Động lực nào khiến sao Việt đua nhau viết sách?

16:37 22/09/2011

Họ không phải là nhà văn cũng chẳng phải nhà thơ, họ là những ca sỹ, diễn viên, người mẫu... đã, đang và sẽ dám dấn thân vào địa hạt của một lĩnh vực nghệ thuật lắm nỗi nhọc nhằn – viết văn.

Và bất kể mục đích cuối cùng của họ là gì, hãy xem trong số họ, những ai đã được và mất?

1. Dòng tự truyện với những lời trần tình tạo "bão": Yêu và sống của Lê Vân

Cách đây đúng 5 năm, cuốn tự truyện Yêu và sống của nữ diễn viên điện ảnh nổi tiếng Việt Nam một thời ra mắt đã gây nên một cơn sốt trên thị trường. Gần hai vạn bản in cùng rất nhiều các bản in lậu khác đã đến tận tay người đọc. Yêu và sống của nữ diễn viên Bao giờ cho đến tháng Mười cũng đã làm dấy lên một cuộc “bút chiến” báo chí vào thời điểm hiện tại với nhiều luồng ý kiến khen chê đối nhau chan chát.

Yêu và sống của Lê Vân vấp phải nhiều luồng ý kiến trái chiều, khiến cô lao đao một thời gian dài.

Trong cuốn tự truyện dày gần 400 trang, nữ diễn viên nổi tiếng của điện ảnh cách mạng Việt Nam bày tỏ một cách trần trụi về cuộc sống khốn khó thời thơ ấu, về những xung đột trong gia đình một cách thật thà hơn những hư cấu trên phim ảnh, về người cha của mình là một nghệ sĩ nổi tiếng – NSND Trần Hiếu. Lê Vân còn viết và bộc bạch về những thăng trầm của số phận mình qua ba mối tình nhiều ngang trái và cũng thật nhiều hạnh phúc.

Nhiều độc giả tỏ ra không đồng tình với Yêu và sống vì nó có nhiều chỗ thật đến nỗi “không nên viết ra”. Phản ứng ngược của công chúng với Lê Vân sau cuốn tự truyện gây ầm ĩ này là họ đã nhìn nữ diễn viên xinh đẹp bằng con mắt khác. Nhưng nếu nhìn trên bình diện văn học thì theo một số nhà nghiên cứu phê bình văn học chuyên môn, Yêu và sống của Lê Vân cũng khá thành công khi đã hội tụ được một số yếu tố của một tác phẩm văn học thực thụ.

2. Long Nhật và câu chuyện tình đồng tính

Cách đây đúng một năm, tự truyện của chàng ca sỹ gốc Huế - Long Nhật được nhiều báo đăng tải. Ngay lập tức, nó trở thành đề tài bàn luận nổi cộm. Trong thời gian 9 phần của tự truyện (chưa phải toàn bộ tự truyện) đăng tải, cái tên Long Nhật trở nên “hot” hơn bao giờ hết, “hot” hơn cả thời điểm hoàng kim của nam ca sỹ Mấy nhịp cầu tre này.

Khác với Yêu và sống của Lê Vân, tự truyện của Long Nhật đầy rẫy những câu chuyện tình… đồng tính khiến anh bị nghi ngờ về giới tính suốt bao năm. Ngay sau đó, liên tiếp gặp phải những phản ứng trái chiều của dư luận khiến anh bị sốc. Anh không ngờ những dòng viết có phần “thật thà, ngây thơ” của mình lại có sức ảnh hưởng lớn như vậy. Nó suýt chút nữa làm đổ vỡ hạnh phúc của chính gia đình anh nếu anh không may mắn có được một người vợ vị tha và biết chia sẻ.

Hai cuốn tự truyện của Lê Vân và Long Nhật đã đem đến thành công cho chính tác giả, đó là được độc giả biết tới nhiều hơn nhưng nó đồng nghĩa với việc họ bị “mổ xẻ” nhiều hơn, đúng ra là chê nhiều hơn khen. Điều quan trọng là nó không chiếm được cảm tình của dư luận nên một khi nghĩ tới viết lách và không muốn mất đi quá nhiều, các nghệ sỹ Việt thường đi theo hướng tiếp cận khác.

