Chuyển nhượng tại các CLB trong mùa giải mới 2011 - 2012: “Ma lực” của đồng tiền

16:22 25/08/2011

Barcelona "tậu" Cesc Fabregas và Alexis Sanchez, Man City có Sergio Aguero và Nasri… đấy có thể xem như những bản hợp đồng "hot" nhất trên thị trường chuyển nhượng mùa này.

Nhưng hóa ra "cú chót chấn động" bậc nhất lại không liên quan gì tới những CLB lừng danh ấy. Tên tuổi còn lạ lẫm Anzhi (Nga) vừa tạo một cú bất ngờ lớn khi trả mức lương kỷ lục thế giới để chiêu mộ ngôi sao đen Samuel Eto'o.

Cuộc đua "điên rồ" trong bóng đá

Ở một chừng mực nào đó, từ một góc độ nào đó, sự tham gia đầu tư ồ ạt của các tỷ phú thế giới những năm gần đây đã khiến bóng đá thế giới phần nào "biến dạng". Mức lương của các ngôi sao được đẩy dần lên cao tới mức khó có thể lường được. Từ con số vài chục ngàn bảng (hoặc euro) mỗi tuần cách đây chừng 5-7 năm, mức lương của những siêu sao đã được nâng lên có số hàng trăm ngàn bảng/tuần, tương ứng tới vài triệu bảng mỗi năm. Đối với những tỷ phú như Abramovich (Chelsea) hay hoàng tử Shake Mansour (Man City), việc mua một CLB bóng đá lớn tại châu Âu, trị giá cỡ vài trăm triệu euro thực ra chả khác nào mua thêm một món đồ trang sức, điểm thêm vào khối tài sản khổng lồ cũng như tên tuổi vốn đã rất lẫy lừng của họ.

Messi và Ronaldo nằm trong số những cầu thủ hưởng lương cao nhất thế giới.

Theo thống kê của tạp chí danh tiếng Forbes, Lionel Messi là ngôi sao bóng đá có thu nhập cao nhất thế giới mùa giải 2010-2011 với khoảng 31 triệu euro, bao gồm các khoản lương - thưởng và thu nhập từ các bản hợp đồng quảng cáo. Xếp thứ 2 là Cristiano Ronaldo (Real) với 27,5 triệu euro. Wayne Rooney đứng thứ 3 với 20,7 triệu euro. Trong bảng danh sách mới nhất này, David Beckham, ngôi sao từng được xếp thứ 1 năm ngoái nay đã tụt xuống hạng 5 với 19 triệu euro trong mùa giải qua.

Tuy nhiên tất cả những ngôi sao thượng thặng ấy đều phải "ngước nhìn" lên Samuel Eto'o, tiền đạo người Cameroon vừa mới được CLB Anzhi của nước cộng hòa tự trị Dagestan (thuộc Nga) chiêu mộ với mức lương cứng cao nhất trong lịch sử bóng đá thế giới: 20 triệu euro/mùa giải (hợp đồng có giá trị 3 năm), chưa tính các khoản thưởng và đãi ngộ khác. Xin được nói rõ hơn rằng, nếu chỉ xét từ mức lương cứng hàng năm thì Cristiano Ronaldo đang đứng thứ 2 thế giới với việc được Real Madrid trả 12 triệu euro/năm, trong khi siêu sao số 1 thế giới Lionel Messi xếp ngay phía sau với 10,5 triệu. Ai có thể tin được một CLB mới cách đây 6 tháng còn hoàn toàn "vô danh tiểu tốt" trong làng bóng đá thế giới lại có thể vượt lên trên tất cả những CLB danh tiếng nhất thế giới như Real hay Barca về khoản trả lương cho cầu thủ? Họ là ai?

Cú ”sốc” của FC Anzhi Makhachkala

FC Anzhi Makhachkala có bản doanh đặt tại thành phố Makhachkala, nước cộng hòa tự trị Dagestan (thuộc Liên bang Nga) có tuổi đời khá trẻ, mới ra đời từ năm 1991 và bắt đầu thi đấu tại giải hạng 2 của Nga vào năm 1992. Tuy nhiên, suốt trong 20 năm lịch sử qua, đội bóng này chỉ thuộc nhóm "làng nhàng", không sao cạnh tranh nổi những tên tuổi lớn giàu truyền thống như Dinamo Moskva hay Spartak Moskva.

