Bundesliga 2011-2012, còn 4 ngày, Leverkusen (Bài 1) : Giá trị cũ, giá trị mới

14:52 01/08/2011

Thất bại không thể chấp nhận ở Cúp QG vừa qua của Leverkusen trước Dynamo Dresden thể hiện sự bối rối lớn của họ sau khi những giá trị vừa mới được xác lập mùa giải năm ngoái đang rạn vỡ...

Còn những giá trị cũ kỹ thì quá lỗi thời, thể hiện qua hình ảnh bất lực của Michael Ballack, người đã chơi cực tồi sau khi vào sân phút 63, khi Leverkusen dẫn 3-0, và cúi đầu rời sân khi đội bóng thua ngược 3-4 trong hiệp phụ.

Mất Vidal, Renato Augusto sẽ là niềm hy vọng lớn nhất của Leverkusen mùa tới - Ảnh Getty

Giá trị mới mà Leverkusen xác lập được sau khi mùa bóng trước kết thúc là gì? Đó là một lối chơi nhanh, phóng khoáng, mang tư tưởng tấn công rõ nét, huy động cả các tiền vệ trung tâm và các hậu vệ cánh cho một đợt công kích, dựa trên nền tảng thể lực và khả năng di chuyển liên tục một cách cơ động của các cầu thủ đa năng (ở Leverkusen, mẫu cầu thủ này không hề thiếu). Tinh thần của lối chơi ấy là của HLV Jupp Heynckes, và biểu hiện của tinh thần ấy nằm trong Arturo Vidal, người đa năng nhất (anh có thể chơi từ hậu vệ đến tiền vệ công), và giàu tính chiến đấu nhất đội.

Nhưng những giá trị chỉ mới hình thành ấy chắc chắn sẽ sứt mẻ rất nhiều, sau khi Heynckes trở lại Bayern và Vidal trở thành người của Juventus. Tân HLV Robin Dutt tiếp quản đội bóng với một sự bỡ ngỡ nhất định, và dù ông được thừa hưởng một nền tảng nhân sự khá trẻ trung và giàu tính tấn công, thì cách mà đội bóng này đổ vỡ dễ dàng trước Dresden cho thấy rằng sự mong manh cố hữu của họ đã bị đào sâu thêm một nấc nữa, khi thiếu đi hai linh hồn là HLV Heynckes và tiền vệ Arturo Vidal.

Quyết định sử dụng Michael Ballack vào đầu hiệp 2 cho thấy rằng anh chắc chắn không thể làm Leverkusen quên đi được Arturo Vidal, dù rằng cách đây hơn 10 năm, thì sự ra đi của chính Ballack, khi ấy có tầm ảnh hưởng còn lớn hơn Vidal rất nhiều, đã đưa một giá trị mà Leverkusen vừa xác lập vào thời điểm ấy chìm vào bóng tối. Sau một mùa giải 2001-2002 đi đến trận chung kết ở cả ba mặt trận, Leverkusen bắt đầu trượt dài. Bây giờ, khi họ tìm lại được ngôi á quân, thì một lần nữa, những giá trị vừa được đặt nền móng sau mùa giải vừa qua lại bắt đầu rạn vỡ.

Bao giờ cho hết "Neverkusen"?

Bản hợp đồng có giá trị nhất trong mùa Hè vừa qua mà đội bóng đem về là tiền đạo Andre Schurrel (Mainz) có giá chuyển nhượng 8 triệu euro, và tổng chi phí để bù đắp cho lỗ hổng sau sự ra đi của Vidal lẫn HLV Heynckes chỉ là hơn 11 triệu euro. Tất nhiên là HLV Dutt có phương pháp của riêng ông, nhưng việc thay đổi tinh thần và ý chí đã mang lại thành công luôn là điều khiến Leverkusen lao đao và không thể vượt ra khỏi cái mác của một hiện tượng, điều khiến dư luận đặt biệt danh cho họ là "Neverkusen" trong một thập kỷ qua.

