Khi luộc thịt lợn, 'thả vài thứ gia vị' vào nồi, thịt vừa nhả hết độc tố vừa mềm ngọt mà không bị hôi

16:29 09/10/2024

Thịt lợn (heo) luộc là một trong những món ăn đơn giản, dễ làm nhất nhưng để thịt "nhả" ra chất độc, mềm ngọt, trắng thơm khi luộc lại cần có bí quyết.

Chọn mua thịt lợn tươi ngon

Nguyên liệu là một khâu cực kỳ quan trọng. Trước hết bạn cần chọn được phần thịt sạch, ngon và tươi. Phần thịt dùng để luộc ngon nhất mà bạn có thể chọn là thịt ba chỉ hoặc phần thịt bắp chân. Những phần này vừa có nạc, vừa có mỡ nên thịt sẽ mềm và ngon hơn.

mẹo luộc thịt lợn, bí quyết luộc thịt lợn, mẹo nấu ăn

Nguyên liệu là một khâu cực kỳ quan trọng để có món thịt lợn luộc thơm ngon. (Hình minh họa)

Ngoài ra, quan sát miếng thịt có màu hồng tươi, khối thịt rắn chắc có độ đàn hồi cao khi ấn xuống, thớ đều, đường cắt mặt khô ráo thì đó là miếng thịt ngon. Ngược lại, nếu màu sắc của thịt trông nhợt nhạt, thịt nhão và có mùi hôi nghĩa là thịt đã bị ôi thiu do bảo quản không đúng cách.

Sơ chế, khử mùi hôi của thịt

Trước khi luộc thịt, bạn cần phải làm sạch: Loại bỏ chất bẩn, hóa chất có thể tồn dư trong thịt và mùi hôi bằng cách rửa lại nhiều lần bằng nước sạch. Ngoài ra, bạn có thể dùng một ít muối hòa tan trong nước để rửa thịt, bởi nước muối loãng cũng có tác dụng loại bỏ các chất bẩn từ thịt.

mẹo luộc thịt lợn, bí quyết luộc thịt lợn, mẹo nấu ăn

Trước khi luộc thịt cần sơ chế sạch, khử mùi hôi của thịt. (Hình minh họa)

Cách luộc thịt đúng cách

Nhiều người nội trợ khi luộc thịt có thói quen bỏ thịt vào nồi nước nguội sau đó bật bếp cho nước và thịt cùng sôi, ngược lại nhiều người lại chọn cách cho thịt vào nước sôi và luộc. Mỗi cách đều có một tác dụng riêng, thực tế cho thấy cả hai cách đều làm chín thịt và ăn được. Đa số các bà nội trợ cũng chỉ dừng lại ở luộc chín chứ ít ai để ý mặt lợi, mặt hại của việc luộc thịt như thế nào.

Nếu là người biết quan sát rất dễ nhận thấy khi luộc thịt cho thịt vào nồi nước sôi thì sẽ rất ít thấy có bọt nổi lên. Nhiều người cứ nghĩ là thịt sạch, không bơm chất tăng trọng hay tạo nạc. Nhưng chúng ta đã nhầm! Chính việc thả miếng thịt sống vào nồi nước sôi như vậy, vô hình chung là các thớ thịt và hợp chất protein se cứng đóng vón lại, các chất protein bên trong không thôi ra được. Tương tự, các chất độc cũng đóng lại và không có bọt nổi lên.

Khi thịt biến tính co lại càng làm cho thịt hấp thu các hóa chất và chất bẩn nhiều hơn, do đó thịt nếu đã bẩn và tồn dư chất độc sẵn thì sau khi luộc theo cách này càng trở nên bẩn, độc hơn.

