Top 10 phim Hoa ngữ đình đám nhất mọi thời đại (1)

09:55 06/09/2012

Cùng điểm qua 10 bộ phim điện ảnh Hoa ngữ đình đám nhất mọi thời đại.

Bộ phim điện ảnh Hoa ngữ đầu tiên được sản xuất năm 1905 và 2 thập kỷ sau đó, nền công nghiệp phim ảnh Trung Quốc bắt đầu phát triển rầm rộ. Tính đến nay, sau hơn 100 năm, điện ảnh Hoa ngữ đã cho ra đời nhiều tác phẩm xuất sắc. 

Mới đây, một trang web lớn của Trung Quốc đã đưa ra danh sách 10 bộ phim Hoa ngữ đình đám nhất mọi thời đại. Đa số các tác phẩm này đều là kiệt tác. Một hoặc hai bộ phim còn lại có doanh thu hoặc ảnh hưởng về mặt văn hóa lấn át chất lượng.

10. Hero (Anh hùng) 

Nếu muốn chọn một bộ phim đã đưa toàn bộ nền công nghiệp phim ảnh Hoa ngữ sang một thời kỳ mới thì đó chắc hẳn là tác phẩm bom tấn Hero của đạo diễn Trương Nghệ Mưu năm 2002. Không chỉ được thực hiện theo quy trình Hollywood mà Hero còn có chi phí sản xuất lên tới 30 triệu USD, trở thành bộ phim Hoa ngữ đắt đỏ nhất mọi thời đại. Chính bộ phim này đã thổi một làn gió mới vào các phòng vé Hoa ngữ vốn ế ẩm trở nên nhộn nhịp, sôi động. Cũng nhờ đó, chỉ tính riêng thị trường Hoa ngữ, Hero đã thu về hơn 30 triệu USD và là bộ phim đầu tiên đạt được mốc này.

Trên thị trường quốc tế, Hero cũng nhận được đánh giá cao của cả giới phê bình lẫn khán giả về kỹ xảo hình ảnh tuyệt vời. Ở Bắc Mỹ, Hero đã có tuần ra mắt thành công khi trình chiếu ở trên 2000 cụm rạp và giành vị trí quán quân trên bảng xếp hạng doanh thu phòng vé. Tổng kết, bộ phim đã thu về tới hơn 120 triệu USD trên thị trường nước ngoài.

Chính Hero đã tạo ra chuẩn mực về khâu tuyển diễn viên và sản xuất cho các bộ phim kinh phí lớn sau này. Tuy nhiên, bộ phim vẫn bị phàn nàn về cách thức kể truyện.

9. A Chinese Odyssey Duology (Đại thoại tây du)

Được thực hiện dưới bàn tay nhào nặn của đạo diễn Lưu Trấn Vĩ, Đại thoại tây du bao gồm hai phần - Nguyệt Quang Bảo Hợp và Tiên Lý Kỳ Duyên. Phim có sự tham gia của vua hài Châu Tinh Trì cùng nhiều diễn viên tên tuổi khác như Lam Khiết Anh, Mạc Văn Úy, Ngô Mạnh Đạt...

Phóng tác từ tiểu thuyết kinh điển Tây Du Ký của Ngô Thừa Ân, Đại thoại tây du pha trộn nhiều yếu tố như tình yêu, võ thuật, du hành xuyên thời gian để tạo nên một bộ phim giả tưởng đặc biệt. Khi ra mắt lần đầu vào năm 1995, bộ phim nhận phải chỉ trích gay gắt từ phía khán giả và doanh thu cũng kém xa so với mong đợi. Tuy nhiên, mấy năm sau đó, Đại thoại tây du bỗng nhiên trở thành một tác phẩm hot trong giới trẻ. Bộ phim tạo nên làn sóng hâm mộ hơn hẳn nhiều tác phẩm hiện đại khác. Thậm chí, một số lời thoại trong phim còn trở thành một phần thiết yếu trong văn hóa giải trí Hoa ngữ.

