Cách kiểm tra khi có dấu hiệu bị đánh cắp thông tin CCCD/CMND để vay nợ, biết sớm ngăn ngừa hậu họa sớm

15:45 25/03/2024

Hiện nay, việc vay tiền tại các tổ chức tín dụng đang càng ngày càng trở nên dễ dàng khi người vay chỉ cần cung cấp số CMND/CCCD, số điện thoại,...

Lợi dụng điều này, các đối tượng xấu đã đánh cắp thông tin cá nhân của người khác để lừa đảo vay tiền. Vậy làm cách nào để kiểm tra mình có bị giả thông tin để vay nợ?

Để lộ thông tin về CCCD/CMND tiềm ẩn nhiều rủi ro

Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân là các giấy tờ nhân thân quan trọng của mỗi người, trong đó thể hiện đầy đủ các thông tin: Họ tên, địa chỉ, ngày tháng năm sinh, đặc điểm nhận dạng…

Hiện nay đa phần người dân đã chuyển sang sử dụng CCCD gắn chip, so với CMND và CCCD mã vạch thì CCCD gắn chip chứa đựng được nhiều thông tin hơn qua việc quét mã QR và chip điện tử gắn trên thẻ. Điều này đã vô tình tạo cơ hội cho kẻ xấu lợi dụng để sử dụng vào mục đích vi phạm pháp luật, nhất là các tội phạm công nghệ cao.

Trên thực tế, không ít trường hợp vô tư chia sẻ hình ảnh CMND/CCCD không làm mờ thông tin ra ngoài, hay nhiều đối tượng đã sử dụng thủ đoạn xin chụp ảnh CMND/CCCD rồi trả triền.

Kẻ xấu có thể lấy thông tin, ảnh chụp và thực hiện các giao dịch vay tiền trên app nhằm mục đích chiếm đoạt. Ngoài ra, mọi người có thể bị lợi dụng sử dụng hình ảnh CMND/CCCD hai mặt để đăng ký thuê bao trả sau của các nhà mạng.

Sau đó, những kẻ lừa đảo sẽ thực hiện những cuộc gọi quốc tế, hoặc thực hiện các cuộc gọi trong nước và chủ thẻ có thể phải chịu các khoản phí nợ cước... Chưa kể, các công ty ảo sẽ sử dụng thông tin cá nhân, ảnh chụp CMND/CCCD để đăng ký mã số thuế nhằm qua mặt các cơ quan chức năng…

Để hạn chế thấp nhất thiệt hại xảy ra, ngay sau khi nhận thấy thông tin CMND/CCCD đã bị lộ, người dân cần thu hồi ảnh CMND/CCCD ngay khi đăng lên mạng hoặc gửi nhầm cho người khác.

Mọi người cần kiểm tra thông tin tài khoản cùng các khoản vay bởi vì kẻ xấu sau khi lấy được thông tin cá nhân của chủ thẻ có thể sẽ thực hiện các hành vi nhằm chiếm đoạt tài sản, trong đó phổ biến là hành vi vay tiền qua các app với thủ tục vay đơn giản.

Còn để kiểm tra thông tin thuế khi nghi ngờ bị lợi dụng lấy số CNMD/CCCD để đăng ký mã số thuế ảo, có thể truy cập vào địa chỉ https://canhan.gdt.gov.vn/, sau đó nhập thông tin để kiểm tra.

Bên cạnh đó, mọi người cũng cần kiểm tra thông tin số điện thoại trả sau và thông tin thuế. Để kiểm tra xem số CMND/CCCD đã đăng ký bao nhiêu sim chính chủ, chủ thẻ soạn tin nhắn theo cú pháp TTTB gửi 1414 . Trường hợp phát hiện một số điện thoại khác mà không phải do mình đăng ký cần nhanh chóng liên hệ đến nhà mạng để phản ánh kịp thời.

Căn cước công dân, chứng minh nhân dân, lừa đảo bằng căn cước công dân

Với những người muốn chủ động theo dõi thông tin tín dụng của bản thân, có hai cách để có thể kiểm tra như sau:

Tra cứu thông qua website của CIC

CIC (Credit Information Center) là Trung tâm Thông tin Tín dụng, trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Tổ chức này có chức năng thu nhận, lưu trữ, phân tích, xử lý, dự báo thông tin tín dụng của cá nhân, tổ chức nhằm phục vụ cho hoạt động của ngân hàng, tổ chức tín dụng.

