Tại sao con người cần lọc nước và đun sôi nước để uống, nhưng các loài động vật khác lại có thể uống trực tiếp? Sự khác biệt là gì?

16:37 28/03/2024

Có ba điều kiện cơ bản cho sự sống còn của động vật trên trái đất: nước, oxy và thức ăn. Nếu không có ba điều kiện cơ bản này thì không loài động vật nào có thể tồn tại được.

Trong ba điều kiện cơ bản này, tình huống của nước khá đặc biệt, sở dĩ sự sống sinh ra trên trái đất không thể tách rời khỏi nước, chính vì lẽ đó mà nước còn được gọi là cái nôi của sự sống, được gọi là nguồn gốc của sự sống.

nước uống, con người, động vật

Vì nước rất quan trọng nên mọi loài động vật sống trên trái đất đều cần uống nước hàng ngày, dù đó là con người hay động vật trên trái đất.

Tuy nhiên, mặc dù chúng đều uống nước nhưng chúng rất khác nhau, một số loài động vật, đặc biệt là động vật hoang dã, sẽ uống bất cứ thứ gì, cho dù đó là vũng nước trong tự nhiên, dòng sông hay thậm chí là nước bùn trong vũng nước. Nhưng nhìn lại con người, nước uống ngày càng trở nên khó khăn hơn, nước uống không chỉ phải được lọc mà còn phải được khử trùng.

nước uống, con người, động vật

Vậy tại sao con người cần lọc, khử trùng nước uống nhưng động vật lại có thể uống trực tiếp?

Lịch sử biến đổi nguồn nước uống của con người là lịch sử tiến bộ của nền văn minh nhân loại

Hàng chục ngàn năm trước, tổ tiên loài người và các loài động vật khác không có sự khác biệt lớn về nước uống, tất cả đều uống trực tiếp từ hồ, sông, suối trên núi. Tuy nhiên, không giống như nhiều loài động vật, tổ tiên loài người dựa vào trực giác và kinh nghiệm để đánh giá xem liệu chất lượng nước đã an toàn.

Nếu chất lượng nước trong, có nghĩa là chất lượng nước tương đối an toàn, nếu chất lượng nước tương đối đục có nghĩa là chất lượng nước kém, nếu được lựa chọn, bạn sẽ không uống loại nước như vậy.

Vào thời điểm đó, con người tuy chưa có điều kiện để thay đổi khả năng sử dụng nước uống của mình nhưng họ đã dựa vào trí tuệ, khả năng phán đoán và lựa chọn nguồn nước tinh khiết hơn để giải quyết vấn đề nước uống.

nước uống, con người, động vật

Sau khi phát triển thành xã hội nông nghiệp, tuy việc xử lý nước uống tương đối đơn giản nhưng khi chọn nơi định cư, con người thời đó sẽ chọn những nơi có nguồn nước chất lượng cao để tụ tập.

Khi đó, người ta quan tâm đến vấn đề ô nhiễm nguồn nước hơn là những mối quan tâm sâu sắc hơn, tuy nhiên, sau khi con người bước vào công nghiệp hóa, tình hình đã thay đổi rất nhiều.

Con người không chỉ đòi hỏi ngày càng nhiều nguồn nước tự nhiên mà còn gây ô nhiễm lớn cho nguồn nước trên trái đất, với hệ thống tuần hoàn khí quyển, sự ô nhiễm này đã xâm nhập vào hầu hết mọi ngóc ngách của tự nhiên.

nước uống, con người, động vật

Chính với quá trình công nghiệp hóa ngày càng nhanh, con người ngày càng quan tâm nhiều hơn đến độ an toàn của nước uống, bao nhiêu người còn nhớ vị ngọt của nước suối, suối núi khi còn nhỏ?

Từ quá trình con người uống nước ở các giai đoạn khác nhau có thể thấy, con người không uống nước trực tiếp từ thiên nhiên, ngoài việc thức tỉnh nhận thức về an toàn, một nguyên nhân chủ yếu là do chính con người đã làm ô nhiễm nguồn nước trên trái đất, qua quá trình lọc và khử trùng là cần thiết.

nước uống, con người, động vật

Tại sao động vật có thể tự uống nước trên trái đất?

