"Đứng tim" với phim cổ tích hiện đại

08:13 02/06/2012

Trào lưu dựng phim chuyển thể từ các câu chuyện cổ tích xa xưa đang trở nên rất thịnh hành của nhiều hãng phim lớn, nhưng có vẻ như hầu hết nó lại không dành cho trẻ em.

Phim có nhiều cảnh… người lớn

Điển hình là (tựa Việt: Người đẹp ngủ trong rừng), phim được lấy ý tưởng từ cổ tích Nàng công chúa ngủ trong rừng.

Tuy là phim chuyển thể nhưng Sleeping Beauty trở thành phiên bản của người lớn, hoàn toàn khác với câu chuyện cổ tích quen thuộc mà các ông bố bà mẹ hay kể hàng đêm cho các bé nghe.

Bộ phim xoay quanh câu chuyện về một cô sinh viên xinh đẹp, ngoan ngoãn tên là Lucy. Để kiếm tiền trả học phí, Lucy chấp nhận làm đủ các loại công việc khác nhau. Cho tới một ngày cô lạc với đường dây “những nàng công chúa ngủ trong rừng”, một đường dây mại dâm dành cho các đại gia lớn tuổi. Tuy nhiên, vì một thứ thuốc mê dược nào đó mà Lucy không thể nào nhớ nổi đêm qua mình đã làm gì, với những ai…

bạch tuyết và thợ săn,người đẹp ngủ trong rừng,Sleeping beauty,phim cổ tích

bạch tuyết và thợ săn,người đẹp ngủ trong rừng,Sleeping beauty,phim cổ tích
Sleeping Beauty có quá nhiều cảnh nóng táo bạo

Đây là bộ phim mà Julia Leigh lần đầu tiên thử sức với vai trò diễn nhưng chính cái ngờ nghệch của một “lính mới” mà khiến phim của bà cuốn hút người xem hơn, nhưng dĩ nhiên “cổ tích” này chỉ dành cho người lớn và phim đã dán mác 18+.

Nữ diễn viên chính Emily Browing (22 tuổi) cũng lột tả được một Lucy trong sáng, trẻ trung với ánh mắt e dè, sợ hãi và cả bờ môi gợi cảm như nửa như mời gọi, nửa muốn xua đuổi cánh đàn ông. Phim có khá nhiều cảnh quay táo bạo, nóng bỏng đến mức khán giả phải giật mình, “đứng tim”. Đặc biệt là hình ảnh Lucy chỉ mặc nội y để phục vụ khách hàng, hoặc hoàn toàn không mặc gì và nằm ngủ trong vòng tay của một đại gia già.

Được chuyển thể từ câu chuyện cổ Cô bé quàng khăn đỏ, Red riding hood (Cô gái quàng khăn đỏ) năm 2011 là bộ phim từng rất được mong đợi với nhiều trẻ em. Tuy nhiên, vì có chứa cảnh nóng giữa nhân vật chính Valerie và người yêu của cô, vì vậy phim đã dán mác cấm các nhóc tì đến rạp.

Hiệp hội bảo vệ trẻ em ở Mỹ đã nhận định, “Đó thực sự là một điều vô lí. Chúng ta không thể mang những yếu tố sex vào trong những câu chuyện cổ tích. Nó sẽ làm vẩn đục tâm hồn của trẻ thơ. Làm phim từ cổ tích nhưng lại cấm trẻ con. Thật là nực cười”.

bạch tuyết và thợ săn,người đẹp ngủ trong rừng,Sleeping beauty,phim cổ tích

bạch tuyết và thợ săn,người đẹp ngủ trong rừng,Sleeping beauty,phim cổ tích
Những cảnh nóng không dành cho trẻ nhỏ trong Cô gái quàng khăn đỏ

Không chỉ thế, phim còn vấp phải sự phản đối dữ dội từ phía các bậc phụ huynh: “Bộ phim này là một sự phủ nhận về những giá trị nhân văn đích thực của cuốn truyện gốc Cô bé quàng khăn đỏ. Đây là một câu chuyện viết cho trẻ em, trong sáng và tươi đẹp. Thế nhưng đạo diễn lại biến nó thành một bộ phim người lớn rẻ tiền", một phụ huynh đã gửi thư lên diễn đàn phim phản ánh.