Sự run rẩy của Leverkusen khi đứng trước cơ hội đăng quang mùa giải trước gợi nhớ đến bi kịch của họ 10 năm trước, khi Ballack là hạt nhân trong lối chơi của đội bóng. Anh và Leverkusen không có thời gian để tiếp tục phát triển thêm nền móng đã có sau mùa giải kỳ diệu 2001-2002. Bây giờ, cũng như Ballack, Vidal và cả ông Heynckes đã không đủ thời gian để bồi đắp cho những giá trị mới thiết lập được sau mùa bóng vừa qua. Leverkusen luôn là một môi trường tốt để gieo vào đó một thứ bóng đá có bản sắc riêng, nhưng đó không phải một môi trường phù hợp để thành công, với tư thế luôn luôn sẵn sàng bán đi những người hay nhất, thậm chí là những người đóng vai trò dàn giáo cho một công trình mới được xây ở đội bóng.

Sự tồn tại của Ballack và Sami Hyypia, những công thần 10 năm về trước, lúc này, không khác là mấy so với những gì được bày trong bảo tàng để là minh chứng cho một thời kỳ vàng son. Nhưng nếu Ballack là thành viên của Leverkusen một cách liên tục từ đó đến nay (chứ không phải vòng vèo qua Bayern, Chelsea rồi khi đã "già" thì lại về Leverkusen), thì rất có thể tương lai của đội bóng đã ở một vị trí rất khác.

Và đối với một CLB không bao giờ đủ thời gian để xác lập một giá trị ổn định như Leverkusen, thì việc dự đoán họ nằm ngoài tốp 4 mùa giải mới vẫn còn là nương tay, bởi sau mùa giải là á quân ở 3 đấu trường 10 năm về trước, thì ngay mùa sau, họ đã đối diện với nguy cơ xuống hạng, và kết thúc mùa bóng với vị trí thứ... 15!

Dự đoán vị trí cuối mùa: Thứ 7

Vị trí mùa trước: Á quân (68 điểm)

Ai đến?

Karim Arabi (Brunswick, miễn phí), Oemer Toprak (Freiburg, 3 triệu), Andre Schurrel (Mainz, 8 triệu), David Yelldell (Duisburg, 260 nghìn)

Ai đi?

HLV Jupp Heynckes (Bayern), Kevin Kampl (Osnabruck, miễn phí), Sukuta-Pasu (Kaiserslautern, 280 nghìn), Domagoj Vida (Dinamo Zagreb, 1.3 triệu, Kaplan (Besiktas, 650 nghìn), Pamic (Duisburg, miễn phí), Arturo Vidal (Juventus, 10,5 triệu), Marcel Risse (Mainz, 800 nghìn)

Ngôi sao đáng chú ý: Tiền vệ công Renato Augusto

TT&VH
Nhan sắc gợi cảm của Bích Thủy - 'Những nẻo đường gần xa': Mỹ nhân bị cả Việt Anh và Mạnh Trường từ chối tình cảm phũ phàng trên phim

Nhan sắc gợi cảm của Bích Thủy - 'Những nẻo đường gần xa': Mỹ nhân bị cả Việt Anh và Mạnh Trường...

Truyền hình - 3 ngày, 5 giờ trước

"Tân binh" màn ảnh Bích Thủy (hay còn được biết đến tên gọi Thủy Bi) nhận được nhiều sự chú ý của công chúng nhờ nhan sắc xinh đẹp, ngoại hình sáng.

5 nàng Phan Kim Liên đẹp nhất màn ảnh: Ôn Bích Hà quyến rũ, Dương Tư Mẫn lẳng lơ, còn đây là người 'nâng cấp' vẻ phóng đãng của 'dâm phụ' lên tầm cao mới

5 nàng Phan Kim Liên đẹp nhất màn ảnh: Ôn Bích Hà quyến rũ, Dương Tư Mẫn lẳng lơ, còn đây là...

Toàn cảnh - 4 ngày, 20 giờ trước

Rất nhiều lần Phan Kim Liên được các nhà làm phim điện ảnh và truyền hình khai thác. Cùng ngắm 5 nàng Phan Kim Liên được đánh giá đẹp nhất trên màn ảnh.