Như đã đề cập trước đó, tại sao con người cần lọc và khử trùng nước khi uống nước, còn động vật thì không cần làm việc này mà uống trực tiếp?

Bởi vì động vật không có quyền lựa chọn, đặc biệt là động vật hoang dã, chúng chỉ có thể thụ động tiếp nhận kết quả này, chúng khát nước uống nước, đây là bản năng của động vật, chúng sẽ không quan tâm xem nước có bị ô nhiễm hay không.

Ngoài chọn lọc thụ động, thực tế động vật hoang dã có khả năng chống chịu rủi ro tốt hơn con người rất nhiều, chủ yếu là do hệ miễn dịch của chúng không ngừng được kích thích khi sống lâu trong môi trường hoang dã, qua thời gian dài chúng phát triển các đặc tính khả năng chống lại rủi ro.

Nhiều người vô gia cư còn sống lâu ngày trong môi trường khắc nghiệt, ăn thức ăn đựng trong thùng rác, có thể mặc quần áo mỏng trong đêm lạnh mà không bị ốm, đây cũng là kết quả của khả năng miễn dịch lâu dài của họ bị rèn luyện.

nước uống, con người, động vật

Một điểm nữa là môi trường axit trong dạ dày của hầu hết động vật hoang dã có thể tiêu diệt hiệu quả các vi sinh vật tiềm ẩn, cho dù chúng ăn xác thối cũng không có vấn đề gì, uống nước bị ô nhiễm nhẹ cũng không phải là vấn đề đối với chúng.

Một điểm quan trọng nữa là môi trường hoang dã rất tàn khốc và tuân theo nguyên tắc sinh tồn của kẻ mạnh nhất, không phải tất cả động vật hoang dã đều uống nước trực tiếp mà không chịu bất kỳ tác động nào.

Một khi một con vật yếu đuối uống phải nước bị ô nhiễm, kết cục sẽ rất bi thảm, nó sẽ ốm yếu yếu ớt và bị ăn thịt bởi những kẻ săn mồi ở đầu chuỗi thức ăn, hoặc sẽ chết vì bệnh tật và bị đào thải một cách tự nhiên.

Tất nhiên con người không thể nhìn thấy, nhưng con người không thể nhìn thấy điều này, những gì họ có thể nhìn thấy và ghi lại là những loài động vật hoang dã đang nhảy múa xung quanh, vì vậy nó khiến mọi người ảo tưởng rằng con người cần phải lọc và khử trùng nước khi uống nước, trong khi những động vật khác lại không cần thiết.

Trên thực tế, những động vật hoang dã có sức đề kháng cơ thể mạnh mẽ sẽ không gặp vấn đề gì ngay cả khi chúng làm ô nhiễm nước, trong khi những động vật có thể chất yếu sẽ bị loại bỏ và không thể nhìn thấy được.

nước uống, con người, động vật

Phần kết luận:

Tính đến thời điểm hiện nay, mặc dù chúng ta có thể uống được nước uống an toàn đã qua lọc và tiệt trùng nhưng vẫn có hàng trăm triệu người không được tiếp cận với nguồn nước uống an toàn, thứ họ uống không khác gì động vật hoang dã.

Họ phải đối mặt với những mối đe dọa lớn hơn so với thời cổ đại, thời xưa nước uống không phải lo bị ô nhiễm bởi quá trình công nghiệp hóa nhưng ngày nay họ phải đối mặt với những thách thức đó.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/tai-sao-con-nguoi-can-loc-nuoc-va-dun-soi-nuoc-de-uong-nhung-cac-loa.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/tai-sao-con-nguoi-can-loc-nuoc-va-dun-soi-nuoc-de-uong-nhung-cac-loai-dong-vat-khac-lai-co-the-uong-truc-tiep-su-khac-biet-la-gi-vz90650.html

Tuổi già đây là ba thứ đáng quý nhất, một số người chỉ hiểu rõ khi đã nằm trên giường bệnh

Tuổi già đây là ba thứ đáng quý nhất, một số người chỉ hiểu rõ khi đã nằm trên giường bệnh

Kiến thức - 9 giờ, 46 phút trước

Bước vào độ tuổi xế chiều ngoài nỗi cô đơn thì người cao tuổi còn phải đối mặt với nguy cơ mắc nhiều bệnh. Khi đó, thứ gì mới là điều quan trọng nhất?...