3. Lê Kiều Như “làm giá” với tiểu thuyết sex - Sợi xích để bị… “hạ giá”

Sợi xích – cuốn tiểu thuyết đầu tay của cô ca sỹ kiêm diễn viên gốc miền Tây Lê Kiều Như đã khuấy đảo dư luận ngay từ khi chưa phát hành. Bằng một chiến lược quảng cáo ồn ào dưới nhiều “chiêu trò” khác nhau trên các trang web và báo điện tử, Sợi xích đem đến cho khán giả sự tò mò cao độ với những hình ảnh đầy chất sex. Nhiều người còn gọi nó là “dâm thư”.

Viết về đề tài nóng hổi như sex, Sợi xích được coi là chiến lược “làm giá” của chân dài Lê Kiều Như. Tiếc rằng, cái giá cô phải trả là quá đắt khi tài viết của cô chưa đủ chín khiến những trang viết trở nên khô khan, dung tục, đi ngược với thị hiếu công chúng và giải trí lành mạnh.

Sợi xích được coi là một chiến lược “làm giá” của chân dài Lê Kiều Như. Tiếc rằng, cái giá cô phải trả là quá đắt khi tài viết của cô chưa đủ chín, khiến cô trở thành “thảm họa” văn học

Sợi xích viết về bi kịch của một người phụ nữ trẻ, chưa được bao lâu sau ngày cưới thì chồng bất ngờ gặp tai nạn và trở nên “bất lực”. Bản năng nhục thể của một người phụ nữ trẻ đã khiến chị không chấp nhận được sự thật đó, dẫn đến việc ngoại tình với người khác mà chị vẫn gọi là “cậu nhóc”. Người chồng bất lực ấy vì ghen tuông đã trói buộc, kiềm chế cô vợ của mình bằng mọi cách và rồi cuối cùng, người phụ nữ đã tìm đến cái chết để tự giải thoát.

Một trong những bức ảnh “mát” của Lê Kiều Như tặng kèm độc giả mua Sợi xích

Sợi xích của Lê Kiều Như đơn giản chỉ có thế, nếu nói về tính văn học thì chẳng có gì, dù cốt truyện cũng có cái đáng để nói. Nhưng cách viết bạo mồm bạo miệng, trắng trợn của Kiều Như đã khiến đứa con tinh thần của cô biến thành một sản phẩm “tai quái”, một “thảm họa” văn học ăn theo thị trường. Nhiều người còn cho rằng, đó chẳng qua là một chiêu mới để người đẹp họ Lê câu khách, nhằm đánh bóng tên tuổi của một con người thiệt thòi về tài năng.

4. Hà Trần lãng đãng mà chân thành tri ân khán giả với thơ Thập kỷ yêu

Sáng 19/9, tại TP.HCM, nữ ca sỹ nổi tiếng trong làng nhạc Việt – Trần Thu Hà ra mắt tập thơ Thập kỷ yêu trước sự ngạc nhiên của nhiều người. Có thể nói, Hà Trần là người đầu tiên làm được điều này, không chỉ là vài ba bài thơ “con cóc” vui vẻ, viết theo phong trào mà chị đã đường hoàng cho ấn hành thành một tác phẩm thơ hẳn hoi. Hà Trần cho biết, chị đang ấp ủ ý tưởng của tập thơ thứ hai.

Thập kỷ yêu là cuốn thơ mà nhà thơ ca sỹ muốn trả nợ yêu thương của khán giả chứ không xem đó như một công cụ để đánh bóng tên tuổi của mình. Sự nổi tiếng và tài năng của chị chưa cần đến điều đó dù đã lâu, các hoạt động nghệ thuật của Hà Trần tại quê nhà đã dần vắng bóng kể từ ngày cô mải “theo chồng bỏ cuộc chơi”. Ở đất Mỹ, Hà vẫn hát cho bà con kiều bào nghe. Cô trở về lần này với nhiều dự định ấp ủ từ lâu và tập thơ Thập kỷ yêu là một tâm nguyện đã được hoàn thành.

Showbiz Việt, Sao Việt viết sách, Lê Vân, Long Nhật, Lê Kiều Như, Trần Thu Hà

Thập kỷ yêu là tập thơ đẹp – tấm lòng đẹp mà Diva nổi tiếng Việt Nam Trần Thu Hà muốn dành tặng khán giả

15 bài thơ trong Thập kỷ yêu được Trần Thu Hà sáng tác trong khoảng thời gian từ 1998 - 2011 và được xem là một phần khác của Trần Thu Hà lần đầu tiên được tiết lộ, như một cách cô chia sẻ bản thân với những khán giả yêu thương mình.

