Cái kết kinh điển của 'Tuyệt đỉnh kungfu' và bí mật triệu khán giả Việt chưa từng nhận ra

08:40 06/12/2017

Vì sao nhân vật của Châu Tinh Trì lại không có tên? Vì sao chỉ một câu của anh khiến kẻ thù nhận thua? Mỗi tình tiết của Tuyệt đỉnh kungfu đều ẩn chứa triết lý sâu xa.

Ở đoạn kết kinh điển trong Tuyệt đỉnh kungfu, sau trận so tài khốc liệt, Châu Tinh Trì chỉ nói một câu khiến Hoả Vân Tà thần phải gục ngã xin nhận thua.

Có người cho rằng vì lão ta nể phục võ công cao cường của anh nhưng nếu xem kĩ lại thì cảnh giới cao thâm mà Châu Tinh Trì mô tả trong Tuyệt đỉnh kungfu chắc chắn không chỉ là cảnh giới của võ thuật.

Và, có lẽ tôi tin rằng, những điều dưới đây, hàng triệu khán giả Việt chưa từng nhận ra khi xem bộ phim này!

Vì sao Châu Tinh Trì không có tên?

Một điều đặc biệt trong Tuyệt đỉnh kungfu đó là nhân vật chính do Châu Tinh Trì thể hiện hoàn toàn không có tên. Trong phim, các nhân vật khác chi gọi anh là "cậu", là "anh ta" chứ chưa một lần gọi tên đầy đủ. Đây là một điểu khác thường, ngay cả với phim Châu Tinh Trì.

Trước đây, Châu Tinh Trì thường đặt cho các nhân vật của mình tên Tinh Tinh, hoặc Tỉnh Tổ, tuy nghe chẳng đâu vào đâu nhưng ít ra cũng có tên họ đàng hoàng. Vậy mà trong Tuyệt đỉnh kungfu đường đường là một đại cao thủ lại không có nổi cái tên ư?

Hãy cùng nhìn lại con đường trưởng thành của anh chàng không tên trong phim. Nhân vật của Châu Tinh Trì từ nhỏ đã vô tình được tiếp xúc với Như Lai Thần Chưởng, quyết tâm trở thành đại hiệp.

Nhưng trong một lần hành hiệp trượng nghĩa thất bại, anh đã bỏ cuộc và buông tay để mình hoá thành một tên du côn, bước chân vào giang hồ.

Khi lớn lên, anh có mong muốn là được làm tên du côn thật oai- kiểu du côn được mặc vest và ước mơ lớn nhất là gia nhập vào bang Lưỡi Búa- bang giang hồ mạnh nhất.

Trên đường hiện thực hoá ước mơ mới này, Châu Tinh Trì đã đánh vỡ chiếc kẹo- chính là đại diện cho tuổi thơ và giấc mơ làm đại hiệp khi anh còn nhỏ.

Thế nhưng khi được nhập bang Lưỡi Búa rồi, anh lại bị ép làm những điều mình không hề muốn và chợt nhận ra thực ra ước mơ của đời anh đã vỡ tan như chiếc kẹo từ lâu.

Tuyệt đỉnh kungfu, Châu Tình Trì

Đa số chúng ta cũng giống như nhân vật này, đều có một giấc mơ từ thời niên thiếu nhưng càng lớn lại càng phai nhạt dần.

Khi đã bước chân vào đường đời, ta luôn nhớ về giấc mơ đó nhưng không thể thực hiện, trừ khi ta thực sự chấp nhận thay đổi và vượt qua mọi rào cản, giống như Châu Tinh Trì sau khi bị đánh trọng thương mới hồi sinh vậy.

Chính vì thế, nhân vật của anh mới không có tên tuổi. Bởi đây là hình tượng đại diện cho mỗi người trong chúng ta.

Triết lý sâu sắc của giới giang hồ

Các bộ phim võ thuật, và Tuyệt đỉnh kungfu cũng không ngoại lệ, đều nói về chủ đề giới giang hồ. Toàn bộ nhân vật trong Tuyệt đỉnh kungfu dù là xóm nghèo Chuồng Heo hay bang Lưỡi búa hay Hoả Vân Tà thần đều là người trong giang hồ.

Mà mong muốn của mọi kẻ trong giang hồ đều là được làm tên côn đồ lưu manh "cao cấp". Nhưng thực ra giang hồ là gì?

