Những người trở về từ cõi chết

08:53 20/12/2014

Người đầu tiên được đưa đến bệnh viện: 17 giờ 45’, xe cứu thương của Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng đưa nạn nhân đầu tiên từ công trình thủy điện Đạ Dâng - Đạ Chomo vào phòng hồi sức.


Sau khi cấp cứu tại hiện trường, nạn nhân vụ sập hầm thủy điện đang được
đưa đến bệnh viện đa khoa Lâm Đồng (ảnh 1). Nạn nhân Hoàng Văn Sơn
tại bệnh viện đa khoa Lâm Đồng (ảnh 2). Chị Đặng Thị Hồng Ngọc
đang được cấp cứu (ảnh 3). Lực lượng công binh đào hầm
ngách trái (ảnh 4)

Đó là anh Hoàng Văn Sơn (24 tuổi, trú tại Vạn Đoàn, Yên Chính, Ý Yên, Nam Định). Anh trông khá tỉnh táo. “Nhiều chuyện nguy hiểm lắm, chị không tưởng tượng nổi đâu! Chúng tôi vẫn nghĩ sớm nhất phải đến ngày mai mới được cứu, do đó khi nghe nói thông hầm rồi, ai nấy đều bất ngờ, chẳng dám tin đó là sự thực” - anh Sơn nói.


Nạn nhân Hoàng Văn Sơn tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng.

Khi xảy ra sạt lở mọi người chạy vào phía trong của đường hầm. Quần áo ướt hết, hầm tối đen như mực. Lạnh và sợ lắm. Nước lênh láng nhưng may mắn có chiếc máy xúc bị kẹt trong hầm nên mọi người leo lên đó trú tạm. Chỗ đó cách miệng ống thông khí (dùng để thổi oxy, sữa, nước cháo) tới 70m nên mỗi khi muốn nhận thức ăn và nói chuyện với người ở bên ngoài qua ống thông khí, chúng tôi phải lội, phải bơi trong làn nước lạnh buốt.

Chúng tôi luân phiên nhau ra nhận thức ăn, ngay cả chị Ngọc (nạn nhân nữ duy nhất - PV) cũng có lần làm việc này để có dịp nói chuyện với người thân. Mấy ngày đằng đẵng trong hầm, nhất là hôm qua khi nước dâng cao quá ngực, có người than vãn lẽ nào số kiếp đã tận, tôi cũng buồn nản lắm nhưng nghĩ thương bố mẹ nên không thể buông xuôi.

“Cuối cùng thì toàn bộ anh em đã được cứu sống. Đây là niềm vui lớn nhất rồi. Vui nhưng nhiều người không cầm được nước mắt. Cũng nhờ lực lượng cứu hộ nhiệt tình, nỗ lực suốt ngày đêm vì mạng sống của anh em công nhân” - Em họ của Sơn là anh Nguyễn Tuấn Linh tiếp lời. Sau khi đặt máy sưởi ấm, thăm khám, đo huyết áp, xét nghiệm máu, X quang tim phổi cho anh, một số nữ y tá và điều dưỡng nán lại hỏi chuyện và bắt tay chúc mừng anh tai qua nạn khỏi.

Bữa ăn tử tế đầu tiên

Đến 18 giờ 40’, các nạn nhân được phục vụ bữa ăn tối tử tế đầu tiên sau những ngày bị mắc kẹt trong hầm. Hầu hết mọi yêu cầu của các anh em đều được đáp ứng. Đến lượt mình gọi món, anh Nguyễn Tiến Đoàn (25 tuổi, quê Ý Yên, Nam Định) khiến mọi người cười nắc nẻ khi kiên quyết đòi ăn mì gói. “Đây là món thường trực của cánh công nhân bọn mình. Suýt tí nữa là mình chẳng bao giờ được gặp lại nó” - anh vui vẻ nói.


Nguyễn Tiến Đoàn đòi bằng được mì gói vì thèm.

“Tính thằng nhỏ này tếu táo lắm. Hay tin nó gặp nạn, tui và bố mẹ nó lo thắt ruột thắt gan. Khi toán công nhân còn bị kẹt trong hầm, tui được bên cứu hộ cho vô nói chuyện qua ống thông khí. Thấy tui lo lắng hỏi dồn dập về chuyện sức khỏe, đói no, nó quay ra an ủi tôi “Cháu vẫn khỏe, không chết được đâu, chú đừng lo” - chú của Đoàn kể rồi nói thêm: Tất cả gia đình các nạn nhân đều không nghĩ các cháu được giải cứu sớm thế này đâu.

