Rau rất tốt cho sức khỏe nhưng có những loại không nên ăn nhiều và ăn hàng ngày, đặc biệt là loại đầu tiên

08:10 02/05/2024

Rau không chỉ cung cấp lượng vitamin phong phú mà còn là nguồn cung cấp chất xơ quan trọng. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thật nhiều rau là tốt. Kết hợp các loại rau một cách khoa học và hợp lý, chúng ta mới có thể đảm bảo được một chế độ ăn uống lành mạnh.

Thành phần dinh dưỡng chứa trong rau mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ, mặc dù mỗi loại rau sẽ có hàm lượng chất dinh dưỡng là khác nhau. Tuy nhiên, rau nói chung là một số loại thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, hàm lượng đường, natri và chất béo trong rau chiếm tỷ lệ khá thấp. Một số loại rau có thể có hàm lượng nước cao, dao động từ 84 đến 95%.

Rau cũng chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa và các hợp chất khác có lợi khác giúp chống lại các gốc tự do gây hại cho tế bào. Chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa thường có liên quan đến quá trình lão hóa chậm hơn và giảm nguy cơ mắc bệnh.

4 loại rau củ không nên ăn quá nhiều và hằng ngày

Rau tốt cho sức khỏe là vậy, tuy nhiên có một số loại rau củ nhất định được các chuyên gia khuyến cáo là không nên ăn quá nhiều, ăn thường xuyên mỗi ngày.

Cà chua xanh chưa chín

Cà chua xanh chứa lượng solanine cao, một hợp chất độc hại có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Khi cà chua chưa chín hẳn, hàm lượng solanine rất cao và có thể gây ngộ độc nếu tiêu thụ quá mức.

Rau xanh, ăn rau thế nào tốt, chăm sóc sức khỏe

Các triệu chứng ngộ độc solanine có thể bao gồm buồn nôn, nôn, chóng mặt, mệt mỏi, sốt,... Trong trường hợp nghiêm trọng, người ngộ độc thậm chí có thể khó thở, tụt huyết áp, hôn mê,... Đặc biệt với những người có sức khỏe yếu như trẻ em, phụ nữ mang thai và người già thì tác hại của solanine có thể sẽ nghiêm trọng hơn.

Vì vậy, khi chọn cà chua chúng ta phải chọn những quả cà chua chín, có màu đỏ tươi. Nếu mua cà chua xanh, tốt nhất bạn không nên ăn trực tiếp mà có thể để một thời gian cho cà chua chín tự nhiên. Đồng thời, khi nấu cà chua cũng phải đảm bảo cà chua chín hoàn toàn để loại bỏ hoàn toàn solanine và giảm độc tính của nó.

Giá đỗ không rễ

Rau xanh, ăn rau thế nào tốt, chăm sóc sức khỏe

Bản thân giá đỗ là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như protein, vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, các loại giá đỗ không rễ bán trên thị trường có thể bị bổ sung hóa chất trong quá trình trồng để thúc đẩy quá trình sinh trưởng nhanh mà không tạo ra rễ. Các hóa chất tích tụ trong giá đỗ có thể gây hại tiềm ẩn cho sức khỏe con người.

Ngoài ra, giá đỗ không rễ cũng có thể tiềm ẩn vấn đề về an toàn thực phẩm. Do bổ sung hóa chất, giá có thể bị nhiễm vi khuẩn, vi rút và các vi sinh vật khác.

Bông cải xanh không được chần trước

Bông cải xanh là một loại rau họ cải rất giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ. Những chất dinh dưỡng này có nhiều lợi ích cho cơ thể như tăng cường khả năng miễn dịch, ngăn ngừa ung thư và duy trì sức khỏe tim mạch.

Rau xanh, ăn rau thế nào tốt, chăm sóc sức khỏe

Tuy nhiên, bông cải xanh còn chứa một chất gọi là glucosinolate. Chất này sẽ phân hủy thành isothiocyanates trong cơ thể con người nếu không sử dụng lâu dài và quá nhiều.

