NSND Hồng Vân: 'Tôi và Hồng Đào không cạnh tranh mà trái lại phải nhập vào mới hoàn chỉnh'

09:45 01/10/2019

NSND Hồng Vân ngậm ngùi nói về tình hình sân khấu và câu chuyện "lấy ngắn nuôi dài" vẫn đang diễn ra hàng ngày của chị đối với sân khấu kịch.

Chào NSND Hồng Vân, thời gian gần đây cô đi phim trở lại nhiều hơn, có phải niềm đam mê về phim của cô vẫn còn hay cô đã sắp xếp được thời gian hơn?

Không phải vì niềm đam mê nên trở lại hay không, vì hiện tại sân khấu hơi khó khăn, bắt buộc tôi phải đi làm để có cuộc sống ổn định hơn và có cái này nuôi cái kia. Sân khấu hiện tại bị lép vế hơn so với phim. Ngày xưa có thể tôi từ chối phim để làm bên sân khấu vì cầu lớn hơn cung rất nhiều nên lúc đó tôi phải dồn hết vô một cái. Thời điểm đó có đến 3 sân khấu, có lúc tôi diễn tới 4 sân khấu nên không đủ sức cũng như không có thời gian đi phim ảnh. Bây giờ tôi đã có được thời gian để làm.

Cô phân bố quỹ thời gian chạy phim như thế nào vì chạy phim cực hơn mà cô cũng phải chú tâm cho sân khấu?

Việc đó không có quy tắc, tuỳ vào việc tôi sắp xếp. Thật sự trong thời điểm này các đoàn phim rất ưu tiên lịch của tôi, lúc nào tôi cũng có yêu cầu thứ 6, thứ 7, chủ nhật cho tôi về diễn ở sân khấu nghệ thuật, đó là 3 ngày tối thiểu. Hầu như tất cả các đoàn đều đồng ý việc đó, không ai cản trở vì ai cũng biết sân khấu là cái tôi không thể bỏ được.

NSND Hồng Vân, sao Việt

NSND Hồng Vân ngậm ngùi nói về tình hình sân khấu hiện tại

Ở lĩnh vực phim ảnh hiện nay cô rất đắt show đúng không vì chú Thành Lộc có chia sẻ ở lứa tuổi của cô chú, những vai diễn hạn chế rất nhiều, riêng cô cảm nhận thế nào?

Nếu đúng vai hoặc đúng lứa tuổi lại có nhiều lắm. Tôi cũng phải từ chối rất nhiều phim, gần đây tôi từ chối 4-5 phim lận.

Thời gian cô duy trì sân khấu nghệ thuật rất lâu và có sự hỗ trợ của ông xã, cô có thể dựa vào điều đó để chuyên tâm về phim ảnh nhưng tại sao cô lại chuyên tâm về sân khấu và đến bây giờ cô mới bắt đầu nghĩ đến việc lấy cái này nuôi cái kia?

Lấy cái này nuôi cái kia là muôn đời. Hồi xưa tôi lấy nhà hàng nuôi sân khấu hoặc sân khấu tự nuôi nó cũng được. Bây giờ tôi có thể dành nhiều thời gian hơn để làm những điều khác sân khấu và thực sự phải bắt kịp xu hướng một chút, nếu cứng đầu cứ cương lại cũng không được. Hồi xưa có khi tôi đứng 3 sân khấu, Tết diễn đến 4 điểm và đều là kịch dài, như vậy làm sao có thời gian đi phim. Để chuẩn bị cho 4 điểm đó, trong năm phải chuẩn bị rất nhiều vở, bây giờ cũng bớt rồi nên tôi có thể dành thời gian cho những việc khác.

Hiện tại cải lương cũng đang hoạt động lại rất mạnh mẽ, vấn đề là bắt kịp xu hướng và mời nhiều ngôi sao để lôi kéo khán giả. Từ đó cô có nghĩ hướng đi mới cho kịch để có hướng đi phát triển hơn không?

