Hoàng Yến Chibi: 'Tôi yêu ai tôi sẽ dốc hết lòng vì người ta và bỏ quên bản thân'

15:43 11/12/2020

Tại buổi ra mắt phim tài liệu của mình, Hoàng Yến Chibi đã có những trải lòng thú vị về những cột mốc trong sự nghiệp 10 năm của mình.

Chào Hoàng Yến Chibi. Tại sao ở thời điểm này bạn mới quyết định làm phim tài liệu “Cánh chim rực rỡ", trong khi có những cột mốc, tên tuổi của bạn hot hơn sau bộ phim “Tháng năm rực rỡ"?

Trong năm nay, tôi có thời gian nghỉ khá dài nên có khoảng lặng nghĩ về những gì mình trải qua. Giống như khi có cơ duyên gặp và làm việc với Hải. Hải cũng đã từng là fan của tôi 10 năm rồi, khi Hải chúng tôi làm việc cùng nhau, hiểu nhau hơn và Hải biết được tôi đã trải qua những gì nên cả hai bắt tay vào làm phim này. Trước đây, tôi cũng không có suy nghĩ làm phim tài liệu nhưng vì dịch, nghỉ quá lâu nên tôi có thời gian suy nghĩ về những việc tôi đã làm. Tôi muốn tri ân những người đã giúp đỡ tôi trên con đường nghệ thuật, tôi cần phải nói lời cảm ơn thật lòng đến mọi người. Khi tôi làm bộ phim này, tôi cũng muốn mọi người hiểu rõ hơn Hoàng Yến là người thế nào, cô ấy đã sống làm sao, đã làm được gì, trưởng thành thế nào nên tôi làm phim này.

Khi xem lại phim tài liệu về cuộc đời mình, điều làm bạn xúc động nhất, cảm thấy bản thân đã trưởng thành và bước qua được là điều gì?

Tôi xúc động nguyên bộ phim vì tất cả những cột mốc quan trọng trong 10 năm của tôi đều được thể hiện rất rõ. Tôi thấy cột mốc nào, dấu ấn nào cũng rất quan trọng với tôi, kể cả cột mốc đó tôi thất bại hay thành công, đó cũng là điều quan trọng với tôi. Khi tôi trải qua mọi thứ, trải qua thành công, có lúc thất bại thảm hại cũng đều tạo nên Hoàng Yến Chibi của hôm nay - Một Hoàng Yến Chibi trả lời phỏng vấn không còn run sợ như xưa nữa.

ca sĩ Hoàng Yến Chibi, sao Việt

Mẹ của bạn, người có rất nhiều đóng góp cho sự thành công của bạn ngày hôm nay. Đến thời điểm hiện tại, bạn thấy bạn đã tri ân được những gì và còn thiếu sót với mẹ những gì?

Thiếu sót ở chỗ tôi không kiểm soát được cảm xúc của mình nên đôi khi nói chuyện với mẹ xảy ra vài điều không phải. Còn việc tri ân, tôi nghĩ tôi đã tri ân được rất nhiều thứ. Cả cuộc đời của tôi cho đến bây giờ, tôi thực sự không quá sống cho bản thân tôi, tôi sống cho tôi trước. Tôi biết giá trị của đồng tiền khi tôi kiếm ra khổ thế nào. Tôi bắt đầu suy nghĩ được mình phải cố gắng kiếm tiền, thành công thật sớm để cho gia đình mình có cuộc sống đầy đủ, để mình có thể chứng kiến được điều đó. Để cho ba và mẹ có cuộc sống hạnh phúc sớm hơn, nếu càng để về già mới hưởng thụ cuộc sống lại có nhiều vấn đề khác như đau lưng, đau chân… tôi nghĩ mọi người sẽ không hưởng thụ cuộc sống trọn vẹn được như bây giờ. Tôi nhớ có những năm tôi cực lực kinh khủng, không chỉ để con đường nghệ thuật của tôi tốt hơn mà còn để kiếm tiền, để có nhà cửa đàng hoàng cho mẹ, cho em trai. Tôi thấy mọi người xung quanh hạnh phúc, tôi cũng hạnh phúc. Đó là suy nghĩ của tôi trước đó. Bây giờ tôi nghĩ đã đến hạnh phúc của chính mình rồi. Trước giờ tôi không bao giờ có suy nghĩ cho tôi, tôi không biết tôi muốn gì, tôi không dám suy nghĩ mình muốn trở thành người thế nào. Thậm chí tôi từng chia sẻ rằng có cái túi hàng hiệu tôi cũng không dám mua. Còn bây giờ tôi vui nhất khi được là chính mình. Ngay khoảnh khắc này, tôi vui tôi sẽ nói cho mọi người biết rằng tôi đang vui, tôi buồn, tôi cũng sẽ nói cho mọi người biết. Tôi sẽ không bao giờ giấu cảm xúc của mình nữa, tôi sẽ không bao giờ chịu đựng một mình nữa bởi vì chuyện đó quá khó khăn với tôi trong khoảng thời gian qua. Tôi nghĩ đến bây giờ, tôi đã có rất nhiều người bạn, không chỉ có gia đình mà có rất nhiều người bạn ở ngoài, tôi có thể chia sẻ với họ và họ có thể chia sẻ, lắng nghe tôi. Tôi nghĩ khi mình chia sẻ, mở lòng ra với mọi người, cuộc sống của mình sẽ vui hơn, mình không chỉ là con người như thế, mình có thể làm nhiều thứ hơn như thế.

