Chiang Mai “đóa hồng phương Bắc” ở Thái Lan

16:18 01/04/2014

Nằm giữa vùng núi đồi bát ngát ở phía bắc Thái Lan, Chiang Mai được ví von như “đóa hồng phương Bắc”, nơi thành phố cổ kính, yên bình và giản dị.

Thành phố Chiang Mai (hay còn gọi là Chiềng Mai hay Xương-mại) là thành phố lớn thứ năm của Thái Lan và là thủ phủ của tỉnh Chiang Mai. Nơi đây đã từng là thủ đô của quốc gia Lanna, cho nên có thể nói Chiang Mai là nhân chứng lịch sử chứng kiến nhiều thăng trầm của đất nước Lanna, (sau được sáp nhập vào Thái Lan). Cũng có lẽ bởi lý do này, mà Chiang Mai luôn mang trong mình vẻ đẹp riêng, đứng tách biệt, không thể hòa lẫn ở xứ sở Chùa vàng.

1. Wat Chiang Mai

Đến Chiang Mai mà không đến chùa Phratthat Doi Suthep giống như người ta nói đi lễ chùa mà không lễ Phật. Bởi đây chính là ngôi chùa thiêng liêng nhất tại Chiang Mai, thậm chí nó được xây dựng khoảng thế kỉ 13, lớn tuổi hơn cả thành phố xinh đẹp này. Và cũng chính vì thế mà thành phố này như bộ mặt của Chiang Mai.

Nhìn vào ngôi chùa này bạn sẽ thấy hình bóng, tính cách và cả nét độc đáo riêng biệt của Chiang Mai: cổ kính, trang nghiêm nhưng vẫn mang nét thanh bình, ấm lòng đến lạ thường.

Du lịch,du lịch Thái Lan,Chiang Mai,đoá hồng phương bắc
 Ngôi chùa “sơn son thiếp vàng” thiêng liêng nhất Chiang Mai

Người dân Thái Lan truyền tai nhau rằng, lên Wat Phra That Doi Suthep phải lên vào buổi chiều nắng gần tắt. Lúc này, mặt trời lặn xuống, chiếu cả thành phố Chiang Mai mờ sương, vạn vật ẩn hiện trong làn mây mỏng, lấp lánh ánh vàng. Nơi đây, còn được cho rằng là nơi cất giữ mảnh xương vai của Phật tổ trong tháp Chedi, tháp bọc vàng lớn nhất, nằm ở trung tâm ngôi đền Wat Parthat.

Du lịch,du lịch Thái Lan,Chiang Mai,đoá hồng phương bắc
 Ngọn tháp chôn cất xương vai Phật tổ sáng rực khi màn đêm buông xuống

Muốn vào ngôi đền khách du lịch phải đi qua hơn 300 bậc tam cấp, đường đèo dốc quanh co, và những rặng cây xanh bao phủ mướt mắt. Treo dọc theo mái đền cong cong là dải chuông bằng đồng nhỏ, tạo nên những tiếng nhạc du dương mỗi khi có cơn gió nhẹ lướt qua. Hai dãy chuông đồng lớn treo ngoài lối vào đền, những nhà sư mặc áo vàng cài chéo qua người ngồi hai bên dãy hành lang quỳ lạy và đọc kinh. Tất cả tạo nên một khung cảnh cõi Phật từ bi, phủ độ chúng sanh, như xa rời trần gian thoát tục.

Du lịch,du lịch Thái Lan,Chiang Mai,đoá hồng phương bắc
 Hàng chuông nhỏ treo dọc mái đền cong cong

2. Những đứa trẻ Mae Taeng

Những đứa trẻ Mae Taeng chính là những “thầy tu nhỏ tuổi” ở thị trấn Mae Taeng nằm ở phía Bắc thành phố Chiang Mai. Bởi vì Phật giáo đóng một vai trò vô cùng quan trọng ở Thái Lan, khi có 93,4% nhân dân theo đạo Phật, thế nên những đứa trẻ có thể vào chùa ở bất kì độ tuổi nào.

