Tuyển sinh Đại học 2024: Ngành học nào miễn 100% học phí, ngành nào giảm 70% học phí?

09:46 18/01/2024

Năm 2024, theo quy định của nhà nước, có những ngành được miễn 100% học phí, có ngành giảm 70%, bên cạnh một số trường có chính sách giảm học phí riêng để thu hút người học, các bậc phụ huynh và các em học sinh có thể tham khảo.

Ngành miễn 100% học phí năm 2024

Chính phủ đã ban hành Nghị định 97 vào ngày 31/12/2023 sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 81 (2021) của Chính phủ về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Trong đó chính sách miễn giảm học phí vẫn quy định theo Nghị định 81, những ngành, chuyên ngành được miễn 100% học phí bao gồm:

- Chuyên ngành Mác-Lê nin và Tư tưởng Hồ Chí Minh;

- Học sinh, sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh học một trong các chuyên ngành lao, phong, tâm thần, giám định pháp y, pháp y tâm thần và giải phẫu bệnh tại các cơ sở đào tạo nhân lực y tế công lập theo chỉ tiêu đặt hàng của nhà nước. Đối với sinh viên các chuyên ngành tâm thần, giải phẫu bệnh, pháp y, pháp y tâm thần, truyền nhiễm và hồi sức cấp cứu ở cơ sở đào tạo tư nhân, nhà nước cũng sẽ hỗ trợ tiền đóng học phí và hỗ trợ sinh hoạt phí cho sinh viên chuyên ngành trên trong toàn khóa học tương ứng với mức quy định về học bổng khuyến khích học tập.

Tuyển sinh đại học, Tuyển sinh 2024, Miễn giảm học phí

Ngoài ra, Luật khám chữa bệnh có hiệu lực từ ngày 1/1/2024 (thay thế cho luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009), có quy định thêm 2 ngành được nhà nước hỗ trợ toàn bộ học phí và hỗ trợ chi phí sinh hoạt trong toàn khóa học là truyền nhiễm và hồi sức cấp cứu với điều kiện người học phải có kết quả học tập, rèn luyện đủ điều kiện để cấp học bổng tại cơ sở đào tạo thuộc khối ngành sức khỏe của nhà nước.

Đối tượng hưởng chính sách miễn 100% học phí là người học các trình độ trung cấp, CĐ đối với những ngành, nghề khó tuyển sinh nhưng xã hội có nhu cầu theo danh mục do Bộ LĐ-TB-XH quy định. Cụ thể:

- 36 ngành, lĩnh vực nghệ thuật có kỹ thuật điêu khắc gỗ, điêu khắc, nghệ thuật biểu diễn ca kịch Huế, dân ca, chèo, tuồng, cải lương, múa dân gian dân tộc, dân ca quan họ, diễn viên múa, biên đạo múa, biểu diễn nhạc cụ truyền thống, đờn ca nhạc tài tử Nam bộ, nhạc công kịch hát dân tộc, nhạc công truyền thống Huế...

- Ngành kỹ thuật sơn mài và khảm trai, công nghệ kỹ thuật đóng mới thân tàu biển, công nghệ sản xuất sản phẩm từ cao su, chế biến mủ cao su, kiểm lâm, kiểm ngư, xử lý rác thải, cấp thoát nước, xây dựng cầu đường…

Ngành học được giảm 70% học phí

Nhà nước giảm 70% học phí cho:

- Học sinh, sinh viên học các ngành nghệ thuật truyền thống và đặc thù trong cơ sở giáo dục ĐH có đào tạo về văn hóa-nghệ thuật bao gồm: nhạc công kịch hát dân tộc, nhạc công truyền thống Huế, đờn ca tài tử Nam bộ, diễn viên sân khấu kịch hát, nghệ thuật biểu diễn dân ca, nghệ thuật ca trù, nghệ thuật bài chòi, biểu diễn nhạc cụ truyền thống.