Giờ đây, khi xem lại Đại thoại tây du, chắc hẳn khán giả sẽ phần nàn về kỹ xảo hình ảnh yếu kém nhưng không thể phủ nhận rằng bộ phim vô cùng hài hước và cũng rất cảm động. Đại thoại tây du không khai thác chủ đề tình yêu một cách hời hợt mà đẩy các nhân vật chính vào tình thế "tiến thoái lưỡng nan", khiến khán giả cũng không khỏi suy nghĩ. 

8. Infernal Affairs (Vô Gian Đạo)

Vô Gian Đạo (2002) của đạo diễn Wai-keung Lau và Alan Mak được đánh giá là bước đột phá trong thể loại phim xã hội đen - cảnh sát của Hong Kong. Tác phẩm này cũng góp phần giúp "hồi sinh" cho các phòng vé Hong Kong.

Vô Gian Đạo là một sự thắng lợi và thành công về mọi mặt. Câu chuyện phong phú giúp cho các nhân vật, cả chính diện và phản diện đều có nhiều "đất" để phát triển và đem đến hết bất ngờ này đến bất ngờ khác. Hai nam chính Lương Triều Vỹ và Lưu Đức Hoa cũng có diễn xuất ấn tượng "để đời". Nhạc phim tươi mới và luôn khiến khán giả hào hứng, hồi hộp theo dõi mạch phim.

Bộ phim Vô Gian Đạo còn gây ấn tượng mạnh tới các nhà làm phim Hollywood và được đạo diễn danh tiếng Martin Scorsese chuyển thể thành siêu phẩm The Departed năm 2006. Trong lễ trao giải Oscar lần thứ 79, The Departed đã giành được tới 4 giải bao gồm Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản chuyển thể hay nhất và Biên tập phim xuất sắc nhất.

7. Crouching Tiger, Hidden Dragon (Ngọa hổ, tàng long)

Ngọa hổ, tàng long của đạo diễn Lý An được coi là một "hiện tượng" trong năm 2000. Bộ phim kiếm hiệp này được đánh giá cao và vô cùng ăn khách ở nước ngoài khi thu về gần 130 triệu USD chỉ tính riêng ở thị trường Bắc Mỹ. Phim còn góp phần giúp Chương Tử Di nổi lên thành ngôi sao nổi tiếng thế giới. Tuy nhiên ở thị trường Trung Quốc, Ngọa hổ tàng long lại bị khán giả khá hờ hững và thậm chí còn bị chê là lời thoại và võ thuật khá ngớ ngẩn.

Việc một bộ phim nhận phải những đánh giá hoàn toàn khác nhau từ hai nền văn hóa đã không còn là điều gì ngạc nhiên. Đối với khán giả Trung Quốc, thì việc nhân vật chính trong một bộ phim võ thuật có có nhiều cảnh yêu đương và bay lượn như siêu nhân như vậy là thiếu hợp lý. Trong khi đó, khán giả Phương Tây lại cho rằng chính câu chuyện tình yêu đã tạo thêm "đất" cho sự phát triển của nhân vật và cũng rất ấn tượng với những cảnh quay võ thuật hoành tráng.

Dù thế nào đi chăng nữa, Ngọa hổ tàng long vẫn là một bộ phim tuyệt vời. Phim không chỉ khai thác sâu khía cạnh võ thuật mà còn đậm chất nhân văn. Bộ phim này đã gây tiếng vang lớn khi nhận được tới 10 đề cử giải Oscar và đã đạt được 4 giải bao gồm Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc, Quay phim xuất sắc, Nhạc phim hay nhất và Phim nước ngoài hay nhất. 

6. Days of Being Wild (A Phi chính truyện)

Được thực hiện dưới sự chỉ đạo của đạo diễn Vương Gia Vệ, A Phi chính truyện kể về câu chuyện tình yêu của 6 người trẻ tuổi. Phim có sự tham gia của dàn diễn viên đình đám bao gồm Trương Quốc Vinh, Trương Mạn Ngọc, Lưu Gia Linh, Lưu Đức Hoa, Trương Học Hữu, Lương Triều Vỹ...

