Câu chuyện về một gia tộc quyền lực và giàu có bậc nhất lịch sử: Tiền nhiều đến nỗi không ai có thể đếm được

10:27 30/05/2019

Ngày nay, vẫn còn tin đồn cho rằng gia tộc này đang kiểm soát của mình qua Cục dự trữ Liên bang Mỹ. Đơn giản là vì họ có quá nhiều tiền.

Tính cả số tiền mất đi sau vụ ly hôn đình đám, người giàu nhất thế giới hiện nay vẫn đang là ông chủ của Amazon - Jeff Bezos với khối tài sản lên tới 150 tỉ USD. Nhưng hóa ra, số tiền mà Jeff Bezos đang sở hữu cũng chưa thấm tháp vào đâu khi đặt cạnh cái tên Rothschild - gia tộc được xem là quyền lực và giàu có bậc nhất lịch sử.

Bạn sẽ không thấy cái tên nào thuộc gia tộc này xuất hiện trong danh sách của Forbes đâu, vì khối tài sản khổng lồ ấy đã chia cho rất nhiều người thừa kế. Tuy nhiên, tổng giá trị tài sản của họ thì nhiều đến mức không ai có thể đếm hết được, dù có nguồn tin cho rằng nó dao động trong khoảng 350 tỉ - 1000 tỉ USD.

Thế kỷ 18 - 19: Khởi nguồn của một gia tộc quyền lực

Gia tộc Rothschild ra đời từ thế kỷ 18, là một gia tộc Do thái có nguồn gốc từ Frankfurt, Đức. Thế hệ đầu tiên của gia tộc sống trong một ngôi nhà với gia huy là một tấm khiên nền đỏ có chạm khắc hình con đại bàng. Trong tiếng Đức "khiên đỏ" (red shield) phát âm nghe rất giống "Rothschild".

Câu chuyện quyền lực của họ bắt đầu khi Amschel Mayer Rothschild (người đứng đầu gia tộc) lập ra một ngân hàng nhỏ tại Đức vào những năm 1760, rồi trao lại cho 5 người con trai. Cả 5 đều là những nhân vật kiệt xuất thời bấy giờ, đã biến nó thành 5 ngân hàng tại các vùng khác nhau của châu Âu.

Gia tộc Rothschild, gia tộc quyền lực và giàu có bậc nhất lịch sử

Amschel Mayer Rothschild (trái) và 5 người con: Nathan, Salomon, James, Carl, and Amschel

Các ngân hàng hợp tác với nhau hết sức suôn sẻ. Vì là 5 anh em ruột, họ không có bất kỳ hiềm khích nào, để rồi tạo ra một đế chế tài chính - ngân hàng thậm chí còn vượt qua cả những gia tộc cùng ngành vốn đã rất mạnh thời bấy giờ là Baring và Berenberg.

Thành công của họ cũng có sự đóng góp của một vài mánh khóe. Nhà Rothschild đã thành lập công ty chuyển phát của riêng mình, nhằm thu được mọi thông tin đang diễn ra trên thế giới. Họ còn sử dụng cả chim bồ câu đưa thư, để bất kỳ thứ gì xảy ra thì họ cũng sẽ là người đầu tiên biết được. Và trong trường hợp cần thiết, chính công ty này sẽ là nơi phát ra các tin đồn.

Thông tin trên thương trường là yếu tố sống còn, vậy nên chẳng có gì ngạc nhiên khi nhà Rothschild thu được những món lợi khổng lồ. Như trong trận Waterloo với quân Napoleon năm 1815, thông tin về chiến thắng của Anh Quốc đã được gửi cho chi nhánh ngân hàng tại London của Nathan Rothschild đầu tiên, một ngày trước khi chính phủ Anh biết được.

Gia tộc Rothschild, gia tộc quyền lực và giàu có bậc nhất lịch sử

Nathan không vội thông báo ngay. Thay vào đó, ông ra lệnh bán ra một ít trái phiếu chính phủ Anh, khiến giá trị sụt giảm một chút. Các nhà đầu tư thấy vậy, ai cũng nghĩ đó là dấu hiệu cho thấy Anh sắp thua và ngay lập tức bán tống bán tháo những gì họ đang có, đẩy giá trị trái phiếu Anh đang từ "quá đắt" xuống mức cực thấp. Chỉ chờ có thế, Nathan thâu tóm toàn bộ thị trường trái phiếu của chính phủ Anh, thu lợi tới 40% những gì đã bỏ ra chỉ sau 1 đêm.