Ban đầu Nguyễn Văn Quang (20 tuổi, trú tại Can Lộc, Hà Tĩnh) xin cốc sữa nhưng ngay sau đó lại đề nghị cho ăn cơm. “Em mệt quá, tính uống sữa cho lại sức nhưng nhớ lại chuyện đã uống sữa và cháo suốt mấy ngày qua nên không uống nổi nữa”. Khi được đề nghị kể lại chuyện trong hầm tối, Quang nói: Kíp của chúng em có 15 công nhân, 12 người đi trước, 3 người đi sau. Khi vào sâu trong hầm khoảng 500m thì xảy ra sạt lở. 3 người phía sau kịp chạy ngược trở ra, còn chúng em chạy sâu vào bên trong nên mắc kẹt lại.

Khi hầm bị sập, em bị té dúi dụi đâm đầu xuống nước nhưng không bị thương. Thế nhưng ngày hôm sau khi đi lấy thức ăn lại bị đá rơi trúng thái dương bên phải, chảy máu nhiều lắm. Mấy anh em xúm vô lấy thuốc lá cầm máu và khẩu trang bịt vết thương. Trần hầm có một số chỗ tiếp tục lở, đá thỉnh thoảng lại rơi xuống mà hầm thì tối thui làm sao tránh được? 10 trong số 12 người có điện thoại di động. Mọi người bảo nhau cùng tắt nguồn, lúc nào có việc mới khởi động máy để lấy sáng. Nhờ có điện thoại mà anh em mới băng bó vết thương tử tế cho em được.

Cũng theo hồi tưởng của Quang, sức khỏe của Hoàng Đình Thịnh yếu nhất. Vốn mắc bệnh hen suyễn nên khi bị kẹt trong hầm, thiếu oxy nên đôi lúc Thịnh lên cơn hen tưởng chết. Khi Thịnh khó thở, chảy nước mũi, xùi bọt mép, anh em liền réo gọi người bên ngoài bơm oxy vào; giúp Thịnh đến bên ống thông khí, gí mũi vào đó để hít oxy.

Đa số thời gian ở trong hầm mọi người ngồi co ro, ủ rũ vì lạnh và sợ, riêng chị Ngọc thỉnh thoảng nhắc đến chồng và con nhỏ. Hơn 1 ngày sau khi mắc kẹt, bên cứu hộ đã khoan thủng lớp đất đá sạt lở và liên lạc với chúng em qua ống thông khí nhỏ. Trong này nước chảy như suối, khó nghe những tiếng nói từ bên ngoài vọng vào lắm.

Chúng em hỏi bao giờ ra được người ta nói ngày mai. Hôm sau hỏi người ta lại nói như thế, đến lần thứ 3 vẫn nhận được câu trả lời y như vậy nên mọi người thất vọng lắm. Một số người nói rằng thà chết ngay đi chứ ngồi chờ chết thế này thì kinh khủng quá. Tuy nhiên những người khác động viên hãy bình tĩnh chờ xem thế nào đã. Sau đó, bố của Phạm Viết Lành (18 tuổi, người nhỏ tuổi nhất trong nhóm) từ ngoài quê vào, anh của em (Nguyễn Văn Quân - PV) cũng vô đường hầm nói chuyện với em. Lành khóc vì quá xúc động nhưng sau đó bình tĩnh hơn.

Người đầu tiên phát hiện hầm đã được thông là anh Phạm Viết Nam (41 tuổi, quê Nghệ An). Anh kể, nghe tín hiệu tiếp tế thức ăn từ ống thông khí, tôi và Tuấn lội nước đến lấy cháo. Đột nhiên nghe có tiếng động và thấy lộ ra một lỗ thông hầm vừa một người chui. Tôi gào lên “Thông hầm rồi anh em ơi” rồi bảo Lành dìu Ngọc đến bên miệng lỗ để cùng anh em chui ra. Khi ở trong hầm, tôi là người thường xuyên liên lạc với bên ngoài nhất và biết rằng hàng trăm người đang nỗ lực cứu chúng tôi, do đó cũng hy vọng sẽ được cứu. Thế nhưng không ngờ được giải thoát nhanh và đột ngột như thế.

Bác sĩ Nguyễn Bá Hy - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng (người trực tiếp ra hiện trường điều phối hoạt động sơ cấp cứu và chăm sóc nạn nhân) cho biết chị Ngọc là người yếu nhất với dấu hiệu suy kiệt như choáng váng, huyết áp giảm… tuy nhiên sau khi được sơ cấp cứu, tình hình sức khỏe đã tạm ổn, được đưa vào phòng hồi sức. Các nạn nhân khác sức khỏe tương đối tốt, đa số đều tự ăn uống được, chỉ một số người phải truyền thêm đường và muối.

