Nỗi khổ của nàng dâu quê lấy chồng Hà Nội

06:33 04/05/2012

Tôi thấy nhiều chị em cứ ao ước lấy chồng Hà Nội, được làm con dâu người Hà Nội. Còn tôi từ khi quen và lấy anh - người con trai Hà Nội chính gốc thì mới ngấm cảnh dâu quê lấy chồng Hà Nội làm sao!

Tôi là một cô gái tỉnh lẻ, tốt nghiệp Đại học tôi ở lại Hà Nội làm việc rồi quen và lấy anh - người con trai Hà Nội chính gốc. Ngày đầu tiên đưa tôi về ra mắt, anh đã bị gia đình phản đối vì “xa quá”. Đấy là từ anh dùng khi tôi vặn hỏi, nhưng theo tôi được biết thì gia đình anh không đồng ý vì không thích “dâu nhà quê”.

Vượt qua rất nhiều sóng gió cuối cùng chúng tôi vẫn đến được với nhau. Tuy nhiên cũng từ đây tôi mới ngấm cảnh dâu quê lấy chồng Hà Nội. Ngày cưới, cả nhà chồng tôi đều nhất nhất cho rằng tôi thật quá may mắn khi lấy được trai Hà Nội, được làm dâu Hà Nội. Họ luôn nghĩ đó là diễm phúc lớn của tôi, thậm chí của cả gia đình tôi. Bởi thế, họ yêu cầu tôi phải biết lấy thế làm trọng, phải ăn ở sao cho "xứng tầm".

Đám cưới xong vợ chồng tôi lên kế hoạch về quê lại mặt trong khi đó không thấy nhà chồng có động tĩnh gì về việc này. Mẹ chồng tôi bảo: “Thôi, đường sá xa xôi, lúc nào tiện thì về sau cũng được”. Thế nào là xa xôi? 100km là xa ư? Thế nào là “tiện thì về sau cũng được?”..Cảm giác bị xúc phạm vì gia đình mình bị coi thường bắt đầu dâng đầy lên trong người tôi. Tuy thế, tôi vẫn nhẫn nhịn vì nghĩ mình vừa mới về làm dâu, nếu để xảy ra xung đột ngay thì cũng khó coi.

Tôi đá chân chồng tôi dưới gầm bàn, anh hiểu ý nên bảo bố mẹ: “Vợ chồng con đã lên kế hoạch cuối tuần này về quê lại mặt rồi. Cưới xong không lại mặt sớm thì cũng không hay”. Trước thái độ cương quyết của con trai, mẹ chồng tôi không nói gì thêm, nhưng mặt thì lộ rõ vẻ không bằng lòng. Và tất nhiên, vì không hài lòng nên nhà chồng tôi cũng chẳng chuẩn bị gì để chúng tôi về quê lại mặt. Vì thế, hai vợ chồng tôi phải tự lo liệu sắm đồ, chẳng lẽ lại về lại mặt tay không?!

Suốt mấy năm làm dâu, câu “đúng là dâu quê” trở thành nỗi ám ảnh của tôi. Ngay đám giỗ tổ đầu tiên của nhà chồng, tôi xuống bếp làm cơm cùng mẹ chồng và các cô. Khi tôi đang rán nem ở bếp thì ở ngoài sân đã nghe thấy tiếng cô chồng tôi bảo: “H (tên chồng tôi), ra ngoài gọi vợ mày vào đây cô dạy cho cách làm cỗ. Dâu quê làm sao biết làm cỗ kiểu thành phố!”. Cổ họng tôi nghẹn đắng. Tôi nào phải đứa vụng về, ở nhà tôi cũng là một đứa con gái rất đảm và khéo léo. Ở lớp đại học cũng như trên cơ quan, ai cũng khen tôi khéo tay và khen tài nấu nướng của tôi. Với tôi, nếu cô chồng muốn dạy dỗ tôi, cũng đâu cần phải mỉa mai nói những câu khó nghe như "dâu quê" với dâu thành phố. Từ bấy, tôi bị mệt mỏi triền miên trong căn nhà lúc nào cũng có định kiến với dâu quê.

Từ ngày lấy chồng, tôi cũng hạn chế về quê thăm bà ngoại vì mỗi lần vợ chồng tôi có kế hoạch về quê lên là y như rằng mẹ chồng tôi sưng mặt đến mấy ngày. Đơn giản vì bà thương con trai bà phải lặn lội đường xa. Rồi lại ấm ức với việc “bảo nó lấy vợ thành phố không lấy cứ thích đâm đầu về quê nên giờ mới khổ thế này”.