Vào đầu thế kỷ 19, gia tộc Rothschild bắt đầu đặt ra những nội quy mà mọi thành viên buộc phải tuân thủ. Phụ nữ trong gia tộc không được phép động tay vào chuyện tài chính. Đó là đặc quyền, và là nghĩa vụ của đàn ông thôi.

Tuy nhiên, quy định hà khắc nhất là họ không được phép lấy người ngoại tộc, nhằm đảm bảo về huyết thống và giữ gìn tài sản. Anh chị em trong gia đình phải lấy nhau, bởi vậy gia phả của nhà Rothschild cứ thu hẹp dần. Như một người bình thường có bố, mẹ và 4 ông bà, thì một người nhà Rothschild chỉ có đúng 1 ông và 1 bà thôi.

Nhưng bất chấp những quy định hà khắc, quyền lực của nhà Rothchild vẫn tiếp tục tăng lên. Đến cuối thế kỷ 19, gia tộc này kiểm soát đến phân nửa thế giới, đủ sức tài trợ chiến tranh cho quân đội các nước hay cấp vốn xây dựng kênh đào Suez tại Ai Cập. Họ lớn mạnh đến nỗi, cái tên Rothschild khi đó còn được dùng để chỉ sự giàu sang.

Gia tộc Rothschild trong thế kỷ 20 - đế chế vẫn trụ vững sau 200 năm

Gia tộc Rothschild, gia tộc quyền lực và giàu có bậc nhất lịch sử

Kỷ niệm 200 năm xây dựng "đế chế". Từ trái sang: Jacob Rothschild, Amschel Rothschild, Guy de Rothschild, và Edmond de Rothschild

Đế chế tài chính của nhà Rothschild vẫn rất vững mạnh trong giai đoạn này, và dĩ nhiên khối tài sản của họ cũng vậy. Tuy nhiên trong thời kỳ này, các nhân vật trong gia tộc còn có những đóng góp khác cho xã hội.

Như Ferdinand James Anselm de Rothschild - người được mệnh danh là nhà sưu tầm vĩ đại nhất Anh Quốc vào thế kỷ 20. Với tiềm lực tài chính hùng mạnh, ông có thể mua được mọi cổ vật hiếm nhất. Ông cũng hết sức tốt bụng khi tuyên bố sẽ tặng lại bộ sưu tập của mình cho Bảo tàng Anh Quốc. Có điều cũng bởi vậy mà các bảo tàng nảy ra ý đồ lợi dụng, tìm cách "gài" ông mua những thứ họ không thể trả nổi. Đơn giản vì họ biết sẽ có một ngày, mọi thứ trong bộ sưu tập đó sẽ thuộc về bảo tàng.

Walter Rothschild cũng là một nhà sưu tầm có tiếng, với bộ sưu tập lên đến 2,25 triệu con bướm. Walter còn có sở thích thám hiểm, đến những vùng xa xôi nhất trên thế giới. Nhờ ông mà rất nhiều loài vật mới đã được tìm thấy - từ côn trùng, sâu bọ, cho đến những chú kangaroo tại Úc. Và cũng nhờ ông, cái tên "Rothschild" đã được đặt cho không ít loài vật nhằm vinh danh người tìm ra chúng.

Gia tộc Rothschild, gia tộc quyền lực và giàu có bậc nhất lịch sử

Walter Rothschild đang cưỡi rùa khổng lồ ngay tại dinh thự của mình

Đế chế thời hiện đại

Các hậu duệ của nhà Rothschild ngày nay không sống cùng nhau, mà rải rác tại nhiều nước. Một số người thậm chí làm những công việc chẳng liên quan đến truyền thống của gia tộc. Dẫu vậy, vẫn có tin đồn cho rằng gia tộc Rothschild tiếp tục duy trì sự kiểm soát của mình thông qua Cục dự trữ Liên bang Mỹ. Tất nhiên, đây chỉ là tin đồn dạng "thuyết âm mưu" thiếu căn cứ mà thôi.

Gia tộc Rothschild, gia tộc quyền lực và giàu có bậc nhất lịch sử

Gia tộc Rothschild ngày nay (Ảnh minh họa)

Ở thời điểm hiện tại, nhà Rothschild đang hoạt động trong ngành công nghiệp sản xuất rượu vang được hơn 150 năm. Họ cũng sở hữu nhiều cơ sở sản xuất rượu vang, có mặt ở rất nhiều nơi trên thế giới, từ châu Âu, Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Nam Phi, và sang tận Úc. Nổi tiếng nhất là nhãn vang Pháp Château Lafite Rothschild, và một loại rượu của Israel của Baron Edmond James de Rothschild.

