Xúc động trước tâm thư của 'anh Chánh Văn' gửi con rể tương lai

12:07 19/04/2019

Nhà văn Hoàng Anh Tú – anh Chánh Văn của báo Hoa học trò năm nào vừa có một tâm thư đầy ý nghĩa trên facebook dành cho con rể tương lai. Tình yêu thương của bố gửi cho con gái thông qua những lời dặn dò và tâm sự cùng con rể luôn là chủ đề khiến nhiều người không thể cầm được nước mắt.

Mới đây, trên trang cá nhân của mình, nhà văn Hoàng Anh Tú cũng đã đăng tải một bài viết dài, nội dung xoay quanh những tâm sự của một người bố có con gái, gửi đến con rể tương lai của mình. Với giọng viết tâm tình, nhẹ nhàng, sâu lắng đúng “chất” anh Chánh Văn, những chia sẻ này đã nhanh chóng nhận được sự yêu thích của cư dân mạng, đặc biệt là những bậc làm cha, làm mẹ.

Chánh Văn, Hoa học trò, con rể, con gái

Chánh Văn, Hoa học trò, con rể, con gái

Anh Chánh Văn – người có những bài viết tâm sự sâu sắc, chuyên giải đáp thắc mắc và nuôi dưỡng tâm hồn của rất nhiều thế hệ học trò 7x, 8x trên báo Hoa Học Trò ngày nào giờ đã là một ông bố hạnh phúc với tổ ấm có 3 nhóc tì xinh xắn.

Dưới đây là nguyên văn tâm thư đầy ý nghĩa này của 'ông bố vợ' Hoàng Anh Tú – Chánh Văn:

"Thư gửi ông rể quý của tôi mai này!

Bây giờ có thể là năm hai ngàn lẻ hai chục, ba chục gì đấy! Làm ơn nhớ giùm bức thư này được viết hồi hai ngàn lẻ một chục hơn. Thế nên rất có thể một số thứ hơi cổ hủ, lạc hậu. Nhưng mà thây kệ!

Chả có ông bố, bà mẹ nào cần biết đến việc xã hội đã thay đổi và quan hệ vợ chồng cũng phải khác đi đâu. Tình yêu của họ dành cho con họ vẫn vậy dù đó là năm ba ngàn đi chăng nữa!

Tôi nói luôn cho vuông rằng ngay từ bây giờ, tôi đã luôn có sẵn một căn phòng, thậm chí một căn hộ riêng cho con gái tôi có thể trở về nhà ngay lập tức không cần dọn đồ nếu như ông không khiến con gái tôi hạnh phúc.

Chánh Văn, Hoa học trò, con rể, con gái

Tình yêu thương mà người cha dành cho con gái luôn mang một sắc thái vô cùng đặc biệt. Ngoài đời, dù bố có mạnh mẽ, trầm lặng, nghiêm khắc đến như thế nào đi chăng nữa thì với cô gái nhỏ, bố luôn nhẹ nhàng, dịu dàng.

Tôi không quan tâm ông làm thế nào để con gái tôi hạnh phúc. Nó không cảm thấy hạnh phúc có nghĩa là ông sai. Cho dẫu ông có thể mang về cho nó hàng tỉ đô hay nhà riêng xe đẹp. Thứ con gái tôi cần là 1 người chồng ở bên nó chứ không phải tiền bạc hay danh vị cao sang. Làm chính thất mà xung quanh có dù chỉ 1 phi tần thì cũng không được.

Đừng nói là đàn ông năm thê bảy thiếp là chuyện thường. Chuyện đó đã từng xảy ra những năm trước thế kỷ 18 rồi.

Ông có thích vậy thì mời ông về thế kỷ 18 cho rộng đất giùm. Đàn ông kinh bang tế thế thế nào thây kệ, tôi chỉ tin rằng đàn ông mà không đem lại hạnh phúc cho vợ thì tốt nhất nên độc thân mà làm lãnh tụ.

Người đàn ông không chăm lo được cho người phụ nữ của mình thì làm trời làm bể cũng chỉ mưu cầu cho bản thân thôi. Con tôi không nâng khăn sửa túi cho kẻ lấy thiên hạ làm trọng, vợ chỉ là thứ yếu. Bởi nếu đổi ngược lại, nó, con gái tôi kinh bang tế thế thì ông có nguyện nâng khăn sửa túi cho nó không? Trước khi đòi hỏi người khác làm điều gì cho mình hãy thử đặt mình vào vị trí của họ đi đã.

