Marco van Basten – vũ công trên sân cỏ

17:12 01/07/2011

Luôn chơi bóng như một diễn viên ba lê, tên tuổi của Van Basten đã trở thành huyền thoại không chỉ với bóng đá Hà Lan mà cả bóng đá thế giới.

Nhưng, cầu thủ được coi là tài hoa bậc nhất của bóng đá Hà Lan những năm 80 đã phải sớm từ giã sự nghiệp thi đấu vì một chấn thương quái ác. Tại World Cup sắp tới ở Đức, Van Basten sẽ tham dự với tư cách HLV trưởng của ĐTQG Hà Lan.

Marco van Basten được đánh giá là cầu thủ xuất sắc nhất thế hệ mình không phải bởi ông ghi được nhiều bàn thắng cũng không phải bởi Basten có nhiều bàn thắng đặc biệt nổi bật.

Điều khiến Basten trở thành tiền đạo đáng sợ nhất đơn giản chỉ vì ông là cầu thủ có khả năng hiếm có trong việc chớp thời cơ. Dường như áp lực thi đấu không có tác động gì đến cầu thủ này. Nó chỉ càng làm cho ông bộc lộ được hết tài năng của mình.

Tuy nhiên, Van Basten chính là cầu thủ ghi được một trong những bàn thắng đẹp nhất mọi thời đại trong một trận đấu cho đội tuyển Hà Lan. Hơn thế bàn thắng ấy đã đem lại vinh quang về cho xứ sở hoa Tuylip sau bao ngày mong mỏi. Đó là thước đo chính xác nhất tài năng của tiền đạo này.

Trưởng thành từ lò đào tạo của Ajax

Muốn hiểu hết ý nghĩa bàn thắng của Basten trong trận chung kết giải vô địch Châu Âu năm 1988 mà chúng ta vừa nhắc tới, chúng ta phải quay lại với đội hình đội tuyển Hà Lan những năm 1970 – bậc thầy của thứ bóng đá tổng hợp. Đội Hà Lan khi ấy được dẫn dắt bởi Johan Cruyff đã làm say đắm bất cứ ai theo dõi họ thi đấu. Bóng đá khi đó không còn là một môn thể thao mà đã trở thành nghệ thuật. Họ là đội tuyển xuất sắc nhất thế giới dù không giành được bất cứ danh hiệu nào. Và mặc dù thất bại trong cả hai trận chung kết World Cup nhưng những người Hà Lan đã chứng tỏ được đẳng cấp của mình.

Sau thời Cruyff, đội tuyển Hà Lan rơi vào khủng hoảng, thậm chí họ còn không vượt qua được vòng loại World Cup năm 1982 và 1986. Vì thế khi cầu thủ 23 tuổi van Basten và thế hệ cầu thủ trẻ của Hà Lan bao gồm cả Rudd Gullit và Frank Rijkaard tham dự Euro 1988, các cổ động viên Hà Lan không còn mấy tin tưởng vào đội tuyển.

Tuy nhiên, trong Euro năm đó, Basten đã chứng tỏ được tài năng của mình. Mặc dù chỉ là tiền đạo dự bị thứ hai trong đội hình nhưng Basten đã ghi 5 bàn thắng và trở về quê hương như một người hùng. Đầu tiên ông lập hat-trick trong trận Hà Lan gặp Anh. Sau đó ông ghi bàn vào những phút cuối cùng giúp Hà Lan loại đội chủ nhà Tây Đức trong trận bán kết.

Marco sớm thể hiện được tài năng của mình

Khi đội tuyển Hà Lan chờ đón trận chung kết gặp Liên Xô trên sân vận động Olympic ở thành phố Munich, các cổ động viên Hà Lan tràn trề hi vọng đội nhà giành chức vô địch. Đó là áp lực rất lớn đối với các cầu thủ. Nhưng không ai nói điều đó với Basten.