Rồi đến khi tôi mang thai, cũng vì “nàng dâu quê” mà mẹ chồng tôi mặc dù là người mẹ chồng rất tốt cũng tỏ vẻ không quan tâm đến đứa cháu hiếm hoi của bà lắm. Có lẽ một phần bà cũng muốn thể hiện với họ hàng rằng: ai bảo nó (thằng con trai duy nhất của bà) không nghe lời người lớn, giờ đi mà tự lo lấy thân cho sáng mắt ra! Thế là hai vợ chồng tôi phải tự xoay xở tất cả mọi thứ để chuẩn bị cho sự ra đời của đứa con đầu lòng.

Vất vả nhất là tôi mất ba tháng chăm con nhỏ với tất cả kiến thức làm mẹ và chăm sóc con tôi đều từ trên mạng chứ không phải học được từ mẹ chồng truyền kinh nghiệm nuôi dạy con. Đến giờ nghĩ lại, tôi cũng thấy có khi như thế lại may vì không như nhiều gia đình khác, có khi lại mâu thuẫn giữa hai thế hệ về cách chăm sóc bà đẻ và trẻ sơ sinh ấy chứ.

Hai vợ chồng trẻ chăm con nhỏ đầu lòng kể ra cũng vất vả. Mà “chồng Hà Nội” của tôi là con một được mọi người chăm sóc từ nhỏ nên việc trong nhà cũng ngô nghê lắm. Nhờ việc gì cũng phải nhắc hai ba lần anh mới thủng và làm lóng ngóng mãi. Hơn nữa anh lại đi làm nên hầu như chỉ còn tôi loay hoay với con. Bà ngoại cũng chỉ lên được một tháng đỡ đần con gái còn lại phải về chăm ông ngoại đau ốm. Nhiều lúc tôi cô đơn trong chính căn nhà này và thấm cái cảnh chờ chồng đi làm về. Trong khi bà nội thì cứ như không, hiếm hoi lắm mới vào ê a với cháu rồi lại quay ra làm cái gì đó.

Bận rộn là thế, nhưng hai vợ chồng tôi cũng luôn phải giữ ý thường xuyên hỏi han chăm sóc bà luôn. Tội nhất cho chồng tôi vì là “cậu con zai” nên cũng không muốn mang tiếng là “nó lấy vợ rồi chỉ biết rúc váy vợ rồi quên mất mẹ” nên cứ khi nào có mặt bà là anh cho mẹ con tôi ăn “quả bơ”. Khổ mẹ con tôi lắm!

Vừa rồi, con tôi cũng được 7 tháng, vợ chồng tôi bàn bạc quyết tâm về quê một lần vì từ hồi đó đến giờ chưa đưa cháu về thăm bà ngoại. Để chuẩn bị sẵn tinh thần nên chồng tôi đã tuyên bố với bà nội trước hẳn một tuần. Dù tôi không nghe ai kể lại nhưng đối chiếu với cách cư xử của bà là tôi đã chắc chắn trong nhà đã có chuyện gì. Chỉ có điều phận làm dâu và vì mục đích lớn nên tôi đành để bà nội “thể hiện” trong cả tuần đó.

Nào là đi xa thế, khổ thân cháu chưa biết gì đã bắt nó đi xa, về đấy có gì hay ho đâu mà cứ đòi về. Hay bên ngoại ai nhớ thì đến mà trông sao cứ bắt nó phải về, đúng là các cụ phấn đấu mãi mới lên được thành phố mà thằng con trai lại đánh tụt trở lại rồi còn bắt cả đứa cháu nội trở thành gái quê nữa... Và còn nhiều câu đầy thâm thúy mà thỉnh thoảng bà lại "tỉa" khiến tôi phải nuốt nước mắt vào trong.

Không biết sau này con tôi biết nghe, biết nói thì bà nội cháu sẽ dạy cháu những điều gì, liệu có tiêm nhiễm vào đầu cháu những hình ảnh không tốt về quê ngoại nó hay không?

Afamily
Vợ Đoàn Văn Hậu chia sẻ món đồ 'không thể thiếu' dành cho con, dân mạng: 'Giàu nên ra vẻ'

Vợ Đoàn Văn Hậu chia sẻ món đồ 'không thể thiếu' dành cho con, dân mạng: 'Giàu nên ra vẻ'

Hotgirl, hotboy - 2 ngày, 1 giờ trước

Đứng trước những bình luận trái chiều về cách chăm con 'kiểu nhà giàu', Doãn Hải My chỉ đáp lại đúng một câu.