Trong lúc chờ đợi sự ra đời của đứa con gái đầu lòng, “nhà thơ trẻ” đã cho ra mắt độc giả trong nước đứa con tinh thần đầu tiên. Có thể Thập kỷ yêu chưa trở thành một tác phẩm văn học hay nhưng đó là một thành công đáng ghi nhận của một ca sỹ Việt.

VTC News
Sao Việt 26/4: Diễn viên Bảo Anh tuyên bố sẽ mất toàn bộ tài sản nếu tìm thấy bằng chứng vợ 'dao kéo' mũi; Ca sĩ huyền thoại bị tai biến, sống nghèo khổ ở Mỹ

Sao Việt 26/4: Diễn viên Bảo Anh tuyên bố sẽ mất toàn bộ tài sản nếu tìm thấy bằng chứng vợ 'dao...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 15 phút trước

Tin sao Việt hot nhất ngày 26/4/2024: Trước bình luận của một dân mạng, Bảo Anh bức xúc phủ nhận thông tin vợ sửa mũi. Nam ca sĩ Quang Bình từng là huyền thoại...

Huỳnh Anh đăng ký kết hôn với Bạch Lan Phương, dân tình hóng ngày cưới

Huỳnh Anh đăng ký kết hôn với Bạch Lan Phương, dân tình hóng ngày cưới

Chuyện làng sao - 2 giờ, 16 phút trước

Sau thời gian hẹn hò, diễn viên Huỳnh Anh chính thức đăng ký kết hôn với bạn gái hơn 6 tuổi.

Khoảnh khắc Kim Bum cười thả ga, Kim Soo Hyun mặt thất thần 16 năm trước 'hot' trở lại

Khoảnh khắc Kim Bum cười thả ga, Kim Soo Hyun mặt thất thần 16 năm trước 'hot' trở lại

Chuyện làng sao - 3 giờ, 8 phút trước

Nam diễn viên Kim Soo Hyun từng trải qua cảm giác ngượng ngùng, xấu hổ trước mặt đàn em Kim Bum.

Mẹ ruột Bảo Anh tiết lộ lí do con gái công khai cháu ngoại 13 tháng tuổi khiến ai cũng bất ngờ

Mẹ ruột Bảo Anh tiết lộ lí do con gái công khai cháu ngoại 13 tháng tuổi khiến ai cũng bất ngờ...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 41 phút trước

Lí do khiến Bảo Anh công khai con gái 13 tháng tuổi của mình.

Đúng ngày sinh nhật Minh Triệu, Kỳ Duyên có động thái đặc biệt liên quan đến đối phương

Đúng ngày sinh nhật Minh Triệu, Kỳ Duyên có động thái đặc biệt liên quan đến đối phương

Chuyện làng sao - 4 giờ, 41 phút trước

Kỳ Duyên đã bất ngờ thả tim vào bài đăng của Minh Triệu.

Tại sao ngày càng có nhiều người dị ứng với phấn hoa? Nếu muốn tránh xa cơn ác mộng này, bạn cần chú ý 2 điểm

Tại sao ngày càng có nhiều người dị ứng với phấn hoa? Nếu muốn tránh xa cơn ác mộng này, bạn cần...

Kiến thức - 1 giờ, 24 phút trước

Dị ứng phấn hoa là tình trạng cơ thể phản ứng quá mức với phấn hoa từ thực vật. Phấn hoa là một loại bột mịn được tạo ra bởi các cơ quan sinh...

Kiểu tóc của phụ nữ thay đổi liên tục, nhưng tôi thích nhất là tóc ngắn bồng bềnh, trông rất sang, thời trang và đẹp mắt

Kiểu tóc của phụ nữ thay đổi liên tục, nhưng tôi thích nhất là tóc ngắn bồng bềnh, trông rất sang, thời...

Tóc đẹp - 1 giờ, 24 phút trước

Theo thời gian, xu hướng tóc cũng không ngừng thay đổi. Từ tóc dài thướt tha đến tóc ngắn gọn gàng, từ tóc xoăn quyến rũ đến tóc thẳng trong sáng, phái đẹp có...

Lái xe trên vạch mắt võng có bị phạt tiền không? Mức phạt là bao nhiêu?

Lái xe trên vạch mắt võng có bị phạt tiền không? Mức phạt là bao nhiêu?

Kiến thức - 1 giờ, 24 phút trước

Tại các khu vực có kẻ vạch 4.4 (dạng mắt võng), các phương tiện không được phép dừng đỗ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, ngay cả việc đi lên vạch này cũng...