Trong trận chung kết, Hà Lan dẫn trước 1-0. Nhận bóng từ Gullit từ một góc rất hẹp, Van Basten dẫn bóng và bất ngờ tung một cú lốp đưa bóng vào khung thành của đội Liên Xô. Đó là một bàn thắng kinh điển và đã đảm bảo cho đội tuyển Hà Lan chiến thắng đầu tiên và duy nhất trên đấu trường quốc tế trong vòng nhiều năm.

Dường như là một điềm báo khi van Basten sinh đúng vào ngày lễ Halloween năm 1964. Và khi lớn lên, chàng trai xứ Utrecht này trở thành nỗi ám ảnh của các hậu vệ trên thế giới. Không phải ngẫu nhiên mà ông được gọi bằng cái tên “Marco Goalo”.

Vinh quang cùng tuyển Hà Lan

Sự nghiệp của Van Basten cũng giống như hầu hết các danh thủ Hà Lan khác đều bắt đầu từ Ajax. Khi gia nhập Ajax, Basten mới có 18 tuổi và khi đó CLB lừng danh này đang phải vật lộn để giành lại những vinh quang đã từng có vào những năm 70 khi Cruyff đưa tên tuổi CLB lên một tầm cao mới với 3 danh hiệu vô địch Châu Âu.

Năm 1983, ông tham dự trận đấu quốc tế đầu tiên trong giải trẻ Thế giới. Tuy nhiên sau đó một chấn thương nghiêm trọng đã suýt nữa huỷ hoại sự nghiệp của Basten. Năm 1986, Basten đã trở thành cầu thủ hàng đầu Châu Âu. Ông giành được danh hiệu “Đôi giày vàng Châu Âu”. Với hàng tấn công được dẫn dắt bởi Basten, Ajax hai lần vô địch giải bóng đá Hà Lan, hai lần giành cúp Quốc gia Hà Lan và một lần vô địch Châu Âu.

Trận chung kết giải vô địch Châu Âu với Dynamo Dresden là trận đấu cuối cùng của van Basten với Ajax. Trong thời gian thi đấu cho CLB này, ông đã ghi được 128 bàn thắng chỉ trong 143 trận đấu. Đó là một hệ suất ghi bàn chưa một tiền đạo nào đạt được. Hơn nữa, những bàn thắng của Basten luôn là những bàn thắng hết sức quan trọng.

Tuy nhiên, trong giải vô địch Châu Âu đó, Van Basten đã gặp phải một chấn thương mắt cá cần phải phẫu thuật nhưng ca phẫu thuật đã không được tiến hành bởi CLB Ajax nhận thấy họ không thể thiếu Basten trong những trận đấu sống còn ở giải này.

Vô địch Châu Âu

Mùa bóng sau đó, Basten đến với AC Milan. Đây chính là nơi ông lấy lại phong độ và tiếng tăm đang dần lu mờ của mình. CLB Milan đã từng vô địch Châu Âu năm 1963 và 1969, nhưng ở thời điểm Basten đến (1986), CLB này vừa được ông vua truyền thông và sau này là thủ tướng Italy Silvio Berlusconi cứu thoát khỏi nguy cơ phá sản.

Milan là một trong những đội bóng sáng lập ra giải vô địch Italy năm 1898, nhưng trong thời điểm đó họ lại phải núp dưới bóng của đối thủ truyền kiếp Internazionale. Ngài Berlusconi đã bỏ ra 20 triệu đôla để khôi phục lại CLB và một phần trong số tiền ấy được dùng nhằm đưa Van Basten, Gullit và Rijkaard về sân San Siro. Ngài chủ tịch CLB còn mời được vị HLV tài năng hàng đầu Arrigo Sacchi, người sau này dẫn dắt đội tuyển quốc gia Italy tại Euro 96.

Hiệu quả đến tức thì! Milan đã lần đầu tiên vô địch Serie A sau 9 năm im hơi lặng tiếng. Họ đã làm được điều đó dù không cần nhiều đến sự đóng góp của Van Basten. Chấn thương mắt cá lại quay lại hành hạ ông và mùa giải đầu tiên ở Milan ông chỉ thi đấu được 11 trận.