Sức hút của những đồng rúp đã kéo Eto'o gi nhập CLB "vô danh" Anzhi Makhachkala.

Ngay sau khi chính thức nắm quyền, chủ tịch Kerimov đã công bố dự án với tổng mức đầu tư lên tới hơn 200 triệu USD nhằm nâng cấp cơ sở vật chất của CLB Anzhi, bao gồm xây dựng một SVĐ có sức chứa hơn 4 vạn chỗ ngồi, đảm bảo các tiêu chuẩn tổ chức các trận đấu của UEFA (Liên đoàn bóng đá châu Âu). Trong mùa chuyển nhượng mùa đông mùa giải 2010-2011, vào tháng 2 năm nay, Anzhi tạo cú bất ngờ đầu tiên với bản hợp đồng với danh thủ Roberto Carlos - hậu vệ nổi tiếng của ĐT Brazil và CLB Real Madrid trước đây. Ít ngày sau đó, Anzhi chiêu mộ tài năng trẻ - tiền vệ Jucilei da Silva từ CLB danh tiếng Corinthians (Brazil), người mới được khoác áo ĐTQG xứ Samba 2 lần. Gương mặt nổi bật sau đó họ chiêu mộ là hậu vệ Zhirkov (tuyển Nga) từ Chelsea - sau khi 2 tỷ phú Karimov và Abramovich có một cuộc gặp riêng!

Một điều rất đặc biệt là vì lý do an ninh, toàn bộ các thành viên của đội 1 Anzhi tập trung và tập luyện tại… Moskva thay vì tại Dagestan và chỉ bay về thi đấu tại sân nhà trước mỗi trận đấu. Đây có lẽ cũng là trường hợp đặc biệt nhất thế giới khi có một đội bóng bay vượt khoảng cách tới hơn 2000km trong 15 lượt mỗi mùa giải chỉ để thi đấu tại… sân nhà tại giải VĐQG.

Mặc dù vậy, tại giải vô địch Nga 2010-2011, Anzhi chỉ xếp hạng thứ 11, một kết quả hoàn toàn không khả quan so với mong mỏi của giới hâm mộ; dĩ nhiên, càng thấp hơn rất nhiều so với những gì tỷ phú Kerimov trông đợi. Có lẽ đấy chính là lý do ông chủ nhà muốn đem về những tài năng thượng thặng của thế giới để nâng cao chất lượng cho đội bóng. Samuel Eto'o - cầu thủ từng thi đấu cho các CLB lẫy lừng Barcelona và Inter Milan - chính là cái tên đầu tiên trong số ấy. Dĩ nhiên, một khi tiền đạo người Cameroon này nhận được mức lương cao nhất thế giới thì cũng có nghĩa, Anzhi đã buộc thế giới bóng đá phải quan tâm đến họ. Chắc chắn sẽ còn nhiều tên tuổi nổi bật khác đến với Anzhi với những bản hợp đồng cao hơn thế, đấy là điều chẳng có gì phải nghi ngờ!

Hy vọng mới của thể thao Nga

Tỷ phú thế giới người Nga đầu tiên gây sốc khi đầu tư vào bóng đá là Abramovich, người đã gần như mua đứt CLB nổi tiếng Chelsea của Anh vào năm 2003. Một nhân vật cực kỳ nổi tiếng khác theo chân Abramovich đầu tư vào bóng đá Anh là tỷ phú Alisher Usmanov, người sở hữu khối tài sản 17,7 tỷ USD (hơn Abramovich khoảng 4 tỷ). Hiện cá nhân Usmanov nắm giữ khoảng 15% số cổ phần của Arsenal trong tổng số 29% mà liên doanh Red&White Holdings của ông. Việc có thêm Karimov với "giấc mơ" Anzhi rõ ràng đã khiến cho người hâm mộ bóng đá và thể thao Nga thêm một niềm hy vọng mới!

PL&XH
Cao Minh Đạt từng nếm trải cảm giác bị coi thường, thế vai vì điều này

Cao Minh Đạt từng nếm trải cảm giác bị coi thường, thế vai vì điều này

Toàn cảnh - 6 ngày, 23 giờ trước

Diễn viên Cao Minh Đạt đã trải lòng về thời điểm sự nghiệp đi xuống dẫn đến nhiều vấn đề trong nghề.