Còn khi cho thịt vào nước nguội từ đầu, trong quá trình luộc các chất cặn bã cũng nhả ra. Do vậy, khi luộc theo cách này phải vớt bọt, cặn ra. Luộc thịt bằng nước sôi, thịt ăn vào có thể có cảm giác ngon ngọt hơn so với việc bỏ thịt vào nồi nước lạnh rồi mới luộc, cách này cũng sẽ giữ được chất dinh dưỡng hơn (không bị phân hủy do bị đun sôi quá lâu).

mẹo luộc thịt lợn, bí quyết luộc thịt lợn, mẹo nấu ăn

Để món thịt lợn luộc ngon mà không bị hôi là nên luộc 2 lần. (Hình minh họa)

Bí quyết để món thịt lợn luộc ngon mà không bị hôi là nên luộc 2 lần. Lần 1 luộc sơ và lần 2 luộc chín.

- Lần 1: Cho 1 thìa cà phê giấm, vài lát gừng thái mỏng và 1/2 thìa cà phê muối vào nước luộc thịt đun sôi rồi thả thịt lợn vào trần trong khoảng 2 phút thì vớt thịt ra, rửa lại miếng thịt một lần nữa. Nhờ luộc lần 1 này, miếng thịt sẽ không bị hôi. Việc cho giấm và muối cũng giúp cho miếng thịt giữ được độ trắng, sạch.

- Lần 2: Cho thịt vào nồi ngay từ đầu, đổ ngập nước, đập dập mấy củ hành lá bỏ vào nồi, nêm thêm chút gia vị cho thịt đậm đà rồi luộc đến khi sôi. Để thịt sôi trong nồi trong 5 đến 10 phút thì dùng đũa xiên qua miếng thịt để kiểm tra xem thịt đã chín kỹ hay chưa.

Thời gian luộc thịt không thể đoán định chính xác vì còn phụ thuộc vào miếng thịt luộc to hay nhỏ, dày hay mỏng. Nếu miếng thịt dày và to, thời gian luộc có thể rất lâu mà chưa chắc đã chín ở trong, trường hợp này nên dùng dao xẻ hoặc khía miếng thịt ra cho dễ chín hơn mà không bị dai.

Khi luộc thịt, nếu xiên đũa qua miếng thịt không thấy nước đỏ trào ra tức là thịt đã chín. Khi đó bạn có thể tắt bếp và vớt thịt ra khỏi nồi cho ráo nước.

Đợi thịt nguội bớt thì dùng dao thái thịt thành các miếng nhỏ vừa ăn. Thịt luộc nên thái miếng mỏng, ngang thớ để không bị dai. Giờ chỉ cần bày thịt ra đĩa và pha một bát nước chấm ngon để thưởng thức món thịt vừa mềm vừa thơm ngay được rồi.

mẹo luộc thịt lợn, bí quyết luộc thịt lợn, mẹo nấu ăn

Để thịt luộc không còn mùi hôi chị em cần chuẩn bị 1 củ hành khô với 1 ít rượu trắng. (Hình minh họa)

Mẹo làm mất mùi hôi của thịt

Muốn để thịt không còn mùi hôi chị em cần chuẩn bị 1 củ hành khô với 1 ít rượu trắng. Sau đó, đập dập hành khô. Thịt rửa thật sạch dưới vòi nước, sau đó thả miếng thịt heo vào nồi nước cùng củ hành đập dập phía trên vào. Sau đó, luộc cho đến khi thịt chín. Mùi thơm của hành khô sẽ khử mùi hôi của thịt.

Ngoài ra, sau khi luộc thịt chín, có thể cho thêm vào nồi vài giọt rượu trắng rồi vớt thịt ra để ráo nước, thịt sẽ không còn mùi hôi nữa mà sẽ thơm ngon hơn. Đồng thời, việc hớt bọt thường xuyên sẽ làm cho nước luộc trong, từ đó làm thịt sạch và đỡ hôi hơn. Cho một củ hành khô đập dập vào nồi luộc thịt, hành khô sẽ khử mùi hôi của thịt.

