Chuyện về công ty của những ngôi sao nổi tiếng

09:21 22/02/2012

Khi một công ty phân phối sản phẩm nuôi dưỡng da làm từ công nghệ tế bào gốc được hình thành, ở đó gần như quy tụ phần đông những gương mặt nổi tiếng trong showbiz Việt. Điều thú vị là chủ công ty đã có tới 4 ca sĩ, và góp cổ phần áp đảo.

Năm 2005, một phát minh trong lĩnh vực y khoa của một tiến sĩ người Việt được công bố đã làm chấn động thế giới. 5 năm sau, vào giữa năm 2010, một sản phẩm từ công nghệ này xuất hiện đã gây xôn xao trong giới quan tâm chăm chút sắc đẹp. Đó là các sản phẩm nuôi dưỡng da làm từ công nghệ tế bào gốc.

Phát minh được công bố đó là tách lấy tế bào gốc từ màng cuống dây rốn của thai nhi mới sơ sinh để sử dụng trong lĩnh vực nuôi cấy, phát triển tế bào phục vụ cho y học và tái tạo. Tiến sĩ - bác sĩ Phan Toàn Thắng đã vinh danh cho đất nước khi công trình này được cộng đồng quốc tế thừa nhận là phát minh độc đáo, giải quyết được vấn đề tế bào gốc mà hiện nay cả cộng đồng khoa học, y học thế giới vẫn đang trên đường tìm kiếm. Từ phát minh này của bác sĩ Thắng, một cơ hội lớn mở ra cho lĩnh vực y học, đặc biệt là lĩnh vực chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, hoặc thay thế các bộ phận già yếu, lão hóa trong cơ thể và chăm sóc sắc đẹp.


Vợ chồng nghệ sĩ Minh khang - nghệ sĩ Thúy Hạnh đang tìm hiểu sản phẩm

Tiến sĩ Thắng cho biết, công nghệ tế bào gốc trên thế giới trước đây đã có khá lâu. Khoảng những năm 2000, công nghệ tế bào gốc phát triển rất mạnh mẽ và trở thành xu hướng mới trong nghiên cứu khoa học của thế giới.

Tài liệu nghiên cứu của các nhà khoa học về lĩnh vực y học và sinh học cho biết, trong một đời người, có hơn 60.000 tỉ tế bào trên cơ thể sẽ bị chết, lão hóa hoặc tổn thương và cần được thay thế. Muốn thay thế, không có cách nào khác là tái sinh.

Tuy nhiên, muốn tái sinh tế bào, chỉ có con đường duy nhất là tìm đúng tế bào gốc của bộ phận đó, cấy vào cơ thể hoặc nuôi cấy bên ngoài rồi thay vào. Do đó, công nghệ tế bào gốc được thế giới đặc biệt quan tâm.

 Tuy nhiên, trước khi có phát minh của bác sĩ Phan Toàn Thắng, việc tách lấy tế bào gốc trên thế giới chỉ thực hiện trên dê, cừu, chuột, táo, hạt dẻ và một số loại thực vật khác. Điều này không ổn định vì cơ thể con người vẫn không phù hợp với những sản phẩm không có nguồn gốc từ chính gốc gác của nó.

Đến thời điểm trước phát minh của tiến sĩ Thắng, công nghệ tiến bộ nhất là tách tế bào gốc từ phôi thai người. Nhưng vì việc này liên quan đến tính nhân đạo và tôn giáo nên không được chấp nhận, bởi muốn tách lấy tế bào gốc thì phải hủy phôi thai.

Do đó, trong nhiều thập kỷ, việc tìm kiếm và phát triển tế bào gốc từ tế bào trưởng thành được nhiều nhà khoa học thực hiện và không đạt chất lượng như mong muốn trong khi giá thành lại quá cao.

