Trào lưu mới giới trẻ: “Tiệc trà chiều”

06:29 03/11/2013

Khi “cơn sốt” trà sữa đã qua, thú vui trà chanh “chém gió” đã nguội, café bệt, “café take away” đã thôi “làm mưa làm gió” thì “afternoon tea” (hiểu nôm na là “tiệc trà vào buổi chiều”) đang được đông đảo bạn trẻ hưởng ứng.

Việt hóa “tiệc trà chiều”

Cụm từ “afternoon tea” vốn xuất xứ từ Anh, chỉ những bữa tiệc ăn nhẹ gồm bánh ngọt và thức uống trà của giới quý tộc thế kỷ 18, 19. Khi du nhập vào Việt Nam, rồi trở thành một xu hướng giải trí mới của giới trẻ, trào lưu này được Việt hóa để gần gũi hơn với thói quen la cà hàng quán của người trẻ.

Kim Anh (trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG TP. HCM), người chuyên tổ chức các tiệc trà cho biết, tiệc trà hạng sang vốn chỉ có ở các nhà hàng, khách sạn lớn, giá cực đắt đỏ. Một suất gồm bánh và trà “xịn” (nguyên liệu nhập từ nước ngoài) có thể lên đến 500.000 đồng.

Bởi vậy, dân mê “trà chiều” thường ghé các quán bình dân, với phong cách tùy theo sở thích từng người. Nếu đi theo hội, thích “tám chuyện”, các bạn có thể ghé quán có không gian mở. Còn muốn tìm một góc riêng chỉ để thưởng thức trà thì luôn có sẵn những quán “đằm” hơn, không gian yên tĩnh tuyệt đối.


Trà, bánh ngọt là lựa chọn của nhiều bạn trẻ hiện nay trong các buổi “tám chuyện”

Hương vị gốc của những cốc trà ngoại, theo đánh giá chung của giới thưởng ngoạn là… đắng nghét, khá “chênh” và khó uống so với khẩu vị thích thơm ngọt của người trẻ. Để hóa giải “bài toán” này, các chủ tiệm trà sáng tạo thêm đủ kiểu công thức, chẳng hạn như thêm hương trái cây vào trà, đầu tư các mùi vị hiện đại như matsala chai, earl grey, bạc hà cao cấp để lấy lòng khách hàng.

Uống trà để thưởng bánh

Nhưng quan trọng hơn hết, “mỹ bánh” mới là phần then chốt không thể thiếu để thu phục những nữ khách khó tính. Từng mẫu “mỹ bánh” ở mỗi tiệm trà phải đạt tiêu chí không “đụng hàng” ở bất cứ đâu. Thông thường, chúng có vị nhạt để tôn hương vị trà và được gói ghém công phu, trưng bắt mắt.

Không thể thiếu ở các tiệm trà là bánh quy. Để tăng sự hấp dẫn cho loại bánh có vẻ khá quen này, một số chủ quán đầu tư chế ra nhiều khuôn mẫu lạ để bánh quy có nhiều hình dạng ngộ nghĩnh, đáng yêu.

Về sau, để cập nhật thêm xu hướng, các loại “mỹ bánh” thời thượng đang được giới trẻ yêu thích như tiramisu, pudding, cupcake, macaron… vô cùng đẹp mắt cũng xuất hiện tại nhiều quán trà nổi tiếng.


Macaron – Loại bánh lý tưởng khi thưởng thức cùng trà

Khách yêu thích một quán trà chiều nào đó không chỉ bởi trà ngon mà còn nhờ công thức làm bánh rất riêng, nhấm nháp thử một lần là nhớ mãi. Quán Kafe trên đường Điện Biên Phủ (Q. 3) luôn đông khách nhờ món bánh matcha trà xanh, dùng kèm trà cũng màu xanh bắt mắt.

Quán trà Ô Long (Q. 7) thì được lòng khách nhờ bánh hoa cúc, được chủ quán đảm bảo không bỏ hương vị nhân tạo mà vẫn thấm mùi hoa cúc tự nhiên trong vị bánh. Công thức làm bánh và pha trà vốn độc quyền của chủ tiệm nên càng làm khách hàng tò mò.