Vì vậy, khi nấu bông cải xanh, chúng ta phải chần qua trước. Chần không chỉ có thể loại bỏ các chất có hại trong bông cải xanh mà còn giữ được chất dinh dưỡng, khiến hương vị giòn hơn. Trong quá trình chần, chúng ta cũng phải chú ý đến nhiệt độ và thời gian để tránh làm hỏng cấu trúc và dưỡng chất của rau.

Bí ngô đã già

Mặc dù bí ngô có thể bảo quản được khoảng 6 tháng ở môi trường khô ráo và từ 1 đến 2 tháng ở môi trường ẩm ướt nhưng giá trị dinh dưỡng của nó đã giảm đi rất nhiều theo thời gian. Đặc biệt, những quả bí đã cắt sẵn dễ bị nhiễm vi khuẩn và nấm mốc do tiếp xúc với không khí, dẫn đến hư hỏng. Thông thường, chúng chỉ có thể bảo quản được từ 3 đến 5 ngày.

Rau xanh, ăn rau thế nào tốt, chăm sóc sức khỏe

Bí ngô sau khi đã già hoặc bị hư hỏng không chỉ có mùi vị kém hơn, giảm giá trị dinh dưỡng mà còn có thể sản sinh ra các chất có hại như aflatoxin. Đây là loại chất nếu hấp thụ lâu dài sẽ làm tăng nguy cơ ung thư gan và các bệnh khác.

Vì vậy, khi chọn bí ngô, chúng ta nên cố gắng chọn những quả bí tươi và tránh chọn những quả bí đã được bảo quản lâu ngày. Đồng thời, khi bảo quản bí ngô cần chú ý giữ bí khô ráo, sạch sẽ để tránh ẩm mốc, nhiễm bẩn.

Nên ăn bao nhiêu rau xanh hàng ngày? Cách ăn rau đúng

Việc áp dụng chế độ ăn toàn rau hoặc quá nhiều rau trong khẩu phần ăn có thể xảy đến nhiều tác dụng phụ, hệ quả không mong muốn đối với hệ tiêu hóa. Vậy nên ăn bao nhiêu rau 1 ngày? Dựa trên khuyến cáo về nhu cầu chất xơ của người trưởng thành, bạn cần bổ sung khoảng 28g chất xơ mỗi ngày. Lượng rau nên ăn hàng ngày có thể tính toán dựa trên hàm lượng chất xơ nhất định trong thực phẩm.

Rau xanh, ăn rau thế nào tốt, chăm sóc sức khỏe

Ngoài ra, để việc bổ sung rau củ quả vào chế độ ăn có hiệu quả tốt hơn, bạn nên lưu tâm đến một số điều dưới đây:

• Nếu muốn chế độ ăn nhiều rau bạn nên tập làm quen dần từ lượng rau ít đến nhiều để cơ thể có thời gian thích nghi tốt nhất, hạn chế nguy cơ táo bón, đầy bụng khó tiêu,…

• Nên đa dạng nhiều loại rau xanh, củ quả trong bữa ăn mỗi ngày, tránh ăn 1 loại rau trong thời gian dài vì dễ gây thiếu chất, thiếu vitamin và chán ăn.

• Ưu tiên rau củ quả tươi hơn rau củ đóng hộp là bí quyết để tận dụng lợi ích của rau xanh.

• Đa số các loại rau có thể ăn cả phần lá, thân nên bạn tránh bỏ đi những phần rau tốt này.

• Có rất nhiều cách để chế biến rau củ quả hấp dẫn, ngon miệng hơn nhưng bạn cần hạn chế gia vị, dầu mỡ khi chế biến rau xanh sẽ tốt cho sức khỏe hơn.

• Chế biến rau nên rửa thật sạch nhiều lần với nước sạch và nước muối loãng.

Hoàng Khuông (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/rau-rat-tot-cho-suc-khoe-nhung-co-nhung-loai-khong-nen-an-nhieu-va-a.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/rau-rat-tot-cho-suc-khoe-nhung-co-nhung-loai-khong-nen-an-nhieu-va-an-hang-ngay-dac-biet-la-loai-dau-tien-vz93229.html

Đun loại quả 'rẻ bèo' này làm nước uống, chúng là 'thuốc bổ thượng hạng', hạ đường huyết, giúp mát gan, thải độc thận

Đun loại quả 'rẻ bèo' này làm nước uống, chúng là 'thuốc bổ thượng hạng', hạ đường huyết, giúp mát gan, thải...