Tuyển sinh đại học, Tuyển sinh 2024, Miễn giảm học phí

- Học sinh, sinh viên CĐ, trung cấp các chuyên ngành xiếc, nhã nhạc cung đình…; một số ngành nghề nặng nhọc độc hại nguy hiểm đối với giáo dục nghề nghiệp theo danh mục các ngành nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm do Bộ LĐ-TB-XH quy định. Chẳng hạn các ngành sản xuất vật liệu nổ công nghiệp, hàn, lắp đặt giàn khoan, khoan thăm dò địa chất, khoan nổ mìn, kỹ thuật lò hơi, lặn thi công, trục vớt, an toàn phóng xạ…

Một số ngành được trường hỗ trợ học phí

Một số trường đã có chính sách hỗ trợ học phí để thu hút người học vào một số ngành. Cụ thể:

- Từ năm học 2022-2023, ĐH Quốc gia TP.HCM hỗ trợ 35% học phí cho một số ngành tại Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn như triết học, tôn giáo học, lịch sử, địa lý, thông tin thư viện, lưu trữ học...

- ĐH Quốc gia Hà Nội cũng hỗ trợ sinh viên các ngành khoa học cơ bản thuộc Trường ĐH Khoa học tự nhiên, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn gồm: miễn học phí, miễn phí chỗ ở nội trú, ưu tiên tham gia nghiên cứu khoa học và chương trình ươm tạo nhà khoa học, ưu tiên khi xét các học bổng khác. Đồng thời hỗ trợ sinh hoạt phí 20 triệu đồng/năm học bắt đầu từ năm 2022.

Tuyển sinh đại học, Tuyển sinh 2024, Miễn giảm học phí

- Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) có chính sách học bổng mang tên "Truyền cảm hứng" với mục đích thu hút người tài vào học các ngành khoa học cơ bản.

- Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng giảm 50% học phí cho các sinh viên nữ ngành công nghệ kỹ thuật cơ khí, công nghệ kỹ thuật ô tô, công nghệ kỹ thuật cơ điện tử, công nghệ kỹ thuật nhiệt lạnh, cắt gọt kim loại, hàn, cơ khí động lực, điện lạnh…từ năm 2023.

19 đối tượng được miễn 100% học phí

Theo Nghị định 81, có 19 đối tượng được miễn 100% học phí khi theo học các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân gồm:

1. Các đối tượng theo quy định tại Pháp lệnh ưu đãi người có công với Cách mạng.

2. Trẻ em học mẫu giáo và học sinh, sinh viên khuyết tật.

3. Trẻ em học mẫu giáo, học sinh dưới 16 tuổi và người 16-22 tuổi đang học phổ thông, giáo dục đại học văn bằng thứ nhất thuộc đối tượng hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; người học trung cấp, cao đẳng mồ côi cả cha lẫn mẹ, không nơi nương tựa.

4. Trẻ em học mẫu giáo, học sinh phổ thông, học sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT có cha hoặc mẹ thuộc diện hộ nghèo. Trường hợp đối tượng ở với ông bà thì ông bà cần thuộc diện hộ nghèo.

5. Trẻ em mầm non 5 tuổi ở vùng đặc biệt khó khăn.

6. Trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, học sinh chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT là con đẻ, con nuôi hợp pháp của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ.

7. Học sinh THCS ở vùng đặc biệt khó khăn.

8. Học sinh, sinh viên hệ cử tuyển.

9. Học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú, trường dự bị đại học, khoa dự bị đại học.

10. Học sinh, sinh viên người dân tộc thiểu số có cha hoặc mẹ hoặc cả cha và mẹ hoặc ông bà (trong trường hợp ở với ông bà) thuộc hộ nghèo và hộ cận nghèo.

Tuyển sinh đại học, Tuyển sinh 2024, Miễn giảm học phí

11. Sinh viên học chuyên ngành Mác - Lê nin và Tư tưởng Hồ Chí Minh.

12. Học sinh, sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh học một trong các chuyên ngành: Lao, Phong, Tâm thần, Giám định pháp Y, Pháp y tâm thần và Giải phẫu bệnh tại các cơ sở đào tạo nhân lực y tế công lập theo chỉ tiêu đặt hàng của Nhà nước.

13. Học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số rất ít người gồm: Si La, Ơ Đu, Brâu, Rơ Măm, Pu Péo, Cống, Mảng, Bố Y, Lô Lô, Cờ Lao, Ngái, Lự, Pà Thẻn, Chứt, La Ha, La Hủ.

14. Người học thuộc các đối tượng của các chương trình, đề án được miễn học phí theo quy định của Chính phủ.

15. Người tốt nghiệp THCS học tiếp lên trình độ trung cấp.

16. Người học trung cấp, cao đẳng các ngành, nghề khó tuyển sinh nhưng xã hội có nhu cầu theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

17. Người học các ngành, nghề chuyên môn đặc thù đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp và các ngành, nghề chuyên môn đặc thù do Thủ tướng quy định.

