Tại sao ngày càng có nhiều người không muốn mua ô tô? Chuyên gia: 'Không phải không có tiền mà mọi người đã trở nên khôn ngoan'

06:07 25/04/2023

Sau khi đạt được mục tiêu mua nhà, hầu hết các gia đình nhanh chóng hướng đến mục tiêu mua ô tô. Theo thống kê từ các cơ quan liên quan, đến cuối năm 2021, khoảng 48,7% người tiêu dùng vẫn có kế hoạch mua ô tô nhưng chưa mua được.

Với việc cải thiện trình độ kinh tế và nâng cao nhận thức của mọi người về bảo vệ môi trường, ngày càng có nhiều người bắt đầu mua ô tô mới. Tuy nhiên, đánh giá tình hình trong những năm này, nhiều người không muốn mua ô tô nữa. Do họ chưa đủ tiền hay họ không biết nên mua loại xe nào? Các chuyên gia cho biết: "Không phải là không có tiền, mà là mọi người đã trở nên thông minh hơn".

công nghệ, xe ô tô, xe hơi, lý do nhiều người không muốn mua ô tô, mua ô tô

Lý do 1: Sự phát triển của giao thông công cộng và sự hoàn thiện của hệ thống giao thông công cộng

Từ quan điểm hiện tại, cơ sở hạ tầng giao thông công cộng ở hầu hết các vùng của đất nước là khá hoàn chỉnh. Với sự phát triển không ngừng của kinh tế - xã hội, con người ngày càng có những yêu cầu cao hơn về mức sống nên đặt ra yêu cầu cao hơn đối với ngành giao thông vận tải. Hiện tại, trong số nhiều phương thức vận chuyển, những phương thức phổ biến nhất là tàu điện ngầm. Không có tàu điện ngầm, thành phố cũng có các tuyến xe buýt nối dài khắp các hướng. Trong hoàn cảnh như vậy, mọi người ngày càng có yêu cầu cao hơn đối với phương tiện giao thông công cộng, và tàu điện ngầm được nhiều người ưa chuộng vì tốc độ nhanh và an toàn. Dù là đi xe buýt hay tàu điện ngầm đều là lựa chọn tương đối nhanh chóng và tiện lợi.

công nghệ, xe ô tô, xe hơi, lý do nhiều người không muốn mua ô tô, mua ô tô

Lý do thứ hai: Tắc nghẽn nghiêm trọng đường đô thị

Ngày nay, đối với nhiều người bình thường sống ở các thành phố lớn, thay vì lái xe ra ngoài, tốt hơn là đi tàu điện ngầm trực tiếp. Vì đi tàu điện ngầm không chỉ tiện lợi mà còn rất an toàn. Một mặt, tốc độ của tàu điện ngầm cao, mặt khác, không có tắc nghẽn. Điều này chủ yếu là do vấn đề tắc đường ở các thành phố không còn là vấn đề lớn nữa, bởi vì chỉ cần bạn chọn di chuyển bằng phương tiện công cộng, tắc đường cũng sẽ trở thành chuyện nhỏ. Còn nếu bạn lái ô tô cá nhân, bạn có thể bị kẹt xe khi gặp giờ cao điểm.

Hiện tượng này đặc biệt phổ biến ở các thành phố lớn với số lượng dân số địa phương ngày càng tăng, số lượng sở hữu xe hơi ngày càng tăng. Đồng thời, với sự gia tăng nhanh chóng về sở hữu phương tiện cơ giới, vấn đề tắc nghẽn giao thông ngày càng trở nên nghiêm trọng. Ai cũng lái ô tô đi chơi, áp lực giao thông đường bộ đương nhiên tăng cao chưa từng thấy. Khi thời gian di chuyển của người dân tăng lên thì vấn đề tắc nghẽn giao thông ngày càng trở nên nghiêm trọng. Lái xe cả tiếng, bị tắc nửa tiếng đã trở thành chuyện thường ngày ở các thành phố lớn vào giờ cao điểm sáng, trưa, tối.