Lời nhắc của chuyên gia: 4 ngành này sẽ không chịu nhiều ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, bạn có đang theo nghành nào không?

Lời nhắc của chuyên gia: 4 ngành này sẽ không chịu nhiều ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, bạn có đang...

Đời sống trẻ - 4 ngày, 2 giờ trước

Từ thực trạng thất nghiệp của không ít cử nhân đã khiến nhiều bạn trẻ phải hoang mang khi chọn ngành nghề. Chính vì vậy, tìm hiểu những ngành nghề để theo học, tránh...

Quang Hải đón tin vui khi vợ Chu Thanh Huyền cận ngày sinh

Quang Hải đón tin vui khi vợ Chu Thanh Huyền cận ngày sinh

Hotgirl, hotboy - 4 ngày, 4 giờ trước

Cầu thủ Quang Hải bất ngờ đón nhận tin vui ý nghĩa. Đây chắc chắn là 'món quà vô giá' cho Chu Thanh Huyền cận ngày sinh nở.

Vợ Quang Hải - Chu Thanh Huyền có tuổi thơ nghèo khó, 7 người ăn hai quả trứng cho một bữa cơm

Vợ Quang Hải - Chu Thanh Huyền có tuổi thơ nghèo khó, 7 người ăn hai quả trứng cho một bữa cơm...

Hotgirl, hotboy - 5 ngày, 2 giờ trước

Khác với nhiều nàng Wags, Chu Thanh Huyền - vợ Quang Hải có xuất phát điểm nghèo khó, từng trải qua cảnh 7 người ăn hai quả trứng cho một bữa cơm.

Em gái Văn Toàn lại gây sốt với nhan sắc nổi bật, 'phát sáng' cả SVĐ trong ngày anh trai cùng đội bóng vô địch V.League

Em gái Văn Toàn lại gây sốt với nhan sắc nổi bật, 'phát sáng' cả SVĐ trong ngày anh trai cùng đội...

Hotgirl, hotboy - 26.06.2024

Tối 25/6, Văn Toàn được gia đình và người thân trực tiếp đến SVĐ Thiên Trường để theo dõi và cổ vũ trận đấu, sau đó cùng ăn mừng chức vô địch V.League 2023/24...

Tại sao hũ dưa muối chưa thường nổi váng trắng? Dạy bạn một mẹo, hũ dưa muối sẽ trong vắt, thơm ngon

Tại sao hũ dưa muối chưa thường nổi váng trắng? Dạy bạn một mẹo, hũ dưa muối sẽ trong vắt, thơm ngon...

Địa chỉ ăn ngon - 1 giờ, 10 phút trước

Hiện tượng “nở hoa” (nổi váng) trong hũ dưa chua là những vật thể nổi màu trắng mà chúng ta thấy trên phần nước của hũ dưa chua. Trên thực tế, nguyên nhân chủ...

Thông tin chính thức: Từ nay đóng BHXH 15 năm sẽ được hưởng lương hưu, tin vui cho hàng triệu người lao động

Thông tin chính thức: Từ nay đóng BHXH 15 năm sẽ được hưởng lương hưu, tin vui cho hàng triệu người lao...

Kiến thức - 1 giờ, 20 phút trước

Theo đó, Luật BHXH sửa đổi quy định giảm điều kiện về số năm đóng BHXH tối thiểu để được hưởng lương hưu hằng tháng từ 20 năm xuống 15 năm.

Mười năm sau, 4 kiểu gia đình sẽ nuôi dạy ra được những đứa trẻ đầy triển vọng, tiền đồ rộng mở!

Mười năm sau, 4 kiểu gia đình sẽ nuôi dạy ra được những đứa trẻ đầy triển vọng, tiền đồ rộng mở!...

Chăm con - 1 giờ, 20 phút trước

Một giáo viên tốt có thể ảnh hưởng đến đứa trẻ 3 - 5 năm. Nhưng một phụ huynh tốt tuyệt đối ảnh hưởng đến cả đời của đứa trẻ. Con cái là niềm...