Chăm sóc sức khỏe - 22 giờ, 44 phút trước

Ở chợ Việt, loại quả này được bày bán khá nhiều với giá thành khá rẻ. Nhà có người già, trẻ nhỏ nên mua về uống thường xuyên để bồi bổ.

Rễ của nó trông giống giun, nhưng lại giàu dinh dưỡng như nhân sâm

Rễ của nó trông giống giun, nhưng lại giàu dinh dưỡng như nhân sâm

Chăm sóc sức khỏe - 22 giờ, 8 phút trước

Vào mùa xuân hè, các loại rau rừng ở quê tràn ngập màu xanh, tô điểm thêm nét sống động cho bàn ăn của mọi người.

Sự khác biệt giữa trẻ 'ngủ trưa' và 'không ngủ trưa' khi lớn lên là gì? Có sự khác biệt rõ ràng ở 3 khía cạnh

Sự khác biệt giữa trẻ 'ngủ trưa' và 'không ngủ trưa' khi lớn lên là gì? Có sự khác biệt rõ ràng...

Chăm con - 23 giờ, 38 phút trước

Chúng ta đều biết rằng cách tốt nhất để trẻ nhỏ nạp lại năng lượng mỗi ngày là ngủ. Trẻ sơ sinh dành phần lớn thời gian để ngủ khi mới sinh ra. Khi...

Trong tháng 5, bạn nên bớt mua 4 loại trái cây 'hormone' này, người trong cuộc: Chúng đắt và không ngon, nhiều người thích mua

Trong tháng 5, bạn nên bớt mua 4 loại trái cây 'hormone' này, người trong cuộc: Chúng đắt và không ngon, nhiều...

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 3 giờ trước

Tháng 5 là thời điểm mà thị trường trái cây trở nên đa dạng hơn. Nhưng không phải lựa chọn nào cũng là tối ưu, đặc biệt khi một số loại trái cây bị...

Sau khi ăn chuối 30 năm, tôi mới biết rằng có sự khác biệt lớn giữa chuối tây và chuối tiêu

Sau khi ăn chuối 30 năm, tôi mới biết rằng có sự khác biệt lớn giữa chuối tây và chuối tiêu

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 3 giờ trước

Bạn có bao giờ nhận thấy rằng mặc dù chuối tây và chuối tiêu trông giống nhau nhưng thực ra chúng rất khác nhau? Tiếp theo, chúng ta cùng tìm hiểu về sự khác...

Học nghề sau lớp 9: Ngành nào dễ có việc làm nhất?

Học nghề sau lớp 9: Ngành nào dễ có việc làm nhất?

Kiến thức - 1 giờ, 7 phút trước

Học nghề gì sau khi tốt nghiệp THCS là một vấn đề đang được nhiều bạn trẻ và các phụ huynh hiện nay rất quan tâm, bởi đây là bước đệm có tính quyết...

Mẹo dùng điều hòa tiết kiệm chỉ tốn 4000 đồng/đêm, bạn đã thử chưa?

Mẹo dùng điều hòa tiết kiệm chỉ tốn 4000 đồng/đêm, bạn đã thử chưa?

Xài gì - 1 giờ, 7 phút trước

Gần đây trên mạng truyền tay nhau cách dùng điều hòa tiết kiệm chỉ tốn 4000 đồng/đêm.

20 phương thức xét tuyển đại học 2024, thí sinh cần lưu ý

20 phương thức xét tuyển đại học 2024, thí sinh cần lưu ý

Dòng sự kiện - 1 giờ, 7 phút trước

Theo hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành có quy định chi tiết danh mục 20 phương...

Những loại máy bơm mỡ thương hiệu Kumisai được ưa chuộng

Những loại máy bơm mỡ thương hiệu Kumisai được ưa chuộng

Doanh nghiệp - 2 giờ, 11 phút trước

Bạn đang cần mua máy bơm mỡ cho cửa hàng, đơn vị sửa chữa? Nhưng đang phân vân chưa biết nên mua loại nào vừa rẻ, bơm mỡ nhanh, ổn định? Vậy, hãy tham...