Tuy nhiên, ở nhiều quán, chủ tiệm không giấu “bí kíp” mà biểu diễn làm bánh trực tiếp với các màn cân đo đong đếm nguyên liệu cực điêu luyện, làm thực khách thích thú.

Để tăng không khí nhộn nhịp và đổi mới, các chủ tiệm trà còn mở chiêu mở tiệc buffet bánh ngọt vào mỗi cuối tuần. Với giá chỉ tầm 60.000 đồng/ khách, bạn có thể vừa thưởng trà và dùng thử nhiều loại bánh.

Các buổi tiệc trà đông vui thường kết hợp hội sách nhỏ hoặc mời diễn giả là một người nổi tiếng đến trò chuyện. Tại quán Trà Ngon, nhiều hoạt động ý nghĩa thường được diễn ra trong các buổi trà chiều đông người như ủng hộ từ thiện, cuộc thi làm bánh định kỳ…

Thú vui tinh tế

Nếu quán trà phong cách châu Âu nhẹ nhàng thu hút các bạn gái thời thượng thì các quán mang phong cách Nhật sẽ là điểm đến của các cô bạn thích sự tinh tế và tĩnh lặng. Các quán trà phong cách Nhật có rất nhiều trên các con phố như: Sư Vạn Hạnh, 3/2 (Q. 10), Bạch Đằng (Q. Bình Thạnh), Phan Xích Long (Q. Phú Nhuận)…

Giá trà ở những điểm trên khá đắt lại không kèm thức ăn nhưng những bạn trẻ có niềm đam mê với văn hóa trà đạo thì lại có thêm không gian thưởng thức đúng kiểu bản xứ.

Trà chiều được xem là phong cách “quý tộc” nhất trong các trào lưu ẩm thực hiện nay. Nắm được tâm lý thích không gian, vật dụng và đồ đạc xinh đẹp để chụp hình, đưa lên Facebook của khách hàng, các quán đều đầu tư đáng kể cho các khoản này.

Hoàng Oanh (trường ĐH Văn Lang), một “tín đồ” của trà chiều chia sẻ: “Tụi mình kéo nhau đi uống trà, phần lớn đều thích cảm giác mãn nhãn khi được ngắm nhìn “mỹ bánh” trước khi thưởng thức, mượn bộ cốc trà đẹp lung linh để chụp ảnh”.

Ở nhiều quán lớn tại quận 1 và quận 3,  khách hàng còn được tự tay pha chế trà và được chủ tiệm tư vấn về các mùi hương tốt cho sức khỏe. Các lò học làm bánh quy cũng được chủ tiệm mở ngay trong quán trà, như một chiêu thu hút khách hàng.

Mỗi thứ Ba hằng tuần, theo thông lệ của “afternoon tea”, các chủ tiệm sẽ tặng miễn phí bánh cho khách đến thưởng trà. Sự kiện này khiến các bạn trẻ vô cùng thích thú và hưởng ứng phong trào đi “tiệc trà chiều” mạnh mẽ.

Theo Sinh Viên Việt Nam
Những ngành học có triển vọng phát triển trong tương lai, lương cao, được xã hội trọng vọng

Những ngành học có triển vọng phát triển trong tương lai, lương cao, được xã hội trọng vọng

Đời sống trẻ - 1 ngày, 10 giờ trước

Trong thời đại toàn cầu hóa và công nghệ phát triển nhanh chóng, việc lựa chọn ngành học không chỉ dựa trên sở thích cá nhân mà còn cần xem xét triển vọng phát...

Cá heo hồng có thật hay không? Thực hư hình ảnh cá heo hồng được ghi lại đang gây chú ý trên mạng xã hội

Cá heo hồng có thật hay không? Thực hư hình ảnh cá heo hồng được ghi lại đang gây chú ý trên...

Đời sống trẻ - 2 ngày, 20 giờ trước

Chỉ sau thời gian ngắn được đăng tải, hình ảnh về chú cá heo hồng đã thu hút rất nhiều lượt thích và bình luận trái chiều.

