Con anh, con em

09:44 19/04/2011

Con riêng của mỗi người thường là nguyên nhân chính của nhiều cuộc ly dị trong cuộc hôn nhân lần sau của những gia đình hỗn hợp.

Việc cứu vãn hôn nhân của họ khi đã khủng hoảng là vấn đề khó nhất mà các nhà tâm lý hôn nhân phải đối mặt. Nhiều gia đình kiểu này không tồn tại nổi 5 năm. Tuy nhiên, cũng có những đôi đã vượt qua được mọi bất hòa, tạo ra một gia đình đầm ấm. Bí quyết của họ là gì?

Đừng coi con quan trọng hơn chồng

Chị Lan Anh, 42 tuổi, giáo viên tiểu học chia sẻ chuyện nhà mình: "Đây là cuộc hôn nhân lần thứ hai của cả hai chúng tôi. Mỗi người có hai con riêng, hầu hết đã qua tuổi vị thành niên, trừ một đứa con tôi còn nhỏ. Chúng tôi triền miên bất đồng ý kiến về con cái, kể cả những chuyện đơn giản nhất như dọn vệ sinh, làm những việc vặt trong gia đình, những điều nghiêm cấm bọn trẻ, vân vân. Phiền muộn lớn nhất của tôi là sau khi đã là một gia đình, các con tôi đã điều chỉnh nhiều thói quen cho thích hợp trong khi các con của chồng tôi cứ mỗi lần chúng đến là làm đảo lộn hết cả, dù phần lớn thời gian chúng sống với mẹ ở nơi khác. Chồng tôi luôn chê bai các con tôi là không phù hợp với những “luật lệ gia đình” của anh ấy - những “luật lệ” do anh ấy đặt ra. Trong khi tôi cố gắng uốn nắn con mà không để chúng bị căng thẳng thì anh ấy cứ mắng mỏ thẳng thừng. Đến nỗi người này luôn nghĩ người kia không công bằng và bất cứ chuyện gì, dù nhỏ cũng khiến cả hai ngờ vực. Tôi bắt đầu tự hỏi cuộc hôn nhân này liệu có nên tồn tại nữa không?”.

Nói chung những cuộc hôn nhân trong những gia đình hỗn hợp thường không thành công, khả năng ly hôn rất lớn, dù cả hai  đã có nhiều kinh nghiệm từ cuộc hôn nhân lần đầu. Thông thường, những thành viên trong một gia đình gắn bó với nhau trên hai cơ sở: huyết thống và lựa chọn, nhưng con riêng của hai người nằm ngoài cả hai cơ sở đó. Con của người này với người kia không có quan hệ huyết thống, cũng không được lựa chọn nhau mà do cha và mẹ lựa chọn. Cho nên, mâu thuẫn phát sinh là điều dễ hiểu. Và, khi mâu thuẫn này nảy sinh, nó thu hút hết tâm trí của cả hai vợ chồng. Người nào cũng chỉ lo con mình bị thiệt thòi. Chưa kể cả hai đều như muốn cố gắng đền bù cho con cái những chấn thương tâm lý sau khi chúng phải trải qua một cuộc ly hôn của cha mẹ. Hậu quả là vợ chồng không quan tâm đến nhau nữa mà chỉ quan tâm tới con. Khi hai người mới lấy nhau mà mối quan tâm đến con cái được đặt lên hàng đầu, còn sự quan tâm đến nhau lại đặt xuống hàng thứ yếu thì có nghĩa là mục tiêu ban đầu của hôn nhân đã bị chệch hướng, vì hai người kết hôn đâu phải vì con, mà chính vì nhu cầu được yêu thương, chăm sóc nhau và điều đó cần phải được đặt đúng vị trí của nó.

Minh họa: NOP

Cần thỏa thuận cùng nhau

Từ kinh nghiệm tư vấn, các chuyên viên cho rằng, điều quan trọng nhất mà các gia đình hỗn hợp cần làm đầu tiên là phải thỏa thuận với nhau nhiều điều khoản về con cái, về tổ chức cuộc sống chung cho hai gia đình.  Để cứu vãn cuộc hôn nhân đã đi vào bế tắc, cả hai cần phải dọn cho mình một tâm thế sẵn sàng bàn bạc trao đổi với nhau, không làm bất cứ điều gì mà không có thỏa thuận giữa mình và người bạn đời của mình. Không người nào khiển trách hoặc kỷ luật bất kỳ đứa con nào khi chưa có một thỏa thuận giữa hai người về quyết định ấy.

