Cách nhận biết nếu điện thoại của bạn bị nghe lén: 6 dấu hiệu quan trọng không thể bỏ qua

18:24 22/01/2023

Làm thế nào bạn có thể biết được điện thoại có thể bị nghe lén? Ai đã khai thác nó? Biết được các dấu hiệu cảnh báo để đề phòng những trường hợp xấu nhất có thể xảy ra.

Đây là một số dấu hiệu để biết điện thoại di động của bạn có bị nghe trộm hay không.

1. Vấn đề về pin

Trước khi điện thoại iOS và Android trở nên phổ biến, những rắc rối về pin là dấu hiệu của việc điện thoại bị xâm nhập. Pin bị nóng vẫn là một mối quan tâm khi nói đến điện thoại thông minh.

điện thoại bị nghe lén, dấu hiệu, bảo mật

Có lẽ bạn đã rất quen thuộc với tình trạng pin quá nóng. Tại sao điện thoại thông minh của bạn trở nên quá nóng? Việc sử dụng nhiều ứng dụng và nhiều phương tiện sẽ làm cho điện thoại của bạn nóng hơn, mặc dù điều này không đủ để gây ra bất kỳ hư hỏng nào.

Ví dụ, việc xem nhiều video sẽ tiêu tốn nhiều pin hơn so với khi bạn nghe các bài hát hoặc podcast. Vì vậy, pin của bạn có thể là một vấn đề, bất kể điện thoại của bạn có bị nghe trộm hay không.

Tuy nhiên, pin nóng có thể là dấu hiệu của việc điện thoại di động của bạn bị xâm nhập. Phần mềm độc hại có thể đang chạy trong nền, cho phép người khác nghe lén.

Ngoài ra, hãy nghi ngờ nếu điện thoại của bạn không sạc được. Bạn hãy ghi nhớ những ứng dụng bạn đã sử dụng và cách chúng ảnh hưởng đến pin của bạn. Nếu nó liên tục hết pin, dù bạn không sử dụng nó thường xuyên thì điều đó thực sự bất thường.

Hãy cẩn thận với những nguyên nhân khác khiến điện thoại của bạn bị nóng. Bạn đã đi tắm nắng với chiếc điện thoại bên cạnh? Bạn đã sử dụng nhiều ứng dụng liên tục? Vỏ điện thoại có cản trở quá trình thoát nhiệt không?

Tuy nhiên, nhiệt độ cao và công suất thấp có thể là dấu hiệu của phần mềm độc hại. Sau đó, bạn cần để ý các dấu hiệu khác cho thấy điện thoại của bạn đã bị nghe lén.

2. Tăng mức sử dụng dữ liệu di động

điện thoại bị nghe lén, dấu hiệu, bảo mật

Có vô số ứng dụng sử dụng lượng dữ liệu khổng lồ, đặc biệt nếu bạn không kết nối với Wi-Fi công cộng miễn phí. Thậm chí còn tệ hơn nếu bạn để con bạn sử dụng thiết bị của bản thân khi vắng nhà. Tuy nhiên, bạn nên biết lượng dữ liệu bạn sử dụng mỗi tháng.

Phần mềm độc hại sử dụng hạn mức dữ liệu của bạn để gửi thông tin được thu thập cho nguồn bên ngoài. Điều đó có nghĩa là nó không chỉ dựa vào Wi-Fi tại nhà của bạn: nó sẽ tiêu thụ dữ liệu mọi lúc mọi nơi.

3. Quảng cáo và ứng dụng không mong muốn

điện thoại bị nghe lén, dấu hiệu, bảo mật

Bạn phải biết chính xác những gì trên điện thoại của mình, đặc biệt là các ứng dụng chạy ẩn. Nếu bạn chưa cài đặt chúng, chúng có thể chứa phần mềm độc hại.

Phần mềm quảng cáo có thể được sử dụng để thu thập dữ liệu và mở cửa hậu cho tin tặc cài đặt thêm phần mềm gian lận. Những quảng cáo này có xu hướng khuyến khích nạn nhân nhấp vào chúng thậm chí là tạo doanh thu trên cơ sở trả cho mỗi lần nhấp.

Hầu hết các ứng dụng độc hại đã bị Apple xóa, nhưng chúng vẫn có thể ẩn nấp trên các hệ thống lỗi thời và là một ví dụ điển hình về các ứng dụng độc hại lọt qua các cuộc kiểm tra chính thức. Apple cho biết họ đã xóa hơn 60 triệu bài đánh giá ứng dụng là spam chỉ riêng trong năm 2020. Đây là một điều tốt nhưng điều đáng lo ngại là sự gia tăng của các bài đánh giá giả mạo là rất lớn.