Một số khác lại theo con đường học hành - như Emma Rothschild, nhà sử học hiện đang lưu giữ khu vực "Thành tựu nhà Rothschild" trong ĐH Cambridge. Được biết, Emma cũng là người trẻ nhất từng theo học ĐH Oxford. Ở thời điểm nhập trường, bà mới 15 tuổi.

Gia tộc Rothschild, gia tộc quyền lực và giàu có bậc nhất lịch sử

Hậu duệ khác của nhà Rothschild - David - thì muốn cống hiến cho môi trường. Anh sáng lập ra Adventure Ecology - tổ chức chuyên thực hiện những dự án phục vụ mục đích bảo vệ môi trường. Năm 2007, tổ chức của anh đã đến Ecuador để bảo vệ những cánh rừng ở đây khỏi bị chặt phá bừa bãi. Năm 2010, anh xây dựng một con thuyền từ 12.500 chai nhựa, rồi băng qua 1/2 biển Thái Bình Dương trên đó.

Theo Ttvn.vn
Chưa đầy 5 năm nữa, thứ “đắt nhất” sẽ không phải là nhà, ô tô mà là 4 thứ không dễ thấy này?

Chưa đầy 5 năm nữa, thứ “đắt nhất” sẽ không phải là nhà, ô tô mà là 4 thứ không dễ thấy...

Kiến thức - 1 ngày, 10 giờ trước

Với sự tiến bộ của xã hội và sự phát triển không ngừng của nền kinh tế, giá trị của con người cũng không ngừng thay đổi. Trước đây, nhà cửa, ô tô là...

Moulay Sultan ông vua Maroc đông con nhất lịch sử thế giới: Có 525 con trai và 342 con gái, một kỷ lục chưa từng bị phá vỡ

Moulay Sultan ông vua Maroc đông con nhất lịch sử thế giới: Có 525 con trai và 342 con gái, một kỷ...

Kiến thức - 1 ngày, 10 giờ trước

Các quý tộc thời xưa thường có gia đình đông con, nhiều cháu vì họ có nhiều vợ và thê thiếp.

Bạn có thể biết một đứa trẻ có thông minh hay không bằng cách nhìn vào bàn tay của trẻ

Bạn có thể biết một đứa trẻ có thông minh hay không bằng cách nhìn vào bàn tay của trẻ

Kiến thức - 1 ngày, 10 giờ trước

Mong ước của nhiều bậc cha mẹ là có được đứa con thông minh, lanh lợi, thông minh. Cha mẹ cũng mong muốn biết được trí thông minh của con mình càng sớm càng...

Ngày mùng 1, nên đặt lọ hoa cúng lên bàn thờ bên phải hay bên trái mới đúng?

Ngày mùng 1, nên đặt lọ hoa cúng lên bàn thờ bên phải hay bên trái mới đúng?

Đời sống số - 1 ngày, 10 giờ trước

Việc đặt lọ hoa trên bàn thờ đúng không chỉ thể hiện sự thành tâm mà còn giúp gia chủ thu hút tiền tài, may mắn.

Người có 3 đặc điểm này tưởng tốt bụng nhưng hầu hết sống 2 mặt, nguy hiểm cần tránh

Người có 3 đặc điểm này tưởng tốt bụng nhưng hầu hết sống 2 mặt, nguy hiểm cần tránh

Kiến thức - 1 ngày, 10 giờ trước

Trong cuộc sống cũng như công việc nếu gặp kiểu người có 3 dấu hiệu này nên tránh xa kẻo rước họa.

Lều Phương Anh bị u dây thanh quản phải huỷ hết các show

Lều Phương Anh bị u dây thanh quản phải huỷ hết các show

Chuyện làng sao - 6 giờ, 33 phút trước

Lều Phương Anh gây sốc khi thông báo tình hình sức khoẻ của bản thân.

Hoa hậu Ý Nhi lộ diện sau khi lên tiếng về thông tin kết hôn, nhan sắc khi trang điểm kỹ càng gây bất ngờ

Hoa hậu Ý Nhi lộ diện sau khi lên tiếng về thông tin kết hôn, nhan sắc khi trang điểm kỹ càng...

Chuyện làng sao - 6 giờ, 34 phút trước

Loạt ảnh mới của Hoa hậu Ý Nhi đã nhận được nhiều lời khen.

Khánh Phương hát live 'siêu hit' đình đám trong sự nghiệp, liệu có gây ấn tượng như chục năm trước?

Khánh Phương hát live 'siêu hit' đình đám trong sự nghiệp, liệu có gây ấn tượng như chục năm trước?