Tại sao khoảng thời gian trước bạn lại bản thân mình đi, kể cả lúc đó bạn cũng không chia sẻ với mẹ?

Tôi tự cảm thấy tôi là người nói không hay nên khi nói ra, tôi sợ làm tổn thương người khác, thà tôi không nói, tự giữ cho mình còn hơn. Lúc đó tôi nghĩ vậy. Đến bây giờ, khi có thời gian dài 28 ngày cách ly, tôi suy nghĩ được nhiều điều lắm. Lúc đó tôi tự vẽ tranh, tự sáng tác bài hát,... Bộ phim này tôi đã xem đến 10 lần rồi, tất cả các câu nói của mọi người tôi nhớ hết. Anh Đức Trí có nói: “Em muốn hát em phải hát luôn, em muốn sáng tác em phải sáng tác luôn, em muốn diễn em phải điễn luôn, tất cả những gì em muốn, em phải làm luôn, đừng suy nghĩ rằng đợi ngày mai em làm". Tất cả những ngày tôi được nghỉ, tôi làm mọi thứ để tôi vui, cuộc sống đó chỉ có mình tôi thôi. Tôi đọc sách, tôi nghe nhạc, tìm hiểu những điều tôi thích, xem những bộ phim dài, tôi vẽ tranh, tôi ngắm nhìn trời mây… Thật sự có một khoảng thời gian chỉ dành cho Yến, chỉ Yến và Yến thôi. Khi tôi ở Sài Gòn hay ở Hà Nội, tôi luôn nghĩ tôi làm thế này sẽ ảnh hưởng gì đến mẹ, đến gia đình của mình, nếu làm như vậy có tốt hay xấu gì đến gia đình không, tôi luôn suy nghĩ như vậy. Đến bây giờ khi tôi đã đủ chín chắn, biết được điều gì đúng, điều gì sai, tôi mới bắt đầu suy nghĩ cho mình.

Đánh đổi cảm xúc và làm việc cật lực để gia đình được sung túc, bạn có thấy xứng đáng?

Câu chuyện gia đình tôi là như vậy nên phải chấp nhận. Trước đó, tôi chưa bao giờ chấp nhận được, chưa bao giờ đối diện với sự thật, chưa bao giờ dám đối diện, tôi luôn lấp liếm hoặc tìm lý do nào đó để nói về câu chuyện đó. Còn bây giờ tôi đã học được cách chấp nhận, giống như bây giờ tôi đã tha thứ cho ba của mình vậy. Tôi đã chấp nhận cuộc sống này của mình phải như vậy. Tôi chấp nhận con đường của mình đến bây giờ mới suy nghĩ được cho mình. Tôi nghĩ đến thời điểm này tôi mới có sự chín chắn, gia đình của tôi cũng bắt đầu đầy đủ hơn, tất cả mọi thứ tôi cảm nhận được đây không phải sự bất công. Sự cố gắng của tôi đã đạt được rất nhanh. 6 năm vào Sài Gòn tôi đã làm được rất nhiều, từ những giải thưởng, những bộ phim, những bài hát, rồi đến nhà, xe mẹ, cho em trai. Khi mọi người nhìn vào, mọi người có thể thấy được ngày xưa tôi thế nào và bây giờ như vậy, mọi người biết được tôi có cố gắng. Với bộ phim này của tôi, tôi cũng muốn nói với các bạn trẻ giống tôi rằng đừng gục ngã, luôn suy nghĩ rằng phải có thất bại mới có thành công.