Nó, con gái của tôi, được vợ chồng tôi sinh ra và nuôi lớn y hệt bố mẹ ông đã sinh ra ông và nuôi lớn ông. Có thể cách giáo dục khác nhau. Nhưng tất thảy đều giống nhau cả. Đều ăm ắp yêu thương. Có thể về sinh lý, cơ thể đàn ông mạnh hơn. Có thể từ bộ gen mà ông đẹp trai hoặc chỉ số thông minh tốt hơn.

Chánh Văn, Hoa học trò, con rể, con gái

Cha yêu con gái bằng tình thương cao rộng của một người đàn ông. Ấy vậy mà, khi ngày con gái trưởng thành, yêu rồi đi đến quyết định lập gia đình, chính bố buộc phải nắm bàn tay con để đặt vào bàn tay của một người đàn ông khác. Ảnh minh hoạ

Có thể hoàn cảnh, điều kiện gia đình mà nhà ông giàu hơn. Nhưng điều đó chỉ có thể giúp ông ưu việt hơn lúc con gái tôi lựa chọn chứ không phải là thứ quyết định để con gái tôi lựa chọn. Nó yêu ông và muốn làm vợ ông chứ không phải nó yêu tiền của ông, yêu mặt soái ca của ông hay trăm thứ bà dằn nào khác.

Thế nên, hãy dùng tình yêu để đối xử với nó. Hãy tặng nó tình yêu của ông. Chỉ khi ông tặng nó tình yêu của ông thì ông mới có thể có trọn vẹn tình yêu của nó dành cho ông.

Tôi dạy nó cách yêu bản nhân, trân trọng bản thân vốn không phải là dạy nó sự ích kỷ. Mà bởi kẻ nào không biết yêu bản thân thì kẻ đó chẳng bao giờ biết yêu thương một ai khác.

Tôi dạy nó không hy sinh một cách miễn phí không phải để thu phí bằng những đòi hỏi vật chất mà thu phí sự quan tâm, thời gian mà người đàn ông có thể vì nó mà đáp đền. Tôi dạy nó biết hận nhưng là biết hối hận chứ không phải biết hận thù.

Chánh Văn, Hoa học trò, con rể, con gái

Bố biết và rất mong người đàn ông ấy sẽ yêu thương, chăm sóc, lo lắng và bảo vệ cho cô con gái nhỏ của bố như cái cách mà bố đã từng làm. Ảnh minh hoạ

Tôi dạy nó lòng tin nhưng là tin vào bản thân nó, tin vào những điều tốt đẹp, tin vào những cơ hội mới, tin vào sự nỗ lực thay đổi của người khác, tin vào tương lai của hai chữ CÙNG NHAU chứ tôi không dạy con tin vào những lời hứa lèo, tin vào những lời hứa hẹn mà không có hành động cụ thể.

Tôi dạy con mình bao dung, tha thứ nhưng không chấp nhận, cam chịu, thoả hiệp. Người ta chỉ có thể tha thứ cho kẻ biết quay đầu chứ không thừa bao dung cho kẻ "anh biết anh sai nhưng anh không thể làm khác được".

Tôi còn dạy con mình nhiều điều nữa như không đòi hỏi nhưng biết yêu cầu, như không than vãn nhưng biết nhắc nhở, như không coi chồng là cả thế giới của nó nhưng tôn trọng và cùng chồng tạo nên một thế giới của 2 người.

Tôi luôn chào đón ông bằng lòng tin ứng trước bởi con gái tôi yêu ông. Hãy sử dụng lòng tin ứng trước này một cách hiệu quả, làm dày nó lên, làm lớn nó ra. Bằng không nó sẽ teo tóp dần và biến mất.

Cùng với nó là cuộc hôn nhân này sẽ không còn được vun đắp bởi tôi- ông nhạc của ông. Tôi hứa là sẽ coi ông như 1 người đàn ông có vợ.

Chúng ta sẽ cùng nói xấu vợ chúng ta. Nhưng luôn bằng sự trân trọng nàng. Ông sẽ thấy được điều đó từ chính cuộc hôn nhân của tôi với mẹ vợ ông. Tôi nghĩ, nếu ông cần, tôi có thể chia sẻ vài bí mật kiểu 10 điểm G đưa vợ lên đỉnh. Tất nhiên, là nếu ông cần. Chứ tôi luôn tin và mong rằng ông yêu vợ ông giỏi hơn tôi yêu vợ tôi.