Kẻ tiểu nhân, lòng dạ hẹp hòi thường có 4 đặc điểm này, chớ dại mà kết thân

Kẻ tiểu nhân, lòng dạ hẹp hòi thường có 4 đặc điểm này, chớ dại mà kết thân

Kiến thức - 10 giờ, 44 phút trước

Ở cạnh người tiểu nhân, chỉ một chút thiếu thận trọng, chúng ta sẽ bị thua thiệt rất nhiều. Vậy nên cần nắm được những đặc điểm dưới đây để tránh xa.

Chính sách BHYT có nhiều thay đổi quan trọng từ 1/7/2024, người dân cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi

Chính sách BHYT có nhiều thay đổi quan trọng từ 1/7/2024, người dân cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi

Kiến thức - 10 giờ, 46 phút trước

Từ 1/7/2024 thay đổi mức đóng thẻ BHYT, mức hưởng chi phí khám chữa bệnh khi thực hiện cải cách tiền lương 2024.

5 loại cây xanh càng 'lười' chăm sóc thì càng phát triển thịnh vượng

5 loại cây xanh càng 'lười' chăm sóc thì càng phát triển thịnh vượng

Kiến thức - 10 giờ, 46 phút trước

Những loại cây xanh sau đây rất dễ trồng và không tốn thời gian chăm sóc nhưng cây vẫn tốt tươi.

Cuối tuần này (27/4 - 28/4): top 3 con giáp vô cùng may mắn hưởng lộc trời ban, phúc lộc đầy nhà, tài lộc vượng phát, công việc thuận lợi

Cuối tuần này (27/4 - 28/4): top 3 con giáp vô cùng may mắn hưởng lộc trời ban, phúc lộc đầy nhà,...

Kiến thức - 10 giờ, 29 phút trước

Cuối tuần này (27/4 - 28/4) top 3 con giáp sẽ có bước lội ngược dòng, sự nghiệp suôn sẻ, gặp được quý nhân phù trợ.

Đại diện Hương Tràm chính thức lên tiếng về hình ảnh được cho là con của nữ ca sĩ, tuyên bố nhờ pháp luật xử lí

Đại diện Hương Tràm chính thức lên tiếng về hình ảnh được cho là con của nữ ca sĩ, tuyên bố nhờ...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 19 phút trước

Phía Hương Tràm đã đăng tải lên thông tin đính chính về hình ảnh hai nhóc tì được cho là con của nữ ca sĩ.

MC Mai Ngọc khẳng định bản thân vụng về khi quay về cuộc sống độc thân

MC Mai Ngọc khẳng định bản thân vụng về khi quay về cuộc sống độc thân

Chuyện làng sao - 4 giờ, 21 phút trước

MC Mai Ngọc biết ơn vì những người tử tế luôn quan tâm đến cô sau khi cô ly hôn.

'Nữ hoàng nhạc pop'' Britney Spears chính thức lấy lại tự do sau nhiều năm kiện cáo với cha ruột

'Nữ hoàng nhạc pop'' Britney Spears chính thức lấy lại tự do sau nhiều năm kiện cáo với cha ruột

Chuyện làng sao - 4 giờ, 23 phút trước

Cuộc chiến pháp lý liên quan đến quyền giám hộ của Britney Spears và cha ruột kéo dài nhiều năm cũng đã đi đến hồi kết.

Trồng cây khế trước nhà đúng vị trí đại cát: Gia chủ giàu có, con cháu lắm phúc nhiều lộc, giàu sang đời đời

Trồng cây khế trước nhà đúng vị trí đại cát: Gia chủ giàu có, con cháu lắm phúc nhiều lộc, giàu sang...

Phong thủy - 5 giờ, 30 phút trước

Khu vực trước nhà thường là khu vực phong thủy, đón lộc vào, nên luôn được chú ý giữ sạch sẽ và thông thoáng. Gia chủ thường chọn những loại cây phong thủy để...