Có lẽ, xu hướng biến "cái cũ thành cái mới" này, sẽ còn lâu nữa mới được tất cả khán giả trên thế giới hoàn toàn chấp nhận.

Chứa nhiều cảnh kinh dị, đen tối

Sự sáng tạo trong các phiên bản mới chuyển thể rất độc đáo và vì thế khán giả không thể nào nhầm lẫn phiên bản này với phiên bản phim kia. Một điểm chung cho hầu hết các phim chuyển thể đó là truyện cổ tích nhìn dưới góc độ mới, không chỉ là kết thúc “hạnh phúc mãi mãi bên nhau”. Các nhân vật chính còn phải trải qua vô vàn thử thách, mưu mô đen tối hơn của phe ác. Như nhà làm phim Del Toro của Chú bé người gỗ Pinocchio 3D nói: “Cần có bóng tối cho một câu chuyện cổ tích và một chút phiêu lưu cho câu chuyện, một cái gì đó mà anh em Grimm, Hans Christian Anderson và Walt Disney chưa khai thác đến”.

bạch tuyết và thợ săn,người đẹp ngủ trong rừng,Sleeping beauty,phim cổ tích
Cô gái quàng khăn đỏ mang màu sắc kinh dị

Có lẽ, vì thế, mà các phim phiên bản mới luôn mang màu sắc đen tối và hắc ám hơn rất nhiều truyện gốc. So với hầu hết các phim cổ tích phiên bản mới khác, thì Red riding hood (Cô gái quàng khăn đỏ) của đạo diễn Catherine Hardwicke – người đã thực hiện thành công phần đầu tiên trong loạt phimChạng vạng - là phiên bản đầu tiên được chuyển sang thể loại kinh dị.

Dù bộ phim vẫn dựa trên các chi tiết quen thuộc của câu chuyện Cô bé quàng khăn đỏ nhưng nó kinh hãi, đáng sợ hơn rất nhiều. Đặc biệt việc thêm thắt các chi tiết như con chó sói thực chất lại là ma sói ẩn mình trong lốt con người thì yếu tố kinh dị đã tăng lên gấp nhiều lần. Các câu chuyện kể hàng đêm cho trẻ nghe vốn để chúng có những bài học bổ ích và đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn thì có lẽ với phim chuyển thể này, chắc chắn, đến người lớn còn nổi gai óc huống chi là các bé.

Alice lạc vào xứ sở thần tiên cũng là một câu chuyện rất thú vị mang màu sắc huyền ảo trong mỗi giấc mơ của các cô bé cậu bé. Từ câu chuyện xa xưa ấy, vị đạo diễn tài ba, “kì dị” Tim Burton đã quyết tâm lấy nguồn cảm hứng vô tận này, xây dựng nên một Alice In Wonderland với nhiều chi tiết mới mẻ, hấp dẫn.

Bộ phim không chỉ quy tụ dàn diễn viên khủng như: Anne Hathaway, Johnny Deep,... mà còn chứa những kỹ xảo hiện đại, tuyệt đẹp, như mở ra trước mắt người xem một thế giới kỳ ảo, lạ lẫm chưa từng có.

bạch tuyết và thợ săn,người đẹp ngủ trong rừng,Sleeping beauty,phim cổ tích

bạch tuyết và thợ săn,người đẹp ngủ trong rừng,Sleeping beauty,phim cổ tích
Alice In Wonderland không phù hợp với trẻ nhỏ bởi phim đề cập
quá nhiều đến tình yêu đôi lứa

Tuy nhiên, phim vẫn không phù hợp với các bé thiếu nhi… Cô bé Alice (Mia Wasikowska) ngày nào trong truyện cổ nay đã trở thành một thiếu nữ 19 tuổi vô cùng xinh đẹp. Vốn bản tính độc lập nên cô cảm thấy bản thân bị trói buộc trong lễ giáo phong kiến thời kỳ Victoria. Alice không biết làm sao để có thể cân bằng giấc mơ của mình với những kỳ vọng của người khác. Định mệnh thực sự của Alice nằm ở Underland, vùng đất huyền bí mà nay cô đã không còn chút hồi ức nào…

Mặc dù cũng khá theo sát kịch bản gốc thế nhưng cách tạo hình nhân vật rất quái dị, nhiều cảnh chiến đầu của Alice với quái vật rất đáng sợ và lời thoại khá người lớn nên bộ phim vẫn bị cấm trẻ em đến xem là điều dễ hiểu.