Mẹo để thịt luộc được trắng đẹp

Muốn thịt heo trắng đẹp, không thâm sau khi luộc thì trong quá trình luộc, chị em hãy cho ít muối và vài giọt dấm vào nồi nước. Sau đó, thả miếng thịt vào, đun sôi, để nước sôi khoảng 3 phút rồi vớt thịt ra, đem rửa thịt lại bằng nước ấm cho thật sạch. Sau đó đun sôi một nồi nước khác và bỏ miếng thịt vào luộc cho đến khi chín. Thịt sẽ trắng đẹp, bày ra đĩa vô cùng hấp dẫn.

Muốn thịt heo trắng đẹp, không thâm sau khi luộc thì trong quá trình luộc, chị em hãy cho ít muối và vài giọt dấm vào nồi nước luộc.

mẹo luộc thịt lợn, bí quyết luộc thịt lợn, mẹo nấu ăn

Thịt luộc trắng đẹp, bày ra đĩa vô cùng hấp dẫn. (Hình minh họa)

Làm thịt không bị khô sau khi luộc

Thường thịt sau khi luộc xong hay bị khô, khiến món ăn mấy đi độ ngậy, không còn độ hấp dẫn. Do đó, chị em lưu ý, nếu muốn thịt không bị khô sau khi luộc thì khi nước đã sôi khoảng 10 phút bạn dùng đũa tre để thử thịt, nếu thịt còn chảy ra nước màu hồng thì tiếp tục đun khoảng 5 phút nữa, còn nếu thịt đã chín thì chiếc đũa sẽ xuyên qua thịt một cách rất dễ dàng. Lúc này, vớt thịt ra. Thịt chỉ nên luộc khi vừa chín tới sẽ ngon và mềm, ngọt chứ không bị khô. Cho 1 thìa cà phê giấm và muối vào luộc thịt giúp cho miếng thịt giữ được độ trắng, sạch.

Cách làm nước chấm thịt luộc chua ngọt

+ Nguyên liệu

- 5 muỗng cà phê nước mắm (50ml)

- 5 muỗng nước lọc

- 2 muỗng đường

- 2 muỗng nước cốt chanh

- Tỏi, ớt băm nhuyễn

+ Cách làm

Cho tất cả nguyên liệu vào bát (trừ tỏi và ớt băm nhuyễn). Khuấy đều cho đường tan và nếm cho vừa miệng. Cuối cùng mới chỏ tỏi và ớt băm vào. Như vậy thì tỏi và ớt sẽ nổi lên, giúp bát nước chấm thêm hấp dẫn hơn.

mẹo luộc thịt lợn, bí quyết luộc thịt lợn, mẹo nấu ăn

Món thịt luộc có thể ăn kèm với một số món rau sống, món muối chua. (Hình minh họa)

Bí quyết giúp cách làm nước chấm thịt luộc ngon là thay vì băm nhỏ hay thái lát tỏi ớt, bạn có thể cho tỏi ớt vào cối và giã nhuyễn (có thể giã riêng đường trước cho mịn thì sẽ dễ tan hơn). Sau khi được giã, tỏi sẽ tiết ra hết hương vị làm bát nước chấm thơm hơn.

Đặc biệt là quá trình giã nhuyễn sẽ giúp các tinh chất trong ớt và tỏi được tiết ra nhiều hơn, hòa quyện với nước mắm, tạo nên độ đặc sánh, thơm và tròn vị hơn. Nước mắm có màu sắc hấp dẫn, thơm mùi tỏi và ớt. Vị chua ngọt mặn cay đều hài hòa. Dùng nước chấm với thịt luộc hay chấm với gỏi cuốn, bánh hỏi đều ngon.

Hoàng Anh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Để đậu phụ không bị nát, nên dùng nước lạnh hay nước nóng để chần

Để đậu phụ không bị nát, nên dùng nước lạnh...

Với vô số loại đậu phụ trên thị trường, chất lượng không đồng đều, muốn...

Bộ phận đắt nhất của con heo là gì? Chế biến sao cho ngon

Bộ phận đắt nhất của con heo là gì? Chế biến sao cho ngon

Địa chỉ ăn ngon - 22 giờ, 57 phút trước

Ăn phần này của con heo bổ dưỡng bằng '10 thang thuốc'. Biết cách chế biến, hương vị ngon miễn chê.