Sau này, công nghệ có tiến bộ hơn, cho phép tách lấy tế bào gốc từ mô mỡ và nhau thai, tuy nhiên vẫn chưa thỏa mãn được các nhà khoa học. Cho đến mùa hè năm 2005, công bố của tiến sĩ - bác sĩ Phan Toàn Thắng đã thực sự làm chấn động giới sinh học và y khoa.

Tiến sĩ Thắng đã nghiên cứu và thực hiện thành công công nghệ tách tế bào gốc từ màng cuống rốn của trẻ sơ sinh. Ông cho biết, điểm thuận lợi lớn nhất là việc sử dụng dây cuống rốn của trẻ sơ sinh không bị phạm vào các quy định cấm.

Bộ phận này có lượng tế bào gốc dày đặc hơn các nơi khác, và tế bào trẻ, khỏe, dễ biệt hóa, dưỡng chất cũng tốt hơn, dễ nuôi và dễ ứng dụng trong nghiên cứu và làm ra sản phẩm.

Lúc này, tiến sĩ Thắng đang làm việc tại bộ môn ngoại, Đại học Y khoa Yong Loo Lin, Đại học Quốc gia Singapore, đồng thời làm Giám đốc khoa học tại công ty CordLabs Pte Ltd. Công ty này đã chi ra 300.000 USD để đăng ký bản quyền với Cục Sở hữu Bản quyền Hoa Kỳ, kế đến đăng ký ở các nước Anh, Nga, Úc, Nhật và một số nước châu Âu.


Thí sinh Hoa hậu các dân tộc ít người đang tìm hiểu sản phẩm của công ty FNC

Với phát minh này, giới khoa học thế giới công nhận tiến sĩ Thắng là nhà khoa học đầu tiên tìm được tế bào gốc từ cuống rốn. Từ thành công này, năm 2009, Chính phủ Singapore đã phê duyệt 20 triệu đôla Singapore để xây dựng dự án nghiên cứu, bào chế thuốc từ tế bào gốc theo công nghệ y sinh do tiến sĩ Thắng làm chủ nhiệm.

Theo tiến sĩ Thắng, công nghệ tế bào gốc có một giá trị vô cùng lớn lao trong y học, đó là dùng để chữa các bệnh nan y như viêm gan, tiểu đường, ung thư, tái tạo hoặc thay thế những bộ phận cơ thể bị già yếu, thoái hóa.

Từ khi có công nghệ tách tế bào gốc từ màng dây rốn, nhiều căn bệnh lâu nay y học bó tay giờ đã được giải tỏa mà không phải dùng quá nhiều thuốc men chữa bệnh, mà đơn giản chỉ là sự thay thế tế bào cũ, già nua bằng tế bào mới, trẻ khỏe, có sức sống mạnh hơn, có tốc độ sinh sôi phát triển nhanh để bù vào những chỗ khiếm khuyết.

Nhiều ca cấy ghép tủy, viêm gan siêu vi B, kể cả khống chế bệnh ung thư đã có những thành công.

Hiện tại, Viện Truyền máu - Huyết học thành phố Hồ Chí Minh, Viện Tim, Viện Bỏng, Viện Da liễu đã sử dụng các sản phẩm được nuôi cấy từ việc ứng dụng công nghệ của bác sĩ Thắng để thực hiện các ca ghép da, thay thế tế bào, làm liền vết thương bị hoại tử… đã đem lại kết quả thành công ngoài mong đợi.

Ngành y tế cũng đang áp dụng công nghệ này vào nghiên cứu làm giác mạc mắt, nghiên cứu tế bào đảo tụy và đang thử nghiệm trong việc chữa bệnh HIV/AIDS. Điểm căn bản của bệnh HIV/AIDS là hệ kháng thể của con người bị mất, các nhà khoa học đang mày mò dùng công nghệ tế bào gốc để phục hồi hệ miễn dịch như lúc đầu.