Hằng Du Mục là ai? Toàn cảnh drama Hằng Du Mục và chồng đang gây xôn xao mạng xã hội

Hằng Du Mục là ai? Toàn cảnh drama Hằng Du Mục và chồng đang gây xôn xao mạng xã hội

Đời sống trẻ - 2 ngày, 20 giờ trước

Câu chuyện ồn ào giữa vợ chồng Hằng Du Mục đang là drama thu hút nhiều sự quan tâm của giới trẻ nhất lúc này.

Huyền Baby khoe con gái lớn phổng phao, dân mạng: 'Xinh như này xin bạn đẻ hết buồng trứng'

Huyền Baby khoe con gái lớn phổng phao, dân mạng: 'Xinh như này xin bạn đẻ hết buồng trứng'

Hotgirl, hotboy - 2 ngày, 2 giờ trước

Nhiều người bất ngờ trước nhan sắc của con gái hot girl Huyền Baby, 11 tuổi mà chân dài miên man.

Nếu ai đó thiếu tôn trọng bạn, hãy nhớ 3 từ khóa này bạn sẽ chiến thắng

Nếu ai đó thiếu tôn trọng bạn, hãy nhớ 3 từ khóa này bạn sẽ chiến thắng

Đời sống trẻ - 3 ngày, 3 giờ trước

Trong cuộc sống, chúng ta không thể tránh khỏi việc gặp phải những người thiếu tôn trọng mình. Mỗi người có cách cư xử, quan điểm và trình độ văn hóa khác nhau, và...

Kín tiếng là thế nhưng lần đầu chồng Hoa hậu Ngọc Hân làm điều đặc biệt này

Kín tiếng là thế nhưng lần đầu chồng Hoa hậu Ngọc Hân làm điều đặc biệt này

Chuyện làng sao - 3 giờ, 15 phút trước

Chồng Hoa hậu Ngọc Hân lần đầu chia sẻ ảnh đi đăng ký kết hôn với sự làm chứng của cả dòng họ.

Trấn Thành chúc sinh nhật vợ cực ngôn tình nhưng 'khóc thét' vì câu nói của Hari Won

Trấn Thành chúc sinh nhật vợ cực ngôn tình nhưng 'khóc thét' vì câu nói của Hari Won

Chuyện làng sao - 3 giờ, 18 phút trước

Trấn Thành đã đăng tải dòng trạng thái chúc mừng sinh nhật bà xã cực ngôn tình.

Không phải 'ngọc nữ màn ảnh' Trương Bá Chi, cô mới là người khiến Tạ Đình Phong yêu ngay cái nhìn đầu tiên, Trần Quán Hy cũng si mê

Không phải 'ngọc nữ màn ảnh' Trương Bá Chi, cô mới là người khiến Tạ Đình Phong yêu ngay cái nhìn đầu...

Chuyện làng sao - 6 giờ, 50 phút trước

Nhắc đến những người phụ nữ xung quanh Tạ Đình Phong, nhiều cư dân mạng liền nghĩ tới Vương Phi và Trương Bá Chi. Tuy nhiên, ít người biết từng có một mỹ nhân...

Nó được mệnh danh là 'vàng đỏ', là dược liệu hạnh phúc của giới nhà giàu, giá nửa tỷ đồng/kg vẫn đắt khách, không có mà bán

Nó được mệnh danh là 'vàng đỏ', là dược liệu hạnh phúc của giới nhà giàu, giá nửa tỷ đồng/kg vẫn đắt...

Chăm sóc sức khỏe - 6 giờ, 54 phút trước

Giá trị của nó cao hơn trứng cá muối, đậu vani hảo hạng, wasabi và bất kỳ thực phẩm nào bạn có thể nghĩ tới.

Mẹ Tạ Đình Phong từng nhận xét về Trương Bá Chi và Vương Phi, sự khác biệt không chỉ một chút mà là 'cả một thế giới'

Mẹ Tạ Đình Phong từng nhận xét về Trương Bá Chi và Vương Phi, sự khác biệt không chỉ một chút mà...

Chuyện làng sao - 6 giờ, 56 phút trước

Trong mối quan hệ giữa Trương Bá Chi - Tạ Đình Phong - Vương Phi, "Thiên hậu làng nhạc" thiết lập mối quan hệ tốt đẹp với bà Địch Ba Lạp, trong khi Trương...

