Hành động sơ xuất của con khi thi lớp 10, khiến phụ huynh phải 'cầu cứu' trong group hơn 220k follow! Bài học cho các thí sinh mùa thi

15:38 05/06/2024

Mới đây, một vị phụ huynh đã đăng tải bài viết trong nhóm phụ huynh có hơn 220k thành viên nhằm mục đích tìm kiếm sự giúp đỡ cho con mình.

Theo đó, sáng hôm qua (4/6), con của vị này có tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán, nhưng không may gặp sự cố.

Cụ thể, sau khi viết hết trang 1 của tờ giấy thi thì con vị này mới phát hiện ra rằng, trang 2 bị in lỗi thành trắng trơn, không dòng kẻ. Thấy vậy, thí sinh này liền báo giám thị và ngay lập tức được giám thị đổi giấy thi. Em chép lại những gì đã viết từ tờ giấy thi cũ, sang tờ giấy thi mới mất tổng cộng 10 phút.

Sẽ không có gì đáng nói nếu cuối giờ thi, học sinh này còn một bài toán chưa kịp hoàn thiện, mà theo phỏng đoán cá nhân em thì em hoàn toàn có thể giải được. Học sinh này xin bù giờ do gặp phải sự cố về đề thi lúc đầu nhưng không được chấp thuận.

"Trường hợp này là do lỗi con không kiểm tra giấy thi hay sao ạ? Cũng vì cạnh tranh quá gắt gao vào nguyện vọng 1 và giành suất trường chuyên mà gia đình đã suy nghĩ rất nhiều. Nhỡ khi chỉ thiếu 0.25 điểm mà cháu rớt vào trường top thì sao?", vị phụ huynh trên bất lực đặt câu hỏi.

Tuyển sinh lớp 10, kinh nghiệm thi lên lớp 10, sự cố thi lớp 10

Ảnh minh họa

Trước lời "cầu cứu" của vị phụ huynh trên, nhiều phụ huynh khác đã nhiệt tình đưa ra lời khuyên cho người mẹ. Theo đó, đa phần cho rằng đây là lỗi của con, vì trước khi tính giờ làm bài thi, thí sinh sẽ được giám thị nhắc là kiểm tra lại toàn bộ giấy thi, đề thi xem có lỗi gì không. Nếu thí sinh chủ quan không kiểm tra hoặc kiểm tra chưa kỹ, nếu có vấn đề thì cũng không còn cách nào khác. Phụ huynh có thể báo lên hội đồng thi song cơ hội thay đổi kết quả là không quá lớn.

- Việc phát giấy thi được thực hiện trước 10 phút khi bắt đầu tính giờ làm bài và phát đề thi trước 5 phút. 10 phút trước đấy là để em kiểm tra lại giấy thi và điền thông tin nhưng em lại không làm. Do đó, không thể trách giám thị được.

- Nghĩ cũng tội em thí sinh, nhưng cái này phần lớn là lỗi của em, không thể trách ai được.

- Giám thị kí xác nhận là xác nhận người coi thi chứ không có ký xác nhận giấy thi đảm bảo. Không ai khác ngoài các con là người tự xác nhận giấy thi và đề thi đảm bảo. Nếu mà để trang giấy trắng như thế trong trường hợp xấu, người làm bài có ý định gian lận thì việc tìm bài thi bị trắng 1 mặt là rất dễ. Như vậy là lỗi rồi. Thí sinh có 10-15 phút tuỳ trường và tuỳ kỳ thi được phát giấy trước khi đến giờ thi, nhưng bạn không kiểm tra thì đó là lỗi của bạn rồi.

Tuyển sinh lớp 10, kinh nghiệm thi lên lớp 10, sự cố thi lớp 10

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, cũng có một vài phụ huynh cho rằng tuy em học sinh đã sai nhưng giám thị cũng chưa linh hoạt trong việc giải quyết vấn đề. Cụ thể, có ý kiến cho rằng trong tình huống này, giám thị có thể báo lên hội đồng thi hoặc hướng dẫn thí sinh thay vì chép lại toàn bộ câu trả lời ở tờ giấy thi bị lỗi sang tờ mới thì có thể làm tiếp luôn ở tờ mới rồi nộp gộp cả hai tờ luôn, để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, về cơ bản, nhiệm vụ của giám thị chỉ là coi thi và giải quyết những sự cố của thí sinh trong quá trình thi. Giám thị không có quyền cho thí sinh thêm thời gian như đề nghị của em học sinh trong câu chuyện.