công nghệ, xe ô tô, xe hơi, lý do nhiều người không muốn mua ô tô, mua ô tô

Lý do thứ ba: Mua xe thì dễ nhưng bảo dưỡng xe khó

Với sự phát triển của ngành sản xuất ô tô trong những năm gần đây, chi phí sản xuất và chế tạo của các doanh nghiệp ô tô đã giảm. Đồng thời, số lượng và chất lượng của các mẫu xe bán ra trên thị trường ô tô đã được cải thiện rất nhiều. Trong bối cảnh đó, giá xe đã giảm đáng kể, người tiêu dùng có khả năng mua xe. Tuy nhiên, mua một chiếc ô tô và bảo dưỡng một chiếc ô tô tốt là hai việc hoàn toàn khác nhau. Sau khi mua xe, nhiều người phát hiện thứ mình mua lại hoàn toàn không phải là xe mà là "con thú nuốt vàng". Trong tiêu dùng xe hơi, hiểu lầm phổ biến nhất là “mua xe về rồi không biết sử dụng”, xăng tốn tiền, bảo hiểm tốn tiền, bảo trì tốn tiền, sửa chữa tốn tiền...

So với chi phí mua xe, chi phí bảo dưỡng xe sau đó mới là nguyên nhân khiến người mua thực sự khổ sở. Nếu bạn có một chiếc ô tô riêng, nhưng vì nhiều lý do khác nhau mà không thể hoàn thành việc bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ đúng hạn, điều này chắc chắn sẽ mang đến cho bạn rất nhiều rắc rối. Nếu xe không được bảo dưỡng thường xuyên sẽ gây nguy hiểm đến sự an toàn trong chuyến đi của chúng ta. Vì vậy, chúng ta phải học cách "tiếp nhiên liệu" và "bảo vệ" chính mình. Trên thực tế, mua một chiếc xe mới không phải để mua bảo hiểm, mà để sống một cuộc sống tốt hơn. Nếu không mua bảo hiểm cho xe thì quyền lợi của chúng ta sau khi xảy ra tai nạn sẽ khó được đảm bảo. Vì vậy, chúng ta nên lựa chọn chiếc xe của mình một cách hợp lý thay vì mua bảo hiểm một cách mù quáng. Tóm lại, mua ô tô sẽ sinh ra rất nhiều tiêu thụ các loại, muốn giấu cũng không được.

công nghệ, xe ô tô, xe hơi, lý do nhiều người không muốn mua ô tô, mua ô tô

Với nhiều chủ sở hữu ô tô, việc tìm chỗ để đỗ xe là một nhiệm vụ rất rắc rối. Người dân có tiền mua xe nhưng rất khó khăn và tốn kém để tìm được chỗ đỗ trong thành phố. Tận dụng từ lòng đường, vỉa hè đến các khoảng đất dưới gầm cầu vượt nhưng vẫn không đủ giải quyết tình trạng quá tải. Nhiều người loay hoay cả ngày không tìm được chỗ đỗ, một số may mắn có được chỗ gửi thì phải giao lại cả chìa khóa xe cho người trông giữ.

Lý do 4: Áp lực tài chính ngày càng tăng đối với người trẻ tuổi

Đối với những người tiêu dùng trẻ, họ có thể có nhu cầu mua xe nhưng chưa chắc đã đủ khả năng tài chính. Họ không biết nhiều về tiêu dùng ô tô, thậm chí còn cho rằng mua một chiếc ô tô phổ thông là đủ nên khi mua ô tô, họ quan tâm nhiều hơn đến giá cả và khả năng vận hành. Ngày nay, giới trẻ vẫn phải chịu áp lực kinh tế lớn và mọi người có xu hướng mua nhà hơn là mua ô tô.

Khi số tiền gửi tiết kiệm của bản thân không đủ, về cơ bản bạn chọn vay thế chấp để mua nhà. Khi tiền lương hàng tháng được trả, phần lớn số tiền đó sẽ được dùng để trả nợ thế chấp. Trước sức ép của ngân hàng, nhiều người chỉ biết cắn răng chịu đau, chọn cách vay mua nhà trả góp. Số tiền còn lại cơ bản chỉ đủ đáp ứng nhu cầu cuộc sống hàng ngày, không dư dả để mua ô tô.

công nghệ, xe ô tô, xe hơi, lý do nhiều người không muốn mua ô tô, mua ô tô

Hơn nữa, sau khi mua xe sẽ phát sinh hàng loạt chi phí bảo dưỡng xe. Vì vậy, hãy chắc chắn để tìm ra những vấn đề này trước khi mua một chiếc xe hơi. Nhiều bạn trẻ rất quan tâm đến thể diện, thà không mua ô tô còn hơn mua một chiếc ô tô cũ hay đời thấp. Trên thực tế, trước khi mua một chiếc xe hơi, bạn cũng có thể xem xét việc mua một chiếc xe hơi thương hiệu sang trọng nhưng cần phải phù hợp với thu nhập của bạn.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Đừng đặt 3 thứ này bên cạnh bộ định tuyến, nếu không tốc độ mạng sẽ chậm, sau khi đọc được điều này, hãy nói với gia đình bạn!