VIDEO - 6 giờ, 36 phút trước

Sở hữu chất giọng trầm khàn vô cùng đặc biệt cùng cách hát đặc trưng, Khánh Phương khiến người nghe không khỏi bồi hồi trước phong độ giọng hát bền vững theo thời gian...

Tử vi 12 con giáp thứ 5 ngày 9/5/2024: Tuổi Thìn may mắn và thuận lợi, Tuất gặp rắc rối

Tử vi 12 con giáp thứ 5 ngày 9/5/2024: Tuổi Thìn may mắn và thuận lợi, Tuất gặp rắc rối

Đời sống số - 6 giờ, 36 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 9/5/2024.

Muốn biết ai đã chặn bạn trên Zalo, làm ngay cách này, đảm bảo rất chính xác!

Muốn biết ai đã chặn bạn trên Zalo, làm ngay cách này, đảm bảo rất chính xác!

Đời sống số - 10 giờ, 49 phút trước

Rất phiền phức và khó chịu khi bị ai đó block trên Zalo mà không rõ lý do. Cách phát hiện có bị bạn bè cho vào 'danh sách đen' trên Zalo hay không...

Củng Lợi 58 tuổi và chồng 75 tuổi nắm tay nhau ở chốn đông người, ông xã hơn 17 tuổi ăn mặc bảnh bao, ra dáng thanh niên

Củng Lợi 58 tuổi và chồng 75 tuổi nắm tay nhau ở chốn đông người, ông xã hơn 17 tuổi ăn mặc...

Chuyện làng sao - 10 giờ, 50 phút trước

Dù ở tuổi không còn trẻ, nhưng phong cách thời trang thường ngày của vợ chồng diễn viên Củng Lợi luôn thu hút được nhiều sự chú ý.

Tục ngữ có câu: “Bảy giờ không chôn cha, tám giờ không chôn mẹ”. Tại sao lại như vậy, nó có cơ sở gì không?

Tục ngữ có câu: “Bảy giờ không chôn cha, tám giờ không chôn mẹ”. Tại sao lại như vậy, nó có cơ...

Kiến thức - 10 giờ, 18 phút trước

Trong cuộc sống, chúng ta thường nghe một số câu nói thông dụng, và những câu nói thông dụng này bao trùm rất nhiều lĩnh vực như: nhận biết con người, thời tiết, nông...

Vợ 'Xuân tóc đỏ' Việt Bắc sinh con thứ hai, ngày sinh cực ý nghĩa

Vợ 'Xuân tóc đỏ' Việt Bắc sinh con thứ hai, ngày sinh cực ý nghĩa

Chuyện làng sao - 10 giờ, 21 phút trước

Khi con cứng cáp, diễn viên Việt Bắc mới chính thức chia sẻ tin vui gia đình đón thêm thành viên mới trên trang cá nhân.

Bí ẩn thủy quái Hồ Nam thập niên 1950: Sau khi bắt được sinh vật dưới nước, 'thảm họa' kéo theo khiến nhiều người phải suy ngẫm

Bí ẩn thủy quái Hồ Nam thập niên 1950: Sau khi bắt được sinh vật dưới nước, 'thảm họa' kéo theo khiến...

Kiến thức - 10 giờ, 21 phút trước

Từ năm 1950 tại Hồ Nam (Trung Quốc), tin đồn về một con thủy quái khiến người ta quyết tìm ra sự thật nhưng cuối cùng nó lại mang đến tai họa.

Dân mạng khui loạt điểm giống nhau đến kỳ lạ giữa MC Mai Ngọc và 'tình tin đồn' của chồng cũ: 'Giống nhau nhỉ? Chỉ khác mỗi tuổi!'

Dân mạng khui loạt điểm giống nhau đến kỳ lạ giữa MC Mai Ngọc và 'tình tin đồn' của chồng cũ: 'Giống...

Chuyện làng sao - 10 giờ, 21 phút trước

Hiện, danh tính và dung mạo 'tình tin đồn' của chồng cũ MC Mai Ngọc đang được netizen quan tâm hơn cả.

Sau nghi vấn hẹn hò chồng cũ Mai Ngọc, Nga Anh và chị gái Kiều Ly Phạm có động thái mới: 'Được hai gia đình giới thiệu, mối quan hệ mới bắt đầu'

Sau nghi vấn hẹn hò chồng cũ Mai Ngọc, Nga Anh và chị gái Kiều Ly Phạm có động thái mới: 'Được...

Chuyện làng sao - 10 giờ, 21 phút trước

Khi chồng cũ Mai Ngọc lộ ảnh hẹn hò với hot girl trường Báo - Nga Anh đang bị bàn tán thì người trong cuộc đã có động thái.