Vấn đề ở đây là thời vụ, việc làm thời vụ nhanh hơn và có thể thành công bất kỳ lúc nào. Một điểm diễn khác một vở diễn mang tính thời vụ, hai việc đó khác nhau hoàn toàn. Duy trì một điểm diễn để không phải cho những thế hệ tên tuổi mà phải cho những thế hệ kế thừa, đó mới quan trọng, đó mới là khó. Nếu bạn làm một vở diễn kinh điển hay, rất nhiều ngôi sao về, thắng lợi là bình thường, đó là kinh tế. Bây giờ bạn làm sao để nơi đó không bị mất đi và có sự kế thừa, bây giờ các bạn trẻ làm ở đâu, cuối cùng cũng như kiểu làm thời vụ, người ta mời ở đâu các bạn diễn ở đó. Điều tôi trăn trở ở đó, không phải làm vì tiền. Tiền tôi làm để nuôi điều đó, đáng lẽ đó không phải nhiệm vụ của tư nhân, đáng lẽ nhiệm vụ đó của nhà nước, của sở nghệ thuật nhưng bây giờ không ai làm, tôi phải làm. Tôi làm được đến đâu tính đến đó thôi.

NSND Hồng Vân, sao Việt

NSND Hồng Vân, sao Việt

Cô cũng lớn tuổi và các con cô cũng lớn rồi, cô có thể diễn vì đam mê nhưng cô vì yêu nghề lại phải mang gánh nặng đó, có khi nào cô cảm thấy kiệt sức không?

Có những lúc tôi muốn buông xuôi nhưng khi tôi đã tiếp xúc, đã cầm, đã cưu mang việc đó trong một thời gian dài rồi mới cảm nhận được nếu vứt đi khác nào cắt miếng thịt của bản thân vứt đi. Không dễ dàng tí nào nên tôi không bỏ được.

Có khi nào chú Tuấn Anh và các con cô khuyên cô nên giảm bớt một việc gì đó để bản thân cô nhẹ nhàng hơn?

Chồng tôi nói hoài nhưng cũng hiểu điều tôi làm cần thiết, chồng tôi cũng hỗ trợ tôi nhiều.

Gần đây có nhiều nghệ sĩ bên mảng kịch gặp nhiều chuyện không may, điều đó có ảnh hưởng đến cô không?

Ai cũng vậy, bạn tôi hay những người xung quanh, tôi thấy ai khổ hay ai gặp những chuyện không may tôi đều buồn. Tôi nghĩ trong ngành nghề của tôi, những người nổi tiếng chỉ là bề nổi cho đến khi đưa những điều đó lên hoặc bị điều gì đó sẽ có nhiều người biết. Không chỉ riêng ngành nghề này không, cuộc sống vô thường mà.

Khi tham gia chương trình "Kí ức vui vẻ" nói về thời hoàng kim, những trào lưu bản thân từng trải qua, cảm giác của cô thế nào?

Cũng y như mọi người thấy, tất cả đều thật. Từ cái cách tôi phát rồ lên khi nhìn thấy khách mời vì không ai biết khách mời là ai cả đến lúc viết câu hỏi thi đua với các đội, tôi mừng lắm. Đó là những cảm xúc thật, lớn rồi vẫn còn tưng tưng cũng là thật luôn, tôi thích lắm.

Quay liên tục những số của "Kí ức vui vẻ", tập nào khiến cô xúc động nhất?

Nhiều lắm, mỗi một tập có một xúc động riêng. Tôi không thể kể được nhưng mỗi một thời điểm đều tạo ra cho tôi một kỉ niệm. Ví dụ chương trình “Trong nhà ngoài phố", là tình cảm của thời trẻ, khi học ra trường và được đón nhận… Ngược lại khi nói về thời xưa nữa, thời bố mẹ tôi cũng tạo cho tôi một cảm xúc gì đó “ngộ" lắm. Tôi không thể nói được thích cái này hay cái kia nhất vì nó trải dài cả cuộc đời tôi, thời điểm nào cũng có một dấu son riêng, dấu ấn riêng cho từng thời điểm đó.

