8 món ăn bình dân Việt Nam khiến thế giới 'mê mệt'

08:21 27/03/2015

Nói về ẩm thực Việt thì người ta không thể không kể đến những món ăn bình dân, quen thuộc như phở, bánh mì, bánh xèo… Nó có sức ảnh hưởng rất lớn đối với mỗi du khách khi đến Việt Nam, giúp nền ẩm thực Việt được nâng lên một tầm mới.

Dưới đây là những món ngon Việt từng đứng đầu bảng trong làng ẩm thực thế giới.

1. Phở

Phở vốn là món ăn truyền thống và đặc trưng nhất của nền ẩm thực Việt. Đi bất cứ nơi đâu, ghé qua bất cứ các nẻo đường nào ở Việt Nam, bạn cũng có thể bắt gặp những hàng phở ngon, bình dân. Với những thành phần đơn giản là bánh phở, thịt và rau gia giảm, quan trọng nhất là nước dùng được ninh nấu kì công đã tạo nên hương vị đặc biệt của món phở. Vị ngon của Phở từ lâu đã nức tiếng và được bạn bè quốc tế yêu thích.

Đặc sản Việt Nam, Phở Việt Nam, Bún riêu cua, Bánh xèo, Món ăn ngon
Phở là món ăn đã được rất nhiều bạn bè quốc tế vinh danh. Ảnh: Internet

Phở còn chiếm vị trí 28/50 món ăn ngon nhất thế giới do trang thông tin uy tín CNN bình chọn năm 2011. Trên tạp chí The Huffing Post, du khách nước ngoài còn dùng mĩ từ đặc biệt cho phở Việt Nam - "Món ăn của thiên đường".

2. Bánh xèo

Trong bài viết năm 2013, tác giả Helen và Karryn Miller hai cây bút chuyên về ẩm thực nổi tiếng trên trang CNN đã diễn tả món bánh xèo của Việt Nam như sau: "Một chiếc bánh xèo ngon là phải giòn rụm, lớp ngỏ ngoài vàng ươm và nở phồng lên với nhân tôm, thịt heo, giá đỗ và được ăn kèm với các loại rau thơm hết sức thú vị.

Để thưởng thức món ăn này như một người dân địa phương thì bạn hãy cắt cái bánh thành những miếng nhỏ vừa miệng, sau đó cuộn cùng với các loại rau thơm trong miếng bánh tráng trắng đục. Cuối cùng là phải chấm với món nước mắm chua chua, ngọt ngọt cực kỳ vừa miệng".

Đặc sản Việt Nam, Phở Việt Nam, Bún riêu cua, Bánh xèo, Món ăn ngon
Món bánh xèo vàng rụm, thơm phức và cực kỳ hấp dẫn. Ảnh: internet

Cách đây một năm, trên CNN cũng có một bài bình chọn khác, khẳng định rằng "Bánh xèo là một trong những món ăn ngon nhất Việt Nam".

3. Bánh mì kẹp thịt nướng

Chiếc bánh mì Việt Nam đã và đang làm điên đảo làng ẩm thực thế giới thời gian gần đây. Nó còn khiến các blogger, phóng viên, giới đầu bếp nổi tiếng và cực kỳ khó tính của nước ngoài cũng phải dành hết lời khen tặng.

Đặc sản Việt Nam, Phở Việt Nam, Bún riêu cua, Bánh xèo, Món ăn ngon
Món bánh mì thịt nướng vỉa hè Nguyễn Trãi (quận 1 – TP.HCM) được khen là
‘bánh mì ngon nhất thế giới’. Ảnh: internet

Trang mạng concierge.com của tạp chí du lịch Mỹ Condé Nast Traveler đã gọi món bánh mì thịt nướng vỉa hè Nguyễn Trãi (quận 1 – TP.HCM) là "bánh mì ngon nhất thế giới".

Ngoài ra, món bánh mì nhân thập cẩm Việt Nam cũng được Tạp chí National Geographic (Mỹ) bình chọn vào danh sách những món ăn đường phố hấp dẫn nhất thế giới.

4. Cà phê trứng

Trang Buzzfeed từng miêu tả món cà phê trứng của Việt Nam một cách rất cụ thể, đó là một món ăn được làm từ lòng đỏ trứng gà, sữa đặc, đường và cà phê thơm pha trộn với nhau. Đặc biệt, trang báo này còn miêu tả vị của món cà phê trứng Việt Nam giống như món bánh Tiramisu quyến rũ với vị ngọt, đắng nhẹ và béo ngậy.

Đặc sản Việt Nam, Phở Việt Nam, Bún riêu cua, Bánh xèo, Món ăn ngon
Cà phê trứng được bình chọn là món cà phê đáng thử nhất thế giới. Ảnh: internet

Đầu tháng 11 năm ngoái, món cà phê trứng của Việt Nam đã được đứng đầu trong bảng xếp hạng 17 món cà phê nên uống khi du ngoạn khắp thế giới. Theo đó, món ăn này được bình chọn là món cà phê đáng thử nhất thế giới.

