Google Maps có thể chỉ đường rất chính xác, nhờ đâu?

08:04 05/03/2024

Dựa vào đâu mà Google Maps có khả năng chỉ đường chính xác đến vậy?

Để di chuyển theo từng chặng tới các địa điểm một cách dễ dàng, nhiều người sử dụng ứng dụng Google Maps. Maps sẽ hiển thị thông tin đường đi và sử dụng thông tin giao thông theo thời gian thực để tìm tuyến đường tốt nhất để tới điểm đến.

Khi sử dụng tính năng đi theo chỉ dẫn bằng giọng nói, bạn có thể nghe thấy các cảnh báo giao thông, nơi cần rẽ, làn đường cần đi và thông tin về tuyến đường tốt hơn (nếu có).

Google Maps, tính năng chỉ đường, Google Maps  chỉ đường, kiến thức

Google Maps có khả năng chỉ đường cực chuẩn xác.

Đó là kết quả của việc sử dụng kết hợp của hàng loạt công nghệ khác như hình ảnh vệ tinh, chụp ảnh trên không, lập bản đồ đường phố, chế độ xem toàn cảnh 360, cũng như dữ liệu thông tin địa lý (GIS), tạo nên một bản đồ kỹ thuật số toàn diện phục vụ cho mục đích khảo sát tuyến đường di chuyển bằng các phương tiện khác nhau.

Google Maps được cập nhật liên tục với tính năng và dữ liệu mới để tối ưu hoá, cũng như nâng cao tính năng hữu ích, biến ứng dụng này trở thành một phần không thể thiếu trong du lịch hiện đại của hàng tỷ người khắp thế giới.

Đằng sau ứng dụng có vẻ đơn giản này là một quy trình thu thập dữ liệu phức tạp thông tin chất lượng cao từ nhiều nguồn khác nhau, chẳng hạn như người dùng trước, vệ tinh, phương tiện giao thông,… để có thể trả lời những truy vấn điều hướng người dùng đang tìm kiếm.

Cách đây không lâu, việc tìm kiếm một vị trí trên bản đồ có nghĩa là mở một tờ giấy khổng lồ và dành vô số thời gian để quét qua các dấu chấm, dòng và chữ nhỏ. Google không phải là công ty đầu tiên nghĩ đến việc tạo ra một bàn đồ kỹ thuật số, song khi Maps ra mắt vào giữa những năm 2000, nó có công nghệ chưa từng thấy trước đây. Google Maps còn được ra mắt với tính năng chụp ảnh vệ tinh trên trình duyệt, một hệ thống công nghệ đi trước thời đại.

Google Maps, tính năng chỉ đường, Google Maps  chỉ đường, kiến thức

Chưa ai từng nhìn thấy ngôi nhà của chính mình qua hình ảnh vệ tinh, càng không phải qua hình ảnh vệ tinh màu. Đây là một cái nhìn hoàn toàn mới và thú vị về thế giới. Nhưng tất cả chỉ là điểm khởi đầu.

Google bắt đầu cải tiến và nâng cấp sản phẩm bản đồ kỹ thuật số thông qua một số thương vụ mua lại khôn ngoan. Phần lớn thành công mà Maps tạo ra ngày nay đến từ việc sớm mua lại Where 2 Technologies và Keyhole. Những bổ sung công nghệ khi kết hợp hai công ty này với công cụ hiện có của Google đã cải thiện đáng kể chất lượng của Maps, giúp sản phẩm trở nên dễ tiếp cận và tương tác hơn với người tiêu dùng.

Với Keyhole, gã khổng lồ tìm kiếm sở hữu phần mềm quan trọng trong việc tạo ra công cụ đánh giá hình ảnh vệ tinh dễ sử dụng. Trong khi đó, thương vụ Where 2 mang đến trải nghiệm giao diện người dùng tốt hơn hẳn so với những sản phẩm khác. Cách mọi người cuộn, phóng to thu nhỏ bản đồ số mà không cần tải lại trang từ công ty này đã giúp Google có lợi thế cạnh tranh độc nhất.