Đừng trồng hoa ở 3 nơi này trong nhà, nếu bạn càng trồng nhiều thì càng trở nên tồi tệ hơn! Đây không phải là mê tín mà hãy nhanh chóng loại bỏ

Đừng trồng hoa ở 3 nơi này trong nhà, nếu bạn càng trồng nhiều thì càng trở nên tồi tệ hơn! Đây...

Đời sống số - 11 giờ, 4 phút trước

Ở trong nhà có 3 nơi được khuyên là không nên trồng hoa, ai cũng cần tham khảo nhé.

3 khung giờ ăn rất dễ tăng cân, nguyên nhân khiến nhiều người ăn ít vẫn béo

3 khung giờ ăn rất dễ tăng cân, nguyên nhân khiến nhiều người ăn ít vẫn béo

Chăm sóc sức khỏe - 11 giờ, 5 phút trước

Muốn kiểm soát cân nặng hiệu quả không chỉ điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học mà cần điều chỉnh khung giờ ăn tránh những thời điểm dưới đây.

'Nữ hoàng nước mắt xứ Hàn' khoác váy cô dâu bên mỹ nhân 'Thần điêu đại hiệp': Khoảng cách 5 tuổi có tạo sự khác biệt?

'Nữ hoàng nước mắt xứ Hàn' khoác váy cô dâu bên mỹ nhân 'Thần điêu đại hiệp': Khoảng cách 5 tuổi có...

Chuyện làng sao - 11 giờ, 5 phút trước

Nữ diễn viên Choi Ji Woo từng có cơ hội làm việc chung với đàn chị Trương Diên trong một dự án phim vào năm 2004.

Ngọc Trinh khiến dân tình xót xa vì những vết sẹo do lái mô tô, tiết lộ luôn số tiền điều trị

Ngọc Trinh khiến dân tình xót xa vì những vết sẹo do lái mô tô, tiết lộ luôn số tiền điều trị...

Chuyện làng sao - 11 giờ, 5 phút trước

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh đã có những chia sẻ về những vết sẹo trên cơ thể của bản thân.

Midu chọn kết hợp ba loại hoa cho ngày cưới ở Đà Lạt, thông điệp khiến dân tình trầm trồ

Midu chọn kết hợp ba loại hoa cho ngày cưới ở Đà Lạt, thông điệp khiến dân tình trầm trồ

Chuyện làng sao - 11 giờ, 5 phút trước

Midu đã tinh tế chọn đến 3 loại kết hợp thành bó hoa cưới cho bản thân trong hôn lễ tại Đà Lạt.

Bắt đầu từ ngày 9 tháng 5, bốn con giáp sẽ có tài lộc mọc lên 'như nấm sau mưa', có thể mang lại lợi nhuận khổng lồ

Bắt đầu từ ngày 9 tháng 5, bốn con giáp sẽ có tài lộc mọc lên 'như nấm sau mưa', có thể...

Đời sống số - 11 giờ, 29 phút trước

Hãy nói về những con giáp nào gặp may mắn bắt đầu từ ngày 9/5, sẽ mang lại may mắn và thịnh vượng.

Sau khi gặp 10 phụ nữ đã ly hôn, tôi nhận thấy những phụ nữ có xu hướng ly hôn đều có một điểm chung

Sau khi gặp 10 phụ nữ đã ly hôn, tôi nhận thấy những phụ nữ có xu hướng ly hôn đều có...

Đàn ông yêu - 12 giờ, 1 phút trước

Ly hôn là chủ đề không ai muốn nhắc tới trong đời, không ai muốn cuộc sống của mình gặp khó khăn.

6 trường Đại học của Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng Châu Á: Môi trường học lý tưởng thuộc Top đầu

6 trường Đại học của Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng Châu Á: Môi trường học lý tưởng thuộc Top đầu...

Kiến thức - 12 giờ, 1 phút trước

Dưới đây là 6 trường Đại học Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng Châu Á, nơi có môi trường học tập lý tưởng hàng đầu.

Nếu hai thứ này xuất hiện ở cổ và nách, bạn có thể bị tiểu đường! Hãy nhanh chóng kiểm tra

Nếu hai thứ này xuất hiện ở cổ và nách, bạn có thể bị tiểu đường! Hãy nhanh chóng kiểm tra

Chăm sóc sức khỏe - 13 giờ, 33 phút trước

Khi xuất hiện một vài dấu hiệu này, bạn hãy nhanh chóng đi kiểm tra sức khỏe, có thể bạn đã mắc tiểu đường.