Hóa ra con người thông minh nhất ở độ tuổi 50! Chìa khóa là lưu lượng máu... Chuyên gia dạy bạn '4 mẹo siêu đơn giản' để phát triển một bộ não

Hóa ra con người thông minh nhất ở độ tuổi 50! Chìa khóa là lưu lượng máu... Chuyên gia dạy bạn '4...

Chăm sóc sức khỏe - 5 giờ, 41 phút trước

Bộ não của chúng ta có khoảng 100 tỷ tế bào thần kinh, là những tế bào não và tế bào não là một trong những tế bào tồn tại lâu nhất trong cơ...

Từ 28/4 đến 10/5, xui xẻo tan biến, 4 con giáp cùng sải bước hướng tới cánh cửa của cải

Từ 28/4 đến 10/5, xui xẻo tan biến, 4 con giáp cùng sải bước hướng tới cánh cửa của cải

Đời sống số - 5 giờ, 41 phút trước

Trong văn hóa cung hoàng đạo truyền thống, mỗi con giáp đều có vòng quay may mắn riêng. Hôm nay, chúng ta sẽ tập trung vào 4 con giáp có vận may đặc biệt...

'Ăn một kho báu vào mùa xuân, khỏi phải chạy chữa suốt năm', 'một kho báu' này là gì?

'Ăn một kho báu vào mùa xuân, khỏi phải chạy chữa suốt năm', 'một kho báu' này là gì?

Chăm sóc sức khỏe - 5 giờ, 43 phút trước

Mùa xuân, khi thiên nhiên dần thức tỉnh sau một mùa đông dài, không chỉ là thời điểm lý tưởng để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của cây cối đâm chồi nảy lộc mà còn...

Cây lưỡi hổ có nên trồng trong nhà không? Người tuổi nào tuyệt đối không nên trồng

Cây lưỡi hổ có nên trồng trong nhà không? Người tuổi nào tuyệt đối không nên trồng

Kiến thức - 5 giờ, 46 phút trước

Xét theo quan niệm phong thủy, không phải tất cả các mệnh đều phù hợp để trồng cây lưỡi hổ.

Tỉnh miền núi sắp đón dòng vốn đầu tư hơn 40.000 tỷ đồng, sẽ có thành phố lớn nhất Việt Nam, là cực tăng trưởng vùng núi phía Bắc

Tỉnh miền núi sắp đón dòng vốn đầu tư hơn 40.000 tỷ đồng, sẽ có thành phố lớn nhất Việt Nam, là...

Kiến thức - 5 giờ, 46 phút trước

Tỉnh này được quy hoạch là cực tăng trưởng vùng núi phía Bắc, sắp được đầu tư với dòng vốn khổng lồ.

Một chiếc áo mang vẻ đẹp giản dị và thanh lịch mà ngay cả phụ nữ 40 tuổi cũng có thể tự tin diện trên mọi nẻo đường

Một chiếc áo mang vẻ đẹp giản dị và thanh lịch mà ngay cả phụ nữ 40 tuổi cũng có thể tự...

Thời trang + - 5 giờ, 51 phút trước

Bài viết sẽ chia sẻ với chị em cách kết hợp với áo sơ mi cực đẹp và thanh lịch, ngay cả với phụ nữ tuổi 40 cũng có thể diện để "đỏm dáng"....

Phóng viên hỏi Trương Bá Chi về cha của đứa con thứ ba, nữ thần thẳng thắn nói: 'Không phải tôi không muốn công khai mà là không dám'

Phóng viên hỏi Trương Bá Chi về cha của đứa con thứ ba, nữ thần thẳng thắn nói: 'Không phải tôi không...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 13 phút trước

Sau khi ly hôn Tạ Đình Phong, cuối năm 2018, Trương Bá Chi bất ngờ sinh hạ con trai thứ 3 và đặt tên là Marcus (Tiểu Vương Tử). Đến nay danh tính bố...

Chồng có nên đưa lương cho vợ không?

Chồng có nên đưa lương cho vợ không?

Đàn ông yêu - 6 giờ, 5 phút trước

Cùng lắng nghe chia sẻ thật lòng của 3 người đàn ông khi đã trải qua nhiều năm hôn nhân để có câu trả lời cho mình.

