Tổ tiên dặn: 'Đàn ông dựa vào ăn, phụ nữ dựa vào ngủ', ẩn ý phía sau là gì?

13:29 03/05/2024

Từ xa xưa, tổ tiên đã đúc rút được kinh nghiệm trong việc chăm sóc sức khỏe. Cụ thể là: 'Đàn ông dựa vào ăn, phụ nữ dựa vào ngủ'.

Người xưa có câu: "Nam thuần dương, nữ thuần âm, động tắc sinh dương, tĩnh tắc sinh âm". Điều đó có nghĩa nam giới phải dựa vào “ăn” để duy trì năng lượng hoạt động và tích lũy năng lượng dương trong khi phụ nữ phải dựa vào “ngủ” để duy trì trạng thái tĩnh lặng nhằm nuôi dưỡng âm. Lý do vì sao?

"Đàn ông dựa vào ăn"

Thực phẩm bổ sung cho nam giới chủ yếu tập trung vào việc duy trì Dương khí, vì nam giới gánh chịu áp lực xã hội khá lớn, bôn ba mệt nhọc dễ dàng mất dương khí. Nên lựa chọn thực liệu “bổ dương khí” thích hợp dựa trên thể chất của từng cá nhân.

Trọng tâm chính trong chế độ ăn uống của nam giới nên là “nuôi dưỡng thận tinh”. Vì thận có nhiệm vụ thu thập năng lượng dương, năng lượng dương của cơ thể đến từ thận và thận cung cấp động lực cho các hoạt động sống. Vì vậy, bạn nên ăn nhiều thực phẩm có tác dụng bồi bổ thận và sản sinh tinh trùng như quả dâu tây, khoai mỡ, hạt dẻ, hạt vừng đen và hạt sen đều có tác dụng bổ thận.

tổ tiên, lời tổ tiên, lời tổ tiên dạy, kiến thức

Đàn ông nên ăn nhiều để bồi bổ dương khí (Ảnh minh họa).

Một điểm khác biệt lớn giữa nam và nữ là nam giới có tỷ lệ cơ bắp trên cơ thể lớn hơn, trong khi phụ nữ có nhiều mỡ hơn. Từ góc độ dinh dưỡng, nam giới nên chú ý nạp đủ lượng protein chất lượng cao, vì cơ bắp cần protein để cung cấp năng lượng. Đồng thời, protein còn có thể giúp sản xuất tinh trùng và cải thiện khả năng sinh sản. Nam giới cũng nên đảm bảo bổ sung hàng ngày các nguyên tố vi lượng như kẽm và selen.

Các yếu tố nguy cơ có hại cho sức khỏe trong cuộc sống của nam giới cao hơn nhiều so với phụ nữ, chẳng hạn như hút thuốc, nghiện rượu, v.v., vì vậy “chống oxy hóa” nên trở thành một trọng tâm khác trong liệu pháp ăn kiêng của nam giới. Đàn ông có thể bổ sung chất chống oxy hóa thích hợp. Đồng thời, một số thực phẩm chống oxy hóa tự nhiên có tác dụng bổ sung dinh dưỡng như nho, cà chua, mù tạt và súp lơ, cũng như táo gai, tỏi, vitamin C, vitamin E, v.v., đều chứa chất chống oxy hóa tự nhiên.

tổ tiên, lời tổ tiên, lời tổ tiên dạy, kiến thức

(Ảnh minh họa)

Theo quan niệm của Đông y và thuyết m dương Ngũ hành, nam giới thuộc dương, là mặt trời, tính nhiệt, nên họ cần phải tránh nóng, ưa lạnh. Chính vì thể chất thuộc dương nên sẽ tốt hơn nếu bạn tắm nước lạnh, và không tốt nếu sử dụng nước nóng.

Đặc biệt, nam giới nên tránh tắm nước nóng với nhiệt độ cao thường xuyên hoặc sử dụng phòng tắm xông hơi. Vì điều này sẽ khiến cho tinh hoàn bị nóng, thậm chí ảnh hưởng đến tinh trùng, trong dài hạn có thể gây vô sinh, hiếm muộn.

Lời khuyên dành cho nam giới là nên giữ cho cơ thể lạnh, đặc biệt là vùng bìu. Nên cố gắng tắm nước bình thường (không đun nóng), sử dụng quần áo vừa phải, không giữ nhiệt độ cơ thể quá cao.