Google Maps đã nhanh chóng mở rộng công nghệ và mở cửa cho các nhà phát triển tích hợp chế độ Streetview trên nền tảng Android và iOS. Nhưng chính xác thì làm thế nào công ty này đã kết hợp những điều trên để đưa người dùng từ điểm A đến điểm B?

“Điều cơ bản là phải có một mô hình của thế giới thực, một sự thực được số hoá của thế giới, trong đó bao gồm cả những con đường”, Christopher Phillips, giám đốc bộ phận Geo của Google chia sẻ.

Google Maps, tính năng chỉ đường, Google Maps  chỉ đường, kiến thức

Để có mô hình thực tế này, Google sử dụng hình ảnh vệ tinh và hình ảnh viễn thám trên không. Sau đó, hình ảnh được xếp lớp (layer) với dữ liệu từ chế độ Streetview thông qua quy trình có tên “đo ảnh”. Kết hợp tiếp quy trình này với dữ liệu GPS, chúng ta có một hình ảnh đi kèm toạ độ chính xác. Cũng từ đó, Google có thể đo được khoảng cách hình ảnh và vị trí của chúng với vị trí thực tế.

Sau khi có được tất cả các thông tin và hình ảnh định hình bản đồ, Google xếp thêm lớp dữ liệu về giao thông, tuyến đường và hoạt động kinh doanh. Với hơn 1 tỷ người dùng hàng tháng, lượng dữ liệu thực của công ty liên tục được làm đầy và làm mới. Bên cạnh đó, họ cũng lấy dữ liệu từ chính quyền địa phương, chẳng hạn như lịch trình xe bus và tàu hoả, cũng như thông tin từ các doanh nghiệp.

Nhưng công việc đến đây vẫn chưa hoàn thành. Google cần một giải pháp để lấp đầy khoảng trống về dữ liệu và hình ảnh tại những khu vực xa xôi hay khó tiếp cận. Đây là lúc Streetview lên tiếng.

Streetview không chỉ là chế độ cho phép người dùng khám phá “ảo” những địa điểm xung quanh họ, còn đóng vai trò quan trọng trong quy trình thu thập dữ liệu ảnh toàn diện. Gã khổng lồ tìm kiếm đã gắn hệ thống camera trên mọi thứ họ có thể nghĩ ra, từ xe hơi, xe máy, xe trượt tuyết, cho đến lạc đà, thợ lặn, hay thậm chí cả phi hành gia,…

Google Maps, tính năng chỉ đường, Google Maps  chỉ đường, kiến thức

Những hệ thống camera này không chỉ chụp ảnh đơn thuần, mà còn giúp công ty thực hiện công việc kiểm tra lại thông tin (double-check), tinh chỉnh và tối ưu hoá dữ liệu bản đồ cập nhật nhất. Công nghệ AI trên camera phát hiện bất kỳ sự thay đổi nào và gửi về máy chủ Google để đối chiếu tìm ra sự khác biệt hay sai lệch với hình ảnh trước đó.

Để dự đoán mất bao lâu di chuyển từ điểm này sang điểm khác, hoặc đánh giá mức độ đông đúc của một địa điểm, Google dựa vào các bài đánh giá, thông tin được đóng góp và dữ liệu vị trí ẩn danh của người dùng làm nguyên liệu đầu vào cho các thuật toán phức tạp sàng lọc mô hình dự báo.

Như vậy, dự đoán cuối cùng là dữ liệu được tổng hợp từ hàng triệu tài khoản, kết hợp với công cụ lập bản đồ và vị trí gần đúng của người dùng. Những thông tin này cũng giúp Google thực hiện các quảng cáo nhắm đến người dùng - một trong những lĩnh vực kiếm tiền chính của gã khổng lồ này.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/google-maps-co-the-chi-duong-rat-chinh-xac-nho-dau-vz88374.html.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/google-maps-co-the-chi-duong-rat-chinh-xac-nho-dau-vz88374.html

Chẳng trách wifi điện thoại di động thường xuyên bị ngắt kết nối, hóa ra 3 nơi này không được điều chỉnh đúng cách

Chẳng trách wifi điện thoại di động thường xuyên bị ngắt kết nối, hóa ra 3 nơi này không được điều chỉnh...