Phần mềm độc hại có thể tạo ra nhiều lưu lượng truy cập quảng cáo và do đó làm tăng mức sử dụng dữ liệu hơn nữa.

4. Các vấn đề về hiệu suất chung

điện thoại bị nghe lén, dấu hiệu, bảo mật

Càng nhiều dữ liệu được sử dụng, thiết bị của bạn sẽ càng chậm. Phần mềm độc hại có thể có quyền truy cập root vào smartphone của bạn hoặc lừa bạn tải xuống bản cập nhật hệ thống giả mạo để kiểm soát hoàn toàn các hoạt động của bạn. Thông tin về nạn nhân sau đó có thể được truyền đến các máy chủ bên ngoài của tin tặc.

Quá trình truyền dữ liệu này sẽ làm chậm thiết bị của bạn. Bạn có thể nghĩ đơn giản là thiết bị của mình đã cũ hoặc do các ứng dụng chiếm nhiều năng lượng.

Tuy nhiên, các ứng dụng thực sẽ chiếm nhiều năng lượng nhưng chúng không ảnh hưởng đáng kể đến thời gian phản ứng của thiết bị.

Bạn có thể kiểm tra ứng dụng nào đang sử dụng nhiều RAM nhất. Trên iOS, bạn chỉ cần vào Settings > General > iPhone Storage. Trên Android, nhấp vào Cài đặt > Ứng dụng và vuốt sang Running. Từ đây, bạn có thể đánh giá chính xác việc sử dụng ứng dụng của mình và kiểm tra xem có bất kỳ điều gì không đúng không.

5. Tin nhắn lạ có thể cho thấy điện thoại đang bị khai thác

điện thoại bị nghe lén, dấu hiệu, bảo mật

Đừng bỏ qua các tin nhắn đáng ngờ có thể bao gồm các chuỗi chữ số, ký tự và biểu tượng được sắp xếp có vẻ là ngẫu nhiên.

Bởi nguyên nhân của việc này rất có thể là do lỗi trong phần mềm gián điệp do tin tặc sử dụng. Nếu nó không được cài đặt đúng cách, các thư được mã hóa sẽ xuất hiện trong hộp thư đến của bạn mà lẽ ra không được chú ý. Các bộ dữ liệu ngẫu nhiên này là các hướng dẫn được gửi từ máy chủ của tin tặc để can thiệp vào ứng dụng lừa đảo. Ngoài ra, đó có thể là ứng dụng đang cố gắng liên hệ với người tạo ra nó.

Tương tự như vậy, nếu bất kỳ gia đình hoặc bạn bè nào nói rằng bạn đang gửi cho họ những tin nhắn hoặc email kỳ lạ, điện thoại của bạn có thể đã bị xâm nhập.

6. Trang web có giao diện khác

điện thoại bị nghe lén, dấu hiệu, bảo mật

Nếu có một ứng dụng độc hại trên điện thoại của bạn, ứng dụng này có thể thay đổi giao diện của các trang web bạn thường xuyên truy cập.

Phần mềm độc hại hoạt động như một proxy, chặn liên lạc giữa bạn và trang web mà bạn đang cố truy cập. Nó có thể hiển thị một trang sai cho bạn hoặc chỉ đơn giản là theo dõi bất kỳ thứ gì bạn đã nhập

Để không trở thành “nạn nhân” của tin tặc, hãy chủ động bảo vệ quyền riêng tư của chính bạn bằng cách chỉ tải xuống từ các cửa hàng ứng dụng chính thức. Apple và Google đã sàng lọc cẩn thận các ứng dụng và trò chơi trước khi cho phép chúng phổ biến rộng rãi, mặc dù đôi khi vẫn có một số phần mềm độc hại lọt lưới.

Thanh Ngọc (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Đừng cài đặt các loại phần mềm này trên điện thoại di động của bạn, vì nó sẽ khiến điện thoại chạy chậm và bị treo, đồng thời xuất hiện rất nhiều quảng cáo

Đừng cài đặt các loại phần mềm này trên điện thoại di động của bạn, vì nó sẽ khiến điện thoại chạy...

Xài gì - 1 ngày, 10 giờ trước

Hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn về những loại phần mềm mà bạn nên tránh cài đặt trên điện thoại của mình để tránh làm cho thiết bị chạy chậm...