Và cuối cùng, thưa các ông bà thông gia! Các ông bà chăm sóc con rể tôi thế nào thì cứ chăm sóc. Chỉ là làm ơn hãy dạy nó trân trọng phụ nữ- bài học đầu tiên và cần thiết cho mọi đàn ông trưởng thành. Chúng ta ai mà không hy vọng con mình có được một cuộc hôn nhân hạnh phúc, phải không?".

Đức Hoà (TH - Nld.com.vn)
'Chim khôn chọn chỗ mà đậu, chim dại chê tổ mà xa', nhảy việc thể hiện rõ nhất nhân cách của bạn!

'Chim khôn chọn chỗ mà đậu, chim dại chê tổ mà xa', nhảy việc thể hiện rõ nhất nhân cách của bạn!...

Đời sống trẻ - 10 giờ, 54 phút trước

Nhảy việc là lúc phản ánh rõ nhất trình độ, thái độ và EQ ứng xử của một người, nhận định này có đúng?

Công Phượng lần đầu tiên được đá chính ở Nhật Bản, phong độ thế nào?

Công Phượng lần đầu tiên được đá chính ở Nhật Bản, phong độ thế nào?

Đời sống trẻ - 22 giờ, 59 phút trước

Trong 67 phút thi đấu, cầu thủ Công Phượng đã có phần trình diễn khá tốt dù chưa ghi được bàn thắng.

Vay vàng trả tiền được không? Câu chuyện em dâu vay chị chồng 10 cây vàng giờ muốn trả tiền gây xôn xao

Vay vàng trả tiền được không? Câu chuyện em dâu vay chị chồng 10 cây vàng giờ muốn trả tiền gây xôn...

Đời sống trẻ - 1 ngày, 1 giờ trước

Sau hơn 10 năm vay chị chồng vàng, hiện tại vợ chồng người em lại muốn trả bằng tiền.

Âu Hà My - nữ giảng viên hot girl đình đám bất ngờ bay sang Pháp, để làm gì?

Âu Hà My - nữ giảng viên hot girl đình đám bất ngờ bay sang Pháp, để làm gì?

Hotgirl, hotboy - 1 ngày, 2 giờ trước

Hậu ly hôn, nữ giảng viên Âu Hà My chia sẻ hành trình của mình khi đặt chân đến vùng đất mới để hoàn thành ước mơ.

Em gái Công Vinh phô ba vòng nóng bỏng với bikini, soi đến khoảnh khắc camera thường còn choáng hơn

Em gái Công Vinh phô ba vòng nóng bỏng với bikini, soi đến khoảnh khắc camera thường còn choáng hơn

Hotgirl, hotboy - 2 ngày, 3 giờ trước

Trải qua một lần sinh nở nhưng vóc dáng của Khánh Chi vẫn khiến nhiều người phải ghen tỵ khi không lộ một chút mỡ thừa.

Khi bạn đến tuổi trung niên, việc mang 3 thứ này đến nhà người khác là dấu hiệu của trí tuệ cảm xúc thấp

Khi bạn đến tuổi trung niên, việc mang 3 thứ này đến nhà người khác là dấu hiệu của trí tuệ cảm...

Làm sao - 3 giờ, 13 phút trước

Trong thế giới ngày nay, trí tuệ cảm xúc (EQ) được coi là một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng mối quan hệ lành mạnh và thành công trong giao tiếp...

3 ngành nghề đang 'sốt xình xịch' trong thời đại kỷ nguyên số: Tương lai rộng mở, thu nhập khủng và khát nhân lực

3 ngành nghề đang 'sốt xình xịch' trong thời đại kỷ nguyên số: Tương lai rộng mở, thu nhập khủng và khát...

Kiến thức - 3 giờ, 14 phút trước

Trong thời đại số hóa hiện nay, sự tiến bộ vượt bậc của AI đang ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của cuộc sống, kèm theo nó là sự xuất hiện của những...

Con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu, sắc vóc ngày càng xinh đẹp và nóng bỏng

Con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu, sắc vóc ngày càng xinh đẹp và nóng bỏng

Chuyện làng sao - 4 giờ, 35 phút trước

Cô gái tên Linh Nhi, là trái ngọt tình yêu của Tú Dưa và mối tình đầu. Hiện tại, cô đã 25 tuổi, ngày càng xinh đẹp và cuốn hút, thể hiện niềm đam...