Xài gì - 2 ngày, 14 giờ trước

Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, điện thoại di động không chỉ là phương tiện liên lạc cơ bản mà còn là cửa sổ mở ra thế giới thông tin và giải...

Chuyên gia chia sẻ mẹo tiết kiệm xăng hiệu quả trong thời buổi giá xăng dầu tăng chóng mặt

Chuyên gia chia sẻ mẹo tiết kiệm xăng hiệu quả trong thời buổi giá xăng dầu tăng chóng mặt

Đi gì - 2 ngày, 12 giờ trước

Trong thời buổi giá xăng dầu tăng cao, việc áp dụng các mẹo và thủ thuật để vận hành xe tiết kiệm nhiên liệu cũng sẽ giúp người dùng ô tô tiết kiệm được...

Quy tắc '4 không' nếu muốn máy giặt bền lâu, người có kinh nghiệm mách nhỏ giúp tiết kiệm tiền triệu

Quy tắc '4 không' nếu muốn máy giặt bền lâu, người có kinh nghiệm mách nhỏ giúp tiết kiệm tiền triệu

Xài gì - 3 ngày, 14 giờ trước

Sau nhiều lần đổi máy giặt, người dùng có kinh nghiệm chia sẻ một số mẹo giúp thiết bị này bền lâu, cần lưu ý ngay từ khâu mua mới.

Apple cảnh báo nóng: Tuyệt đối không sạc iPhone theo cách này, rất dễ gây cháy nổ, nhiều người Việt đang mắc phải

Apple cảnh báo nóng: Tuyệt đối không sạc iPhone theo cách này, rất dễ gây cháy nổ, nhiều người Việt đang mắc...

Xài gì - 5 ngày, 12 giờ trước

Gã khổng lồ công nghệ Apple đã đưa ra cảnh báo về thói quen người dùng để điện thoại sạc pin qua đêm khi đang ngủ, thói quen xấu này rất nguy hiểm!

Chuyển từ xăng A92 sang A95, các tài xế cảm nhận rõ sự khác biệt: 3 thay đổi đáng lưu ý, bạn hãy thử xem sao

Chuyển từ xăng A92 sang A95, các tài xế cảm nhận rõ sự khác biệt: 3 thay đổi đáng lưu ý, bạn...

Đi gì - 5 ngày, 11 giờ trước

Trải nghiệm lái của các tài xế sẽ ra sao khi đổi từ xăng A92 sang A95?

Tử vi 12 con giáp thứ 3 ngày 7/5/2024: Tuổi Dậu nên mạnh dạn với tham vọng lớn, Thân làm gì cũng phải dè chừng

Tử vi 12 con giáp thứ 3 ngày 7/5/2024: Tuổi Dậu nên mạnh dạn với tham vọng lớn, Thân làm gì cũng...

Đời sống số - 2 giờ, 39 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 7/5/2024.

Người xưa dạy: 'Làm khách đừng vào rửa bát, là chủ để khách rửa là đại kỵ', lý do là gì?

Người xưa dạy: 'Làm khách đừng vào rửa bát, là chủ để khách rửa là đại kỵ', lý do là gì?

Kiến thức - 5 giờ, 1 phút trước

Rửa bát là công việc khá tế nhị trong ứng xử và việc rửa bát tưởng rất nhỏ nhưng lại bộc lộ được tính cách, vai vế của một người.

Những điều cấm kỵ khi uống nước mật ong là gì?

Những điều cấm kỵ khi uống nước mật ong là gì?

Chăm sóc sức khỏe - 5 giờ, 3 phút trước

Ngày nay, mọi người ngày càng chú ý đến việc giữ gìn sức khỏe và một chiếc cốc giữ nhiệt là vật dụng không thể thiếu của mỗi người. Nước chanh mật ong để...

Làm thế nào để cho trứng vào chai dầu rỗng? Đây là mẹo rất đơn giản và thiết thực mỗi khi về quê ra

Làm thế nào để cho trứng vào chai dầu rỗng? Đây là mẹo rất đơn giản và thiết thực mỗi khi về...