5. Bún bò Huế

Cách đây không lâu, trong tập mới nhất của loạt phim “Anthony Bourdain: Parts Unknown” của kênh truyền hình uy tín CNN, đầu bếp Mỹ nổi tiếng Anthony Bourdain đã phải thốt lên một câu rằng: "Bún bò Huế là món súp ngon nhất Thế giới".

Theo ông, món bún này có hương vị vô cùng đặc biệt và rất đậm đà. Toàn bộ vị ngọt của nước dùng được chiết hoàn toàn từ xương bò, xương heo và nó còn thoang thoảng mùi thơm của mộc và các loại rau thơm ăn kèm.

Đặc sản Việt Nam, Phở Việt Nam, Bún riêu cua, Bánh xèo, Món ăn ngon
Anthony thử món bún bò Huế ở ngay tại chợ Đông Ba

6. Bún chả

Bún chả của Việt Nam là món ăn rất đỗi quen thộc và có mặt ở rất nhiều quán ăn ở Việt Nam. Những điều đặc biệt hơn, đây cũng là món ăn đang xếp thứ 10 trong 10 món ăn ngon nhất mùa hè do CNN bình chọn.

Tờ CNN từng mô tả rất tỉ mỉ về món ăn này, dó là sự kết hợp hoàn hảo của hai món ăn được yêu thích nhất trong mùa hè, đó là: thịt nướng và salad (dưa góp, rau sống). Đặc biệt hơn món ăn này được dùng kèm với loại nước sốt mang hương vị tươi mát của mùa hè với vị chua, ngọt dịu, cay và hết sức mặn mà.

Đặc sản Việt Nam, Phở Việt Nam, Bún riêu cua, Bánh xèo, Món ăn ngon
Bún chả đang được xếp thứ 10 trong 10 món ăn đáng thử vào mùa hè năm nay
do CNN bình chọn. Ảnh: Internet

Đây không phải là lần đầu tiên món bún chả của Việt Nam được CNN khen ngợi. Trước đó bún chả đều có mặt trong những danh sách đã đề ra khá nhiều bảng xếp hạng về các món ăn đường phố, ẩm thực châu Á do CNN xếp hạng.

7. Chuối nếp nướng

Chuối nếp nướng là một món ăn bắt nguồn từ Bến Tre nhưng vẫn khá phổ biến ở TP.HCM. Tuy nhiên khi hỏi vì sao món ăn bình dị, rẻ tiền này lại được vô số du khách nước ngoài biết đến và yêu mến thì phải kể ngay đến công của người phụ nữ tên Thủy - chủ quầy chuối nếp nướng cực kỳ nổi tiếng trên đường Phan Đăng Lưu (TP.HCM). Điều làm nên hương bị đặc biệt cho món chuối của cô Thủy có lẽ đến từ nếp, nước cốt dừa và chút mỡ hành chất lượng.

Đặc sản Việt Nam, Phở Việt Nam, Bún riêu cua, Bánh xèo, Món ăn ngon
Món chuối nếp nướng của Việt Nam là một trong những món ăn được yêu thích nhất
tại Đại hội ẩm thực Thế giới 2013. Ảnh: Internet

Vào tháng 6/2013, cô đã đại diện cho Việt Nam tham dự Đại hội Ẩm thực đường phố Thế giới (World Street food Congress) tổ chức tại Singapore nhờ sự giới thiệu của chuyên gia ẩm thực Võ Quốc.

Lúc đó, gian hàng của cô Thủy đã được giới ẩm thực thế giới hết lời khen ngợi. Ngoài ra họ còn vinh danh món chuối nếp nướng của Việt Nam là một trong những món ăn được yêu thích nhất tại Đại hội ẩm thực Thế giới này.

8. Bún riêu cua

Bún riêu cua là một món ăn truyền thống Việt Nam được biết đến rộng rãi trong nước và quốc tế. Một món ăn có vị chua thanh, ăn mùa hè rất mát nên được người Việt Nam rất ưa thích. Du khách có thể bắt gặp rất nhiều hàng quán bán bún riêu trên các đường phố của Việt Nam. Năm 2012, bún riêu cua đã được CNN bình chọn là một trong những món ăn hấp dẫn nhất châu Á.

Đặc sản Việt Nam, Phở Việt Nam, Bún riêu cua, Bánh xèo, Món ăn ngon
Bún riêu cua đã được bình chọn là một trong những món ăn hấp dẫn nhất châu Á.
Ảnh: Internet

Hai thành phần chính của món ăn này là 'bún' (bún rối hoặc bún lá) và 'riêu cua'. Riêu cua là canh chua được nấu từ gạch cua, thân cua giã và lọc cùng với quả dọc, cà chua, mỡ nước, mẻ ngấu, nước mắm, muối, hành hoa. Bún riêu thường ăn kèm với rau ghém (rau diếp thái nhỏ hay cọng rau muống chẻ).