A Phi chính truyện được đánh giá là một trong những bộ phim kinh điển của Hong Kong. Phim cũng từng lọt vào Top 3 trong danh sách "100 bộ phim Hoa ngữ xuất sắc nhất mọi thời đại" do các nhà phê bình điện ảnh Hong Kong bình chọn năm 2005.

A Phi chính truyện còn đạt được nhiều giải thưởng danh giá như Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (Trương Quốc Vinh), Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất và Quay phim xuất sắc nhất tại Giải thưởng điện ảnh Hong Kong lần thứ 10.

2Sao
“Nữ hoàng nước mắt” tập 15 bị giảm rating, cảnh kết thúc khiến người xem thất vọng

“Nữ hoàng nước mắt” tập 15 bị giảm rating, cảnh kết thúc khiến người xem thất vọng

Truyền hình - 21 giờ, 57 phút trước

Sau khi phát sóng tập 15, “Nữ hoàng nước mắt” nhận nhiều lời chê hơn là khen vì cảnh kết thúc.

5 bộ phim truyền hình Kdrama về zombie hay nhất nên xem nếu bạn là fan của thể loại 'xác sống'

5 bộ phim truyền hình Kdrama về zombie hay nhất nên xem nếu bạn là fan của thể loại 'xác sống'

Truyền hình - 23 giờ, 5 phút trước

Dưới đây là 5 bộ phim truyền hình Hàn Quốc về chủ đề zombie được nhiều khán giả yêu thích.

Nhan sắc đời thường của cô nàng tiểu thư gây ức chế nhất 'Trạm cứu hộ trái tim'

Nhan sắc đời thường của cô nàng tiểu thư gây ức chế nhất 'Trạm cứu hộ trái tim'

Truyền hình - 1 ngày, 1 giờ trước

Tiểu thư Ngân Hà lúc trẻ do nữ diễn viên Linh Chi thủ vai trong phim "Trạm Cứu Hộ Trái Tim" gây ức chế với khán giả. Ngoài đời, cô sở hữu nhan sắc...

6 cặp đôi Kdrama toàn sao đình đám sắp lên sóng hứa hẹn gây bão: Song Hye Kyo, Gong Yoo, IU, Lee Min Ho có mặt

6 cặp đôi Kdrama toàn sao đình đám sắp lên sóng hứa hẹn gây bão: Song Hye Kyo, Gong Yoo, IU, Lee...

Truyền hình - 3 ngày, 24 giờ trước

Sắp tới, các khán giả yêu phim Hàn Quốc sẽ được chứng kiến những cặp đôi rất đẹp trên màn ảnh.

Song Hye Kyo và Gong Yoo được fan 'đẩy thuyền' thành đôi trong phim mới hậu hụt duyên ở 'Hậu duệ mặt trời'

Song Hye Kyo và Gong Yoo được fan 'đẩy thuyền' thành đôi trong phim mới hậu hụt duyên ở 'Hậu duệ mặt...

Truyền hình - 4 ngày, 24 giờ trước

Truyền thông Hàn mới đây đưa tin Gong Yoo và Song Hye Kyo đang đàm phán tham gia phim mới của biên kịch Noh Hee Kyung.

Minh Tú tung thêm ảnh cưới bên hôn phu người Đức: Ông xã điển trai ngời ngời, cô dâu tháng 4 'slay' hết nấc

Minh Tú tung thêm ảnh cưới bên hôn phu người Đức: Ông xã điển trai ngời ngời, cô dâu tháng 4 'slay'...

Chuyện làng sao - 1 giờ, 7 phút trước

Loạt ảnh cưới của Minh Tú bên Chris đang khiến cộng đồng mạng đứng ngồi không yên.

Trong hai tháng tới, Niết Bàn tái sinh, tiền tài sáng sủa, ba con giáp mọi chuyện sẽ suôn sẻ

Trong hai tháng tới, Niết Bàn tái sinh, tiền tài sáng sủa, ba con giáp mọi chuyện sẽ suôn sẻ

Đời sống số - 3 giờ, 7 phút trước

Trong hai tháng tới, bạn sẽ gặp nhiều may mắn, mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, thịnh vượng, khiến bạn trở thành con giáp may mắn nhất.

