Di sản văn hóa Bắc Bộ tái hiện qua bộ sưu tập 'Hoa cúc và mặt trời Đại Việt' của NTK Vũ Lan Anh

21:02 28/11/2022

Với 34 bộ trang phục, NTK Vũ Lan Anh (La Sen Vũ) đã có show diễn ấn tượng tại Aquafina Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam Thu - Đông 2022.

NTK Vũ Lan Anh,La Sen Vũ,tuần lễ thời trang

Hoa hậu Lương Thùy Linh, "Bà trùm" Trang Lê, NTK Vũ Lan Anh (Ảnh trong bài: Kiếng Cận Team)

Nổi tiếng với những dấu ấn thiết kế từ hình ảnh đặc trưng của tranh dân gian Việt Nam, của các lễ hội, địa danh nổi tiếng và các vùng miền dân tộc, NTK Vũ Lan Anh đã đem đến sàn diễn thời trang những giá trị nhân văn cao đẹp qua bộ sưu tập mới nhất nhằm thể hiện chủ đề #TasteOfHeritage (Cảm Hứng Di Sản).

Và không thể thiếu cho một màn trình diễn trọn vẹn chính là âm nhạc. Âm nhạc đã mang lại cảm hứng thiết kế, những xúc cảm đặc biệt cho người xem khi ngắm nhìn từng bộ trang phục. Với sự tính toán kĩ lưỡng và tỉ mỉ, từng giây, từng phút âm thanh hoà quyện cùng màu sắc, âm hưởng, và tạo nên phong thái và cảm giác riêng cho từng thiết kế của bộ sưu tập.

“Hoa cúc và Mặt trời Đại Việt” đã mang đến hết bất ngờ này đến bất ngờ khác cho làng thời trang Việt bởi sự kết hợp tinh tế của thời trang và âm nhạc. Đây không chỉ đơn thuần là một màn trình diễn mà là sự tổng hoà, giao thoa của hồn Việt được chạm khắc và thể hiện thông qua âm nhạc và thời trang. Với nhân duyên này, NTK Vũ Lan Anh - Giám đốc âm nhạc Huy Ngô và nữ ca sĩ Ngọc Khuê đã cùng nhau tạo nên điều phi thường. Mở màn đầy bất ngờ và ấn tượng với sáng tác mới "Cánh hoa bay" của nữ ca sĩ Ngọc Khuê viết riêng dành tặng cho bộ sưu tập. Giọng ca "Chuồn chuồn ớt" đã khiến khán giả choáng ngợp bởi giọng hát thánh thót, nội lực, đặc biệt là màn hát nói trên nền nhạc house thời thượng dẫn dắt xuyên suốt 30 phút chương trình.

NTK Vũ Lan Anh,La Sen Vũ,tuần lễ thời trang

Các tác phẩm thiết kế gửi đến thông điệp về giữ gìn, tôn vinh vẻ đẹp của di sản văn hóa Việt Nam trong dòng chảy đương đại và đóng góp vào sự phát triển của thời trang Việt.

NTK Vũ Lan Anh,La Sen Vũ,tuần lễ thời trang

Hoa Hậu Mai Phương mở đầu màn biểu diễn

Bộ sưu tập còn có sự góp mặt của dàn Hoa hậu, Á hậu đình đám như Hoa hậu Lương Thùy Linh, Hoa hậu Mai Phương, Á hậu Phương Nhi, người đẹp Kinh Bắc - Thu Phương cùng các người mẫu nổi tiếng.

NTK Vũ Lan Anh,La Sen Vũ,tuần lễ thời trang

Á hậu Phương Nhi trong trang phục của NTK Vũ Lan Anh

BST tập trung khai thác hình ảnh đặc trưng đậm chất văn hóa Bắc Bộ. Đầu tiên là hình ảnh của hoa cúc, hoa sen, 2 loài hoa xuất hiện nhiều trong điêu khắc dân gian từ thế kỷ thứ 7 TCN của người Việt Cổ.

