"Xin thề anh nói thật": Ai nói phim nhảm là... có vấn đề

11:53 12/05/2011

Còn đạo diễn Phi Tiến Sơn nói, chưa bao giờ ông có êkip làm việc thú vị, trẻ trung và sáng tạo như lần làm phim này.

Cường điệu hóa gây hài, chứ không nhảm

- NSND Thế Anh nhận xét rằng không hiểu vì sao một đạo diễn như Phi Tiến Sơn lại làm một bộ phim như "Xin thề anh nói thật", rằng "Xin thề anh nói thật" khiến ông hắt xì liên tục. Ông nghĩ thế nào về điều này?

- Tôi có đọc bài báo đó. Tôi cho rằng có thể đây là một cách nói hài hước. Bạn hình dung xem, anh ấy hắt xì hơi liên tục khi xem phim thì làm sao hiểu được phim! (cười).

Điều tôi muốn nói ở đây là cách xem phim. Đây là một bộ phim hài, để tạo tiếng cười sảng khoái, để giải trí, rồi sau đó là cảm nhận thông điệp của tác giả. Nếu trầm trọng hóa vấn đề, chăm chăm xem tác giả nói gì không phải là cách xem phim tốt.


Đạo diễn Phi Tiến Sơn cho rằng ai chê phim Xin thề anh nói thật của ông nhảm là... đầu người đó có vấn đề

Ai đó thắc mắc tại sao một ông làm phim đứng đắn, giờ lại đi làm thể loại phim này. Tôi xin nói nghệ sĩ bao giờ cũng có mong muốn làm mới mình, thử nghiệm trên nhiều đất khác nhau. Vấn đề là làm tử tế, làm đến cùng. Đã làm phim mảng chính luận thì phải thật mạnh mẽ, đã làm hài hước thì phải cười ra cười.

Phim Xin thề anh nói thật hướng đến giới trẻ, đề cập đến cuộc sống giới trẻ, tạo tiếng cười trẻ trung. Khi làm phim, các bạn diễn viên trẻ rất hào hứng. Bản thân tôi cũng vậy, chưa bao giờ có một đoàn làm phim trẻ trung như đoàn này và tôi thấy hạnh phúc khi được làm cùng họ. Nếu đã chơi thì phải chơi hết lòng, đem niềm vui đến cho những người tham gia cuộc chơi và hưởng thụ cuộc chơi, thế thì tốt quá, tôi chỉ mong thế thôi.

Phản hồi của khán giả trẻ cũng rất khả quan. Tôi cũng cảm thấy vui vì hóa ra mình vẫn có thể làm được phim cho bạn trẻ xem, đấy là điều đáng mừng.

- Từ trước đến nay, ông toàn làm những bộ phim chính luận. Giờ, ông lại quay sang làm một bộ phim bị chê là hài tới mức nhảm như thế này?

- Vì khán giả Việt Nam có nhu cầu hài hước. Cả một kho tiếu lâm xưa và nay của dân tộc ta chứng minh điều đó. Bộ phim này kể về một anh chàng phất pha phất phơ, cả ngày chả chịu làm gì, chỉ nghĩ đến tán các cô gái cũng lăng nhăng vớ vẩn không kém gì anh ta. Một cô ghen tuông quá đáng, ống nhòm lăm lăm trong tay để soi xét rình mò; một cô chân dài ngớ ngẩn đến nỗi nghĩ rằng gọi điện thoại trên máy bay thì bọn khủng bố sẽ làm nổ tung; một cô tuổi teen chỉ mải chơi, không học hành gì; một cô nhà thơ viển vông và mắc bệnh cuồng vĩ; một cô trông trẻ lúc nào cũng lên lớp, dạy đời, ngộ nhận bản thân; một cô lợi dụng đàn ông để đào mỏ… Họ đều thiếu lẽ sống, thiếu lý tưởng. Đó là vấn đề của một bộ phận thanh niên trong xã hội tiêu dùng này, đó là sự cảnh báo.