Khi chụp ảnh bằng điện thoại di động, hãy nhớ bật công tắc nhỏ này, ảnh bạn chụp sẽ rõ và đẹp!

Khi chụp ảnh bằng điện thoại di động, hãy nhớ bật công tắc nhỏ này, ảnh bạn chụp sẽ rõ và đẹp!...

Xài gì - 2 ngày, 7 giờ trước

Trong cuộc sống hàng ngày, chức năng chụp ảnh trên điện thoại di động là một công cụ không thể thiếu đối với chúng ta. Khi gặp phải cảnh đẹp, bản năng đầu tiên...

Máy giặt có bộ phận này cực bẩn, tháo ra phải 'bịt mũi' nhưng ít người biết đến để vệ sinh định kỳ

Máy giặt có bộ phận này cực bẩn, tháo ra phải 'bịt mũi' nhưng ít người biết đến để vệ sinh định...

Xài gì - 2 ngày, 12 giờ trước

Đây là bộ phận mà bạn nên thường xuyên vệ sinh định kỳ, bởi nếu không rất dễ để lại mùi hôi trên quần áo.

Điều quan trọng ai cũng nên biết khi mua điều hòa, chọn đúng điểm này vừa tiết kiệm điện lại dùng rất bền

Điều quan trọng ai cũng nên biết khi mua điều hòa, chọn đúng điểm này vừa tiết kiệm điện lại dùng rất...

Xài gì - 4 ngày, 12 giờ trước

Khi chọn mua một chiếc điều hòa, có một số tiêu chí quan trọng cần xem xét để đảm bảo bạn chọn được sản phẩm tốt nhất phù hợp với nhu cầu của mình....

Điện thoại liên tục báo bộ nhớ đầy, làm ngay cách này để giải phóng bộ nhớ nhanh chóng, tăng hiệu suất của máy đáng kể

Điện thoại liên tục báo bộ nhớ đầy, làm ngay cách này để giải phóng bộ nhớ nhanh chóng, tăng hiệu suất...

Xài gì - 4 ngày, 3 giờ trước

Bộ nhớ bị đầy là một trong những tình trạng phổ biến ở điện thoại sau khi sử dụng một thời gian dài, vậy làm thế nào để giải quyết tình trạng này? Hãy...

Cụ ông 86 tuổi kết hôn với mối tình đầu, đám cưới cực hoành tráng, lý do chia tay năm xưa được hé lộ khiến ai cũng cảm thán

Cụ ông 86 tuổi kết hôn với mối tình đầu, đám cưới cực hoành tráng, lý do chia tay năm xưa được...

Tin trong ngày - 1 giờ, 4 phút trước

Đám cưới hoành tráng của cụ ông 86 tuổi cùng cụ bà là mối tình đầu của mình đang trở thành tâm điểm bàn luận từ cư dân mạng. Sau gần 1 đời xa...

Song Joong Ki 'ẩn ý' nhắc đến vợ cũ Song Hye Kyo khi chia sẻ cảm xúc đóng “Hậu duệ mặt trời”?

Song Joong Ki 'ẩn ý' nhắc đến vợ cũ Song Hye Kyo khi chia sẻ cảm xúc đóng “Hậu duệ mặt trời”?...

Chuyện làng sao - 1 giờ, 7 phút trước

Nam diễn viên Song Joong Ki và Song Hye Kyo từng là cặp đôi trai tài, gái sắc của làng giải trí xứ Hàn. Cả hai gặp nhau và nảy sinh tình cảm từ...

Son Ye Jin cười thả ga lộ dấu hiệu lão hóa, tiết lộ hành động đáng chú ý của ông xã Hyun Bin

Son Ye Jin cười thả ga lộ dấu hiệu lão hóa, tiết lộ hành động đáng chú ý của ông xã Hyun...

Chuyện làng sao - 1 giờ, 12 phút trước

Nữ diễn viên Son Ye Jin trở thành tâm điểm của mọi ánh nhìn khi tham gia sự kiện được tổ chức ở Đài Loan.

Trương Bá Chi bất ngờ bấm thích ảnh Vương Phi vào đêm khuya, netizen: Là tình bạn mới hay nhen nhóm lại ngọn lửa hận cũ?

Trương Bá Chi bất ngờ bấm thích ảnh Vương Phi vào đêm khuya, netizen: Là tình bạn mới hay nhen nhóm lại...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 58 phút trước

Đã nhiều năm kể từ khi ly hôn Tạ Đình Phong, Trương Bá Chi được cho là luôn có hiềm khích với Vương Phi. Nhưng gần đây Trương Bá Chi gây bất ngờ khi...