NSND Hồng Vân, sao Việt

Sau khi tham gia chương trình “Kí ức vui vẻ”, cô có nghĩ khán giả đang bảo lưu những gameshow, vẫn còn chương trình “Kí ức vui vẻ” gợi lại để nhớ về văn hoá, những cái một thời làm nên tên tuổi của nhiều nghệ sĩ không?

Tôi thấy gameshow nên thiên về chất hơn lượng. Ngoài tính giải trí ra, gameshow còn phải đem đến cho người xem những sự lắng đọng, điều đó sẽ đọng lại khiến nhiều người nhớ. Có những gameshow chỉ cười, vui lúc đó, sau đó không ai nhớ, tôi thấy cũng uổng. Định hướng về văn hoá, về thẩm mỹ rất quan trọng. Bây giờ chỉ biết kêu gọi thôi, ví dụ “Đường lên đỉnh Olympia" hay “Chiếc nón kỳ diệu", “Ai là triệu phú" là những chương trình ai cũng còn nhớ. Tại sao không làm điều đó. Bây giờ đương nhiên, mỗi người mỗi quan điểm vì còn có nhà đầu tư kết hợp làm nhiều thứ, tôi nghĩ có lẽ họ lấy ngắn nuôi dài. Thật sự nhiều khi không ai để ý những cái ngắn đó vô tình giết những cái lâu dài về mặt thẩm mỹ, định hướng, về cái đẹp, không ai ngờ được.

Cô có nói về việc làm liveshow chung với cô Hồng Đào, chỉ là ấp ủ hay đang trong quá trình phát triển?

Chúng tôi ấp ủ lâu rồi, chờ Hồng Đào làm kịch bản thôi, Hồng Đào hứa trong năm nay làm xong. Xong kịch bản mới có thể tiến hành được.

Từ khi cô Hồng Đào về nước, hai cô bắt đầu gắn kết nhiều trong hoạt động và cuộc sống, cô có thể chia sẻ thêm về người bạn của mình không?

Hồng Đào và tôi thân nhau lâu lắm rồi. Nếu tính quá trình chắc mấy chục năm rồi. Có một thời gian gián đoạn vì Đào thành công ở bên kia, công việc bên kia quá nhiều. Bây giờ khi Đào quyết định quay lại Việt Nam, việc chúng tôi tái hợp là chuyện đương nhiên. Trong cuộc sống cũng như nghệ thuật, chúng tôi đã có sự hỗ trợ khi mới bước chân vào nghề.

Hai người là bạn thân nhưng bên cạnh đó có sự cạnh tranh nào đó trong nghề để tiến bộ hơn hay khán giả nhìn vào họ thấy rằng vừa là bạn, vừa là đối thủ không?

Không đâu vì sở trường của tôi khác, của Đào khác. Hai cái đó phải nhập vào mới hoàn chỉnh. Ở nam và nữ có thể có sự đồng hành hợp tác, ở nữ và nữ hay nam và nam cũng vậy, như vậy mới đẩy nhau lên được. Tôi và Đào rơi vào trường hợp đó.

Cô có thể nhận định về tình hình sân khấu năm nay so với những năm trước có khả quan hơn không?

Chưa khả quan nên tôi rất buồn.

Cảm ơn NSND Hồng Vân về buổi trò chuyện này!

Lam Khánh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Đông Nhi tự tin diện váy ôm sát cơ thể ở tháng thứ 5 thai kì, sắc vóc mẹ bầu hiện tại thế nào?

Đông Nhi tự tin diện váy ôm sát cơ thể ở tháng thứ 5 thai kì, sắc vóc mẹ bầu hiện tại...

Chuyện làng sao - 1 ngày trước

Nhan sắc cùng vóc dáng mẹ bầu Đông Nhi nhận được nhiều lời khen.