Kiếp nạn của 2 nữ chính VTV: Đẹp và có thực lực nhưng vì sao khán giả cứ thấy là tắt TV?

Kiếp nạn của 2 nữ chính VTV: Đẹp và có thực lực nhưng vì sao khán giả cứ thấy là tắt TV?...

Toàn cảnh - 4 ngày, 6 giờ trước

2 nữ chính VTV là Hồng Diễm và Huyền Lizzie bị khán giả ghét đến mức cứ thấy trên màn ảnh nhỏ là tắt TV.

'Báo thủ' Bảo bé bỏng xuất hiện trong phim 'Những nẻo đường gần xa', ngoài đời thế nào?

'Báo thủ' Bảo bé bỏng xuất hiện trong phim 'Những nẻo đường gần xa', ngoài đời thế nào?

Bật mí điện ảnh - 5 ngày, 4 giờ trước

Xuất hiện trên phim Việt giờ vàng, với tính cách vui vẻ, hoạt bát cùng những pha 'báo nhà', 'báo nợ', Trần Kiên thủ vai Bảo trong 'Những nẻo đường gần xa' dễ dàng...

Nối gót Chi Pu, Suni Hạ Linh gây sốt khi chính thức lọt vào Chung kết Đạp Gió, còn viết tâm thư gửi đến khán giả

Nối gót Chi Pu, Suni Hạ Linh gây sốt khi chính thức lọt vào Chung kết Đạp Gió, còn viết tâm thư...

Tin tức nhạc - 23.06.2024

Suni Hạ Linh đã ngày càng chinh phục được nhiều khán giả bởi tài năng của mình.

Ba hành vi này của giới trẻ được gọi là 'kiểu bất hiếu mới', thế hệ 9x không muốn thừa nhận điều đó

Ba hành vi này của giới trẻ được gọi là 'kiểu bất hiếu mới', thế hệ 9x không muốn thừa nhận điều...

Kiến thức - 2 giờ, 59 phút trước

Cách đây không lâu, có một ông lão chuyển đến khu nhà tôi sống. Nghe nói trước đây ông không sống ở đây, nhưng vì con trai ông chuyển công tác về gần nhà...

Tỉnh thành duy nhất nào ở Việt Nam không có thị trấn?

Tỉnh thành duy nhất nào ở Việt Nam không có thị trấn?

Kiến thức - 2 giờ, 59 phút trước

Việt Nam có khoảng 620 thị trấn, trong đó phổ biến khoảng 5-10 thị trấn/tỉnh. Chỉ có duy nhất một tỉnh không có đơn vị hành chính này.

Loạt  thay đổi quan trọng liên quan đến Bảo hiểm y tế bắt đầu từ 1/7, người dân cần biết để không bị mất quyền lợi

Loạt thay đổi quan trọng liên quan đến Bảo hiểm y tế bắt đầu từ 1/7, người dân cần biết để không...

Kiến thức - 2 giờ, 59 phút trước

Bảo hiểm y tế rất quan trọng đối với mọi người dân, kể từ 1/7 này có thêm một số quy định mới mà người dân cần nắm rõ để tránh bị thiệt thòi....

Ngào nào tốt nhất để chuyển nhà trong tháng 7 năm 2024

Ngào nào tốt nhất để chuyển nhà trong tháng 7 năm 2024

Đời sống số - 3 giờ, 59 phút trước

Vào tháng 7 năm 2024, theo đặc điểm của âm lịch và nhịp sống hiện đại, có một số ngày là sự lựa chọn di chuyển lý tưởng.

'Cưỡng hiếp xám' gần chúng ta đến mức nào? Nạn nhân: Tôi thậm chí còn không nhận ra đó là cưỡng hiếp

'Cưỡng hiếp xám' gần chúng ta đến mức nào? Nạn nhân: Tôi thậm chí còn không nhận ra đó là cưỡng hiếp...

