Có phải Apple đang “lười” áp dụng công nghệ mới trên iPhone?

15:47 20/09/2022

Mặc dù có ảnh hưởng rất lớn trên thị trường điện thoại thông minh nhưng đôi khi Apple khá “lười” cập nhật các công nghệ mới cho dòng sản phẩm iPhone của mình. Đây là một số ví dụ tiêu biểu.

10 năm trước, iPhone 5 được “trình làng” vào ngày 12/9/2012. Đây là chiếc iPhone đầu tiên loại bỏ kết nối đế cắm 30 chân được kế thừa từ iPod để chuyển sang cổng Lightning.

Đây cũng là đầu nối dữ liệu có thể đảo ngược đầu tiên trên thiết bị di động, những đầu nối trước đó - cả độc quyền và USB - đều có "cực", nghĩa là chỉ có một hướng chính xác.

Mặc dù trước đây, nó được coi là một lợi thế so với điện thoại sử dụng microUSB, nhưng đến hiện tại cổng Lightning lại trở thành một nhược điểm và mọi người vẫn đang mong đợi Apple áp dụng cổng USB-C.

Ngoài ra, còn khá nhiều những công nghệ mới khác mà Apple đang cho thấy hãng khá chậm chạp trong việc áp dụng nó vào thiết kế iPhone của hãng.

1. USB-C: 8 năm

iPhone, Apple, iPhone 14, công nghệ iPhone, công nghệ mới trên iPhone

Mặc dù hiện tại thì chưa nhưng với luật mới ban hành của Liên minh châu Âu, chắc chắn, Apple sẽ phải chuyển sang sử dụng cổng USB-C cho iPhone vào năm 2023. Được biết, luật này sẽ có hiệu lực cho đến năm 2024, nhưng khi iPhone mới được giới thiệu vào cuối năm 2023, các nhà phân tích kỳ vọng rằng việc chuyển đổi sẽ diễn ra và iPhone 15 sẽ là mẫu iPhone đầu tiên được trang bị cổng USB-C thay vì Lightning.

Không chỉ EU, Mỹ và Brazil cũng đang xem xét các luật tương tự, coi USB-C trở thành tiêu chuẩn bắt buộc đối với điện thoại.

Trong khi đó, những chiếc điện thoại Android đầu tiên sử dụng USB-C đã bắt đầu xuất hiện vào năm 2015, đồng nghĩa với việc Apple đã áp dụng muộn 8 năm. Chiếc điện thoại đầu tiên sử dụng cổng USB-C chính là LeTV One Max chạy hệ điều hành của Google.

Không hiểu vì lý do gì mà Táo khuyết lại chậm trễ chuyển đổi từ Lightning sang USB-C lâu như vậy bởi các sản phẩm khác của hãng đã được chuyển sang cổng này từ lâu. Nếu theo lịch trên, iPhone đầu tiên có USB-C sẽ xuất hiện sau 5 năm kể từ khi iPad đầu tiên chuyển sang sử dụng Lightning (đó là iPad Pro từ năm 2018). Trong khi MacBook 12 inch đã có cổng USB-C từ năm 2015.

2. Cảm biến Quad Bayer: 4 năm

iPhone, Apple, iPhone 14, công nghệ iPhone, công nghệ mới trên iPhone

Sau vài năm sử dụng camera 12MP, Apple cuối cùng đã chuyển sang cảm biến Quad Bayer với độ phân giải cao. Tất nhiên, tính năng này chỉ dành cho các mẫu Pro. Apple dường như có cách tiếp cận khá thận trọng trong việc áp dụng công nghệ mới.

Trong khi Nokia 808 PureView từng thống trị thị trường smartphone đã là chiếc điện thoại có camera độ phân giải cao nhất - 41MP với bộ lọc Bayer tiêu chuẩn từ nhiều năm về trước.

Vào cuối năm 2018, Nokia đã bị soán ngôi (về độ phân giải) bởi Huawei Nova 4 và Honor View 20 với camera 48MP. Tại thời điểm ra mắt, camera của Huawei P20 Pro với cảm biến Quad Bayer là một thứ hoàn toàn mới trong lĩnh vực di động.

Quad Bayer với rất nhiều kỹ thuật tiên tiến như HDR chụp một lần, nhiều độ phân giải hơn cho phép zoom kỹ thuật số ít mất dữ liệu hơn, bổ sung pixel để có ảnh độ phân giải cao hơn.