Cũng theo bác sĩ Hy, bên cạnh liệu pháp y tế, bệnh viện sẽ áp dụng các liệu pháp tâm lý để ổn định sức khỏe, tinh thần của các công nhân này. Việc điều trị hoàn toàn miễn phí.

Theo Tienphong.vn
Hôm nay tôi mới biết rằng cho gừng vào lọ sẽ giữ được độ tươi cả năm mà không bị mất hương vị. Bạn có thể ăn bất cứ lúc nào bạn muốn. Thật thiết thực

Hôm nay tôi mới biết rằng cho gừng vào lọ sẽ giữ được độ tươi cả năm mà không bị mất hương...

Kiến thức - 2 giờ, 58 phút trước

Có rất nhiều cách bảo quản gừng. Dưới đây là một số phương pháp thiết thực chia sẻ với bạn.

Tại sao nên để một khoản tiền đằng sau vỏ điện thoại? Nhiều người chưa bao giờ hiểu

Tại sao nên để một khoản tiền đằng sau vỏ điện thoại? Nhiều người chưa bao giờ hiểu

Đời sống số - 2 giờ, 58 phút trước

Chúng ta thường gặp những người thích bỏ một ít tiền vào sau ốp lưng điện thoại di động. Dù là ở nơi làm việc, ở công ty hay đang đi trên đường, chúng...

Bồn cầu bẩn và có mùi hôi, 4 mẹo khử độc giúp bồn cầu sạch như mới! Chị em thích sạch sẽ nên học hỏi sớm

Bồn cầu bẩn và có mùi hôi, 4 mẹo khử độc giúp bồn cầu sạch như mới! Chị em thích sạch sẽ...

Kiến thức - 2 giờ, 58 phút trước

Nhà vệ sinh là nơi ẩm ướt nhất trong nhà, một khi việc vệ sinh không được thực hiện tốt, rất dễ sinh sản vi khuẩn. Một số mẹo nhỏ sẽ giúp nhà vệ...

Chuyển nhầm tiền cho người khác phải làm sao? 3 bước này cần làm ngay lập tức, lấy lại tiền nhanh chóng và dễ dàng

Chuyển nhầm tiền cho người khác phải làm sao? 3 bước này cần làm ngay lập tức, lấy lại tiền nhanh chóng...

Kiến thức - 3 giờ, 44 phút trước

Việc chuyển khoản nhầm cho người khác không còn là chuyện hiếm. Khi gặp phải tình huống này, bạn hãy làm ngay cách dưới đây để lấy lại nhanh nhất có thể.

Mẹo trồng mướp đắng trong chậu, quả sai lúc lỉu, mọi công đoạn đều đơn giản nhưng thành quả thật tuyệt vời!

Mẹo trồng mướp đắng trong chậu, quả sai lúc lỉu, mọi công đoạn đều đơn giản nhưng thành quả thật tuyệt vời!...

Làm sao - 3 giờ, 13 phút trước

Bạn có thể tự trồng mướp đắng tại nhà chỉ với vài dụng cụ đơn giản, quá trình chăm sóc cây cũng không hề phức tạp.

Chuyển nhầm tiền cho người khác phải làm sao? 3 bước này cần làm ngay lập tức, lấy lại tiền nhanh chóng và dễ dàng

Chuyển nhầm tiền cho người khác phải làm sao? 3 bước này cần làm ngay lập tức, lấy lại tiền nhanh chóng...

Kiến thức - 3 giờ, 44 phút trước

Việc chuyển khoản nhầm cho người khác không còn là chuyện hiếm. Khi gặp phải tình huống này, bạn hãy làm ngay cách dưới đây để lấy lại nhanh nhất có thể.

Thân Thuý Hà được bạn thân tổ chức sinh nhật, Tăng Thành Hà gây chú ý với nhan sắc nức nở

Thân Thuý Hà được bạn thân tổ chức sinh nhật, Tăng Thành Hà gây chú ý với nhan sắc nức nở

Chuyện làng sao - 3 giờ, 52 phút trước

Hội bạn thân của Tăng Thanh Hà đã hội ngộ và tổ chức sinh nhật cho Thân Thúy Hà.

Hà Anh khoe bụng bầu 'vượt mặt' với bộ ảnh xịn xò: Mẹ bầu ghi điểm với visual nét căng, mong nhóc tì sắp chào đời có các yếu tố này

Hà Anh khoe bụng bầu 'vượt mặt' với bộ ảnh xịn xò: Mẹ bầu ghi điểm với visual nét căng, mong nhóc...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 54 phút trước

Siêu mẫu Hà Anh gây sốt khi hé lộ bộ ảnh mới trong những ngày cận kề thời điểm sinh nở.