"Trong quá trình thi cử, đôi khi chỉ vì 0,25 điểm mà con có thể trượt nguyện vọng 1 và ảnh hưởng về sau. Đây chính là 1 bài học cho các sĩ tử: phải kiểm tra giấy thi, đề thi, số báo danh, số phòng cẩn thân trước khi bắt tay vào làm bài. Chứ không được chủ quan", một phụ huynh chia sẻ.

Ngoài ra, có ý kiến gợi ý cách xử lý của giám thị trong tình huống này như sau: "Học sinh hoàn toàn có thể xin thêm giấy, viết tiếp sang tờ thứ 2 và nộp cả 2 tờ. Sự cố sẽ được ghi vào biên bản, sau đó bài thi được mang ra hội đồng chấm chung để đảm bảo quyền lợi của thí sinh. Giám thị có lỗi khi không biết cách hướng dẫn thí sinh. Thí sinh cũng có lỗi vì không kiểm tra giấy thi trước khi làm bài".

Những điều thí sinh cần ghi nhớ khi nhận đề, làm bài thi vào lớp 10

Khi nhận đề thi: Thí sinh cần kiểm tra thông tin đề cẩn thận, nếu thấy đề bị rách, in mờ, báo ngay cho giám thị, tránh trường hợp hiểu nhầm câu hỏi, trượt oan. Trước khi làm bài thi, thí sinh phải ghi đầy đủ số báo danh và thông tin của thí sinh vào đề và giấy thi, phiếu trả lời trắc nghiệm, giấy nháp.

Khi nhận đề: Thí sinh cần kiểm tra kỹ số trang và chất lượng các trang in. Nếu phát hiện thấy đề thiếu trang hoặc rách, hỏng, nhòe, mờ, các em phải báo ngay với cán bộ coi thi, chậm nhất 5 phút tính từ thời điểm phát đề để được xem xét, đổi đề, tránh thiệt thòi.

Trong giờ làm bài, thí sinh không được trao đổi, chép bài của người khác, sử dụng tài liệu trái phép hoặc có những cử chỉ, hành động gian lận, làm mất trận tự phòng thi. Nếu muốn có ý kiến, thí sinh phải giơ tay, sau khi được phép mới đứng lên trình bày công khai.

Phiếu trả lời trắc nghiệm: Thí sinh chỉ được tô bằng bút chì đen các ô số báo danh, mã đề thi và ô trả lời. Trong trường hợp tô nhầm hoặc thay đổi câu trả lời, thí sinh phải tẩy sạch chì ở ô cũ, rồi tô ô mà mình lựa chọn.Thí sinh cần điền chính xác và đủ thông tin vào các mục trống ở phía trên phiếu trả lời trắc nghiệm, đối với số báo danh phải ghi đủ và tô đủ phần số (kể cả các số 0 phía trước), điền chính xác mã đề thi vào hai phiếu thu bài thi.

Hiệu lệnh trống: Vào mỗi buổi thi, thí sinh phải có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định, chấp hành hiệu lệnh của ban coi thi và hướng dẫn của cán bộ coi thi. Nếu đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài, các em sẽ không được dự thi buổi đó.

Khi hết giờ làm bài, các em phải ngừng làm bài ngay, bảo quản nguyên vẹn bài thi của mình, không để người khác lợi dụng. Nếu bị người khác cố ý can thiệp vào bài thi, các em cần báo ngay cho cán bộ coi thi.

Hoàng Mai (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/hanh-dong-so-xuat-cua-con-khi-thi-lop-10-khien-phu-huynh-phai-cau-cu.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/hanh-dong-so-xuat-cua-con-khi-thi-lop-10-khien-phu-huynh-phai-cau-cuu-trong-group-hon-220k-follow-bai-hoc-cho-cac-thi-sinh-mua-thi-vz95764.html

Sau thời gian úp mở, Xoài Non chính thức xác nhận chia tay Xemesis

Sau thời gian úp mở, Xoài Non chính thức xác nhận chia tay Xemesis

Hotgirl, hotboy - 4 ngày, 4 giờ trước

Thông qua trang cá nhân của mình, Xoài Non đã xác nhận chia tay Xemesis.