Ngoài ra, Nokia 808 PureView nổi tiếng không chỉ vì độ phân giải của cảm biến máy ảnh mà còn vì kích thước của nó. Cảm biến của iPhone 14 Pro và 14 Pro Max có kích thước gần giống nhau - 1/1,2 inch đối với Nokia và 1/1,28 inch đối với iPhone.

3. 5G: 1,5 năm

iPhone, Apple, iPhone 14, công nghệ iPhone, công nghệ mới trên iPhone

Dòng iPhone 11 được ra mắt vào năm 2019 chỉ có modem 4G LTE. Phải đến năm 2020, khi loạt iPhone 12 được giới thiệu, Apple mới thực hiện bước nhảy lên 5G. Lý do đằng sau điều này không liên quan gì đến chiến lược thị trường mà do cuộc chiến pháp lý về bằng sáng chế giữa Apple và Qualcomm. Sau đó, chip 5G của Intel lại không phân phối kịp cho Apple. Cuối cùng, hãng đã phải “hòa giải” với Qualcomm và hiện tại, Táo khuyết vẫn đang sử dụng con chip 5G Snapdragon X của Qualcomm.

Có tin đồn về việc Samsung, MediaTek và thậm chí Huawei có khả năng cung cấp chip 5G, nhưng những tin đồn đó đã không thành sự thật.

Mọi sự chú ý hiện đang đổ dồn vào bộ phận chip do Apple tự sản xuất sau khi Intel bán lại mảng kinh doanh chip cho Táo khuyết. Một số nhà phân tích tin rằng modem đã sẵn sàng hoạt động, nhưng nó đang bị kìm hãm bởi các vấn đề cấp phép bằng sáng chế.

Điện thoại 5G đầu tiên trên thế giới là Samsung Galaxy S10 5G, ra mắt vào đầu năm 2019. Vì vậy, Apple đã chậm hơn 18 tháng, và thời điểm iPhone 5G được ra mắt thì các nhà sản xuất điện thoại thông minh Android đã tung ra hàng chục điện thoại 5G khác.

4. Chế độ Luôn hiển thị (AOD - Always-On Display): 6 năm

iPhone, Apple, iPhone 14, công nghệ iPhone, công nghệ mới trên iPhone

Apple là nhà tiên phong về tấm nền màn hình LTPO vì công ty cần tiết kiệm năng lượng hơn để kích hoạt chế độ Always-On Display cho Apple Watch Series 5 vào năm 2019. Thế nhưng, tính năng tương tự này chỉ khả dụng trên iPhone cho đến tận tháng 9 này, khi iPhone 14 Pro và 14 Pro Max được ra mắt và đây cũng là những thiết bị đầu tiên (và duy nhất) trong gia đình Nhà Táo có AOD.

Trước đây, một số điện thoại phổ thông có thể chuyển màn hình LCD sang đen trắng để dễ đọc, tiết kiệm điện khi hiển thị thời gian và các biểu tượng thông báo. Ngoài ra còn có những chiếc điện thoại kỳ quặc như YotaPhone có màn hình e-Ink ở mặt sau.

Những chiếc điện thoại Android đầu tiên có AOD đã xuất hiện vào năm 2016 - đó là Samsung Galaxy S7 và LG G5. Vào thời điểm đó, chế độ AOD đã có một điểm nhấn đáng chú ý là thời lượng pin ở chế độ chờ. Hiện tại, tính năng này được cải thiện và nâng cấp hơn rất nhiều.

5. Sạc không dây: 8 năm

iPhone, Apple, iPhone 14, công nghệ iPhone, công nghệ mới trên iPhone

Khả năng sạc không dây cũng lần đầu tiên xuất hiện trên Apple Watch vào năm 2014. Điện thoại thông minh đầu tiên có sạc không dây là Palm Pre được phát hành vào năm 2009. Tiếp theo, Nokia Lumia 920 và Nexus 4 cũng có sạc không dây từ năm 2012.

Trong khi thế hệ iPhone 8 và X được ra mắt năm 2017, mới đánh dấu sự kết thúc của thiết kế iPhone cổ điển chuyển sang iPhone màn hình tai thỏ, đồng thời, mang đến hỗ trợ sạc không dây lần đầu trên iPhone. Vào năm 2020, Apple đã công bố MagSafe, có thêm nam châm để giữ sạc cũng như phụ kiện đi kèm.