Một lĩnh vực khác ngay lập tức đã “ăn theo”, hiện đang gây chú ý trong cộng đồng làm đẹp và cũng trở nên thời thượng, đó là các sản phẩm nuôi dưỡng da được chế tạo ra từ công nghệ tế bào gốc này. Trong quá trình nuôi cấy, phát triển tế bào gốc, các hoạt chất được tế bào giải phóng ra.

Các hoạt chất này có đầy đủ dưỡng chất, tương thích về mặt sinh học với cơ thể người, vì vậy, cơ thể người hấp thu, chuyển hóa các chất này bổ sung cho cơ thể rất tốt. Dưỡng chất này có một điểm đặc biệt là thấm qua màng tế bào nhanh.

Đó là đặc điểm để công nghệ làm đẹp đưa đến ý tưởng sử dụng dưỡng chất này sản xuất ra các sản phẩm chăm sóc da từ bên ngoài. Từ đây, một công ty tại Việt Nam là Công ty cổ phần Y học và Sinh học tái tạo đã áp dụng và điều chế thành công sản phẩm mỹ phẩm được làm từ các chiết suất này, và được phân phối bởi nhà phân phối FNC, tức Công ty cổ phần Mạng lưới Hữu Nghị (Friendship Netword Corp). Hiện tại, công ty này đã chế tạo ra 7 loại sản phẩm chăm sóc da mặt.

Theo giải thích của bác sĩ Thắng, lớp da trên cơ thể người vẫn cần được “ăn”, nếu được bổ sung đầy đủ dưỡng chất từ bên ngoài thì các tế bào được tươi lâu, ít tế bào chết.

Các dưỡng chất tạo ra sản phẩm mỹ phẩm, ngoài các tác dụng chăm sóc, nuôi dưỡng da, ngăn ngừa lão hóa da, tăng sức đề kháng của da với các tác động của môi trường, còn giúp phục hồi hiệu quả sau điều trị một số bệnh lý về da như mụn trứng cá, nám da và các tổn thương trên da. Sản phẩm này cũng giúp hạn chế việc xuất hiện các nếp nhăn và giảm nếp nhăn trên da.

Nhờ đó, lớp da khi được đắp dưỡng chất, các tế bào sẽ nhanh chóng được bổ sung dinh dưỡng và da đầy đủ dinh dưỡng sẽ căng và sáng trở lại, các lỗ sẹo rỗ cũng được lấp đầy.

Như vậy, phương pháp làm đẹp này hoàn toàn khác với các sản phẩm hóa mỹ phẩm lâu nay. Theo ông Diệp Khắc Cường - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Mạng lưới Hữu Nghị, điểm khác biệt lớn nhất của hai công nghệ này là các sản phẩm hóa mỹ phẩm hầu hết là ứng dụng hóa học, còn công nghệ tế bào gốc ứng dụng công nghệ sinh học. Trong khi các sản phẩm hóa mỹ phẩm sử dụng đa số hóa chất (dù có chiết suất từ tự nhiên) thì các sản phẩm sinh học hoàn toàn không sử dụng hóa chất, kể cả chất bảo quản cũng không sử dụng.

(Còn nữa)

Đời sống pháp luật
Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý...

Chuyện làng sao - 18 phút trước

Võ Hoàng Yến đã có những chia sẻ về tình yêu cũng như hành trình có con của mình.

Diện mạo ở tuổi U60 của 'Nàng Dae Jang Geum' Lee Young Ae dưới ống kính thường, liệu có khác xa với ảnh đã chỉnh sửa?

Diện mạo ở tuổi U60 của 'Nàng Dae Jang Geum' Lee Young Ae dưới ống kính thường, liệu có khác xa với...

Chuyện làng sao - 51 phút trước

Những hình ảnh chụp Lee Young Ae trong một hoạt động gần đây cho thấy nhan sắc thật ở ngoài đời của cô.

