Về già, con dâu hay con gái ai đáng tin cậy hơn, người già nên dưa vào ai? Cuộc sống của 2 cụ già dưới đây sẽ là câu trả lời chân thực

21:38 19/05/2024

Mối quan hệ giữa mẹ chồng và nàng dâu trước giờ hầu như khá căng thẳng. Thường mẹ chồng khó mà coi con dâu như con đẻ của mình. Vậy phần lớn các bà mẹ chồng đều dựa vào con gái hay con dâu những năm sau này?

Hai ngày trước, tôi đang đi dạo ở tầng dưới chung cư cùng chị hàng xóm thì gặp một bà cụ cùng con gái cũng đang đi dạo, thỉnh thoảng họ dừng lại nghỉ ngơi trên ghế đá. Chị hàng xóm nói với tôi: “Nhìn xem, có con gái thật tốt biết bao”. Sau đó, chị tôi kể cho tôi nghe về trường hợp một cụ bà khác ở chung cư sống cùng con trai. Bà thường xuyên làm vỡ đồ đạc trong nhà vì thị lực kém, còn bị con dâu mắng mỏ.

mẹ chồng, nàng dâu, về già nên dựa vào con dâu hay con gái, con dâu, con gái

Vậy theo bạn, về già, ai sẽ là người bạn có thể dựa vào, con dâu hay con gái? Sau khi nghe trải nghiệm của 2 người già mà chị hàng xóm kể, tôi thấy quá thực tế, đồng thời tôi cảm thấy buồn và khuyên rằng chúng ta dù ở lứa tuổi nào đều cần phải đề phòng và có sự chuẩn bị trước.

Dì Lưu năm nay đã 78 tuổi, sau khi chồng qua đời, bà sống với con trai. Con trai bà thường xuyên đi công tác còn cháu trai học bán trú tại trường nên hầu hết thời gian, bà và con dâu đều ăn tối cùng nhau. Trước khi Dì Lưu đến nhà con trai, bà nghĩ con dâu là người con ngoan, hiếu thảo, hiểu chuyện và tính tình ôn hòa nên sẽ mua quà và tặng phong bao lì xì cho chúng vào những ngày lễ.

Không ngờ sau khi chung sống, bà phát hiện ra thái độ tốt, hiếu thảo của con dâu trước đây chỉ là do vợ chồng bà có thể tự lo cho mình, không phiền hà gì đến con trai, con dâu. Còn bây giờ, chỉ còn lại một mình, thị lực cũng không tốt, bà chỉ có thể nhờ con dâu chuẩn bị trước bữa ăn hàng ngày ở nhà.

mẹ chồng, nàng dâu, về già nên dựa vào con dâu hay con gái, con dâu, con gái

Lúc đầu, con dâu vẫn lịch sự nấu nướng, mời bà ăn những món ưa thích thậm chí dặn bà ăn xong cứ để đó, cô ấy sẽ dọn dẹp. Về sau, vì mắt kém nên dì Lưu rất nhiều lần làm đổ đồ đạc trong nhà, nhất là lần đang uống nước, bà vô tình làm rơi chiếc tách trà đắt tiền của con dâu, cô ấy đã rất tức giận và nói những điều rất khó chịu.

Con trai của dì Lưu thường xuyên đi công tác, anh ấy đi vài tháng và chỉ ở lại vài ngày khi về. Dì Liu không muốn phàn nàn với con trai vì sợ ảnh hưởng đến mối quan hệ vợ chồng nên chỉ có thể một mình chịu đựng tủi nhục.

Trường hợp của dì Triệu thì khác. Con gái của dì Triệu đã tốt nghiệp đại học và trở về thành phố trực tiếp làm việc. Thậm chí, để tiện cho việc chăm sóc mẹ, gia đình cô ấy đã mua một căn nhà cùng chung cư với mẹ. Năm nay, con gái của dì Triệu đã được nghỉ hưu, có thể dành toàn bộ thời gian cho mẹ.

Hàng ngày, cô đến trò chuyện và ăn uống cùng mẹ. Thường khi nắng đẹp, người con gái sẽ cùng mẹ đi ngắm cảnh và đi dạo. Nếu mẹ thấy mệt, cô ấy sẽ cho mẹ ngồi trên xe và đẩy mẹ đi dạo. Dì Triệu hiển nhiên rất vui vẻ, bà mỉm cười vui vẻ chào hỏi mọi người, trong lòng tràn đầy hạnh phúc.

mẹ chồng, nàng dâu, về già nên dựa vào con dâu hay con gái, con dâu, con gái

Thực ra, cuộc sống của mỗi người đều khác nhau. Khi người già và con cái sống cùng nhau, dù là con dâu hay con gái, họ sẽ khám phá ra, giữa họ sẽ có những thói quen khác nhau từ làm việc, nghỉ ngơi đến chế độ ăn uống và thái độ đối với cuộc sống.