NTK Vũ Lan Anh,La Sen Vũ,tuần lễ thời trang

Tiếp theo đó là hình ảnh cửa bức màn được thiết kế trong các gian nhà cổ Bắc Bộ, các bức tranh tứ quý, hình ảnh những phiên chợ quê, dải yếm đào, tà áo tứ thân cách điệu, những sắc màu trầm mặc của màu hồn quê, những gam màu lam khói của rẻo núi vùng cao…

NTK Vũ Lan Anh,La Sen Vũ,tuần lễ thời trang

Những hình ảnh bình dị đời thường xuất hiện ban đầu, vào cuối bộ sưu tập là hình ảnh chim hạc, rồng uy nghiêm, chim phượng hoàng quyền quý, hoa cúc và mặt trời Đại Việt. Các hình tượng đó là biểu hiện của sự khát khao vươn lên, khát khao sự thịnh vượng, phát triển trường tồn của dân tộc Việt.

NTK Vũ Lan Anh,La Sen Vũ,tuần lễ thời trang

Bên cạnh đó, chất liệu truyền thống thủ công như lụa, thổ cẩm,… luôn xuất hiện trong các bộ sưu tập trước đó của NTK nhằm tôn vinh giá trị làng nghề truyền thống, và trong bộ sưu tập mới nhất này cũng không là ngoại lệ. Các chất liệu được thêu dệt trên tà áo dài đậm chất truyền thống nhưng vẫn mang nét đương đại dễ cảm, dễ sử dụng trong đời sống thường
nhật.

NTK Vũ Lan Anh,La Sen Vũ,tuần lễ thời trang

Bộ sưu tập “Hoa Cúc Và Mặt Trời Đại Việt” còn được truyền cảm hứng bởi những nghiên cứu của các nhà nghiên cứu như TS. Trần Hậu Yên Thế, nghệ nhân Vũ Kim Lộc, nhà nghiên cứu Hiếu Trần,… những người có đóng góp to lớn trong việc giữ gìn di sản văn hóa dân tộc. Thông qua sự tìm hiểu kỹ lưỡng, NTK chắt lọc tinh hoa trong các nghiên cứu ấy vào thời trang, cùng chung tay bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam.

Điểm đặc biệt trong các thiết kế của NTK Vũ Lan Anh là luôn tôn vinh trình độ điêu khắc dân gian của người Việt. Với NTK, nghệ thuật điêu khắc cổ xưa mang nhiều nét giá trị văn hóa đặc biệt.

NTK Vũ Lan Anh,La Sen Vũ,tuần lễ thời trang

"Vì là một kiến trúc sư, tôi đam mê kiến trúc, đam mê điêu khắc và muốn truyền tải những giá trị của nghệ thuật điêu khắc vào thời trang. Trình độ điêu khắc của người Việt qua các thời kỳ thể hiện rõ nét các đặc tính của người Việt, đó là tài hoa, sáng tạo, tỉ mỉ, cần cù chăm chỉ”, NTK Vũ Lan Anh chia sẻ.

NTK Vũ Lan Anh,La Sen Vũ,tuần lễ thời trang

Nói về hoa cúc là một biểu tượng có ý nghĩa đối với cả văn hoá châu Á và châu Âu. Tại Việt Nam, nhà nghiên cứu Vũ Kim Lộc đã có nhiều nghiên cứu sâu sắc về hình tượng hoa cúc trong văn hoá người Việt. Hoa cúc được xem là biểu tượng của mặt trời, của sự thịnh vượng trong sự tương đồng văn hóa Việt Nam và các nước châu Á. Hình tượng hoa cúc xuất hiện nhiều trong các tác phẩm điêu khắc trên trống đồng Đông Sơn, trống đồng thời Lý, đĩa vàng thời Lý, trên đồng tiền
cổ, hay như trên mũ hoặc ngai vàng các triều đại vua chúa.

NTK Vũ Lan Anh,La Sen Vũ,tuần lễ thời trang

Hình ảnh điêu khắc hoa cúc phản ánh trình độ rất cao về kỹ năng nghệ thuật thẩm mỹ, tư duy sáng tạo của người Việt xưa. Đáng nói, hình tượng hoa cúc và mặt trời đã được phát hiện trang trí trong toàn bộ hệ thống mũ miện của nhà Nguyễn.