Bạn có nghĩ để nghĩ cho bản thân phải đặt nhẹ vấn đề cơm áo gạo tiền, để làm những gì về nghệ thuật hoặc thiên về những gì bạn thích không?

Quãng thời gian, qua tôi thấy tôi đã làm đủ rồi, tôi cần thời gian cho riêng bản thân tôi, tôi cần khoảng thời gian để bắt đầu từ bây giờ, cánh chim sẽ sải cánh và cực kỳ rực rỡ. Tôi nghĩ 25 tuổi đúng là cột mốc khá đáng nhớ, tự dưng lại trở thành 10 năm. Khi mới bắt đầu làm, tôi không để ý cột mốc sẽ thế nào. 2010 bộ phim “Cửa sổ thuỷ tinh ra mắt", tôi cảm thấy tất cả như một cái duyên vậy, bắt buộc tôi phải tự tìm được bản thân mình, bắt buộc mình phải có suy nghĩ, sống chậm lại, bắt buộc mình phải nghĩ đến những gì đã trải qua.

ca sĩ Hoàng Yến Chibi, sao Việt

Bạn sẽ yêu chứ?

Tất nhiên phải yêu, nếu không yêu làm sao vui vẻ, làm sao thoải mái được. Không phải chuyện yêu gia đình, tôi là người rất lụy tình, khi yêu tôi sẽ yêu cực kì, yêu sâu thẳm, có khi người ta còn cảm thấy chuyện tôi yêu người ta khiến họ sợ (cười). Tôi yêu ai tôi sẽ dốc hết lòng vì người ta, như kiểu tôi yêu mẹ vậy, tôi xem họ như gia đình. Đến một lúc tôi cảm thấy tôi bỏ quên bản thân, trong khi chuyện tình yêu phải từ hai người, sao cứ nghĩ mãi cho người khác. Chuyện tình yêu phải từ hai hướng, từ hai người. Sau đó có một công cuộc tôi suy nghĩ tôi cần phải đẹp hơn, chăm chút cho bản thân nhiều hơn, từ những sở thích tôi cũng thay đổi, muốn gì phải làm liền, muốn đi chơi cũng phải đi liền. Bây giờ tôi không chần chừ nữa, những gì muốn làm tôi phải làm hết, vì bây giờ tôi đã có thời gian cho mình rồi.

Bạn có người yêu hay có mẫu người lý tưởng chưa?

Tôi luôn có mẫu người lý tưởng trong đầu mình, sẽ là người đàn ông luôn yêu thương tôi. Không phải yêu bằng lời đường mật mà sẽ là hai người cùng cố gắng, trưởng thành cùng nhau, sẽ là người dạy tôi những điều hay, sẽ chỉ cho tôi cuộc sống này có nhiều chông gai thế nào và phải vượt qua làm sao. Phải là người gần như có thể kề vai bên cạnh.

Bạn bè của bạn ai cũng chúc bạn sớm tìm được một nửa, gia đình bạn thì sao?

Mẹ tôi không hề hối, nói với tôi rằng 30 tuổi mới được lấy chồng. Chị Sara Lưu là người tuyên bố sẽ lấy chồng cuối cùng, cuối cùng chị ấy là người lấy chồng sớm nhất, sinh em bé sớm nhất, còn tôi vẫn ở đây và hoạt động nghệ thuật (cười).

Mẹ của bạn nói 30 tuổi bạn mới được lấy chồng, còn bạn thì sao, bạn sẽ làm theo ý mẹ không?