Để tra cứu nợ xấu thông qua tổ chức CIC, cần thực hiện theo các bước:

Bước 1: Truy cập địa chỉ https://cic.gov.vn/

Mở trình duyệt trên máy tính và truy cập vào website của CIC tại địa chỉ https://cic.gov.vn/, sau đó bấm ô Đăng ký ở góc trên bên phải (nếu chưa có tài khoản).

Bước 2: Điền đầy đủ các thông tin cá nhân

Tiếp theo, bạn cần điền đầy đủ các thông tin cá nhân quan trọng, đơn cử như họ tên, ngày sinh, số điện thoại, số CMND/CCCD… Đối với mục Ảnh CMND/CCCD, người dùng phải chụp 3 bức ảnh gồm ảnh mặt trước, ảnh mặt sau và ảnh chân dung có kèm CMND/CCCD. Lưu ý, những mục đánh dấu sao (*) không được bỏ trống.

Bước 3: Chờ kiểm tra thông tin

Sau khi điền đầy đủ thông tin và hoàn tất đăng ký, bạn cần phải chờ vài ngày để CIC kiểm tra thông tin và xác thực tài khoản.

Nếu được phê duyệt, người dùng chỉ cần truy cập vào trang chủ của CIC và chọn Khai thác báo cáo trên thanh menu, sau đó đăng nhập bằng tài khoản tương ứng, làm theo các bước hướng dẫn để tra cứu nợ xấu.

Căn cước công dân, chứng minh nhân dân, lừa đảo bằng căn cước công dân

Cách kiểm tra mình có bị giả thông tin để vay nợ hay không? (Ảnh minh họa)

Tra cứu qua ứng dụng CIC Credit Connect trên điện thoại

Ngoài tra cứu trên website, Trung tâm Thông tin Tín dụng CIC còn hỗ trợ tra cứu nợ xấu qua ứng dụng CIC Credit Connect trên điện thoại. Các bước tra cứu thực hiện như sau:

Bước 1: Tải ứng dụng CIC Credit Connect

Tải ứng dụng CIC Credit Connect cho điện thoại thông qua App Store hoặc Google Play. Sau đó, đăng ký một tài khoản miễn phí.

Bước 2: Điền thông tin cá nhân

Điền các thông tin cá nhân để xác thực tài khoản, bao gồm họ tên, ảnh chụp CMND/CCCD…

Bước 3: Chờ hệ thống kiểm tra và phê duyệt

Sau khi hoàn tất các bước trên, người dùng phải chờ vài ngày để CIC kiểm tra và phê duyệt, thời gian chờ có thể kéo dài từ 1-3 ngày, không tính thứ 7, Chủ nhật và các ngày lễ.

Bước 4: Xem báo cáo

Khi đã được phê duyệt, truy cập vào mục Khai thác báo cáo, sau đó nhập lại mã OTP (được gửi về điện thoại) để xác thực lại.

Cuối cùng, người dùng bấm xem báo cáo để biết các thông tin liên quan đến điểm tín dụng và mức độ rủi ro, tổng số tiền còn đang nợ các tổ chức tín dụng/ngân hàng (nếu có), danh sách các tổ chức tín dụng còn đang nợ (nếu có)…

Bị giả thông tin để vay tiền: Nên làm gì? Có phải trả nợ không?

Theo Điều 463 Bộ luật Dân sự năm 2015, hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thoả thuận hoặc pháp luật có quy định.

Như vậy, việc trả nợ chỉ xảy ra khi hai bên có thỏa thuận về việc vay nợ. Trong đó, nếu một người bị lấy cắp hoặc giả thông tin cá nhân là Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân, số điện thoại… để vay tiền thì họ không có nghĩa vụ phải trả nợ.

Tuy nhiên, để không phải phải trả nợ do bị đánh cắp thông tin, họ phải chứng minh được bản thân không phải là người thực hiện việc vay tiền.

Hoàng Mai (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/cach-kiem-tra-khi-co-dau-hieu-bi-danh-cap-thong-tin-cccdcmnd-de-vay-.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/cach-kiem-tra-khi-co-dau-hieu-bi-danh-cap-thong-tin-cccdcmnd-de-vay-no-biet-som-ngan-ngua-hau-hoa-som-vz90267.html

Cách ẩn nhanh tất cả bài viết trên Facebook, ghim lại để dùng khi cần đến

Cách ẩn nhanh tất cả bài viết trên Facebook, ghim lại để dùng khi cần đến

Xài gì - 2 ngày trước

Facebook là mạng xã hội được nhiều người dùng yêu thích, đồng thời cũng là nơi bạn có thể chia sẻ cảm xúc cá nhân và những nội dung khác nhau. Tuy nhiên, trong...

