Jimmii Nguyễn: Tôi không phải gồng mình để tỏ phong độ

17:16 12/09/2011

"Người ta bảo phong độ là nhất thời, đẳng cấp mới là tồn tại. Ít ai gọi cậu bé non choẹt nào đấy, mặt búng ra sữa, là đẳng cấp mặc dù cậu ta đã hết sức “gồng” cho ra vẻ có… phong độ. Chúng tôi khác nhau ở chỗ đấy." - Jimmii chia sẻ.

- Anh định vị mình như thế nào với thế hệ ca sỹ, nhạc sỹ trẻ bây giờ?

Định vị nghe… ớn thật, những cũng đúng thôi. Nếu đã nói định vị thì cho phép tôi được định vị tôi với các bạn trẻ một cách chân tình và đứng đắn nhất. Và cho phép tôi được trình bày câu trả lời như thể viết công văn hoặc hợp đồng nhé.

Thứ 1: Tôi là một ca nhạc sỹ đã có tên và bây giờ bắt đầu chớm nở cái nụ mà trong giới thường trêu ghẹo anh chị nghệ sỹ đi trước là “có tuổi”. Vâng, tôi đang bắt đầu chớm nở nụ hoa “có tuổi”.

Thứ 2: Tôi lọt lòng ca hát từ năm 1991. Tính đến nay tôi tròn 20 tuổi nghề. Trong giới nghệ thuật, già trẻ lớn bé, nghệ sỹ ai cũng nhớ mình đang ở đâu và làm gì lúc bấy giờ, đúng không ạ?

Ca - nhạc sỹ Jimmii Nguyễn

Thứ 3: Như fan của các cha ông, anh chị đi trước tôi, fan của chúng tôi khác rất xa với fan của thế hệ bây giờ. Fan của tôi là đẳng cấp kể cả người bị thất bại. Trong hai mươi năm họ đã trở thành những nhà doanh nhân thành đạt, những nhà chính khách, bác sỹ, kỹ sư, luật sư, thợ thuyền, thương gia có tên tuổi và kể cả nông dân, họ dày dặn và đầy kinh nghiệm.

Chẳng may số fan nào bị thất bại, không gặp vận may hoặc thời cơ, không gặt hái thành công, ngoại trừ một số có được một cái “20 cái năm tuổi”, thì với cái sự lăn lộn, chiêm nghiệm trong cuộc sống, họ vẫn là “mẹ” của những người thành công. Còn một số fan rất đặc biệt của ngày xưa bây giờ toàn là… đại ca có tuổi. Hai mươi năm đâu phải ngắn.

Và cuối cùng: Người ta bảo phong độ là nhất thời, đẳng cấp mới là tồn tại. Ít ai gọi cậu bé non choẹt nào đấy, mặt búng ra sữa, là đẳng cấp mặc dù cậu ta đã hết sức “gồng” cho ra vẻ có… phong độ. Chúng tôi khác nhau ở chỗ đấy.

- Còn về nghệ thuật thì sao thưa anh?

Tôi nghĩ không nên so sánh hoặc định vị nghệ thuật vì thời nào cũng có cái hay, cái trẻ trung, cái máu của thời đấy. Thông thường, chỉ có thế hệ sau bị thấm chất nghệ thuật của thế hệ đi trước mình mà thôi, cũng như tôi đã bị ảnh hưởng rất nhiều của nghệ thuật đàn anh, đàn chị đi trước. Chỉ có tôi được nghe nhạc của họ.

Làm sao tôi có thể cho họ nghe được nhạc của tôi cơ chứ? Cho nên, điều quan trọng là hãy nên trân trọng và luôn luôn ngả nón chào những thế hệ đi trước mình – như thế là đàng hoàng và văn hóa nhất. Mỗi khi tôi gặp các anh chị đi trước, kể cả đi sau tôi đều chào.

- Anh thấy thế hệ trẻ bây giờ họ có phong cách văn hóa như các anh không?

Nếu được thế còn nói làm gì nữa. Phần đông nghệ sỹ trẻ bây giờ họ thường coi chúng tôi như là người tàng hình. Nhiều lúc diễn chung, tôi thường hay nhường các cô cậu (kể cả các cô cậu chưa có sao nào) hát trước. Thấy thế, các em thi nhau giành lấy micro để “nhào” ra sân khấu. Có những hôm tôi ngồi im phì cười. Trông họ và ban tổ chức của chương trình rất bình dân đến mức ngây ngô. Sao kiếm tiền dễ thế nhỉ?