Khi cha mẹ mất đi, đừng để tâm đến ba loại họ hàng này, họ còn tệ hơn cả người ngoài

Khi cha mẹ mất đi, đừng để tâm đến ba loại họ hàng này, họ còn tệ hơn cả người ngoài

Kiến thức - 4 giờ, 45 phút trước

Cha mẹ là những người quan trọng nhất trong cuộc đời chúng ta. Họ không chỉ cho chúng ta sự sống mà còn cho chúng ta tình yêu thương vị tha. Vì cha mẹ...

Vì sao khi đi máy bay không nên mặc quần đùi, áo ngắn? Câu trả lời làm thay đổi thói quen của nhiều người

Vì sao khi đi máy bay không nên mặc quần đùi, áo ngắn? Câu trả lời làm thay đổi thói quen của...

Kiến thức - 4 giờ, 16 phút trước

Việc lựa chọn trang phục phù hợp sẽ giúp bạn có một chuyến bay an toàn và tránh được nhiều rủi ro cũng như các nguy cơ tiềm ẩn.

Chuyên gia ung thư tiết lộ: Thịt chim bồ câu là thực phẩm “đại bổ”, bệnh nhân ung thư có nên ăn nhiều hơn?

Chuyên gia ung thư tiết lộ: Thịt chim bồ câu là thực phẩm “đại bổ”, bệnh nhân ung thư có nên ăn...

Chăm sóc sức khỏe - 5 giờ, 31 phút trước

Từ “ung thư” được tạo thành từ ba “cái miệng”, thể hiện một cách sinh động mối liên hệ chặt chẽ giữa chế độ ăn uống và ung thư.

Bạn không biết cách trồng hoa? Chỉ cần dùng “4 loại nước” để tưới hoa, hoa sẽ không bị vàng lá, thối rễ và phát triển rất mạnh mẽ!

Bạn không biết cách trồng hoa? Chỉ cần dùng “4 loại nước” để tưới hoa, hoa sẽ không bị vàng lá, thối...

Kiến thức - 5 giờ, 31 phút trước

Trong quá trình trồng hoa việc tưới nước là ưu tiên hàng đầu nhưng việc chăm sóc hoa mới là nền tảng. Trong quá trình trồng hoa, trồng cây, việc tưới nước là một...

Nghe điện thoại nếu phát hiện dấu hiệu này, cúp máy ngay lập tức kẻo có bao nhiêu tiền là mất hết

Nghe điện thoại nếu phát hiện dấu hiệu này, cúp máy ngay lập tức kẻo có bao nhiêu tiền là mất hết...

Kiến thức - 5 giờ, 33 phút trước

Hiện nay, các chiêu trò lừa đảo trên điện thoại đang ngày càng trở nên phổ biến. Vì thế, bất cứ ai cũng cần phải cẩn trọng tuyệt đối, nâng cao tình thần cảnh...

Nốt ruồi mang lại tài lộc lớn! Nếu bạn có nốt ruồi ở những bộ phận này trên cơ thể thì xin chúc mừng, bạn sẽ có tài lộc dồi dào và thành công trong sự nghiệp

Nốt ruồi mang lại tài lộc lớn! Nếu bạn có nốt ruồi ở những bộ phận này trên cơ thể thì xin...

Kiến thức - 5 giờ, 33 phút trước

Trong văn hóa phương Đông, nốt ruồi không chỉ là một đặc điểm bình thường trên cơ thể mà còn được coi là những dấu hiệu mang ý nghĩa sâu sắc về mặt tâm...

Song Hye Kyo 43 tuổi dắt chó đi dạo và gây sốt với cách mặc mới: Áo nỉ + quần short, vừa thời trang vừa đậm phong cách phương Tây

Song Hye Kyo 43 tuổi dắt chó đi dạo và gây sốt với cách mặc mới: Áo nỉ + quần short, vừa...

Thời trang sao - 5 giờ, 53 phút trước

Không chỉ diễn xuất, Song Hye Kyo còn đạt được nhiều thành tựu ở lĩnh vực thời trang. Người đẹp hiện đang là một trong những minh tinh Hàn Quốc có tầm ảnh hưởng...

Ngày 17/4, ba con giáp may mắn 'lọt rổ giàu kếch xù', xem bạn có không?

Ngày 17/4, ba con giáp may mắn 'lọt rổ giàu kếch xù', xem bạn có không?