Du lịch,du lịch Thái Lan,Chiang Mai,đoá hồng phương bắc
 Những thầy tu nhỏ tuổi Mae Taeng trong chuyến hành
hương gặp mưa ở thị trấn Mae Taeng

Đến với Chiang Mai, bạn sẽ được gặp  rất nhiều những vị “thầy tu nhỏ tuổi” như thế này. Bởi hầu hết người dân Thái Lan đều cho những đứa con trai nhỏ tuổi của họ vào chùa để tu. Những đứa trẻ này có thể ở trong chùa bao lâu tùy theo ý chúng, nếu chúng cảm thấy có “duyên” với nhà chùa chúng có thể ở lại suốt đời tu cho hết kiếp, hoặc có thể chỉ một ngày, xuất gia trở lại với cuộc sống đời thường. Nhưng dù thế nào, thì phong tục này cũng như ngấm vào tận sâu con người Thái, đặc biệt là người dân Chiang Mai. Họ bị ảnh hưởng sâu sắc bởi Phật giáo cho nên họ luôn hiền lành, cởi mở và phong thái cứ luôn chầm chậm chứ không bao giờ hối hả.

Du lịch,du lịch Thái Lan,Chiang Mai,đoá hồng phương bắc
 Những thầy tu ở Chiang Mai cũng như ở Thái, đi hành hương vào những buổi
sáng sớm, họ chỉ nhận những gì người dân dâng lên chứ không xin ăn

3. Khu chợ đêm Night Bazas

Chiang Mai nổi tiếng với chợ đêm Bazas luôn tấp nập, là khu mua sắm hết sức thú vị cho những “tín đồ shopping”. Chợ bán đa số là hàng thủ công mỹ nghệ, hàng handmade của vùng Chiang Mai và các tỉnh phía bắc nước Thái.

Đến đây, du khách không chỉ có thể tìm được những bộ quần áo lạ mắt, đẹp với giá cả phải chăng, hay những món đồ mỹ nghệ độc đáo mà còn có dịp khám phá thế giới ẩm thực phong phú, được đắm chìm trong mùi của dừa và xả cùng vị cay truyền thống rất đặc trưng của đất Thái.

Du lịch,du lịch Thái Lan,Chiang Mai,đoá hồng phương bắc
 Khu chợ tấp nập với những món đồ được bày bán la liệt

Đặc biệt, nơi đây cuốn hút khách du lịch còn bởi vì không gian riêng rất lặng lẽ nhưng không kém phần thú vị với các phòng tranh mini và những họa sĩ, hay những sinh viên trẻ miệt mài ngồi vẽ ngay dưới tầng hầm. Dạo quanh phòng tranh, bạn sẽ chứng kiến cảnh các họa sĩ sinh đang mải mê múa cọ lúc nửa đêm, còn du khách thì ra vào đặt hàng nườm nượp.

Du lịch,du lịch Thái Lan,Chiang Mai,đoá hồng phương bắc
 Phòng tranh mini cuốn hút ở khu chợ đêm Bazas

Các cỡ tranh ở đây, có giá thấp nhất từ 900 bạt (630.000) đến cao nhất lên tới 12.000 bạt. Thậm chí nếu bạn thích bạn có thể yêu cầu họa sĩ vẽ cho bạn một bức theo yêu cầu, tất cả tùy vào ý bạn.

4. Parasols

Parasols trong tiếng Thái có nghĩa là ô, dù, lọng. Đến Chiang Mai nếu bạn muốn mua đồ lưu niệm, thì parasols chính là một lựa chọn tối ưu cho bạn.