Trong 10 năm tới, 5 ngành nghề này sẽ phổ biến nhất và là hướng tìm việc làm tốt nhất

Trong 10 năm tới, 5 ngành nghề này sẽ phổ biến nhất và là hướng tìm việc làm tốt nhất

Đời sống trẻ - 5 ngày, 14 giờ trước

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và tiến bộ xã hội, thập kỷ tới hứa hẹn là giai đoạn bùng nổ về cơ hội nghề nghiệp. Trong đó, có 5 nghề...

Những người có trí tuệ cảm xúc cao không bao giờ nói về những điều này ở nơi làm việc, tránh gây hại cho chính mình

Những người có trí tuệ cảm xúc cao không bao giờ nói về những điều này ở nơi làm việc, tránh gây...

Đời sống trẻ - 5 ngày, 7 giờ trước

Trong thế giới hiện đại, trí tuệ cảm xúc (EQ) đóng một vai trò quan trọng không kém gì trí tuệ logic (IQ). Những người có trí tuệ cảm xúc cao không chỉ giỏi...

Chụp ảnh với váy: 8 mẹo chụp ảnh với váy, vừa lên hình đẹp, sang mà không lo chuyện chân ngắn

Chụp ảnh với váy: 8 mẹo chụp ảnh với váy, vừa lên hình đẹp, sang mà không lo chuyện chân ngắn

Đời sống trẻ - 6 ngày, 14 giờ trước

Làm thế nào để chụp ảnh váy đẹp và sang? 8 mẹo chụp ảnh sau đây sẽ giúp bạn có được những bức ảnh nghìn like.

Ly Kute đang bầu bí nhưng bạn bè gọi điện 'cả tháng không được', chuyện gì đây?

Ly Kute đang bầu bí nhưng bạn bè gọi điện 'cả tháng không được', chuyện gì đây?

Hotgirl, hotboy - 11.06.2024

Bên dưới chia sẻ của của 'Bà bầu' Ly Kute nhiều người khuyên cô nên tập trung dành thời gian dưỡng thai, tránh để ảnh hưởng đến sức khỏe của em bé.

2024 và tương lai gần, muốn xin việc lương cao nên học thêm ngoại ngữ nào ngoài tiếng Anh?

2024 và tương lai gần, muốn xin việc lương cao nên học thêm ngoại ngữ nào ngoài tiếng Anh?

Kiến thức - 43 phút trước

Để dễ xin việc lương cao, nên học thêm ngoại ngữ nào ngoài tiếng Anh?

Cặp long phụng được đính kết tỉ mỉ từ trái cây và hoa lá 'gây sốt' cộng đồng mạng

Cặp long phụng được đính kết tỉ mỉ từ trái cây và hoa lá 'gây sốt' cộng đồng mạng

Đời sống số - 44 phút trước

Được biết đây là sản phẩm từ một cơ sở mâm quả cưới tại TP Cà Mau, hiện nó đang gây sốt và được cộng đồng mạng chia sẻ rần rần.

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 21/6/2024: Tuổi Mùi làm ăn khấm khá, Hợi có nguy cơ mất mát tiền bạc

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 21/6/2024: Tuổi Mùi làm ăn khấm khá, Hợi có nguy cơ mất mát tiền...

Đời sống số - 2 giờ, 32 phút trước

Xem tử vi thứ 6 ngày 21/6/2024 của 12 con giáp các tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi về công việc, tài lộc, sức khỏe, tình duyên...

Diễn viên Hương Giang mang thai cũng không yên? Bị dân mạng réo tên tình cũ Đình Tú

Diễn viên Hương Giang mang thai cũng không yên? Bị dân mạng réo tên tình cũ Đình Tú

Chuyện làng sao - 2 giờ, 14 phút trước

Hương Giang thông báo tin mang thai nhưng cư dân mạng kém chuyên lại réo tên Đình Tú.