Mẹo chụp ảnh: Khi đi chơi muốn ảnh đẹp 'triệu like' thì dưới đây là 9 kiểu tạo dáng bắt mắt, đẹp và tự nhiên

Mẹo chụp ảnh: Khi đi chơi muốn ảnh đẹp 'triệu like' thì dưới đây là 9 kiểu tạo dáng bắt mắt, đẹp...

Kiến thức - 6 giờ, 8 phút trước

Với những cách tạo dáng chụp ảnh đơn giản nhưng hiệu quả này, những bức ảnh đi chơi của bạn sẽ bắt mắt và đẹp hơn. Dù bạn đang ở trên đường phố hay...

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh: Định cư 19 năm tại Mỹ, nổi đình đám với nhiều bản hit cùng chồng mới

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh: Định cư 19 năm tại Mỹ, nổi đình đám với nhiều bản hit cùng...

Chuyện làng sao - 6 giờ, 17 phút trước

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh chính là ca sĩ Phương Thảo. Cô tìm được hạnh phúc mới bên Ngọc Lễ và thành danh rực rỡ với bản hit "Xe đạp ơi"....

5 đối tượng được Quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh không giới hạn, là những ai?

5 đối tượng được Quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh không giới hạn, là những ai?

Kiến thức - 7 giờ, 22 phút trước

Theo BHXH Việt Nam, quy định hiện nay có một số nhóm đối tượng được quỹ BHYT chi trả 100% chi phí khi đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Xem...

3 cánh cửa chứa đầy kho báu trên thế giới nhưng 'không thể mở được', vì sao?

3 cánh cửa chứa đầy kho báu trên thế giới nhưng 'không thể mở được', vì sao?

Kiến thức - 8 giờ, 4 phút trước

Bạn có biết rên thế giới, có 3 cánh cửa được mệnh danh là 'không thể mở được' dù ai cũng biết ẩn chứa bên trong là rất nhiều kho báu.

Sẽ thật đáng tiếc nếu không cho con bạn ăn món này! Bổ sung trí não và tăng trí nhớ, càng ăn nhiều, bé sẽ càng thông minh hơn và đứng đầu trong mọi môn học

Sẽ thật đáng tiếc nếu không cho con bạn ăn món này! Bổ sung trí não và tăng trí nhớ, càng ăn...

Địa chỉ ăn ngon - 8 giờ, 8 phút trước

Trong bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình, việc lựa chọn thực phẩm không chỉ cần đảm bảo vệ sinh an toàn, thơm ngon mà còn phải chú trọng đến giá trị dinh...

Hồi đó Trần Quán Hy nổi tiếng đến mức nào? Chụp ảnh cùng nhiều sao nữ, nụ cười và ánh mắt tiết lộ tất cả

Hồi đó Trần Quán Hy nổi tiếng đến mức nào? Chụp ảnh cùng nhiều sao nữ, nụ cười và ánh mắt tiết...

Chuyện làng sao - 8 giờ, 9 phút trước

Trần Quán Hy từng là tài tử nổi tiếng hàng đầu ở Hông Kông, là một trong "Tứ đại mỹ nam" xứ Hương Cảng. Anh được coi là thần tượng của nhiều cô gái...

Làm cách này để khử sạch độc tố trong măng, sắn: Người nội trợ đặc biệt phải nhớ kẻo hại cả gia đình

Làm cách này để khử sạch độc tố trong măng, sắn: Người nội trợ đặc biệt phải nhớ kẻo hại cả gia...

Chăm sóc sức khỏe - 8 giờ, 10 phút trước

Chế biến măng, sắn cần chú ý kỹ thuật để khử độc, nếu không có thể sẽ làm hại cả gia đình bạn.

Chương Tử Di: Hối hận ly hôn là do ám ảnh đàn ông chứ không phải vì lấy Uông Phong

Chương Tử Di: Hối hận ly hôn là do ám ảnh đàn ông chứ không phải vì lấy Uông Phong

Chuyện làng sao - 9 giờ, 34 phút trước

Vào tháng 10/203, người hâm mộ toàn châu Á dậy sóng trước thông tin Chương Tử Di - Uông Phong chính thức ly hôn sau 8 năm chung sống. Trên trang cá nhân, 2...