"Phụ nữ dựa vào ngủ"

Đối với phụ nữ, vai trò của giấc ngủ cũng quan trọng như bất kỳ sản phẩm dưỡng sinh dưỡng nhan nào. Một số bệnh nhân nữ mắc chứng mất ngủ tìm đến bác sĩ để được tư vấn và biết rằng đó là vấn đề rối loạn giấc ngủ mà không cần mở miệng, vì họ đi kèm với làn da hốc hác ở nhiều mức độ khác nhau, mắt mờ, thiếu khí huyết.

tổ tiên, lời tổ tiên, lời tổ tiên dạy, kiến thức

(Ảnh minh họa)

Ngủ vào ban đêm là cơ hội tốt nhất để cơ thể phụ nữ bổ sung khí huyết và “nạp năng lượng”. Trung y đề xướng “tĩnh dưỡng âm”, và phụ nữ phải dựa vào giấc ngủ để duy trì trạng thái tĩnh lặng. Ngoài ra, việc chăm sóc sức khỏe phụ nữ cũng chú trọng đến việc “dùng máu”. Chỉ cần chất lượng giấc ngủ cao thì khí huyết sẽ dồi dào, thể hiện qua khuôn mặt rạng rỡ nên câu nói “Người đẹp ngủ trong rừng” rất có ý nghĩa.

Tây y cũng cho rằng giấc ngủ đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ, bởi phụ nữ chịu ảnh hưởng rất lớn của nội tiết và nồng độ nội tiết sẽ dao động nhiều lần trong suốt cuộc đời, chẳng hạn như trong thời kỳ kinh nguyệt, mang thai, cho con bú và sau khi mãn kinh. Nếu rối loạn nội tiết xảy ra, phụ nữ sẽ gặp nhiều khó chịu về thể chất và trông rất xấu. Giấc ngủ là cách tốt nhất để điều chỉnh nội tiết. Giấc ngủ chất lượng cao và đủ thời gian đồng nghĩa với việc nghỉ ngơi thường xuyên được đảm bảo. Theo thời gian, nồng độ nội tiết sẽ có xu hướng ổn định và đều đặn, điều này tất nhiên rất có lợi cho sức khỏe và sắc đẹp của phụ nữ. Ngoài ra, chị em có thể tăng thời gian ngủ một cách hợp lý để chống lại tình trạng mệt mỏi do mất máu quá nhiều trong kỳ kinh nguyệt.Ngoài ra, bàn chân hay đôi chân của phụ nữ là một trong những phần quan trọng của cơ thể phải chăm sóc thật tốt. Phụ nữ có đôi chân đẹp và khỏe mạnh có thể tác động rất lớn đến đời sống và sức khỏe. Chính vì vậy mà Đông y rất coi trọng việc đảm bảo cho phụ nữ luôn có một đôi bàn chân đủ nóng ấm.

tổ tiên, lời tổ tiên, lời tổ tiên dạy, kiến thức

(Ảnh minh họa)

Đáng tiếc rằng, có rất nhiều chị em phụ nữ không hiểu điều này, bất kỳ mùa nào trong năm, đôi chân cũng để lộ ra và bị nhiễm lạnh. Từ đó, cơ thể bị nhiễm lạnh sâu thì cho dù có đi những đôi tất dày, họ vẫn cảm thấy không đủ ấm. Có một cách đơn giản để bạn nhanh chóng làm cho đôi chân của mình nóng lên là hãy ngâm chân vào nước ấm khoảng 40 độ trong vòng 30 phút trước khi đi ngủ. Việc làm này sẽ giúp cho chị em phụ nữ cảm thấy thư giãn, máu vận chuyển trong cơ thể thuận lợi hơn, từ đó toàn thân sẽ nhận được hơi ấm và giảm lạnh tốt hơn. Khi ngâm chân, bạn có thể thêm vào nước ngâm đó một ít gừng, vỏ quýt khô, cây ngải… những vị thuốc đông y hoặc gia vị thì hiệu quả chăm sóc sức khỏe sẽ tốt hơn.

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/to-tien-dan-dan-ong-dua-vao-an-phu-nu-dua-vao-ngu-an-y-phia-sau-la-g.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/to-tien-dan-dan-ong-dua-vao-an-phu-nu-dua-vao-ngu-an-y-phia-sau-la-gi-vz93645.html

Những người có '5 kiểu' khuôn mặt này sẽ may mắn hơn khi về già. Đây không phải là mê tín! Hãy xem bạn có bao nhiêu?