Gần như hoàn toàn xa lạ với phiên bản gốc, Snow White and Huntsman  mới vừa ra rạp cũng đã mang đến cho khán giả những trải nghiệm mới mẻ và tuyệt vời. Ở phim này, người ta không còn thấy Bạch tuyết mang vẻ yểu điệu thục nữ, mơ mộng về tình yêu mà cô là một nữ chiến binh thực thụ với áo giáp sắt, gươm và luôn sẵn sàng chiến đấu.

Nhà sản xuất Joe Roth cho biết: “Điểm xuất phát của cô ấy là một công chúa ngây thơ. Nhưng sau 11 năm bị giam hãm bởi Nữ hoàng Ravenna độc ác, Bạch Tuyết sẽ trốn thoát và trở thành một chiến binh hoang dã, sống trong rừng”. Cô trở nên mạnh mẽ, dũng cảm trước sự truy sát của mẹ kế. Không chờ đợi sự giúp đỡ từ người khác, cô đã đứng lên, lãnh đạo các chiến binh khác chống lại những âm mưu thâm độc của Revana, để trả thù cho vua cha, xua tan những hắc ám mà nữ hoàng gieo rắc lên mảnh đất mà cô và nhân dân của cô đang sống, chịu đựng.

bạch tuyết và thợ săn,người đẹp ngủ trong rừng,Sleeping beauty,phim cổ tích

bạch tuyết và thợ săn,người đẹp ngủ trong rừng,Sleeping beauty,phim cổ tích
Khu rừng hắc ám kinh dị và đáng sợ trong Bạch Tuyết và Thợ săn

Xuyên suốt bộ phim là kỹ xảo vô cùng hiện đại. Nhất là khi phiêu lưu với Bạch Tuyết trong khu rừng hắc ám. Bằng những kỹ xảo điện ảnh, những góc quay đầy ấn tượng, người ta có thể hình dung đây là khu rừng đen tối, đáng sợ nhất mà họ từng biết.

Những yêu quái cây gồ ghề, gớm ghiếc với nhiều hình dạng khác nhau sẵn sàng có thể trực nuốt lấy con người hay một sinh vật sống bất cứ lúc nào có thể, những đầm lầy đáng sợ, những con bọ ghê, loài cây nhả hơi độc, những con dơi ma quái… Quả thật, sự tưởng tượng và sáng tạo từ nỗi sợ hãi của con người không hề có giới hạn.

Đúng như lời hứa của nhà sản xuất ngay từ đầu, phim sẽ đen tối và hắc ám hơn rất nhiều so với phiên bản cũ. Nhưng chính vì nó quá đen tối, đáng sợ và kinh dị nên thực sự không phù hợp với trẻ nhỏ dù nó đã khiến cho người lớn có những trải nghiệm thú vị và mãn nhãn với các cảnh quay đẹp, hiện đại.

Khi thể loại phim cổ tích chuyển thể đang và sắp bùng nổ trên màn ảnh thì chắc chắn những phiên bản dành cho người lớn không phù hợp với trẻ nhỏ có lẽ sẽ còn rất nhiều. Nội dung các phim dần xa rời cốt truyện bằng sự sáng tạo không giới hạn của các nhà làm phim, diễn biến các câu chuyện đều thay đổi đến chóng mặt. Nếu như không nhờ vào tên phim, chắc sẽ chẳng ai nghĩ rằng những siêu phẩm mới này lại có nguồn gốc từ các câu chuyện cổ tích.

Không thể phủ nhận, cổ tích là "mảnh đất" màu mỡ để các nhà làm phim khai thác, chuyển thể, nhào nặn thành tác phẩm của riêng mình. Trong vô số các tác phẩm ấy, nhiều phim đã trở thành hàng bom tấn của Hollywood, công phá các rạp chiếu trên thế giới một cách ngoại mục. Song dường như, "mảnh đất" này đang mở rộng ra cho người lớn, nhưng nó lại thu hẹp giới hạn với lứa tuổi thiếu nhi. "Bài toán" xây dựng một bộ phim chuyển thể vừa thu hút người lớn lại vừa phù hợp cho trẻ nhỏ, có nên chăng các nhà làm phim cần suy ngẫm?