Lúc đầu, Basten rất lo lắng vì rất có thể ông không tham dự được giải Châu Âu. Tuy nhiên ông đã lo lắng một cách vô ích vì không những tham dự được mà ông còn là vua phá lưới năm đó và được đề cử danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất thế giới cùng với Gullit và Rijkaard. Và cuối cùng ông chỉ xếp sau hai người đồng hương này trong danh hiệu cá nhân danh giá nhất thế giới. Đó là một điều chưa từng thấy khi cả 3 cầu thủ xuất sắc nhất thế giới lại cùng chơi cho một CLB và trong cùng một đội tuyển quốc gia.

Sự trở lại ấn tượng và phong độ xuất sắc sau đó đã đem lại cho Van Basten 3 danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất Châu Âu (1988, 1989,1992) – ngang bằng với thành tích của Cruyff và Michel Platini.

Chức vô địch Châu Âu đến với Van Basten năm 1989 khi Milan đè bẹp đội bóng vô địch Romani Steaua Bucharest 4-0 trong trận chung kết tại Barcelona. Trong chiến thắng ấy, Van Basten và Gullit chia nhau mỗi người 2 bàn.

12 tháng sau, họ lặp lại chiến tích của mình khi đánh bại Benfica 1-0 trong trận chung kết, lần này là tại Viên. Tuy nhiên, van Basten và những đồng đội tài năng của mình lại có một World Cup thảm bại tại Italy 90. Đội tuyển Hà Lan không thắng nổi một trận nào. Họ toàn hoà tại vòng đấu bảng trước khi bị Đức đánh bại 2-1 ở vòng 2.

Sau đó, Van Basten bất hoà với HLV Sacchi và bị UEFA cấm thi đấu 4 trận vì đánh nguội cầu thủ đối phương trong một trận đấu tại cúp Châu Âu. Trong mùa bóng 1990-1991 phong độ của Basten giảm sút rõ rệt. Ông chỉ ghi được 11 bàn trong 33 trận đấu. Tuy nhiên ngay trong mùa giải năm sau, ông lấy lại được phong độ và ghi được 25 bàn trong 31 trận.

Tại Euro tiếp theo tổ chức tại Thuỵ Điển, Hà Lan đã lọt vào bán kết và đánh bại Đan Mạch. Trong trận đấu đó, Van Basten đã đá hỏng một quả penalty nhưng điều đó không ngăn cản việc ông được đề cử “Cầu thủ xuất sắc nhất Thế giới lần thứ 2”.

Mùa thu năm ấy, tại Milan, Basten đã chơi những trận đấu xuất sắc nhất trong sự nghiệp của ông. Ông ghi 13 bàn thắng trong 15 trận đấu. Đó là một thành tích đáng nể phục. Tuy nhiên sau đó Basten phải trải qua 2 ca phẫu thuật mắt cá chân khá nghiêm trọng và chấn thương này liên tục hành hạ Basten.

Trận đấu quan trọng cuối cùng trong đội hình Milan của Basten là trận thua 1-0 trước Olympique Marseilles tại cúp Châu Âu năm 1993. Đó là một thất bại cay đắng với Basten. Đội Marseilles sau đó bị phát hiện đã có hành vi tiêu cực ở giải quốc gia Pháp và họ đã bị tước danh hiệu vô địch Pháp và danh hiệu vô địch Châu Âu.

Van Basten cố gắng vượt qua chấn thương để thi đấu thêm hai năm nữa. Tuy nhiên cuối cùng ông cũng phải đối mặt với sự thật và tuyên bố từ giã sự nghiệp bóng đá vào tháng 8 năm 1995. Trong sự nghiệp cầu thủ của mình, Van Basten đã ghi 90 bàn trong 147 trận đấu cho Milan, 2 lần giành danh hiệu “vua phá lưới” tại Serie A và lập kỷ lục ở cúp Châu Âu với 18 bàn thắng trong 23 trận đấu cho CLB của mình.