Suni Hạ Linh tại Công 3 Đạp Gió: Phải thay đổi bài vì đồng đội gặp sự cố, toả sáng trên sân khấu nhưng vẫn lo lắng vì tụt hạng

Suni Hạ Linh tại Công 3 Đạp Gió: Phải thay đổi bài vì đồng đội gặp sự cố, toả sáng trên sân...

Tin tức nhạc - 26.05.2024

Suni Hạ Linh thừa nhận lo lắng vì bị tụt hạng tại Công 3 Đạp Gió.

'Trạm cứu hộ trái tim': Thúy Diễm sinh ba, 'mẹ ruột' bất chấp làm điều này

'Trạm cứu hộ trái tim': Thúy Diễm sinh ba, 'mẹ ruột' bất chấp làm điều này

Bật mí điện ảnh - 23.05.2024

'Mẹ' Thúy Diễm trong 'Trạm cứu hộ trái tim' để lộ tình tiết phim con gái sinh 3 bất chấp việc bị 'phạt hợp đồng'.

Nhân vật trong 'Trạm cứu hộ trái tim' bị 'ném đá', Thúy Diễm có hành động cứu cánh tinh tế

Nhân vật trong 'Trạm cứu hộ trái tim' bị 'ném đá', Thúy Diễm có hành động cứu cánh tinh tế

Toàn cảnh - 22.05.2024

Thúy Diễm đã phải lên tiếng xin lỗi khán giả dù biết nhân vật phải tuân theo kịch bản.

Lỡ hẹn với ngày xanh tập cuối vẫn bị khán giả chê 'nhạt như nước lã', dàn diễn viên đóng chính nói gì?

Lỡ hẹn với ngày xanh tập cuối vẫn bị khán giả chê 'nhạt như nước lã', dàn diễn viên đóng chính nói...

Truyền hình - 22.05.2024

Cảnh hôn 'vô lý' của Huỳnh Anh và Lê Bống, cùng tình tiết phim 'Lỡ hẹn với ngày xanh' bị khán giả chê nhạt nhẽo.

Hãy cho những quả trứng gà vào nồi cơm điện và thêm bát muối, khi bỏ ra cả nhà chảy nước miếng vì quá thơm

Hãy cho những quả trứng gà vào nồi cơm điện và thêm bát muối, khi bỏ ra cả nhà chảy nước miếng...

Địa chỉ ăn ngon - 2 giờ, 41 phút trước

Trứng gà là loại trứng có giá trị dinh dưỡng cao. Chúng ta ăn chúng hầu như mỗi ngày, đặc biệt là vào buổi sáng. Chỉ cần luộc hai quả trứng, thêm bánh mì...

Tại sao các cặp đôi khách sạn trong nước lại thích sử dụng giường tròn trong phòng của mình? Nhiều người chưa biết 4 lý do này

Tại sao các cặp đôi khách sạn trong nước lại thích sử dụng giường tròn trong phòng của mình? Nhiều người chưa...

Kiến thức - 9 giờ, 46 phút trước

Là những du khách có kinh nghiệm, chắc hẳn bạn đã từng ở nhiều khách sạn khác nhau cùng với người bạn đời thân yêu của mình. Trong những khách sạn rực rỡ ngày...

Thời điểm nào là tốt nhất để 'sinh hoạt' vợ chồng? Hai thời điểm vàng này đều có những ưu điểm riêng

Thời điểm nào là tốt nhất để 'sinh hoạt' vợ chồng? Hai thời điểm vàng này đều có những ưu điểm riêng...

Đàn ông yêu - 9 giờ, 46 phút trước

Thời điểm nào là đẹp nhất trong cuộc sống "sinh hoạt" vợ chồng? Hai thời kỳ vàng này đều có giá trị riêng.

Kẻ thống trị trái đất trước thời khủng long là loài kỳ nhông. Nếu còn tồn tại, liệu khủng long có còn cơ hội bá chủ

Kẻ thống trị trái đất trước thời khủng long là loài kỳ nhông. Nếu còn tồn tại, liệu khủng long có còn...