Luộc trứng quá kỹ khiến lòng đỏ có màu xanh đậm, có nên ăn?

Luộc trứng quá kỹ khiến lòng đỏ có màu xanh đậm, có nên ăn?

Kiến thức - 2 giờ, 20 phút trước

Khi thấy lớp ngoài của lòng đỏ có màu xanh, thậm chí rất sẫm (nếu bổ đôi quả trứng luộc, bạn sẽ thấy một viền xanh mỏng bao quanh lòng đỏ) liệu có nên...

Hoài Lâm bất ngờ chia sẻ bị mắc bệnh, không thể đi hát thời gian qua

Vừa lái xe máy, vừa sử dụng điện thoại sẽ bị xử phạt thế nào? Nặng nhất có thể bị xử lý hình sự

Vừa lái xe máy, vừa sử dụng điện thoại sẽ bị xử phạt thế nào? Nặng nhất có thể bị xử lý...

Kiến thức - 2 giờ, 24 phút trước

Điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng điện thoại di động là vi phạm Luật An toàn Giao thông Đường bộ và cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới...

Thảm đỏ Cannes 2024 ngày 3: Mỹ nhân Thái Lan Chompoo Araya mặc xuyên thấu lộ nội y, Miss World 1994 như bà hoàng

Thảm đỏ Cannes 2024 ngày 3: Mỹ nhân Thái Lan Chompoo Araya mặc xuyên thấu lộ nội y, Miss World 1994 như...

Thảm đỏ sao - 2 giờ, 25 phút trước

Liên hoan phim Cannes lần thứ 77 ngày thứ 3 tiếp tục quy tụ dàn sao nổi tiếng đến tham dự.

Gợi ý địa điểm tránh nóng ở Việt Nam, được mệnh danh như 'Phượng Hoàng cổ trấn' thu nhỏ, cách Hà Nội chưa đến 200km

Gợi ý địa điểm tránh nóng ở Việt Nam, được mệnh danh như 'Phượng Hoàng cổ trấn' thu nhỏ, cách Hà Nội...

Du lịch Việt - 2 giờ, 25 phút trước

Ngay trong nước, bạn cũng có thể tìm được một địa điểm đẹp thơ mộng, cảnh quan thiên nhiên xanh mát chẳng kém 'Phượng Hoàng cổ trấn'.

Vân Dung 'bóc phốt' con trai thời còn đi học, không ngoan như nhiều người vẫn tưởng

Vân Dung 'bóc phốt' con trai thời còn đi học, không ngoan như nhiều người vẫn tưởng

Chuyện làng sao - 2 giờ, 25 phút trước

Vào thời điểm con trai ở giữa tuổi trưởng thành, nghệ sĩ Vân Dung từng rất đau đầu vì thói quen xấu này.

8 tư thế chụp ảnh giúp bạn dễ dàng chụp được những bức ảnh đẹp tự nhiên

8 tư thế chụp ảnh giúp bạn dễ dàng chụp được những bức ảnh đẹp tự nhiên

Đời sống trẻ - 3 giờ, 30 phút trước

Việc cảm thấy xấu hổ khi chụp ảnh là điều rất bình thường, đặc biệt là ở những nơi công cộng hoặc đông người. Tuy nhiên, với một số tư thế chụp ảnh đơn...

Khi xây nhà, nên đặt bể phốt ở đâu cho hợp phong thủy?

Khi xây nhà, nên đặt bể phốt ở đâu cho hợp phong thủy?

Phong thủy - 3 giờ, 58 phút trước

Bể tự hoại (bể phốt) là nơi chứa đựng các chất thải và được quan niệm là có thể mang đến những điềm xấu cho gia đình. Vì vậy, việc lựa chọn vị trí...

Loại rau 'bổ hơn thịt' bán ngoài chợ với giá rẻ bèo chỉ vài nghìn đồng, nhiều người không biết mà ăn

Loại rau 'bổ hơn thịt' bán ngoài chợ với giá rẻ bèo chỉ vài nghìn đồng, nhiều người không biết mà ăn...

