Những phong tục thú vị về Giáng sinh trên toàn thế giới

14:04 14/12/2014

Giáng sinh là một dịp lễ lớn trên thế giới. Và ở mỗi quốc gia khác nhau, phong tục cũng như cách thức đón Giáng sinh lại có những khác biệt thú vị riêng.

Nhật Bản

Tại đất nước mặt trời mọc, dịp Giáng sinh không được coi là một ngày nghỉ lễ chính thức.Vì vậy, dịp lễ này giống như một cơ hội cho các cặp đôi thể hiện tình cảm với nhau. Họ thường chọn Giáng sinh là thời điểm để tỏ tình, cầu hôn hoặc thể hiện tình cảm quan tâm với nửa còn lại của mình. Một trong những điểm hẹn hò nổi tiếng ở Nhật Bản là Tokyo Tower (Tháp Tokyo). Một số người tin rằng các đôi tình nhân đứng dưới chân tháp mỗi khi đèn sáng lên sẽ nói những lời yêu thương bất tử.

Giáng sinh,lễ giáng sinh,phong tục giáng sinh,giáng sinh trên thế giới

Hà Lan

Ở đất nước hoa Tulip, Giáng sinh đến sớm hơn một chút so với các nước Bắc Mỹ. Từ ngày 5 tháng 12, các gia đình ở Hà Lan đã tổ chức đêm thánh Nicolas, và những trẻ em ngoan đều được nhân vật trong huyền thoại Sinterklaas mang quà đến tặng. Nhưng cũng giống như các nước khác, lễ Noel tại Hà Lan bắt đầu vào đêm ngày 24 tháng 12.

Hungary

Theo truyền thống, các gia đình Hungary vẫn ăn chay cho đến hết ngày 24 tháng 12 và bữa chay tối chung ngày 24 tháng 12 của cả gia đình được chuẩn bị chu đáo với các món táo, hạnh nhân, mật ong và tỏi, các loại ngũ cốc, kèm xúp đậu nấu với bơ. Sau này khi tục lệ ăn chay được nới lỏng, họ có thể thêm món súp cá hoặc bắp cải nhồi thịt. Cũng theo phong tục, bà chủ nhà không được rời bàn tiệc trong suốt buổi ăn và mọi người đứng ăn, và rơm được đặt dưới bàn để tưởng nhớ sự tích Chúa Giêsu ra đời trong máng cỏ.

Nga

Tại Nga, ông già tuyết sẽ mặc áo màu xanh lá cây chứ không phải màu đỏ như các nước ở phương Tây. Không những thế, bên cạnh ông già tuyết còn có công chúa tuyết, và đây chính là người trao quà cho trẻ em. Với người Nga, dịp Giáng sinh là một dịp để nghỉ ngơi vì họ được nghỉ tới 10 ngày trong ngày lễ này.

Giáng sinh,lễ giáng sinh,phong tục giáng sinh,giáng sinh trên thế giới

Vương quốc Anh

Ở xứ sương mù, lễ được chuẩn bị từ đầu tháng 12, nhưng Giáng sinh diễn ra chính trong ba ngày Christmas Eve (đêm Giáng Sinh 24/12), Christmas Day (ngày Giáng sinh 25/12) và Boxing Day (ngày tặng quà 26/12). Người Anh không ăn lễ đón Noel vào ngày 24 tháng 12 và vào chiều ngày hôm sau – ngày 25 tháng 12. Đêm ngày 24, dân Anh cũng đi lễ nửa đêm nhưng khi về nhà thì đi ngủ ngay vì đối với họ lễ sáng ngày 25 mới là buổi lễ quan trọng. Thông thường các thành viên trong gia đình gặp gỡ, tặng quà và chúc mừng nhau tại bữa ăn chính. Từ chiều 24, các cửa hàng, siêu thị, trung tâm mua sắm, trường học và công sở đều đóng cửa.

Pháp

Ở Pháp, vào đêm Giáng sinh, trước khi đi ngủ, trẻ em ở đây thường đặt giày cạnh lò sưởi với hi vọng rằng Pere Noel, tên gọi của ông già Noel tại Pháp, sẽ để quà trong đó cho chúng. Ngoài ra, ông già Noel còn treo quà, đồ chơi trên cây. Một số bạn nhỏ cũng để một ly rượu cho ông già Noel và một viên đường cho mỗi con tuần lộc kéo xe của ông.