Anh cu li Khổ Lực Cường, bác thợ may Tài Phùng và ông chủ quán ăn Du Tạc Quỷ tuy đã ẩn thân khỏi giới giang hồ nhưng khi bang Lưỡi Búa tới gây sự, họ không thể làm ngơ và rồi bỏ mạng.

Hai vợ chồng Bao Tô Công và Bao Tô Bà vì cái chết của con trai mà ở ẩn tại xóm Chuồng Heo nhưng rốt cục vẫn không chịu nhịn được mà ra tay đấu lại Hoả Vân Tà thần rồi lại bị cuốn vào vòng xoáy chém giết.

Lại đến võ lâm đệ nhất Hoả Vân Tà thần miệng nói là theo đuổi tuyệt đỉnh võ học, mong muốn bị đánh bại nhưng với độ tàn ác khi ra tay của hắn thì rõ ràng điều hắn tìm kiếm không phải chỉ là thắng thua mà chính là chuyện sống chết.

Tất cả cho thấy, một khi đã là người giang hồ thì mãi mãi không thể rút chân ra được. Và giang hồ chính là người với người giết hại lẫn nhau.

Tuyệt đỉnh kungfu, Châu Tình Trì

Trong giang hồ vì ham chém giết mà ai cũng phải lãnh kết cục thê thảm.

Nhưng nhân vật chính không tên lại hoàn toàn nằm ngoài quy luật đó, là tên lưu manh nhưng thực tế anh không phải là người giới giang hồ.

Sau khi lột xác, đáng lẽ theo logic giết chóc thường tình, nợ máu trả bằng máu của giang hồ thì anh phải giết Hoả Vân Tà thần để bắt hắn đền mạng. Thế nhưng sau khi thi triển Như Lai Thần Chưởng, đối phương vừa nhận thua thì anh cũng thu chiêu không đánh nữa.

Cho dù Hoả Vân Tà thần tiếp đó vẫn lén lút ra tay nhưng anh chỉ điềm tĩnh không chế chứ không sát hại. Một cao thủ mà không giết người, đây là điều kỳ lạ lần đầu tiên Hoả Vân Tà thần được thấy.

Câu nói cuối cùng "Muốn học hả, tôi dạy ông" đã hoàn toàn khiến Hoả Vân Tà thần khuất phục. Trong giang hồ, võ công để phòng thân đều là tuyệt mật. Dù là sư phụ truyền cho đệ tử cũng giữ lại vài phần không dạy.

Vậy mà Châu Tinh Trì sẵn sàng đem tuyệt đỉnh võ công dạy cho Hoả Vân tà thần chứng tỏ võ thuật của anh không phải để giết người. Anh đã lĩnh ngộ được thứ võ thuật cao minh nhất- như Như Lai Thần chưởng chỉ ra chiêu mà không giết người.

Đây là cảnh giới Hoả Vân Tà thần dù luyện cả đời cũng không đạt được. Hắn biết vậy nên mới chịu buông tay bái phục. Giang hồ giết chóc, vì thế mà đã được bình yên.

Ngẫm lại lời lão ăn mày từng nói với nhân vật chính khi cậu còn bé, rằng nhiệm vụ cứu thế giới giao phó cho cậu. Cuối cùng, anh ta cũng đã làm được.

Cũng giống như trong xã hội, nếu người ta có thể buông bỏ mọi tư tưởng phải giẫm đạp lên trên người khác để vượt trội hơn thì mới đạt được đến cảnh giới cao nhất của thành công.

Tuyệt đỉnh kungfu xuất sắc ở những triết lý ngầm như thế. Bên trong lớp vỏ ngoài phô trương với các loại võ công ghê gớm là những câu chuyện nhân văn của giới giang hồ và cũng là của mỗi người.

Những ai mê thể loại võ thuật thì hài lòng bởi các màn đấu võ mãn nhãn, còn những ai đào sâu sẽ ngẫm ra nhiều đạo lý sâu xa.

Đoạn kết Tuyệt đỉnh kungfu.

>> Châu Tinh Trì và những mối tình 'khắc cốt ghi tâm' nhưng về già vẫn một mình lẻ bóng

Theo Ttvn.vn
Tại sao Lưu Diệc Phi không bao giờ nhận vai trong phim cung đình nhà Thanh?