Kiến thức - 9 giờ, 46 phút trước

Khủng long cũng phải chịu nhiều mối đe dọa trong quá trình tiến hóa của chúng. Cá sấu khổng lồ cổ đại, thằn lằn cá và các loài bò sát biển lớn khác cũng...

Đám cưới Đinh Mạnh Ninh tại Hà Nội, nhiều sao Vbiz góp mặt chung vui

Đám cưới Đinh Mạnh Ninh tại Hà Nội, nhiều sao Vbiz góp mặt chung vui

Chuyện làng sao - 9 giờ, 25 phút trước

Tối 2/6, hôn lễ của ca sĩ Đinh Mạnh Ninh và bà xã tên Thảo Trang được tổ chức tại Hà Nội.

Vợ trẻ kém 40 tuổi của nhạc sĩ Lý Khôn Thành bị điên dại, lang thang ngoài đường sau khi chồng mất

Vợ trẻ kém 40 tuổi của nhạc sĩ Lý Khôn Thành bị điên dại, lang thang ngoài đường sau khi chồng mất...

Chuyện làng sao - 11 giờ, 33 phút trước

Kết hôn ở tuổi 17 với một người đàn ông hơn mình 40 tuổi, cuộc sống của Lâm Tĩnh Ân đang dần rơi cảnh bệnh tật, lang thang sau khi nhạc sĩ Lý Khôn...

Minh Hằng đòi đập ông xã vì lí do oái oăm này

Minh Hằng đòi đập ông xã vì lí do oái oăm này

Chuyện làng sao - 11 giờ, 37 phút trước

Đoạn hội thoại giữa Minh Hằng và ông xã của cô đã khiến dân tình phải 'cười bò'.

Em gái Angela Phương Trinh tiết lộ sốc: Không ai trong nhà liên lạc được, đang rất khó khăn kinh tế

Em gái Angela Phương Trinh tiết lộ sốc: Không ai trong nhà liên lạc được, đang rất khó khăn kinh tế

Chuyện làng sao - 11 giờ, 38 phút trước

Em gái Angela Phương Trinh là Phương Trang đã có những chia sẻ sốc về sự thay đổi của chị gái.

Ngô Kiến Huy và Jun Phạm đến thăm 'mẹ bỉm' Sam, điển trai là thế vẫn bị 2 nhóc tỳ song sinh giật spotlight vì quá cưng

Ngô Kiến Huy và Jun Phạm đến thăm 'mẹ bỉm' Sam, điển trai là thế vẫn bị 2 nhóc tỳ song sinh...

Chuyện làng sao - 11 giờ, 41 phút trước

Màn hội ngộ của bộ ba Ngô Kiến Huy, Jun Phạm và Sam đã được khán giả quan tâm hơn cả.

Thiều Bảo Trâm và bạn trai lộ hint đi du lịch tại Singapore, còn dùng món đồ được nửa kia tặng

Thiều Bảo Trâm và bạn trai lộ hint đi du lịch tại Singapore, còn dùng món đồ được nửa kia tặng

Chuyện làng sao - 11 giờ, 43 phút trước

Những hình ảnh của Thiều Bảo Trâm bên bạn trai đã thu hút nhiều sự chú ý.

6 vật dụng mà ai cũng phải nhớ tuyệt đối tránh khi vào khách sạn kẻo 'rước họa vào thân'

6 vật dụng mà ai cũng phải nhớ tuyệt đối tránh khi vào khách sạn kẻo 'rước họa vào thân'

Kiến thức - 11 giờ, 44 phút trước

Dù là những nơi sang trọng, cao cấp nhưng đằng sau đó cũng ẩn chứa nhiều rủi ro mà du khách không thể lường trước. Đáng chú ý, có nhiều đồ vật chúng ta...

Nổi tiếng sau một đêm với vai Hạ Tử Vy, nhưng Lâm Tâm Như lại quyết định từ chối tham gia 'Hoàn Châu Cách Cách 3' vì điều này

Nổi tiếng sau một đêm với vai Hạ Tử Vy, nhưng Lâm Tâm Như lại quyết định từ chối tham gia 'Hoàn...

Chuyện làng sao - 11 giờ, 59 phút trước

Bộ phim "Hoàn Châu Cách Cách" đã giúp bộ ba nữ diễn viên gồm Triệu Vy, Lâm Tâm Như, Phạm Băng Băng trở nên nổi tiếng ở nhiều quốc gia và trở thành ngôi...