18. Trẻ em mầm non 5 tuổi được miễn học phí từ năm học 2024-2025.

19. Học sinh THCS được miễn học phí từ năm học 2025-2026.

Hoàng Khuông (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/tuyen-sinh-dai-hoc-2024-nganh-hoc-nao-mien-100-hoc-phi-nganh-nao-gia.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/tuyen-sinh-dai-hoc-2024-nganh-hoc-nao-mien-100-hoc-phi-nganh-nao-giam-70-hoc-phi-vz84891.html

Từ đầu mùa hè, vận may của 7 con giáp sẽ trở nên khởi sắc, người đầu tiên sẽ có sự nghiệp phát đạt và giàu có nhất

Từ đầu mùa hè, vận may của 7 con giáp sẽ trở nên khởi sắc, người đầu tiên sẽ có sự nghiệp...

Đời sống số - 12 giờ, 7 phút trước

Sau khi bước vào đầu Hạ, vận mệnh của bảy con giáp sẽ trở nên đặc biệt tốt, ví dụ như ngựa là tài lộc dồi dào, rồng được từ trường vô hình phù...

Mùa này rau muống đang bán đầy chợ! Cách nhận biết rau muống nhiễm chì, nhiễm thuốc trừ sâu, thấy dấu hiệu nhớ vứt ngay!

Mùa này rau muống đang bán đầy chợ! Cách nhận biết rau muống nhiễm chì, nhiễm thuốc trừ sâu, thấy dấu hiệu...

Làm sao - 13 giờ, 39 phút trước

Mùa hè nóng bức là thiên đường của các loại hoa quả, rau củ, trong đó có rau muống. Chỉ một bước đơn giản, bạn có thể nhận biết được rau muống nhiễm chì...

Tại sao hầu hết các phi tần thời xưa đều vô sinh? Chỉ sau khi khám nghiệm tử thi, chúng ta mới nhận ra sự thật thật đáng buồn!

Tại sao hầu hết các phi tần thời xưa đều vô sinh? Chỉ sau khi khám nghiệm tử thi, chúng ta mới...

Kiến thức - 20 giờ, 18 phút trước

Trong 5 nghìn năm văn minh Trung Hoa, câu chuyện về hậu cung của các hoàng đế thời xưa luôn là đối tượng khao khát và tò mò của vô số người.

Tử vi 12 con giáp thứ 5 ngày 9/5/2024: Tuổi Thìn may mắn và thuận lợi, Tuất gặp rắc rối

Tử vi 12 con giáp thứ 5 ngày 9/5/2024: Tuổi Thìn may mắn và thuận lợi, Tuất gặp rắc rối

Đời sống số - 21 giờ, 22 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 9/5/2024.

Muốn biết ai đã chặn bạn trên Zalo, làm ngay cách này, đảm bảo rất chính xác!

Muốn biết ai đã chặn bạn trên Zalo, làm ngay cách này, đảm bảo rất chính xác!

Đời sống số - 1 ngày, 2 giờ trước

Rất phiền phức và khó chịu khi bị ai đó block trên Zalo mà không rõ lý do. Cách phát hiện có bị bạn bè cho vào 'danh sách đen' trên Zalo hay không...

Lâm Nguyễn 'Người ấy là ai' qua đời ở tuổi 32, nhiều sao Việt chia buồn

Lâm Nguyễn 'Người ấy là ai' qua đời ở tuổi 32, nhiều sao Việt chia buồn

Chuyện làng sao - 2 giờ, 28 phút trước

Sau thời gian điều trị bệnh, chuyên gia trang điểm Lâm Nguyễn rơi vào tình trạng hôn mê và qua đời tại nhà riêng.

Lâm Khánh Chi bị lừa số tiền lớn cỡ nào mà tuyên bố: 'Em chơi tất tay với anh luôn'

Lâm Khánh Chi bị lừa số tiền lớn cỡ nào mà tuyên bố: 'Em chơi tất tay với anh luôn'

Chuyện làng sao - 2 giờ, 28 phút trước

Ca sĩ Lâm Khánh Chi đã đăng tải dòng trạng thái gây chú ý trên mạng xã hội.

Tại sao hổ sau khi cạo lông vẫn có “hình xăm”?

Tại sao hổ sau khi cạo lông vẫn có “hình xăm”?