Trong trận đấu quốc tế cuối cùng vào tháng 10 năm 1992 tại vòng loại World Cup, đội bóng của van Basten đã thắng Ba Lan. Trong 58 trận thi đấu cho đội tuyển Hà Lan ông đã ghi 24 bàn thắng. Basten có 10 mùa bóng tuyệt vời nhưng chấn thương mà ông phải chịu đựng đã sớm kết thúc sự nghiệp vẻ vang của ông.
Van Basten có đầy đủ những yếu tố của một cầu thủ tài năng. Ông thi đấu rất thanh nhã nhưng cũng đầy sức mạnh, đôi chân nhanh nhẹn và đặc biệt nguy hiểm trong những pha đổi hướng và không chiến.

“Marco luôn chơi bóng như một diễn viên balê, nhưng thật đáng tiếc chấn thương mắt cá chân đã khiến anh không giữ được phong độ của mình.”, Rene Marti - bác sĩ điều trị cho Basten nói.

Hiện ông đang làm HLV tuyển Hà Lan

Vì thế không có gì đáng ngạc nhiên khi van Basten là người đi đầu ủng hộ việc làm trong sạch bóng đá. Ông cho rằng cần phải tăng cường các hình thức xử lý đối với các cầu thủ phạm lỗi. Nếu như một cầu thủ phạm 5 lỗi trong một trận đấu dù cho không có lỗi nào quá nghiêm trọng thì vẫn phải thay ra.

“Tôi cho rằng thẻ đỏ hay thẻ vàng là chưa đủ đối với các hậu vệ chơi thô bạo,” Basten nói. “Càng ngày các hậu vệ càng sử dụng nhiều tiểu xảo và có rất nhiều lỗi đã không bị phát hiện.”

Tuy nhiên, Basten không cho rằng mình là nạn nhân của những hậu vệ thô bạo. “Điều khiến tôi khó chịu nhất không phải là vì tôi bị chấn thương mà chính bởi cách điều trị của một số bác sĩ.”, ông nói. “Kẻ làm trầm trọng hơn chấn thương của tôi không phải hậu vệ đối phương mà chính các bác sĩ phẫu thuật.”

Sinh ngày 31/10/1946, tại Utrecht - Hà Lan

Số trận đấu cho đội tuyển Hà Lan: 58

Số bàn thắng cho đội tuyển Hà Lan: 24

Các CLB đã từng thi đấu: Ajax, AC Milan

Danh hiệu đã đạt được cùng đội bóng:

+ Vô địch Euro năm 1988

+ Đoạt cúp Châu Âu năm 1989, 1990, 1994

+ Đoạt cúp các đội vô địch năm 1987

+ Đoạt chức vô địch giải đấu các CLB Thế giới năm 1989, 1990

+ Vô địch siêu cúp Châu Âu năm 1989, 1990, 1994

+ Vô địch giải bóng đá Hà Lan năm 1982, 1983, 1985

+ Đoạt cúp quốc gia Hà Lan năm 1983, 1986, 1987

+ Vô địch giải bóng đá Italy năm 1988, 1992, 1993, 1994

Danh hiệu cá nhân:

+ Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 1988

+ Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 1992

+ Cầu thủ xuất sắc nhất Châu Âu những năm 1988, 1989, 1992

VTV
Tại sao Lưu Diệc Phi không bao giờ nhận vai trong phim cung đình nhà Thanh?

Tại sao Lưu Diệc Phi không bao giờ nhận vai trong phim cung đình nhà Thanh?

Truyền hình - 3 ngày, 23 giờ trước

Ai cũng biết rằng Lưu Diệc Phi được mọi người gọi với danh xưng là "thần tiên tỷ tỷ", luôn được khán giả công nhận là nữ thần cổ trang. Thế nhưng điều không...

'Em gái Vàng Anh' Diễm Hằng tái xuất màn ảnh sau thời gian ngập trong nợ nần, giờ cuộc sống thế nào?