Việc chỉ ra những thói xấu bằng ngôn ngữ hài là một cách phê phán dễ tiếp nhận. Lên lớp kiểu giáo điều không còn hiệu quả nữa. Giảng giải răn dạy là khán giả tắt vô tuyến luôn. Phê thì phải có “xây”. Vậy điều gì để cứu anh chàng tưởng rằng đã hỏng? Đó là tình yêu, là những bậc phụ huynh hết lòng vì con… Chỉ cần có tình yêu đích thực, nền tảng gia đình, thế hệ đi trước hiểu, gần gũi, thân tình, những khó khăn sẽ được tháo gỡ. Phan Vũ trong phim có một ông bố lý tưởng, chính ông là tấm gương cho tôi.


Đạo diễn Phi Tiến Sơn làm Xin thề anh nói thật vì nhu cầu hài hước của khán giả Việt

- Nhưng nhiều người lại chê tuyến nhân vật của phim này mờ nhạt, nội dung nhảm và xếp vào “thảm họa phim Việt”. Bị chê thậm tệ như vậy, chắc ông buồn lắm?

- Tôi cho rằng họ chê vì xem phim không kỹ, không đến đầu đến đũa, mới xem một tí đã… “giật mình”. Một bộ phim nói về sự nhảm khác với phim nhảm. Sự nhầm lẫn này thể hiện sự vội vàng, trình độ thẩm mỹ và kiến thức. Ở dòng phim đậm đặc về hài hước, có lẽ Xin thề anh nói thật là phim đầu tiên ở Việt Nam. Những người xem với định kiến trong đầu là phải soi một cái gì đấy, tức là có chủ định sẵn, thì không cười được là đúng rồi.

Chúng tôi đã cố gắng làm một bộ phim tử tế, có nghề, có chất lượng, gần gũi với người xem, hấp dẫn được khán giả trẻ, có nội dung thông điệp rõ ràng. Ai đánh giá là nhảm thì hoặc là người đó không hiểu, hoặc là người đó nhảm. Đánh giá một cái tử tế là nhảm, tức là có vấn đề. Tôi bình tĩnh trước sự chê bai ấy, vì tôi là người từng trải và tôi tự tin vào công việc và khả năng chuyên môn của mình.

Tôi chỉ áy náy với các cộng sự của mình, đặc biệt là diễn viên, nhà sản xuất. Hai diễn viên chính là Danh Tùng và Jennifer Phạm đã đóng hết mình, và trên thực tế đây là những vai hay nhất của họ. Nhưng nhiều báo lại hay lấy các bức hình của họ để làm minh chứng cho những vai diễn nhảm nhí, kém cỏi. Tôi rất áy náy vì đưa bạn mình vào cuộc chơi và họ bị “oan gia”.

Jenifer Phạm rất cố gắng, cô đã phải chia tay đứa con nhỏ nhiều tháng để ra Bắc tham gia đóng phim. Danh Tùng là một người cầu tiến. Khi phim đã hoàn thành mà Tùng vẫn xin được lồng tiếng lại một câu. Đó đoạn lẩy Kiều, trước chỉ là ê a thôi, nhưng Tùng đã đi học một người chuyên lẩy Kiều và cậu ấy làm lại rất ổn. Hào hứng, say sưa đến tận cùng là điều đáng quý, đáng trân trọng ở một nghệ sĩ.

Chưa kể nhà sản xuất gửi niềm tin vào mình, đầu tư một khoản tiền lớn, mong muốn đóng góp cho xã hội và muốn kinh doanh. Báo chí làm cho nhiệt huyết của họ bị ảnh hưởng, thậm chí hoang mang nữa, chưa kể chuyện kinh doanh có thể bị thua thiệt. Về phía đài truyền hình, họ cũng muốn đem lại các món ăn mới, sắc thái mới cho phim Việt. Họ cũng có học, có kinh nghiệm nên mới duyệt phim này. Hơn thế, kịch bản của phim không dưới 100 người đọc, họ đều thấy tâm huyết, vui vẻ, nhiệt tình, hào hứng. Họ là những người đã vài chục năm trong nghề. Lẽ nào khả năng thẩm định của họ lại kém?

