VFF và những 'quả lừa' nhớ đời

13:58 01/04/2011

ĐTVN đã "qua tay" nhiều thầy ngoại, nhưng có lẽ không ai có thể quên được những "ấn tượng khó phai" mà "nghệ sĩ" Dido, "luật gia" Letard và "Trương Phi" Tavares mang lại.

16 năm đã trôi qua kể từ ngày ĐT Việt Nam có HLV ngoại đầu tiên, trong khoảng thời gian ấy đã có tổng cộng 7 "ông Tây" dẫn dắt ĐT Việt Nam. Edson Tavares là HLV đầu tiên (năm 1995), tiếp đến lần lượt là Weigang, Colin Murphy, Rield, Dido, Letard và Calisto.

Trước hết phải khẳng định, tìm HLV ngoại là một công việc theo kiểu “5 ăn, 5 thua”, chẳng ai có thể biết được ông thầy ngoại đó thực sự trình độ đến đâu trước khi ông thực sự bắt tay vào làm việc. Mà VFF thì vốn đã không giỏi trong việc “nhận định trước trận đấu”. Và cũng chính từ yếu tố đó, bóng đá Việt Nam đã không ít lần phải nhận những trái đắng, hay có thể nói chua chát hơn là “bị lừa” với những bản hợp đồng từ những ông thầy ngoại. Khi mà VFF đang ráo riết tuyển một ông thầy mới cho ĐT, thì càng nên nhắc lại những câu chuyện có tính chất “bài học kinh nghiệm” này.

Từ “nghệ sĩ đàn ghi-ta” Dido

Năm 1997, ĐT Việt Nam đoạt HCĐ SEA Games với HLV Colin Murphy, tiếp đến là một tấm HCB Tiger Cup 1998 và HCB SEA Games 1999 với Alfred Rield. Sau 2 tấm HCB liên tiếp này, người Việt Nam thực sự khát một tấm HCV, "ông vua bạc" Rield ra đi và người thay thế là ông thầy Edson Silva Dido. Cho đến tận bây giờ, khi tròn chục năm đã trôi qua, nhiều cựu danh thủ thời đó vẫn nhắc chuyện ông thầy đặc biệt này lùa quân xuống bãi sông Hồng tập chạy, có lẽ do “tư duy” luyện đá bóng trên bãi biển thì tốt cho thể lực của người Brazil. Ông Dido cũng có những câu nói rất hay, rất đặc biệt: “Tôi ưng có mỗi Thạch Bảo Khanh”.
 

Dido và Tavares, 2 trong số những ông thầy ngoại từng là HLV trưởng ĐT Việt Nam


Trong số tất cả những ông thầy ngoại đã từng đến Việt Nam, Dido là ông thầy nghệ sĩ nhất, cầm đàn ghi-ta gảy tưng tưng, chơi được nhạc Jazz đúng chất Jazz thứ thiệt. Nhưng kết quả chuyên môn là ĐT Việt Nam bị loại thẳng cánh sau vòng bảng SEA Games 2001. Quãng thời gian cuối của bản hợp đồng, VFF vẫn phải trả lương còn ông Dido phát biểu: “Tôi chẳng biết làm gì lúc này, thôi đợi được người ta bố trí việc thì làm”, và sau đó thì ông thầy nghệ sĩ này nói lời chia tay Việt Nam.

Đến ông thầy giỏi luật Letard

Trong số 7 ông thầy đã từng làm việc với ĐT Việt Nam, ông Christian Letard là đặc biệt nhất, bởi ông chẳng dẫn dắt ĐT ở một giải đấu lớn nào mà chỉ ở LG Cup 2002, chẳng có thành tích gì và cũng là “quả đắng” nhất với VFF. Chẳng ai còn nhớ rõ ở thời điểm năm 2002 vì sao mà ông thầy này lại được VFF kí hợp đồng, nhưng chắc chắn khi đó việc tuyển HLV cho ĐT chưa có cả một qui trình như bây giờ. Ông Letard có bằng HLV chuyên nghiệp của liên đoàn bóng đá Pháp, có bằng HLV QG nhưng chỉ dẫn dắt các CLB hạng ba, hạng Nhì của Pháp và những CLB mà không ai biết là thành tích như thế nào, nhưng lúc đó thì mấy ai để ý xuy xét kĩ những điều đó.