'Em gái Vàng Anh' Diễm Hằng tái xuất màn ảnh sau thời gian ngập trong nợ nần, giờ cuộc sống thế nào?...

Bật mí điện ảnh - 4 ngày, 11 giờ trước

Từng biến mất một quãng thời gian dài do biến cố gia đình và nợ nần do làm ăn kinh doanh, diễn viên Diễm Hằng trở lại màn ảnh khiến nhiều người bất ngờ....

Trạm cứu hộ trái tim: Xuất hiện trai đẹp vang danh một thời, bị nghi ngoại tình với An Nhiên

Trạm cứu hộ trái tim: Xuất hiện trai đẹp vang danh một thời, bị nghi ngoại tình với An Nhiên

Bật mí điện ảnh - 5 ngày, 12 giờ trước

Sau nhiều năm vóng bóng trên màn ảnh, nhiều người bất ngờ khi thấy diễn viên Đức Trí xuất hiện trong 'Trạm cứu hộ trái tim'.

Top 5 diễn viên trẻ Hàn Quốc khởi nghiệp từ người mẫu thành công nhất

Top 5 diễn viên trẻ Hàn Quốc khởi nghiệp từ người mẫu thành công nhất

Toàn cảnh - 6 ngày, 7 giờ trước

Khi độ nổi tiếng tăng vọt chỉ sau vài vai diễn, những diễn viên xuất thân người mẫu dưới đây đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của đông đảo người hâm mộ.

Khán giả kỳ vọng Kim Soo Hyun và Kim Ji Won sẽ trở thành cặp Hyun Bin và Son Ye Jin thứ 2

Khán giả kỳ vọng Kim Soo Hyun và Kim Ji Won sẽ trở thành cặp Hyun Bin và Son Ye Jin thứ...

Truyền hình - 6 ngày, 12 giờ trước

Fan quá đắm chìm vào sự tương tác giữa Kim Soo Hyun và Kim Ji Won trong “Queen of Tears” (Nữ hoàng nước mắt) và hy vọng cả hai sẽ trở thành một cặp...

Năm 2024, đây là các trường hợp không bị trừ lương hưu dù phải nghỉ hưu trước tuổi

Năm 2024, đây là các trường hợp không bị trừ lương hưu dù phải nghỉ hưu trước tuổi

Kiến thức - 4 giờ, 60 phút trước

Trường hợp nào không bị trừ lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi, đây là thông tin quan trọng mà bất cứ người lao động nào cũng phải quan tâm.

Thịt ba chỉ có 1 cách nấu mới, không cần om, làm như vậy da sẽ rất giòn, không béo, hàng xóm ngửi mùi cũng thèm

Thịt ba chỉ có 1 cách nấu mới, không cần om, làm như vậy da sẽ rất giòn, không béo, hàng xóm...

Địa chỉ ăn ngon - 4 giờ, 60 phút trước

Thịt heo là thực phẩm nhiều gia đình thường xuyên sử dụng. Vì vậy, phải thay đổi cách chế biến thường xuyên nếu không sẽ chán.

Loạt địa điểm 'ngon, bổ, rẻ' cho dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 ở miền Bắc, ghim lại ngay và nhất định phải đến cùng gia đình nhé!

Loạt địa điểm 'ngon, bổ, rẻ' cho dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 ở miền Bắc, ghim lại ngay và nhất định...

Du lịch Việt - 4 giờ, 60 phút trước

Đây là những điểm đến lý tưởng ở miền Bắc, vừa giải trí vừa "trốn nóng" hiệu quả vào dịp Lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới.

Người bán rau cứ cách một khoảng thời gian lại phun nước không phải để cho tươi, lý do không ai dám tiết lộ

Người bán rau cứ cách một khoảng thời gian lại phun nước không phải để cho tươi, lý do không ai dám...

Kiến thức - 4 giờ, 60 phút trước

Việc người bán tưới nước lên rau củ tưởng 'vô thưởng vô phạt' nhưng đôi khi tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho sức khỏe mà ít ai biết.