Du lịch,du lịch Thái Lan,Chiang Mai,đoá hồng phương bắc
 Những chiếc parasol  xinh xắn, đủ sắc màu mang đậm dấu ấn đặc trưng ở Chiang Mai

Làm parasol là một truyền thống không thể không kể tên ở Thái, nhưng ở Chiang Mai những chiếc parasols nhiều màu, và những hình trang trí độc đáo đã tạo lên nét riêng cho parasols Chiang Mai. Khác với những chiếc ô thông thường ở Việt Nam, hay những chiếc ô du khách thường trông thấy, parasols thường được làm bằng gỗ và giấy lụa (loại giấy phổ biến để làm ô ở Thái).

Du lịch,du lịch Thái Lan,Chiang Mai,đoá hồng phương bắc

 Những chiếc parasols ở Chiang Mai thường được trang trí bằng những hình ảnh tươi vui về thiên nhiên như: hoa, lá, cây cối và động vật

Nếu một lần được đến Chiang Mai, bạn cũng đừng nên bỏ qua cơ hội được xem những nghệ nhân người Thái làm những chiếc parasol bắt mắt đó. Tất cả hoàn toàn được làm từ những nguyên liệu thiên nhiên và thủ công. Và những nghệ nhân sẽ giúp bạn cảm nhận được nét đẹp từ bên ngoài lẫn bên trong cũng như từng câu chuyện qua những chiếc parasols.

Du lịch,du lịch Thái Lan,Chiang Mai,đoá hồng phương bắc
 Một nghệ nhân lớn tuổi miệt mài ngồi làm parasols trong một
xưởng thủ công mỹ nghệ ở Chiang Mai

5. Công viên voi (Elephant Nature Park)

 Ở Thái Lan, voi được coi là con vật linh thiêng và là biểu tượng của sức mạnh, sự trân trọng, năng lượng như một vị tướng tài ba. Thế nên, với người dân Thái, công viên Elephant Nature rất nổi tiếng, hơn nữa nơi đây còn là ngôi nhà của hơn 30 con voi thuần dưỡng, được mang về từ khắp mọi miền Thái Lan.

Du lịch,du lịch Thái Lan,Chiang Mai,đoá hồng phương bắc
 Những chú voi ở Thái Lan rất thân thiện với con người

Công viên voi không chỉ là một nơi nuôi dưỡng loài voi, khi đến công viên du khách còn được tìm hiểu về cuốc sống của loài voi, tham quan và tìm hiểu cuộc sống của người dân miền núi và cũng là dịp để thưởng ngoạn phong cảnh núi rừng hoang sơ và hùng vị nhất vùng núi phía Bắc Thái Lan.

Du lịch,du lịch Thái Lan,Chiang Mai,đoá hồng phương bắc
 Trong công viên này, cũng có rất nhiều quản tượng, bác sĩ thú y và tình
nguyện viên chăm sóc cho những chú voi bị ngược đãi

Đi khắp thế giới này, nơi đâu cũng đều ẩn giấu trong mình những danh lam thắng cảnh mê hoặc lòng người. Nhưng nếu bạn muốn tìm về một nơi vừa cổ kính, yên bình với những ngôi đền vàng lấp lánh, hay những món đồ thủ công mỹ nghệ, phong tục tập quán độc đáo và được trải lòng ra với động vật, thiên nhiên và cả con người thân thiên, mế khách thì Chiang Mai, Thái Lan sẽ là lựa chọn hàng đầu dành cho bạn!

Đời sống và pháp luật
Cung đường ven biển được mệnh danh đẹp nhất miền Bắc, điểm dừng chân lý tưởng cho kỳ nghỉ Lễ 30/4-1/5 tới đây

Cung đường ven biển được mệnh danh đẹp nhất miền Bắc, điểm dừng chân lý tưởng cho kỳ nghỉ Lễ 30/4-1/5 tới...

Du lịch Việt - 3 ngày, 1 giờ trước

Con đường với một bên là núi, một bên là biển được dân du lịch mệnh danh là cung đường ven biển đẹp nhất miền Bắc.

