10 thành phố 'già' nhất hành tinh

08:34 02/11/2014

Đối với con người, thời gian và tuổi tác là một điều đáng sợ và không được mong đợi; nhưng đối với một thành phố, thời gian tạo cho nó vẻ đẹp cổ kính mà hầu hết chúng ta muốn ghé thăm.

Dưới đây là 10 thành phố được cho là cố kính nhất trên thế giới.

1. Damascus, Syria

Địa danh du lịch, Thành phố cổ, Athens, Damacus

Thủ đô Damacus là thành phố lớn nhất của Syria với dân số hơn 4,5 triệu người. Được cho là ra đời từ hoảng 10.000-8.000 năm trước công nguyên, nhưng đến nay người ta vẫn tranh cãi về khoảng thơi gian này. Nằm giữa châu Á và châu Phi nên thành phố có lợi thế lớn về vị trí chiến lược.

Từ xa xưa, Damascus nổi tiếng là trung tâm về văn hóa, thương mại và hành chính. Nó là điểm đến ưa thích của các nhà thương mại và thợ thủ công trên toàn thế giới.

Thủ đô Syria đặc trưng với bốn nền văn minh tạo nên nó, bao gồm : Hy Lạp, La Mã, Byzantine và Hồi Giáo. Thành phố đặc trưng với những bức tường cũ cổ kính, kiến trúc cổ với nhà sơn màu trắng và sân xanh lá cây.

2. Athens, Hy Lạp

Địa danh du lịch, Thành phố cổ, Athens, Damacus

Là cái nôi của nền văn minh phương Tây, Athens - Hy Lạp là thành phố cổ kính với khoảng 3 triệu dân. Thủ đô này có lịch sử hơn 7.000 năm và điển hình với nền văn minh La Mã, Byzantine và Ottoman. Đây cũng là nơi sản sinh, nuôi dưỡng nhiều nhân tài ở nhiều lĩnh vực như triết học, văn học, văn hóa.

Athens hiện đại ngày nay là trung tâm văn hóa, giáo dục, truyền thông, chính trị và công nghiệp của Hy Lạp. Ngôi đền Parthenon nổi tiếng và ngọn đồi Acropolis cũng chính là thành phòng thủ cố xưa của Hy Lạp là điểm nhấm du lịch của thành phố này.

Từ ngọn đồi Acropolis có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh thành phố. Kể từ khi Athens được coi là trung tâm nghiên cứu khảo cổ học, nó có rất nhiều viện bảo tàng nổi tiếng như bảo tàng khảo cổ học quốc gia, bảo tàng Byzantine và Christian, Bảo tàng New Acropolis.

Khi đến thăm Athen, bạn không nên bỏ lỡ cơ hội thăm Hải cảng Piraeus, hải cảng quan trọng nhất của vùng Địa Trung Hải suốt nhiều thế kỉ nay bởi vì vị trí địa lí chiến lược của nó.

3. Byblos, LiBăng

Địa danh du lịch, Thành phố cổ, Athens, Damacus

ByBlos cũng là một trong những cái nôi của nền văn minh cổ đại. Là thành phố cổ xưa nhất Phoenicia và có lịch sử khoảng 5.000 năm. Byblos gắn liền với sự phát triển của bảng chữ cái ngữ âm Phê-ni-xi, là nguồn gốc của các bảng chữ cái hiện nay. Một điều thú vị là, chữ “Kinh Thánh” trong tiếng Anh (Bible) bắt nguồn từ tên của một thị trấn ở Byblos.

Du khách đến với Byblos sẽ có rất nhiều lựa chọn để thỏa mãn sự yêu thích khám phá của mình. Từ các thành phố, các ngôi đền cổ xưa đến những quang cảnh tuyệt đẹp nhìn ra biển Địa Trung Hải và tàn tích của các cổng thành cổ. Ngày nay, nó đã trở thành một thành phố hiện đại hơn nhưng về bản chất vẫn giữ được những thứ cổ điển làm nên tên tuổi của thành phố.