Trư­ớc hết, có thể người này không hài lòng với con của người kia về điều gì đó, nhưng đừng vội mắng nhiếc hay khép bọn trẻ vào kỷ luật, vì chúng thường làm cái mà chúng thích. Vợ chồng cần bàn bạc để đi đến thiết lập những nguyên tắc dạy con. Dần dần, cả hai sẽ thống nhất với nhau khép bọn trẻ vào kỷ luật theo cách mà cả hai đều cảm thấy cần thiết thì cuộc hôn nhân sẽ êm đẹp. Những cuộc trao đổi chỉ có kết quả khi nó diễn ra trong bầu không khí thân mật và chỉ có hai người. Nếu thấy sắp đi vào ngõ cụt, do một người đưa ra những nhận xét gay gắt, hãy tạm dừng một thời gian và trở lại vấn đề vào dịp khác, nhưng nhất thiết phải có một cuộc bàn bạc đi đến thống nhất bằng cách này hay bằng cách khác. Từ những ý kiến khác nhau, cố chọn ra giải pháp dung hòa, được cả hai chấp nhận. Nếu đối phương đưa ra một kế hoạch mà bạn không thích, đừng phản đối quyết liệt ngay, sẽ có cơ hội nói một cách từ tốn. Nếu không làm như vậy, cứ mỗi người theo ý riêng của mình bất kể người kia có thích hay không thì cả hai sẽ chỉ làm cho nhau ngày càng trở nên khó chịu, mệt mỏi, tình yêu sẽ lụi tàn và ly hôn là điều khó tránh khỏi.

Ảnh mang tính minh họa - Ảnh: P.Huy


Đi tìm giải pháp

Chị Tâm, 43 tuổi, nhân viên kế toán lại rơi vào một hoàn cảnh khác. Chị kể:  “Chúng tôi kết hôn được hai năm rưỡi. Tôi có hai con 12 và 14 tuổi. Anh ấy cũng có hai đứa, 17 và 19 tuổi. Hai con tôi rất ngoan như­ng chồng tôi luôn không bằng lòng, dù chúng chỉ quên tắt một ngọn đèn hay làm một việc vặt không đúng ý anh ấy. Trong khi con anh ấy, đứa con trai từng bị công an bắt giam, con gái đã phải nạo thai khi còn tuổi vị thành niên, anh ấy lại coi như không có gì quan trọng. Anh ấy không nhìn thấy những khía cạnh tốt của con tôi, lúc nào cũng sẵn sàng chỉ ra cái mà chúng sai. Vì vậy, các con tôi không ưa anh ấy và các con anh ấy cũng chẳng yêu quý gì tôi. Cuộc sống chung vì thế trở nên ngột ngạt, dù tôi luôn đặt mục tiêu củng cố hôn nhân lên hàng đầu”.

Nỗi khổ của chị Tâm cũng là nỗi khổ của không ít người. Chồng chị  đã khép con chị  vào kỷ luật mà không tính đến tình cảm của chị, cái lõi của vấn đề là hai người không bàn bạc trước với nhau. Các con chị đã làm anh ấy khó chịu và kỷ luật của anh ấy là cách biểu thị sự quấy rầy của chúng. Trong khi đó, chị lại khó chịu với cách cư xử thiếu lễ độ của hai con anh ấy với chị. Điều đó làm cho anh ấy bực bội, trong khi chị  cũng không còn tâm trí đâu để quan tâm tới chồng. Tình trạng này kéo dài, hai gia đình nhỏ không thể hợp thành một gia đình lớn thì nguy cơ đổ vỡ hôn nhân lần nữa là có thể.