Phim bị “đánh nhầm”


Danh Tùng đã bỏ thời gian đi học một người chuyên lẩy Kiều để lồng tiếng cho một đoạn phim cần kĩ thuật này

- Có diễn viên hay đồng nghiệp nào phản hồi với ông sau khi phim phát sóng và bị chê không?

- Đồng nghiệp nói với tôi răng ông hãy xác định đây là một tai nạn, vì phim của ông chiếu đúng vào lúc người ta đang cảnh báo về chất lượng phim Việt, tự nhiên phim của ông lại đứng cạnh phim nọ phim kia. Đây chỉ là bị “đánh nhầm” thôi, may là còn chưa bị đánh hội đồng đấy.

- Ông có cho rằng lý do bộ phim của mình bị “soi” vì nó “đụng hàng” với một phim khác là "Cô dâu đại chiến" không?

- Trùng lặp ý tưởng, mô-tuýp cũng là điều dễ hiểu và hai bộ phim thuộc hai thể loại khác nhau. Tôi không nghĩ ai đó ở bên kia bực bội gì. Đồng nghiệp với nhau, chả ai làm thế đâu!

- Từ việc mổ xẻ chất lượng phim Việt trên sóng VTV, có người đề xuất bỏ giờ vàng phim Việt đi. Ông nghĩ thế nào về việc này?

- Luật Điện ảnh luôn khuyến khích, tạo cơ hội cho phim Việt. Các đài truyền hình cũng năng động và quyết tâm phát triển phim Việt. Chính sách này có rất nhiều cái lợi, đem đến rất nhiều món ăn đến cho khán giả, thậm chí cũng đã có những bữa tiệc. Bước đầu giờ vàng đã tạo được thương hiệu và dần hoàn thiện nó. Tất nhiên, trong một khoảng thời gian ngắn, với một lượng nhà sản xuất, đạo diễn, diễn viên có hạn như vậy thì không tránh được những khó khăn. Đang ở chỗ mỗi năm chỉ sản xuất vài trăm phim, giờ lên đến hàng mấy nghìn phim... nên có ảnh hưởng đến chất lượng. Nếu bỏ, khán giả là người thiệt đầu tiên. Đây sẽ là bài học để những người có trách nhiệm, các nhà sản xuất, những người sáng tạo rút kinh nghiệm để tránh cái ẩu, vội vã, tham lam…

- Có người đổ lỗi rằng phim dở là hậu quả của xã hội hóa. Ông có đồng ý với điều này không?

- Trước tiên phải khẳng định xã hội hóa là một thắng lợi. Chưa lúc nào chúng ta huy động được lực lượng đông các doanh nhân, doanh nghiệp tham gia, sử dụng đồng vốn, trách nhiệm công dân… nhiều như vậy trong lĩnh vực này. Xã hội hóa cũng tạo sự phong phú, nhiều thể loại.

- Tới đây, ông có dự định gì với điện ảnh?

- Tôi đang xem có cái gì na ná Xin thề anh nói thật để làm tiếp (cười). Phim hài bao giờ cũng trẻ trung, vui nhộn, mọi người rất hào hứng và thực ra nó tốt cho cuộc sống. Làm phim mà không ai nói gì thì chán chết, thà có người chê còn tốt hơn là trôi đi trong im lặng.

Đất Việt
Cát xê của diễn viên khi đóng phim là bao nhiêu?

Cát xê của diễn viên khi đóng phim là bao nhiêu?

Bật mí điện ảnh - 4 ngày, 24 giờ trước

Cùng lắng nghe tâm tư của dàn diễn viên Hằng Nga, Bùi Bài Bình, Dương Cẩm Lynh... và đạo diễn tên tuổi để biết số tiền cụ thể mà họ nhận được sau mỗi...

'Nữ hoàng nước mắt' đánh bại 'Hạ cánh nơi anh', giữ kỷ lục về rating

'Nữ hoàng nước mắt' đánh bại 'Hạ cánh nơi anh', giữ kỷ lục về rating

Truyền hình - 6 ngày, 24 giờ trước

Cặp đôi chính của "Nữ hoàng nước mắt" Baek Hyun Woo (do Kim Soo Hyun thủ vai) và Hong Hae In (do Kim Ji Won thủ vai) đã hoàn thành cái kết hạnh phúc...