4. Jerusalem, Israel

Địa danh du lịch, Thành phố cổ, Athens, Damacus

Jerusalem là thành phố du lịch bậc nhất của Israel, đó là điểm đến tôn giáo quan trọng trên toàn thế giới. Thành phố được biết đến là thánh đường của ba tôn giáo lớn là Thiên Chúa Giáo, Do Thái và Hồi Giáo. Ngày nay, Jerusalem là nơi sinh sống của 800.000 dân với 60% người dân là người Hồi Giáo.

Trong những năm qua, Jerusalem đã phải trải qua nhiều sự kiện bi thảm vì các cuộc tấn công, các cuộc bao vây và tàn phá. Thành phố cổ xưa ra đời từ 4.000 năm trước, được chia thành bốn khu gồm khu người Do Thái, khu người Thiên Chúa Giáo, khu người Hồi Giáo và khu người Armenian.

Vào năm 1981, Thành Cổ được liệt vào danh sách Di sản thế giới trong tình trạng nguy hiểm. Thành phố hiện đại phát triển rộng rãi vượt qua danh giới của trung tâm cổ. Jerusalem mang một ý nghĩa biểu tượng tuyệt vời đối với người Do thái từ khắp nơi trên thế giới, nó biểu hiện cho mong ước trở về nhà của họ.

5.Varanasi, Ấn Độ

Địa danh du lịch, Thành phố cổ, Athens, Damacus

Ấn Độ là một nơi nổi tiếng thế giới của nền văn minh cổ đại, tôn giáo, tâm linh và nó cũng là một cái nôi của những thành phố lâu đời nhất thế giới. Varanasi là một nơi như vậy. Thành phố này nằm hai bên bờ sông Ganges với lịch sử hình thành từ thế kỷ 12 trước công nguyên. Những người theo đạo Hindu tin rằng đó là nơi chúa Shiva đã sinh ra.

Varanasi còn được biết đến với cái tên Benares,là nơi mà những người hành hương Hindu đến để rửa tội và hỏa thiêu những người thân yêu của họ khi chết. Đã từng đi vào văn học của nhà văn nổi tiếng người Mỹ, Mark Twain. Varanasi chứa một tiềm năng công nghiệp lớn do có các loại vải cao cấp, nước hoa, điêu khắc và ngà voi. Là trung tâm của nghệ thuật và hàng thủ công.

6.Cholula, Mexico

Địa danh du lịch, Thành phố cổ, Athens, Damacus

Hơn 2.500 năm trước đây, thành phố Cholula phát triển từ nhiều làng rải rác và đó là nơi tập hợp của nhiều nền văn hóa Mỹ Latinh như Olmecs, Toltecs, và Aztecs. Tên của thành phố có nghĩa là “những chuyến bay” và thường được gọi là Acholollan. Từ khi người Tây Ban Nha chiếm đóng tại đây, nó bắt đầu trở nên hưng thịnh. Đây được gọi là thành phố đẹp nhất bên ngoài Tây Ban Nha.

Ngày nay, nó là thuộc địa nhỏ với 60.000 người dân. Điểm nổi bật nhất của thành phố là kim tự tháp vĩ đại Cholula, công trình kỷ niệm nhân tạo lớn nhất ở Mexico. Kim tự tháp bao gồm nhiều đường hầm và hang động với tổng chiều dài lên đến 8km. Tuy nhiên, chỉ có 800m của đường hầm là dành cho khách du lịch tham quan.

7. Jericho, Palestine

Địa danh du lịch, Thành phố cổ, Athens, Damacus

Kết quả của các nhà khảo cổ sau khi khai quật đã chứng minh có một lượng lớn dân cư đã từng sinh sống ở Jericho khoảng 11.000 năm trước đây. Nhưng đến nay, Jericho chỉ là một thị xã nhỏ với khoảng 20.000 người dân. Theo kinh thánh Hebrew, nó được gọi là thành phố của những cây dầu cọ.