Vậy người cao tuổi phải làm thế nào để thích nghi với cuộc sống như vậy?

Trước hết, khi bạn khỏe mạnh, hãy trao đổi nhiều hơn với con cái về cách sắp xếp cuộc sống của bạn trong những năm cuối đời. Đừng hoàn toàn dựa dẫm vào chúng hay phớt lờ chúng.

Không ai biết trước ngày mai chúng ta sẽ thế nào. Nếu cần sự quan tâm của con trong cuộc sống thì chúng ta phải làm gì? Nếu bạn cần sự chăm sóc của con cái, bạn nên coi đó là điều hiển nhiên và để con bạn tự điều chỉnh một cách có ý thức. Khi có thể tự lo cho bản thân, chúng ta nên dành cho nhau đủ không gian, hiểu rõ ranh giới giữa con người với nhau và ít quan tâm đến chuyện của con cái hơn. Chỉ bằng cách trao đổi trước mọi việc, chúng ta mới có thể giải quyết mọi việc trong cuộc sống tốt hơn thay vì chỉ ứng biến.

Thứ hai, những gia đình đông con có thể thay phiên nhau chăm sóc người già. Đối với những gia đình chỉ có một con, cha mẹ nên chủ động thuê người trông.

Về già, khi không thể tự lo cho mình được nữa thì sẽ cần có người chăm sóc .Đối với những gia đình đông con, người lớn tuổi trước hết nên để con cái thay phiên nhau chăm sóc. Bản thân người già cũng nên đối xử bình đẳng với tất cả những đứa con để không ai bị tổn thương.

mẹ chồng, nàng dâu, về già nên dựa vào con dâu hay con gái, con dâu, con gái

Nếu các con thực sự không có thời gian để chăm sóc thì phải chấp nhận chuyện thuê giúp việc. Đừng nghĩ rằng việc thuê giúp việc là thể hiện con cái bất hiếu. Nếu bạn mất bình tĩnh và bực bội, thì cuối cùng bạn sẽ là người chịu thiệt, tình cảm gia đình cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Lúc này, dù là con dâu hay con gái cũng có thể không chăm sóc tốt được. Suy cho cùng, họ còn phải làm việc, nội trợ, chăm sóc con cái họ, tâm trạng không tốt, việc tự thu xếp cuộc sống và chăm sóc những người già bất tiện về thể chất là điều thực sự khó khăn.

Cuối cùng, người già và con cái phải hiểu và quan tâm lẫn nhau thì gia đình mới hòa thuận, hạnh phúc.

Khi người ta đến tuổi 70 hay 80, hầu hết con cái đều bước vào tuổi trung niên, là độ tuổi mà đủ loại áp lực dồn lên cơ thể. Nếu người già không hiểu, thương con mà làm khổ con cái, thì người già sẽ càng khó khăn hơn. Vì vậy, trong những năm cuối đời, bạn phải giao tiếp nhiều hơn với con cái, lắng nghe tâm tư thật sự bên trong của chúng nhiều hơn.

mẹ chồng, nàng dâu, về già nên dựa vào con dâu hay con gái, con dâu, con gái

Đối với bất cứ điều gì trong cuộc sống, chỉ cần gia đình cùng suy nghĩ, cùng nhau nỗ lực, cùng nhau tìm ra giải pháp, nhất định sẽ chăm sóc tốt cho người già, để người già được hưởng cuộc sống hạnh phúc, ấm áp. Thực tế, trong những năm cuối đời, dù ai là con dâu hay con gái, ai là người đồng hành, chăm sóc bạn, bạn đều phải nói “Cảm ơn, con đã vất vả rồi”! Chỉ có chân thành với nhau, đối xử với nhau bằng tấm lòng biết ơn thì chúng ta mới có thể sống tốt hơn và gia đình hòa thuận, hạnh phúc.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/ve-gia-con-dau-hay-con-gai-ai-dang-tin-cay-hon-nguoi-gia-nen-dua-vao.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/ve-gia-con-dau-hay-con-gai-ai-dang-tin-cay-hon-nguoi-gia-nen-dua-vao-ai-cuoc-song-cua-2-cu-gia-duoi-day-se-la-cau-tra-loi-chan-thuc-vz94803.html

Con dâu thực hiện được '3 không' này thì mối quan hệ với bố mẹ chồng và các thành viên trong gia đình nhất định sẽ tốt đẹp

Con dâu thực hiện được '3 không' này thì mối quan hệ với bố mẹ chồng và các thành viên trong gia...