Vì sao phim Sống Ngầm (Phúc Cọp) đáng để tín đồ hướng nội xem dịp lễ 30/4-1/5?

Vì sao phim Sống Ngầm (Phúc Cọp) đáng để tín đồ hướng nội xem dịp lễ 30/4-1/5?

Bật mí điện ảnh - 6 ngày, 1 giờ trước

Bộ phim web drama - Sống Ngầm do nam ca sĩ Ưng Hoàng Phúc (Phúc Cọp) thủ vai chính là một gợi ý không thể bỏ lỡ với những ai yêu thích điện ảnh...

4 phim Hàn khởi đầu hoành tráng nhưng kết thúc thảm họa: Ngay cả phim của Son Ye Jin và Song Hye Kyo cũng chịu số phận này

4 phim Hàn khởi đầu hoành tráng nhưng kết thúc thảm họa: Ngay cả phim của Son Ye Jin và Song Hye...

Truyền hình - 7 ngày, 19 giờ trước

Ngay cả nữ diễn viên nổi tiếng Son Ye Jin và Song Hye Kyo cũng vấp phải những tác phẩm kiểu này.

“Nữ hoàng nước mắt” tập 15 bị giảm rating, cảnh kết thúc khiến người xem thất vọng

“Nữ hoàng nước mắt” tập 15 bị giảm rating, cảnh kết thúc khiến người xem thất vọng

Truyền hình - 7 ngày, 21 giờ trước

Sau khi phát sóng tập 15, “Nữ hoàng nước mắt” nhận nhiều lời chê hơn là khen vì cảnh kết thúc.

'Ngực của đàn bà là quà của đàn ông', lời người xưa vẫn nói có ẩn ý gì?

'Ngực của đàn bà là quà của đàn ông', lời người xưa vẫn nói có ẩn ý gì?

Đàn ông yêu - 1 giờ, 28 phút trước

Không phải ngẫu nhiên mà người xưa nói: 'Ngực của đàn bà là quà của đàn ông'. Đằng sau câu nói này hoàn toàn có lý do riêng.

Chẳng trách wifi điện thoại di động thường xuyên bị ngắt kết nối, hóa ra 3 nơi này không được điều chỉnh đúng cách

Chẳng trách wifi điện thoại di động thường xuyên bị ngắt kết nối, hóa ra 3 nơi này không được điều chỉnh...

Xài gì - 1 giờ, 29 phút trước

Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, điện thoại di động không chỉ là phương tiện liên lạc cơ bản mà còn là cửa sổ mở ra thế giới thông tin và giải...

2 tay dính nghệ 'vàng khè', cứ lấy thứ này bôi vào là sạch, bạn sẽ không còn cảm giác sợ nghệ bám dính nữa

2 tay dính nghệ 'vàng khè', cứ lấy thứ này bôi vào là sạch, bạn sẽ không còn cảm giác sợ nghệ...

Làm sao - 1 giờ, 29 phút trước

Để loại bỏ màu của nghệ, bạn có thể tham khảo một số mẹo nhỏ dưới đây nhé!

Khi chọn phòng khách sạn, các cặp đôi rất thích chọn phòng có 'chiếc ghế cong' thế này. Họ sẽ làm gì ở trên đó?

Khi chọn phòng khách sạn, các cặp đôi rất thích chọn phòng có 'chiếc ghế cong' thế này. Họ sẽ làm gì...

Kiến thức - 1 giờ, 29 phút trước

Nhiều cặp đôi thường thích chọn phòng có chiếc ghế tình yêu, vậy loại ghế này dùng để làm gì?

Mỹ nhân 'Những người thừa kế' chung khung hình với sao nữ 'Vườn sao băng': Khoảng cách 8 tuổi có tạo sự khác biệt?

Mỹ nhân 'Những người thừa kế' chung khung hình với sao nữ 'Vườn sao băng': Khoảng cách 8 tuổi có tạo sự...