Được Thần Giàu 'sủng ái', từ ngày 20 tháng 4, tài lộc ập đến, 4 con giáp 'thời tới cản không nổi'

Được Thần Giàu 'sủng ái', từ ngày 20 tháng 4, tài lộc ập đến, 4 con giáp 'thời tới cản không nổi'...

Đời sống số - 5 giờ, 50 phút trước

Bắt đầu từ ngày 20/4, 4 con giáp sẽ gặp nhiều may mắn, sự nghiệp thăng tiến, mọi chuyện vui vẻ tiếp diễn và cuộc sống suôn sẻ.

Ngôi sao phim hành động Phan Chí Bửu lập võ đường MMA chuyên nghiệp, hút võ sĩ TP. HCM

Ngôi sao phim hành động Phan Chí Bửu lập võ đường MMA chuyên nghiệp, hút võ sĩ TP. HCM

Dòng sự kiện - 6 giờ, 44 phút trước

Sau thời gian dài chuẩn bị, đầu tư chuyên nghiệp và bài bản, trung tâm Võ đường Long Hoàng MMA đã chính thức khai trương đi vào hoạt động ở TP. HCM. Đây là...

Lần đầu xuất hiện tại sự kiện sau cầu hôn, vợ chưa cưới của Anh Đức vướng nghi vấn bầu bí

Lần đầu xuất hiện tại sự kiện sau cầu hôn, vợ chưa cưới của Anh Đức vướng nghi vấn bầu bí

Chuyện làng sao - 6 giờ, 1 phút trước

Vợ chưa cưới của Anh Đức là Phạm Quỳnh Anh đã vướng nghi vấn bầu bí.

Bên trong sinh nhật lần thứ 50 của Victoria Beckham: Nhà thiết kế lên máy bay tới Pháp cùng gia đình để ăn tối tại nhà hàng trị giá gần 7 triệu một người

Bên trong sinh nhật lần thứ 50 của Victoria Beckham: Nhà thiết kế lên máy bay tới Pháp cùng gia đình để...

Chuyện làng sao - 6 giờ, 2 phút trước

Victoria và chồng David Beckham được cho là đã đi máy bay riêng đến miền Nam nước Pháp để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50 của cô.

Thu Phương bất ngờ và chốt một câu chắc nịch trước tin đồn huỷ hôn Dũng Taylor

Thu Phương bất ngờ và chốt một câu chắc nịch trước tin đồn huỷ hôn Dũng Taylor

Chuyện làng sao - 6 giờ, 2 phút trước

Chị đẹp Thu Phương phủ nhận tin đồn hủy hôn "ông bầu" Dũng Taylor.

Diệu Nhi - Anh Tú nắm tay tình hết nấc khi đến Bali

Diệu Nhi - Anh Tú nắm tay tình hết nấc khi đến Bali

Chuyện làng sao - 6 giờ, 2 phút trước

Diệu Nhi - Anh Tú lần đầu dự sự kiện thời trang quốc tế cùng nhau.

Nó là 'Vua miễn dịch', 1 miếng có tới 17 loại axit amin, bổ can thận tinh, tăng cường miễn dịch, người huyết áp cao cũng ăn được

Nó là 'Vua miễn dịch', 1 miếng có tới 17 loại axit amin, bổ can thận tinh, tăng cường miễn dịch, người...

Chăm sóc sức khỏe - 6 giờ, 23 phút trước

Muốn có sức khỏe tốt, hãy ăn nhiều loại thực phẩm giàu dinh dưỡng này để cơ thể luôn trong trạng thái khỏe mạnh và minh mẫn nhé!

Một trò lừa đảo đã xuất hiện ở vùng nông thôn: Cả ngôi làng đã bị lừa trong 3 ngày, kẻ lừa đảo chơi chiêu tâm lý 'cao tay'

Một trò lừa đảo đã xuất hiện ở vùng nông thôn: Cả ngôi làng đã bị lừa trong 3 ngày, kẻ lừa...