Tâm sự - 5 ngày, 21 giờ trước

Mối quan hệ giữa nàng dâu và gia đình chồng xưa nay luôn được coi là khó hòa hợp. Mối quan hệ này có những đặc thù riêng nhưng khách quan mà nói thì...

Nếu hai vợ chồng ngủ giường riêng lâu ngày thì khó có cách nào thoát khỏi ba kết cục này

Nếu hai vợ chồng ngủ giường riêng lâu ngày thì khó có cách nào thoát khỏi ba kết cục này

Tâm sự - 5 ngày, 9 giờ trước

Trong hôn nhân, ngủ trên giường đôi khi trở thành sự lựa chọn giữa các cặp vợ chồng, dù là do hao mòn tình cảm, mâu thuẫn tích tụ, cuộc sống tầm thường hay...

Hãy nói với con cái: Khi tìm bạn đời, việc sở hữu nhà, xe ô tô không còn quá quan trọng nữa, đây mới là '3 thứ mới' cần phải có!

Hãy nói với con cái: Khi tìm bạn đời, việc sở hữu nhà, xe ô tô không còn quá quan trọng nữa,...

Tâm sự - 6 ngày, 13 giờ trước

Trong thời đại mà vẻ bề ngoài và tài sản vật chất được coi trọng, nhiều người bị cuốn vào cuộc đua sở hữu nhà cửa, xe cộ như một điều kiện tiên quyết...

Tại sao phụ nữ sau khi kết hôn lại thích về nhà bố mẹ đẻ? Một phân tích ngắn gọn về lý do đằng sau

Tại sao phụ nữ sau khi kết hôn lại thích về nhà bố mẹ đẻ? Một phân tích ngắn gọn về lý...

Tâm sự - 6 ngày, 16 giờ trước

Nhà văn Tiền Chung Thư, tác giả của cuốn tiểu thuyết nổi tiếng “Fortress Besieged” (Thành phố vây bủa) từng nói: “Hôn nhân giống như một thành phố bị bao vây, những người bên...

'Mô hình hôn nhân mới' đang lặng lẽ nổi lên trong thế kỷ 21: đàn ông vui mừng khôn xiết, phụ nữ khổ sở và các con là đáng thương nhất

'Mô hình hôn nhân mới' đang lặng lẽ nổi lên trong thế kỷ 21: đàn ông vui mừng khôn xiết, phụ nữ...

Tâm sự - 6 ngày, 20 giờ trước

Thời gian trôi qua, địa vị xã hội của phụ nữ không ngừng được nâng cao, mô hình gia đình ban đầu “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm” dần bị phá...

Sai lầm thường thấy khi dùng điều hòa chẳng khác gì 'ném tiền qua cửa sổ', vừa tốn điện lại rất hại sức khỏe

Sai lầm thường thấy khi dùng điều hòa chẳng khác gì 'ném tiền qua cửa sổ', vừa tốn điện lại rất hại...

Kiến thức - 9 giờ, 4 phút trước

Việc sử dụng điều hòa nếu không đúng cách không những chẳng mang lại sự thoải mái trong không gian sống mà còn đem lại nhiều rủi ro và tác động tiêu cực về...

Để chiết xuất vàng, ông đã đun sôi 5.000 lít nước tiểu. Không ngờ ông thu được một chất mới có lợi cho nhân loại

Để chiết xuất vàng, ông đã đun sôi 5.000 lít nước tiểu. Không ngờ ông thu được một chất mới có lợi...

Kiến thức - 9 giờ, 5 phút trước

Thế kỷ 17 trùng với thời kỳ cuối thời Phục hưng và đầu thời kỳ Khai sáng ở châu Âu. Đây là thời kỳ bùng nổ trí tuệ. Sự phổ biến của việc in...

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 14/6/2024: Tuổi Thìn đón nhận nhiều cát khí, Tý đau đầu vì công việc

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 14/6/2024: Tuổi Thìn đón nhận nhiều cát khí, Tý đau đầu vì công việc...

Đời sống số - 10 giờ, 54 phút trước

Xem tử vi thứ 6 ngày 14/6/2024 của 12 con giáp các tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi về công việc, tài lộc, sức khỏe, tình duyên...