Theo các nhà nghiên cứu, không chỉ ở nhà Nguyễn mà các triều đại trước đó cũng đã sử dụng hình tượng mặt trời - hoa cúc làm biểu tượng của vương quyền. Ví dụ điển hình là nhà nước sơ khai Văn Lang - Âu Lạc đã sử dụng hình tượng mặt Trời - hoa Cúc trên trống đồng Đông Sơn làm biểu tượng cho quyền lực. Nói về hình ảnh mặt trời trong văn hoá người Việt đã được thể hiện trên các hiện vật và di tích thì ngay ở giai đoạn văn hóa Phùng Nguyên (niên đại khoảng trên dưới 4000 năm cách ngày nay).

NTK Vũ Lan Anh,La Sen Vũ,tuần lễ thời trang

Tại di chỉ Nghĩa Lập, các nhà khảo cổ đã tìm thấy hoa văn hình mặt trời trên một dọi se chỉ bằng đất nung. Trên chân đế của một chiếc bát đồng bằng gốm thuộc văn hóa Gò Mun cũng có hình ngôi sao 6 cánh mà các nhà nghiên cứu cho rằng đó là tiền thân của mặt trời. Trong nền văn hóa Đông Sơn (niên đại trên dưới 2500 năm cách ngày nay) thì hình tượng mặt trời được thể hiện vô cùng phổ biến trên nhiều vật dụng, nhất là trên trống đồng.

NTK Vũ Lan Anh,La Sen Vũ,tuần lễ thời trang

Kết show là hình ảnh Hoa hậu Lương Thuỳ Linh trong thiết kế được lấy cảm hứng từ hình tượng tiên nữ, tôn vinh người phụ nữ, người mẹ, người vợ dịu hiền, nhân từ, phúc hậu của dân tộc Việt. Trong mỹ thuật truyền thống của người Việt, hình tượng tiên nữ thường đi với hình tượng rồng, biểu tượng cho sự kết hợp của giống nòi, âm dương và cuộc sống mãi mãi. Điển hình là truyền thuyết Lạc Long Quân và Âu Cơ. Hình tượng tiên cưỡi rồng cũng tràn ngập trong điêu khắc đình làng kéo dài ba thế kỷ 16,17,18.

NTK Vũ Lan Anh,La Sen Vũ,tuần lễ thời trang

Kế thừa và tiếp nối những nét tinh hoa văn hoá đã tồn tại từ lâu với lịch sử văn hoá văn minh người Việt, NTK Vũ Lan Anh đã chắt lọc, cách điệu và đem đến sàn diễn thời trang một bộ sưu tập đầy giá trị nhân văn cao đẹp. Những tác phẩm không chỉ làm nức lòng giới mộ điệu về tính thẩm mỹ, công phu và sức sáng tạo không giới hạn trong thời trang mà còn góp thêm tiếng nói cùng với các nhà bảo tồn di sản văn hoá để bảo tồn, gìn giữ, nối liền dòng chảy lịch sử văn hoá dân tộc.

NTK Vũ Lan Anh,La Sen Vũ,tuần lễ thời trang

Dàn Hoa hậu, Á hậu khủng trong bộ sưu tập "Hoa cúc và mặt trời Đại Việt" của NTK Vũ Lan Anh

Hoàng Mai (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
NTK Thoa Trần tự hào đón nhận giải thưởng BST áo dài tạo nên bức tranh văn hóa về phong cảnh Khu di tích lịch sử Đền Hùng đầu tiên tại Việt Nam

NTK Thoa Trần tự hào đón nhận giải thưởng BST áo dài tạo nên bức tranh văn hóa về phong cảnh Khu...

Nhà thiết kế - 2 ngày, 23 giờ trước

Nhận giải thưởng kỷ lục Việt Nam ngay trên sân khấu chương trình Nghệ thuật Hội Xoan 2024 với chủ đề “Miền Di Sản” và hưởng ứng đại lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, NTK...

Hiếm khi 'quốc bảo nhan sắc' Lee Young Ae và Phạm Băng Băng chung khung hình, một người tựa thiếu nữ, người kia trông như khoác 'bao tải' vẫn đẹp

Hiếm khi 'quốc bảo nhan sắc' Lee Young Ae và Phạm Băng Băng chung khung hình, một người tựa thiếu nữ, người...