Để cứu vãn hôn nhân, chỉ còn một cách là hai gia đình nhỏ nên tạm sống tách nhau ra cho đến khi con cái trưởng thành hoặc khi cả hai có thể thống nhất trong cách đối xử với con cái. Tất nhiên, việc tạm tách ra không giống với ly thân vì thực ra hai người vẫn yêu thương nhau, vẫn hòa hợp với nhau, chỉ vì không hòa hợp được với con cái của mỗi người hoặc các con của hai bên không hòa nhập được với nhau nên phải tạm thời cho chúng sống tách nhau ra. Khi tách ra, hai vợ  chồng  nên giữ liên lạc với nhau hàng ngày ít nhất là qua điện thoại. Cả hai cần tận dụng thời cơ gặp nhau đều đặn và đừng quên đáp ứng nhu cầu tình dục của nhau. Sự tách ra có thể không làm suy giảm tình yêu mà trái lại tình cảm nhớ nhung lưu luyến sẽ giúp khôi phục lại trạng thái thân mật ban đầu. Khi bắt đầu cảm thấy quan hệ đã tốt hơn, hai vợ chồng có thể thử sống cùng nhau lần nữa, sau khi đã rút kinh nghiệm của lần trước. Lần này, ngay từ đầu, cả hai phải biết thỏa thuận trước cùng nhau, nhất là trong việc dạy con.                      

Trong một số gia đình hỗn hợp, con của người này chống lại người kia gay gắt đến nỗi họ không thể sống chung dưới một mái nhà, lúc ấy mới đành phải sống riêng. Thậm chí, sau khi vợ chồng đã khôi phục lại trạng thái thân mật, họ vẫn cho rằng chung sống cùng với con riêng của mỗi người là cực kỳ khó. Đó là trư­ờng hợp hôn nhân vẫn tồn tại nhưng trẻ con và vợ chồng lại phải tách ra. Đây là giải pháp rất hiệu nghiệm nhưng chỉ nên thực hiện khi không còn giải pháp nào khác.

Cuộc sống vợ chồng nói chung đã khó, lại thêm con riêng của mỗi người nên càng khó. Nói như thế không có nghĩa là những gia đình hỗn hợp không thể có hạnh phúc mà vấn đề là có biết cách chung sống khi mang theo những đứa con riêng vào cuộc hôn nhân hay không. Trong thực tế, nhiều người không có kinh nghiệm gì về chuyện này, thậm chí không mấy ai có kinh nghiệm đó để truyền cho họ. Vì thế, mỗi người đều phải cố gắng tìm tòi và tự điều chỉnh dần mới hy vọng xây dựng được gia đình hạnh phúc như mong muốn. 

PNO
Dàn diễn viên “Người hầu gái” sau 14 năm: Lee Jung Jae và Jeon Do Yeon tái hợp vào năm 2024, Seo Woo biến mất

Dàn diễn viên “Người hầu gái” sau 14 năm: Lee Jung Jae và Jeon Do Yeon tái hợp vào năm 2024, Seo...

Truyền hình - 6 ngày, 15 giờ trước

"The Housemaid" (Người hầu gái) của đạo diễn Kim Ki Young là tác phẩm được xếp vào hàng kinh điển của điện ảnh Hàn Quốc.

Kỹ năng diễn xuất của Dương Mịch trong phim mới bị lật tẩy, chồng cũ Lưu Khải Uy nhận xét: Không phải diễn viên hay nghệ sĩ thực thụ

Kỹ năng diễn xuất của Dương Mịch trong phim mới bị lật tẩy, chồng cũ Lưu Khải Uy nhận xét: Không phải...

Toàn cảnh - 06.06.2024

Hậu ly hôn Dương Mịch dồn sức cho sự nghiệp tuy nhiên những tác phẩm gần đây của cô không được đánh giá cao.

Cơ hội có '1-0-2' với Sơn Tùng M-TP tại sự kiện SKYMEET độc quyền

Cơ hội có '1-0-2' với Sơn Tùng M-TP tại sự kiện SKYMEET độc quyền

Tin tức nhạc - 06.06.2024

Cộng đồng Sky đang háo hức trước thông tin Sơn Tùng M-TP sẽ tham gia sự kiện Fansign độc quyền "Gặp gỡ 1-1 Sơn Tùng M-TP tại SKYMEET HÀ NỘI" vào ngày 06/6/2024. Đây...