Bảng xếp hạng các cường quốc vàng thế giới đã được công bố. Nước nào có lượng vàng lớn nhất?

Bảng xếp hạng các cường quốc vàng thế giới đã được công bố. Nước nào có lượng vàng lớn nhất?

Kiến thức - 3 giờ, 7 phút trước

Kể từ khi con người học cách khai thác quặng, con người đã khai thác được khoảng 208.874 tấn vàng, khoảng 2/3 trong số đó được khai thác sau năm 1950.

Hãy ngừng đặt 4 thứ này dưới máy điều hòa, gia đình bạn sẽ sống lâu hơn ít nhất 10 năm!

Hãy ngừng đặt 4 thứ này dưới máy điều hòa, gia đình bạn sẽ sống lâu hơn ít nhất 10 năm!

Kiến thức - 3 giờ, 9 phút trước

Ngày nay, có thể nói máy điều hòa là thiết bị điện thông dụng nhất trong mỗi gia đình, nếu không có máy điều hòa thì không biết chúng ta sẽ sống sót qua...

Cách tốt nhất để một người sống ở nơi làm việc là mua ít quần áo hơn, ăn ít đồ ăn hơn và học cách thực hiện các phép trừ trong cuộc sống

Cách tốt nhất để một người sống ở nơi làm việc là mua ít quần áo hơn, ăn ít đồ ăn hơn...

Kiến thức - 3 giờ, 12 phút trước

Đừng tranh cãi, đừng khoe khoang, đừng ôm hận, đừng ghen tị, đừng gây thù hận.

Tử vi 12 con giáp thứ 2 ngày 29/4/2024: Tuổi Ngọ có điềm báo xui xẻo, Dần làm gì cũng đạt được kết quả tốt đẹp

Tử vi 12 con giáp thứ 2 ngày 29/4/2024: Tuổi Ngọ có điềm báo xui xẻo, Dần làm gì cũng đạt được...

Đời sống số - 13 giờ, 3 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 29/4/2024.

Cuộc đời cô đơn của mỹ nhân 'Trái tim mùa thu' và nữ chính 'Sắc đẹp ngàn cân'

Cuộc đời cô đơn của mỹ nhân 'Trái tim mùa thu' và nữ chính 'Sắc đẹp ngàn cân'

Chuyện làng sao - 13 giờ, 3 phút trước

Mặc dù sở hữu nhan sắc ấn tượng lại có khả năng diễn xuất tốt nhưng cả Moon Geun Young lẫn Kim Ah Joong đều kém may mắn về đường tình cảm.

Thiều Bảo Trâm khéo khoe chuyện bạn trai chăm từng chút đến 'phệ cả má'

Thiều Bảo Trâm khéo khoe chuyện bạn trai chăm từng chút đến 'phệ cả má'

Chuyện làng sao - 13 giờ, 5 phút trước

Những hình ảnh mới và chia sẻ của Thiều Bảo Trâm trên trang cá nhân gây chú ý mạng xã hội.

Sơn Tùng gây xôn xao vì lộ diện với ngoại hình khác lạ khi để râu, người khen kẻ chê có đủ

Sơn Tùng gây xôn xao vì lộ diện với ngoại hình khác lạ khi để râu, người khen kẻ chê có đủ...

Chuyện làng sao - 13 giờ, 5 phút trước

Những hình ảnh mới nhất của Sơn Tùng khiến khán giả không khỏi bàn tán.

Mai Phương Thúy 'flex' nhẹ eo con kiến và nhan sắc thăng hạng nhờ điều này

Mai Phương Thúy 'flex' nhẹ eo con kiến và nhan sắc thăng hạng nhờ điều này

Chuyện làng sao - 13 giờ, 6 phút trước

Mai Phương Thúy đã kịch liệt giảm cân để lấy lại sự trẻ trung và vẻ đẹp hình thể của mình.

Nghi vấn Cao Thái Hà đã có người yêu mới qua chi tiết này

Nghi vấn Cao Thái Hà đã có người yêu mới qua chi tiết này

Chuyện làng sao - 13 giờ, 6 phút trước

Cao Thái Hà được cho là đã có tình mới sau thời gian kín tiếng trong chuyện tình cảm.