Tuyến đường sắt được mệnh danh đẹp nhất Việt Nam, có thể ngắm ‘Thiên hạ đệ nhất hùng quan’

Tuyến đường sắt được mệnh danh đẹp nhất Việt Nam, có thể ngắm ‘Thiên hạ đệ nhất hùng quan’

Du lịch Việt - 6 ngày, 23 giờ trước

Mới đây, loạt ảnh từ trên cao chụp đoàn tàu du lịch "kết nối di sản" đi qua khu vực đèo Hải Vân thuộc Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng đã thu hút sự...

Loạt địa điểm 'ngon, bổ, rẻ' cho dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 ở miền Bắc, ghim lại ngay và nhất định phải đến cùng gia đình nhé!

Loạt địa điểm 'ngon, bổ, rẻ' cho dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 ở miền Bắc, ghim lại ngay và nhất định...

Du lịch Việt - 19.04.2024

Đây là những điểm đến lý tưởng ở miền Bắc, vừa giải trí vừa "trốn nóng" hiệu quả vào dịp Lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới.

Lịch biểu diễn nhạc nước ở Times City. Ngoài nhạc nước, còn có gì vui chơi khi đến Times City?

Lịch biểu diễn nhạc nước ở Times City. Ngoài nhạc nước, còn có gì vui chơi khi đến Times City?

Du lịch Việt - 19.04.2024

Được mệnh danh là “Thế giới Châu Âu” thu nhỏ, Vinhomes Times City từ lâu đã trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn bậc nhất tại thủ đô Hà Nội.

Thành phố này vừa được vinh danh Quán quân, hút khách và có doanh thu du lịch lớn nhất Việt Nam quý 1/2024

Thành phố này vừa được vinh danh Quán quân, hút khách và có doanh thu du lịch lớn nhất Việt Nam quý...

Du lịch Việt - 12.04.2024

So với cùng kỳ năm 2023, nhiều tỉnh thành chứng khiến doanh thu từ du lịch quý 1/2024 tăng mạnh.

Vợ Phan Thành lần đầu lên tiếng về tin đồn cưới chạy bầu, tung hẳn chứng cứ thuyết phục

Vợ Phan Thành lần đầu lên tiếng về tin đồn cưới chạy bầu, tung hẳn chứng cứ thuyết phục

Chuyện làng sao - 10 giờ, 23 phút trước

Vợ Phan Thành là Primmy Trương lần đầu nói về tin đồn cưới chạy bầu ảnh hưởng đến danh dự gia đinh.

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 27/4/2024: Tuổi Dần bội thu trong công việc, Dậu nên tránh đầu tư

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 27/4/2024: Tuổi Dần bội thu trong công việc, Dậu nên tránh đầu tư

Đời sống số - 11 giờ, 18 phút trước

Xem tử vi thứ 7 ngày 27/4/2024 của 12 con giáp các tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi về công việc, tài lộc, sức khỏe, tình duyên...

Cắt mí mắt có vĩnh viễn không? Cách duy trì hiệu quả lâu dài

Cắt mí mắt có vĩnh viễn không? Cách duy trì hiệu quả lâu dài

Làm đẹp+ - 12 giờ, 22 phút trước

Cắt mí mắt là phương pháp thẩm mỹ khắc phục toàn diện các khuyết điểm của đôi mắt, giúp khách hàng sở hữu đôi mắt to tròn và thu hút. Tuy nhiên, trước khi...

Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy... lộ nhan sắc thật vì bị chụp lén khi ngủ

Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy... lộ nhan sắc thật vì bị chụp lén khi ngủ

Chuyện làng sao - 15 giờ, 50 phút trước

Nhan sắc thật của Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy... đã lộ khi ngủ.

Mùa hè bật quạt, tại sao cần đậy khăn lên quạt? Nhiều người chưa biết, đọc xong kiến ​​thức của bạn sẽ được nâng cao

Mùa hè bật quạt, tại sao cần đậy khăn lên quạt? Nhiều người chưa biết, đọc xong kiến ​​thức của bạn sẽ...