24h
Song Hye Kyo và Gong Yoo được fan 'đẩy thuyền' thành đôi trong phim mới hậu hụt duyên ở 'Hậu duệ mặt trời'

Song Hye Kyo và Gong Yoo được fan 'đẩy thuyền' thành đôi trong phim mới hậu hụt duyên ở 'Hậu duệ mặt...

Truyền hình - 3 ngày, 4 giờ trước

Truyền thông Hàn mới đây đưa tin Gong Yoo và Song Hye Kyo đang đàm phán tham gia phim mới của biên kịch Noh Hee Kyung.

Rò rỉ loạt ảnh Phương Oanh bế bụng bầu 'song rồng' tái ngộ 'mẹ chồng' trên màn ảnh?

Rò rỉ loạt ảnh Phương Oanh bế bụng bầu 'song rồng' tái ngộ 'mẹ chồng' trên màn ảnh?

Bật mí điện ảnh - 6 ngày, 3 giờ trước

Sự hội ngộ của dàn diễn viên 'Hương vị tình thân' gồm Phương Oanh, Quách Thu Phương và Thu Quỳnh khiến khán giả chờ đón phim này sẽ có phần 3 hay ngoại truyện....

Vai diễn của NSND Công Lý trong 'Trạm cứu hộ trái tim' có kết thúc bi thảm, ai nhìn cũng xót thương

Vai diễn của NSND Công Lý trong 'Trạm cứu hộ trái tim' có kết thúc bi thảm, ai nhìn cũng xót thương...

Truyền hình - 17.04.2024

Cái kết vai diễn của NSND Công Lý trong 'Trạm cứu hộ trái tim' khiến khán giả không khỏi xót xa.

Lý Hải dựng lại cả một lễ hội, 'chi mạnh tay' huy động 100 tàu bè khiến giới làm phim xanh mặt

Lý Hải dựng lại cả một lễ hội, 'chi mạnh tay' huy động 100 tàu bè khiến giới làm phim xanh mặt...

Bật mí điện ảnh - 17.04.2024

Bên cạnh bối cảnh chính tại làng K’Long K’Lanh, Lâm Đồng, Lý Hải còn khiến khán giả thích thú khi "cập bến" một cảng cá tuyệt đẹp - Cảng cá Mỹ Tân, Ninh Thuận...

Tại sao Lưu Diệc Phi không bao giờ nhận vai trong phim cung đình nhà Thanh?

Tại sao Lưu Diệc Phi không bao giờ nhận vai trong phim cung đình nhà Thanh?

Truyền hình - 16.04.2024

Ai cũng biết rằng Lưu Diệc Phi được mọi người gọi với danh xưng là "thần tiên tỷ tỷ", luôn được khán giả công nhận là nữ thần cổ trang. Thế nhưng điều không...

'Người có cuộc sống khốn khổ chỉ cần nhìn vào cũng có thể biết', đánh mất 3 thứ này ở một người chính là khởi đầu của cuộc sống khốn khổ!

'Người có cuộc sống khốn khổ chỉ cần nhìn vào cũng có thể biết', đánh mất 3 thứ này ở một người...

Kiến thức - 3 giờ, 45 phút trước

Thực tế cho chúng ta biết rằng có một số thứ chúng ta không thể đánh mất trong đời, nếu không chúng ta sẽ gặp họa. Nếu bạn không muốn cuộc sống của mình...

Đưa cha mẹ đến sống cùng ở chung cư, liệu có nên hay không?

Đưa cha mẹ đến sống cùng ở chung cư, liệu có nên hay không?

Kiến thức - 3 giờ, 15 phút trước

Đây là thắc mắc của nhiều cặp vợ chồng trẻ khi có ý định đón bố mẹ ra thành phố sống cùng hoặc hỗ trợ chăm cháu trong căn hộ chung cư.

Hôm nay ăn gì? 17 mâm cơm truyền thống, mang đậm hương vị quê nhà, phù hợp cho gia đình quây quần ngày nghỉ lễ

Hôm nay ăn gì? 17 mâm cơm truyền thống, mang đậm hương vị quê nhà, phù hợp cho gia đình quây quần...

Địa chỉ ăn ngon - 3 giờ, 18 phút trước

Với loạt mâm cơm chỉ nhìn thôi cũng đã ngon miệng và mát mắt này, cả gia đình sẽ có khoảng thời gian quây quần, quấn quýt bên nhau trong dịp nghỉ lễ dài....