Ông Letard không giỏi huấn luyện nhưng kiện đòi lương thì rất giỏi


Vị HLV Pháp này tuy không giỏi về chuyên môn nhưng “khốn khổ” thay lại rất giỏi về luật. Khi kịp nhận ra năng lực chỉ ở mức dẫn dắt bóng đá cấp phường của ông Letard, VFF đưa ra ý định chấm dứt hợp đồng và vị HLV người Pháp cũng lẳng lặng đồng ý. VFF muốn đền bù một vài tháng lương nhưng ông Letard đòi phải đền bù đến tận tháng 11/2003. Hai bên đều có những tuyên bố đúng kiểu “Cá tháng tư”, ông Letard nói: “ Tôi thấy tiếc bởi nếu như làm việc theo kế hoạch của tôi thì ĐT Việt Nam sẽ đoạt HCV SEA Games”, còn TTK VFF ở thời điểm đó là Phạm Ngọc Viễn tuyên bố như đinh đóng cột: “Ông Letard có kiện cả lên FIFA thì chúng ta cũng không phải đền bù hợp đồng”. Kết quả, VFF mất về tay ông HLV Letard này một khoản tiền khá lớn khi thua kiện. Tiền mất, tật mang, vụ Letard này mỗi lần được nhắc đến vẫn khiến người ta nghĩ rằng VFF đã trở thành một “con cá to”, bị “lừa” một vố đau.

Và ông Trương Phi Tavares

Sau vụ Letard, ông Tô bắt đầu đến với ĐT Việt Nam và có tấm HCĐ Tiger Cup 2002, tiếp theo, ông Rield hoàn tất cú “hat-trick bạc” với tấm HCB SEA Games 2003, ĐT Việt Nam vẫn mãi cứ mơ vàng. Rút kinh nghiệm vụ Letard, lần này, VFF không tuyển HLV theo kiểu theo hồ sơ nữa mà phải dựa trên năng thực thực tế, và năm 2004, cái tên Edson Tavares được chọn lựa.

Năm 1995, ông Tavares đến Việt Nam và chỉ sau chưa đầy một tháng cầm quân, ĐT Việt Nam đã lột xác hoàn toàn với lối chơi mạnh mẽ ở Cup Độc lập. "Món tủ" của ông Tavares chỉ là nhồi thể lực cho thật nhiều, nhưng lúc đó thì mấy ai kịp ngẫm kĩ, thấy quân mình ra sân đá khỏe là “sướng” rồi. Chính vì vậy, sau khi mời lại được ông Tavares thì rất nhiều người đã khấp khởi mừng thầm, cho rằng cơ hội “đổi đời” là đây.

Ông “Rét” đến, cầu thủ cũng rét luôn khi cứ ra sân là phải chạy mệt không ăn nổi cơm. Bài vở, mảng miếng, chiến thuật thì chẳng có gì để tập với luyện. Ông Tavares tính nóng như lửa và dù không nghệ sĩ như Dido, ông để lại hàng loạt những câu chuyện li kì, thâm cung bí sử. Thậm chí, chuyện ông sau giờ huấn luyện còn tranh thủ đi ra ngoài tìm “hương đồng gió nội” đã được báo chí có lần nói đến. Kết quả, sau bao nhiêu những sự trông đợi, ĐT Việt Nam với lực lượng sứt mẻ, cầu thủ chấn thương, mệt mỏi do trước đó bị nhồi thể lực quá nhiều bị loại ngay sau vòng bảng Tiger Cup 2004, và ông Tavares ra đi không kèn không trống.

Ông Tavares còn khá có duyên với bóng đá Việt Nam khi quay trở lại và làm việc tại V.Ninh Bình vào năm 2009. Một cầu thủ của Ninh Bình cho biết: “Em chả biết ông ấy huấn luyện cái kiểu gì, ra sân tập bọn em tự đá với nhau, sau đó đi về”. Còn chưa cầm quân được trận nào ở V-League, ông Tavares lớn tiếng chê bai cầu thủ, bị thanh ý hợp đồng sớm, xách va li rời Ninh Bình với khuôn mặt đầy giận dỗi.

Và cho đến thời điểm hiện tại, sau khi ông Calisto ra đi, VFF lại phải tuyển một ông thầy ngoại mới. Công việc này luôn tiềm ẩn những bất trắc khó lường, không ai biết được trong những bộ hồ sơ đã gút lại kia, ông thầy nào là "xịn", ông thầy nào là dạng hàng “lởm”.

Zing
3 nữ diễn viên Hàn Quốc 'không tuổi' có thể đóng vai cả học sinh và phụ huynh trong cùng một bộ phim truyền hình: Kim Tae Hee và Jang Na Ra có tên

3 nữ diễn viên Hàn Quốc 'không tuổi' có thể đóng vai cả học sinh và phụ huynh trong cùng một bộ...