'Trạm cứu hộ trái tim' gần tập cuối lộ cảnh quay phi lý, dân mạng cười vì đạo diễn và biên kịch thiếu kiến thức

'Trạm cứu hộ trái tim' gần tập cuối lộ cảnh quay phi lý, dân mạng cười vì đạo diễn và biên kịch...

Bật mí điện ảnh - 06.06.2024

Gần về cuối, phim 'Trạm cứu hộ trái tim' lại lộ sạn to đùng, khán giả chê đạo diễn và biên kịch thiếu kiến thức.

'Trạm cứu hộ trái tim' tập gần cuối xuất hiện nhân vật mới do NSND Thu Quế đóng, dự báo cái kết không có hậu cho Hồng Diễm

'Trạm cứu hộ trái tim' tập gần cuối xuất hiện nhân vật mới do NSND Thu Quế đóng, dự báo cái kết...

Bật mí điện ảnh - 04.06.2024

Trải qua bao sóng gió, nhiều người đoán Ngân Hà (Hồng Diễm) sẽ đến với Vũ (Trương Thanh Long) nhưng dường như sẽ phải vượt qua cửa ải cuối cùng của người này.

Diễn viên của Vi Cá tiền truyện qua đời ở tuổi 31, đồng nghiệp tiết lộ nguyên nhân

Diễn viên của Vi Cá tiền truyện qua đời ở tuổi 31, đồng nghiệp tiết lộ nguyên nhân

Chuyện làng sao - 5 giờ, 6 phút trước

Diễn viên của Vi Cá tiền truyện - Nguyễn Hồng Hải đã qua đời ở tuổi 31.

Trắc nghiệm tâm lý: Chọn món nguội yêu thích và kiểm tra xem ai sẽ bước vào cuộc đời bạn vào năm 2024?

Trắc nghiệm tâm lý: Chọn món nguội yêu thích và kiểm tra xem ai sẽ bước vào cuộc đời bạn vào năm...

Đời sống số - 5 giờ, 6 phút trước

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một món nguội mà bạn thấy yêu thích nhất. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu trả lời.

Kiểu phụ nữ nào được đàn ông trung niên ở độ tuổi 50 yêu thích nhất? Chỉ có ba câu trả lời

Kiểu phụ nữ nào được đàn ông trung niên ở độ tuổi 50 yêu thích nhất? Chỉ có ba câu trả lời...

Đàn ông yêu - 7 giờ, 17 phút trước

Có lẽ nhiều người cho rằng đàn ông tuổi 50 đã ngoài năm mươi rồi, vậy họ còn mong muốn gì hơn ở tình yêu? Chỉ cần sống một cuộc sống tốt. Trên thực...

Trải nghiệm tuyệt vời với tour Thượng Hải - Bắc Kinh và ưu đãi HOT Hè 2024

Trải nghiệm tuyệt vời với tour Thượng Hải - Bắc Kinh và ưu đãi HOT Hè 2024

Du lịch nước ngoài - 8 giờ, 56 phút trước

Kỳ nghỉ hè là thời điểm hoàn hảo để tận hưởng những chuyến du lịch thú vị cùng gia đình và bạn bè. Mùa hè 2024 này, hãy cùng Du Lịch Việt khám phá...

Hãy cho 5 loại trái cây này vào tủ lạnh và ăn đông lạnh còn ngon hơn cả kem. Đừng bỏ lỡ món ăn ẩm thực trong mùa hè

Hãy cho 5 loại trái cây này vào tủ lạnh và ăn đông lạnh còn ngon hơn cả kem. Đừng bỏ lỡ...

Địa chỉ ăn ngon - 8 giờ, 10 phút trước

Trong mùa hè nóng nực này, uống một ly nước đá hoặc ăn kem, có thể nói là rất sảng khoái và còn có thể thỏa mãn nhu cầu vị giác của bạn. Tuy...

Hát cùng một bài dân ca, Phương Mỹ Chi và Hồ Văn Cường ai hơn ai?