5 bộ phim truyền hình Kdrama về zombie hay nhất nên xem nếu bạn là fan của thể loại 'xác sống'

5 bộ phim truyền hình Kdrama về zombie hay nhất nên xem nếu bạn là fan của thể loại 'xác sống'

Truyền hình - 3 giờ, 22 phút trước

Dưới đây là 5 bộ phim truyền hình Hàn Quốc về chủ đề zombie được nhiều khán giả yêu thích.

Ngủ mơ bị rụng răng là điềm báo lành hay dữ?

Ngủ mơ bị rụng răng là điềm báo lành hay dữ?

Kiến thức - 3 giờ, 28 phút trước

Giấc mơ răng gãy rụng khá phổ biến, nhưng ý nghĩa thực sự của nó thì ít người biết.

Tại sao phụ nữ sau khi kết hôn thường chê chồng không có tiền và không có năng lực?

Tại sao phụ nữ sau khi kết hôn thường chê chồng không có tiền và không có năng lực?

Tâm sự - 3 giờ, 30 phút trước

Nhiều phụ nữ sau khi lấy chồng thường phàn nàn với chồng: “Sao anh kém cỏi, kiếm được ít tiền như vậy!” Nghe thì có vẻ như chồng mình là kẻ vô dụng, nhưng...

1 loại củ ngọt mát ngang ngửa nhân sâm, là thuốc bổ hạ đường huyết, cứu tinh cho người giảm cân

1 loại củ ngọt mát ngang ngửa nhân sâm, là thuốc bổ hạ đường huyết, cứu tinh cho người giảm cân

Khỏe đẹp - 4 giờ, 32 phút trước

Loại củ này là đặc sản của 1 tỉnh miền núi phía Bắc với nhiều công dụng rất tốt cho sức khoẻ.

Bảo mẫu con gái Mai Phương chi hẳn 20 triệu để làm điều này cho cô bé

Bảo mẫu con gái Mai Phương chi hẳn 20 triệu để làm điều này cho cô bé

Chuyện làng sao - 4 giờ, 38 phút trước

Bảo mẫu của con gái Mai Phương chi hẳn 20 triệu để sửa sang phòng ngủ cho cô bé.

Lê Dương Bảo Lâm tiết lộ quán nước có ngày đóng cửa: 'Tôi là doanh nghiệp bị thua lỗ thật'

Lê Dương Bảo Lâm tiết lộ quán nước có ngày đóng cửa: 'Tôi là doanh nghiệp bị thua lỗ thật'

Chuyện làng sao - 4 giờ, 56 phút trước

Lê Dương Bảo Lâm cho biết mình là doanh nghiệp kinh doanh bị lỗ chứ không như mọi người thấy.

Con gái Lan Phương gây 'lụi tim' với hành động bắt chước mẹ cực đáng yêu, ngày càng ra dáng chị cả trong nhà

Con gái Lan Phương gây 'lụi tim' với hành động bắt chước mẹ cực đáng yêu, ngày càng ra dáng chị cả...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 60 phút trước

Ái nhữ nhà Lan Phương gây 'lụi tim' với hành động đặc biệt này.

Lê Phương hiếm hoi diện đồ gợi cảm hậu bị nghi mang thai, sắc vóc mẹ 2 con gây sốt

Lê Phương hiếm hoi diện đồ gợi cảm hậu bị nghi mang thai, sắc vóc mẹ 2 con gây sốt

Chuyện làng sao - 4 giờ, 4 phút trước

Nhan sắc hiện tại của Lê Phương đã nhận được nhiều lời khen từ cộng đồng mạng.

Tiến Phát kỷ niệm 1 năm quen nhau với Quỳnh Lương, hé lộ những khoảnh khắc cực ngọt

Tiến Phát kỷ niệm 1 năm quen nhau với Quỳnh Lương, hé lộ những khoảnh khắc cực ngọt

Chuyện làng sao - 4 giờ, 5 phút trước

Khoảnh khắc ngọt ngào của Quỳnh Lương và Tiến Phát khiến netizen không khỏi ghen tị.

Đây là trang phục mùa hè được các tín đồ thời trang yêu thích! Nó mới mẻ, thanh lịch, thiết thực, cao cấp và trang nhã

Đây là trang phục mùa hè được các tín đồ thời trang yêu thích! Nó mới mẻ, thanh lịch, thiết thực, cao...