Hồ Ca bị đồn đã bí mật ly hôn, tóc của anh bạc trắng chỉ sau một đêm vì rơi vào tình trạng trầm cảm

Hồ Ca bị đồn đã bí mật ly hôn, tóc của anh bạc trắng chỉ sau một đêm vì rơi vào tình...

Chuyện làng sao - 1 giờ, 25 phút trước

Gần đây, bất ngờ xuất hiện tin Hồ Ca đã bí mật ly hôn với vợ quản lý Hoàng Hi Ninh. Cư dân mạng bàn luận sự xuất hiện gần đây của Hồ Ca,...

Lệ Quyên nói chuyện 'ai nuôi ai' trong tình cảm: 'Đâu là búp bê trong tủ kính ngồi không mà nói nuôi nguời ta'

Lệ Quyên nói chuyện 'ai nuôi ai' trong tình cảm: 'Đâu là búp bê trong tủ kính ngồi không mà nói nuôi...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 15 phút trước

Ca sĩ Lệ Quyên đã có những chia sẻ gây chú ý khi bàn chuyện ai nuôi ai.

Mua đậu phụ, khi nhìn thấy 4 loại này, tôi quay người bỏ đi! Chủ cửa hàng cũng không bao giờ ăn

Mua đậu phụ, khi nhìn thấy 4 loại này, tôi quay người bỏ đi! Chủ cửa hàng cũng không bao giờ ăn...

Kiến thức - 2 giờ, 15 phút trước

Đậu phụ là món ăn phổ biến trong các bữa cơm của gia đình Việt Nam. Nó chứa hàm lượng lớn protein, canxi, vitamin E, không cholesterol và ít carbohydrate có thể mang lại...

Trào lưu 'ngủ 5 ngày 5 đêm' dịp 30/4 được giới trẻ hưởng ứng nhiệt tình, bùng nổ khắp mạng xã hội

Trào lưu 'ngủ 5 ngày 5 đêm' dịp 30/4 được giới trẻ hưởng ứng nhiệt tình, bùng nổ khắp mạng xã hội...

Đời sống trẻ - 2 giờ, 15 phút trước

Mấy ngày gần đây, trên khắp các nền tảng mạng xã hội, cụm từ khoá "ngủ 5 ngày 5 đêm" đang được lan truyền chóng mặt.

Sao Việt 26/4: Diễn viên Bảo Anh tuyên bố sẽ mất toàn bộ tài sản nếu tìm thấy bằng chứng vợ 'dao kéo' mũi; Ca sĩ huyền thoại bị tai biến, sống nghèo khổ ở Mỹ

Sao Việt 26/4: Diễn viên Bảo Anh tuyên bố sẽ mất toàn bộ tài sản nếu tìm thấy bằng chứng vợ 'dao...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 15 phút trước

Tin sao Việt hot nhất ngày 26/4/2024: Trước bình luận của một dân mạng, Bảo Anh bức xúc phủ nhận thông tin vợ sửa mũi. Nam ca sĩ Quang Bình từng là huyền thoại...

6 cặp đôi Kdrama toàn sao đình đám sắp lên sóng hứa hẹn gây bão: Song Hye Kyo, Gong Yoo, IU, Lee Min Ho có mặt

6 cặp đôi Kdrama toàn sao đình đám sắp lên sóng hứa hẹn gây bão: Song Hye Kyo, Gong Yoo, IU, Lee...

Truyền hình - 2 giờ, 16 phút trước

Sắp tới, các khán giả yêu phim Hàn Quốc sẽ được chứng kiến những cặp đôi rất đẹp trên màn ảnh.

Huỳnh Anh đăng ký kết hôn với Bạch Lan Phương, dân tình hóng ngày cưới

Huỳnh Anh đăng ký kết hôn với Bạch Lan Phương, dân tình hóng ngày cưới

Chuyện làng sao - 2 giờ, 16 phút trước

Sau thời gian hẹn hò, diễn viên Huỳnh Anh chính thức đăng ký kết hôn với bạn gái hơn 6 tuổi.

 Ưu điểm của Phòng khám đa khoa Tân Bình - Phòng khám nam khoa tại TPHCM

Ưu điểm của Phòng khám đa khoa Tân Bình - Phòng khám nam khoa tại TPHCM

Chăm sóc sức khỏe - 3 giờ, 42 phút trước

Tọa lạc tại vị trí đắc địa ngay trung tâm quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh, Phòng khám đa khoa Tân Bình (495 Cộng Hòa, Phường 15, Quận Tân Bình) nổi lên như...