Có những hôm, tôi không biết phải nhường các em đến bao giờ tôi vì còn phải gặp khán giả ở tụ điểm khác. Tôi đành phải rời sân khấu để đi cho kịp giờ. Tôi rất buồn những người tổ chức kém nghiêm túc và thiếu trình độ như thế. Tôi không hiểu ai cho họ cái chức danh là nhà tổ chức khi họ không thể lãnh đạo được cấp dưới và luôn bó tay trước sự tranh giành thiếu văn hóa của các cô cậu ca sỹ nhí được.

- Đến giờ này anh có thể khẳng định mục đích sống của mình là gì?

Mỗi đêm trước khi đi ngủ tôi thường nghiệm lại những gì mình làm trong ngày. Mặc dù, tôi chưa thực hiện được hết những gì tôi muốn làm cho bản thân, gia đình và xã hội nhưng tôi chưa lừa dối ai, chưa làm hại ai bằng hành động hoặc lời nói của mình. Chưa lấy của ai cái gì và cũng chưa thiếu nợ của bất cứ ai. Tôi hứa với lòng mình ngày mai tôi cũng sẽ đạt được như ngày hôm nay. Tôi không giàu nhưng tôi có thể nhắm mắt ngủ thật ngon.

- Con người thường hay tìm người khác để theo gương. Anh thấy mình là một tấm gương về những điều gì?

Con người thường hay tham lam nhiều thứ. Tham lam làm điều xấu và ngay cả tham lam để làm điều tốt. Khả năng tôi cũng có hạn. Kể cả khả năng làm sao để tránh  làm điều xấu nên tôi cố gắng sống mỗi ngày với chính mình như tôi đã nói ở trên. Với tôi là cả một sự cố gắng.

Tôi  thường nói với mọi người: biển cả mênh mông thật ra không nguy hiểm vì biển luôn có hai mặt: sự bình yên và sóng gió. Cuộc đời cũng thế. Cơ hội để chết vì sóng gió ngoài biển khơi không cao nếu như người ta có sự chuẩn bị chu đáo, nhưng người ta sẽ chết ở một ao hồ nhỏ xíu êm ả chỉ vì… không biết bơi.

Còn tôi có là một tấm gương về điều gì thì người khác sẽ thấy.

- Làm luật sư – hay gọi là thầy cãi – thì mục đích trong nghề là phải cãi thắng. Vậy khi về nhà, mỗi lúc tranh luận với người thân, mục đích của anh có là: cãi phải thắng?

Không hẳn là thế! Người luật sư có lương tâm không bao giờ cãi thắng mà phải là cãi đúng theo công lý. Công lý luôn có khe hở, cho nên, thắng trong kẽ hở vẫn là thua, mà thua trong công lý thì vẫn hoàn toàn thắng với lương tâm. Tranh luận trong gia đình không phải để thắng hay thua mà là để hiểu rõ hơn như thế nào để cùng xây dựng hạnh phúc.

- Khi cãi thua anh sẽ làm gì?

Sẵn sàng xin lỗi và cám ơn, nhưng hiếm khi xảy ra việc đấy.

- Anh quan niệm về thế nào về gia đình? Anh có sẵn sàng theo “tiếng gọi của con tim” mà bỏ gia đình?

Chẳng ai dí súng ép mình phải lập gia đình nhưng khi đã lập gia đình, đã có con thì nên hiểu rằng tiếng nói của trái tim vẫn đứng sau, rất xa cái thở nhẹ của lý trí.

- Có người kể: Chế Linh có 14 vợ, bà nào cũng yêu thương ổng và không ghen tỵ nhau. Anh có ngưỡng mộ hay ganh tỵ với Chế Linh về mặt này?

Nếu như anh Chế Linh gom hết các bà vào ở chung một nhà thì tôi ngưỡng mộ. Duyên số, trời cho ai nấy hưởng, tại sao phải ganh tỵ? Biết đâu trong tương lai, anh ấy sẽ phải ngưỡng mộ ngược lại tôi vì cái mà tôi đang cố gắng để có được điều mà đối với người nghệ sỹ là rất khó - đó là không sa ngã trong rừng hoa xinh đẹp vây quanh mình và tìm cho được một bông hoa duy nhất cho mình và gia đình mình mà thôi.