Đừng đặt 3 thứ này bên cạnh bộ định tuyến, nếu không tốc độ mạng sẽ chậm, sau khi đọc được điều...

Xài gì - 2 ngày, 2 giờ trước

Bạn nên tránh đặt những vật dụng này gần bộ định tuyến để tránh ảnh hưởng đến tín hiệu mạng.

Tivi nào cũng có 1 nút ẩn, khởi động lên xem Youtube không lo bị làm phiền vì quảng cáo

Tivi nào cũng có 1 nút ẩn, khởi động lên xem Youtube không lo bị làm phiền vì quảng cáo

Xài gì - 3 ngày, 22 giờ trước

Một trong những phiền toái khi xem Youtube trên tivi thông minh là quảng cáo, nhưng có cách chặn vô cùng đơn giản.

Mùa nóng nên bật điều hòa bao nhiêu độ? Ấn 1 nút này mát lạnh lại tiết kiệm điện

Mùa nóng nên bật điều hòa bao nhiêu độ? Ấn 1 nút này mát lạnh lại tiết kiệm điện

Xài gì - 4 ngày, 14 giờ trước

Việc sử dụng điều hòa đúng cách không chỉ tận dụng hết chức năng của thiết bị mà còn giảm 'gánh nặng' cho hóa đơn tiền điện ở gia đình bạn trong mùa hè....

Cách khôi phục ảnh đã xóa trên iPhone cực kỳ đơn giản

Cách khôi phục ảnh đã xóa trên iPhone cực kỳ đơn giản

Xài gì - 5 ngày, 21 giờ trước

Nếu bạn đã xóa ảnh trên iPhone trong vòng khoảng 1 tháng thì việc khôi phục sẽ vô cùng dễ dàng.

iPhone đầy bộ nhớ nhấn ngay nút này để xóa bộ nhớ đệm, giải phóng dung lượng, máy chạy vù vù như mới mua

iPhone đầy bộ nhớ nhấn ngay nút này để xóa bộ nhớ đệm, giải phóng dung lượng, máy chạy vù vù như...

Xài gì - 6 ngày, 17 giờ trước

Bộ nhớ đệm khiến cho điện thoại bị tốn dung lượng, hãy làm cách này để giải phóng ngay. Chỉ vài thao tác đơn giản, điện thoại của bạn sẽ lại chạy vù vù...

Cây phát lộc không mọc lá mới? Chỉ cần bạn thêm một số 'thứ nhỏ' này vào nước, cành và lá sẽ xanh.mướt

Cây phát lộc không mọc lá mới? Chỉ cần bạn thêm một số 'thứ nhỏ' này vào nước, cành và lá sẽ...

Kiến thức - 2 giờ, 3 phút trước

Một số mẹo nhỏ sau đây sẽ giúp bạn chăm sóc cây phát lộc trở nên xanh tươi cả năm.

Là đàn ông hay phụ nữ, ngón áp út có 1 trong 5 dấu hiệu này sẽ 'phát tài phát lộc', tương lai giàu sang phú quý

Là đàn ông hay phụ nữ, ngón áp út có 1 trong 5 dấu hiệu này sẽ 'phát tài phát lộc', tương...

Đời sống số - 2 giờ, 4 phút trước

Theo quan điểm của nhân tướng học, chỉ cần nhìn ngón tay út, có thể đoán biết tương lai sau này.

Vỏ dưa hấu có tác dụng gì? Cách tận dụng vỏ dưa hấu làm món ngon, ăn một lần nhớ mãi

Vỏ dưa hấu có tác dụng gì? Cách tận dụng vỏ dưa hấu làm món ngon, ăn một lần nhớ mãi

Địa chỉ ăn ngon - 2 giờ, 4 phút trước

Thì ra vỏ dưa hấu lại có tác dụng rất hữu ích như vậy nhưng nhiều người không hề hay biết.

6 trường hợp sẽ bị thu hồi sổ đỏ đã cấp từ 01/01/2025: Ai cũng cần nắm rõ!