Jericho tọa lạc ở trung tâm Palestine, là điều kiện lý tưởng cho việc giao thương. Bên cạnh đó, vì những cảnh đẹp trời phú và tài nguyên thiên nhiên, đã trở thành nguyên nhân của nhiều cuộc xâm lược tới lãnh thổ Palestin cổ đại.

8. Aleppo, Syria

Địa danh du lịch, Thành phố cổ, Athens, Damacus

Aleppo là thành phố lớn nhất của Syria với hơn 2 triệu người dân. Nó nằm ở trung tâm trên con đường tơ lụa, nói liền châu Á và Địa Trung Hải, nên có lợi thế vô cùng lớn. Người dân bắt đầu sinh sống ở đây từ 8.000 năm trở về trước nhưng các nhà khảo cổ có bằng chứng chứng minh là từ gần 13.000 năm trước. trong nhiều ký nguyên, nơi đây bị kiểm soát bởi người La Mã, Byzantines và Ottomans, vì vậy kiến trúc của Aleppo là sự giao thoa của nhiều văn hóa.

Khu Phố Cổ nổi bật với những con hẻm nhỏ và tòa nhà lớn, trong khu Phố Mới của thành phố thì đặc trưng bởi những con đường rộng và những quảng trường lớn. Aleppo đã phải chịu đựng những cuộc xâm lược thường xuyên và sự bất ổn định, và người dân buộc phải xây dựng thành phố vững mạnh hơn. Thành phố Aleppo thường được gọi là “linh hồn của Syria”.

9. Plovdiv, Bulgaria

Địa danh du lịch, Thành phố cổ, Athens, Damacus

Plovdiv có lịch sử hình thành từ khoảng 4.000 năm trước công nguyên. Ban đầu, nơi đây bị thống trị bởi người Thrace, sau đó là Romans. Thời trung cổ, Plovdiv là vùng lãnh thổ hấp dẫn mà cả Bulgaria, Byzantine và Ottoman. Mãi đến 1885, nó đã thuộc về một phần của Bulgarian.

Ngày nay, đó là thành phố lớn thứ hai của Bulgaria và là trung tâm của kinh tế, giáo dục và văn hóa ở đây

10. Lạc Dương, Trung Quốc

Địa danh du lịch, Thành phố cổ, Athens, Damacus

Trong khi hầu hết các thành phố cổ đại đều nằm ở Địa Trung Hải, Luoyang là thành phố cổ nhất nằm ở châu Á. Nó bao gồm cả bảy thủ đô cổ đại lớn của Trung Quốc và là cái nôi của văn hóa, lịch sử. Không nơi nào ở Trung Quốc tồn tại dưới nhiều triều đại và hoàng đế như Luoyang. Hình thành cách đây hơn 4.000 năm và ngày nay, dân số ở đây là gần 7.000.000.

Luoyang chứa trong lòng nó rất nhiều danh thắng nổi tiếng hấp dẫn du khách khắp nơi trên thế giới. Tiêu biểu có Hang đá Long Môn được công nhận là di sản thế giới năm 2000, ngôi đền Bạch Mã là ngôi đền đầu tiên của phật giáo tại Trung Quốc và rất nhiều ngôi đền phật giáo khác với lịch sử lâu đời và đẹp về kiến trúc.

Theo Infonet.vn
Cung đường ven biển được mệnh danh đẹp nhất miền Bắc, điểm dừng chân lý tưởng cho kỳ nghỉ Lễ 30/4-1/5 tới đây

Cung đường ven biển được mệnh danh đẹp nhất miền Bắc, điểm dừng chân lý tưởng cho kỳ nghỉ Lễ 30/4-1/5 tới...

Du lịch Việt - 3 ngày, 21 giờ trước

Con đường với một bên là núi, một bên là biển được dân du lịch mệnh danh là cung đường ven biển đẹp nhất miền Bắc.