Thời trang sao - 3 ngày, 19 giờ trước

Khung hình chung của 2 mỹ nhân đình đám xứ Hàn - Trung Lee Young Ae và Phạm Băng Băng tại sự kiện đã khiến dân tình không khỏi trầm trồ.

Đừng chỉ kết hợp áo sơ mi với quần, nó quá nhàm chán! Hãy nhìn những cô gái Thượng Hải, họ ăn mặc sang trọng và thời trang như thế này

Đừng chỉ kết hợp áo sơ mi với quần, nó quá nhàm chán! Hãy nhìn những cô gái Thượng Hải, họ ăn...

Thời trang + - 3 ngày, 5 giờ trước

Mỗi năm, phong cách thời trang đường phố lại mang đến những bất ngờ thú vị. Xu hướng thời trang không bao giờ ngừng thay đổi, và khi xu hướng mới nổi lên, phong...

Song Hye Kyo 43 tuổi dắt chó đi dạo và gây sốt với cách mặc mới: Áo nỉ + quần short, vừa thời trang vừa đậm phong cách phương Tây

Song Hye Kyo 43 tuổi dắt chó đi dạo và gây sốt với cách mặc mới: Áo nỉ + quần short, vừa...

Thời trang sao - 4 ngày trước

Không chỉ diễn xuất, Song Hye Kyo còn đạt được nhiều thành tựu ở lĩnh vực thời trang. Người đẹp hiện đang là một trong những minh tinh Hàn Quốc có tầm ảnh hưởng...

'Phong cách thường ngày + bốt mùa xuân' là thứ phụ nữ 40+ nên mặc: không khoa trương mà vẫn thời trang

'Phong cách thường ngày + bốt mùa xuân' là thứ phụ nữ 40+ nên mặc: không khoa trương mà vẫn thời trang...

Thời trang + - 4 ngày, 5 giờ trước

Sau bốn mươi tuổi, bạn phải tin: mọi thứ trên đời này đều là sự sắp đặt tốt nhất. Từ sự chuyển động của các thiên hà và thiên thể đến sự hưng thịnh...

Nhật Kim Anh làm gì trong ngày cưới của tình tin đồn một thời?

Nhật Kim Anh làm gì trong ngày cưới của tình tin đồn một thời?

Chuyện làng sao - 35 phút trước

Trong ngày cưới của TiTi, người được xem là tình tin đồn của Nhật Kim Anh, nữ diễn viên kiêm ca sĩ nổi tiếng đã có những phản ứng lạ.

Mua iPhone tầm giá dưới 9 triệu đồng, đây là phiên bản đáng mua nhất hiện nay

Mua iPhone tầm giá dưới 9 triệu đồng, đây là phiên bản đáng mua nhất hiện nay

Xài gì - 42 phút trước

Trong các mẫu điện thoại hiện tại, iPhone vẫn là dòng được nhiều người ưa chuộng. Nhưng nếu dưới tầm giá dưới 9 triệu mua thiết kế nào sẽ 'hời' nhất thì đây là...

Đám cưới cựu thành viên HKT - TiTi: Rước dâu bằng Rolls-Royce, sính lễ lên đến cả tỷ

Đám cưới cựu thành viên HKT - TiTi: Rước dâu bằng Rolls-Royce, sính lễ lên đến cả tỷ

Chuyện làng sao - 42 phút trước

Đám cưới cựu thành viên HKT - TiTi và DJ Nhung Babie đã khiến dân tình choáng ngợp.

Trầm cảm biểu hiện thế nào khi làm việc? Đây là dấu hiệu dễ nhận thấy, xung quanh bạn có ai không?

Trầm cảm biểu hiện thế nào khi làm việc? Đây là dấu hiệu dễ nhận thấy, xung quanh bạn có ai không?...

Chăm sóc sức khỏe - 3 giờ, 26 phút trước

Không khó để nhận ra dấu hiệu trầm cảm ở nơi làm việc của người khác hay ngay cả bản thân bạn nếu căn cứ vào những điểm dưới đây.