Đây là cách tiết kiệm điện hiệu quả nhất khi dùng điều hòa cả ngày, ai cũng nên biết

Đây là cách tiết kiệm điện hiệu quả nhất khi dùng điều hòa cả ngày, ai cũng nên biết

Xài gì - 2 ngày, 10 giờ trước

Mùa nắng nóng, muốn giảm hóa đơn tiền điện hiệu quả thì cần nắm những bí quyết dưới đây khi dùng điều hòa.

Cách nhắn tin tự xóa trên Zalo để tránh bị lộ các đoạn chat nhạy cảm

Cách nhắn tin tự xóa trên Zalo để tránh bị lộ các đoạn chat nhạy cảm

Xài gì - 3 ngày, 15 giờ trước

Trên Zalo đã có thêm tính năng tự động xóa tin nhắn theo thời gian mà người dùng thiết lập. Bạn đã biết cách dùng chưa?

Cách tạo mã QR có sẵn số tiền trên ZaloPay, nếu còn chưa biết chứng tỏ bạn đang 'tụt hậu'

Cách tạo mã QR có sẵn số tiền trên ZaloPay, nếu còn chưa biết chứng tỏ bạn đang 'tụt hậu'

Xài gì - 3 ngày, 10 giờ trước

Hiện tại tùy chọn tạo mã QR nhận tiền trên các ví thanh toán điện tử hay các ứng dụng khác đã vô cùng phổ biến.

Cách bắt Wifi miễn phí không cần mật khẩu trên điện thoại, chẳng lo tốn chi phí cho việc dùng 3G/4G/5G

Cách bắt Wifi miễn phí không cần mật khẩu trên điện thoại, chẳng lo tốn chi phí cho việc dùng 3G/4G/5G

Xài gì - 4 ngày, 24 giờ trước

Hiện nay Wifi đã có mặt gần như khắp mọi nơi, tuy nhiên nếu không phải là các loại hình Wifi công cộng thì chủ sở hữu thường cài đặt mật khẩu. Bạn sẽ...

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 17/5/2024: Tuổi Dậu đón nhận nhiều may mắn, Tuất không nên đầu tư

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 17/5/2024: Tuổi Dậu đón nhận nhiều may mắn, Tuất không nên đầu tư

Đời sống số - 1 giờ, 29 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 17/5/2024.

Lễ ra mắt sản phẩm cân bằng dinh dưỡng MeiBalance của hãng sản xuất Meiji Nhật Bản và công bố hệ thống phân phối sản phẩm chính hãng tại Việt Nam

Lễ ra mắt sản phẩm cân bằng dinh dưỡng MeiBalance của hãng sản xuất Meiji Nhật Bản và công bố hệ thống...

Doanh nghiệp - 2 giờ, 30 phút trước

Công ty Cổ phần Sóng Thần Hà Nội (Magicwave) phối hợp với Công ty TNHH Meiji Food Việt Nam chính thức tổ chức “Lễ ra mắt sản phẩm cân bằng dinh dưỡng MeiBalance của...

Minimalism - 3 bước theo đuổi Chủ nghĩa tối giản và lối sống hạnh phúc

Minimalism - 3 bước theo đuổi Chủ nghĩa tối giản và lối sống hạnh phúc

Đi gì - 2 giờ, 30 phút trước

Chủ nghĩa tối giản: Minimalism đang ngày càng đón nhận nhiều sự quan tâm của giới trẻ. Cụm từ này trở thành trào lưu tại New York vào thập niên 50,60 về 2 lĩnh...

Nhã Phương gây mê với nhan sắc qua camera thường, Trường Giang khéo đẩy thuyền cho cặp đôi này

Nhã Phương gây mê với nhan sắc qua camera thường, Trường Giang khéo đẩy thuyền cho cặp đôi này

Chuyện làng sao - 5 giờ, 41 phút trước

Vợ chồng Trường Giang - Nhã Phương đã chiếm trọn spotlight khi xuất hiện tại một sự kiện của làng giải trí Việt.