Giáng sinh,lễ giáng sinh,phong tục giáng sinh,giáng sinh trên thế giới

Theo truyền thống, vào cuối tháng 11, các bà mẹ Pháp sẽ mua cho con mình một tấm lịch “Calendrier de I’Vvent.” Bên trong tấm lịch đặc biệt này là những viên kẹo socola vuông, mỗi viên kẹo ứng với một cửa sổ, có đánh số ngày, từ mùng 1 đến 24, sắp xếp lộn xộn. Mỗi sáng, trẻ em phải tìm được số ngày ghi trên lịch và mở cửa sổ rồi nhận một viên kẹo socola thưởng. Điều đặc biệt này chỉ dành cho tháng Noel.

Mỹ

Vì người Mỹ đến từ khắp nơi trên thế giới nên việc mừng lễ Giáng sinh cũng rất đa dạng. Các hoạt động trong ngày lễ này sẽ tùy thuộc vào truyền thống văn hóa của mỗi gia đình. Lễ mừng Giáng sinh ở Mỹ có pha trộn hương sắc của Ireland, Australia, Ba Lan và Bỉ. Những đứa trẻ của đảo Hawaii tin rằng ông già Noel đến từ một chiếc thuyền. Những đứa trẻ ở Alaska mang theo những ngôi sao rất lớn trong khi chúng vừa đi vừa hát mừng Noel. Ở New Mexico các gia đình trang trí những ngôi sao và đèn lồng giấy ở bên ngoài ngôi nhà của mình, còn ở Texas và Mexican - American những đứa trẻ tham gia vào lễ hội Posadas giống như được tổ chức ở Mexico.

Úc

Ở Úc, lễ Giáng sinh là vào mùa hè, thời tiết rất đẹp. Và truyền thống đón Giáng sinh phổ biến nhất ở Úc là hát mừng ngoài trời và thưởng thức tiệc thịt nướng hấp dẫn. Đến Úc dịp Giáng sinh, du khách sẽ ngạc nhiên khi thấy hình ảnh vui nhộn của người đóng giả ông già Noel trong trang phục bơi màu đỏ hay các mặc nguyên bộ đồ Noel xuất hiện cùng ván trượt trên bãi biển.

Giáng sinh,lễ giáng sinh,phong tục giáng sinh,giáng sinh trên thế giới

Áo

Từ ngày 6/12, ông già Noel đã đi phát kẹo, hạt dẻ và táo cho trẻ em. Bọn trẻ sẽ chờ đợi tới khi nào nghe tiếng chuông leng keng mới được bước vào phòng đặc biệt có chưng cây thông đã được trang hoàng với nến và bánh kẹo. Cả gia đình sẽ ca vang các bài hát mừng Giáng sinh và chúc tụng lẫn nhau.

Na Uy

Ở Na Uy, trong đêm Giáng sinh, tất cả các gia đình đều cất hết chổi đi vì họ sợ rằng, phù thủy sẽ đến và ăn trộm chổi. Từ nhữn ngày xa xưa trẻ em Na Uy mặc trang phục ngày Giáng sinh và đi từ nhà này sang nhà khác để đòi thiết đãi, cũng giống như trẻ em Mỹ trong lễ Halloween. Đứa trẻ dẫn đầu sẽ hoá trang thành con dê và phong tục này được gọi là "going Julebukk". Ngày nay, chỉ còn trẻ em ở vùng nông thôn của Nauy giữ phong tục này.

Giáng sinh,lễ giáng sinh,phong tục giáng sinh,giáng sinh trên thế giới

Ukraine

Ở Ukraine, các gia đình sẽ giấu một mạng nhện trên cây. Ai tìm được mạng nhện đó sẽ gặp nhiều may mắn trong năm mới. Tuy nhiên ngày Giáng sinh chính thống của đất nước này là 7/1 và ông già Noel đến thăm trẻ em bằng chiếc xe trượt tuyết được kéo bởi ba con tuần lộc chứ không phải bằng sáu con như thường lệ.

Giáng sinh,lễ giáng sinh,phong tục giáng sinh,giáng sinh trên thế giới

Cộng hòa Séc

Ở Cộng hòa Séc, những cô gái chưa chồng thường đặt một cành đào xuống nước vào ngày 4/12. Nếu cành đào nở trước đêm Giáng sinh, họ tin rằng điều đó có nghĩa là sang năm, cô gái đó sẽ lấy chồng.