Vợ Phan Thành lần đầu lên tiếng về tin đồn cưới chạy bầu, tung hẳn chứng cứ thuyết phục

Vợ Phan Thành lần đầu lên tiếng về tin đồn cưới chạy bầu, tung hẳn chứng cứ thuyết phục

Chuyện làng sao - 1 ngày trước

Vợ Phan Thành là Primmy Trương lần đầu nói về tin đồn cưới chạy bầu ảnh hưởng đến danh dự gia đinh.

Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy... lộ nhan sắc thật vì bị chụp lén khi ngủ

Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy... lộ nhan sắc thật vì bị chụp lén khi ngủ

Chuyện làng sao - 1 ngày, 5 giờ trước

Nhan sắc thật của Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy... đã lộ khi ngủ.

Hành động đáng chú ý khiến Son Ye Jin bị nghi ngờ có tin vui mang bầu lần hai

Hành động đáng chú ý khiến Son Ye Jin bị nghi ngờ có tin vui mang bầu lần hai

Chuyện làng sao - 1 ngày, 5 giờ trước

Dân mạng cho rằng nữ diễn viên Son Ye Jin và ông xã Hyun Bin có thể chuẩn bị lên chức bố mẹ thêm một lần nữa.

Trần Hồng 19 tuổi, Lâm Tâm Như 19 tuổi, Dương Mịch 19 tuổi và Lưu Diệc Phi 19 tuổi: Ai là người đẹp nhất?

Trần Hồng 19 tuổi, Lâm Tâm Như 19 tuổi, Dương Mịch 19 tuổi và Lưu Diệc Phi 19 tuổi: Ai là người...

Chuyện làng sao - 1 ngày, 6 giờ trước

Hôm nay hãy cùng ngắm nhìn vẻ đẹp của các sao nữ Hoa ngữ khi họ ở tuổi 19 nhé!

Người đàn ông 58 tuổi sùi bọt mép sau khi uống rượu suýt chết Bác sĩ: Đừng uống một giọt rượu nào trong tình huống này

Người đàn ông 58 tuổi sùi bọt mép sau khi uống rượu suýt chết Bác sĩ: Đừng uống một giọt rượu nào...

Chăm sóc sức khỏe - 4 giờ, 19 phút trước

“Ôi Chúa ơi, hãy nhìn người đàn ông đó!” một người phụ nữ hét lên, chỉ tay run rẩy vào người đàn ông đã ngã xuống. Người đàn ông sùi bọt mép và đồng...

Người xưa dạy: 'Giường không rời bảy, quan tài không rời tám, bàn không rời chín', nghĩa là gì?

Người xưa dạy: 'Giường không rời bảy, quan tài không rời tám, bàn không rời chín', nghĩa là gì?

Kiến thức - 4 giờ, 30 phút trước

Trung Quốc có câu nói rất hay: "‘Giường không rời bảy, quan tài không rời tám, bàn không rời chín". Ẩn sau câu nói này là những lời khuyên rất quý giá.

Cường Đô La chuẩn chồng người ta khi giữ con cho vợ đi quẩy, hình ảnh ở nhà gây chú ý

Cường Đô La chuẩn chồng người ta khi giữ con cho vợ đi quẩy, hình ảnh ở nhà gây chú ý

Chuyện làng sao - 6 giờ, 50 phút trước

Cường Đô La đã tình nguyện ở nhà chăm con cho Đàm Thu Trang đi chơi với bạn bè ngày lễ.

Hà Hồ tích cực dạy điều này cho cặp sinh đôi vào mỗi tối, đúng mẹ nhà người ta

Hà Hồ tích cực dạy điều này cho cặp sinh đôi vào mỗi tối, đúng mẹ nhà người ta

Chuyện làng sao - 6 giờ, 52 phút trước

Hà Hồ luôn dành ra thời gian để dạy kĩ năng sống và sự tự lập cho cặp song sinh Lisa và Leon.

Đại diện Hương Tràm chính thức lên tiếng về hình ảnh được cho là con của nữ ca sĩ, tuyên bố nhờ pháp luật xử lí

Đại diện Hương Tràm chính thức lên tiếng về hình ảnh được cho là con của nữ ca sĩ, tuyên bố nhờ...