Nên sử dụng nước nóng hay nước lạnh khi nấu canh cá để không bị tanh?

Nên sử dụng nước nóng hay nước lạnh khi nấu canh cá để không bị tanh?

Địa chỉ ăn ngon - 1 ngày, 4 giờ trước

Canh cá là món ăn quen thuộc trong nhiều nền văn hóa, đặc biệt là ở Việt Nam. Bí quyết để có món canh cá ngon, ngọt đậm đà và không bị tanh phụ...

Đặc sản của Hải Phòng là món gì?

Đặc sản của Hải Phòng là món gì?

Địa chỉ ăn ngon - 2 ngày, 22 giờ trước

Nhắc đến đặc sản Hải Phòng, bạn có thể nghĩ ngay đến nhiều món ăn ngon và hương vị độc đáo rất riêng của địa danh này.

Đầu cá hồi nấu gì ngon nhất? Cách nấu canh chua đầu cá hồi đúng chuẩn, không tanh, thơm ngon đến giọt cuối cùng

Đầu cá hồi nấu gì ngon nhất? Cách nấu canh chua đầu cá hồi đúng chuẩn, không tanh, thơm ngon đến giọt...

Địa chỉ ăn ngon - 2 ngày trước

Ở siêu thị, việc tìm mua đầu cá hồi rất dễ và rẻ. Có nhiều cách chế biến đầu cá hồi khác nhau nhưng giữa tiết trời thu mát mẻ thế này, nấu một...

Cách làm bì heo thơm ngon? Ba bước đun sôi, một cạo và một chà xát đảm bảo thành công ngay lần đầu tiên

Cách làm bì heo thơm ngon? Ba bước đun sôi, một cạo và một chà xát đảm bảo thành công ngay lần...

Địa chỉ ăn ngon - 2 ngày, 1 giờ trước

Đây là cách chế biến bì heo cực thơm ngon và có thể làm tại nhà chỉ với vài bước đơn giản.

Vạch kẻ đường hình con thoi có ý nghĩa gì?

Vạch kẻ đường hình con thoi có ý nghĩa gì?

Kiến thức - 1 giờ, 7 phút trước

Vạch kẻ đường nói chung là một dạng báo hiệu để hướng dẫn, điều khiển giao thông nhằm nâng cao an toàn và khả năng thông xe. Vậy bạn có biết vạch kẻ đường...

Có nên mượn tuổi làm nhà? Người cho mượn tuổi có gặp vận hạn?

Có nên mượn tuổi làm nhà? Người cho mượn tuổi có gặp vận hạn?

Kiến thức - 1 giờ, 7 phút trước

Mượn tuổi xây nhà là giải pháp tốt nhất cho những ai phạm phải các hạn như Tam Tai, Hoang Ốc, Kim Lâu. Vậy nhờ cậy cho mượn tuổi làm nhà liệu có mang...

Negav có gia thế khủng và phủ hàng hiệu khiến dân tình choáng: Lộ ảnh thực tế ngôi nhà đang sống ra sao?

Negav có gia thế khủng và phủ hàng hiệu khiến dân tình choáng: Lộ ảnh thực tế ngôi nhà đang sống ra...

Chuyện làng sao - 1 giờ, 8 phút trước

Thông tin về gia thế Negav khiến dân tình phải choáng ngợp. Tuy nhiên, đây mới chỉ là tin đồn.

Kiểu tóc 'ria cá trê' đang thịnh hành trong trường học và được hàng ngàn cô gái yêu thích! Giáo viên và phụ huynh bất lực

Kiểu tóc 'ria cá trê' đang thịnh hành trong trường học và được hàng ngàn cô gái yêu thích! Giáo viên và...

Tóc đẹp - 2 giờ, 40 phút trước

Gần đây, một trào lưu kiểu tóc mang tên "ria cá trê" đã âm thầm xuất hiện trong khuôn viên trường học. Với hình dáng độc đáo và sức quyến rũ cá tính, nó...