Kiến thức - 3 giờ, 46 phút trước

Chắc hẳn mọi người đều đã từng nghe đến hổ, vua của các loài thú. Loài săn mồi tiến hóa cao này không chỉ là một phần quan trọng của hệ sinh thái tự...

Có 3 thứ miễn phí trên máy bay nếu hành khách không yêu cầu, tiếp viên sẽ không đưa cho họ

Có 3 thứ miễn phí trên máy bay nếu hành khách không yêu cầu, tiếp viên sẽ không đưa cho họ

Kiến thức - 3 giờ, 48 phút trước

Có người đã đi máy bay nhiều lần nhưng không biết rằng trên máy bay có ba thứ đều miễn phí. Lý do là nếu hành khách không chủ động hỏi tiếp viên thì...

5 thay đổi của cơ thể hay 'báo động ung thư dạ dày', đã đến lúc phải đi kiểm tra sớm

5 thay đổi của cơ thể hay 'báo động ung thư dạ dày', đã đến lúc phải đi kiểm tra sớm

Chăm sóc sức khỏe - 3 giờ, 48 phút trước

Giám đốc Trung tâm Ung thư dạ dày của Bệnh viện Ung thư Đại học Y Thiên Tân, nhắc nhở: Nếu bệnh nhân có vấn đề về dạ dày có những triệu chứng bất...

4 kiểu tóc thịnh hành nhất năm 2024 sẽ khiến bạn đẹp ngay lập tức, hãy chọn ngay một kiểu

4 kiểu tóc thịnh hành nhất năm 2024 sẽ khiến bạn đẹp ngay lập tức, hãy chọn ngay một kiểu

Tóc đẹp - 3 giờ, 49 phút trước

Những kiểu tóc sau đây là gợi ý cho chị em lựa chọn mẫu phù hợp với gương mặt mình.

Tóc dài dành cho nữ: làm thon gọn khuôn mặt, khiến bạn trông sang trọng và mở ra nét quyến rũ mới

Tóc dài dành cho nữ: làm thon gọn khuôn mặt, khiến bạn trông sang trọng và mở ra nét quyến rũ mới...

Tóc đẹp - 3 giờ, 49 phút trước

Đối với phụ nữ, một kiểu tóc phù hợp không chỉ có thể chỉnh sửa hình dáng khuôn mặt mà còn thể hiện khí chất, phong cách cá nhân.

Dịch vụ vận chuyển hàng hóa quốc tế an toàn, chi phí hợp lý và uy tín tại Alpha Express

Dịch vụ vận chuyển hàng hóa quốc tế an toàn, chi phí hợp lý và uy tín tại Alpha Express

Doanh nghiệp - 3 giờ, 56 phút trước

Alpha Express là một trong những đơn vị logistic chuyên về dịch vụ chuyển phát nhanh hàng hóa đi các nước Úc, Anh, Mỹ và các nước khác trên thế giới.

Năm 2024, người đáp ứng đủ 2 điều kiện này có thể chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở

Năm 2024, người đáp ứng đủ 2 điều kiện này có thể chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở

Kiến thức - 4 giờ, 35 phút trước

Khi muốn chuyển đất nông nghiệp sang đất ở cần đáp ứng đủ những điều kiện sau, đó là những điều kiện gì?

Sườn xào chua ngọt nếu nấu luôn sẽ bị dai, làm thêm bước này thịt mềm, trẻ nhỏ và người già đều thích

Sườn xào chua ngọt nếu nấu luôn sẽ bị dai, làm thêm bước này thịt mềm, trẻ nhỏ và người già đều...

Địa chỉ ăn ngon - 4 giờ, 35 phút trước

Nấu theo công thức này thịt sườn mềm, mọng nước nhà có người già hay trẻ nhỏ đều có thể thưởng thức được.

Dương Cẩm Lynh: 'Tôi không đến nỗi nào mà lại bị bỏ rơi'

Dương Cẩm Lynh: 'Tôi không đến nỗi nào mà lại bị bỏ rơi'

Chuyện làng sao - 4 giờ, 35 phút trước

Diễn viên Dương Cẩm Lynh đã có những chia sẻ về chuyện tình cảm và những biến cố trong cuộc sống.

Sau ngày 10/5, 4 con giáp sẵn sàng sải bước hướng tới cánh cửa của cải và danh vọng

Sau ngày 10/5, 4 con giáp sẵn sàng sải bước hướng tới cánh cửa của cải và danh vọng

Đời sống số - 4 giờ, 51 phút trước

Hãy cùng chúng tôi tiết lộ bốn con giáp may mắn này và xem tại sao vận may của họ lại thịnh vượng như vậy sau ngày 10 tháng 5, tài lộc của họ...