Chuyện làng sao - 6 giờ, 53 phút trước

Phía Hương Tràm đã đăng tải lên thông tin đính chính về hình ảnh hai nhóc tì được cho là con của nữ ca sĩ.

MC Mai Ngọc khẳng định bản thân vụng về khi quay về cuộc sống độc thân

MC Mai Ngọc khẳng định bản thân vụng về khi quay về cuộc sống độc thân

Chuyện làng sao - 6 giờ, 55 phút trước

MC Mai Ngọc biết ơn vì những người tử tế luôn quan tâm đến cô sau khi cô ly hôn.

'Nữ hoàng nhạc pop'' Britney Spears chính thức lấy lại tự do sau nhiều năm kiện cáo với cha ruột

'Nữ hoàng nhạc pop'' Britney Spears chính thức lấy lại tự do sau nhiều năm kiện cáo với cha ruột

Chuyện làng sao - 6 giờ, 57 phút trước

Cuộc chiến pháp lý liên quan đến quyền giám hộ của Britney Spears và cha ruột kéo dài nhiều năm cũng đã đi đến hồi kết.

Trồng cây khế trước nhà đúng vị trí đại cát: Gia chủ giàu có, con cháu lắm phúc nhiều lộc, giàu sang đời đời

Trồng cây khế trước nhà đúng vị trí đại cát: Gia chủ giàu có, con cháu lắm phúc nhiều lộc, giàu sang...

Phong thủy - 6 giờ, 4 phút trước

Khu vực trước nhà thường là khu vực phong thủy, đón lộc vào, nên luôn được chú ý giữ sạch sẽ và thông thoáng. Gia chủ thường chọn những loại cây phong thủy để...

Hóa ra con người thông minh nhất ở độ tuổi 50! Chìa khóa là lưu lượng máu... Chuyên gia dạy bạn '4 mẹo siêu đơn giản' để phát triển một bộ não

Hóa ra con người thông minh nhất ở độ tuổi 50! Chìa khóa là lưu lượng máu... Chuyên gia dạy bạn '4...

Chăm sóc sức khỏe - 6 giờ, 15 phút trước

Bộ não của chúng ta có khoảng 100 tỷ tế bào thần kinh, là những tế bào não và tế bào não là một trong những tế bào tồn tại lâu nhất trong cơ...

Từ 28/4 đến 10/5, xui xẻo tan biến, 4 con giáp cùng sải bước hướng tới cánh cửa của cải

Từ 28/4 đến 10/5, xui xẻo tan biến, 4 con giáp cùng sải bước hướng tới cánh cửa của cải

Đời sống số - 6 giờ, 15 phút trước

Trong văn hóa cung hoàng đạo truyền thống, mỗi con giáp đều có vòng quay may mắn riêng. Hôm nay, chúng ta sẽ tập trung vào 4 con giáp có vận may đặc biệt...

'Ăn một kho báu vào mùa xuân, khỏi phải chạy chữa suốt năm', 'một kho báu' này là gì?

'Ăn một kho báu vào mùa xuân, khỏi phải chạy chữa suốt năm', 'một kho báu' này là gì?

Chăm sóc sức khỏe - 6 giờ, 17 phút trước

Mùa xuân, khi thiên nhiên dần thức tỉnh sau một mùa đông dài, không chỉ là thời điểm lý tưởng để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của cây cối đâm chồi nảy lộc mà còn...

Cây lưỡi hổ có nên trồng trong nhà không? Người tuổi nào tuyệt đối không nên trồng

Cây lưỡi hổ có nên trồng trong nhà không? Người tuổi nào tuyệt đối không nên trồng

Kiến thức - 6 giờ, 20 phút trước

Xét theo quan niệm phong thủy, không phải tất cả các mệnh đều phù hợp để trồng cây lưỡi hổ.