4 loại rau không chần qua như đang 'uống thuốc độc', vì sức khỏe gia đình, dù lười đến mấy cũng hãy nhớ điều này

4 loại rau không chần qua như đang 'uống thuốc độc', vì sức khỏe gia đình, dù lười đến mấy cũng hãy...

Chăm sóc sức khỏe - 2 giờ, 41 phút trước

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số loại rau củ nếu không chần trước khi xào, tương đương với việc "uống thuốc độc". Điều này không phải là lời nói suông, vì...

Vẻ gợi cảm của Bò Chảnh - hot girl 18 tuổi đang vướng tin đồn hẹn hò...

Hai mẹo làm sạch nhanh chóng các chai dầu ăn đã hết để tái sử dụng, rất thiết thực và tiết kiệm

Hai mẹo làm sạch nhanh chóng các chai dầu ăn đã hết để tái sử dụng, rất thiết thực và tiết kiệm...

Kiến thức - 2 giờ, 41 phút trước

Bài viết sẽ hướng dẫn bạn hai mẹo để làm sạch nhanh chai chứa dầu đã hết. Bạn có thể làm sạch mà không cần dùng nước rửa chén.

Khoe vóc dáng gợi cảm, chân dài thẳng tắp, Nhã Phương khiến dân tình xúy xoa không ngớt

Khoe vóc dáng gợi cảm, chân dài thẳng tắp, Nhã Phương khiến dân tình xúy xoa không ngớt

VIDEO - 2 giờ, 41 phút trước

Trên trang cá nhân, Nhã Phương đăng tải hình ảnh "flex" vóc dáng với vòng eo thon gọn, bụng phẳng lỳ đáng mơ ước. Đáng chú ý, "cặp kiếm Nhật" thẳng tắp, nhỏ xíu...

Bộ phim cuối cùng cố NSND Hoàng Dũng đóng sắp chiếu, con trai út đăng ảnh gây xúc động

Bộ phim cuối cùng cố NSND Hoàng Dũng đóng sắp chiếu, con trai út đăng ảnh gây xúc động

Toàn cảnh - 2 giờ, 41 phút trước

4 năm sau ngày mất của NSND Hoàng Dũng, bộ phim điện ảnh cuối cùng của ông mới được lên sóng.

4 con giáp sẽ gặp nhiều may mắn vào cuối tháng 10. Người tuổi Tý sẽ dựa vào trực giác để nắm bắt cơ hội làm giàu

4 con giáp sẽ gặp nhiều may mắn vào cuối tháng 10. Người tuổi Tý sẽ dựa vào trực giác để nắm...

Đời sống số - 2 giờ, 42 phút trước

Những người sinh năm Tý dự kiến ​​​​sẽ kiếm được nhiều tiền trong lĩnh vực đầu tư vào cuối tháng 10 nhờ vào tầm nhìn độc đáo của họ.

Sao Việt hôm nay 11/10/2024: Hồ Ngọc Hà tặng mẹ quà sinh nhật đặc biệt; Vợ Đinh Mạnh Ninh sinh con gái sau 4 tháng cưới

Sao Việt hôm nay 11/10/2024: Hồ Ngọc Hà tặng mẹ quà sinh nhật đặc biệt; Vợ Đinh Mạnh Ninh sinh con gái...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 17 phút trước

Tin sao Việt hot nhất ngày 11/10/2024: Không phải nhà, xe hay đồ hiệu, năm nay nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà và các anh chị em tặng mẹ món quà đặc biệt. Sau...

Chỉ một chi tiết, Quỳnh Kool bị nghi âm thầm lên xe hoa

Chỉ một chi tiết, Quỳnh Kool bị nghi âm thầm lên xe hoa

Chuyện làng sao - 2 giờ, 17 phút trước

Chia sẻ của Quỳnh Kool và một người bạn khiến nhiều người nghĩ cô đang chuẩn bị lên xe hoa.

Nhà văn đoạt giải Nobel Văn chương 2024 là ai?

