"Tôi không hiểu tiêu chí giải thưởng Cánh Diều Vàng năm nay”

09:44 31/03/2012

“Tôi nghĩ thì BTC có tiêu chí riêng cho từng năm. Tôi cũng không hiểu năm nay tiêu chí giải như thế nào. Tôi nhận thấy sự thành công của một diễn viên cũng cần nhiều yếu tố, trong đó có sự nỗ lực trong công việc và cộng thêm may mắn”, Nguyễn Dương chia sẻ

Sau thành công của phim Cổng mặt trời phát trên sóng HTV cách đây 2 năm, Nguyễn Dương bỗng trở thành một thương hiệu đạo diễn được các nhà sản xuất nhắm đến. Mới đây, anh lại gây chú ý bằng giải thưởng Đạo diễn xuất sắc tại Liên hoan phim Cánh Diều Vàng năm 2012 cho phim truyền hình Khát vọng thượng lưu. Đặc biệt, tên tuổi anh càng nóng hơn, khi một hotgirl trong phim của anh bất ngờ giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc.


Đạo diễn Nguyễn Dương

“Chính tôi cũng bất ngờ khi Elly Trần có giải”

Chúc mừng anh vừa đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất của liên hoan phim Cánh Diều Vàng 2012. Trước đó, anh có nghĩ mình sẽ đoạt giải không?

Thú thực tôi không nghĩ mình đoạt giải, bởi Cánh Diều Vàng là một trong những giải thưởng lớn ở nước mình, trong khi liên hoan phim còn có nhiều tác phẩm của các đạo diễn tài giỏi và có tên tuổi khác nữa, nên giải thưởng với tôi là một bất ngờ lớn.

Nhưng tôi nghĩ cô học trò Elly Trần của anh mới thực sự  tạo nên bất ngờ với giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, trong khi phần đông khán giả không mấy có thiện cảm với lối diễn xuất khá “đơ” của cô ấy trong phim Khát vọng thượng lưu của anh?

Thì chính tôi cũng bất ngờ với giải thưởng dành cho Elly Trần.

Có nghĩa là anh cũng công nhận cô ấy diễn xuất “đơ”?

Không! Nói Elly Trần diễn xuất “đơ” thì có phần bất công với cô ấy. Là một diễn viên tay ngang nên cô ấy được như ngày hôm nay cũng là một sự nỗ lực đáng được ghi nhận. Nhưng nói Elly Trần diễn xuất thật sự xuất sắc thì tôi cũng chưa bằng lòng. Tôi ghi nhận sự cố gắng của cô ấy.

Anh có vẻ né tránh vấn đề nhỉ? Nói thẳng ra là anh thấy cô ấy chưa xứng đáng để được nhận giải?

Tôi không nói cô ấy xứng đáng hay không xứng đáng. Theo tôi nghĩ thì Ban tổ chức có tiêu chí riêng cho từng năm. Tôi cũng không hiểu năm nay tiêu chí giải như thế nào. Trên phương diện là đạo diễn, tôi nhận thấy sự thành công của một diễn viên cũng cần nhiều yếu tố, trong đó có sự nỗ lực trong công việc và cộng thêm may mắn.

Anh có nghĩ là giải thưởng có thể mua được không?

Cái này thì tôi không biết.

Anh nói Elly Trần diễn chưa thực sự xuất sắc? Vậy thì tại sao anh có thể mạo hiểm giao vai cho cô ấy? Anh có ngại người ta đánh giá anh không tự tin vào tài của mình mà phải mượn hơi các hotgirl để kéo khán giả?

Tôi làm phim bằng năng lực của mình. Và đây không phải là bộ phim đầu tay của tôi, mà tôi đã làm rất nhiều phim. Tôi không dám nói các phim tôi làm đều thành công, nhưng tôi cũng đã khẳng định được vị trí của mình nên không có chuyện tôi mời ai đó vì họ là hotgirl. Hotgirl, nếu diễn dở càng bị khán giả tẩy chay hơn.

Nếu thế, anh chọn Elly Trần ví lý do gì?

Với diễn viên, được nhận vai diễn, tôi nghĩ trước hết là do cái duyên của họ với vai diễn. Tôi từng nhiều năm làm nghề nên tôi tin vào cái duyên của nghệ sĩ với vai diễn của mình. Cũng có khi tác giả kịch bản đã đo ni đóng giày vai diễn cho một diễn viên nào đó mà họ ưng ý. Nhưng sau đó, vì lý do này khác, diễn viên đó không tham gia được, đành để người khác thay thế. Thông thường, với một vai diễn, đạo diễn phải nhắm trước ít nhất 4 diễn viên, nếu diễn viên này không hợp thì chọn diễn viên khác. Vai An của Elly Trần cũng thế, các diễn viên bận và có nhiều lý do nên Elly Trần nhận vai. Và tôi tin đó là duyên của cô ấy.