Tuyến đường sắt được mệnh danh đẹp nhất Việt Nam, có thể ngắm ‘Thiên hạ đệ nhất hùng quan’

Tuyến đường sắt được mệnh danh đẹp nhất Việt Nam, có thể ngắm ‘Thiên hạ đệ nhất hùng quan’

Du lịch Việt - 6 ngày, 18 giờ trước

Mới đây, loạt ảnh từ trên cao chụp đoàn tàu du lịch "kết nối di sản" đi qua khu vực đèo Hải Vân thuộc Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng đã thu hút sự...

Loạt địa điểm 'ngon, bổ, rẻ' cho dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 ở miền Bắc, ghim lại ngay và nhất định phải đến cùng gia đình nhé!

Loạt địa điểm 'ngon, bổ, rẻ' cho dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 ở miền Bắc, ghim lại ngay và nhất định...

Du lịch Việt - 19.04.2024

Đây là những điểm đến lý tưởng ở miền Bắc, vừa giải trí vừa "trốn nóng" hiệu quả vào dịp Lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới.

Lịch biểu diễn nhạc nước ở Times City. Ngoài nhạc nước, còn có gì vui chơi khi đến Times City?

Lịch biểu diễn nhạc nước ở Times City. Ngoài nhạc nước, còn có gì vui chơi khi đến Times City?

Du lịch Việt - 19.04.2024

Được mệnh danh là “Thế giới Châu Âu” thu nhỏ, Vinhomes Times City từ lâu đã trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn bậc nhất tại thủ đô Hà Nội.

Thành phố này vừa được vinh danh Quán quân, hút khách và có doanh thu du lịch lớn nhất Việt Nam quý 1/2024

Thành phố này vừa được vinh danh Quán quân, hút khách và có doanh thu du lịch lớn nhất Việt Nam quý...

Du lịch Việt - 12.04.2024

So với cùng kỳ năm 2023, nhiều tỉnh thành chứng khiến doanh thu từ du lịch quý 1/2024 tăng mạnh.

Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy... lộ nhan sắc thật vì bị chụp lén khi ngủ

Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy... lộ nhan sắc thật vì bị chụp lén khi ngủ

Chuyện làng sao - 11 giờ, 37 phút trước

Nhan sắc thật của Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy... đã lộ khi ngủ.

Mùa hè bật quạt, tại sao cần đậy khăn lên quạt? Nhiều người chưa biết, đọc xong kiến ​​thức của bạn sẽ được nâng cao

Mùa hè bật quạt, tại sao cần đậy khăn lên quạt? Nhiều người chưa biết, đọc xong kiến ​​thức của bạn sẽ...

Kiến thức - 11 giờ, 40 phút trước

Mỗi mùa hè, hầu hết các gia đình đều sử dụng quạt điện. Tuy nhiên, sau khi vệ sinh quạt điện, không lâu sau bạn sẽ cảm thấy không khí thổi ra ngoài ngày...

Từ 1/5/2024, chủ xe cần lưu ý: Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội! Ai cũng nên biết sớm kẻo mất tiền oan

Từ 1/5/2024, chủ xe cần lưu ý: Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội! Ai cũng...

Kiến thức - 11 giờ, 41 phút trước

Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội?, là thắc mắc được nhiều người quan tâm thời gian gần đây.

Tảng vàng 42 nghìn tỷ đồng nằm lộ thiên giữa trời, có thấy trộm cũng không dám mon men, chẳng bao giờ sợ mất cắp

Tảng vàng 42 nghìn tỷ đồng nằm lộ thiên giữa trời, có thấy trộm cũng không dám mon men, chẳng bao giờ...

Kiến thức - 11 giờ, 42 phút trước

Mỗi khi nhìn thấy tảng vàng hàng chục nghìn tỷ này nằm chễm chệ ngay tại lối vào của công viên, nhiều người tự hỏi: Để kho báu giá trị hàng nghìn tỷ nằm...

Hành động đáng chú ý khiến Son Ye Jin bị nghi ngờ có tin vui mang bầu lần hai

Hành động đáng chú ý khiến Son Ye Jin bị nghi ngờ có tin vui mang bầu lần hai

Chuyện làng sao - 11 giờ, 42 phút trước

Dân mạng cho rằng nữ diễn viên Son Ye Jin và ông xã Hyun Bin có thể chuẩn bị lên chức bố mẹ thêm một lần nữa.