Bạn muốn hẹn hò: Chàng Việt kiều Mỹ sở hữu ngoại hình điển trai khiến bà mối...

Ở nông thôn có câu nói: 'Nghèo khó không kết bạn với 3 người, túng thiếu không tìm 3 bạn', đừng bỏ qua lời khuyên của tổ tiên!

Ở nông thôn có câu nói: 'Nghèo khó không kết bạn với 3 người, túng thiếu không tìm 3 bạn', đừng bỏ...

Kiến thức - 6 giờ, 2 phút trước

Trong hành trình cuộc đời, chúng ta sẽ luôn gặp nhiều kiểu người khác nhau. Một số người sẽ ra tay giúp đỡ khi bạn cần giúp đỡ nhất, trong khi một số người...

Bị Quang Lê hỏi về chủ nợ ngày xưa, Siu Black đáp ngay: 'Họ vẫn đòi'

Bị Quang Lê hỏi về chủ nợ ngày xưa, Siu Black đáp ngay: 'Họ vẫn đòi'

Chuyện làng sao - 6 giờ, 3 phút trước

Siu Black dã thẳng thắn trả lời câu hỏi về các chủ nợ xưa của mình.

Một sao nữ thẳng thắn chê đạo diễn Lê Hoàng về cặp chân mày bá đạo

Một sao nữ thẳng thắn chê đạo diễn Lê Hoàng về cặp chân mày bá đạo

Chuyện làng sao - 6 giờ, 6 phút trước

Siêu mẫu Anh Thư đã có dòng bình luận gây chú ý khi được hỏi về chuyện Lê Hoàng mở cung chân mày khiến dung mạo bị bàn tán.

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn sẽ chọn con đường nào trong bốn con đường núi khi khám phá, và bước ngoặt của bạn trong năm tới sẽ ở đâu?

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn sẽ chọn con đường nào trong bốn con đường núi khi khám phá, và bước ngoặt của...

Đời sống số - 6 giờ, 8 phút trước

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một con đường núi mà bạn muốn khám phá nhất. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu trả lời.

Tổ tiên nhắc nhở thế hệ tương lai: Có 3 cái bẫy mà bạn sợ nhất trong đời, bạn sẽ không bao giờ biết được mình sẽ rơi vào cái bẫy nào

Tổ tiên nhắc nhở thế hệ tương lai: Có 3 cái bẫy mà bạn sợ nhất trong đời, bạn sẽ không bao...

Kiến thức - 6 giờ, 23 phút trước

Tất cả chúng ta đều biết rằng cuộc sống không thể thuận buồm xuôi gió, không thể tránh khỏi những khúc mắc, thậm chí có lúc chúng ta mắc sai lầm. Tuy nhiên, có...

Có một bí quyết ướp sườn. Nếu học được mẹo này, sườn sẽ mềm, thơm và ngon hơn so với sườn ở nhà hàng

Có một bí quyết ướp sườn. Nếu học được mẹo này, sườn sẽ mềm, thơm và ngon hơn so với sườn ở...

Địa chỉ ăn ngon - 7 giờ, 35 phút trước

Bạn hoàn toàn sai lầm khi cho rằng chỉ ăn ngoài hàng món sườn hấp sốt đậu đen mới ngon. Thực tế, bạn hoàn toàn có thể tự làm món này sau khi tham...

Ngành trang điểm thi khối nào? Học Makeup có tương lai không?

Ngành trang điểm thi khối nào? Học Makeup có tương lai không?

Kiến thức - 7 giờ, 1 phút trước

Với sự phát triển không ngừng của xã hội, nhu cầu làm đẹp của con người ngày càng tăng cao. Ngành trang điểm, vì thế, đã và đang đón nhận nhiều cơ hội phát...

Có sự khác biệt đáng kể giữa những đứa trẻ nói nhiều và những đứa trẻ nói ít khi chúng lớn lên

Có sự khác biệt đáng kể giữa những đứa trẻ nói nhiều và những đứa trẻ nói ít khi chúng lớn lên...