Đan Mạch

Ở Đan Mạch, vào đêm Giáng sinh, mỗi gia đình sẽ để một bát cơm hoặc cháo cho người tí hon. Họ tin rằng nếu không làm như vậy, những món quà sẽ bị lấy trộm mất trước khi trẻ em thức giấc.

Theo ttvn.vn
Thêm 1 khu du lịch quốc gia chỉ cách Hà Nội 200km, được vinh danh là ‘Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới’

Thêm 1 khu du lịch quốc gia chỉ cách Hà Nội 200km, được vinh danh là ‘Điểm đến thiên nhiên khu vực...

Du lịch Việt - 3 ngày, 5 giờ trước

Địa điểm này thu hút được đông đảo khách du lịch nhờ khí hậu ôn hòa, địa hình cao nguyên, cảnh sắc thiên nhiên hữu tình.

Cung đường ven biển được mệnh danh đẹp nhất miền Bắc, điểm dừng chân lý tưởng cho kỳ nghỉ Lễ 30/4-1/5 tới đây

Cung đường ven biển được mệnh danh đẹp nhất miền Bắc, điểm dừng chân lý tưởng cho kỳ nghỉ Lễ 30/4-1/5 tới...

Du lịch Việt - 5 ngày, 14 giờ trước

Con đường với một bên là núi, một bên là biển được dân du lịch mệnh danh là cung đường ven biển đẹp nhất miền Bắc.

Tuyến đường sắt được mệnh danh đẹp nhất Việt Nam, có thể ngắm ‘Thiên hạ đệ nhất hùng quan’

Tuyến đường sắt được mệnh danh đẹp nhất Việt Nam, có thể ngắm ‘Thiên hạ đệ nhất hùng quan’

Du lịch Việt - 21.04.2024

Mới đây, loạt ảnh từ trên cao chụp đoàn tàu du lịch "kết nối di sản" đi qua khu vực đèo Hải Vân thuộc Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng đã thu hút sự...

Loạt địa điểm 'ngon, bổ, rẻ' cho dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 ở miền Bắc, ghim lại ngay và nhất định phải đến cùng gia đình nhé!

Loạt địa điểm 'ngon, bổ, rẻ' cho dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 ở miền Bắc, ghim lại ngay và nhất định...

Du lịch Việt - 19.04.2024

Đây là những điểm đến lý tưởng ở miền Bắc, vừa giải trí vừa "trốn nóng" hiệu quả vào dịp Lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới.

Lịch biểu diễn nhạc nước ở Times City. Ngoài nhạc nước, còn có gì vui chơi khi đến Times City?

Lịch biểu diễn nhạc nước ở Times City. Ngoài nhạc nước, còn có gì vui chơi khi đến Times City?

Du lịch Việt - 19.04.2024

Được mệnh danh là “Thế giới Châu Âu” thu nhỏ, Vinhomes Times City từ lâu đã trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn bậc nhất tại thủ đô Hà Nội.

Dù là người yêu hay vợ chồng, đừng bao giờ chủ động làm 4 điều ngu xuẩn này Một khi bạn chủ động sẽ thua cuộc

Dù là người yêu hay vợ chồng, đừng bao giờ chủ động làm 4 điều ngu xuẩn này Một khi bạn chủ...

Đàn ông yêu - 28 phút trước

Trong thế giới tình cảm, dù là tình nhân hay cặp đôi đã kết hôn, họ cũng giống như hai con thuyền nhỏ ra khơi giữa đại dương cuộc đời, có lúc sánh bước...

Tại sao ngực của một số phụ nữ lại to khủng hơn? Nhắc nhở: Vào 4 thời điểm này, ngực của bạn có thể “tăng kích thước”

Tại sao ngực của một số phụ nữ lại to khủng hơn? Nhắc nhở: Vào 4 thời điểm này, ngực của bạn...

Khỏe đẹp - 3 giờ, 28 phút trước

Bắt đầu từ tuổi dậy thì, những thay đổi sinh lý ở phụ nữ ngày càng rõ rệt, bộ ngực cũng dần phát triển. Vú, với tư cách là đặc điểm sinh dục thứ...

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích chiếc vòng tay ngọc nào nhất trong bốn chiếc vòng tay? Danh tính của bạn sẽ là gì sau 10 năm nữa?