Vừa tậu nhà tiền tỷ cho bố mẹ chưa bao lâu, Hoa hậu Tiểu Vy nay lại sắm xế hộp cực xịn xò, còn bị nghi sắp mua thêm đất

Vừa tậu nhà tiền tỷ cho bố mẹ chưa bao lâu, Hoa hậu Tiểu Vy nay lại sắm xế hộp cực xịn...

Chuyện làng sao - 11 giờ, 53 phút trước

Khối tài sản của Tiểu Vy đã khiến nhiều người bất ngờ.

Người già có nhiều khả năng tử vong đột ngột nếu bỏ rượu? Hãy xem bác sĩ nói gì

Người già có nhiều khả năng tử vong đột ngột nếu bỏ rượu? Hãy xem bác sĩ nói gì

Chăm sóc sức khỏe - 11 giờ, 11 phút trước

Không ít người cao tuổi có thói quen uống rượu, như trường hợp của ông Dương, một cụ ông 73 tuổi làm nghề giao hàng. Ông Dương không chỉ giỏi trong công việc, mà...

Hát cùng một bài dân ca, Phương Mỹ Chi và Hồ Văn Cường ai hơn ai?

Diễn viên của Vi Cá tiền truyện qua đời ở tuổi 31, đồng nghiệp tiết lộ nguyên nhân

Diễn viên của Vi Cá tiền truyện qua đời ở tuổi 31, đồng nghiệp tiết lộ nguyên nhân

Chuyện làng sao - 11 giờ, 13 phút trước

Diễn viên của Vi Cá tiền truyện - Nguyễn Hồng Hải đã qua đời ở tuổi 31.

Trắc nghiệm tâm lý: Chọn món nguội yêu thích và kiểm tra xem ai sẽ bước vào cuộc đời bạn vào năm 2024?

Trắc nghiệm tâm lý: Chọn món nguội yêu thích và kiểm tra xem ai sẽ bước vào cuộc đời bạn vào năm...

Đời sống số - 11 giờ, 14 phút trước

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một món nguội mà bạn thấy yêu thích nhất. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu trả lời.

Kiểu phụ nữ nào được đàn ông trung niên ở độ tuổi 50 yêu thích nhất? Chỉ có ba câu trả lời

Kiểu phụ nữ nào được đàn ông trung niên ở độ tuổi 50 yêu thích nhất? Chỉ có ba câu trả lời...

Đàn ông yêu - 13 giờ, 24 phút trước

Có lẽ nhiều người cho rằng đàn ông tuổi 50 đã ngoài năm mươi rồi, vậy họ còn mong muốn gì hơn ở tình yêu? Chỉ cần sống một cuộc sống tốt. Trên thực...

Trải nghiệm tuyệt vời với tour Thượng Hải - Bắc Kinh và ưu đãi HOT Hè 2024

Trải nghiệm tuyệt vời với tour Thượng Hải - Bắc Kinh và ưu đãi HOT Hè 2024

Du lịch nước ngoài - 14 giờ, 3 phút trước

Kỳ nghỉ hè là thời điểm hoàn hảo để tận hưởng những chuyến du lịch thú vị cùng gia đình và bạn bè. Mùa hè 2024 này, hãy cùng Du Lịch Việt khám phá...

Hãy cho 5 loại trái cây này vào tủ lạnh và ăn đông lạnh còn ngon hơn cả kem. Đừng bỏ lỡ món ăn ẩm thực trong mùa hè

Hãy cho 5 loại trái cây này vào tủ lạnh và ăn đông lạnh còn ngon hơn cả kem. Đừng bỏ lỡ...

Địa chỉ ăn ngon - 14 giờ, 18 phút trước

Trong mùa hè nóng nực này, uống một ly nước đá hoặc ăn kem, có thể nói là rất sảng khoái và còn có thể thỏa mãn nhu cầu vị giác của bạn. Tuy...

Mười quy tắc bất thành văn của xã hội còn hơn mười năm đọc sách

Mười quy tắc bất thành văn của xã hội còn hơn mười năm đọc sách

Kiến thức - 15 giờ, 33 phút trước

Trong đời sống xã hội, tiềm ẩn một số quy tắc và quy tắc ứng xử. Những quy tắc này thường không được nêu rõ ràng nhưng chúng có tác động sâu sắc đến...

Để được ở lại nhà người quen chơi, Bi Béo soạn hẳn tâm thư cực hài gửi bố Xuân Bắc

Để được ở lại nhà người quen chơi, Bi Béo soạn hẳn tâm thư cực hài gửi bố Xuân Bắc

Chuyện làng sao - 15 giờ, 33 phút trước

Xuân Bắc đã khoe tâm thư mà con trai Bi Béo gửi đến mình để xin ở nhà người quen chơi.