Chăm sóc sức khỏe - 3 giờ, 58 phút trước

Cải cúc giàu vitamin, canxi, phốt pho, sắt và các axit amin, protein, rất tốt cho sức khỏe của bạn nếu được sử dụng mỗi ngày, chớ dại bỏ qua.

Đây là 5 số tài khoản ngân hàng có dấu hiệu lừa đảo, tuyệt đối cảnh giác khi giao dịch

Đây là 5 số tài khoản ngân hàng có dấu hiệu lừa đảo, tuyệt đối cảnh giác khi giao dịch

Kiến thức - 3 giờ, 58 phút trước

Thời gian qua, không ít người trở thành nạn nhân của việc lừa đảo chuyển tiền từ vài triệu đến hàng chục tỷ đồng. Nếu đang có ý định thực hiện giao dịch với...

Lịch nghỉ hè 2024 chính thức của học sinh 63 tỉnh, thành

Lịch nghỉ hè 2024 chính thức của học sinh 63 tỉnh, thành

Tin trong ngày - 3 giờ, 58 phút trước

Đa số các địa phương tổ chức bế giảng năm học 2023 - 2024 trước ngày 31/5 và cho học sinh nghỉ hè bắt đầu từ 1/6.

Ngọc Trinh 'gây mê' với vẻ ngoài xinh như búp bê

Ngọc Trinh 'gây mê' với vẻ ngoài xinh như búp bê

VIDEO - 3 giờ, 58 phút trước

Phong cách trang điểm nhẹ nhàng, trong trẻo khiến Ngọc Trinh sáng bừng nhan sắc trẻ trung dù đã ngót nghét độ tuổi 34. Không phải mái tóc suông dài, rẽ ngôi bồng bềnh...

Hậu ly hôn, MC Mai Ngọc lần đầu chia sẻ: 'Tôi muốn có gia đình ổn định, trở thành một người mẹ'

Hậu ly hôn, MC Mai Ngọc lần đầu chia sẻ: 'Tôi muốn có gia đình ổn định, trở thành một người mẹ'...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 16 phút trước

Hậu ly hôn chồng thiếu gia sau 17 năm gắn bó, cuộc sống của MC Mai Ngọc được công chúng dành nhiều sự quan tâm.

Cùng ở độ tuổi ngoài 50: Trần Hồng đã già, Tưởng Văn Lệ đã già, nhưng cô là người duy nhấ 55 tuổi vẫn trẻ như ngoài đôi mươi

Cùng ở độ tuổi ngoài 50: Trần Hồng đã già, Tưởng Văn Lệ đã già, nhưng cô là người duy nhấ 55...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 34 phút trước

Thời xuân sắc, vẻ đẹp của những sao nữ này được khán giả Trung Quốc không tiếc lời khen ngợi.

Siêu mẫu Hà Anh sinh con thứ hai ở tuổi 42

Siêu mẫu Hà Anh sinh con thứ hai ở tuổi 42

Chuyện làng sao - 4 giờ, 37 phút trước

Trên trang cá nhân, siêu mẫu Hà Anh thông báo 'vượt cạn' thành công và chào đón thêm thành viên mới.

Cần chuẩn bị gì khi đu du lịch Sa Pa? Top 7 món đồ cần thiết nhất định không được quên

Cần chuẩn bị gì khi đu du lịch Sa Pa? Top 7 món đồ cần thiết nhất định không được quên

Kiến thức - 4 giờ, 46 phút trước

Sa Pa là điểm đến nổi tiếng phía Bắc. Nếu có ý định đặt chân đến vùng đất này thì đây là những thứ bạn cần chuẩn bị.

Có một ngành học 'đón sóng' xu hướng 'chữa lành' sẽ phát triển cực thịnh với thu nhập mơ ước

Có một ngành học 'đón sóng' xu hướng 'chữa lành' sẽ phát triển cực thịnh với thu nhập mơ ước

Kiến thức - 4 giờ, 46 phút trước

'Chữa lành' đang trở nên phổ biến và được săn đón hơn bất kỳ thời điểm nào trước đây. Đây là ngành chịu ảnh hưởng trực tiếp từ xu hướng này, sẽ còn phát...