Giả sử có thêm sự lựa chọn, anh có thể thay ai đó cho vai của Elly Trần?

Là một đạo diễn, tôi nghĩ tôi đã không sai lầm khi chọn cô ấy, bởi Elly Trần cũng là cô gái có cá tính. Nhưng đã từng là một diễn viên, tôi nghĩ còn có nhiều người vẫn vào vai đó tốt. Nhưng duyên chọn ai thì người đó được.

Công tâm với tất cả diễn viên, kể cả vợ con  

Vợ (nữ diễn viên Thu Tuyết - PV) và con gái (Nikki) của anh thường tham gia vào những bộ phim do anh làm đạo diễn cũng là cái duyên?

Vâng! Vì tôi không phải là người có ý định đưa cả vợ và con tôi đóng phim của mình, bởi tôi không thích khả năng tôi có thể bị dị nghị này kia. Nhưng nhà sản xuất đã đề nghị nhân một chuyến vợ và con gái tôi về thăm quê, hơn nữa vợ tôi trước cũng là diễn viên, chỉ vì làm hậu phương cho tôi mà cô ấy tình nguyện nghỉ diễn. Như các bạn thấy, tôi đã không lựa chọn sai lầm khi đưa vợ và con gái tôi cùng đóng phim, bởi thực sự họ đã không phụ lòng nhà sản xuất.


Đạo diễn Nguyễn Dương đang chỉ đạo diễn xuất trên phim trường.

Khi anh chỉ đạo vợ con diễn xuất, anh có ưu ái cho họ hơn các diễn viên khác?

Tôi là người có nguyên tắc trong công việc, đến trường quay dù diễn viên đóng vai chính hay vai phụ, tôi đều tôn trọng như nhau. Vợ con tôi diễn mà có lỗi gì thì tôi cũng chỉ bảo như diễn viên khác. Tôi không quát tháo ai bao giờ, bởi tôi đã từng vào nghề với những vai quần chúng rồi đến vai phụ, mãi lâu mới đóng được vai chính nên tôi hiểu cảm xúc của mọi nhân vật và mọi diễn viên. Tôi tôn trọng tất cả mọi người, kể cả những người phụ giúp trường quay.

Anh là diễn viên trước khi làm đạo diễn, nhưng có vẻ như anh có duyên với đạo diễn hơn, bởi cũng không nhiều người biết đến một Nguyễn Dương diễn viên, anh nghĩ lý do là gì?

Người ta thường nói nhất nghệ tinh, nhất thân vinh. Còn tôi, ở vị trí là diễn viên, tôi có muốn “tinh” cũng khó. Khán giả thường nhớ đến diễn viên khi bạn đã đóng đinh được với một dạng vai nào đó, nhưng tôi lại... nhảy linh tinh. Có lẽ đó là lý do tôi chưa tạo được dấu ấn gì sâu đậm với khán giả.

Biết thế sao anh không định hình mình trong một dạng vai?

Ngặt nỗi, tôi lại ghét sự nhàm chán. Nếu cho tôi vào một dạng vai gì đó lâu quá thì tôi thấy chán ghét chính bản thân. Tôi muốn làm mới mình, muốn mình phải có cái gì đó bứt phá chứ không phải suốt ngày nhăm nhăm vào một dạng vai đơn thuần. Tôi cũng nghĩ, tôi có duyên với vai trò đạo diễn hơn, bởi từ nhỏ tôi đi học chưa bao giờ được giải thưởng gì hết, rồi vào đời lăn lộn với nghề diễn bao nhiêu năm cũng chưa có giải thưởng, nay làm đạo diễn may mắn có được giải thưởng vậy cũng là cái duyên rồi.

Và làm đạo diễn cũng dễ có được nhiều thứ khác nữa, như tiền và tình, trước khi giao vai cho diễn viên?

Cái này tôi công nhận là có nhưng có là với một số người khác thôi, còn tôi không bao giờ để mình sa vào những thứ đen tối ấy. Nhà tôi có truyền thống làm nghệ thuật. Ba mẹ tôi từ nhỏ đã dạy tôi rằng, làm nghệ thuật không được có những tính toán mờ ám, như thế sẽ tự giết nghề. Tôi dám nói rằng, tôi làm nghệ thuật rất công tâm, ai có khả năng tôi đều giúp đỡ mà không một chút vụ lợi gì. Và tôi dám khẳng định, mình đam mê cháy bỏng nghề đạo diễn từ hồi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Nhưng cuộc sống cũng cần có bánh mì, anh đừng nói là anh không cần tiền? Và điều đầu tiên anh nhận một bộ phim là gì? Tiền hay nghệ thuật?