Kiểu tóc mái nào phù hợp với những cô nàng có khuôn mặt tròn? Hãy thử 3 kiểu này, thời trang và còn khiến mặt trông nhỏ hơn

Kiểu tóc mái nào phù hợp với những cô nàng có khuôn mặt tròn? Hãy thử 3 kiểu này, thời trang và...

Tóc đẹp - 1 giờ, 20 phút trước

Những cô nàng có khuôn mặt tròn có thể sử dụng 3 kiểu tóc mái này để khiến khuôn mặt trông nhỏ hơn, đồng thời tăng gu thời trang và giảm bớt tuổi tác....

Luộc gà bằng nước sôi hay nước lạnh là phù hợp nhất? Tưởng đơn giản nhưng nhiều người vẫn chưa làm đúng

Luộc gà bằng nước sôi hay nước lạnh là phù hợp nhất? Tưởng đơn giản nhưng nhiều người vẫn chưa làm đúng...

Địa chỉ ăn ngon - 2 giờ, 50 phút trước

Tùy vào chất lượng gà đầu vào và mục đích mà lựa chọn cách luộc gà sao cho phù hợp.

Bị hỏi khó 'đám cưới Midu có phải trong mơ', Sam trả lời tinh tế ra sao...

Những lưu ý quan trọng không nên bỏ qua khi rút tiền từ thẻ ATM, lỡ bị nuốt thẻ khi đang rút tiền thì phải làm sao?

Những lưu ý quan trọng không nên bỏ qua khi rút tiền từ thẻ ATM, lỡ bị nuốt thẻ khi đang rút...

Đời sống số - 2 giờ, 50 phút trước

Nhiều người chỉ quan tâm đến số tiền rút ra mà quên mất những thao tác bảo mật cần thiết khi rút tiền. Điều này dẫn đến những rủi ro đáng tiếc, vì thế...

Vì sao ngày càng nhiều nam giới bị vô sinh? Nó có thể liên quan đến 5 điều, đừng bỏ qua

Vì sao ngày càng nhiều nam giới bị vô sinh? Nó có thể liên quan đến 5 điều, đừng bỏ qua

Kiến thức - 2 giờ, 50 phút trước

Việc sinh con không chỉ là trách nhiệm của phụ nữ mà nam giới cũng đóng vai trò quan trọng. Trong những năm gần đây, tỉ lệ nam giới vô sinh ngày càng gia...

Danh tính và nhan sắc nóng bỏng của nữ MC hot nhất mùa Euro 2024 trên sóng truyền hình nhà đài VTV

Danh tính và nhan sắc nóng bỏng của nữ MC hot nhất mùa Euro 2024 trên sóng truyền hình nhà đài VTV...

Truyền hình - 2 giờ, 51 phút trước

Nữ MC sở hữu nhan sắc xinh đẹp ngọt ngào, làn da trắng nổi bật. Ngoại hình xinh đẹp giúp cô nàng trở nên thu hút mỗi khi lên sóng cùng dàn BTV, MC...

Đổi Chứng minh nhân dân sang Thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024: Có bắt buộc không?

Đổi Chứng minh nhân dân sang Thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024: Có bắt buộc không?

Kiến thức - 2 giờ, 3 phút trước

Từ ngày 1/7/2024, Luật căn cước có những quy định mới mà người dân cần nắm rõ. Cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Ăn theo xu hướng 'chữa lành', chàng trai bỏ việc văn phòng kiếm 7 tỷ đồng mỗi tháng nhờ bán chuối xanh

Ăn theo xu hướng 'chữa lành', chàng trai bỏ việc văn phòng kiếm 7 tỷ đồng mỗi tháng nhờ bán chuối xanh...

Đời sống trẻ - 2 giờ, 3 phút trước

Từ vài đơn hàng nhỏ lẻ, giờ đây doanh số bán hàng của chàng trai này đã tăng vọt lên 15.000 đơn đặt hàng, tương đương khoảng 50.000kg chuối được bán ra mỗi ngày....

Tại sao cà chua ngày nay rất cứng và có thể bảo quản trong nhiều tuần mà không bị hỏng?

Tại sao cà chua ngày nay rất cứng và có thể bảo quản trong nhiều tuần mà không bị hỏng?

Kiến thức - 2 giờ, 20 phút trước

Khi chọn cà chua, bạn nên tham khảo bài viết này để có được quả ngon, nhiều dinh dưỡng nhé!