Huỳnh Phương và Khả Như lại bị phát hiện chi tiết hẹn hò, nhà trai còn 'đánh dấu chủ quyền' bằng cách này

Huỳnh Phương và Khả Như lại bị phát hiện chi tiết hẹn hò, nhà trai còn 'đánh dấu chủ quyền' bằng cách...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 42 phút trước

Huỳnh Phương và Khả Như cùng đeo mắt kính đôi khi du lịch cùng nhau.

Hoài Lâm bất ngờ chia sẻ bị mắc bệnh, không thể đi hát thời gian qua

Dùng đường trắng hay đường phèn khi nấu thịt kho tàu sẽ ngon hơn? Đa số người được hỏi đều trả lời sai

Dùng đường trắng hay đường phèn khi nấu thịt kho tàu sẽ ngon hơn? Đa số người được hỏi đều trả lời...

Địa chỉ ăn ngon - 5 giờ, 42 phút trước

Thịt kho tàu là món ăn quen thuộc của nhiều gia đình Việt, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách nấu đúng. Nhiều người sử dụng đường trắng để làm thịt kho, trong...

Bà bầu bí ẩn nhất Vbiz hiếm hoi lộ diện ở tiệc toàn mĩ nhân, lộ bằng chứng hoa đã có chủ

Bà bầu bí ẩn nhất Vbiz hiếm hoi lộ diện ở tiệc toàn mĩ nhân, lộ bằng chứng hoa đã có chủ...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 42 phút trước

Diễn viên Thanh Trúc hiếm hoi xuất hiện trong tiệc chia tay hội bạn để đi sinh con khiến ai nấy phải chú ý vì nhan sắc và chiếc nhẫn kim cương trên tay....

Nam Em tiết lộ lý do chưa thể sinh con ở thời điểm hiện tại

Nam Em tiết lộ lý do chưa thể sinh con ở thời điểm hiện tại

VIDEO - 5 giờ, 42 phút trước

'Tôi đang uống thuốc trầm cảm, đến bây giờ. Bác sĩ khuyên tôi không nên có em bé vì sẽ ảnh hưởng đến thai nhi rất nhiều. Em bé sinh ra có khả năng...

Ảo thuật gia nổi tiếng thế giới David Copperfield bị 16 phụ nữ cáo buộc quấy rối tình dục, thậm chí có vụ diễn ra trên sân khấu

Ảo thuật gia nổi tiếng thế giới David Copperfield bị 16 phụ nữ cáo buộc quấy rối tình dục, thậm chí có...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 43 phút trước

Nhà ảo thuật nổi tiếng nhất thế giới David Copperfield đang đối mặt với loạt cáo buộc quấy rối, xâm hại tình dục các cô gái trẻ.

Được ca ngợi đẹp không tuổi, 'quốc bảo nhan sắc xứ Hàn' Lee Young Ae bị bóc trần nhan sắc thật gây sốc

Được ca ngợi đẹp không tuổi, 'quốc bảo nhan sắc xứ Hàn' Lee Young Ae bị bóc trần nhan sắc thật gây...

Chuyện làng sao - 6 giờ, 53 phút trước

Trong bức ảnh chụp cận mặt chưa qua bộ lọc chỉnh sửa, mỹ nhân xứ Hàn Lee Young Ae lộ rõ vết dấu tuổi tác khi dự sự kiện.

Sau ngày 17/5, tài lộc tăng vọt, ba con giáp sẽ thắng lợi trong cả đường quan chức lẫn kinh doanh, dấn thân vào con đường thịnh vượng

Sau ngày 17/5, tài lộc tăng vọt, ba con giáp sẽ thắng lợi trong cả đường quan chức lẫn kinh doanh, dấn...

Đời sống số - 6 giờ, 13 phút trước

Vào ngày 17/5, vận thế sẽ phát đạt, vận may dồi dào đến mức các con giáp khác sẽ phải ghen tị. Ba con giáp sẽ thể hiện tài năng và ví tiền của...

Tại sao ngày càng có nhiều người thất nghiệp dưới 30 tuổi, hóa ra là đều mắc một sai lầm này

Tại sao ngày càng có nhiều người thất nghiệp dưới 30 tuổi, hóa ra là đều mắc một sai lầm này

Kiến thức - 7 giờ, 49 phút trước

Nhìn vào thực tế cuộc sống, dễ dàng nhận thấy nhiều bạn trẻ chịu cảnh thất nghiệp. Lý do là bởi sai lầm ở tuổi 17, có bằng đại học cũng không dùng được....