Truyền hình - 5 ngày, 7 giờ trước

Với vẻ ngoài trẻ trung, việc vào vai học sinh là điều dễ dàng đối với 3 nữ diễn viên Hàn Quốc này.

Em Hồng Diễm, 'bồ' Thúy Diễm trong phim 'Trạm cứu hộ trái tim', ngoài đời là chồng diễn viên Kim Oanh, gia thế 'khủng'

Em Hồng Diễm, 'bồ' Thúy Diễm trong phim 'Trạm cứu hộ trái tim', ngoài đời là chồng diễn viên Kim Oanh, gia...

Bật mí điện ảnh - 22.03.2024

Rất nhiều người bất ngờ khi thấy sự xuất hiện của chồng mới cưới Kim Oanh - Vũ Tuấn Việt trong phim 'Trạm cứu hộ trái tim'.

Hyun Bin, Lee Jong Suk lọt Top 10 nam chính Kdrama được phụ nữ muốn lấy làm chồng vì 'chọn đúng người'

Hyun Bin, Lee Jong Suk lọt Top 10 nam chính Kdrama được phụ nữ muốn lấy làm chồng vì 'chọn đúng người'...

Toàn cảnh - 21.03.2024

Mới đây, truyền thông Hàn đã công bố danh sách Top 10 nam chính trong phim truyền hình Hàn Quốc là những người "Green Flags" (tạm dịch là cờ xanh, dùng để chỉ một...

'Chồng' Hồng Diễm ở 'Trạm cứu hộ trái tim' bị chỉ trích 'khốn nạn', Quang Sự nói gì về nhân vật của mình?

'Chồng' Hồng Diễm ở 'Trạm cứu hộ trái tim' bị chỉ trích 'khốn nạn', Quang Sự nói gì về nhân vật của...

Toàn cảnh - 21.03.2024

Bị khán giả quá khích vào hẳn trang cá nhân để la lối và chửi, Quang Sự đã nghĩ ra cách giải thích có '1-0-2'.

Lê Bống - diễn viên mới trong 'Lỡ hẹn với ngày xanh' đang 'gây sốt' là ai?

Lê Bống - diễn viên mới trong 'Lỡ hẹn với ngày xanh' đang 'gây sốt' là ai?

Bật mí điện ảnh - 20.03.2024

Từng là hot TikToker gây tranh cãi trên mạng nên ngay khi thủ vai chính một bộ phim truyền hình, diễn xuất của Lê Bống đã nhận phải nhiều bình luận trái chiều.

Chu Thanh Huyền vướng 'đôi môi thị phi' sau đám cưới và 'lỡ miệng' tiết lộ hết những điều giấu kín trong suốt 3 năm yêu Quang Hải

Chu Thanh Huyền vướng 'đôi môi thị phi' sau đám cưới và 'lỡ miệng' tiết lộ hết những điều giấu kín trong...

Hotgirl, hotboy - 2 giờ, 35 phút trước

Hậu hôn lễ, Chu Thanh Huyền viết: 'Hôm nay xong công việc rồi thì em xin được 1 lần phơi bày tất cả mọi chuyện. Che giấu những điều này, khiến em vô cùng...

Địa chỉ mua nước hoa nữ chính hãng uy tín tại Hà Nội

Địa chỉ mua nước hoa nữ chính hãng uy tín tại Hà Nội

Làm đẹp+ - 2 giờ, 9 phút trước

Nước hoa không chỉ là món phụ kiện thời trang “ăn điểm” của nữ giới, mà còn giúp nàng khéo léo thể hiện cá tính và vẻ đẹp nội tâm bên trong, cũng chính...

Gửi 27 tỷ đồng vào ngân hàng 'bốc hơi' còn 43 nghìn: 5 nguyên tắc khi gửi tiết kiệm để không bị mất sạch tiền trong tài khoản

Gửi 27 tỷ đồng vào ngân hàng 'bốc hơi' còn 43 nghìn: 5 nguyên tắc khi gửi tiết kiệm để không bị...

Kiến thức - 3 giờ, 56 phút trước

Sau hàng loạt vụ việc tiền gửi tiết kiệm tại các ngân hàng 'không cánh mà bay' gây xôn xao, chuyên gia chỉ bạn một số nguyên tắc để an toàn hơn khi gửi...