Không phải mẹ, đây mới là nhân vật được con gái Bảo Anh mê đắm đuối

Không phải mẹ, đây mới là nhân vật được con gái Bảo Anh mê đắm đuối

Chuyện làng sao - 2 giờ, 19 phút trước

Con gái Bảo Anh luôn được người này dành tình yêu thương đặc biệt.

Bạn muốn hẹn hò: Chàng Việt kiều Mỹ sở hữu ngoại hình điển trai khiến bà mối...

Cách ăn khoai lang mới, không cần nướng, hấp hay luộc, chế biến kiểu này ăn ngòn ngọt, giòn tan, càng ăn càng nhớ

Cách ăn khoai lang mới, không cần nướng, hấp hay luộc, chế biến kiểu này ăn ngòn ngọt, giòn tan, càng ăn...

Địa chỉ ăn ngon - 6 giờ, 32 phút trước

Khoai lang ngày nay rất được ưa chuộng. Tại sao mọi người lại thích ăn khoai lang đến vậy? Khoai lang rất thơm ngon, có vị ngọt tự nhiên, không cần cho thêm đường,...

Khi sạc nên cắm điện thoại trước hay cắm sạc trước? Làm không đúng, điện thoại sẽ nhanh hỏng

Khi sạc nên cắm điện thoại trước hay cắm sạc trước? Làm không đúng, điện thoại sẽ nhanh hỏng

Kiến thức - 6 giờ, 32 phút trước

Khi cắm sạc bạn cắm điện thoại trước hay cắm sạc trước? Có thể bạn chưa để ý nhưng thói quen nhỏ này có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của điện thoại! Hãy...

Bạn muốn hẹn hò: Chàng Việt kiều Mỹ sở hữu ngoại hình điển trai khiến bà mối Ngọc Lan phấn khích

Bạn muốn hẹn hò: Chàng Việt kiều Mỹ sở hữu ngoại hình điển trai khiến bà mối Ngọc Lan phấn khích

VIDEO - 6 giờ, 32 phút trước

Hong Dabin - chàng trai Việt kiều Mỹ với ngoại hình điển trai cùng tài năng nhảy hiphop đã chinh phục thành công cô gái xinh đẹp, không chỉ thế anh chàng còn khiến...

Tập thể dục có thực sự giúp bạn sống lâu hơn? Thỏ hoạt bát chỉ sống được hai năm nhưng rùa chậm di chuyển có thể sống hàng trăm năm.

Tập thể dục có thực sự giúp bạn sống lâu hơn? Thỏ hoạt bát chỉ sống được hai năm nhưng rùa chậm...

Kiến thức - 6 giờ, 33 phút trước

Tập thể dục và tuổi thọ luôn là tâm điểm của các nhà khoa học và chuyên gia y tế. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục vừa phải có thể...

 Tại sao chó lại khóa lưng vào nhau sau khi giao phối?

Tại sao chó lại khóa lưng vào nhau sau khi giao phối?

Kiến thức - 6 giờ, 43 phút trước

Nhiều người đã từng chứng kiến ​​cảnh hai chú chó đang giao phối. Nếu là chó của chính bạn thì bạn càng nóng lòng muốn tìm một cây gậy để mở chúng ra! Nhưng...

Ở đời, chơi với 4 kiểu người này dễ gặp tai họa, tuyệt đối phải tránh thâm giao, bạn đã biết chưa?

Ở đời, chơi với 4 kiểu người này dễ gặp tai họa, tuyệt đối phải tránh thâm giao, bạn đã biết chưa?...

Làm sao - 6 giờ, 25 phút trước

Có người sẽ chỉ mang lại lợi ích, ngược lại, có những kẻ chỉ đem rủi ro, tai họa tới cho bạn, nên đề phòng.

Thêm hai nguyên liệu này vào khi nấu cơm, cơm sẽ thơm, mềm dẻo và rất bổ dưỡng

Thêm hai nguyên liệu này vào khi nấu cơm, cơm sẽ thơm, mềm dẻo và rất bổ dưỡng

Địa chỉ ăn ngon - 6 giờ, 25 phút trước

Cơm là một trong những thực phẩm chủ yếu không thể thiếu trong ba bữa ăn mỗi ngày của chúng ta. Khi mức sống ngày càng được nâng cao, mỗi người đều có yêu...