6. Màn hình “nốt ruồi”: 3 tháng

iPhone, Apple, iPhone 14, công nghệ iPhone, công nghệ mới trên iPhone

Sharp Aquos S2 và Essential Phone với màn hình nốt ruồi đã được ra mắt từ năm tháng 8/2017

Nhiều người có thể cho rằng iPhone X là chiếc điện thoại đầu tiên có màn hình đục lỗ hay còn gọi là màn hình “nốt ruồi”. Nhưng sự thực không phải như vậy. Trước đó, đã có 2 thiết kế màn hình đục lỗ là Sharp Aquos S2 được ra mắt vào ngày 14/8/2017 và ngay sau đó là Essential Phone chỉ vài ngày sau đó. Các thiết kế này đều có viền mỏng và camera selfie được đặt trong một lỗ đục.

Thanh Ngọc (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://baove.congly.vn/co-phai-apple-dang-luoi-ap-dung-cong-nghe-moi-tren-iphone-33173.html.. Nguồn: https://baove.congly.vn/co-phai-apple-dang-luoi-ap-dung-cong-nghe-moi-tren-iphone-33173.html

iPhone đầy bộ nhớ nhấn ngay nút này để xóa bộ nhớ đệm, giải phóng dung lượng, máy chạy vù vù như mới mua

iPhone đầy bộ nhớ nhấn ngay nút này để xóa...

Bộ nhớ đệm khiến cho điện thoại bị tốn dung lượng, hãy làm cách này...

So sánh điều hòa cây và điều hòa treo tường, hè này nên mua loại nào để thiết thực và hợp túi tiền nhất?

So sánh điều hòa cây và điều hòa treo tường, hè này nên mua loại nào để thiết thực và hợp túi...

Xài gì - 3 ngày, 4 giờ trước

Nếu còn phân vân chưa thể đưa ra lựa chọn giữa điều hòa cây và điều hòa treo tường, bạn có thể tham khảo thông tin dưới đây nhé!

Tại sao doanh số bán tủ lạnh side by side lại thấp hơn nhiều so với tủ lạnh cánh chéo? Bạn sẽ hiểu sau khi so sánh?

Tại sao doanh số bán tủ lạnh side by side lại thấp hơn nhiều so với tủ lạnh cánh chéo? Bạn sẽ...

Xài gì - 3 ngày, 9 giờ trước

Tủ lạnh side by side và tủ lạnh cánh chéo có những ưu điểm, nhược điểm khác nhau. Tùy theo nhu cầu và sở thích mà lựa chọn.

Người ta nói người giàu lái xe màu đen và người nghèo lái xe màu trắng? Người bán xe: Những người nói điều này không hiểu gì về xe

Người ta nói người giàu lái xe màu đen và người nghèo lái xe màu trắng? Người bán xe: Những người nói...

Đi gì - 4 ngày, 4 giờ trước

Nhiều người cho rằng tất cả người giàu đều lái xe màu đen và tất cả người nghèo đều lái xe màu trắng. Nguyên nhân là do xe màu trắng nhìn không cao cấp...

Mua iPhone tầm giá dưới 9 triệu đồng, đây là phiên bản đáng mua nhất hiện nay

Mua iPhone tầm giá dưới 9 triệu đồng, đây là phiên bản đáng mua nhất hiện nay

Xài gì - 5 ngày, 2 giờ trước

Trong các mẫu điện thoại hiện tại, iPhone vẫn là dòng được nhiều người ưa chuộng. Nhưng nếu dưới tầm giá dưới 9 triệu mua thiết kế nào sẽ 'hời' nhất thì đây là...

Máy điều hòa có dùng được cho nhà bếp và phòng tắm không? Cần chú ý những gì?

Máy điều hòa có dùng được cho nhà bếp và phòng tắm không? Cần chú ý những gì?

Xài gì - 7 ngày, 20 giờ trước

Lắp đặt điều hòa là điều cần thiết cho phòng khách, phòng ngủ, tuy nhiên những nơi ở ngắn hạn như nhà bếp và phòng tắm có cần thiết phải lắp đặt điều hòa...

Khi bạn đến tuổi trung niên, việc mang 3 thứ này đến nhà người khác là dấu hiệu của trí tuệ cảm xúc thấp

Khi bạn đến tuổi trung niên, việc mang 3 thứ này đến nhà người khác là dấu hiệu của trí tuệ cảm...

Làm sao - 3 giờ, 41 phút trước

Trong thế giới ngày nay, trí tuệ cảm xúc (EQ) được coi là một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng mối quan hệ lành mạnh và thành công trong giao tiếp...

3 ngành nghề đang 'sốt xình xịch' trong thời đại kỷ nguyên số: Tương lai rộng mở, thu nhập khủng và khát nhân lực

3 ngành nghề đang 'sốt xình xịch' trong thời đại kỷ nguyên số: Tương lai rộng mở, thu nhập khủng và khát...