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích chiếc vòng tay ngọc nào nhất trong bốn chiếc vòng tay? Danh tính của bạn sẽ...

Đời sống số - 4 giờ, 36 phút trước

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một chiếc vòng mà bạn thấy đẹp nhất. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu trả lời.

Vo gạo nấu cơm mùa hè cứ cho thêm vài hạt gia vị này, trời nóng mấy để cơm cũng không bị thiu

Vo gạo nấu cơm mùa hè cứ cho thêm vài hạt gia vị này, trời nóng mấy để cơm cũng không bị...

Địa chỉ ăn ngon - 4 giờ, 7 phút trước

Thời tiết oi bức, nắng nóng là nguyên nhân khiến cơm dễ bị ôi thiu. Nếu bạn nấu nhiều cơm mà để thừa, khiến cơm thiu sẽ rất lãng phí. Vậy phải làm sao?...

Bầu bí nhưng Phương Oanh vẫn khoe dáng 'khét lẹt' với bikini, tiết lộ số kí đã tăng mà choáng

Bầu bí nhưng Phương Oanh vẫn khoe dáng 'khét lẹt' với bikini, tiết lộ số kí đã tăng mà choáng

Chuyện làng sao - 4 giờ, 7 phút trước

Phương Oanh đã tung bộ ảnh diện bikini ở tháng cuối thai kì khiến ai cũng trầm trồ.

Bạn bè không liên lạc được với Thương Tín

Bạn bè không liên lạc được với Thương Tín

Chuyện làng sao - 4 giờ, 9 phút trước

Theo nguồn tin từ những người thân thiết với Thương Tín cho biết, họ đã không gọi và nhắn tin được cho ông suốt nhiều ngày qua.

Nam Em mong anti-fan tha cho con đường sống, mong mình và bạn trai được bình yên

Nam Em mong anti-fan tha cho con đường sống, mong mình và bạn trai được bình yên

Chuyện làng sao - 4 giờ, 10 phút trước

Những chia sẻ của Nam Em sau loạt ồn ào đã gây chú ý.

Trời nắng nóng, dùng ngay 4 loại lá giúp cơ thể thơm ngát như dùng nước hoa

Trời nắng nóng, dùng ngay 4 loại lá giúp cơ thể thơm ngát như dùng nước hoa

Chăm sóc sức khỏe - 4 giờ, 16 phút trước

Mùa hè nóng bức là thời điểm khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mùi phát triển. Để cơ thể thơm ngát mà không tốn tiền, bạn...

Uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ có bị phạt không?

Uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ có bị phạt không?

Kiến thức - 5 giờ, 7 phút trước

Nhiều người cứ nghĩ rằng uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ sẽ không lên nhưng thực tế lại khác.

Điều hòa không phải thiết bị tốn điện nhất trong mùa hè, đây mới là 'đại tiêu thụ điện' - thứ không ai ngờ

Điều hòa không phải thiết bị tốn điện nhất trong mùa hè, đây mới là 'đại tiêu thụ điện' - thứ không...

Xài gì - 5 giờ, 8 phút trước

Trong số 5 thiết bị 'ngốn điện' nhất, điều hòa chỉ đứng thứ hai. Vậy đâu mới là thiết bị tiêu tốn điện năng nhất trong nhà bạn?

Đây là ngôi sao may mắn của gia đình, một con giáp nữ thịnh vượng, vừa giàu có vừa hạnh phúc!

Đây là ngôi sao may mắn của gia đình, một con giáp nữ thịnh vượng, vừa giàu có vừa hạnh phúc!

Kiến thức - 6 giờ, 41 phút trước

Trong vũ trụ con giáp rộng lớn, có một vài con giáp nữ. Họ giống như những ngôi sao may mắn của gia đình. Họ không chỉ rạng rỡ mà còn có thể đưa...

4 phim Hàn khởi đầu hoành tráng nhưng kết thúc thảm họa: Ngay cả phim của Son Ye Jin và Song Hye Kyo cũng chịu số phận này

4 phim Hàn khởi đầu hoành tráng nhưng kết thúc thảm họa: Ngay cả phim của Son Ye Jin và Song Hye...

Truyền hình - 6 giờ, 18 phút trước

Ngay cả nữ diễn viên nổi tiếng Son Ye Jin và Song Hye Kyo cũng vấp phải những tác phẩm kiểu này.