Tục ngữ có câu: “Người đã năm mươi không nên giữ bốn loại y.” “Bốn loại” y nào không thể giữ được?

Tục ngữ có câu: “Người đã năm mươi không nên giữ bốn loại y.” “Bốn loại” y nào không thể giữ được?...

Kiến thức - 5 giờ, 31 phút trước

Khi chúng ta già đi, ngày càng có nhiều quần áo tích tụ trong tủ quần áo của chúng ta, điều này không chỉ chiếm nhiều không gian mà còn khiến việc sắp xếp...

4 điều cấm kỵ khi trồng cây kim tiền, 10 người thì 9 người làm sai, bảo sao cây không đâm chồi

4 điều cấm kỵ khi trồng cây kim tiền, 10 người thì 9 người làm sai, bảo sao cây không đâm chồi...

Kiến thức - 5 giờ, 31 phút trước

Nhiều gia đình trồng và trưng cây kim tiền trong nhà với mong muốn thu hút tiền tài. Nhưng nếu phạm sai lầm này, cây kim tiền sẽ mãi không thể đâm chồi.

Sau 9 năm 'đạp' lên dư luận để yêu, cặp đôi ngoại tình khét tiếng xứ Hàn hiện tại ra sao?

Sau 9 năm 'đạp' lên dư luận để yêu, cặp đôi ngoại tình khét tiếng xứ Hàn hiện tại ra sao?

Chuyện làng sao - 5 giờ, 31 phút trước

Nữ diễn viên Kim Min Hee bị gắn biệt danh tiểu tam đáng ghét nhất lịch sử showbiz xứ sở kim chi còn người tình già lại mang tiếng kẻ phản bội gia đình....

Phương Linh nhìn 'tài liệu' khi biểu diễn trên sân khấu, dân mạng phản ứng thế nào?

Phương Linh nhìn 'tài liệu' khi biểu diễn trên sân khấu, dân mạng phản ứng thế nào?

VIDEO - 5 giờ, 31 phút trước

Dù biết nữ ca sĩ mang "tài liệu" lên sân khấu để hát nhưng cộng đồng mạng không hề phản ứng tiêu cực mà ngược lại, rất nhiều lời khen đã dành cho giọng...

Cây ổi trồng trước nhà có tốt không? Ý nghĩa phong thủy của cây ổi không phải ai cũng biết

Cây ổi trồng trước nhà có tốt không? Ý nghĩa phong thủy của cây ổi không phải ai cũng biết

Phong thủy - 5 giờ, 32 phút trước

Bên cạnh tác dụng lấy bóng mát, lấy quả ăn, cây ổi cũng có ý nghĩa riêng trong phong thủy mà chưa chắc bạn đã biết.

Á hậu Hoàng My chính thức khoe ái nữ sau nhiều ngày giấu kín

Á hậu Hoàng My chính thức khoe ái nữ sau nhiều ngày giấu kín

Chuyện làng sao - 5 giờ, 32 phút trước

Á hậu Hoàng My đã khoe dung mạo của ái nữ đầu lòng sau hơn một tháng sinh con.

Trắc nghiệm tâm lý: Người phụ nữ nào khóc giả tạo nhất? Kiểm tra khả năng nhìn người chính xác của bạn?

Trắc nghiệm tâm lý: Người phụ nữ nào khóc giả tạo nhất? Kiểm tra khả năng nhìn người chính xác của bạn?...

Đời sống số - 6 giờ, 34 phút trước

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một người phụ nữ mà bạn cho là khóc giả tạo nhất. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu trả lời....

Đối với phụ nữ ở độ tuổi 40 hoặc 50, “biết cách ăn mặc” là một điểm cộng. Ăn mặc như thế này vào mùa xuân hè sẽ khiến bạn trông thanh lịch và cao ráo

Đối với phụ nữ ở độ tuổi 40 hoặc 50, “biết cách ăn mặc” là một điểm cộng. Ăn mặc như thế...

Thời trang + - 7 giờ, 45 phút trước

Phụ nữ ở độ tuổi bốn mươi hay năm mươi đều phải biết cách ăn mặc. Biết ăn mặc không phải là kỹ năng mà người trẻ cần phải học, ngay cả ở độ...