6 trường hợp sẽ bị thu hồi sổ đỏ đã cấp từ 01/01/2025: Ai cũng cần nắm rõ!

Kiến thức - 2 giờ, 4 phút trước

Trong năm 2024, những trường hợp sau sẽ bị thu hồi sổ đỏ, người dân cần hết sức lưu ý!

Từ nay tới 1/7: Đây là 7 trường hợp cần đi đổi Giấy đăng ký xe, cố tình giữ lại sẽ bị phạt từ 6-8 triệu đồng

Từ nay tới 1/7: Đây là 7 trường hợp cần đi đổi Giấy đăng ký xe, cố tình giữ lại sẽ bị...

Kiến thức - 2 giờ, 4 phút trước

Theo quy định, những trường hợp này nên đi đổi Giấy đăng ký xe càng sớm càng tốt, càng cố giữ lại càng bị phạt nặng.

Người học kém thường thành công hơn, lý do vừa thực tế vừa bất lực

Người học kém thường thành công hơn, lý do vừa thực tế vừa bất lực

Kiến thức - 2 giờ, 5 phút trước

Quan điểm này tuy hơi ngược nhưng khi nhìn vào thực tế cuộc sống rất nhiều người học kém lại thành công. Lý do vì sao lại như vậy?

Sau 3 năm về hưu, tôi nhận thấy đa số người về hưu đều rơi vào 4 tình huống, khó mà hạnh phúc nếu không thay đổi

Sau 3 năm về hưu, tôi nhận thấy đa số người về hưu đều rơi vào 4 tình huống, khó mà hạnh...

Đời sống trẻ - 2 giờ, 5 phút trước

Sau khi chia tay cuộc sống làm việc đầy áp lực và bận rộn, nhiều người hằng mơ ước về một cuộc sống hưu trí tự do, không lo nghĩ, không cần phải thức...

 Cho trẻ ăn loại rau này để bổ sung canxi và giúp trẻ cao nhanh, ăn một miếng là ngon tuyệt

Cho trẻ ăn loại rau này để bổ sung canxi và giúp trẻ cao nhanh, ăn một miếng là ngon tuyệt

Chăm sóc sức khỏe - 3 giờ, 51 phút trước

Cho trẻ ăn loại rau này sẽ giúp trẻ cao nhanh vì bổ sung canxi. Nấm, một thành phần giữa thịt và rau, có thể giải quyết hoàn hảo vấn đề trẻ không ăn...

Có một loại rau từng làm thức ăn cho vật nuôi nay được 'hét giá' đắt như thịt bò, gặp đừng tiếc tiền mua

Có một loại rau từng làm thức ăn cho vật nuôi nay được 'hét giá' đắt như thịt bò, gặp đừng tiếc...

Kiến thức - 3 giờ, 5 phút trước

Vốn là một loại rau mọc dại, được dùng để làm thức ăn cho vật nuôi nhưng nay rau sắng lại trở thành đặc sản được săn lùng.

Hà Tăng gây choáng với mặt nhợt nhạt khi cạnh chồng, chuyện gì thế?

Hà Tăng gây choáng với mặt nhợt nhạt khi cạnh chồng, chuyện gì thế?

Chuyện làng sao - 3 giờ, 6 phút trước

Ngọc nữ một thời - Hà Tăng lộ vẻ ngoài kém sắc với dung mạo cực nhợt nhạt và mệt mỏi.

'Nữ hoàng nước mắt' đánh bại 'Hạ cánh nơi anh', giữ kỷ lục về rating

'Nữ hoàng nước mắt' đánh bại 'Hạ cánh nơi anh', giữ kỷ lục về rating

Truyền hình - 3 giờ, 6 phút trước

Cặp đôi chính của "Nữ hoàng nước mắt" Baek Hyun Woo (do Kim Soo Hyun thủ vai) và Hong Hae In (do Kim Ji Won thủ vai) đã hoàn thành cái kết hạnh phúc...

Vợ cũ Bằng Kiều tổ chức sinh nhật cho quý tử đầu lòng, tiết lộ lí do quy định dress code màu đen

Vợ cũ Bằng Kiều tổ chức sinh nhật cho quý tử đầu lòng, tiết lộ lí do quy định dress code màu...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 6 phút trước

Vợ cũ Bằng Kiều đã tổ chức sinh nhật cực hoành tráng cho quý tử nhà mình.