Thịt gà có 5 dấu hiệu này tuyệt đối không mua dù giá rẻ đến mấy, không cẩn thận dễ tiền mất tật mang

Thịt gà có 5 dấu hiệu này tuyệt đối không mua dù giá rẻ đến mấy, không cẩn thận dễ tiền mất...

Chăm sóc sức khỏe - 3 giờ, 11 phút trước

Thịt gà có thể bị hỏng rất nhanh. Muốn biết thịt gà có ăn được hay không, bạn hãy xem có những dấu hiệu dưới đây không nhé!

Mẹo trồng mướp đắng trong chậu, quả sai lúc lỉu, mọi công đoạn đều đơn giản nhưng thành quả thật tuyệt vời!

Mẹo trồng mướp đắng trong chậu, quả sai lúc lỉu, mọi công đoạn đều đơn giản nhưng thành quả thật tuyệt vời!...

Làm sao - 3 giờ, 13 phút trước

Bạn có thể tự trồng mướp đắng tại nhà chỉ với vài dụng cụ đơn giản, quá trình chăm sóc cây cũng không hề phức tạp.

Hai trường hợp này cần phải cấp đổi lại sổ đỏ từ nay đến 1/7/2024, càng cố giữ càng mất thêm tiền

Hai trường hợp này cần phải cấp đổi lại sổ đỏ từ nay đến 1/7/2024, càng cố giữ càng mất thêm tiền...

Kiến thức - 3 giờ, 16 phút trước

Nếu thuộc một trong hai trường hợp dưới đây nên đi cấp đổi lại sổ đỏ nếu không dễ bị ảnh hưởng tới quyền lợi về sau.

Câu nói “Ra ngoài không ngủ với vợ, ra ngoài không thăm mộ nhà vợ” có ý nghĩa gì? Tại sao con rể không được thăm mộ?

Câu nói “Ra ngoài không ngủ với vợ, ra ngoài không thăm mộ nhà vợ” có ý nghĩa gì? Tại sao con...

Kiến thức - 5 giờ, 39 phút trước

Ở một số vùng nông thôn, phong tục địa phương rất khác nhau. Trong sản xuất và đời sống của mình, người xưa đã đúc kết một số câu nói hấp dẫn, được truyền...

Chuyển từ xăng A92 sang A95, các tài xế cảm nhận rõ sự khác biệt: 3 thay đổi đáng lưu ý, bạn hãy thử xem sao

Chuyển từ xăng A92 sang A95, các tài xế cảm nhận rõ sự khác biệt: 3 thay đổi đáng lưu ý, bạn...

Đi gì - 5 giờ, 16 phút trước

Trải nghiệm lái của các tài xế sẽ ra sao khi đổi từ xăng A92 sang A95?

Thịt kho tàu nên cho đường trắng hay đường phèn? Công thức nấu thịt kho tàu chuẩn nhất, vị ngon ngấm trong từng thớ thịt

Thịt kho tàu nên cho đường trắng hay đường phèn? Công thức nấu thịt kho tàu chuẩn nhất, vị ngon ngấm trong...

Địa chỉ ăn ngon - 5 giờ, 19 phút trước

Thịt kho tàu là món ăn có vị bùi của trứng cút quyện trong vị béo ngậy, dẻo thơm của thịt lợn. Tuy nhiên, việc cho đường trắng hay đường phèn vào món thịt...

Mơ thấy vàng là lành hay dữ? Liệu có nên đầu tư mua vàng?

Mơ thấy vàng là lành hay dữ? Liệu có nên đầu tư mua vàng?

Đời sống số - 5 giờ, 19 phút trước

Khi gặp giấc mơ liên quan đến vàng không phải toàn điềm tốt. Bởi nó còn tùy thuộc vào cụ thể bối cảnh giấc mơ của bạn là gì thì mới có thể giải...

Luộc rau nên đậy vung hay mở vung? Nhiều bà nội trợ kinh nghiệm vẫn đang làm sai, rau luộc mất hết dưỡng chất

Luộc rau nên đậy vung hay mở vung? Nhiều bà nội trợ kinh nghiệm vẫn đang làm sai, rau luộc mất hết...

Làm sao - 5 giờ, 21 phút trước

Nếu luộc rau, nấu canh rau không đúng cách sẽ làm mất hết vitamin trong rau, chỉ còn lại chất xơ.