Ở tuổi già, nỗi buồn lớn nhất không phải là già hay bệnh tật mà là làm ba việc sau cho con cái

Ở tuổi già, nỗi buồn lớn nhất không phải là già hay bệnh tật mà là làm ba việc sau cho con...

Kiến thức - 6 giờ, 24 phút trước

Người ta thường nói: “Gia đình tươi đẹp là nguồn gốc của mọi hạnh phúc và sức mạnh”. Khi lớn lên, chúng ta sẽ thấy rằng một gia đình tốt đẹp, có cha yêu...

Bảo Anh lần đầu xuất hiện sau khi công khai con gái, nói một câu đủ hiểu 'mẹ bỉm' có trách nhiệm

Bảo Anh lần đầu xuất hiện sau khi công khai con gái, nói một câu đủ hiểu 'mẹ bỉm' có trách nhiệm...

Chuyện làng sao - 7 giờ, 40 phút trước

Bảo Anh dù đi diễn tối muộn vẫn tranh thủ về chăm con ngủ.

Tại sao nhiều người mọc 'lông hậu môn'? Có nên loại bỏ không? Đọc xong tôi có thêm kiến ​​thức

Tại sao nhiều người mọc 'lông hậu môn'? Có nên loại bỏ không? Đọc xong tôi có thêm kiến ​​thức

Chăm sóc sức khỏe - 7 giờ, 42 phút trước

Bất kể nam hay nữ, ai cũng có lông trên cơ thể, và những bộ phận đặc biệt cũng không ngoại lệ. Nhiều người thậm chí còn có “bãi cỏ bí mật” ở vùng...

Cựu thành viên nhóm Ngọt đình đám nhắc tên vợ cũ lúc nửa đêm, khoá mạng xã hội sau đại chiến

Cựu thành viên nhóm Ngọt đình đám nhắc tên vợ cũ lúc nửa đêm, khoá mạng xã hội sau đại chiến

Chuyện làng sao - 7 giờ, 44 phút trước

Cựu thành viên nhóm Ngọt là Vũ Đinh Trọng Thắng có những chia sẻ gây náo loạn mạng xã hội lúc nửa đêm.

Mua bán đất sổ đỏ hộ gia đình năm 2024 cần lưu ý điều quan trọng này, chẳng lo mất trắng

Mua bán đất sổ đỏ hộ gia đình năm 2024 cần lưu ý điều quan trọng này, chẳng lo mất trắng

Kiến thức - 8 giờ, 53 phút trước

Trước khi xuống tiền mua đất có sổ đỏ hộ gia đình, đây là điều bạn cần nắm vững để tránh phiền phức về sau.

Mỹ nhân bỏ rơi Ngô Kinh để lấy chồng giàu, giờ chịu hậu quả đắt giá, phải bán cá trên đường để kiếm kế sinh nhai

Mỹ nhân bỏ rơi Ngô Kinh để lấy chồng giàu, giờ chịu hậu quả đắt giá, phải bán cá trên đường để...

Chuyện làng sao - 8 giờ, 60 phút trước

Trước khi trở thành ngôi sao phim võ thuật nổi tiếng, Ngô Kinh từng bị mỹ nhân TVB này bỏ vì cho rằng anh không có tiền đồ.

Trong 'Tây Du Ký', tại sao sau khi Trư Bát Giới được phong Bồ Tát nhưng vẫn không thể khôi phục lại cơ thể thật của mình?

Trong 'Tây Du Ký', tại sao sau khi Trư Bát Giới được phong Bồ Tát nhưng vẫn không thể khôi phục lại...

Kiến thức - 8 giờ, 4 phút trước

Tới Tây Trúc và nhận được kinh, nhiều người thắc mắc tại sao Trư Bát Giới dù có phong vị Bồ Tát nhưng vẫn không thể khôi phục lại cơ thể thật của mình....

“Nữ hoàng nước mắt” tập 15 bị giảm rating, cảnh kết thúc khiến người xem thất vọng

“Nữ hoàng nước mắt” tập 15 bị giảm rating, cảnh kết thúc khiến người xem thất vọng

Truyền hình - 8 giờ, 10 phút trước

Sau khi phát sóng tập 15, “Nữ hoàng nước mắt” nhận nhiều lời chê hơn là khen vì cảnh kết thúc.