Chuyện làng sao - 1 giờ, 30 phút trước

Nữ diễn viên Park Shin Hye cùng đàn chị Lee Si Young đều được đánh giá là những mỹ nhân xinh đẹp và tài năng của showbiz Hàn.

Đừng đặt bồn cầu trong phòng tắm như thế này, nếu không cẩn thận sẽ mang lại điều xui xẻo khi sử dụng!

Đừng đặt bồn cầu trong phòng tắm như thế này, nếu không cẩn thận sẽ mang lại điều xui xẻo khi sử...

Phong thủy - 3 giờ, 38 phút trước

Bồn cầu có thể nói là một vật dụng không thể thiếu trong phòng tắm. Có thể nói bồn cầu là một vật dụng nhỏ không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Ai...

Ba con giáp sinh ra đã có tiềm năng lãnh đạo và được mệnh danh là những người có tầm ảnh hưởng lớn!

Ba con giáp sinh ra đã có tiềm năng lãnh đạo và được mệnh danh là những người có tầm ảnh hưởng...

Đời sống số - 3 giờ, 44 phút trước

Trong thời đại thay đổi nhanh chóng này, khả năng lãnh đạo đã trở thành một phẩm chất được vô số người thảo luận và theo đuổi.

Bí đỏ và 'thứ này' nấu chung là “thuốc nhuận tràng tự nhiên”, phân sẽ được thải ra ngoài kịp thời và hơi thở hết mùi hôi

Bí đỏ và 'thứ này' nấu chung là “thuốc nhuận tràng tự nhiên”, phân sẽ được thải ra ngoài kịp thời và...

Địa chỉ ăn ngon - 3 giờ, 54 phút trước

Hôm nay tôi sẽ dạy cho các bạn một công thức còn hiệu quả hơn cả thuốc nhuận tràng - khoai môn hầm bí đỏ. Khoai môn là thực phẩm giàu chất xơ, ít...

Tại sao trên mông con gái lại có hai vết đen? Tiết lộ bí mật của các cô gái

Tại sao trên mông con gái lại có hai vết đen? Tiết lộ bí mật của các cô gái

Khỏe đẹp - 3 giờ, 2 phút trước

Vì cấu trúc cơ thể của con gái đặc biệt hơn con trai nên trên cơ thể con gái có rất nhiều bí mật nhỏ. Hôm nay mời chúng ta cùng tìm hiểu những...

Thấy con trai cả trông rất giống Trần Quán Hy nên Tạ Đình Phong đã đích thân đi kiểm tra ADN, khi có kết quả, Trương Bá Chi vô cùng choáng váng

Thấy con trai cả trông rất giống Trần Quán Hy nên Tạ Đình Phong đã đích thân đi kiểm tra ADN, khi...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 5 phút trước

Mối quan hệ giữa Trương Bá Chi và Tạ Đình Phong luôn là chủ đề bàn tán dù họ đã ly hôn được nhiều năm.

4 điều cần ghi nhớ khi mua đất thổ cư, tránh mất tiền oan hay vướng tranh chấp

4 điều cần ghi nhớ khi mua đất thổ cư, tránh mất tiền oan hay vướng tranh chấp

Kiến thức - 3 giờ, 19 phút trước

Khi mua đất thổ cư, bạn nên tìm hiểu rõ về những vấn đề dưới đây để hạn chế rủi ro.

Bảo quản thịt lợn thì cho trực tiếp vào tủ lạnh là sai. Chủ tiệm thịt dạy cho 1 mẹo, giữ tươi nửa năm

Bảo quản thịt lợn thì cho trực tiếp vào tủ lạnh là sai. Chủ tiệm thịt dạy cho 1 mẹo, giữ tươi...

Kiến thức - 4 giờ, 46 phút trước

Khi bảo quản thịt lợn, việc bảo quản trực tiếp trong tủ lạnh là một sai lầm lớn. Người chủ cửa hàng bán thịt đã dạy tôi một mẹo đơn giản để giữ thịt...