Mười quy tắc bất thành văn của xã hội còn hơn mười năm đọc sách

Mười quy tắc bất thành văn của xã hội còn hơn mười năm đọc sách

Kiến thức - 8 giờ, 25 phút trước

Trong đời sống xã hội, tiềm ẩn một số quy tắc và quy tắc ứng xử. Những quy tắc này thường không được nêu rõ ràng nhưng chúng có tác động sâu sắc đến...

Để được ở lại nhà người quen chơi, Bi Béo soạn hẳn tâm thư cực hài gửi bố Xuân Bắc

Để được ở lại nhà người quen chơi, Bi Béo soạn hẳn tâm thư cực hài gửi bố Xuân Bắc

Chuyện làng sao - 8 giờ, 26 phút trước

Xuân Bắc đã khoe tâm thư mà con trai Bi Béo gửi đến mình để xin ở nhà người quen chơi.

Lắp camera giám sát tuyệt đối không đặt ở 5 vị trí này, kẻo dễ bị phạt nặng

Lắp camera giám sát tuyệt đối không đặt ở 5 vị trí này, kẻo dễ bị phạt nặng

Kiến thức - 8 giờ, 26 phút trước

Nên tránh lắp đặt camera giám sát ở một số vị trí để hạn chế rủi ro lộ thông tin riêng tư, tránh phiền phức và đảm bảo việc giám sát an ninh.

Tài tử Cổ Thiên Lạc bị kiện vì nợ 27 tỷ hơn 6 năm không trả

Tài tử Cổ Thiên Lạc bị kiện vì nợ 27 tỷ hơn 6 năm không trả

Chuyện làng sao - 8 giờ, 26 phút trước

Truyền thông Hồng Kông mới đây đưa tin nam diễn viên Cổ Thiên Lạc bị doanh nhân Đường Tài Trí gửi đơn kiện tới tòa oán, tố cáo anh nợ nhiều năm không trả....

Bạn trai H'Hen Niê chính thức công khai chuyện yêu đương với nàng Hậu trong dịp kỷ niệm 6 năm bên nhau, khung ảnh thuở mới yêu gây sốt

Bạn trai H'Hen Niê chính thức công khai chuyện yêu đương với nàng Hậu trong dịp kỷ niệm 6 năm bên nhau,...

Chuyện làng sao - 8 giờ, 26 phút trước

Những hình ảnh ngọt ngào của H'Hen Niê bên bạn trai đã thu hút nhiều sự chú ý.

Để bảo quản hành lá, đừng cho trực tiếp vào tủ lạnh. Dưới đây là mẹo giữ hành tươi cả nửa năm

Để bảo quản hành lá, đừng cho trực tiếp vào tủ lạnh. Dưới đây là mẹo giữ hành tươi cả nửa năm...

Địa chỉ ăn ngon - 9 giờ, 17 phút trước

Có ai biết cách bảo quản hành lá không? Bản thân hành lá tương đối bền, nhưng nếu đặt trực tiếp xuống đất, chúng sẽ bị mất độ ẩm, nhăn nheo, mất mùi thơm...

Cách tốt nhất để đối phó với người xấu và điều xấu: 3 từ!

Cách tốt nhất để đối phó với người xấu và điều xấu: 3 từ!

Làm sao - 9 giờ, 18 phút trước

Trên đường đời, chúng ta sẽ gặp gỡ nhiều người, một số trở thành khách qua đường, số khác lại khắc sâu vào tâm trí chúng ta. Để đối phó với người xấu và...

Số lượng cây cảnh trồng trong nhà nên lẻ hay chẵn để hợp phong thủy? Đừng bỏ qua nếu muốn hút tiền tài

Số lượng cây cảnh trồng trong nhà nên lẻ hay chẵn để hợp phong thủy? Đừng bỏ qua nếu muốn hút tiền...

Kiến thức - 9 giờ, 18 phút trước

Rất nhiều người không để ý tới số lượng cây cảnh trồng trong nhà. Nhưng theo thầy tướng số điều này ảnh hưởng rất lớn đến phong thủy của ngôi nhà.