Dù là người yêu hay vợ chồng, đừng bao giờ chủ động làm 4 điều ngu xuẩn này Một khi bạn chủ động sẽ thua cuộc

Dù là người yêu hay vợ chồng, đừng bao giờ chủ động làm 4 điều ngu xuẩn này Một khi bạn chủ...

Đàn ông yêu - 13 giờ, 15 phút trước

Trong thế giới tình cảm, dù là tình nhân hay cặp đôi đã kết hôn, họ cũng giống như hai con thuyền nhỏ ra khơi giữa đại dương cuộc đời, có lúc sánh bước...

Tại sao ngực của một số phụ nữ lại to khủng hơn? Nhắc nhở: Vào 4 thời điểm này, ngực của bạn có thể “tăng kích thước”

Tại sao ngực của một số phụ nữ lại to khủng hơn? Nhắc nhở: Vào 4 thời điểm này, ngực của bạn...

Khỏe đẹp - 16 giờ, 15 phút trước

Bắt đầu từ tuổi dậy thì, những thay đổi sinh lý ở phụ nữ ngày càng rõ rệt, bộ ngực cũng dần phát triển. Vú, với tư cách là đặc điểm sinh dục thứ...

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích chiếc vòng tay ngọc nào nhất trong bốn chiếc vòng tay? Danh tính của bạn sẽ là gì sau 10 năm nữa?

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích chiếc vòng tay ngọc nào nhất trong bốn chiếc vòng tay? Danh tính của bạn sẽ...

Đời sống số - 16 giờ, 23 phút trước

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một chiếc vòng mà bạn thấy đẹp nhất. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu trả lời.

Vo gạo nấu cơm mùa hè cứ cho thêm vài hạt gia vị này, trời nóng mấy để cơm cũng không bị thiu

Vo gạo nấu cơm mùa hè cứ cho thêm vài hạt gia vị này, trời nóng mấy để cơm cũng không bị...

Địa chỉ ăn ngon - 17 giờ, 54 phút trước

Thời tiết oi bức, nắng nóng là nguyên nhân khiến cơm dễ bị ôi thiu. Nếu bạn nấu nhiều cơm mà để thừa, khiến cơm thiu sẽ rất lãng phí. Vậy phải làm sao?...

Bầu bí nhưng Phương Oanh vẫn khoe dáng 'khét lẹt' với bikini, tiết lộ số kí đã tăng mà choáng

Bầu bí nhưng Phương Oanh vẫn khoe dáng 'khét lẹt' với bikini, tiết lộ số kí đã tăng mà choáng

Chuyện làng sao - 17 giờ, 54 phút trước

Phương Oanh đã tung bộ ảnh diện bikini ở tháng cuối thai kì khiến ai cũng trầm trồ.

Bạn bè không liên lạc được với Thương Tín

Bạn bè không liên lạc được với Thương Tín

Chuyện làng sao - 17 giờ, 56 phút trước

Theo nguồn tin từ những người thân thiết với Thương Tín cho biết, họ đã không gọi và nhắn tin được cho ông suốt nhiều ngày qua.

Nam Em mong anti-fan tha cho con đường sống, mong mình và bạn trai được bình yên

Nam Em mong anti-fan tha cho con đường sống, mong mình và bạn trai được bình yên

Chuyện làng sao - 17 giờ, 57 phút trước

Những chia sẻ của Nam Em sau loạt ồn ào đã gây chú ý.

Trời nắng nóng, dùng ngay 4 loại lá giúp cơ thể thơm ngát như dùng nước hoa

Trời nắng nóng, dùng ngay 4 loại lá giúp cơ thể thơm ngát như dùng nước hoa

Chăm sóc sức khỏe - 17 giờ, 3 phút trước

Mùa hè nóng bức là thời điểm khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mùi phát triển. Để cơ thể thơm ngát mà không tốn tiền, bạn...

Uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ có bị phạt không?

Uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ có bị phạt không?

Kiến thức - 18 giờ, 54 phút trước

Nhiều người cứ nghĩ rằng uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ sẽ không lên nhưng thực tế lại khác.