Kiến thức - 15 giờ, 52 phút trước

Mỗi mùa hè, hầu hết các gia đình đều sử dụng quạt điện. Tuy nhiên, sau khi vệ sinh quạt điện, không lâu sau bạn sẽ cảm thấy không khí thổi ra ngoài ngày...

Từ 1/5/2024, chủ xe cần lưu ý: Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội! Ai cũng nên biết sớm kẻo mất tiền oan

Từ 1/5/2024, chủ xe cần lưu ý: Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội! Ai cũng...

Kiến thức - 15 giờ, 53 phút trước

Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội?, là thắc mắc được nhiều người quan tâm thời gian gần đây.

Tảng vàng 42 nghìn tỷ đồng nằm lộ thiên giữa trời, có thấy trộm cũng không dám mon men, chẳng bao giờ sợ mất cắp

Tảng vàng 42 nghìn tỷ đồng nằm lộ thiên giữa trời, có thấy trộm cũng không dám mon men, chẳng bao giờ...

Kiến thức - 15 giờ, 54 phút trước

Mỗi khi nhìn thấy tảng vàng hàng chục nghìn tỷ này nằm chễm chệ ngay tại lối vào của công viên, nhiều người tự hỏi: Để kho báu giá trị hàng nghìn tỷ nằm...

Hành động đáng chú ý khiến Son Ye Jin bị nghi ngờ có tin vui mang bầu lần hai

Hành động đáng chú ý khiến Son Ye Jin bị nghi ngờ có tin vui mang bầu lần hai

Chuyện làng sao - 15 giờ, 54 phút trước

Dân mạng cho rằng nữ diễn viên Son Ye Jin và ông xã Hyun Bin có thể chuẩn bị lên chức bố mẹ thêm một lần nữa.

Có phải người có mái tóc dày sẽ sống lâu hơn? Tuổi thọ phụ thuộc vào điều gì?

Có phải người có mái tóc dày sẽ sống lâu hơn? Tuổi thọ phụ thuộc vào điều gì?

Chăm sóc sức khỏe - 15 giờ, 55 phút trước

Các hạt melanin trong tóc hình thành nên tóc đen cần phải được cấu tạo từ protein chất lượng cao, nhiều khoáng chất và nhiều vitamin. Ngoài ra, trong y học cổ truyền, người...

Trần Hồng 19 tuổi, Lâm Tâm Như 19 tuổi, Dương Mịch 19 tuổi và Lưu Diệc Phi 19 tuổi: Ai là người đẹp nhất?

Trần Hồng 19 tuổi, Lâm Tâm Như 19 tuổi, Dương Mịch 19 tuổi và Lưu Diệc Phi 19 tuổi: Ai là người...

Chuyện làng sao - 16 giờ, 36 phút trước

Hôm nay hãy cùng ngắm nhìn vẻ đẹp của các sao nữ Hoa ngữ khi họ ở tuổi 19 nhé!

Tivi nào cũng có 1 nút ẩn, khởi động lên xem Youtube không lo bị làm phiền vì quảng cáo

Tivi nào cũng có 1 nút ẩn, khởi động lên xem Youtube không lo bị làm phiền vì quảng cáo

Xài gì - 16 giờ, 36 phút trước

Một trong những phiền toái khi xem Youtube trên tivi thông minh là quảng cáo, nhưng có cách chặn vô cùng đơn giản.

Nam Em tiết lộ thu nhập từ việc bán hàng online, nghe mà choáng

Nam Em tiết lộ thu nhập từ việc bán hàng online, nghe mà choáng

Chuyện làng sao - 16 giờ, 36 phút trước

Hoa khôi Nam Em đã có những chia sẻ về thu nhập từ việc bán hàng online.

Chung cư được giá, có nên chốt lời để đầu tư đất nền không?

Chung cư được giá, có nên chốt lời để đầu tư đất nền không?