Kiến thức - 3 giờ, 42 phút trước

Trong thời đại số hóa hiện nay, sự tiến bộ vượt bậc của AI đang ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của cuộc sống, kèm theo nó là sự xuất hiện của những...

Con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu, sắc vóc ngày càng xinh đẹp và nóng bỏng

Con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu, sắc vóc ngày càng xinh đẹp và nóng bỏng

Chuyện làng sao - 3 giờ, 4 phút trước

Cô gái tên Linh Nhi, là trái ngọt tình yêu của Tú Dưa và mối tình đầu. Hiện tại, cô đã 25 tuổi, ngày càng xinh đẹp và cuốn hút, thể hiện niềm đam...

Không muốn rắc rối, khi nhận hàng online đừng vội bóc ra ngay, biết lý do ai cũng muốn làm theo

Không muốn rắc rối, khi nhận hàng online đừng vội bóc ra ngay, biết lý do ai cũng muốn làm theo

Đời sống số - 3 giờ, 4 phút trước

Để tránh những rắc rối trong việc mua hàng online, khi nhận hàng bạn hãy nhớ phải làm điều này.

Hai gái xinh đã sinh con cho cầu thủ nổi tiếng, đến giờ vẫn chưa được mặc váy cưới

Hai gái xinh đã sinh con cho cầu thủ nổi tiếng, đến giờ vẫn chưa được mặc váy cưới

Đời sống trẻ - 3 giờ, 4 phút trước

Dù đã công khai bên nhau đã lâu, con cứng cáp nhưng đến nay Xuân Trường và Bùi Tiến Dụng vẫn chưa tổ chức đám cưới.

Ở đời có 3 cái tham tuyệt đối đừng dại mà dính vào, người khôn ngoan biết tỉnh táo giữ mình để tránh gặp tai hoạ

Ở đời có 3 cái tham tuyệt đối đừng dại mà dính vào, người khôn ngoan biết tỉnh táo giữ mình để...

Làm sao - 3 giờ, 4 phút trước

Lòng tham là thứ ai cũng có, sự khác biệt nằm ở chỗ có kiềm chế được hay không. Một người thông minh sẽ không nên tham lam 3 thứ này, nếu không cả...

Lưu Đức Hoa vỡ nợ lớn do thua cờ bạc? Ảnh gần đây của sao nam nhìn phờ phạc, tóc trắng trông già như ông lão

Lưu Đức Hoa vỡ nợ lớn do thua cờ bạc? Ảnh gần đây của sao nam nhìn phờ phạc, tóc trắng trông...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 6 phút trước

Hình ảnh mới đây của "thiên vương Hồng Kông" Lưu Đức Hoa đang trở thành tâm điểm chú ý của cư dân mạng xứ Trung.

Sơn Tùng bị nghi tham gia Đạp Gió phiên bản nam tại Trung Quốc

Sơn Tùng bị nghi tham gia Đạp Gió phiên bản nam tại Trung Quốc

Chuyện làng sao - 3 giờ, 6 phút trước

Thông tin Sơn Tùng tham gia chương trình Đạp Gió khiến nhiều người nghi vấn.

Võ Hạ Trâm tiết lộ tình trạng sức khỏe sau khi mang bầu lần 2 và dấu hiệu bầu bí cực hài

Võ Hạ Trâm tiết lộ tình trạng sức khỏe sau khi mang bầu lần 2 và dấu hiệu bầu bí cực hài...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 6 phút trước

Võ Hạ Trâm đã đăng tải dòng trạng thái khiến dân tình bật cười vì lần mang thai thứ 2 này của cô.

4 đại kỵ cần tránh trong phong thủy nhà ở khiến gia đình lục đục, vợ bất hạnh, nhanh trí chỉnh lại ngay

4 đại kỵ cần tránh trong phong thủy nhà ở khiến gia đình lục đục, vợ bất hạnh, nhanh trí chỉnh lại...

Phong thủy - 4 giờ, 10 phút trước

Nếu gia đình thường xuyên ở trong trạng thái căng thẳng, bất hòa, hãy xem có phạm những lỗi phong thủy này không?

Trong buổi họp lớp, mọi người đều cười nhạo mức lương 4 triệu của anh! Cuối cùng, khi con trai anh đến đón, tất cả đều chết lặng

Trong buổi họp lớp, mọi người đều cười nhạo mức lương 4 triệu của anh! Cuối cùng, khi con trai anh đến...

Đời sống trẻ - 5 giờ, 24 phút trước

Vào một buổi họp lớp, Tiểu Mã, một người đàn ông với công việc bảo vệ khiêm tốn, đã trở thành tâm điểm của câu chuyện về sự nỗ lực và không từ bỏ...