Đúng là ai cũng cần tiền, nhưng không phải tất cả mọi thứ đều quy ra tiền được. Tôi không phủ nhận, tôi đã làm việc cật lực có một phần vì tiền, nhưng chắc chắn nếu bạn không có đam mê và không có tâm thì không thể làm nghệ thuật được.

Nghe nói anh vẫn chưa về ở hẳn Việt Nam, vì sao vậy?

Lá rụng về cội mà, chỉ là tôi đang sắp xếp để chọn thời điểm thích hợp hơn, chứ tôi cũng muốn được về sống hẳn ở quê nhà.

Cảm ơn anh đã chia sẻ!

Người Đưa Tin
Kim Soo Hyun và Kim Ji Won vướng nghi vấn 'phim giả tình thật'

Kim Soo Hyun và Kim Ji Won vướng nghi vấn 'phim giả tình thật'

Truyền hình - 3 ngày, 11 giờ trước

Bằng chứng hẹn hò của Kim Soo Hyun và Kim Ji Won được tìm thấy trong tập đặc biệt “Nữ hoàng nước mắt”.

Chương Tử Di từng thẳng thắn thừa nhận việc đóng cảnh 'nhạy cảm' với Lưu Đức Hoa khiến cô cảm thấy rất sợ hãi

Chương Tử Di từng thẳng thắn thừa nhận việc đóng cảnh 'nhạy cảm' với Lưu Đức Hoa khiến cô cảm thấy rất...

Truyền hình - 4 ngày, 22 giờ trước

Trong sự nghiệp diễn xuất, Chương Tử Di từng có dự án đóng chung với Lưu Đức Hoa. Nữ diễn viên từng tiết lộ mỗi khi nhắc lại việc hôn "thiên vương Hồng Kông",...

Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều mashup nhất trong chương trình ca nhạc' với hơn 62 ca khúc

Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều mashup nhất trong chương trình ca nhạc' với hơn 62...

Tin tức nhạc - 4 ngày, 22 giờ trước

Đàm Vĩnh Hưng đã gây choáng với những con số ấn tượng trong liveshow của mình.

Song Hye Kyo, Ryu Jun Yeol, Thang Duy sẽ làm người trao giải tại Giải thưởng nghệ thuật Baeksang lần thứ 60

Song Hye Kyo, Ryu Jun Yeol, Thang Duy sẽ làm người trao giải tại Giải thưởng nghệ thuật Baeksang lần thứ 60...

Toàn cảnh - 5 ngày, 24 giờ trước

Dàn sao của Lễ trao giải nghệ thuật Baeksang lần thứ 60 sắp tới đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ người hâm mộ và cư dân mạng.

Hé lộ 4 cái tên tiếp theo tại 'Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai', Liên Bỉnh Phát gây sốt

Hé lộ 4 cái tên tiếp theo tại 'Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai', Liên Bỉnh Phát gây sốt

Tin tức nhạc - 7 ngày, 16 giờ trước

Duy Khánh, Liên Bỉnh Phát, Tiến Luật và Kiên Ứng lần lượt là 4 cái tên được công bố.

Mùa này rau muống đang bán đầy chợ! Cách nhận biết rau muống nhiễm chì, nhiễm thuốc trừ sâu, thấy dấu hiệu nhớ vứt ngay!

Mùa này rau muống đang bán đầy chợ! Cách nhận biết rau muống nhiễm chì, nhiễm thuốc trừ sâu, thấy dấu hiệu...

Làm sao - 2 giờ, 8 phút trước

Mùa hè nóng bức là thiên đường của các loại hoa quả, rau củ, trong đó có rau muống. Chỉ một bước đơn giản, bạn có thể nhận biết được rau muống nhiễm chì...

3 dấu hiệu nguy hiểm trong đời sống tình dục có thể gây tử vong! Bạn đã gặp bao nhiêu?

3 dấu hiệu nguy hiểm trong đời sống tình dục có thể gây tử vong! Bạn đã gặp bao nhiêu?

Chăm sóc sức khỏe - 10 giờ, 44 phút trước

Tình dục là một phần không thể thiếu trong đời sống con người, không chỉ liên quan tới sinh sản mà còn là nguồn gắn kết tình cảm giữa các cặp đôi. Tuy nhiên,...