Kiến thức - 3 giờ, 14 phút trước

Trong những năm gần đây, khi xã hội ngày càng chú ý đến vấn đề tấn công tình dục thì ngày càng có nhiều vụ tấn công tình dục được vạch trần và thu...

Gặp sự cố trang phục vì nhảy quá sung, Sơn Tùng xử lý ra sao?

Đàn ông 'đoản thọ' thường có 5 “đặc điểm chung” này, thậm chí một trong số đó cũng phải thay đổi!

Đàn ông 'đoản thọ' thường có 5 “đặc điểm chung” này, thậm chí một trong số đó cũng phải thay đổi!

Chăm sóc sức khỏe - 3 giờ, 14 phút trước

Tuổi thọ của một người liên quan đến tình trạng sức khỏe và thói quen sinh hoạt của người đó, nếu người đó mắc những hành vi xấu trong thời gian dài sẽ sinh...

Vợ trẻ Chi Bảo vác bụng bầu 7 tháng đọ sắc cùng dàn mĩ nhân, nhan sắc hiện tại thế nào mà tự tin?

Vợ trẻ Chi Bảo vác bụng bầu 7 tháng đọ sắc cùng dàn mĩ nhân, nhan sắc hiện tại thế nào mà...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 14 phút trước

Vợ trẻ Chi Bảo tự tin diện đầm bó sát cơ thể khi xuất hiện cạnh dàn mĩ nhân đình đám như: Hồng Diễm, Bảo Thy....

Trắc nghiệm tâm lý: Hãy chọn một trong 4 bức hình dưới đây để kiểm tra vận may của bạn trong tuần này.

Trắc nghiệm tâm lý: Hãy chọn một trong 4 bức hình dưới đây để kiểm tra vận may của bạn trong tuần...

Đời sống số - 3 giờ, 28 phút trước

Hãy cùng nhìn vào 4 bức hình dưới đây và lựa chọn một khung hình mà bạn thấy đẹp nhất. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu trả lời.

Thành Long đã già, Lý Liên Kiệt già, Châu Tinh Trì cũng già, nhưng ở tuổi 68, trông anh như người ngoài 30

Thành Long đã già, Lý Liên Kiệt già, Châu Tinh Trì cũng già, nhưng ở tuổi 68, trông anh như người ngoài...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 49 phút trước

Từng là những ngôi sao đình đám một thời nhưng hiện nhiều nghệ sĩ đều không tránh khỏi cuộc sống già nua tuổi xế chiều. Tuy nhiên, lại có một người ngoại lệ khi...

Tại sao phụ nữ thích xăm hình ở vùng kín? Có điều gì không thể nói được? Câu trả lời thật đáng xấu hổ

Tại sao phụ nữ thích xăm hình ở vùng kín? Có điều gì không thể nói được? Câu trả lời thật đáng...

Làm đẹp+ - 4 giờ, 56 phút trước

Hình xăm, trong mắt nhiều thế hệ lớn tuổi, là biểu tượng của sự nổi loạn và là dấu hiệu của việc học đòi không tốt. Tuy nhiên, với việc mở mang ý tưởng,...

'Đường Tăng' Trì Trọng Thụy cưới vợ tỷ phú hơn 11 tuổi nhưng bị con riêng của vợ phớt lờ sau hơn 30 năm chung sống

'Đường Tăng' Trì Trọng Thụy cưới vợ tỷ phú hơn 11 tuổi nhưng bị con riêng của vợ phớt lờ sau hơn...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 19 phút trước

Từng bị dị nghị là lấy vợ già vì tham tiền, "Đường Tăng" Trì Trọng Thụy có cuộc sống ra sao khi mối quan hệ với con riêng của bà xã tỷ phú không...

Công thức pha nước chấm gà luộc, hải sản chuẩn vị với các bước làm siêu dễ

Công thức pha nước chấm gà luộc, hải sản chuẩn vị với các bước làm siêu dễ

Địa chỉ ăn ngon - 4 giờ, 19 phút trước

Một chén muối ớt chua mặn, vị cay nồng của ớt xiêm rừng hoà cùng vị thơm của quất không hề giống bất cứ một loại nước chấm nào, ăn kèm với hải sản,...