Từ ngày 1/7/2024, đối tượng nào bắt buộc phải đổi sang thẻ căn cước?

Từ ngày 1/7/2024, đối tượng nào bắt buộc phải đổi sang thẻ căn cước?

Kiến thức - 5 giờ, 21 phút trước

Luật Căn cước có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, thẻ Căn cước công dân sẽ đổi tên thành thẻ Căn cước. Điều này đồng nghĩa, từ 1/7/2024 có thể sẽ có 4 loại giấy...

Bếp gas có cơ chế nhỏ! Chỉ cần di chuyển nó bằng một cây tăm và bạn sẽ tiết kiệm được hơn một nửa hóa đơn gas!

Bếp gas có cơ chế nhỏ! Chỉ cần di chuyển nó bằng một cây tăm và bạn sẽ tiết kiệm được hơn...

Kiến thức - 6 giờ, 31 phút trước

Bạn có bao giờ để ý rằng khi chúng ta sử dụng bếp gas tại nhà, đôi khi tiêu tốn rất nhiều gas, đôi khi công suất nấu không mạnh lắm. Nếu xảy ra...

Hoa hậu Diễm Hương bóp chân cho chồng, đề nghị không 'đánh số' nửa kia

Hoa hậu Diễm Hương bóp chân cho chồng, đề nghị không 'đánh số' nửa kia

Chuyện làng sao - 6 giờ, 36 phút trước

Hoa hậu Diễm Hương không ngại đăng ảnh bóp chân cho chồng và mong mọi người không "đánh số" gọi anh là chồng thứ ba của mình để tránh gây tổn thương.

Con gái Kim Tử Long hé lộ mối quan hệ hiện tại với 2 người vợ của ba, xưng hô mẹ kế gây chú ý

Con gái Kim Tử Long hé lộ mối quan hệ hiện tại với 2 người vợ của ba, xưng hô mẹ kế...

Chuyện làng sao - 6 giờ, 41 phút trước

Con gái đầu lòng của Kim Tử Long đã có chia sẻ về mối quan hệ với 2 người vợ sau của ba mình.

Tung ảnh thăng hạng nhan sắc nhưng bị nhận xét 'đẹp là tạo nghiệp', vợ cũ Bằng Kiều có ngay phản ứng đáng chú ý

Tung ảnh thăng hạng nhan sắc nhưng bị nhận xét 'đẹp là tạo nghiệp', vợ cũ Bằng Kiều có ngay phản ứng...

Chuyện làng sao - 6 giờ, 43 phút trước

Những hình ảnh trẻ trung của vợ cũ Bằng Kiều được nhiều người khen ngợi.

BXH Top 10 người ảnh hưởng nổi bật T3/2024: Sơn Tùng nắm 'ngôi vương', Lê Dương Bảo Lâm chẳng kém cạnh

BXH Top 10 người ảnh hưởng nổi bật T3/2024: Sơn Tùng nắm 'ngôi vương', Lê Dương Bảo Lâm chẳng kém cạnh

Chuyện làng sao - 6 giờ, 6 phút trước

Sơn Tùng, Lê Dương Bảo Lâm lần lượt góp mặt trong BXH lần này.

Midu hé lộ khung ảnh ấm cúng bên gia đình, visual xinh đẹp đủ biết thừa hưởng từ gen ba lẫn mẹ

Midu hé lộ khung ảnh ấm cúng bên gia đình, visual xinh đẹp đủ biết thừa hưởng từ gen ba lẫn mẹ...

Chuyện làng sao - 6 giờ, 20 phút trước

Khung ảnh của Midu bên gia đình đang nhận được nhiều sự quan tâm.

Vợ trẻ của Lý Hải tiết lộ con người thật của chồng, lần đầu nói về lí do sinh nhiều con

Vợ trẻ của Lý Hải tiết lộ con người thật của chồng, lần đầu nói về lí do sinh nhiều con

Chuyện làng sao - 6 giờ, 26 phút trước

Vợ trẻ của Lý Hải đã có những chia sẻ về chuyện sinh nhiều con và chuyện kết hôn với nam ca sĩ lớn hơn mình nhiều tuổi.

Việt Hương hiếm hoi diện đồ tấm sexy, vòng một căng đầy nhức mắt ở tuổi U50

Việt Hương hiếm hoi diện đồ tấm sexy, vòng một căng đầy nhức mắt ở tuổi U50

Chuyện làng sao - 6 giờ, 28 phút trước

Việt Hương hiếm hoi khoe vẻ đẹp hình thể ở ngưỡng U50 với đồ tắm.