Tại sao Lưu Diệc Phi không bao giờ nhận vai trong phim cung đình nhà Thanh?

Truyền hình - 4 ngày, 22 giờ trước

Ai cũng biết rằng Lưu Diệc Phi được mọi người gọi với danh xưng là "thần tiên tỷ tỷ", luôn được khán giả công nhận là nữ thần cổ trang. Thế nhưng điều không...

'Em gái Vàng Anh' Diễm Hằng tái xuất màn ảnh sau thời gian ngập trong nợ nần, giờ cuộc sống thế nào?

'Em gái Vàng Anh' Diễm Hằng tái xuất màn ảnh sau thời gian ngập trong nợ nần, giờ cuộc sống thế nào?...

Bật mí điện ảnh - 5 ngày, 11 giờ trước

Từng biến mất một quãng thời gian dài do biến cố gia đình và nợ nần do làm ăn kinh doanh, diễn viên Diễm Hằng trở lại màn ảnh khiến nhiều người bất ngờ....

Trạm cứu hộ trái tim: Xuất hiện trai đẹp vang danh một thời, bị nghi ngoại tình với An Nhiên

Trạm cứu hộ trái tim: Xuất hiện trai đẹp vang danh một thời, bị nghi ngoại tình với An Nhiên

Bật mí điện ảnh - 6 ngày, 11 giờ trước

Sau nhiều năm vóng bóng trên màn ảnh, nhiều người bất ngờ khi thấy diễn viên Đức Trí xuất hiện trong 'Trạm cứu hộ trái tim'.

Top 5 diễn viên trẻ Hàn Quốc khởi nghiệp từ người mẫu thành công nhất

Top 5 diễn viên trẻ Hàn Quốc khởi nghiệp từ người mẫu thành công nhất

Toàn cảnh - 13.04.2024

Khi độ nổi tiếng tăng vọt chỉ sau vài vai diễn, những diễn viên xuất thân người mẫu dưới đây đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của đông đảo người hâm mộ.

Khán giả kỳ vọng Kim Soo Hyun và Kim Ji Won sẽ trở thành cặp Hyun Bin và Son Ye Jin thứ 2

Khán giả kỳ vọng Kim Soo Hyun và Kim Ji Won sẽ trở thành cặp Hyun Bin và Son Ye Jin thứ...

Truyền hình - 13.04.2024

Fan quá đắm chìm vào sự tương tác giữa Kim Soo Hyun và Kim Ji Won trong “Queen of Tears” (Nữ hoàng nước mắt) và hy vọng cả hai sẽ trở thành một cặp...

Bạn thực sự nên chuẩn bị một vài chiếc váy denim vào đầu hè, chúng rất linh hoạt và tôn dáng, sự kết hợp này sẽ khiến bạn trông trẻ trung hơn

Bạn thực sự nên chuẩn bị một vài chiếc váy denim vào đầu hè, chúng rất linh hoạt và tôn dáng, sự...

Thời trang + - 4 giờ, 12 phút trước

Vào đầu hè, nhiều chị em sẽ ưu tiên những bộ váy trong tủ đồ của mình. Trong số rất nhiều kiểu dáng váy khác nhau, váy denim thực sự có địa vị tương...

Vì sao 'thầy bói' không biết bạn nhưng lại biết gia đình bạn có bao nhiêu người? Lý do thực ra rất đơn giản

Vì sao 'thầy bói' không biết bạn nhưng lại biết gia đình bạn có bao nhiêu người? Lý do thực ra rất...

Kiến thức - 4 giờ, 19 phút trước

Một số người tìm tới thầy bói vì tò mò hoặc tin tưởng để họ tính toán số phận của mình, hy vọng nhận được sự hướng dẫn hoặc an ủi nào đó. Tuy...

Nước luộc rau muống chuyển màu xanh đậm có phải 'nhiễm độc'? Nên ăn hay đổ bỏ?

Nước luộc rau muống chuyển màu xanh đậm có phải 'nhiễm độc'? Nên ăn hay đổ bỏ?

Kiến thức - 4 giờ, 19 phút trước

Việc nước rau muống chuyển sang màu xanh đậm khiến nhiều người cho rằng rau có nhiễm chì hay thuốc trừ sâu. Nhưng suy nghĩ này liệu có đúng không?