Có phải người có mái tóc dày sẽ sống lâu hơn? Tuổi thọ phụ thuộc vào điều gì?

Có phải người có mái tóc dày sẽ sống lâu hơn? Tuổi thọ phụ thuộc vào điều gì?

Chăm sóc sức khỏe - 11 giờ, 42 phút trước

Các hạt melanin trong tóc hình thành nên tóc đen cần phải được cấu tạo từ protein chất lượng cao, nhiều khoáng chất và nhiều vitamin. Ngoài ra, trong y học cổ truyền, người...

Trần Hồng 19 tuổi, Lâm Tâm Như 19 tuổi, Dương Mịch 19 tuổi và Lưu Diệc Phi 19 tuổi: Ai là người đẹp nhất?

Trần Hồng 19 tuổi, Lâm Tâm Như 19 tuổi, Dương Mịch 19 tuổi và Lưu Diệc Phi 19 tuổi: Ai là người...

Chuyện làng sao - 11 giờ, 23 phút trước

Hôm nay hãy cùng ngắm nhìn vẻ đẹp của các sao nữ Hoa ngữ khi họ ở tuổi 19 nhé!

Tivi nào cũng có 1 nút ẩn, khởi động lên xem Youtube không lo bị làm phiền vì quảng cáo

Tivi nào cũng có 1 nút ẩn, khởi động lên xem Youtube không lo bị làm phiền vì quảng cáo

Xài gì - 11 giờ, 23 phút trước

Một trong những phiền toái khi xem Youtube trên tivi thông minh là quảng cáo, nhưng có cách chặn vô cùng đơn giản.

Nam Em tiết lộ thu nhập từ việc bán hàng online, nghe mà choáng

Nam Em tiết lộ thu nhập từ việc bán hàng online, nghe mà choáng

Chuyện làng sao - 11 giờ, 23 phút trước

Hoa khôi Nam Em đã có những chia sẻ về thu nhập từ việc bán hàng online.

Chung cư được giá, có nên chốt lời để đầu tư đất nền không?

Chung cư được giá, có nên chốt lời để đầu tư đất nền không?

Kiến thức - 11 giờ, 25 phút trước

Đây là thắc mắc của nhiều người khi phân khúc chung cư đang lên cơn sốt, dễ bán với giá cao ở thời điểm hiện tại.

Bắt đầu từ mai 27/4, ba con giáp NẮM GIỮ cơ hội, thu nhập sẽ tăng vọt, may mắn sẽ tràn ngập

Bắt đầu từ mai 27/4, ba con giáp NẮM GIỮ cơ hội, thu nhập sẽ tăng vọt, may mắn sẽ tràn ngập...

Đời sống số - 12 giờ, 18 phút trước

Chúc mừng bạn đã có tên trong danh sách! 3 con giáp có ngôi sao tài lộc đang tỏa sáng rực rỡ, bạn sẽ nhận được rất nhiều tiền vào nhà, mọi việc sẽ...

Hương Tràm sau gần 5 năm 'ở ẩn' rời xa showbiz: Nhan sắc thăng hạng, ồn ào lộ hình ảnh bên 2 nhóc tì vẫn chưa hết xôn xao

Hương Tràm sau gần 5 năm 'ở ẩn' rời xa showbiz: Nhan sắc thăng hạng, ồn ào lộ hình ảnh bên 2...

Chuyện làng sao - 12 giờ, 19 phút trước

Mới đây, Hương Tràm xác nhận đã về Việt Nam và chuẩn bị cho các dự án âm nhạc trong thời gian tới. Hiện, nhan sắc và cuộc sống của nữ ca sĩ xứ...

Trường quốc tế ở Hà Nội chỉ giới quý tộc mới biết đến: Học sinh toàn đỗ Yale, Stanford, chương trình dạy độc nhất tại Việt Nam

Trường quốc tế ở Hà Nội chỉ giới quý tộc mới biết đến: Học sinh toàn đỗ Yale, Stanford, chương trình dạy...