Tại sao hầu hết các phi tần thời xưa đều vô sinh? Chỉ sau khi khám nghiệm tử thi, chúng ta mới nhận ra sự thật thật đáng buồn!

Tại sao hầu hết các phi tần thời xưa đều vô sinh? Chỉ sau khi khám nghiệm tử thi, chúng ta mới...

Kiến thức - 10 giờ, 47 phút trước

Trong 5 nghìn năm văn minh Trung Hoa, câu chuyện về hậu cung của các hoàng đế thời xưa luôn là đối tượng khao khát và tò mò của vô số người.

Hoa hậu Đỗ Thị Hà lên tiếng về tin đồn kết hôn năm 2024, từ chối khi bị hỏi về người yêu thiếu gia

Hoa hậu Đỗ Thị Hà lên tiếng về tin đồn kết hôn năm 2024, từ chối khi bị hỏi về người yêu...

Chuyện làng sao - 10 giờ, 29 phút trước

Hoa hậu Đỗ Thị Hà đã khéo léo từ chối những câu hỏi về chuyện tình cảm.

Con gái Hà Hồ mới 3 tuổi đã biết làm điều tinh tế này cho người yêu quý

Con gái Hà Hồ mới 3 tuổi đã biết làm điều tinh tế này cho người yêu quý

Chuyện làng sao - 11 giờ, 34 phút trước

Con gái Hà Hồ đã đề nghị mẹ mua kem cho bà ngoại và bảo mẫu đang ở nhà.

Quang Lê tuyên bố gắn liền với Hà Thanh Xuân, nữ ca sĩ phản ứng thế nào?

Quang Lê tuyên bố gắn liền với Hà Thanh Xuân, nữ ca sĩ phản ứng thế nào?

Chuyện làng sao - 11 giờ, 41 phút trước

Quang Lê và Hà Thanh Xuân đã có buổi trò chuyện cùng khán giả.

Hậu đường ai nấy đi, Minh Triệu bất ngờ chia sẻ ảnh của Kỳ Duyên nhưng lại có hành động khác lạ này

Hậu đường ai nấy đi, Minh Triệu bất ngờ chia sẻ ảnh của Kỳ Duyên nhưng lại có hành động khác lạ...

Chuyện làng sao - 11 giờ, 44 phút trước

Hành động của Minh Triệu khiến khán giả không khỏi thích thú.

Lều Phương Anh bị u dây thanh quản phải huỷ hết các show

Lều Phương Anh bị u dây thanh quản phải huỷ hết các show

Chuyện làng sao - 11 giờ, 46 phút trước

Lều Phương Anh gây sốc khi thông báo tình hình sức khoẻ của bản thân.

Hoa hậu Ý Nhi lộ diện sau khi lên tiếng về thông tin kết hôn, nhan sắc khi trang điểm kỹ càng gây bất ngờ

Hoa hậu Ý Nhi lộ diện sau khi lên tiếng về thông tin kết hôn, nhan sắc khi trang điểm kỹ càng...

Chuyện làng sao - 11 giờ, 48 phút trước

Loạt ảnh mới của Hoa hậu Ý Nhi đã nhận được nhiều lời khen.

Khánh Phương hát live 'siêu hit' đình đám trong sự nghiệp, liệu có gây ấn tượng như chục năm trước?

Khánh Phương hát live 'siêu hit' đình đám trong sự nghiệp, liệu có gây ấn tượng như chục năm trước?

VIDEO - 11 giờ, 49 phút trước

Sở hữu chất giọng trầm khàn vô cùng đặc biệt cùng cách hát đặc trưng, Khánh Phương khiến người nghe không khỏi bồi hồi trước phong độ giọng hát bền vững theo thời gian...

Tử vi 12 con giáp thứ 5 ngày 9/5/2024: Tuổi Thìn may mắn và thuận lợi, Tuất gặp rắc rối

Tử vi 12 con giáp thứ 5 ngày 9/5/2024: Tuổi Thìn may mắn và thuận lợi, Tuất gặp rắc rối

Đời sống số - 11 giờ, 50 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 9/5/2024.

Muốn biết ai đã chặn bạn trên Zalo, làm ngay cách này, đảm bảo rất chính xác!

Muốn biết ai đã chặn bạn trên Zalo, làm ngay cách này, đảm bảo rất chính xác!

Đời sống số - 15 giờ, 3 phút trước

Rất phiền phức và khó chịu khi bị ai đó block trên Zalo mà không rõ lý do. Cách phát hiện có bị bạn bè cho vào 'danh sách đen' trên Zalo hay không...