Lọ hoa trên bàn thờ đặt bên trái hay bên phải mới đúng, hóa ra trước giờ rất nhiều nhà làm sai

Lọ hoa trên bàn thờ đặt bên trái hay bên phải mới đúng, hóa ra trước giờ rất nhiều nhà làm sai...

Phong thủy - 4 giờ, 21 phút trước

Đặt lọ hoa trên bàn thờ tại vị trí nào cho đúng thì vẫn nhiều người không biết chính xác.

Chụp ảnh khi đi du lịch, 9 tư thế tạo dáng chụp ảnh thế này bạn sẽ trông gầy hơn, cao ráo hơn, có đôi chân đẹp và dài hơn

Chụp ảnh khi đi du lịch, 9 tư thế tạo dáng chụp ảnh thế này bạn sẽ trông gầy hơn, cao ráo...

Đời sống trẻ - 4 giờ, 26 phút trước

Muốn chụp ảnh đẹp khi đi du lịch nhưng lại không biết tạo dáng thì phải làm sao? Hôm nay mình sẽ mang đến cho các bạn một số tư thế chụp ảnh để...

Sau nhiều nghi vấn, Hoa hậu Đỗ Thị Hà nói rõ về thông tin hẹn hò và sắp cưới thiếu gia

Sau nhiều nghi vấn, Hoa hậu Đỗ Thị Hà nói rõ về thông tin hẹn hò và sắp cưới thiếu gia

Chuyện làng sao - 4 giờ, 29 phút trước

Những chia sẻ của Đỗ Thị Hà đã gây chú ý hơn cả.

Nhật Kim Anh làm gì trong ngày cưới của tình tin đồn một thời?

Nhật Kim Anh làm gì trong ngày cưới của tình tin đồn một thời?

Chuyện làng sao - 5 giờ, 33 phút trước

Trong ngày cưới của TiTi, người được xem là tình tin đồn của Nhật Kim Anh, nữ diễn viên kiêm ca sĩ nổi tiếng đã có những phản ứng lạ.

Mua iPhone tầm giá dưới 9 triệu đồng, đây là phiên bản đáng mua nhất hiện nay

Mua iPhone tầm giá dưới 9 triệu đồng, đây là phiên bản đáng mua nhất hiện nay

Xài gì - 5 giờ, 40 phút trước

Trong các mẫu điện thoại hiện tại, iPhone vẫn là dòng được nhiều người ưa chuộng. Nhưng nếu dưới tầm giá dưới 9 triệu mua thiết kế nào sẽ 'hời' nhất thì đây là...

Đám cưới cựu thành viên HKT - TiTi: Rước dâu bằng Rolls-Royce, sính lễ lên đến cả tỷ

Đám cưới cựu thành viên HKT - TiTi: Rước dâu bằng Rolls-Royce, sính lễ lên đến cả tỷ

Chuyện làng sao - 5 giờ, 40 phút trước

Đám cưới cựu thành viên HKT - TiTi và DJ Nhung Babie đã khiến dân tình choáng ngợp.

Trầm cảm biểu hiện thế nào khi làm việc? Đây là dấu hiệu dễ nhận thấy, xung quanh bạn có ai không?

Trầm cảm biểu hiện thế nào khi làm việc? Đây là dấu hiệu dễ nhận thấy, xung quanh bạn có ai không?...

Chăm sóc sức khỏe - 7 giờ, 25 phút trước

Không khó để nhận ra dấu hiệu trầm cảm ở nơi làm việc của người khác hay ngay cả bản thân bạn nếu căn cứ vào những điểm dưới đây.

Người phụ nữ này từ chối lời cầu hôn của Michael Jackson nhiều lần, chuyện tình của họ có thể viết đầy một cuốn sách

Người phụ nữ này từ chối lời cầu hôn của Michael Jackson nhiều lần, chuyện tình của họ có thể viết đầy...

Chuyện làng sao - 7 giờ, 25 phút trước

Brooke Shields từng có mối quan hệ tình cảm gây nhiều tranh cãi với "Ông hoàng nhạc pop" Michael Jackson.

Khi uống rượu trong bữa tiệc tối, bạn cần học thuộc 3 'lời khai mạc' để gây ấn tượng với mọi người

Khi uống rượu trong bữa tiệc tối, bạn cần học thuộc 3 'lời khai mạc' để gây ấn tượng với mọi người...