Chăm con - 7 giờ, 12 phút trước

Khả năng nói của trẻ cũng là vấn đề được các bậc cha mẹ rất quan tâm. Trong mắt các bậc cha mẹ, trẻ nói nhiều sẽ có nhiều thuận lợi hơn khi lớn...

5 ngành nghề sẽ bị robot thay thế trong tương lai, nó là những loại công việc gì?

5 ngành nghề sẽ bị robot thay thế trong tương lai, nó là những loại công việc gì?

Doanh nghiệp - 8 giờ, 49 phút trước

Trong bối cảnh công nghệ phát triển như vũ bão, việc robot và trí tuệ nhân tạo (AI) có thể thay thế một số công việc của con người không còn là viển vông....

Sao Việt 22/6: Diễn viên Ngọc Anh 'Phố trong làng' mang bầu 5 tháng; Á hậu Kiều Loan được cầu hôn bằng nhẫn kim cương khủng?

Sao Việt 22/6: Diễn viên Ngọc Anh 'Phố trong làng' mang bầu 5 tháng; Á hậu Kiều Loan được cầu hôn bằng...

Chuyện làng sao - 8 giờ, 59 phút trước

Tin sao Việt hot nhất ngày 22/6/2024: Sau ít tháng lên xe hoa, diễn viên Ngọc Anh của Phố trong làng tiết lộ đã có tin vui bầu bí. Dân tình đang rộ lên...

Cô được mệnh danh là 'người đẹp nhất Trung Quốc', có tài sản vài nghìn tỷ nhưng chỉ yêu nghề nông, bị chồng phản bội và hiện sống ẩn dật trên núi

Cô được mệnh danh là 'người đẹp nhất Trung Quốc', có tài sản vài nghìn tỷ nhưng chỉ yêu nghề nông, bị...

Chuyện làng sao - 8 giờ, 15 phút trước

Mã Diễm Lệ từng được mệnh danh là "người đẹp số 1 Đại lục" và có địa vị cao trong làng người mẫu xứ tỷ dân. Thế nhưng sau đổ vỡ hôn nhân, cô...

Cho mì chính trực tiếp vào nồi canh đang sôi liệu có độc hại không? Lắng nghe ý kiến từ chuyên gia

Cho mì chính trực tiếp vào nồi canh đang sôi liệu có độc hại không? Lắng nghe ý kiến từ chuyên gia...

Kiến thức - 8 giờ, 15 phút trước

Nhiều người e ngại việc cho mì chính trực tiếp vào nồi canh đang sôi vì sợ sinh ra chất độc hại. Câu trả lời cho câu hỏi này là gì?

Song Hye Kyo dập tắt những bình luận tiêu cực sau bức ảnh gia đình của Song Joong Ki với hình ảnh mới tuyệt đẹp

Song Hye Kyo dập tắt những bình luận tiêu cực sau bức ảnh gia đình của Song Joong Ki với hình ảnh...

Chuyện làng sao - 9 giờ, 40 phút trước

Những bình luận tiêu cực về Song Hye Kyo xuất hiện sau bức ảnh chụp gần đây của gia đình Song Joong Ki, nhưng nữ diễn viên đã dễ dàng dập tắt chúng.

Cuối tuần này (22-23/6), top 3 con giáp làm đâu thắng đó, quý nhân che chở, đại phúc đại lợi, viên mãn đủ đường

Cuối tuần này (22-23/6), top 3 con giáp làm đâu thắng đó, quý nhân che chở, đại phúc đại lợi, viên mãn...

Đời sống số - 9 giờ, 51 phút trước

Cuối tuần này, 3 con giáp dưới đây sẽ gặp được nhiều may mắn, mọi việc như ý kéo theo tinh thần an vui, tài vận cũng từ đó mà cải thiện từng chút...

Vì sao yêu nhưng Công Vinh phải ngó lơ Thủy Tiên trên mạng xã hội?

Vì sao yêu nhưng Công Vinh phải ngó lơ Thủy Tiên trên mạng xã hội?

Chuyện làng sao - 9 giờ, 56 phút trước

Công Vinh đã tiết lộ lí do yêu vợ nhưng lại ngó lơ cô trên mạng xã hội dẫn đến những tin đồn thất thiệt.