Đỗ Mỹ Linh khoe visual nức nở, style tiểu thư gây mê dù đã là mẹ bỉm

Đỗ Mỹ Linh khoe visual nức nở, style tiểu thư gây mê dù đã là mẹ bỉm

Chuyện làng sao - 1 giờ, 30 phút trước

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh lại gây mê mọi ánh nhìn với vóc dáng và nhan sắc cực phẩm.

Ngọc Trinh chốt một câu về quan điểm chọn bạn mà ai cũng phải khen chí lí

Ngọc Trinh chốt một câu về quan điểm chọn bạn mà ai cũng phải khen chí lí

Chuyện làng sao - 1 giờ, 30 phút trước

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh vui vẻ đăng ảnh tụ tập hội bạn và khoe quan điểm chọn bạn cực chất.

Giữa lúc bị so sánh với bạn trai tin đồn của Thiều Bảo Trâm, Sơn Tùng có thái độ thế nào?

Giữa lúc bị so sánh với bạn trai tin đồn của Thiều Bảo Trâm, Sơn Tùng có thái độ thế nào?

Chuyện làng sao - 2 giờ, 30 phút trước

Sơn Tùng đã có động thái mới giữa lúc bị réo tên vào cuộc tình của Thiều Bảo Trâm.

Diện mạo ở tuổi U60 của 'Nàng Dae Jang Geum' Lee Young Ae dưới ống kính thường, liệu có khác xa với ảnh đã chỉnh sửa?

Diện mạo ở tuổi U60 của 'Nàng Dae Jang Geum' Lee Young Ae dưới ống kính thường, liệu có khác xa với...

Chuyện làng sao - 51 phút trước

Những hình ảnh chụp Lee Young Ae trong một hoạt động gần đây cho thấy nhan sắc thật ở ngoài đời của cô.

Tài xế thường mang theo một lon nước ngọt có ga, không phải là để giải khát, bạn có biết để làm gì không?

Tài xế thường mang theo một lon nước ngọt có ga, không phải là để giải khát, bạn có biết để làm...

Kiến thức - 1 giờ, 28 phút trước

Bạn có bao giờ thắc mắc tài xế thường có một lon nước ngọt có ga trên xe để làm gì chưa?

Tại sao thường có một chiếc đèn quay xanh đỏ ở lối vào tiệm cắt tóc, bí ẩn sâu xa gì đằng sau đó?

Tại sao thường có một chiếc đèn quay xanh đỏ ở lối vào tiệm cắt tóc, bí ẩn sâu xa gì đằng...

Kiến thức - 1 giờ, 29 phút trước

Khi bước qua ngưỡng cửa của bất kỳ tiệm cắt tóc nào, ngoài tiếng kéo cắt tóc lách cách và mùi hương đặc trưng, một biểu tượng không thể nhầm lẫn khác cũng thu...

Đỗ Mỹ Linh khoe visual nức nở, style tiểu thư gây mê dù đã là mẹ bỉm

Đỗ Mỹ Linh khoe visual nức nở, style tiểu thư gây mê dù đã là mẹ bỉm

Chuyện làng sao - 1 giờ, 30 phút trước

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh lại gây mê mọi ánh nhìn với vóc dáng và nhan sắc cực phẩm.

Ngọc Trinh chốt một câu về quan điểm chọn bạn mà ai cũng phải khen chí lí

Ngọc Trinh chốt một câu về quan điểm chọn bạn mà ai cũng phải khen chí lí

Chuyện làng sao - 1 giờ, 30 phút trước

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh vui vẻ đăng ảnh tụ tập hội bạn và khoe quan điểm chọn bạn cực chất.

Được vợ khen nhập tâm quá khi hát hit 'Người yêu cũ', Phan Mạnh Quỳnh phân bua:...

Giữa lúc bị so sánh với bạn trai tin đồn của Thiều Bảo Trâm, Sơn Tùng có thái độ thế nào?

Giữa lúc bị so sánh với bạn trai tin đồn của Thiều Bảo Trâm, Sơn Tùng có thái độ thế nào?