Kiến thức - 7 giờ, 25 phút trước

Trong bất kỳ bữa tiệc hay sự kiện xã hội nào, việc nắm vững cách mở đầu cuộc trò chuyện là vô cùng quan trọng. Đặc biệt, trong các bữa tiệc tối có sử...

5 khoản tiền người lao động có thể nhận sau khi nghỉ việc, ai cũng nên biết để đảm bảo quyền lợi của bản thân

5 khoản tiền người lao động có thể nhận sau khi nghỉ việc, ai cũng nên biết để đảm bảo quyền lợi...

Kiến thức - 7 giờ, 28 phút trước

Sau khi nghỉ việc, người lao động có thể được nhận 5 khoản tiền sau: trợ cấp mất việc, trợ cấp thôi việc, trợ cấp thất nghiệp, tiền nghỉ phép năm và tiền lương...

Tại sao nhiều xe lại dán nhãn 'Tắc kè' ở phía sau? Hầu hết mọi người chỉ làm theo đám đông và không có nhiều người thực sự biết!

Tại sao nhiều xe lại dán nhãn 'Tắc kè' ở phía sau? Hầu hết mọi người chỉ làm theo đám đông và...

Kiến thức - 9 giờ, 30 phút trước

Thời gian trôi qua, số lượng ô tô ngày càng nhiều, và nếu để ý kỹ vào ô tô, bạn sẽ thấy rất nhiều ô tô có gắn một chú "tắc kè" nhỏ rất...

Sau 2 năm chia tay chồng Tây, Hoàng Oanh thốt lên điều này!

Sau 2 năm chia tay chồng Tây, Hoàng Oanh thốt lên điều này!

Chuyện làng sao - 9 giờ, 37 phút trước

Hoàng Oanh đã đánh dấu cột mốc quan trọng của mình sau 2 năm chia tay chồng Tây khiến ai cũng nể phục.

Cao Thái Hà: 'Thích yêu chứ không nghĩ đến chuyện cưới'

Cao Thái Hà: 'Thích yêu chứ không nghĩ đến chuyện cưới'

Chuyện làng sao - 9 giờ, 38 phút trước

Khác với mọi năm sẽ tiệc tùng cùng bạn bè hoặc đi nghỉ dưỡng tại biển, năm nay, Cao Thái Hà chọn đón tuổi mới bằng chuyến đi trở về với thiên nhiên, thiền...

Đừng chặt gà ngay khi vừa luộc xong, làm thêm một bước này gà vàng ươm hấp dẫn, chặt chẳng lo vỡ nát

Đừng chặt gà ngay khi vừa luộc xong, làm thêm một bước này gà vàng ươm hấp dẫn, chặt chẳng lo vỡ...

Địa chỉ ăn ngon - 9 giờ, 39 phút trước

Với cách làm này bạn sẽ có một món gà luộc thơm ngon và vô cùng hấp dẫn.

Dừng xe ở bóng râm tránh nắng, cách xa vạch thì có bị phạt hay không?

Dừng xe ở bóng râm tránh nắng, cách xa vạch thì có bị phạt hay không?

Kiến thức - 9 giờ, 43 phút trước

Khi tham gia giao thông lúc thời tiết nắng nóng nhiều người thường chọn bóng râm để đỗ dừng đèn đỏ. Hành vi này liệu có vi phạm luật giao thông và bị xử...

Đừng mua kiểu nhà sau đây, dù có được miễn phí bao nhiêu mét vuông thì đó cũng là một 'cái bẫy'!

Đừng mua kiểu nhà sau đây, dù có được miễn phí bao nhiêu mét vuông thì đó cũng là một 'cái bẫy'!...

Kiến thức - 9 giờ, 21 phút trước

Mua nhà là điều mà nhiều bạn hiện nay lo lắng, bởi họ không biết cách xem nhà, sợ mua phải nhà xấu hoặc bị chủ đầu tư lừa đảo. Bài viết sau sẽ...

Em gái Trấn Thành yêu kiều gấp bội ngày xưa nhưng vướng nghi vấn dao kéo vì chi tiết này

Em gái Trấn Thành yêu kiều gấp bội ngày xưa nhưng vướng nghi vấn dao kéo vì chi tiết này

Chuyện làng sao - 9 giờ, 21 phút trước

Em gái Trấn Thành ngày càng xinh đẹp nhưng lại bị nghi phẫu thuật thẩm mĩ.