Tôi nghĩ vạn sự tuỳ duyên, lúc nào muốn có chồng thì có. Đó chỉ là mong muốn của mẹ tôi, chuyện tình yêu tất nhiên mẹ vẫn để tôi quyết định, còn bao giờ cưới ai đó là chuyện của tôi. Tôi mong mình có thể tìm được tình yêu chắc chắn và bền vững trước rồi mới nghĩ đến chuyện có chồng.

Cảm ơn Hoàng Yến Chibi về buổi trò chuyện này!

Bảo Quỳnh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/hoang-yen-chibi-toi-yeu-ai-toi-se-doc-het-long-vi-nguoi-.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/hoang-yen-chibi-toi-yeu-ai-toi-se-doc-het-long-vi-nguoi-ta-va-bo-quen-ban-than-64982.html

Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà hạnh phúc lây

Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 3 phút trước

Vợ chồng Đông Nhi - Ông Cao Thắng đã hé lộ giới tính “thế lực nhí” thứ 2 với công chúng.

Trương Thế Vinh và Trường Giang liên tục gặp vận xui, Lan Ngọc lên tiếng bênh vực

Trương Thế Vinh và Trường Giang liên tục gặp vận xui, Lan Ngọc lên tiếng bênh vực

Chuyện làng sao - 3 giờ, 48 phút trước

Lan Ngọc đã đăng dòng trạng thái để nói về những sự cố mà Trương Thế Vinh và Trường Giang gặp phải thời gian qua.

Giữa tin tái hợp Kỳ Duyên, Minh Triệu có hành động 'phũ'

Giữa tin tái hợp Kỳ Duyên, Minh Triệu có hành động 'phũ'

Chuyện làng sao - 3 giờ, 50 phút trước

Minh Triệu đã có động thái phủ nhận tin tái hợp Kỳ Duyên.

Khởi My khoe ảnh tình tứ bên Kelvin Khánh hậu đính chính thông tin ly hôn, còn 'dằn mặt' bằng cách này

Khởi My khoe ảnh tình tứ bên Kelvin Khánh hậu đính chính thông tin ly hôn, còn 'dằn mặt' bằng cách này...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 52 phút trước

Khung ảnh tình cảm của Khởi My và Kelvin Khánh đang được khán giả chú ý.

Thương Tín phủ nhận chuyện nhận tiền để tố bạn thân một thời, quyết không sao kê

Thương Tín phủ nhận chuyện nhận tiền để tố bạn thân một thời, quyết không sao kê

Chuyện làng sao - 3 giờ, 53 phút trước

Thương Tín lại gây ồn ào mạng xã hội vì những thông tin liên quan đến nhạc sĩ Tô Hiếu.

Trương Thế Vinh và Trường Giang liên tục gặp vận xui, Lan Ngọc lên tiếng bênh vực

Trương Thế Vinh và Trường Giang liên tục gặp vận xui, Lan Ngọc lên tiếng bênh vực

Chuyện làng sao - 3 giờ, 48 phút trước

Lan Ngọc đã đăng dòng trạng thái để nói về những sự cố mà Trương Thế Vinh và Trường Giang gặp phải thời gian qua.

Giữa tin tái hợp Kỳ Duyên, Minh Triệu có hành động 'phũ'

Giữa tin tái hợp Kỳ Duyên, Minh Triệu có hành động 'phũ'

Chuyện làng sao - 3 giờ, 50 phút trước

Minh Triệu đã có động thái phủ nhận tin tái hợp Kỳ Duyên.

Khởi My khoe ảnh tình tứ bên Kelvin Khánh hậu đính chính thông tin ly hôn, còn 'dằn mặt' bằng cách này

Khởi My khoe ảnh tình tứ bên Kelvin Khánh hậu đính chính thông tin ly hôn, còn 'dằn mặt' bằng cách này...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 52 phút trước

Khung ảnh tình cảm của Khởi My và Kelvin Khánh đang được khán giả chú ý.