Nhà văn đoạt giải Nobel Văn chương 2024 là ai?

Tin trong ngày - 2 giờ, 17 phút trước

Đúng 18h chiều 10/10 (giờ Việt Nam), Viện hàn lâm Thụy Điển đã công bố giải Nobel văn chương 2024, giải thưởng danh giá năm nay đã thuộc về người này.

Vẻ gợi cảm của Bò Chảnh - hot girl 18 tuổi đang vướng tin đồn hẹn hò với Xemesis

Vẻ gợi cảm của Bò Chảnh - hot girl 18 tuổi đang vướng tin đồn hẹn hò với Xemesis

VIDEO - 2 giờ, 20 phút trước

Với vẻ ngoài gợi cảm, thu hút và phong cách thời trang sang chảnh, Ý Nhi (nickname Bò Chảnh) nhanh chóng chiếm được cảm tình của cộng đồng mạng.

Cách nấu lẩu chó với bia rất hợp khẩu vị nhậu cuối tuần

Cách nấu lẩu chó với bia rất hợp khẩu vị nhậu cuối tuần

Địa chỉ ăn ngon - 3 giờ, 19 phút trước

Khi trời se lạnh, một món lẩu phù hợp để ăn nhậu là lẩu chó. Cùng tham khảo cách nấu món lẩu chó với bia ngon chuẩn vị dưới đây.

Tại sao cha mẹ lại bị con cái ghẻ lạnh? Không có gì khác ngoài 4 lý do này

Tại sao cha mẹ lại bị con cái ghẻ lạnh? Không có gì khác ngoài 4 lý do này

Kiến thức - 3 giờ, 19 phút trước

Hiện nay, với những thay đổi nhanh chóng về cấu trúc gia đình, tình trạng người già bị con cái bỏ rơi ngày càng trở nên phổ biến. Việc con cái ghẻ lạnh cha...

Lam Trường phong độ rạng ngời tại sự kiện, chia sẻ quan điểm về việc thay đổi phong cách âm nhạc để 'lột xác' thành phiên bản mới

Lam Trường phong độ rạng ngời tại sự kiện, chia sẻ quan điểm về việc thay đổi phong cách âm nhạc để...

Tin tức nhạc - 3 giờ, 20 phút trước

Thần thái và phong độ ngời ngời của Lam Trường vẫn đỉnh như ngày nào.

Danh ca Như Quỳnh của hiện tại: Đã có tình yêu mới, không dùng thuốc ngủ

Danh ca Như Quỳnh của hiện tại: Đã có tình yêu mới, không dùng thuốc ngủ

Chuyện làng sao - 3 giờ, 20 phút trước

Quang Lê đã có những chia sẻ về Như Quỳnh khiến ai cũng bất ngờ.

Đây là thành phố giàu nhất thế giới năm 2024 hội tụ toàn tỷ phú và triệu phú ở

Đây là thành phố giàu nhất thế giới năm 2024 hội tụ toàn tỷ phú và triệu phú ở

Kiến thức - 4 giờ, 43 phút trước

Dưới đây là top những thành phố giàu nhất thế giới năm 2024 hội tụ toàn tỷ phú và triệu phú ở.

Sân bay Đồng Hới ở đâu?

Sân bay Đồng Hới ở đâu?

Kiến thức - 4 giờ, 44 phút trước

Để trả lời cho câu hỏi: 'Sân bay Đồng Hới ở đâu?', mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây!

Sa mạc 'kì lạ' nhất trên trái đất, có nhiều nước hơn cát. Dù không có cỏ mọc nhưng lại có những ao đầy cá và tôm

Sa mạc 'kì lạ' nhất trên trái đất, có nhiều nước hơn cát. Dù không có cỏ mọc nhưng lại có những...

Kiến thức - 6 giờ, 36 phút trước

Đó không phải là một sa mạc thông thường mà nằm ở khu vực miền Trung và Tây Brazil, một địa điểm kỳ diệu đã mê hoặc vô số nhà thám hiểm và khiến...