Tỉnh miền núi sắp đón dòng vốn đầu tư hơn 40.000 tỷ đồng, sẽ có thành phố lớn nhất Việt Nam, là cực tăng trưởng vùng núi phía Bắc

Tỉnh miền núi sắp đón dòng vốn đầu tư hơn 40.000 tỷ đồng, sẽ có thành phố lớn nhất Việt Nam, là...

Kiến thức - 6 giờ, 20 phút trước

Tỉnh này được quy hoạch là cực tăng trưởng vùng núi phía Bắc, sắp được đầu tư với dòng vốn khổng lồ.

Một chiếc áo mang vẻ đẹp giản dị và thanh lịch mà ngay cả phụ nữ 40 tuổi cũng có thể tự tin diện trên mọi nẻo đường

Một chiếc áo mang vẻ đẹp giản dị và thanh lịch mà ngay cả phụ nữ 40 tuổi cũng có thể tự...

Thời trang + - 6 giờ, 25 phút trước

Bài viết sẽ chia sẻ với chị em cách kết hợp với áo sơ mi cực đẹp và thanh lịch, ngay cả với phụ nữ tuổi 40 cũng có thể diện để "đỏm dáng"....

Phóng viên hỏi Trương Bá Chi về cha của đứa con thứ ba, nữ thần thẳng thắn nói: 'Không phải tôi không muốn công khai mà là không dám'

Phóng viên hỏi Trương Bá Chi về cha của đứa con thứ ba, nữ thần thẳng thắn nói: 'Không phải tôi không...

Chuyện làng sao - 7 giờ, 47 phút trước

Sau khi ly hôn Tạ Đình Phong, cuối năm 2018, Trương Bá Chi bất ngờ sinh hạ con trai thứ 3 và đặt tên là Marcus (Tiểu Vương Tử). Đến nay danh tính bố...

Chồng có nên đưa lương cho vợ không?

Chồng có nên đưa lương cho vợ không?

Đàn ông yêu - 8 giờ, 39 phút trước

Cùng lắng nghe chia sẻ thật lòng của 3 người đàn ông khi đã trải qua nhiều năm hôn nhân để có câu trả lời cho mình.

Mẹo chụp ảnh: Khi đi chơi muốn ảnh đẹp 'triệu like' thì dưới đây là 9 kiểu tạo dáng bắt mắt, đẹp và tự nhiên

Mẹo chụp ảnh: Khi đi chơi muốn ảnh đẹp 'triệu like' thì dưới đây là 9 kiểu tạo dáng bắt mắt, đẹp...

Kiến thức - 8 giờ, 42 phút trước

Với những cách tạo dáng chụp ảnh đơn giản nhưng hiệu quả này, những bức ảnh đi chơi của bạn sẽ bắt mắt và đẹp hơn. Dù bạn đang ở trên đường phố hay...

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh: Định cư 19 năm tại Mỹ, nổi đình đám với nhiều bản hit cùng chồng mới

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh: Định cư 19 năm tại Mỹ, nổi đình đám với nhiều bản hit cùng...

Chuyện làng sao - 8 giờ, 51 phút trước

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh chính là ca sĩ Phương Thảo. Cô tìm được hạnh phúc mới bên Ngọc Lễ và thành danh rực rỡ với bản hit "Xe đạp ơi"....

5 đối tượng được Quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh không giới hạn, là những ai?

5 đối tượng được Quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh không giới hạn, là những ai?

Kiến thức - 9 giờ, 56 phút trước

Theo BHXH Việt Nam, quy định hiện nay có một số nhóm đối tượng được quỹ BHYT chi trả 100% chi phí khi đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Xem...

3 cánh cửa chứa đầy kho báu trên thế giới nhưng 'không thể mở được', vì sao?

3 cánh cửa chứa đầy kho báu trên thế giới nhưng 'không thể mở được', vì sao?

Kiến thức - 10 giờ, 38 phút trước

Bạn có biết rên thế giới, có 3 cánh cửa được mệnh danh là 'không thể mở được' dù ai cũng biết ẩn chứa bên trong là rất nhiều kho báu.