Người phụ nữ này từ chối lời cầu hôn của Michael Jackson nhiều lần, chuyện tình của họ có thể viết đầy một cuốn sách

Người phụ nữ này từ chối lời cầu hôn của Michael Jackson nhiều lần, chuyện tình của họ có thể viết đầy...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 27 phút trước

Brooke Shields từng có mối quan hệ tình cảm gây nhiều tranh cãi với "Ông hoàng nhạc pop" Michael Jackson.

Khi uống rượu trong bữa tiệc tối, bạn cần học thuộc 3 'lời khai mạc' để gây ấn tượng với mọi người

Khi uống rượu trong bữa tiệc tối, bạn cần học thuộc 3 'lời khai mạc' để gây ấn tượng với mọi người...

Kiến thức - 3 giờ, 27 phút trước

Trong bất kỳ bữa tiệc hay sự kiện xã hội nào, việc nắm vững cách mở đầu cuộc trò chuyện là vô cùng quan trọng. Đặc biệt, trong các bữa tiệc tối có sử...

5 khoản tiền người lao động có thể nhận sau khi nghỉ việc, ai cũng nên biết để đảm bảo quyền lợi của bản thân

5 khoản tiền người lao động có thể nhận sau khi nghỉ việc, ai cũng nên biết để đảm bảo quyền lợi...

Kiến thức - 3 giờ, 30 phút trước

Sau khi nghỉ việc, người lao động có thể được nhận 5 khoản tiền sau: trợ cấp mất việc, trợ cấp thôi việc, trợ cấp thất nghiệp, tiền nghỉ phép năm và tiền lương...

Tại sao nhiều xe lại dán nhãn 'Tắc kè' ở phía sau? Hầu hết mọi người chỉ làm theo đám đông và không có nhiều người thực sự biết!

Tại sao nhiều xe lại dán nhãn 'Tắc kè' ở phía sau? Hầu hết mọi người chỉ làm theo đám đông và...

Kiến thức - 5 giờ, 32 phút trước

Thời gian trôi qua, số lượng ô tô ngày càng nhiều, và nếu để ý kỹ vào ô tô, bạn sẽ thấy rất nhiều ô tô có gắn một chú "tắc kè" nhỏ rất...

Sau 2 năm chia tay chồng Tây, Hoàng Oanh thốt lên điều này!

Sau 2 năm chia tay chồng Tây, Hoàng Oanh thốt lên điều này!

Chuyện làng sao - 5 giờ, 39 phút trước

Hoàng Oanh đã đánh dấu cột mốc quan trọng của mình sau 2 năm chia tay chồng Tây khiến ai cũng nể phục.

Cao Thái Hà: 'Thích yêu chứ không nghĩ đến chuyện cưới'

Cao Thái Hà: 'Thích yêu chứ không nghĩ đến chuyện cưới'

Chuyện làng sao - 5 giờ, 40 phút trước

Khác với mọi năm sẽ tiệc tùng cùng bạn bè hoặc đi nghỉ dưỡng tại biển, năm nay, Cao Thái Hà chọn đón tuổi mới bằng chuyến đi trở về với thiên nhiên, thiền...

Đừng chặt gà ngay khi vừa luộc xong, làm thêm một bước này gà vàng ươm hấp dẫn, chặt chẳng lo vỡ nát

Đừng chặt gà ngay khi vừa luộc xong, làm thêm một bước này gà vàng ươm hấp dẫn, chặt chẳng lo vỡ...

Địa chỉ ăn ngon - 5 giờ, 41 phút trước

Với cách làm này bạn sẽ có một món gà luộc thơm ngon và vô cùng hấp dẫn.

Dừng xe ở bóng râm tránh nắng, cách xa vạch thì có bị phạt hay không?

Dừng xe ở bóng râm tránh nắng, cách xa vạch thì có bị phạt hay không?

Kiến thức - 5 giờ, 44 phút trước

Khi tham gia giao thông lúc thời tiết nắng nóng nhiều người thường chọn bóng râm để đỗ dừng đèn đỏ. Hành vi này liệu có vi phạm luật giao thông và bị xử...

Đừng mua kiểu nhà sau đây, dù có được miễn phí bao nhiêu mét vuông thì đó cũng là một 'cái bẫy'!

Đừng mua kiểu nhà sau đây, dù có được miễn phí bao nhiêu mét vuông thì đó cũng là một 'cái bẫy'!...