Kiến thức - 12 giờ, 19 phút trước

Trong vài năm qua, các học sinh của trường này đã trúng tuyển vào hàng loạt trường top đầu nước Mỹ và thế giới.

Midu quyết làm điều truyền thống này với chồng thiếu gia trước lễ cưới vào tháng 6

Midu quyết làm điều truyền thống này với chồng thiếu gia trước lễ cưới vào tháng 6

Chuyện làng sao - 12 giờ, 19 phút trước

Midu chuẩn bị làm lễ ăn hỏi với thiếu gia giàu có trước khi tổ chức đám cưới vào tháng 6.

Ảnh độc của MC Thảo Vân lúc 7 tuổi bên mẹ ruột

Ảnh độc của MC Thảo Vân lúc 7 tuổi bên mẹ ruột

Chuyện làng sao - 12 giờ, 19 phút trước

Vốn kín tiếng về đời tư nên có lẽ đây là lần đầu tiên MC Thảo Vân khoe ảnh bên mẹ ruột.

 Sự kiện ra mắt hãng mỹ phẩm Liphip đang gây sốt cho giới trẻ hiện nay

Sự kiện ra mắt hãng mỹ phẩm Liphip đang gây sốt cho giới trẻ hiện nay

Làm đẹp+ - 12 giờ, 28 phút trước

Dự kiến sự kiện ra mắt các sản phẩm makeup mới từ hãng mỹ phẩm Liphip do GS Cosmetic phân phối độc quyền sẽ diễn ra vào ngày 04/05/2024, tại Hà Nội. Sự kiện...

Dương Triệu Vũ nói về lý do Bảo Anh không tìm một đại gia để sanh con cho thoải mái

Dương Triệu Vũ nói về lý do Bảo Anh không tìm một đại gia để sanh con cho thoải mái

Chuyện làng sao - 13 giờ, 7 phút trước

'Misumi là một lựa chọn tỉnh táo của Bảo Anh khi mang vào cuộc đời này… nhiều người sẽ thắc mắc sao Bảo Anh không tìm một đại gia để sanh con cho thoải...

'Đi ngủ đúng vào 3 đêm này, tự rút ngắn tuổi thọ', lời tổ tiên nhắc nhở ngụ ý đêm nào?

'Đi ngủ đúng vào 3 đêm này, tự rút ngắn tuổi thọ', lời tổ tiên nhắc nhở ngụ ý đêm nào?

Kiến thức - 13 giờ, 8 phút trước

Theo lời người xưa thì đây là những giấc ngủ làm giảm tuổi thọ nhất, nghe lý giải vẫn còn nhiều ý đúng.

Hyoyeon (SNSD) và Yoon Bomi (Apink) cùng nhiều nghệ sĩ Hàn bất ngờ bị tạm giữ ở Bali

Hyoyeon (SNSD) và Yoon Bomi (Apink) cùng nhiều nghệ sĩ Hàn bất ngờ bị tạm giữ ở Bali

Chuyện làng sao - 13 giờ, 8 phút trước

Thông tin việc Hyoyeon (SNSD), Yoon Bomi (Apink) cùng nhiều nghệ sĩ Hàn đang bị tạm giữ ở Bali, Indonesia khiến công chúng xôn xao.

Mẹo dùng quạt vừa mát lại ít tốn điện trong mùa hè nóng bức, làm theo sẽ thấy hóa đơn tiền điện cuối tháng 'dễ thở' hơn rất nhiều

Mẹo dùng quạt vừa mát lại ít tốn điện trong mùa hè nóng bức, làm theo sẽ thấy hóa đơn tiền điện...

Làm sao - 15 giờ, 45 phút trước

Không phải ai cũng biết cách sử dụng quạt sao cho vừa tiết kiệm mà lại hiệu quả. Dưới đây là những mẹo sử dụng quạt điện giúp hóa đơn tiền điện nhà bạn...