Có dạo tôi từng bị gọi là “khác hệ” vì tôi né tránh việc gần gũi một bông hoa xinh đẹp đấy, bạn biết không? Nhưng phải công nhận, ở Việt Nam có nhiều bông hoa xinh đẹp quá. (Cười)

- Người ca sỹ nói riêng, nghệ sỹ nói chung, theo anh chữ chung thủy được nhìn nhận với ý nghĩa thế nào?

Khoa học đã chứng minh gen của người nghệ sỹ khác với người bình thường nên họ rất nhạy cảm và rất yếu đuối trong quan hệ tình cảm.  Tuy nhiên với tôi, sự chung thủy không nói lên điều gì cả nếu như nó không đem lại thành công, hạnh phúc và niềm vui trong gia đình.

- Xin cảm ơn về những chia sẻ ngày hôm nay, chúc anh luôn thành công và hạnh phúc.

VNMedia
Mỹ nhân bỏ rơi Ngô Kinh để lấy chồng giàu, giờ chịu hậu quả đắt giá, phải bán cá trên đường để kiếm kế sinh nhai

Mỹ nhân bỏ rơi Ngô Kinh để lấy chồng giàu, giờ chịu hậu quả đắt giá, phải bán cá trên đường để...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 31 phút trước

Trước khi trở thành ngôi sao phim võ thuật nổi tiếng, Ngô Kinh từng bị mỹ nhân TVB này bỏ vì cho rằng anh không có tiền đồ.

Sau hơn 12 năm, nhìn lại lời mà Tạ Đình Phong lần đầu nói về ly hôn: Cuối cùng cũng nhìn thấy bộ mặt thật của Trương Bá Chi

Sau hơn 12 năm, nhìn lại lời mà Tạ Đình Phong lần đầu nói về ly hôn: Cuối cùng cũng nhìn thấy...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 11 phút trước

Quyết định ly hôn sau 6 năm chung sống, Tạ Đình Phong và Trương Bá Chi khiến bao người tiếc nuối dù họ từng được khen là "cặp đôi vàng" của làng giải trí....

Bảo mẫu con gái Mai Phương chi hẳn 20 triệu để làm điều này cho cô bé

Bảo mẫu con gái Mai Phương chi hẳn 20 triệu để làm điều này cho cô bé

Chuyện làng sao - 4 giờ, 4 phút trước

Bảo mẫu của con gái Mai Phương chi hẳn 20 triệu để sửa sang phòng ngủ cho cô bé.

Lê Dương Bảo Lâm tiết lộ quán nước có ngày đóng cửa: 'Tôi là doanh nghiệp bị thua lỗ thật'

Lê Dương Bảo Lâm tiết lộ quán nước có ngày đóng cửa: 'Tôi là doanh nghiệp bị thua lỗ thật'

Chuyện làng sao - 4 giờ, 22 phút trước

Lê Dương Bảo Lâm cho biết mình là doanh nghiệp kinh doanh bị lỗ chứ không như mọi người thấy.

Con gái Lan Phương gây 'lụi tim' với hành động bắt chước mẹ cực đáng yêu, ngày càng ra dáng chị cả trong nhà

Con gái Lan Phương gây 'lụi tim' với hành động bắt chước mẹ cực đáng yêu, ngày càng ra dáng chị cả...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 26 phút trước

Ái nhữ nhà Lan Phương gây 'lụi tim' với hành động đặc biệt này.

“Nữ hoàng nước mắt” tập 15 bị giảm rating, cảnh kết thúc khiến người xem thất vọng

“Nữ hoàng nước mắt” tập 15 bị giảm rating, cảnh kết thúc khiến người xem thất vọng

Truyền hình - 2 giờ, 41 phút trước

Sau khi phát sóng tập 15, “Nữ hoàng nước mắt” nhận nhiều lời chê hơn là khen vì cảnh kết thúc.

Người xưa dạy: 'Kẻ tầm thường thích cầu người, đại trí cầu chính mình', người không nói ra 2 điều này mới là thông minh xuất chúng nhất

Người xưa dạy: 'Kẻ tầm thường thích cầu người, đại trí cầu chính mình', người không nói ra 2 điều này mới...

Kiến thức - 3 giờ, 11 phút trước

Khổ ải, ít giãi bày; sung sướng, ít tung hứng. Tu thân tích đức, hoàn thiện chính mình, trầm lặng an ổn mà sống mới là chí hướng cuộc đời.