Sao Việt 3/7: Người đàn ông bên cạnh Mỹ Tâm 15 năm là ai? Đan Trường 'thay áo mới' cho căn nhà ở Mỹ

Sao Việt 3/7: Người đàn ông bên cạnh Mỹ Tâm 15 năm là ai? Đan Trường 'thay áo mới' cho căn nhà...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 20 phút trước

Tin sao Việt hot nhất ngày 3/7/2024: Đến hiện tại, Mỹ Tâm và người đàn ông này vẫn có mối quan hệ thân thiết. Bận rộn chạy show nên đến mới đây ca sĩ...

Năm 2024, cụ thể mức đóng và mức hưởng BHYT là bao nhiêu tiền?

Năm 2024, cụ thể mức đóng và mức hưởng BHYT là bao nhiêu tiền?

Kiến thức - 2 giờ, 20 phút trước

Chi phí khám, chữa bệnh các bệnh thông thường, chưa kể đến các bệnh nan y tại các cơ sở y tế hiện nay không phải là con số nhỏ. Nắm bắt được những...

Hé lộ thời điểm cưới của Khánh Vân và bạn trai hơn 17 tuổi, cả showbiz sắp được ăn cưới?

Hé lộ thời điểm cưới của Khánh Vân và bạn trai hơn 17 tuổi, cả showbiz sắp được ăn cưới?

Chuyện làng sao - 2 giờ, 21 phút trước

Nhiều người đang háo hức chờ ngày Khánh Vân hạnh phúc lên xe hoa.

Thân hình thật của Lưu Diệc Phi dưới bộ áo tắm làm dấy lên tranh cãi, nỗi đau 'mông giả' dưới áp lực thẩm mỹ của Cbiz hiện nay

Thân hình thật của Lưu Diệc Phi dưới bộ áo tắm làm dấy lên tranh cãi, nỗi đau 'mông giả' dưới áp...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 40 phút trước

Cảnh tắm của Lưu Diệc Phi trở thành đề tài nóng thu hút hơn trăm triệu lượt xem, nhưng lại gây tranh cãi vì "hạ bệ" loạt ngôi sao nữ khác phải dùng "mông...

Đầu bếp dặn bạn: Dù xào loại thịt nào cũng đừng cho tinh bột. Hãy nhớ 3 mẹo này để có độ mềm và ngon

Đầu bếp dặn bạn: Dù xào loại thịt nào cũng đừng cho tinh bột. Hãy nhớ 3 mẹo này để có độ...

Địa chỉ ăn ngon - 3 giờ trước

Thịt là loại thực phẩm chúng ta thường xuyên ăn, và cũng giống như rau củ, nó là loại thực phẩm quanh năm chúng ta không thể thiếu. Thịt không thể thiếu không phải...

Thành phố nhỏ nhất nước ta hiện nay nằm ở tỉnh nào?

Thành phố nhỏ nhất nước ta hiện nay nằm ở tỉnh nào?

Kiến thức - 3 giờ trước

Đây là thành phố trực thuộc tỉnh có diện tích nhỏ nhất Việt Nam hiện nay với 44,94km2.

Kỳ kinh nguyệt chính là “giai đoạn giảm cân vàng” nếu phụ nữ tránh được 4 điểm này, thì sẽ giảm cân hiệu quả gấp đôi

Kỳ kinh nguyệt chính là “giai đoạn giảm cân vàng” nếu phụ nữ tránh được 4 điểm này, thì sẽ giảm cân...

Khỏe đẹp - 3 giờ, 10 phút trước

Nhiều phụ nữ biết rằng bảy ngày sau khi có kinh là thời kỳ vàng để giảm cân. Trên thực tế, trong thời kỳ kinh nguyệt, quá trình trao đổi chất của phụ nữ...

Đỉnh cỡ Anh Tú vẫn có lúc gây tranh cãi vì diện đồ nữ, dân mạng réo tên Diệu Nhi vì một lý do

Đỉnh cỡ Anh Tú vẫn có lúc gây tranh cãi vì diện đồ nữ, dân mạng réo tên Diệu Nhi vì một...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 10 phút trước

Loạt ảnh mới của Anh Tú khiến cộng đồng mạng bàn tán.

Mối quan hệ của Thương Tín và con trai ở thì hiện tại như thế nào?

Mối quan hệ của Thương Tín và con trai ở thì hiện tại như thế nào?

Chuyện làng sao - 3 giờ, 10 phút trước

Bạn thân của Thương Tín là Tô Hiếu đã tiết lộ mối quan hệ giữa nam tài tử và con trai ông.