Đời sống số - 5 giờ, 22 phút trước

Bắt đầu từ ngày mai 17/4, người cao thượng sẽ từ trời xuống, những ngôi sao tốt lành sẽ tỏa sáng, của cải trôi chảy và hạnh phúc sẽ nhân đôi với ba con...

Gia đình người Mông Cổ sống trong lều, họ tắm và đi vệ sinh như thế nào? Cô gái địa phương nói sự thật

Gia đình người Mông Cổ sống trong lều, họ tắm và đi vệ sinh như thế nào? Cô gái địa phương nói...

Đời sống trẻ - 5 giờ, 23 phút trước

Người Mông Cổ có lối sống du mục đặc trưng, thường xuyên di chuyển để tìm kiếm những khu vực thảo nguyên, đồng cỏ xanh và có nước sinh hoạt. Chính vì thế, họ...

VTM Thiên Hà tự hào là địa điểm đáng tin cậy cho sao Việt trong suốt 15 năm

VTM Thiên Hà tự hào là địa điểm đáng tin cậy cho sao Việt trong suốt 15 năm

Spa - 6 giờ, 34 phút trước

Trước tốc độ phát triển mạnh mẽ của cơ sở 1 tại Trần Duy Hưng, Thiên Hà đã mở cơ sở thứ 2 tại địa chỉ số 79 Bà Triệu - địa điểm làm...

Lý do chè đỗ đen ngoài quán luôn rất ngọt, không phải là để cho thêm đá, người bán hàng sẽ không bao giờ tiết lộ

Lý do chè đỗ đen ngoài quán luôn rất ngọt, không phải là để cho thêm đá, người bán hàng sẽ không...

Địa chỉ ăn ngon - 6 giờ, 1 phút trước

Chè đỗ đen ngoài hàng luôn rất ngọt, bạn có biết vì sao không? Không phải để cho thêm đá, muốn biết nguyên nhân, bạn cứ đọc bài viết dưới đây sẽ rõ.

9 trường THPT tư ở Hà Nội học phí dưới 3 triệu đồng/tháng năm 2024, có trường giảm học phí

9 trường THPT tư ở Hà Nội học phí dưới 3 triệu đồng/tháng năm 2024, có trường giảm học phí

Kiến thức - 6 giờ, 1 phút trước

Nếu trong kỳ thi sắp tới, con không trúng tuyển vào trường công lập, cha mẹ có thể tham khảo danh sanh sách các trường tư dưới đây.

Có những dấu hiệu này bạn nhất định sẽ nắm chắc thành công trong tay, mặc kệ hiện tại khó khăn đến đâu

Có những dấu hiệu này bạn nhất định sẽ nắm chắc thành công trong tay, mặc kệ hiện tại khó khăn đến...

Kiến thức - 6 giờ, 2 phút trước

Nhiều người cho rằng một người bỗng nhiên có sự nghiệp “phất” lên hẳn là may mắn. Nhưng thật ra, không hề có “bỗng nhiên” nào ở đây, mà là những gì họ nhận...

Hướng dẫn cách gửi mã QR ngân hàng nhận tiền đơn giản, thời đại 4.0 mà không biết làm điều này thì thật lạc hậu

Hướng dẫn cách gửi mã QR ngân hàng nhận tiền đơn giản, thời đại 4.0 mà không biết làm điều này thì...

Xài gì - 6 giờ, 2 phút trước

Để gửi mã QR ngân hàng, người dùng có thể lấy mã và gửi trực tiếp từ ứng dụng ngân hàng số.

'Nếu bạn mở cửa thế này, tai họa sẽ đến! Ba thứ không nên nhìn thấy khi bước vào cửa là gì?

'Nếu bạn mở cửa thế này, tai họa sẽ đến! Ba thứ không nên nhìn thấy khi bước vào cửa là gì?...

Phong thủy - 7 giờ, 49 phút trước

Theo phong thủy, khi thiết kế nhà, gia chủ cần phải chú ý đến những thứ không nên nhìn thấy khi mở cửa.

'Ông trùm màn ảnh Hàn' và 'người tình' của Hyun Bin thay đổi như thế nào sau 24 năm?

'Ông trùm màn ảnh Hàn' và 'người tình' của Hyun Bin thay đổi như thế nào sau 24 năm?

Chuyện làng sao - 7 giờ, 50 phút trước

Nam diễn viên Cha In Pyo cùng đàn em Kim Sun Ah đều đã bước sang độ tuổi ngoài 50.