Truyền thông Hàn bình chọn tuần qua: YooA là người mặc đẹp nhất, Suhyun là người ăn mặc xấu nhất

Truyền thông Hàn bình chọn tuần qua: YooA là người mặc đẹp nhất, Suhyun là người ăn mặc xấu nhất

Thời trang sao - 3 giờ, 7 phút trước

Mới đây, truyền thông Hàn đưa ra kết quả bình chọn những ngôi sao mặc đẹp nhất và xấu nhất khi xuất hiện trước công chúng trong tuần qua.

Sao Việt 29/4: Midu phản ứng thế nào khi hôn phu thiếu gia bị khui danh tính? Phương Oanh khoe phòng ngủ toát lên 'mùi tiền' của cặp song sinh

Sao Việt 29/4: Midu phản ứng thế nào khi hôn phu thiếu gia bị khui danh tính? Phương Oanh khoe phòng ngủ...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 7 phút trước

Tin sao Việt hot nhất ngày 29/4/2024: Trong khi Midu chưa kịp 'ra mắt' chồng doanh nhân thì đã bị dân tình rần rần khui danh tính, cô nàng có phản ứng khá hài...

Nóng ruột là điềm gì? Nó tốt hay xấu? Vì sao chúng ta lại bị nóng ruột?

Nóng ruột là điềm gì? Nó tốt hay xấu? Vì sao chúng ta lại bị nóng ruột?

Đời sống số - 3 giờ, 7 phút trước

Trong cuộc sống, chắc hẳn bạn đã không ít lần trải qua cảm giác nóng ruột bồn chồn. Giải mã điềm báo nóng ruột sẽ giúp bạn phần nào yên tâm hơn khi sự...

Từ nay trở đi: Ai tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục sẽ được nhận quà và tiền hàng tháng?

Từ nay trở đi: Ai tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục sẽ được nhận quà và tiền hàng tháng?

Kiến thức - 3 giờ, 7 phút trước

Gần đây nhiều vụ lừa đảo từ việc mạo danh BHYT khiến người dân mất tiền oan, cơ quan chức năng cảnh báo chiêu trò lừa đảo mới, người dân hết sức cảnh giác!...

Tử vi tuần mới (29/4 - 5/5): top 3 con giáp làm gì cũng thuận lợi, quý nhân giúp đỡ, tốt đẹp trên mọi phương diện, lộc tràn vào túi đếm không xuể

Tử vi tuần mới (29/4 - 5/5): top 3 con giáp làm gì cũng thuận lợi, quý nhân giúp đỡ, tốt đẹp...

Kiến thức - 3 giờ, 10 phút trước

Top 3 con giáp dưới đây đúng tuần mới này (29/4 - 5/5) tới vận đào hoa của người độc thân vượng phát, tình cảm có sự tiến triển vượt bậc.

Vì sao phim Sống Ngầm (Phúc Cọp) đáng để tín đồ hướng nội xem dịp lễ 30/4-1/5?

Vì sao phim Sống Ngầm (Phúc Cọp) đáng để tín đồ hướng nội xem dịp lễ 30/4-1/5?

Bật mí điện ảnh - 4 giờ, 6 phút trước

Bộ phim web drama - Sống Ngầm do nam ca sĩ Ưng Hoàng Phúc (Phúc Cọp) thủ vai chính là một gợi ý không thể bỏ lỡ với những ai yêu thích điện ảnh...

Khi mua trứng nên chọn trứng to hay nhỏ? Cô bán gà lỡ miệng nói ra... đừng mua nhầm nữa nhé

Khi mua trứng nên chọn trứng to hay nhỏ? Cô bán gà lỡ miệng nói ra... đừng mua nhầm nữa nhé

Kiến thức - 5 giờ, 47 phút trước

Khi nói đến nguyên liệu rẻ và chất lượng cao, bạn nghĩ đến điều gì đầu tiên? Tôi nghĩ đó là trứng.

Chi tiết quy hoạch khu đô thị 94 ha trong phân khu sông Hồng ở Bắc Từ Liêm, đón 'sóng đầu tư' bất động sản

Chi tiết quy hoạch khu đô thị 94 ha trong phân khu sông Hồng ở Bắc Từ Liêm, đón 'sóng đầu tư'...

Kiến thức - 5 giờ, 47 phút trước

Nhìn về tương lai gần, khi được xây dựng đây sẽ là điểm nhấn cho khu vực quận Bắc Từ Liêm.