Không muốn rắc rối, khi nhận hàng online đừng vội bóc ra ngay, biết lý do ai cũng muốn làm theo

Không muốn rắc rối, khi nhận hàng online đừng vội bóc ra ngay, biết lý do ai cũng muốn làm theo

Đời sống số - 4 giờ, 36 phút trước

Để tránh những rắc rối trong việc mua hàng online, khi nhận hàng bạn hãy nhớ phải làm điều này.

Hai gái xinh đã sinh con cho cầu thủ nổi tiếng, đến giờ vẫn chưa được mặc váy cưới

Hai gái xinh đã sinh con cho cầu thủ nổi tiếng, đến giờ vẫn chưa được mặc váy cưới

Đời sống trẻ - 4 giờ, 36 phút trước

Dù đã công khai bên nhau đã lâu, con cứng cáp nhưng đến nay Xuân Trường và Bùi Tiến Dụng vẫn chưa tổ chức đám cưới.

Ở đời có 3 cái tham tuyệt đối đừng dại mà dính vào, người khôn ngoan biết tỉnh táo giữ mình để tránh gặp tai hoạ

Ở đời có 3 cái tham tuyệt đối đừng dại mà dính vào, người khôn ngoan biết tỉnh táo giữ mình để...

Làm sao - 4 giờ, 36 phút trước

Lòng tham là thứ ai cũng có, sự khác biệt nằm ở chỗ có kiềm chế được hay không. Một người thông minh sẽ không nên tham lam 3 thứ này, nếu không cả...

Lưu Đức Hoa vỡ nợ lớn do thua cờ bạc? Ảnh gần đây của sao nam nhìn phờ phạc, tóc trắng trông già như ông lão

Lưu Đức Hoa vỡ nợ lớn do thua cờ bạc? Ảnh gần đây của sao nam nhìn phờ phạc, tóc trắng trông...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 38 phút trước

Hình ảnh mới đây của "thiên vương Hồng Kông" Lưu Đức Hoa đang trở thành tâm điểm chú ý của cư dân mạng xứ Trung.

Sơn Tùng bị nghi tham gia Đạp Gió phiên bản nam tại Trung Quốc

Sơn Tùng bị nghi tham gia Đạp Gió phiên bản nam tại Trung Quốc

Chuyện làng sao - 4 giờ, 38 phút trước

Thông tin Sơn Tùng tham gia chương trình Đạp Gió khiến nhiều người nghi vấn.

Võ Hạ Trâm tiết lộ tình trạng sức khỏe sau khi mang bầu lần 2 và dấu hiệu bầu bí cực hài

Võ Hạ Trâm tiết lộ tình trạng sức khỏe sau khi mang bầu lần 2 và dấu hiệu bầu bí cực hài...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 38 phút trước

Võ Hạ Trâm đã đăng tải dòng trạng thái khiến dân tình bật cười vì lần mang thai thứ 2 này của cô.

4 đại kỵ cần tránh trong phong thủy nhà ở khiến gia đình lục đục, vợ bất hạnh, nhanh trí chỉnh lại ngay

4 đại kỵ cần tránh trong phong thủy nhà ở khiến gia đình lục đục, vợ bất hạnh, nhanh trí chỉnh lại...

Phong thủy - 5 giờ, 42 phút trước

Nếu gia đình thường xuyên ở trong trạng thái căng thẳng, bất hòa, hãy xem có phạm những lỗi phong thủy này không?

Trong buổi họp lớp, mọi người đều cười nhạo mức lương 4 triệu của anh! Cuối cùng, khi con trai anh đến đón, tất cả đều chết lặng

Trong buổi họp lớp, mọi người đều cười nhạo mức lương 4 triệu của anh! Cuối cùng, khi con trai anh đến...

Đời sống trẻ - 6 giờ, 56 phút trước

Vào một buổi họp lớp, Tiểu Mã, một người đàn ông với công việc bảo vệ khiêm tốn, đã trở thành tâm điểm của câu chuyện về sự nỗ lực và không từ bỏ...