Tử vi 12 con giáp thứ 2 ngày 3/6/2024: Tuổi Ngọ có điềm báo thăng quan tiến chức, Tuất gặp nguy cơ thất thoát tiền bạc

Tử vi 12 con giáp thứ 2 ngày 3/6/2024: Tuổi Ngọ có điềm báo thăng quan tiến chức, Tuất gặp nguy cơ...

Đời sống số - 11 giờ trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 3/6/2024.

Tiền vệ Hồng Duy bật khóc trong tiệc cưới, bật mí thực đơn 'độc lạ'

Tiền vệ Hồng Duy bật khóc trong tiệc cưới, bật mí thực đơn 'độc lạ'

Hotgirl, hotboy - 11 giờ, 4 phút trước

Trong tiệc cưới được tổ chức vào lúc chiều tối 2/6, tiền vệ Nguyễn Phong Hồng Duy không kìm được những giọt nước mắt trên sân khấu trước sự chứng kiến của đông đảo...

Doãn Hải My đã sinh con đầu lòng nhưng đến ngày đầy tháng mới được Đoàn Văn Hậu công khai chia sẻ tin vui

Doãn Hải My đã sinh con đầu lòng nhưng đến ngày đầy tháng mới được Đoàn Văn Hậu công khai chia sẻ...

Hotgirl, hotboy - 11 giờ, 13 phút trước

Thông tin vợ cầu thủ Đoàn Văn Hậu - Doãn Hải My đã sinh con nhận được nhiều lời chúc từ người hâm mộ.

Món ăn này là 'bác sĩ của người nghèo', ăn nhiều hơn để tăng cường khả năng miễn dịch và ngăn ngừa bệnh tật

Món ăn này là 'bác sĩ của người nghèo', ăn nhiều hơn để tăng cường khả năng miễn dịch và ngăn ngừa...

Địa chỉ ăn ngon - 12 giờ, 45 phút trước

Với cách nấu sau đây cùng bông cải xanh, bạn sẽ có món ăn ngon và bổ dưỡng, ngăn ngừa bệnh tật.

Ăn hải sản đừng bỏ qua loại này vì chứa 'chất tẩy' ung thư, chợ Việt bán rất nhiều

Ăn hải sản đừng bỏ qua loại này vì chứa 'chất tẩy' ung thư, chợ Việt bán rất nhiều

Chăm sóc sức khỏe - 12 giờ, 48 phút trước

Các bà nội trợ đừng quên bổ sung tôm vào thực đơn hàng ngày. Vì theo nghiên cứu, nó không chỉ tốt cho tim mạch mà còn ngăn ngừa ung thư.

Mực khô chọn con to hay con nhỏ ngon hơn? Mẹo hay phân biệt mực khô thật với mực khô giả

Mực khô chọn con to hay con nhỏ ngon hơn? Mẹo hay phân biệt mực khô thật với mực khô giả

Kiến thức - 12 giờ, 50 phút trước

Hầu hết các loại mực đều có thể phơi để làm mực khô, tuy nhiên, hương vị của mỗi loại sẽ có sự khác nhau.

Mùa hè, hãy nhanh tay dán băng dán trước cửa nhà nhé! Không nhiều người biết điều này, đọc xong chắc chắn bạn sẽ cần

Mùa hè, hãy nhanh tay dán băng dán trước cửa nhà nhé! Không nhiều người biết điều này, đọc xong chắc chắn...

Làm sao - 12 giờ, 53 phút trước

Ngoài việc bảo vệ vết thương, băng dán cũng có nhiều tác dụng cần thiết trong nhà.

Tiểu thư nhà Becks lớn phổng vẫn được bố ôm trọn, con gái nhà Angelina Jolie cay cú chi tiền riêng để bỏ họ cha ruột

Tiểu thư nhà Becks lớn phổng vẫn được bố ôm trọn, con gái nhà Angelina Jolie cay cú chi tiền riêng để...

Nhí - 12 giờ, 55 phút trước

Tình cảm giữa Harper và bố David ngọt ngào bao nhiêu thì mối quan hệ giữa Shiloh và cha ruột Brad Pitt lại 'cảm lạnh' bấy nhiêu.