Kiến thức - 5 giờ, 23 phút trước

Mua nhà là điều mà nhiều bạn hiện nay lo lắng, bởi họ không biết cách xem nhà, sợ mua phải nhà xấu hoặc bị chủ đầu tư lừa đảo. Bài viết sau sẽ...

Em gái Trấn Thành yêu kiều gấp bội ngày xưa nhưng vướng nghi vấn dao kéo vì chi tiết này

Em gái Trấn Thành yêu kiều gấp bội ngày xưa nhưng vướng nghi vấn dao kéo vì chi tiết này

Chuyện làng sao - 5 giờ, 23 phút trước

Em gái Trấn Thành ngày càng xinh đẹp nhưng lại bị nghi phẫu thuật thẩm mĩ.

Hoa hậu Đặng Thu Thảo tiết lộ tính cách thật của con gái nhưng ai cũng xuýt xoa

Hoa hậu Đặng Thu Thảo tiết lộ tính cách thật của con gái nhưng ai cũng xuýt xoa

Chuyện làng sao - 5 giờ, 24 phút trước

Hoa hậu Đặng Thu Thảo hiếm hoi tiết lộ về tính cách của ái nữ nhà mình.

Bố Tạ Đình Phong bị ung thư? Vương Phi và Trương Bá Chi có thái độ rất khác nhau, chẳng trách Tạ Hiền không cho 'thiên hậu' vào làm dâu gia đình

Bố Tạ Đình Phong bị ung thư? Vương Phi và Trương Bá Chi có thái độ rất khác nhau, chẳng trách Tạ...

Chuyện làng sao - 6 giờ, 58 phút trước

Sau nhiều năm tái hợp và ở bên Tạ Đình Phong nhưng Vương Phi vẫn chưa được gia đình họ Tạ thực sự chấp nhận. Bố Tạ Đình Phong vẫn một lòng bảo vệ...

Nấu ăn kiểu này rất có hại cho sức khỏe, có thể mắc bệnh ung thư, tim mạch, ai cũng phải tránh ngay

Nấu ăn kiểu này rất có hại cho sức khỏe, có thể mắc bệnh ung thư, tim mạch, ai cũng phải tránh...

Chăm sóc sức khỏe - 6 giờ, 59 phút trước

Những cách chế biến nấu nướng sau đây chính là góp phần làm bệnh ung thư, tim mạch gia tăng.

Người cao tuổi trên 60 tuổi nên thêm người gửi tiền thứ 2 khi gửi tiền vào ngân hàng

Người cao tuổi trên 60 tuổi nên thêm người gửi tiền thứ 2 khi gửi tiền vào ngân hàng

Kiến thức - 6 giờ, 60 phút trước

Ngày nay, người cao tuổi thường có một khoản tiết kiệm nhất định, dùng để đảm bảo cho cuộc sống và chi phí y tế khi tuổi già. Tuy nhiên, việc quản lý số...

Tổ tiên dặn: 'Phòng khách không treo tranh tổ tiên, trong vườn không dựng lang nha bổng' là đại kỵ, tại sao?

Tổ tiên dặn: 'Phòng khách không treo tranh tổ tiên, trong vườn không dựng lang nha bổng' là đại kỵ, tại sao?...

Phong thủy - 6 giờ trước

Tại sao cổ nhân lại nói: 'Phòng khách không treo tranh tổ tiên, trong vườn không dựng lang nha bổng'. Liệu kinh nghiệm này còn có giá trị trong cuộc sống ngày nay?

Dù sở hữu nhan sắc vạn người mê nhưng tại sao 'Võ Tắc Thiên' Phan Nghinh Tử vẫn bị chồng phản bội đau đớn, nguyên nhân do đâu?

Dù sở hữu nhan sắc vạn người mê nhưng tại sao 'Võ Tắc Thiên' Phan Nghinh Tử vẫn bị chồng phản bội...

Chuyện làng sao - 6 giờ, 3 phút trước

Nhan sắc "khuynh nước khuynh thành" của Phan Nghinh Tử từng khiến bao đàn ông mê đắm, nhưng rồi dẫu có xinh đẹp như tiên nữ giáng trần thì bà vẫn bị chồng phản...