Trương Bá Chi đổi tên con trai thứ ba theo họ Tạ? Tạ Hiền tổ chức họp mặt gia đình để thông báo tin vui, Vương Phi đã khóc và yêu cầu Tạ Đình Phong giải thích

Trương Bá Chi đổi tên con trai thứ ba theo họ Tạ? Tạ Hiền tổ chức họp mặt gia đình để thông...

Chuyện làng sao - 6 giờ, 59 phút trước

Vào năm 2018, Trương Bá Chi gây chú ý khi công khai việc hạ sinh đứa con trai thứ ba. Đáng chú ý, trong giấy khai sinh chỉ ghi tên mẹ là Trương Bá...

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn nghĩ cách nắm tay nào là tình yêu đích thực? Bạn sẽ có cuộc sống như thế nào?

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn nghĩ cách nắm tay nào là tình yêu đích thực? Bạn sẽ có cuộc sống như thế...

Đời sống số - 6 giờ trước

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một cái nắm tay mà bạn thấy là yêu thật nhất. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu trả lời.

Đừng ăn mặc quá nhàm chán trong mùa hè! 5 gam màu này đều trắng sáng, trẻ hóa tuổi tác và sang trọng, phù hợp với phụ nữ trên 40 tuổi

Đừng ăn mặc quá nhàm chán trong mùa hè! 5 gam màu này đều trắng sáng, trẻ hóa tuổi tác và sang...

Thời trang + - 6 giờ, 5 phút trước

Mùa hè luôn là thời điểm lý tưởng để chúng ta làm mới bản thân bằng những trang phục tươi sáng và trẻ trung. Với phụ nữ trên 40 tuổi, việc lựa chọn trang...

Vợ đầu của diễn viên Việt Anh: Từng là BTV tài sắc, sang Mỹ định cư cùng con gái và gặt hái quả ngọt

Vợ đầu của diễn viên Việt Anh: Từng là BTV tài sắc, sang Mỹ định cư cùng con gái và gặt hái...

Chuyện làng sao - 7 giờ, 60 phút trước

Vợ đầu của Việt Anh là BTV Thùy Linh cực xinh đẹp và thông minh.

Xếp hạng 5 nguyên nhân chính gây tuổi thọ ngắn ngủi trên thế giới: 1 thói quen giết chết 2 triệu người mỗi năm

Xếp hạng 5 nguyên nhân chính gây tuổi thọ ngắn ngủi trên thế giới: 1 thói quen giết chết 2 triệu người...

Chăm sóc sức khỏe - 7 giờ trước

Thói quen sống là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ.

Gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn cần lưu ý gì để hưởng lãi nhiều nhất?

Gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn cần lưu ý gì để hưởng lãi nhiều nhất?

Kiến thức - 7 giờ, 11 phút trước

Sau khi nhận sổ tiết kiệm, người gửi cần lưu ý kiểm tra kỹ các thông tin như tên ngân hàng, loại tiền, số tiền; kỳ hạn gửi tiền; ngày gửi tiền; ngày đến...

Trượt thực hành sát hạch bằng lái B2, làm ngay việc này để được bảo lưu điểm lý thuyết mà không cần thi lại

Trượt thực hành sát hạch bằng lái B2, làm ngay việc này để được bảo lưu điểm lý thuyết mà không cần...

Kiến thức - 7 giờ, 15 phút trước

Thí sinh có thể đăng ký thi lại và đóng lệ phí tại trung tâm đào tạo mà mình theo học, hoặc ngay tại điểm sát hạch khi vừa biết kết quả trượt.

“Kẻ thù không đợi trời chung” của măng xuân, bác sĩ nhắc nhở: Không được ăn chung

“Kẻ thù không đợi trời chung” của măng xuân, bác sĩ nhắc nhở: Không được ăn chung

Địa chỉ ăn ngon - 7 giờ, 21 phút trước

Người ta gọi măng xuân là “Vua rau” mùa xuân, không chỉ tươi mát mà còn vì giá trị nội tại của nó là giàu protein thực vật, vitamin C, vitamin B, chất xơ,...

Bạn không cần cho chuối vào tủ lạnh để bảo quản! Chỉ cần xâu sẽ tươi cả tuần và không hề chuyển sang màu đen

Bạn không cần cho chuối vào tủ lạnh để bảo quản! Chỉ cần xâu sẽ tươi cả tuần và không hề chuyển...

Làm sao - 8 giờ, 43 phút trước

Những mẹo vặt sau đây sẽ giúp bạn bảo quản chuối được lâu hơn.