Tại sao người Hàn Quốc lại đẹp trai, xinh gái đến thế? Hãy nhìn ngoại hình thật của họ đi, đâu chỉ là phẫu thuật thẩm mỹ

Tại sao người Hàn Quốc lại đẹp trai, xinh gái đến thế? Hãy nhìn ngoại hình thật của họ đi, đâu chỉ...

Đời sống trẻ - 3 giờ, 8 phút trước

Người Hàn Quốc nổi tiếng khắp thế giới với vẻ ngoài thu hút là kết quả của một sự pha trộn hoàn hảo giữa di truyền, chăm sóc cá nhân và một nền văn...

Khoảnh khắc Kim Bum cười thả ga, Kim Soo Hyun mặt thất thần 16 năm trước 'hot' trở lại

Khoảnh khắc Kim Bum cười thả ga, Kim Soo Hyun mặt thất thần 16 năm trước 'hot' trở lại

Chuyện làng sao - 3 giờ, 8 phút trước

Nam diễn viên Kim Soo Hyun từng trải qua cảm giác ngượng ngùng, xấu hổ trước mặt đàn em Kim Bum.

Ngoài mong đợi! Hóa ra tấm kính trong suốt trong phòng tắm khách sạn ẩn chứa một bí ẩn lớn như vậy...

Ngoài mong đợi! Hóa ra tấm kính trong suốt trong phòng tắm khách sạn ẩn chứa một bí ẩn lớn như vậy......

Kiến thức - 3 giờ, 25 phút trước

Khi đi du lịch hoặc công tác, cần phải ở khách sạn, nhiều người thường thắc mắc tại sao nhiều khách sạn lại sử dụng tấm kính trong suốt để ngăn cách giữa phòng...

Mẹ ruột Bảo Anh tiết lộ lí do con gái công khai cháu ngoại 13 tháng tuổi khiến ai cũng bất ngờ

Mẹ ruột Bảo Anh tiết lộ lí do con gái công khai cháu ngoại 13 tháng tuổi khiến ai cũng bất ngờ...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 41 phút trước

Lí do khiến Bảo Anh công khai con gái 13 tháng tuổi của mình.

Đúng ngày sinh nhật Minh Triệu, Kỳ Duyên có động thái đặc biệt liên quan đến đối phương

Đúng ngày sinh nhật Minh Triệu, Kỳ Duyên có động thái đặc biệt liên quan đến đối phương

Chuyện làng sao - 4 giờ, 41 phút trước

Kỳ Duyên đã bất ngờ thả tim vào bài đăng của Minh Triệu.

Thiều Bảo Trâm bênh vực nửa kia khi cư dân mạng nói điều này!

Thiều Bảo Trâm bênh vực nửa kia khi cư dân mạng nói điều này!

Chuyện làng sao - 4 giờ, 42 phút trước

Ca sĩ Thiều Bảo Trâm có động thái gây chú ý sau khi bị phát hiện hẹn hò bạn trai kém tuổi.

Bất kể nam hay nữ sinh nhật vào 4 ngày âm lịch này, đều mang mệnh phú quý, là người thượng đẳng, không lo tiền bạc

Bất kể nam hay nữ sinh nhật vào 4 ngày âm lịch này, đều mang mệnh phú quý, là người thượng đẳng,...

Đời sống số - 5 giờ, 16 phút trước

Bất kể bạn là đàn ông hay phụ nữ, sinh vào 4 ngày âm lịch mang mệnh phú quý thì bạn là người làm chủ, không cần phải lo lắng về tiền bạc. Một...

Từ ngày 1/6/2024, cho người khác mượn giấy phép lái xe sẽ bị thu hồi, 5 năm sau mới được cấp lại

Từ ngày 1/6/2024, cho người khác mượn giấy phép lái xe sẽ bị thu hồi, 5 năm sau mới được cấp lại...

Kiến thức - 6 giờ, 33 phút trước

Để tránh phiền toái, đừng cho người khác mượn giấy phép lái xe của bạn.

Tòa nhà này cao thứ 3 Hà Nội sau Keangnam Landmark và Lotte Center: Vị trí cực đắc địa, chủ đầu tư 'made in Việt Nam'

Tòa nhà này cao thứ 3 Hà Nội sau Keangnam Landmark và Lotte Center: Vị trí cực đắc địa, chủ đầu tư...

Tin trong ngày - 6 giờ, 41 phút trước

Đây sẽ là tòa nhà cao thứ 3 tại Thủ đô Hà Nội, hiện đang tiến hành xin giấy phép xây dựng, tổng vốn dự kiến cho công trình vào khoảng 4.810 tỷ đồng....