Tự làm kem que đậu xanh tại nhà, vừa mát vừa ngon. Bạn có thể ăn trong 3 giờ mà không cần phải tốn tiền mua nữa

Tự làm kem que đậu xanh tại nhà, vừa mát vừa ngon. Bạn có thể ăn trong 3 giờ mà không cần...

Địa chỉ ăn ngon - 10 giờ, 6 phút trước

Khi bước vào một quán nước giải khát lạnh, bạn sẽ thấy hàng loạt các nhãn hiệu kem đủ loại, khiến người tiêu dùng choáng váng. Nhiều loại sôcôla là sản phẩm thay thế...

Các bác sĩ thừa nhận: Đa số u nang không cần điều trị nhưng nếu u nang xuất hiện 4 nơi thì bạn phải cảnh giác

Các bác sĩ thừa nhận: Đa số u nang không cần điều trị nhưng nếu u nang xuất hiện 4 nơi thì...

Chăm sóc sức khỏe - 10 giờ, 6 phút trước

U nang là một bệnh thông thường, là khối chất lỏng hoặc bán rắn được hình thành do sự tăng sinh bất thường của các mô hoặc cơ quan trong cơ thể. Hầu hết...

Bắt đầu từ ngày 14 tháng 6, sẽ lần lượt có những bất ngờ xảy ra, ba con giáp 'phi nước đại' cả về sự nghiệp và tiền tài

Bắt đầu từ ngày 14 tháng 6, sẽ lần lượt có những bất ngờ xảy ra, ba con giáp 'phi nước đại'...

Đời sống số - 10 giờ, 17 phút trước

Vào ngày 14 tháng 6, ba con giáp này sẽ liên tục mở ra những bất ngờ và sự giàu có lớn lao. Chúng ta hãy cùng mong đợi sự nghiệp thành công và...

Trang phục đi làm mùa hè của Lưu Diệc Phi trong phim 'Câu chuyện về bông hồng' được ưa chuộng: ăn mặc thời trang, sang trọng

Trang phục đi làm mùa hè của Lưu Diệc Phi trong phim 'Câu chuyện về bông hồng' được ưa chuộng: ăn mặc...

Thời trang sao - 10 giờ, 24 phút trước

Nhắc đến bộ phim truyền hình ăn khách nhất thời gian gần đây, tôi tin rằng có rất nhiều người giống tôi cũng đang theo dõi “Chuyện Hoa Hồng”! Rốt cuộc, mọi người đều...

5 loại nhà này sẽ được quy gọn thành 'nhà nghèo', khó bán, khó ở! Người am hiểu trong ngành đã âm thầm bán đi

5 loại nhà này sẽ được quy gọn thành 'nhà nghèo', khó bán, khó ở! Người am hiểu trong ngành đã âm...

Kiến thức - 11 giờ, 41 phút trước

Khi mua nhà lần đầu, nhiều người thường chỉ tập trung vào giá cả mà quên đi những yếu tố khác ảnh hưởng đến giá trị và tiện ích của căn nhà. Dưới đây...

Học 3 ngành này 10 năm tới không lo thất nghiệp: Lương cao thừa sức mua nhà

Học 3 ngành này 10 năm tới không lo thất nghiệp: Lương cao thừa sức mua nhà

Kiến thức - 11 giờ, 52 phút trước

Theo trung tâm dự báo việc làm, thời gian 10 năm tới đây, có 3 ngành học dự báo khát nhân sự, ra trường được săn đón, lương thừa sức mua nhà, tậu xe...

Bạn sống được bao lâu? Có thể biết chỉ bằng cách nhìn vào mắt mình? Bác sĩ nhắc: Mắt có 2 đặc điểm sống lâu hơn

Bạn sống được bao lâu? Có thể biết chỉ bằng cách nhìn vào mắt mình? Bác sĩ nhắc: Mắt có 2 đặc...

Chăm sóc sức khỏe - 11 giờ, 53 phút trước

Mắt không chỉ là cửa sổ của tâm hồn mà còn là cửa sổ sức khỏe. Chúng ta thường nghe rằng mắt có thể tiết lộ nhiều điều về tình trạng sức khỏe tổng...