Lắp camera giám sát tuyệt đối không đặt ở 5 vị trí này, kẻo dễ bị phạt nặng

Lắp camera giám sát tuyệt đối không đặt ở 5 vị trí này, kẻo dễ bị phạt nặng

Kiến thức - 15 giờ, 33 phút trước

Nên tránh lắp đặt camera giám sát ở một số vị trí để hạn chế rủi ro lộ thông tin riêng tư, tránh phiền phức và đảm bảo việc giám sát an ninh.

Tài tử Cổ Thiên Lạc bị kiện vì nợ 27 tỷ hơn 6 năm không trả

Tài tử Cổ Thiên Lạc bị kiện vì nợ 27 tỷ hơn 6 năm không trả

Chuyện làng sao - 15 giờ, 34 phút trước

Truyền thông Hồng Kông mới đây đưa tin nam diễn viên Cổ Thiên Lạc bị doanh nhân Đường Tài Trí gửi đơn kiện tới tòa oán, tố cáo anh nợ nhiều năm không trả....

Bạn trai H'Hen Niê chính thức công khai chuyện yêu đương với nàng Hậu trong dịp kỷ niệm 6 năm bên nhau, khung ảnh thuở mới yêu gây sốt

Bạn trai H'Hen Niê chính thức công khai chuyện yêu đương với nàng Hậu trong dịp kỷ niệm 6 năm bên nhau,...

Chuyện làng sao - 15 giờ, 34 phút trước

Những hình ảnh ngọt ngào của H'Hen Niê bên bạn trai đã thu hút nhiều sự chú ý.

Để bảo quản hành lá, đừng cho trực tiếp vào tủ lạnh. Dưới đây là mẹo giữ hành tươi cả nửa năm

Để bảo quản hành lá, đừng cho trực tiếp vào tủ lạnh. Dưới đây là mẹo giữ hành tươi cả nửa năm...

Địa chỉ ăn ngon - 15 giờ, 25 phút trước

Có ai biết cách bảo quản hành lá không? Bản thân hành lá tương đối bền, nhưng nếu đặt trực tiếp xuống đất, chúng sẽ bị mất độ ẩm, nhăn nheo, mất mùi thơm...

Cách tốt nhất để đối phó với người xấu và điều xấu: 3 từ!

Cách tốt nhất để đối phó với người xấu và điều xấu: 3 từ!

Làm sao - 15 giờ, 25 phút trước

Trên đường đời, chúng ta sẽ gặp gỡ nhiều người, một số trở thành khách qua đường, số khác lại khắc sâu vào tâm trí chúng ta. Để đối phó với người xấu và...

Số lượng cây cảnh trồng trong nhà nên lẻ hay chẵn để hợp phong thủy? Đừng bỏ qua nếu muốn hút tiền tài

Số lượng cây cảnh trồng trong nhà nên lẻ hay chẵn để hợp phong thủy? Đừng bỏ qua nếu muốn hút tiền...

Kiến thức - 15 giờ, 25 phút trước

Rất nhiều người không để ý tới số lượng cây cảnh trồng trong nhà. Nhưng theo thầy tướng số điều này ảnh hưởng rất lớn đến phong thủy của ngôi nhà.

Tự làm kem que đậu xanh tại nhà, vừa mát vừa ngon. Bạn có thể ăn trong 3 giờ mà không cần phải tốn tiền mua nữa

Tự làm kem que đậu xanh tại nhà, vừa mát vừa ngon. Bạn có thể ăn trong 3 giờ mà không cần...

Địa chỉ ăn ngon - 16 giờ, 14 phút trước

Khi bước vào một quán nước giải khát lạnh, bạn sẽ thấy hàng loạt các nhãn hiệu kem đủ loại, khiến người tiêu dùng choáng váng. Nhiều loại sôcôla là sản phẩm thay thế...

Các bác sĩ thừa nhận: Đa số u nang không cần điều trị nhưng nếu u nang xuất hiện 4 nơi thì bạn phải cảnh giác

Các bác sĩ thừa nhận: Đa số u nang không cần điều trị nhưng nếu u nang xuất hiện 4 nơi thì...

Chăm sóc sức khỏe - 16 giờ, 14 phút trước

U nang là một bệnh thông thường, là khối chất lỏng hoặc bán rắn được hình thành do sự tăng sinh bất thường của các mô hoặc cơ quan trong cơ thể. Hầu hết...