Khám sức khỏe hàng năm có cần thiết không? Danh sách kiểm tra thể chất phải làm cho mọi lứa tuổi, hãy lưu giữ cho gia đình bạn

Khám sức khỏe hàng năm có cần thiết không? Danh sách kiểm tra thể chất phải làm cho mọi lứa tuổi, hãy...

Chăm sóc sức khỏe - 3 giờ, 57 phút trước

Hầu hết các vấn đề xảy ra trong cơ thể đều không xuất hiện một cách đột ngột mà đã tích lũy và phát triển từng bước từ những vấn đề nhỏ thành những...

Người xưa khuyên rằng: '5 thứ được cho, thân mấy cũng đừng nhận', 5 thứ được cho ở đây là gì?

Người xưa khuyên rằng: '5 thứ được cho, thân mấy cũng đừng nhận', 5 thứ được cho ở đây là gì?

Đời sống số - 3 giờ, 57 phút trước

Có những câu nói dân gian từ nghìn đời truyền lại, giờ vẫn đúng! Người xưa nói rằng, có 5 món quà không nên cho hay tặng, ai cũng nên lưu ý!

Lời tỏ tình đặc biệt của Quang Hải lần đầu được Chu Thanh Huyền bật mí ngay...

Cách giáo dục của người cha quyết định số phận đứa trẻ 20 năm sau, lời khuyên các ông bố nên đọc

Cách giáo dục của người cha quyết định số phận đứa trẻ 20 năm sau, lời khuyên các ông bố nên đọc...

Kiến thức - 3 giờ, 57 phút trước

Vai trò của người cha trong việc giáo dục con cái vô cùng quan trọng!

Dự đoán mới nhất của các chuyên gia: Nếu người dân bình thường đổi tiền tiết kiệm lấy 4 thứ này thì 10 năm tới họ sẽ không lo mất giá

Dự đoán mới nhất của các chuyên gia: Nếu người dân bình thường đổi tiền tiết kiệm lấy 4 thứ này thì...

Kiến thức - 4 giờ, 24 phút trước

Trong môi trường kinh tế hiện nay, người dân thường phải đối mặt với áp lực mất giá tiền gửi. Nhiều yếu tố như lạm phát, lãi suất giảm và sự bất ổn của...

Khi mua trứng vịt lộn, có sự khác biệt lớn giữa việc chọn “vỏ trắng” hay “vỏ xanh”, nên tìm hiểu kỹ trước khi mua

Khi mua trứng vịt lộn, có sự khác biệt lớn giữa việc chọn “vỏ trắng” hay “vỏ xanh”, nên tìm hiểu kỹ...

Kiến thức - 5 giờ, 48 phút trước

Trứng vịt là loại trứng thường gặp trong cuộc sống của chúng ta, ngoài ra còn có trứng ngỗng, trứng cút không thể tách rời khỏi chúng ta. Trứng vịt chứa nhiều chất dinh...

Màu hồng không chỉ dành cho các bé gái! Phối item “hồng” xuân hè như thế này là thời trang mà không cần giả vờ xinh

Màu hồng không chỉ dành cho các bé gái! Phối item “hồng” xuân hè như thế này là thời trang mà không...

Thời trang + - 5 giờ, 2 phút trước

Người ta nói con gái vốn dĩ không thể cưỡng lại được “màu hồng”. Phụ nữ dù ở lứa tuổi nào thì chỉ cần mặc màu hồng là sẽ thấy ngay sự dịu dàng...

Tết Thanh Minh năm nay khác thường, hãy nhớ: “Tứ quả trước mộ không được cúng, cúng xong cũng không được đi ba nơi”

Tết Thanh Minh năm nay khác thường, hãy nhớ: “Tứ quả trước mộ không được cúng, cúng xong cũng không được đi...

Kiến thức - 5 giờ, 2 phút trước

Thời gian trôi qua rất nhanh, ngày tảo mộ đang đến trong nháy mắt, như chúng ta đã biết, ngày tảo mộ là một ngày lễ truyền thống ở nước ta, mỗi khi ngày...

Trắc nghiệm tâm lý: Nếu bạn sống một mình, bạn muốn ở phòng ngủ nào? Xem bạn còn cách sự giàu có bao xa?

Trắc nghiệm tâm lý: Nếu bạn sống một mình, bạn muốn ở phòng ngủ nào? Xem bạn còn cách sự giàu có...

Đời sống số - 5 giờ, 3 phút trước

Hãy cùng nhìn vào 3 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một phòng ngủ mà bạn muốn ngủ ở đó nhất. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu...