Thương Tín phủ nhận chuyện nhận tiền để tố bạn thân một thời, quyết không sao kê

Thương Tín phủ nhận chuyện nhận tiền để tố bạn thân một thời, quyết không sao kê

Chuyện làng sao - 3 giờ, 53 phút trước

Thương Tín lại gây ồn ào mạng xã hội vì những thông tin liên quan đến nhạc sĩ Tô Hiếu.

Phước Sang lộ diện sau cơn đột quỵ, sức khỏe ra sao?

Phước Sang lộ diện sau cơn đột quỵ, sức khỏe ra sao?

Chuyện làng sao - 3 giờ, 54 phút trước

Phước Sang được người bạn là Phương Bình đến thăm và cập nhật tình hình của ông đến với mọi người.

Được vợ khen nhập tâm quá khi hát hit 'Người yêu cũ', Phan Mạnh Quỳnh phân bua:...

'Thất bại lớn nhất trong cuộc đời là nói ra ba bí mật này cho người khác'. Dù bạn có thân thiết với ai đó đến đâu thì cũng phải kiềm chế

'Thất bại lớn nhất trong cuộc đời là nói ra ba bí mật này cho người khác'. Dù bạn có thân thiết...

Kiến thức - 6 giờ, 40 phút trước

Chúng ta thường nói rằng điều quan trọng nhất trong sự tương tác giữa con người với nhau là sự tin tưởng lẫn nhau. Đúng là chỉ có hai người tin tưởng lẫn nhau...

Tại sao con người cần lọc nước và đun sôi nước để uống, nhưng các loài động vật khác lại có thể uống trực tiếp? Sự khác biệt là gì?

Tại sao con người cần lọc nước và đun sôi nước để uống, nhưng các loài động vật khác lại có thể...

Kiến thức - 6 giờ trước

Có ba điều kiện cơ bản cho sự sống còn của động vật trên trái đất: nước, oxy và thức ăn. Nếu không có ba điều kiện cơ bản này thì không loài động...

Phương Oanh khi chào đời nặng 5,2 kg, nay được mẹ ruột truyền bí kíp để 'hai bé rồng' bụ bẫm

Phương Oanh khi chào đời nặng 5,2 kg, nay được mẹ ruột truyền bí kíp để 'hai bé rồng' bụ bẫm

Chuyện làng sao - 6 giờ, 15 phút trước

Khi sắp lâm bồn, diễn viên Phương Oanh rất vui vì được bố mẹ ở quê Hà Nam lên thăm.

Tự do tài chính là gì? Làm sao để người bình thường có thể đạt được điều này? Người trong cuộc: 3 cách để thực hiện ước mơ

Tự do tài chính là gì? Làm sao để người bình thường có thể đạt được điều này? Người trong cuộc: 3...

Kiến thức - 6 giờ, 15 phút trước

Tự do tài chính, một khái niệm không còn xa lạ với nhiều người, thực chất được định nghĩa khi một người có thể tạo ra nguồn thu nhập thụ động đủ để chi...

Từ tháng 4/2024, đây là những trường hợp được nâng mức hưởng BHYT từ 80% lên 100%

Từ tháng 4/2024, đây là những trường hợp được nâng mức hưởng BHYT từ 80% lên 100%

Kiến thức - 6 giờ, 15 phút trước

Kể từ tháng 4/2024, những đối tượng này sẽ được hưởng tối đa quyền lợi từ Bảo hiểm y tế (BHYT).

Nhan sắc 'khó nhận ra' của diễn viên Thu Hường - vai Thư trong phim 'Của để dành' sau 26 năm

Nhan sắc 'khó nhận ra' của diễn viên Thu Hường - vai Thư trong phim 'Của để dành' sau 26 năm

Chuyện làng sao - 6 giờ, 16 phút trước

Hiện tại ở tuổi 48, nhìn Thu Hường, hầu hết khán giả không tìm ra điểm nào của cô Thư đỏng đảnh, đanh đá trong 'Của để dành' năm nào.

Cho mượn tuổi làm nhà có gặp vận xui hay không? Có nên nhận lời nhờ cậy cho mượn tuổi làm nhà?

Cho mượn tuổi làm nhà có gặp vận xui hay không? Có nên nhận lời nhờ cậy cho mượn tuổi làm nhà?...