Những người có '5 kiểu' khuôn mặt này sẽ may mắn hơn khi về già. Đây không phải là mê tín! Hãy...

Đời sống số - 21 giờ, 54 phút trước

Tôi tin rằng nhiều người đã từng nghe câu nói “tâm sinh tướng”. Sở dĩ có câu nói này chủ yếu là do ảnh hưởng của tướng số cổ xưa.

Giúp người khác 3 điều này, vận xui rủi sẽ đeo bám đến cùng: Người khôn ngoan biết tiến biết lùi đúng cách

Giúp người khác 3 điều này, vận xui rủi sẽ đeo bám đến cùng: Người khôn ngoan biết tiến biết lùi đúng...

Kiến thức - 1 ngày, 4 giờ trước

Từ xa xưa, việc giúp đỡ người khác đã ăn sâu vào đạo đức truyền thống của dân tộc. Tuy nhiên, có 3 trường hợp chúng ta không nên giúp đỡ người khác để...

Kinh nghiệm chọn vợ của người xưa: 'Phụ nữ 3 nở thì phúc khí dồi dào, gia đình hạnh phúc giàu có', 3 nở là gì?

Kinh nghiệm chọn vợ của người xưa: 'Phụ nữ 3 nở thì phúc khí dồi dào, gia đình hạnh phúc giàu có',...

Kiến thức - 1 ngày, 7 giờ trước

Xã hội xưa đánh giá rất cao về việc một người phụ nữ tốt sẽ giúp gia đình vượng khí thế nào. Vai trò đặc biệt nhất của phụ nữ xưa là sinh nở...

Tử vi 12 con giáp chủ nhật ngày 26/5/2024: Tuổi Mão tài lộc rực rỡ, Tỵ cần đề phòng kẻ xấu

Tử vi 12 con giáp chủ nhật ngày 26/5/2024: Tuổi Mão tài lộc rực rỡ, Tỵ cần đề phòng kẻ xấu

Đời sống số - 1 ngày, 7 giờ trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 26/5/2024.

Trên người nếu có 5 nốt ruồi 'Lộc', càng sẫm màu thì vận may của bạn càng thịnh vượng

Trên người nếu có 5 nốt ruồi 'Lộc', càng sẫm màu thì vận may của bạn càng thịnh vượng

Đời sống số - 1 ngày, 10 giờ trước

Năm nốt ruồi may mắn trên khuôn mặt, ẩn chứa vàng bạc trong cuộc đời bạn!

Bị đồn can thiệp dao kéo ở phần mũi, Ngọc Trinh có ngay phản ứng đáng chú ý

Bị đồn can thiệp dao kéo ở phần mũi, Ngọc Trinh có ngay phản ứng đáng chú ý

Chuyện làng sao - 5 giờ, 4 phút trước

Ngọc Trinh chứng minh bản thân không can thiệp chuyện sửa mũi bằng cách này.

Con trai nuôi gốc Việt nhà Angelina Jolie và con gái ruột của Tom Cruise chỉ xuống phố thôi cũng gây náo loạn

Con trai nuôi gốc Việt nhà Angelina Jolie và con gái ruột của Tom Cruise chỉ xuống phố thôi cũng gây náo...

Chuyện làng sao - 8 giờ, 41 phút trước

Trong khi Pax Thiên gây chú ý bởi vẻ cool ngầu thì Suri Cruise lại khiến nhiều người xôn xao khi sánh đôi với bạn khác giới.

Mẹ diễn viên Đức Tiến muốn sang Mỹ gặp con lần cuối cùng nhưng con dâu không ký giấy bảo lãnh

Mẹ diễn viên Đức Tiến muốn sang Mỹ gặp con lần cuối cùng nhưng con dâu không ký giấy bảo lãnh

Chuyện làng sao - 8 giờ, 41 phút trước

'Tôi muốn sang Mỹ gặp con trai tôi là Đức Tiến lần cuối cùng nhưng Bình Phương không ký giấy', mẹ Đức Tiến chia sẻ.