Kiến thức - 7 giờ, 19 phút trước

Xã hội không ngừng phát triển kéo theo đó là việc xuất hiện ngày càng nhiều các hình thức lừa đảo. Đặc biệt, tại các khu vực nông thôn, những kẻ xấu đã không...

Lịch biểu diễn nhạc nước ở Times City. Ngoài nhạc nước, còn có gì vui chơi khi đến Times City?

Lịch biểu diễn nhạc nước ở Times City. Ngoài nhạc nước, còn có gì vui chơi khi đến Times City?

Du lịch Việt - 7 giờ, 19 phút trước

Được mệnh danh là “Thế giới Châu Âu” thu nhỏ, Vinhomes Times City từ lâu đã trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn bậc nhất tại thủ đô Hà Nội.

Có 3 thứ là 'bảo bối' để trồng cây, rắc một nắm vào chậu, lá cả năm không vàng, chồi non bật liên tục

Có 3 thứ là 'bảo bối' để trồng cây, rắc một nắm vào chậu, lá cả năm không vàng, chồi non bật...

Kiến thức - 7 giờ, 19 phút trước

Những thứ này được xem như 'bảo bối' trồng cây bởi chúng giúp loại bỏ tình trạng lá vàng, thối rễ,… giúp cây luôn phát triển xanh tốt.

Ngành ở Việt Nam người 1 năm kinh nghiệm lương 15.000 USD/năm, CEO: 'Bạn nào làm ngành này 10 năm mà không 'ngon' anh bỏ nghề'

Ngành ở Việt Nam người 1 năm kinh nghiệm lương 15.000 USD/năm, CEO: 'Bạn nào làm ngành này 10 năm mà không...

Doanh nghiệp - 7 giờ, 20 phút trước

"Bạn nào làm ngành này 10 năm mà không ngon anh bỏ nghề", đó là tuyên bố của Tổng Giám đốc Công ty CoAsia Semi (Hàn Quốc) tại Việt Nam.

Câu nói xưa: 'Có tiền đừng mua đất ven sông, giàu có không lấy vợ tái giá', tại sao vậy? Mua đất ven sống thì sao?

Câu nói xưa: 'Có tiền đừng mua đất ven sông, giàu có không lấy vợ tái giá', tại sao vậy? Mua đất...

Kiến thức - 10 giờ, 32 phút trước

Có câu: "Có tiền đừng mua đất ven sông, giàu có không lấy vợ tái giá". Tuy nhiên, cuộc sống hiện đại đã thay đổi nhiều định kiến tư duy trước đó.

Tài tử 'Chuyện tình Harvard' thời chỉ đóng vai phụ họa bên cạnh người tình màn ảnh của Hyun Bin

Tài tử 'Chuyện tình Harvard' thời chỉ đóng vai phụ họa bên cạnh người tình màn ảnh của Hyun Bin

Chuyện làng sao - 10 giờ, 32 phút trước

Nam diễn viên Kim Rae Won từng được hợp tác chung với đàn chị Kim Sun Ah vào năm 1998.

Sơn nhà xong, thợ sơn thường mò mẫm dưới đáy thùng và thấy tiền, lý do là gì không phải ai cũng biết

Sơn nhà xong, thợ sơn thường mò mẫm dưới đáy thùng và thấy tiền, lý do là gì không phải ai cũng...

Kiến thức - 10 giờ, 32 phút trước

Một chi tiết ít người biết đó là thợ sơn thường mò được tiền dưới đáy thùng sau khi dùng hết. Lý do là gì?

Lý Nhã Kỳ phản ứng bất ngờ khi bị fan bắt gặp và đuổi theo chụp ảnh bằng xe máy

Lý Nhã Kỳ phản ứng bất ngờ khi bị fan bắt gặp và đuổi theo chụp ảnh bằng xe máy

Chuyện làng sao - 10 giờ, 32 phút trước

Lý Nhã Kỳ đã có thái độ thân thiện và nhiệt tình đáp lại sự cuồng nhiệt của các fan.