Chuyện làng sao - 2 giờ, 30 phút trước

Sơn Tùng đã có động thái mới giữa lúc bị réo tên vào cuộc tình của Thiều Bảo Trâm.

Tại sao học sinh giỏi hiếm khi bị bắt nạt? Họ có những nguồn lực, lợi thế và sự bảo vệ này! Học sinh nào hay bị bắt nạt?

Tại sao học sinh giỏi hiếm khi bị bắt nạt? Họ có những nguồn lực, lợi thế và sự bảo vệ này!...

Kiến thức - 3 giờ, 38 phút trước

Học sinh giỏi hiếm khi bị bắt nạt không phải là một hiện tượng ngẫu nhiên. Họ thường được bảo vệ và hỗ trợ từ nhiều nguồn lực, điều này tạo ra những lợi...

Cận cảnh siêu xe 16 tỷ đồng, cầu thủ Quang Hải dùng để đón cô dâu Chu Thanh Huyền

Cận cảnh siêu xe 16 tỷ đồng, cầu thủ Quang Hải dùng để đón cô dâu Chu Thanh Huyền

Đi gì - 3 giờ, 39 phút trước

Ngày cưới, cầu thủ Quang Hải mặc vest bảnh bao dùng siêu xe có giá trị khoảng 16 tỷ đồng để đón dâu.

Trông cây dành dành vào mùa xuân, hãy nhớ “3 thêm 1 ít”, nụ sẽ phủ kín cành

Trông cây dành dành vào mùa xuân, hãy nhớ “3 thêm 1 ít”, nụ sẽ phủ kín cành

Kiến thức - 3 giờ, 4 phút trước

Muốn cây dành dành muốn sinh trưởng tốt, nở hoa đẹp và có lá xanh tươi thì việc chăm sóc đúng là điều cần thiết. Chỉ cần chúng ta sử dụng "3 thêm 1...

Tốt nhất nên mặc một chiếc áo sơ mi trắng nguyên bản với quần jean hoặc váy denim! Mặc khi đi chơi, đơn giản và thời trang

Tốt nhất nên mặc một chiếc áo sơ mi trắng nguyên bản với quần jean hoặc váy denim! Mặc khi đi chơi,...

Thời trang + - 3 giờ, 14 phút trước

Mùa hè gần đến rồi, nhiệt độ cao là điều mọi người không thể bỏ qua. Khi nói đến cách ăn mặc, tất nhiên đã đến lúc quay trở lại với sự đơn giản...

Khi vay tiền thế chấp ngân hàng: Vay “càng ngắn càng tốt” hay “càng dài càng tốt”? Nhân viên ngân hàng: Quá nhiều người cho tiền miễn phí

Khi vay tiền thế chấp ngân hàng: Vay “càng ngắn càng tốt” hay “càng dài càng tốt”? Nhân viên ngân hàng: Quá...

Kiến thức - 3 giờ, 17 phút trước

Ngày nay, giá nhà đất trong nước luôn ở mức cao, mua một căn nhà thương mại rộng 90 mét vuông ở các thành phố cấp hai và cấp ba sẽ tốn ít nhất...

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn muốn nằm trên chiếc ghế sofa nào để nghịch điện thoại? Năm nay bạn giàu cỡ nào?

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn muốn nằm trên chiếc ghế sofa nào để nghịch điện thoại? Năm nay bạn giàu cỡ nào?...

Đời sống số - 4 giờ, 45 phút trước

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một chiếc ghế sofa mà bạn muốn ngồi nghịch điện thoại ở đó nhất. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu...