Đúng ngày sinh nhật Mai Tài Phến, Mỹ Tâm có ngay hành động đặc biệt

Đúng ngày sinh nhật Mai Tài Phến, Mỹ Tâm có ngay hành động đặc biệt

Chuyện làng sao - 8 giờ, 41 phút trước

Hành động của Mỹ Tâm trong ngày sinh nhật Mai Tài Phến đã gây chú ý hơn cả.

Mạc Anh Thư nói về cách đối phó áp lực cuộc sống, Huy Khánh bình luận một câu cực hài hước

Mạc Anh Thư nói về cách đối phó áp lực cuộc sống, Huy Khánh bình luận một câu cực hài hước

Chuyện làng sao - 8 giờ, 43 phút trước

Huy Khánh đã để lại bình luận dưới bài viết của bà xã Mạc Anh Thư khiến dân tình vô cùng thích thú.

Thủy Tiên sống kín tiếng sau ồn ào từ thiện: 'Dự định đi tu, tránh xa chốn...

Bảo Anh hiếm hoi khoe ảnh lúc 5 tháng tuổi của con gái, một chi tiết giống mẹ như đúc

Bảo Anh hiếm hoi khoe ảnh lúc 5 tháng tuổi của con gái, một chi tiết giống mẹ như đúc

Chuyện làng sao - 8 giờ, 43 phút trước

Con gái Bảo Anh sở hữu vẻ ngoài xinh xắn, đặc biệt là má lúm đồng tiền duyên dáng.

Sự khác biệt giữa việc 'trả hết một lần' khi mua nhà và 'trả nợ trong 20 năm' là gì? May mà tôi biết sớm

Sự khác biệt giữa việc 'trả hết một lần' khi mua nhà và 'trả nợ trong 20 năm' là gì? May mà...

Mẫu nhà đẹp - 9 giờ, 50 phút trước

Trong bối cảnh chính sách mở cửa thị trường bất động sản và các mức lãi suất hấp dẫn, nhiều gia đình đang đứng trước lựa chọn quan trọng: mua nhà bằng cách trả...

Đi khám chữa bệnh được hưởng bảo hiểm bao nhiêu %? Chỉ cần nhìn 1 chữ này trên thẻ là rõ

Đi khám chữa bệnh được hưởng bảo hiểm bao nhiêu %? Chỉ cần nhìn 1 chữ này trên thẻ là rõ

Kiến thức - 9 giờ, 58 phút trước

Khi nhìn thẻ BHYT, bạn sẽ biết ngay mức hưởng BHYT của mình là bao nhiêu %. Muốn không bị thiệt đừng bỏ qua.

Loại rau 'nhớt nhớt' tốt ngang nhân sâm, bán ngoài chợ giá rẻ bèo nhưng nhiều người không biết mà ăn

Loại rau 'nhớt nhớt' tốt ngang nhân sâm, bán ngoài chợ giá rẻ bèo nhưng nhiều người không biết mà ăn

Chăm sóc sức khỏe - 9 giờ, 6 phút trước

Rau đay là loại rau dân dã mang đến rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe của cả người lớn và trẻ em.

Thịt gà luộc mãi vẫn có màu đỏ hồng nên ăn hay bỏ? Đầu bếp mách nhỏ mẹo để tránh

Thịt gà luộc mãi vẫn có màu đỏ hồng nên ăn hay bỏ? Đầu bếp mách nhỏ mẹo để tránh

Địa chỉ ăn ngon - 9 giờ, 14 phút trước

Thịt gà luộc khá dễ nhưng trong một số trường hợp, dù đã luộc rất lâu nhưng vẫn thấy có màu đỏ hồng, vì sao?

Làm sao để nâng cao nhanh điểm môn toán THCS? Tiết lộ bí mật cho các phụ huynh

Làm sao để nâng cao nhanh điểm môn toán THCS? Tiết lộ bí mật cho các phụ huynh

Kiến thức - 11 giờ, 46 phút trước

Toán học là một trong những môn học quan trọng và cơ bản trong chương trình học của học sinh trung học cơ sở (THCS). Với sự gia tăng về độ khó và khối...

Doãn Hải My lên tiếng khi bị hỏi có tiêm cằm và dao kéo dù đang bầu bí?

Doãn Hải My lên tiếng khi bị hỏi có tiêm cằm và dao kéo dù đang bầu bí?