Khi nào phụ nữ có nhu cầu mạnh mẽ? Đời sống tình dục có thể mang lại 3 lợi ích, đừng ngại

Khi nào phụ nữ có nhu cầu mạnh mẽ? Đời sống tình dục có thể mang lại 3 lợi ích, đừng ngại...

Kiến thức - 11 giờ, 23 phút trước

Trong xã hội hiện đại, đời sống tình dục không chỉ là một phần của quan hệ lứa đôi mà còn là một khía cạnh quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất...

Những người có tuổi thọ ngắn sẽ có sáu triệu chứng khi đi bộ. Nếu bạn không có thì xin chúc mừng bạn đã có sức khỏe dồi dào

Những người có tuổi thọ ngắn sẽ có sáu triệu chứng khi đi bộ. Nếu bạn không có thì xin chúc mừng...

Khỏe đẹp - 11 giờ, 24 phút trước

Đi bộ là hình thức tập thể dục phổ biến nhất. Đi bộ sau bữa ăn, đi bộ tại nơi làm việc và đi bộ sau khi thức dậy vào buổi sáng không chỉ...

Gặp người cứ mở miệng nói 3 câu này thì tốt nhất nên cắt đứt quan hệ, đừng cả nể kẻo 'hỏng việc'

Gặp người cứ mở miệng nói 3 câu này thì tốt nhất nên cắt đứt quan hệ, đừng cả nể kẻo 'hỏng...

Kiến thức - 11 giờ, 24 phút trước

Có những người bạn như trong danh sách dưới đây chỉ khiến cuộc sống của bạn thêm mệt mỏi, tràn ngập điều tiêu cực, vì thế việc lớn hay việc nhỏ cũng khó thành....

5 hình thức lừa đảo khiến nhiều người mất tiền oan nhất hiện nay, điểm đầu tiên nhiều phụ huynh dễ 'sập bẫy'

5 hình thức lừa đảo khiến nhiều người mất tiền oan nhất hiện nay, điểm đầu tiên nhiều phụ huynh dễ 'sập...

Kiến thức - 11 giờ, 24 phút trước

Không chỉ người già, mà ngay cả những phụ huynh cũng dễ mắc vào những chiêu lừa đảo có cả cũ và mới dưới đây.

Kim Kardashian 'đốt mắt' người nhìn khi mặc váy chữ V không nội y xuống phố

Kim Kardashian 'đốt mắt' người nhìn khi mặc váy chữ V không nội y xuống phố

Thời trang sao - 11 giờ, 25 phút trước

"Siêu vòng ba" Kim Kardashian diện bộ đồ hở bạo không mặc nội y khi xuất hiện trên phố. Hình ảnh này của cô gây nhiều tranh cãi trên mạng xã hội.

Cường Đô La khoe cảnh đưa Đàm Thu Trang cùng các con đi du lịch dài ngày, một chi tiết cho thấy độ 'mê' vợ

Cường Đô La khoe cảnh đưa Đàm Thu Trang cùng các con đi du lịch dài ngày, một chi tiết cho thấy...

Chuyện làng sao - 13 giờ, 58 phút trước

Những khoảnh khắc hạnh phúc của gia đình Cường Đô La và Đàm Thu Trang khiến netizen phải ghen tị.

Thúy Ngân bật khóc khi có nhiều anti fan và thừa nhận: 'Fan tôi có thể cũng có nhiều thiếu sót'

Thúy Ngân bật khóc khi có nhiều anti fan và thừa nhận: 'Fan tôi có thể cũng có nhiều thiếu sót'

Chuyện làng sao - 13 giờ, 58 phút trước

Thúy Ngân đã có những nhìn nhận thẳng thắn về fan của mình và bản thân cũng có quá nhiều anti fan.

Gin Tuấn Kiệt được một nghệ sĩ đút thức ăn cực ngọt ngào, Puka phản ứng thế nào?

Gin Tuấn Kiệt được một nghệ sĩ đút thức ăn cực ngọt ngào, Puka phản ứng thế nào?

Chuyện làng sao - 13 giờ, 1 phút trước

Phản ứng của Puka khi chứng kiến Gin Tuấn Kiệt được một sao nam đút kem tận miệng khiến dân tình cười bò.