Sau hơn 12 năm, nhìn lại lời mà Tạ Đình Phong lần đầu nói về ly hôn: Cuối cùng cũng nhìn thấy bộ mặt thật của Trương Bá Chi

Sau hơn 12 năm, nhìn lại lời mà Tạ Đình Phong lần đầu nói về ly hôn: Cuối cùng cũng nhìn thấy...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 11 phút trước

Quyết định ly hôn sau 6 năm chung sống, Tạ Đình Phong và Trương Bá Chi khiến bao người tiếc nuối dù họ từng được khen là "cặp đôi vàng" của làng giải trí....

'Người có cuộc sống khốn khổ chỉ cần nhìn vào cũng có thể biết', đánh mất 3 thứ này ở một người chính là khởi đầu của cuộc sống khốn khổ!

'Người có cuộc sống khốn khổ chỉ cần nhìn vào cũng có thể biết', đánh mất 3 thứ này ở một người...

Kiến thức - 3 giờ, 11 phút trước

Thực tế cho chúng ta biết rằng có một số thứ chúng ta không thể đánh mất trong đời, nếu không chúng ta sẽ gặp họa. Nếu bạn không muốn cuộc sống của mình...

Đưa cha mẹ đến sống cùng ở chung cư, liệu có nên hay không?

Đưa cha mẹ đến sống cùng ở chung cư, liệu có nên hay không?

Kiến thức - 4 giờ, 41 phút trước

Đây là thắc mắc của nhiều cặp vợ chồng trẻ khi có ý định đón bố mẹ ra thành phố sống cùng hoặc hỗ trợ chăm cháu trong căn hộ chung cư.

Hôm nay ăn gì? 17 mâm cơm truyền thống, mang đậm hương vị quê nhà, phù hợp cho gia đình quây quần ngày nghỉ lễ

Hôm nay ăn gì? 17 mâm cơm truyền thống, mang đậm hương vị quê nhà, phù hợp cho gia đình quây quần...

Địa chỉ ăn ngon - 4 giờ, 44 phút trước

Với loạt mâm cơm chỉ nhìn thôi cũng đã ngon miệng và mát mắt này, cả gia đình sẽ có khoảng thời gian quây quần, quấn quýt bên nhau trong dịp nghỉ lễ dài....

5 bộ phim truyền hình Kdrama về zombie hay nhất nên xem nếu bạn là fan của thể loại 'xác sống'

5 bộ phim truyền hình Kdrama về zombie hay nhất nên xem nếu bạn là fan của thể loại 'xác sống'

Truyền hình - 4 giờ, 49 phút trước

Dưới đây là 5 bộ phim truyền hình Hàn Quốc về chủ đề zombie được nhiều khán giả yêu thích.

Ngủ mơ bị rụng răng là điềm báo lành hay dữ?

Ngủ mơ bị rụng răng là điềm báo lành hay dữ?

Kiến thức - 4 giờ, 55 phút trước

Giấc mơ răng gãy rụng khá phổ biến, nhưng ý nghĩa thực sự của nó thì ít người biết.

Tại sao phụ nữ sau khi kết hôn thường chê chồng không có tiền và không có năng lực?

Tại sao phụ nữ sau khi kết hôn thường chê chồng không có tiền và không có năng lực?

Tâm sự - 4 giờ, 56 phút trước

Nhiều phụ nữ sau khi lấy chồng thường phàn nàn với chồng: “Sao anh kém cỏi, kiếm được ít tiền như vậy!” Nghe thì có vẻ như chồng mình là kẻ vô dụng, nhưng...

1 loại củ ngọt mát ngang ngửa nhân sâm, là thuốc bổ hạ đường huyết, cứu tinh cho người giảm cân

1 loại củ ngọt mát ngang ngửa nhân sâm, là thuốc bổ hạ đường huyết, cứu tinh cho người giảm cân

Khỏe đẹp - 4 giờ, 58 phút trước

Loại củ này là đặc sản của 1 tỉnh miền núi phía Bắc với nhiều công dụng rất tốt cho sức khoẻ.

Bảo mẫu con gái Mai Phương chi hẳn 20 triệu để làm điều này cho cô bé

Bảo mẫu con gái Mai Phương chi hẳn 20 triệu để làm điều này cho cô bé

Chuyện làng sao - 4 giờ, 4 phút trước

Bảo mẫu của con gái Mai Phương chi hẳn 20 triệu để sửa sang phòng ngủ cho cô bé.