Đời sống trẻ - 11 giờ, 49 phút trước

Bà xã Đoàn Văn Hậu - Doãn Hải My đã lên tiếng cực gắt khi bị hỏi có can thiệp thẩm mĩ vào nhan sắc của mình.

Ở vùng nông thôn có câu nói: 'Nhà không giữ 7 thứ, giàu sang hạnh phúc không lo', đó là những thứ gì?

Ở vùng nông thôn có câu nói: 'Nhà không giữ 7 thứ, giàu sang hạnh phúc không lo', đó là những thứ...

Phong thủy - 11 giờ, 50 phút trước

Trong văn hóa truyền thống, cách bài trí nhà cửa luôn được coi là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự hòa thuận, thịnh vượng của một gia đình. Có câu: “Nhà không...

Nếu vợ chồng không chia sẻ được ba điều này thì không thể coi là một cặp vợ chồng thực sự

Nếu vợ chồng không chia sẻ được ba điều này thì không thể coi là một cặp vợ chồng thực sự

Yêu - 11 giờ, 52 phút trước

Hôn nhân không chỉ là một danh xưng hay một tờ giấy xác nhận, nó đại diện cho một mối quan hệ mà trong đó hai người quyết tâm cùng nhau bước đi suốt...

Ông bà làm 3 việc này chẳng khác nào tạo 'nghiệp' con cháu đời sau còng lưng đi trả nợ

Ông bà làm 3 việc này chẳng khác nào tạo 'nghiệp' con cháu đời sau còng lưng đi trả nợ

Đời sống số - 12 giờ, 31 phút trước

Muốn để phước lại cho con cháu, tránh những nỗi bất hạnh không mong muốn thì thế hệ ông bà đi trước đừng làm những việc sau.

Hướng dẫn phòng tránh say nắng cho bé trong mùa hè là đây! Cha mẹ nên biết điều này!

Hướng dẫn phòng tránh say nắng cho bé trong mùa hè là đây! Cha mẹ nên biết điều này!

Chăm con - 12 giờ, 31 phút trước

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để ra ngoài chơi, nhiều bậc cha mẹ thích tận dụng cuối tuần để đưa bé đi dạo ngoài trời hoặc đến bãi biển. Tuy nhiên, nếu...

Decao đổ lỗi cho Lâm Minh trầm cảm dẫn đến mình mất bình tĩnh nhưng lại bị phản tác dụng

Decao đổ lỗi cho Lâm Minh trầm cảm dẫn đến mình mất bình tĩnh nhưng lại bị phản tác dụng

Chuyện làng sao - 13 giờ, 47 phút trước

Decao đã lên tiếng sau sự việc Lâm Minh livestream giữa đêm với vết thương trên mặt.

Đinh Mạnh Ninh nhá ảnh đám cưới ở Bắc Giang, chân dung cô dâu được hé lộ

Đinh Mạnh Ninh nhá ảnh đám cưới ở Bắc Giang, chân dung cô dâu được hé lộ

Chuyện làng sao - 13 giờ, 48 phút trước

Đinh Mạnh Ninh đã cùng bà xã tổ chức hôn lễ ở Bắc Giang trước khi tiến hành tại Hà Nội.

Dùng tiền nhàn rỗi mua đất thổ cư phải lấy về 1 loại giấy, không biết dễ mất tiền oan

Dùng tiền nhàn rỗi mua đất thổ cư phải lấy về 1 loại giấy, không biết dễ mất tiền oan

Kiến thức - 13 giờ, 6 phút trước

Nếu không có sự kiểm tra kỹ lưỡng và không biết rõ về các loại giấy tờ này trước khi mua đất thổ cư, có thể dẫn đến mất tiền oan và các vấn...

Sau khi Uông Phong chính thức công bố bạn gái mới, hai vợ cũ Chương Tử Di và Cát Hội Tiệp có thái độ hoàn toàn đối lập, nhìn thoáng qua đã thấy rõ sự khác biệt

Sau khi Uông Phong chính thức công bố bạn gái mới, hai vợ cũ Chương Tử Di và Cát Hội Tiệp có...

Chuyện làng sao - 13 giờ, 7 phút trước

Đều trở thành "người cũ" của Uông Phong, nhưng thái độ giữa Chương Tử Di và Cát Hội Tiệp lại có cách thể hiện hoàn toàn khác biệt khi biết nam ca sĩ có...