Tại sao Trương Nghệ Mưu không tin dùng Chương Tử Di nữa? Hóa ra vì sao nữ có quá nhiều điều này khiến nam đạo diễn chọn cách 'nghỉ chơi'

Tại sao Trương Nghệ Mưu không tin dùng Chương Tử Di nữa? Hóa ra vì sao nữ có quá nhiều điều này...

Chuyện làng sao - 6 giờ, 25 phút trước

Trương Nghệ Mưu từng rất coi trọng Chương Tử Di, bởi mỗi khi đóng phim nữ diễn viên đều tận tâm hết mình vì vai diễn. Thế nhưng, sau đó cả hai đã "nghỉ...

Huyền Baby khoe con gái lớn phổng phao, dân mạng: 'Xinh như này xin bạn đẻ hết buồng trứng'

Huyền Baby khoe con gái lớn phổng phao, dân mạng: 'Xinh như này xin bạn đẻ hết buồng trứng'

Hotgirl, hotboy - 6 giờ, 25 phút trước

Nhiều người bất ngờ trước nhan sắc của con gái hot girl Huyền Baby, 11 tuổi mà chân dài miên man.

Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc khi nào?

Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc khi nào?

Kiến thức - 6 giờ, 25 phút trước

Việc cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe trên cao tốc theo đúng quy định là thuộc những trường hợp cụ thể nào?

Triệu Lệ Dĩnh 35 tuổi và Dương Mịch 36 tuổi đứng chung sân khấu, netizen: Một người giống em gái nhà bên còn người kia trông như dì

Triệu Lệ Dĩnh 35 tuổi và Dương Mịch 36 tuổi đứng chung sân khấu, netizen: Một người giống em gái nhà bên...

Thời trang sao - 6 giờ, 26 phút trước

Dương Mịch - Triệu Lệ Dĩnh được biết đến như “kỳ phùng địch thủ” khi hai ngôi sao luôn bị so sánh về sắc vóc lẫn phong cách thời trang.

2 đối tượng cần cấp đổi lại thẻ BHYT trước ngày 1/7/2024, cố giữ chỉ có thiệt

2 đối tượng cần cấp đổi lại thẻ BHYT trước ngày 1/7/2024, cố giữ chỉ có thiệt

Kiến thức - 7 giờ, 5 phút trước

Nếu thuộc một trong những trường hợp này bạn cần cấp đổi lại thẻ BHYT để tránh thiệt thòi khi khám chữa bệnh.

Loại hoa rất tốt cho gan và thận, quét sạch mỡ máu, ở chợ Việt bán rẻ như cho nhưng nhiều người chưa biết ăn, thật lãng phí!

Loại hoa rất tốt cho gan và thận, quét sạch mỡ máu, ở chợ Việt bán rẻ như cho nhưng nhiều người...

Chăm sóc sức khỏe - 7 giờ, 6 phút trước

Loại hoa này không chỉ là nguyên liệu của những món ăn ngon mà còn là vị thuốc “đại bổ”.

'Võ Tòng' Đinh Hải Phong ngoại tình với 'Phan Kim Liên' Vương Tư Ý, vợ sao nam chỉ dùng 1 lá thư khiến chồng chủ động chia tay bạn diễn

'Võ Tòng' Đinh Hải Phong ngoại tình với 'Phan Kim Liên' Vương Tư Ý, vợ sao nam chỉ dùng 1 lá thư...

Chuyện làng sao - 7 giờ, 6 phút trước

Dù đã có vợ nhưng trong quá trình đóng phim "Thủy Hử", nam diễn viên Đinh Hải Phong lại vướng ồn ào khi phải lòng Vương Tư Ý.

Đất vườn từng 'sốt giá' này giảm sâu vẫn không thể bán, lý do vì sao?

Đất vườn từng 'sốt giá' này giảm sâu vẫn không thể bán, lý do vì sao?

Kiến thức - 7 giờ, 6 phút trước

Trong khi chung cư và đất nền có dấu hiệu tăng giá thì đất vườn bị chững lại, lý do là gì?