Trương Bá Chi đổi tên con trai thứ ba theo họ Tạ? Tạ Hiền tổ chức họp mặt gia đình để thông báo tin vui, Vương Phi đã khóc và yêu cầu Tạ Đình Phong giải thích

Trương Bá Chi đổi tên con trai thứ ba theo họ Tạ? Tạ Hiền tổ chức họp mặt gia đình để thông...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 28 phút trước

Vào năm 2018, Trương Bá Chi gây chú ý khi công khai việc hạ sinh đứa con trai thứ ba. Đáng chú ý, trong giấy khai sinh chỉ ghi tên mẹ là Trương Bá...

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn nghĩ cách nắm tay nào là tình yêu đích thực? Bạn sẽ có cuộc sống như thế nào?

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn nghĩ cách nắm tay nào là tình yêu đích thực? Bạn sẽ có cuộc sống như thế...

Đời sống số - 5 giờ, 28 phút trước

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một cái nắm tay mà bạn thấy là yêu thật nhất. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu trả lời.

Đừng ăn mặc quá nhàm chán trong mùa hè! 5 gam màu này đều trắng sáng, trẻ hóa tuổi tác và sang trọng, phù hợp với phụ nữ trên 40 tuổi

Đừng ăn mặc quá nhàm chán trong mùa hè! 5 gam màu này đều trắng sáng, trẻ hóa tuổi tác và sang...

Thời trang + - 6 giờ, 33 phút trước

Mùa hè luôn là thời điểm lý tưởng để chúng ta làm mới bản thân bằng những trang phục tươi sáng và trẻ trung. Với phụ nữ trên 40 tuổi, việc lựa chọn trang...

Vợ đầu của diễn viên Việt Anh: Từng là BTV tài sắc, sang Mỹ định cư cùng con gái và gặt hái quả ngọt

Vợ đầu của diễn viên Việt Anh: Từng là BTV tài sắc, sang Mỹ định cư cùng con gái và gặt hái...

Chuyện làng sao - 6 giờ, 28 phút trước

Vợ đầu của Việt Anh là BTV Thùy Linh cực xinh đẹp và thông minh.

Xếp hạng 5 nguyên nhân chính gây tuổi thọ ngắn ngủi trên thế giới: 1 thói quen giết chết 2 triệu người mỗi năm

Xếp hạng 5 nguyên nhân chính gây tuổi thọ ngắn ngủi trên thế giới: 1 thói quen giết chết 2 triệu người...

Chăm sóc sức khỏe - 6 giờ, 28 phút trước

Thói quen sống là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ.

Gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn cần lưu ý gì để hưởng lãi nhiều nhất?

Gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn cần lưu ý gì để hưởng lãi nhiều nhất?

Kiến thức - 7 giờ, 39 phút trước

Sau khi nhận sổ tiết kiệm, người gửi cần lưu ý kiểm tra kỹ các thông tin như tên ngân hàng, loại tiền, số tiền; kỳ hạn gửi tiền; ngày gửi tiền; ngày đến...

Trượt thực hành sát hạch bằng lái B2, làm ngay việc này để được bảo lưu điểm lý thuyết mà không cần thi lại

Trượt thực hành sát hạch bằng lái B2, làm ngay việc này để được bảo lưu điểm lý thuyết mà không cần...

Kiến thức - 7 giờ, 43 phút trước

Thí sinh có thể đăng ký thi lại và đóng lệ phí tại trung tâm đào tạo mà mình theo học, hoặc ngay tại điểm sát hạch khi vừa biết kết quả trượt.

“Kẻ thù không đợi trời chung” của măng xuân, bác sĩ nhắc nhở: Không được ăn chung

“Kẻ thù không đợi trời chung” của măng xuân, bác sĩ nhắc nhở: Không được ăn chung

Địa chỉ ăn ngon - 7 giờ, 49 phút trước

Người ta gọi măng xuân là “Vua rau” mùa xuân, không chỉ tươi mát mà còn vì giá trị nội tại của nó là giàu protein thực vật, vitamin C, vitamin B, chất xơ,...

Bạn không cần cho chuối vào tủ lạnh để bảo quản! Chỉ cần xâu sẽ tươi cả tuần và không hề chuyển sang màu đen

Bạn không cần cho chuối vào tủ lạnh để bảo quản! Chỉ cần xâu sẽ tươi cả tuần và không hề chuyển...

Làm sao - 7 giờ, 11 phút trước

Những mẹo vặt sau đây sẽ giúp bạn bảo quản chuối được lâu hơn.