Vương Phi bất ngờ bị hỏi tại sao không sinh cho Tạ Đình Phong một đứa con? Câu trả lời của cô đã chạm tới trái tim của bạn trai

Vương Phi bất ngờ bị hỏi tại sao không sinh cho Tạ Đình Phong một đứa con? Câu trả lời của cô...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 58 phút trước

Tạ Đình Phong - Vương Phi là cặp "tình chị em" nổi tiếng nhất làng giải trí Hoa ngữ. Họ yêu nhau thập niên 1990, chia tay năm 2002. Sau đó, cả hai lập...

Đất lọt khe là gì? Ưu và nhược điểm của đất lọt khe

Đất lọt khe là gì? Ưu và nhược điểm của đất lọt khe

Kiến thức - 4 giờ, 59 phút trước

Nếu đã từng tìm mua nhà đất thì chắc hẳn bạn đã vài lần nghe qua về đất lọt khe.

Hơn ba tháng sau khi Châu Hải My qua đời, dinh thự hơn 102 tỷ trở nên hoang  tàn, cư dân mạng: 'Đây là kết quả của việc không có con'

Hơn ba tháng sau khi Châu Hải My qua đời, dinh thự hơn 102 tỷ trở nên hoang tàn, cư dân mạng:...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 22 phút trước

Đã hơn ba tháng trôi qua lặng lẽ kể từ khi nữ diễn viên Châu Hải My qua đời. Thời gian trôi nhanh, có vẻ như rất nhiều cư dân mạng đã dần quên...

Bên trong biệt thự 100 tỷ đồng của 'đại gia đồng nát' có gì?

Bên trong biệt thự 100 tỷ đồng của 'đại gia đồng nát' có gì?

Tin trong ngày - 4 giờ, 22 phút trước

Lâu đài của đại gia đồng nát ở Nghệ An gồm 3 tầng chính, 3 tầng tum, tum cao nhất là 18m, tổng chiều cao là gần 40m, xây theo kiến trúc Pháp.

Món ăn được ví như 'tinh hoa hội tụ' của Hà Nội khi chuẩn bị vào hè, dân sành ăn khó lòng mà từ chối, không thể bỏ qua dịp này

Món ăn được ví như 'tinh hoa hội tụ' của Hà Nội khi chuẩn bị vào hè, dân sành ăn khó lòng...

Địa chỉ ăn ngon - 4 giờ, 23 phút trước

Dù đây là món ăn có xuất xứ từ vùng đất cảng Hải Phòng nhưng hiện tại đang 'làm mưa làm gió' ở thủ đô.

8 thay đổi phụ nữ trải qua sau khi kết hôn và sinh con, quá chính xác!

8 thay đổi phụ nữ trải qua sau khi kết hôn và sinh con, quá chính xác!

Tâm sự - 5 giờ, 49 phút trước

Phụ nữ một khi bước vào cuộc sống hôn nhân và làm mẹ, sẽ phải đối mặt với không ít thay đổi trong cuộc sống hàng ngày. Dưới đây, chúng ta sẽ cùng nhau...

Tài tử 'Titanic' Leonardo DiCaprio sắp kết hôn với bạn gái siêu mẫu, sao nữ lộ nhẫn kim cưỡng ở ngón áp út?

Tài tử 'Titanic' Leonardo DiCaprio sắp kết hôn với bạn gái siêu mẫu, sao nữ lộ nhẫn kim cưỡng ở ngón áp...

Chuyện làng sao - 6 giờ, 32 phút trước

Hình ảnh hẹn hò mới đây của Leonardo DiCaprio và bạn gái siêu mẫu kém 24 tuổi Vittoria Ceretti tại một nhà hàng ở Los Angeles đã nhanh chóng gây chú ý.

Cách khôi phục tin nhắn zalo đã xóa trên điện thoại, chồng có vụng trộm cũng khó thoát

Cách khôi phục tin nhắn zalo đã xóa trên điện thoại, chồng có vụng trộm cũng khó thoát

Kiến thức - 6 giờ, 32 phút trước

Tin nhắn trên zalo khi đã xóa vẫn có thể khôi phục lại, bạn đã thử chưa?