Củng Lợi 58 tuổi và chồng 75 tuổi nắm tay nhau ở chốn đông người, ông xã hơn 17 tuổi ăn mặc bảnh bao, ra dáng thanh niên

Củng Lợi 58 tuổi và chồng 75 tuổi nắm tay nhau ở chốn đông người, ông xã hơn 17 tuổi ăn mặc...

Chuyện làng sao - 15 giờ, 3 phút trước

Dù ở tuổi không còn trẻ, nhưng phong cách thời trang thường ngày của vợ chồng diễn viên Củng Lợi luôn thu hút được nhiều sự chú ý.

Tục ngữ có câu: “Bảy giờ không chôn cha, tám giờ không chôn mẹ”. Tại sao lại như vậy, nó có cơ sở gì không?

Tục ngữ có câu: “Bảy giờ không chôn cha, tám giờ không chôn mẹ”. Tại sao lại như vậy, nó có cơ...

Kiến thức - 16 giờ, 32 phút trước

Trong cuộc sống, chúng ta thường nghe một số câu nói thông dụng, và những câu nói thông dụng này bao trùm rất nhiều lĩnh vực như: nhận biết con người, thời tiết, nông...

Vợ 'Xuân tóc đỏ' Việt Bắc sinh con thứ hai, ngày sinh cực ý nghĩa

Vợ 'Xuân tóc đỏ' Việt Bắc sinh con thứ hai, ngày sinh cực ý nghĩa

Chuyện làng sao - 16 giờ, 34 phút trước

Khi con cứng cáp, diễn viên Việt Bắc mới chính thức chia sẻ tin vui gia đình đón thêm thành viên mới trên trang cá nhân.

Bí ẩn thủy quái Hồ Nam thập niên 1950: Sau khi bắt được sinh vật dưới nước, 'thảm họa' kéo theo khiến nhiều người phải suy ngẫm

Bí ẩn thủy quái Hồ Nam thập niên 1950: Sau khi bắt được sinh vật dưới nước, 'thảm họa' kéo theo khiến...

Kiến thức - 16 giờ, 34 phút trước

Từ năm 1950 tại Hồ Nam (Trung Quốc), tin đồn về một con thủy quái khiến người ta quyết tìm ra sự thật nhưng cuối cùng nó lại mang đến tai họa.

Dân mạng khui loạt điểm giống nhau đến kỳ lạ giữa MC Mai Ngọc và 'tình tin đồn' của chồng cũ: 'Giống nhau nhỉ? Chỉ khác mỗi tuổi!'

Dân mạng khui loạt điểm giống nhau đến kỳ lạ giữa MC Mai Ngọc và 'tình tin đồn' của chồng cũ: 'Giống...

Chuyện làng sao - 16 giờ, 35 phút trước

Hiện, danh tính và dung mạo 'tình tin đồn' của chồng cũ MC Mai Ngọc đang được netizen quan tâm hơn cả.

Sau nghi vấn hẹn hò chồng cũ Mai Ngọc, Nga Anh và chị gái Kiều Ly Phạm có động thái mới: 'Được hai gia đình giới thiệu, mối quan hệ mới bắt đầu'

Sau nghi vấn hẹn hò chồng cũ Mai Ngọc, Nga Anh và chị gái Kiều Ly Phạm có động thái mới: 'Được...

Chuyện làng sao - 16 giờ, 35 phút trước

Khi chồng cũ Mai Ngọc lộ ảnh hẹn hò với hot girl trường Báo - Nga Anh đang bị bàn tán thì người trong cuộc đã có động thái.

Đừng trồng hoa ở 3 nơi này trong nhà, nếu bạn càng trồng nhiều thì càng trở nên tồi tệ hơn! Đây không phải là mê tín mà hãy nhanh chóng loại bỏ

Đừng trồng hoa ở 3 nơi này trong nhà, nếu bạn càng trồng nhiều thì càng trở nên tồi tệ hơn! Đây...

Đời sống số - 16 giờ, 18 phút trước

Ở trong nhà có 3 nơi được khuyên là không nên trồng hoa, ai cũng cần tham khảo nhé.

3 khung giờ ăn rất dễ tăng cân, nguyên nhân khiến nhiều người ăn ít vẫn béo

3 khung giờ ăn rất dễ tăng cân, nguyên nhân khiến nhiều người ăn ít vẫn béo

Chăm sóc sức khỏe - 16 giờ, 18 phút trước

Muốn kiểm soát cân nặng hiệu quả không chỉ điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học mà cần điều chỉnh khung giờ ăn tránh những thời điểm dưới đây.