Kiến thức - 16 giờ, 38 phút trước

Đây là thắc mắc của nhiều người khi phân khúc chung cư đang lên cơn sốt, dễ bán với giá cao ở thời điểm hiện tại.

Bắt đầu từ mai 27/4, ba con giáp NẮM GIỮ cơ hội, thu nhập sẽ tăng vọt, may mắn sẽ tràn ngập

Bắt đầu từ mai 27/4, ba con giáp NẮM GIỮ cơ hội, thu nhập sẽ tăng vọt, may mắn sẽ tràn ngập...

Đời sống số - 17 giờ, 31 phút trước

Chúc mừng bạn đã có tên trong danh sách! 3 con giáp có ngôi sao tài lộc đang tỏa sáng rực rỡ, bạn sẽ nhận được rất nhiều tiền vào nhà, mọi việc sẽ...

Hương Tràm sau gần 5 năm 'ở ẩn' rời xa showbiz: Nhan sắc thăng hạng, ồn ào lộ hình ảnh bên 2 nhóc tì vẫn chưa hết xôn xao

Hương Tràm sau gần 5 năm 'ở ẩn' rời xa showbiz: Nhan sắc thăng hạng, ồn ào lộ hình ảnh bên 2...

Chuyện làng sao - 17 giờ, 31 phút trước

Mới đây, Hương Tràm xác nhận đã về Việt Nam và chuẩn bị cho các dự án âm nhạc trong thời gian tới. Hiện, nhan sắc và cuộc sống của nữ ca sĩ xứ...

Trường quốc tế ở Hà Nội chỉ giới quý tộc mới biết đến: Học sinh toàn đỗ Yale, Stanford, chương trình dạy độc nhất tại Việt Nam

Trường quốc tế ở Hà Nội chỉ giới quý tộc mới biết đến: Học sinh toàn đỗ Yale, Stanford, chương trình dạy...

Kiến thức - 17 giờ, 31 phút trước

Trong vài năm qua, các học sinh của trường này đã trúng tuyển vào hàng loạt trường top đầu nước Mỹ và thế giới.

Midu quyết làm điều truyền thống này với chồng thiếu gia trước lễ cưới vào tháng 6

Midu quyết làm điều truyền thống này với chồng thiếu gia trước lễ cưới vào tháng 6

Chuyện làng sao - 17 giờ, 32 phút trước

Midu chuẩn bị làm lễ ăn hỏi với thiếu gia giàu có trước khi tổ chức đám cưới vào tháng 6.

Ảnh độc của MC Thảo Vân lúc 7 tuổi bên mẹ ruột

Ảnh độc của MC Thảo Vân lúc 7 tuổi bên mẹ ruột

Chuyện làng sao - 17 giờ, 32 phút trước

Vốn kín tiếng về đời tư nên có lẽ đây là lần đầu tiên MC Thảo Vân khoe ảnh bên mẹ ruột.

 Sự kiện ra mắt hãng mỹ phẩm Liphip đang gây sốt cho giới trẻ hiện nay

Sự kiện ra mắt hãng mỹ phẩm Liphip đang gây sốt cho giới trẻ hiện nay

Làm đẹp+ - 17 giờ, 40 phút trước

Dự kiến sự kiện ra mắt các sản phẩm makeup mới từ hãng mỹ phẩm Liphip do GS Cosmetic phân phối độc quyền sẽ diễn ra vào ngày 04/05/2024, tại Hà Nội. Sự kiện...

Dương Triệu Vũ nói về lý do Bảo Anh không tìm một đại gia để sanh con cho thoải mái

Dương Triệu Vũ nói về lý do Bảo Anh không tìm một đại gia để sanh con cho thoải mái

Chuyện làng sao - 17 giờ, 20 phút trước

'Misumi là một lựa chọn tỉnh táo của Bảo Anh khi mang vào cuộc đời này… nhiều người sẽ thắc mắc sao Bảo Anh không tìm một đại gia để sanh con cho thoải...