Vợ Đoàn Văn Hậu chia sẻ món đồ 'không thể thiếu' dành cho con, dân mạng: 'Giàu nên ra vẻ'

Vợ Đoàn Văn Hậu chia sẻ món đồ 'không thể thiếu' dành cho con, dân mạng: 'Giàu nên ra vẻ'

Hotgirl, hotboy - 4 giờ, 19 phút trước

Đứng trước những bình luận trái chiều về cách chăm con 'kiểu nhà giàu', Doãn Hải My chỉ đáp lại đúng một câu.

Bà xã Lê Dương Bảo Lâm hốt hoảng, bỏ chạy quanh nhà khi thấy món quà đặc biệt của quý tử

Bà xã Lê Dương Bảo Lâm hốt hoảng, bỏ chạy quanh nhà khi thấy món quà đặc biệt của quý tử

VIDEO - 4 giờ, 19 phút trước

Dù biết Quỳnh Quỳnh sợ nhất là con rắn thì nhưng hai cha con Lê Dương Bảo Lâm vẫn quyết định mua một con rắn giả màu xanh để tặng mẹ.

Từ 1/7, sẽ tước bằng lái xe, giấy tờ xe online trên VNeID: Quy định quan trọng, ai cũng nên biết!

Từ 1/7, sẽ tước bằng lái xe, giấy tờ xe online trên VNeID: Quy định quan trọng, ai cũng nên biết!

Kiến thức - 5 giờ, 32 phút trước

Ngày 30/6, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết, Thông tư 28 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 32 và Thông tư 24 chính thức có...

Từng nặng 80kg, diễn viên Lê Phương giờ thế nào mà chồng phải hết lời khen?

Từng nặng 80kg, diễn viên Lê Phương giờ thế nào mà chồng phải hết lời khen?

Chuyện làng sao - 5 giờ, 32 phút trước

Lê Phương từ con số 80kg cân nặng nay lột xác đầy bất ngờ.

Cận cảnh vẻ lung linh của cầu bộ hành đầu tiên tại Hà Nội, sở hữu đường hầm 'thủy cung trên cạn'

Cận cảnh vẻ lung linh của cầu bộ hành đầu tiên tại Hà Nội, sở hữu đường hầm 'thủy cung trên cạn'...

Du lịch Việt - 5 giờ, 32 phút trước

Dự án nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật đưa vào sử dụng từ tháng 5/2024, kết nối khu phố cổ và khu vực ngoài đê sông Hồng. Không gian...

Bắt đầu từ hôm nay (1/7), chồng không được quyền ly hôn dù vợ mang thai, có con với ai

Bắt đầu từ hôm nay (1/7), chồng không được quyền ly hôn dù vợ mang thai, có con với ai

Kiến thức - 5 giờ, 3 phút trước

Theo quy định tại khoản 3 điều 51 luật Hôn nhân và gia đình, chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi...

Dùng quạt kiểu này tốn điện chẳng khác dùng điều hòa, không muốn lãng phí tiền áp dụng ngay những mẹo này

Dùng quạt kiểu này tốn điện chẳng khác dùng điều hòa, không muốn lãng phí tiền áp dụng ngay những mẹo này...

Kiến thức - 5 giờ, 3 phút trước

Hãy tham khảo ngay một số mẹo tiết kiệm điện khi dùng quạt vào những ngày hè nóng bức.

Tại sao bao cao su được phân phát tại Thế vận hội? Có phải tất cả các vận động viên đều mang theo đối tác?

Tại sao bao cao su được phân phát tại Thế vận hội? Có phải tất cả các vận động viên đều mang...

Kiến thức - 5 giờ, 3 phút trước

Thế vận hội mùa hè lần thứ 33 sẽ diễn ra tại Paris, Pháp từ ngày 26/7 đến ngày 11/8/2024. Sự kiện thể thao này không chỉ là nơi hội tụ những vận động...