Lê Dương Bảo Lâm tiết lộ quán nước có ngày đóng cửa: 'Tôi là doanh nghiệp bị thua lỗ thật'

Lê Dương Bảo Lâm tiết lộ quán nước có ngày đóng cửa: 'Tôi là doanh nghiệp bị thua lỗ thật'

Chuyện làng sao - 4 giờ, 22 phút trước

Lê Dương Bảo Lâm cho biết mình là doanh nghiệp kinh doanh bị lỗ chứ không như mọi người thấy.

Con gái Lan Phương gây 'lụi tim' với hành động bắt chước mẹ cực đáng yêu, ngày càng ra dáng chị cả trong nhà

Con gái Lan Phương gây 'lụi tim' với hành động bắt chước mẹ cực đáng yêu, ngày càng ra dáng chị cả...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 26 phút trước

Ái nhữ nhà Lan Phương gây 'lụi tim' với hành động đặc biệt này.

Lê Phương hiếm hoi diện đồ gợi cảm hậu bị nghi mang thai, sắc vóc mẹ 2 con gây sốt

Lê Phương hiếm hoi diện đồ gợi cảm hậu bị nghi mang thai, sắc vóc mẹ 2 con gây sốt

Chuyện làng sao - 4 giờ, 30 phút trước

Nhan sắc hiện tại của Lê Phương đã nhận được nhiều lời khen từ cộng đồng mạng.

Tiến Phát kỷ niệm 1 năm quen nhau với Quỳnh Lương, hé lộ những khoảnh khắc cực ngọt

Tiến Phát kỷ niệm 1 năm quen nhau với Quỳnh Lương, hé lộ những khoảnh khắc cực ngọt

Chuyện làng sao - 5 giờ, 31 phút trước

Khoảnh khắc ngọt ngào của Quỳnh Lương và Tiến Phát khiến netizen không khỏi ghen tị.

Đây là trang phục mùa hè được các tín đồ thời trang yêu thích! Nó mới mẻ, thanh lịch, thiết thực, cao cấp và trang nhã

Đây là trang phục mùa hè được các tín đồ thời trang yêu thích! Nó mới mẻ, thanh lịch, thiết thực, cao...

Thời trang + - 5 giờ, 41 phút trước

Đối với những tín đồ thời trang, họ luôn khả năng tạo nên những bộ trang phục hàng ngày tươm tất mà không tốn nhiều công sức. Các chị em hãy nhanh tay học...

Tại sao nhiều người chăm chỉ nhưng không giàu có? Đây là câu trả lời hay nhất tôi từng thấy

Tại sao nhiều người chăm chỉ nhưng không giàu có? Đây là câu trả lời hay nhất tôi từng thấy

Đời sống số - 5 giờ, 41 phút trước

Nhiều người cho rằng làm việc chăm chỉ và kiên trì là một phần yếu tố tạo nên thành công nhưng nó chỉ đóng vai trò như một điều kiện cần chứ không phải...

4 loại cây cảnh dưỡng người, càng trồng lâu trong nhà càng may mắn, phúc khí dồi dào

4 loại cây cảnh dưỡng người, càng trồng lâu trong nhà càng may mắn, phúc khí dồi dào

Kiến thức - 5 giờ, 41 phút trước

Một số cây cảnh thực sự biết ơn và sẽ "nuôi sống" con người, nếu bạn càng nuôi dưỡng chúng trong nhà lâu thì càng mang may mắn, phúc lộc cho gia chủ.

Lý Liên Kiệt quá già để nhận ra, chi tiết tài sản thừa kế hơn 7000 tỷ của 'vua võ thuật' được hé lộ, netizen thốt lên: Cùng cha, nhưng 4 con gái lại khác số phận

Lý Liên Kiệt quá già để nhận ra, chi tiết tài sản thừa kế hơn 7000 tỷ của 'vua võ thuật' được...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 14 phút trước

Ngoài sự nghiệp diễn xuất lừng lẫy, Lý Liên Kiệt còn thuộc top ngôi sao giàu có nhất Trung Quốc và là cha của 4 cô con gái tài sắc hơn người.

Nhan sắc đời thường của cô nàng tiểu thư gây ức chế nhất 'Trạm cứu hộ trái tim'

Nhan sắc đời thường của cô nàng tiểu thư gây ức chế nhất 'Trạm cứu hộ trái tim'

Truyền hình - 5 giờ, 15 phút trước

Tiểu thư Ngân Hà lúc trẻ do nữ diễn viên Linh Chi thủ vai trong phim "Trạm Cứu Hộ Trái Tim" gây ức chế với khán giả. Ngoài đời, cô sở hữu nhan sắc...