Kiến thức - 5 giờ, 3 phút trước

Trong dịp nghỉ lễ, cuối tuần, nhiều người sẽ tranh thủ kỳ nghỉ ngắn ngày này để về quê thăm bố mẹ. Khi chúng ta xa nhà, bố mẹ thường chuẩn bị sẵn nhiều...

Đừng phạm đại kỵ phong thủy này khi thắp hương, nhất là ngày mùng một, nhiều người không biết

Đừng phạm đại kỵ phong thủy này khi thắp hương, nhất là ngày mùng một, nhiều người không biết

Đời sống số - 5 giờ, 4 phút trước

Nhiều người cho rằng thắp hương mùng một, ngày rằm mà nhang cuốn là may mắn, nhưng không biết tránh điều này thì gia tiên quở trách lại hại sức khỏe.

Xuất hiện cùng nhau sau hơn 3 năm ly hôn, Triệu Lệ Dĩnh thừa nhận cô không kỳ vọng vào chuyện tái hợp Phùng Thiệu Phong vì lý do này

Xuất hiện cùng nhau sau hơn 3 năm ly hôn, Triệu Lệ Dĩnh thừa nhận cô không kỳ vọng vào chuyện tái...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 4 phút trước

Năm 2021, Triệu Lệ Dĩnh - Phùng Thiệu Phong khiến làng giải trí Trung Quốc "dậy sóng" khi tuyên bố ly hôn sau gần 3 năm chung sống.

Người xưa có câu: 'Nghèo không đi thủy, giàu không hoang dâm', câu nói này ngày nay có còn áp dụng không?

Người xưa có câu: 'Nghèo không đi thủy, giàu không hoang dâm', câu nói này ngày nay có còn áp dụng không?...

Kiến thức - 6 giờ, 14 phút trước

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, việc áp dụng những lời khuyên cổ xưa phần nào trở nên lỗi thời và xa vời. Tuy nhiên, câu tục ngữ "Nghèo không đi thủy, giàu...

Lý Hải vỡ òa khi khán giả Cà Mau tặng cả mâm cua, tôm ngay tại rạp phim

Lý Hải vỡ òa khi khán giả Cà Mau tặng cả mâm cua, tôm ngay tại rạp phim

Toàn cảnh - 6 giờ, 15 phút trước

Lý Hải và các diễn viên trong đoàn phim Lật mặt 7 được tặng cả mâm cua tại rạp phim ngay tại Cà Mau.

Hậu lên tiếng mong được anti-fan tha cho con đường sống, Nam Em bị nghi đang trục trặc với bạn trai qua loạt động thái mới

Hậu lên tiếng mong được anti-fan tha cho con đường sống, Nam Em bị nghi đang trục trặc với bạn trai qua...

Chuyện làng sao - 6 giờ, 20 phút trước

Nam Em đã có loạt động thái như đang ẩn ý chuyện tình cảm.

Dâng 1 thứ lên ban Thần Tài vào đúng canh ba, tài lộc, may mắn và sự giàu có đua nhau kéo về

Dâng 1 thứ lên ban Thần Tài vào đúng canh ba, tài lộc, may mắn và sự giàu có đua nhau kéo...

Đời sống số - 6 giờ, 21 phút trước

Theo quan niệm phong thủy thì dâng cúng những thứ này lên ban Thần Tài giúp thu hút tài lộc, mang lại may mắn, tốt lành.

Khánh Thi tiết lộ gen mạnh của Phan Hiển truyền cho các con, nhìn ái nữ thứ ba mà cười bò

Khánh Thi tiết lộ gen mạnh của Phan Hiển truyền cho các con, nhìn ái nữ thứ ba mà cười bò

Chuyện làng sao - 6 giờ, 21 phút trước

Kiện tướng dancesport Khánh Thi cho biết cả ba con của cô đều giống Phan Hiển là không thích chụp ảnh.

Bà xã Lý Hải thay chồng đáp trả khi có bình luận ác ý: 'Hết đi dìm Trấn Thành đến dìm Hoài Linh'

Bà xã Lý Hải thay chồng đáp trả khi có bình luận ác ý: 'Hết đi dìm Trấn Thành đến dìm Hoài...