Sao Việt 29/3: Hương Tràm lên tiếng về tin đồn bí mật sinh đôi? Ca sĩ Nhật Thủy tranh thủ check-in khi đi lưu diễn nước ngoài

Sao Việt 29/3: Hương Tràm lên tiếng về tin đồn bí mật sinh đôi? Ca sĩ Nhật Thủy tranh thủ check-in khi...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 16 phút trước

Tin sao Việt hot nhất ngày 29/3/2024: Dân mạng xôn xao trước clip Hương Tràm bên hai nhóc tỳ khóc khỉnh làm rộ tin đồn nữ ca sĩ bí mật sinh con ở Mỹ....

Sau khi mất việc làm lao công ở Mỹ, Trang Trần được chồng dẫn đi mua xe ô tô mới

Sau khi mất việc làm lao công ở Mỹ, Trang Trần được chồng dẫn đi mua xe ô tô mới

Chuyện làng sao - 5 giờ, 16 phút trước

Được chồng khuyên mua xe đắt tiền nhưng Trang Trần từ chối. Mẫu xe 7 chỗ cựu người mẫu mới tậu thuộc dòng tầm trung và có giá không quá đắt đỏ nếu mua...

Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà hạnh phúc lây

Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 16 phút trước

Vợ chồng Đông Nhi - Ông Cao Thắng đã hé lộ giới tính “thế lực nhí” thứ 2 với công chúng.

Cặp đôi vẫy tay chào tạm biệt sau khi ly hôn, người vợ quay lại ngồi xổm dưới đất khóc, không ngờ giây tiếp theo lại ấm áp đến thế!

Cặp đôi vẫy tay chào tạm biệt sau khi ly hôn, người vợ quay lại ngồi xổm dưới đất khóc, không ngờ...

Đời sống trẻ - 5 giờ, 17 phút trước

Cảnh ly hôn của một cặp đôi ở Quảng Đông, Trung Quốc, giống như một vở kịch tình cảm, khiến người chứng kiến không khỏi xúc động.

Công nương Kate đang trải qua liệu trình hóa trị phòng ngừa để điều trị ung thư? Bác sĩ ung thư đã nói điều này

Công nương Kate đang trải qua liệu trình hóa trị phòng ngừa để điều trị ung thư? Bác sĩ ung thư đã...

Tin trong ngày - 5 giờ, 18 phút trước

Ngày 22/3, Công nương Kate thông báo, cô mắc ung thư và đang ở giai đoạn đầu của liệu pháp hóa trị. Cô cũng bày tỏ mong muốn có "thời gian, không gian và...

Ảnh cũ cách đây 15 năm giữa Song Joong Ki, mỹ nhân 'Vườn sao băng' và sao nữ 'Gia đình là số 1'

Ảnh cũ cách đây 15 năm giữa Song Joong Ki, mỹ nhân 'Vườn sao băng' và sao nữ 'Gia đình là số...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 18 phút trước

Nam diễn viên Song Joong Ki chụp hình vô cùng tình tứ bên cạnh hai ngôi sao sở hữu diện mạo xinh đẹp.

3 vị trí việc làm lương cao dành cho người biết tiếng Hàn, đặc biệt là vị trí thứ 2, thu nhập hàng tỷ/năm

3 vị trí việc làm lương cao dành cho người biết tiếng Hàn, đặc biệt là vị trí thứ 2, thu nhập...

Doanh nghiệp - 5 giờ, 18 phút trước

Bên cạnh nhiều công ty, doanh nghiệp Hàn Quốc đẩy mạnh đầu tư vào nước ta thì làn sóng văn hóa du nhập thông qua âm nhạc, phim ảnh cũng là lý do tiếng...

Ryeowook (Super Junior) thông báo kết hôn với bạn gái idol kém 7 tuổi

Ryeowook (Super Junior) thông báo kết hôn với bạn gái idol kém 7 tuổi

Chuyện làng sao - 5 giờ, 18 phút trước

Trên trang cá nhân mới đây, nam thần tượng Ryeowook (Super Junior) đã thông báo kết hôn khiến nhiều người bất ngờ.

Hà Nhi mang trang sức bạc tỷ của thương hiệu Angel P Jewelry trong MV “Khước Từ”

Hà Nhi mang trang sức bạc tỷ của thương hiệu Angel P Jewelry trong MV “Khước Từ”

Chuyện làng sao - 5 giờ, 18 phút trước

Làng giải trí Việt đã chứng kiến một sự kết hợp ngoạn mục giữa âm nhạc và trang sức cao cấp khi ca sĩ Hà Nhi xuất hiện vô cùng lộng lẫy với món...