Thời trang + - 4 giờ, 14 phút trước

Đối với những tín đồ thời trang, họ luôn khả năng tạo nên những bộ trang phục hàng ngày tươm tất mà không tốn nhiều công sức. Các chị em hãy nhanh tay học...

Tại sao nhiều người chăm chỉ nhưng không giàu có? Đây là câu trả lời hay nhất tôi từng thấy

Tại sao nhiều người chăm chỉ nhưng không giàu có? Đây là câu trả lời hay nhất tôi từng thấy

Đời sống số - 4 giờ, 15 phút trước

Nhiều người cho rằng làm việc chăm chỉ và kiên trì là một phần yếu tố tạo nên thành công nhưng nó chỉ đóng vai trò như một điều kiện cần chứ không phải...

4 loại cây cảnh dưỡng người, càng trồng lâu trong nhà càng may mắn, phúc khí dồi dào

4 loại cây cảnh dưỡng người, càng trồng lâu trong nhà càng may mắn, phúc khí dồi dào

Kiến thức - 4 giờ, 15 phút trước

Một số cây cảnh thực sự biết ơn và sẽ "nuôi sống" con người, nếu bạn càng nuôi dưỡng chúng trong nhà lâu thì càng mang may mắn, phúc lộc cho gia chủ.

Lý Liên Kiệt quá già để nhận ra, chi tiết tài sản thừa kế hơn 7000 tỷ của 'vua võ thuật' được hé lộ, netizen thốt lên: Cùng cha, nhưng 4 con gái lại khác số phận

Lý Liên Kiệt quá già để nhận ra, chi tiết tài sản thừa kế hơn 7000 tỷ của 'vua võ thuật' được...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 47 phút trước

Ngoài sự nghiệp diễn xuất lừng lẫy, Lý Liên Kiệt còn thuộc top ngôi sao giàu có nhất Trung Quốc và là cha của 4 cô con gái tài sắc hơn người.

Nhan sắc đời thường của cô nàng tiểu thư gây ức chế nhất 'Trạm cứu hộ trái tim'

Nhan sắc đời thường của cô nàng tiểu thư gây ức chế nhất 'Trạm cứu hộ trái tim'

Truyền hình - 5 giờ, 48 phút trước

Tiểu thư Ngân Hà lúc trẻ do nữ diễn viên Linh Chi thủ vai trong phim "Trạm Cứu Hộ Trái Tim" gây ức chế với khán giả. Ngoài đời, cô sở hữu nhan sắc...

Sao Việt 28/4: Tại sao bố 'bé' Xuân Mai phải rao bán nhà hàng phở ở Mỹ?; Thanh Thanh Hiền lên tiếng về tin đồn 'yêu trai trẻ'

Sao Việt 28/4: Tại sao bố 'bé' Xuân Mai phải rao bán nhà hàng phở ở Mỹ?; Thanh Thanh Hiền lên tiếng...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 60 phút trước

Tin sao Việt hot nhất ngày 28/4/2024: Bố 'bé' Xuân Mai đang muốn bán tiệm phở mở ở Mỹ; Bị đồn yêu trai trẻ, Thanh Thanh Hiền nói gì?

7 trường hợp không được hưởng di chúc thừa kế dù là con ruột, câu chuyện không của riêng ai

7 trường hợp không được hưởng di chúc thừa kế dù là con ruột, câu chuyện không của riêng ai

Kiến thức - 6 giờ, 34 phút trước

Theo quy định, những trường hợp sau đây sẽ không được hưởng thừa kế dù có là con ruột, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Khi hầm sườn heo, càng cho nhiều nguyên liệu thì càng cứng! Hãy nhớ '3 thêm 2 không thêm', món sườn ngon bất bại

Khi hầm sườn heo, càng cho nhiều nguyên liệu thì càng cứng! Hãy nhớ '3 thêm 2 không thêm', món sườn ngon...

Địa chỉ ăn ngon - 6 giờ, 35 phút trước

Sườn heo hầm là món ngon phổ biến trên bàn ăn của các gia đình. Chúng không chỉ bổ dưỡng mà còn thơm ngon và được mọi người vô cùng yêu thích. Tuy nhiên,...