Cách tắm giúp chị em đốt mỡ thừa, giảm cân hiệu quả, áp dụng ngay để vừa khỏe lại vừa đẹp

Cách tắm giúp chị em đốt mỡ thừa, giảm cân hiệu quả, áp dụng ngay để vừa khỏe lại vừa đẹp

Khỏe đẹp - 7 giờ, 49 phút trước

Tắm không chỉ làm tăng nhiệt độ cơ thể mà còn làm giãn nở các mao mạch trên da, cải thiện lưu thông máu, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và đào thải...

'Tóc mullet đuôi sói' được các chàng trai lựa chọn, không chỉ đẹp trai, sành điệu mà còn thu hút sự chú ý của người qua đường

'Tóc mullet đuôi sói' được các chàng trai lựa chọn, không chỉ đẹp trai, sành điệu mà còn thu hút sự chú...

Tóc đẹp - 7 giờ, 49 phút trước

Kiểu tóc mullet này không chỉ đẹp trai, sành điệu mà còn dễ dàng thu hút sự chú ý của người qua đường, khiến bạn nổi bật giữa đám đông. Tiếp theo chúng ta...

Đun loại quả 'rẻ bèo' này làm nước uống, chúng là 'thuốc bổ thượng hạng', hạ đường huyết, giúp mát gan, thải độc thận

Đun loại quả 'rẻ bèo' này làm nước uống, chúng là 'thuốc bổ thượng hạng', hạ đường huyết, giúp mát gan, thải...

Chăm sóc sức khỏe - 7 giờ, 49 phút trước

Ở chợ Việt, loại quả này được bày bán khá nhiều với giá thành khá rẻ. Nhà có người già, trẻ nhỏ nên mua về uống thường xuyên để bồi bổ.

Đừng lãng phí ban công của bạn! Nếu ban công được trang trí như thế này, phòng khách sẽ ngay lập tức trở thành điểm nhấn

Đừng lãng phí ban công của bạn! Nếu ban công được trang trí như thế này, phòng khách sẽ ngay lập tức...

Mẫu nhà đẹp - 7 giờ, 13 phút trước

Nhiều người bỏ qua tiềm năng của ban công và chỉ sử dụng nó làm nơi phơi quần áo hoặc chất đống rác thải. Nhưng trên thực tế, ban công có thể là không...

Rễ của nó trông giống giun, nhưng lại giàu dinh dưỡng như nhân sâm

Rễ của nó trông giống giun, nhưng lại giàu dinh dưỡng như nhân sâm

Chăm sóc sức khỏe - 7 giờ, 14 phút trước

Vào mùa xuân hè, các loại rau rừng ở quê tràn ngập màu xanh, tô điểm thêm nét sống động cho bàn ăn của mọi người.

Tỉnh nào có nhiều thành phố nhất Việt Nam hiện nay?

Tỉnh nào có nhiều thành phố nhất Việt Nam hiện nay?

Kiến thức - 7 giờ, 16 phút trước

Giữa tháng 3/2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua việc thành lập thêm một thành phố thuộc tỉnh này, khiến nơi đây trở thành tỉnh có nhiều thành phố nhất Việt Nam...

Sự khác biệt giữa trẻ 'ngủ trưa' và 'không ngủ trưa' khi lớn lên là gì? Có sự khác biệt rõ ràng ở 3 khía cạnh

Sự khác biệt giữa trẻ 'ngủ trưa' và 'không ngủ trưa' khi lớn lên là gì? Có sự khác biệt rõ ràng...

Chăm con - 8 giờ, 43 phút trước

Chúng ta đều biết rằng cách tốt nhất để trẻ nhỏ nạp lại năng lượng mỗi ngày là ngủ. Trẻ sơ sinh dành phần lớn thời gian để ngủ khi mới sinh ra. Khi...

Không mê tín! Một người phụ nữ thành đạt thực sự có năm đặc điểm, đó là gì?

Không mê tín! Một người phụ nữ thành đạt thực sự có năm đặc điểm, đó là gì?

Tâm sự - 8 giờ, 2 phút trước

Trong xã hội hiện đại, địa vị của người phụ nữ trung niên trong gia đình đã bắt đầu ngày càng cao hơn, họ không chỉ cần đảm nhận nhiệm vụ quan trọng là...