Chuyện làng sao - 6 giờ, 21 phút trước

Bà xã Lý Hải là Minh Hà đã lên tiếng về thông tin thất thiệt rằng chồng cô cố tình dìm hàng đồng nghiệp.

Màn catwalk của Trương Bá Chi và Vương Phi làm dấy lên bàn tán, netizen: Siêu mẫu và phong cách tu sĩ

Màn catwalk của Trương Bá Chi và Vương Phi làm dấy lên bàn tán, netizen: Siêu mẫu và phong cách tu sĩ...

Thời trang sao - 6 giờ, 21 phút trước

Trương Bá Chi và Vương Phi là hai người phụ nữ gắn liền với đời sống tình cảm của Tạ Đình Phong. Bao nhiêu năm qua đi câu chuyện tình tay ba của họ...

Vợ Mạc Văn Khoa nói gì khi bị cư dân mạng so sánh với Hòa Minzy về việc quẩy hết mình tại đám cưới?

Vợ Mạc Văn Khoa nói gì khi bị cư dân mạng so sánh với Hòa Minzy về việc quẩy hết mình tại...

Chuyện làng sao - 6 giờ, 22 phút trước

Vợ Mạc Văn Khoa khéo kéo ứng xử khi bị so sánh với Hòa Minzy.

Phòng khám nam khoa Tiền Giang - Phòng khám nam khoa danh tiếng tốt Tiền Giang

Phòng khám nam khoa Tiền Giang - Phòng khám nam khoa danh tiếng tốt Tiền Giang

Chăm sóc sức khỏe - 7 giờ, 31 phút trước

Trong cuộc sống hiện đại, việc duy trì sức khỏe nam giới không chỉ là vấn đề của cá nhân mà còn là một phần quan trọng của hạnh phúc gia đình và xã...

Rắn có độc đến mấy cũng không giết được lợn? Tại sao lợn là kẻ thù tự nhiên của rắn?

Rắn có độc đến mấy cũng không giết được lợn? Tại sao lợn là kẻ thù tự nhiên của rắn?

Kiến thức - 7 giờ, 53 phút trước

Trong tự nhiên, mối quan hệ giữa các sinh vật rất phức tạp. Một số sinh vật có mối quan hệ kẻ thù tự nhiên, trong khi các sinh vật khác có mối quan...

Tử vi ngày 7/5: Được Thần Tài phù trợ, bốn con giáp chạy nước rút, kiếm tiền bội thu

Tử vi ngày 7/5: Được Thần Tài phù trợ, bốn con giáp chạy nước rút, kiếm tiền bội thu

Đời sống số - 7 giờ, 53 phút trước

Vào ngày 7 tháng 5 năm 2024, các hiện tượng thiên thể hội tụ và các ngôi sao sáng lên, mở ra con đường may mắn rực rỡ cho 4 con giáp.

9 món đồ nội thất vô dụng này có thể gọi là '9 món đồ nhàn rỗi nhất' trong các hộ gia đình, chớ dại mua kẻo phí tiền

9 món đồ nội thất vô dụng này có thể gọi là '9 món đồ nhàn rỗi nhất' trong các hộ gia...

Nội thất - Ngoại thất - 7 giờ, 18 phút trước

Trong thế giới nội thất phong phú và đa dạng, có không ít món đồ tưởng chừng như sẽ mang lại tiện ích cho ngôi nhà nhưng thực tế lại trở thành những vật...

5 ngành học được dự đoán dẫn đầu xu thế trong năm 2024

5 ngành học được dự đoán dẫn đầu xu thế trong năm 2024

Kiến thức - 7 giờ, 18 phút trước

Việc lựa chọn ngành nghề đúng đắn giúp mỗi cá nhân phát huy tối đa khả năng và đam mê của bản thân.

Top 10 loại quả mùa hè có nguy cơ bị ngâm hóa chất nhiều nhất chợ

Top 10 loại quả mùa hè có nguy cơ bị ngâm hóa chất nhiều nhất chợ

Kiến thức - 7 giờ, 19 phút trước

Đây là danh sách những loại trái cây có nguy cơ bị phun hóa chất nhiều nhất để giữ tươi lâu bạn cần nắm rõ để cẩn thận hơn khi ăn.