Phong thủy - 7 giờ, 13 phút trước

Có rất nhiều người khi được người khác mượn tuổi làm nhà thường băn khoăn không biết là có nên cho hay không? Và khi cho mượn tuổi như vậy có gặp vận xui...

Sau khi cai thuốc lá thành công, phổi có trở lại bình thường được không? Bác sĩ nhắc nhở: Cố gắng không vượt quá độ tuổi này khi bỏ thuốc lá

Sau khi cai thuốc lá thành công, phổi có trở lại bình thường được không? Bác sĩ nhắc nhở: Cố gắng không...

Chăm sóc sức khỏe - 7 giờ, 14 phút trước

Hút thuốc giống như một con dao hai lưỡi, mang lại cảm giác "thoải mái" ngắn hạn nhưng thực tế lại âm thầm lấy đi sinh mạng con người.

Tử vi ngày 29/3: Tứ đại thế lực tranh giành quyền bá chủ, 'ba con giáp bứt phá đổi đời', đại phú đại quý

Tử vi ngày 29/3: Tứ đại thế lực tranh giành quyền bá chủ, 'ba con giáp bứt phá đổi đời', đại phú...

Đời sống số - 7 giờ, 28 phút trước

Ngày 29 tháng 3 mang lại may mắn, sự bảo vệ của Bồ Tát, sự giúp đỡ của ba con giáp thịnh vượng.

Lộ diện nữ MC dẫn đám cưới Quang Hải, nhan sắc xinh đẹp khiến cô dâu Chu Thanh Huyền cũng phải 'dè chừng'

Lộ diện nữ MC dẫn đám cưới Quang Hải, nhan sắc xinh đẹp khiến cô dâu Chu Thanh Huyền cũng phải 'dè...

Chuyện làng sao - 8 giờ, 46 phút trước

Trong đám cưới Quang Hải, Vũ Quỳnh Trang hay còn được biết đến với nickname Hoa Hậu Vỉa Hè đã có mặt từ rất sớm, lên đồ và đảm nhận vai trò MC hôn...

Hoa hậu Đặng Thu Thảo đúng chuẩn thần tiên tỉ tỉ, một chi tiết không thay đổi sau nhiều năm đăng quang

Hoa hậu Đặng Thu Thảo đúng chuẩn thần tiên tỉ tỉ, một chi tiết không thay đổi sau nhiều năm đăng quang...

Chuyện làng sao - 8 giờ, 46 phút trước

Hoa hậu Đặng Thu Thảo sở hữu phong cách thời trang kín đáo thanh lịch dù trải qua nhiều năm đăng quang.

Ngày Quang Hải cưới Chu Thanh Huyền: Hội tình cũ đồng loạt 'rủ nhau' làm một việc

Ngày Quang Hải cưới Chu Thanh Huyền: Hội tình cũ đồng loạt 'rủ nhau' làm một việc

Hotgirl, hotboy - 8 giờ, 46 phút trước

Trong khi truyền thông đưa tin về đám cưới của cầu thủ Quang Hải và vợ Chu Thanh Huyền thì động thái của hội tình cũ như Nhật Lê, Huỳnh Anh, Huyền My... được...

Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý...

Chuyện làng sao - 8 giờ, 47 phút trước

Võ Hoàng Yến đã có những chia sẻ về tình yêu cũng như hành trình có con của mình.

Bàn chân có 1 trong 6 dấu hiệu này là quý tướng, chuẩn hơn nhìn mặt, xem bàn chân bạn có không?

Bàn chân có 1 trong 6 dấu hiệu này là quý tướng, chuẩn hơn nhìn mặt, xem bàn chân bạn có không?...

Đời sống số - 8 giờ, 47 phút trước

Sau khi đọc xong bài này, bạn hãy kiểm tra bàn chân của mình nhé, nếu có thì xin chúc mừng!

Từ 1/7/2024, những người này có thể được tăng lương tối thiểu 2 lần liên tiếp

Từ 1/7/2024, những người này có thể được tăng lương tối thiểu 2 lần liên tiếp

Kiến thức - 8 giờ, 19 phút trước

Đây là tin vui đối với người lao động thuộc những trường hợp này kể từ tháng 7 tới đây.