Theo Doisongphapluat.com
Khi xào thịt bò trở nên quá dai! Đầu bếp dạy bạn mẹo để thịt mịn mềm và đậm đà hơn

Khi xào thịt bò trở nên quá dai! Đầu bếp dạy bạn mẹo để thịt mịn mềm và đậm đà hơn

Địa chỉ ăn ngon - 19 giờ, 55 phút trước

Để thịt bò xào được thơm ngon, mềm và không bị dai thì chị em hãy học hỏi theo các đầu bếp nhà hàng.

Bảo quản tôm: Đừng vứt trực tiếp vào tủ lạnh. Người bán tôm dạy bạn một mẹo, có thể giữ chúng tươi ngon và dẻo dai trong cả năm

Bảo quản tôm: Đừng vứt trực tiếp vào tủ lạnh. Người bán tôm dạy bạn một mẹo, có thể giữ chúng tươi...

Địa chỉ ăn ngon - 21 giờ, 56 phút trước

Trước hết, muốn bảo quản tôm được lâu thì không thể sử dụng túi giữ tươi. Phương pháp của chúng tôi là chuẩn bị một số chai nhựa thành phẩm.

Đậu phụ giòn làm theo cách này có vị cay và thơm ngon, giòn bên ngoài và mềm bên trong. Người lớn và trẻ em đều thích ăn

Đậu phụ giòn làm theo cách này có vị cay và thơm ngon, giòn bên ngoài và mềm bên trong. Người lớn...

Địa chỉ ăn ngon - 2 ngày, 13 giờ trước

Đậu phụ giòn làm theo cách này có vị cay và thơm ngon, giòn bên ngoài, mềm bên trong và ngon ngọt trong từng miếng ăn! Nó ngon đến mức bạn không thể ngừng...

Cà pháo muối chua ngọt muốn ngon, giòn tan, không bị thâm khú hay lên váng, cứ làm theo công thức này ắt thành công và chuẩn vị

Cà pháo muối chua ngọt muốn ngon, giòn tan, không bị thâm khú hay lên váng, cứ làm theo công thức này...

Địa chỉ ăn ngon - 2 ngày, 18 giờ trước

Cà muối chua ngọt là món ăn được nhiều người yêu thích, đặc biệt trong bữa cơm ngày hè.

Hãy ngừng ăn 4 loại cá này, nếu không chúng có thể chứa formaldehyde và kim loại nặng gây hại cơ thể

Hãy ngừng ăn 4 loại cá này, nếu không chúng có thể chứa formaldehyde và kim loại nặng gây hại cơ thể...

Địa chỉ ăn ngon - 2 ngày, 21 giờ trước

Khi tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọng, vấn đề an toàn thực phẩm ngày càng thu hút được sự quan tâm. Cá là một phần quan trọng trong...

Bao lâu thì cần tắt bộ phát wifi một lần? Nhiều người không biết, không có gì ngạc nhiên khi tốc độ Internet ngày càng chậm

Bao lâu thì cần tắt bộ phát wifi một lần? Nhiều người không biết, không có gì ngạc nhiên khi tốc độ...

Kiến thức - 4 giờ, 19 phút trước

Bao lâu thì nên tắt bộ phát wifi? Bây giờ vẫn không quá muộn để biết, không có gì ngạc nhiên khi tốc độ Internet ngày càng chậm

Võ Hạ Trâm thông báo tin vui mang bầu lần hai, chính thức săn 'Rồng' vàng thành công

Võ Hạ Trâm thông báo tin vui mang bầu lần hai, chính thức săn 'Rồng' vàng thành công

Chuyện làng sao - 7 giờ, 1 phút trước

Sau thời gian vướng nghi vấn, đến mới đây Võ Hạ Trâm chính thức xác nhận mang thai lần hai.

Công Phượng lần đầu tiên được đá chính ở Nhật Bản, phong độ thế nào?

Công Phượng lần đầu tiên được đá chính ở Nhật Bản, phong độ thế nào?

Đời sống trẻ - 7 giờ, 1 phút trước

Trong 67 phút thi đấu, cầu thủ Công Phượng đã có phần trình diễn khá tốt dù chưa ghi được bàn thắng.

Tử vi 12 con giáp thứ 5 ngày 25/4/2024: Tuổi Thân được quý nhân soi đường, Tỵ cẩn thận lời ăn tiếng nói

Tử vi 12 con giáp thứ 5 ngày 25/4/2024: Tuổi Thân được quý nhân soi đường, Tỵ cẩn thận lời ăn tiếng...

Đời sống số - 7 giờ, 1 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 25/4/2024.

Hậu ly hôn, diễn viên Thanh Hương lần đầu bật mí tiêu chí chọn người yêu, quan trọng là điều này

Hậu ly hôn, diễn viên Thanh Hương lần đầu bật mí tiêu chí chọn người yêu, quan trọng là điều này

Chuyện làng sao - 10 giờ, 37 phút trước

Thanh Hương cũng đã chia sẻ về tiêu chí chọn người yêu sau khi ly hôn.

Hóa ra đây là thứ loài gián sợ nhất! Đặt nó trong nhà đảm bảo không còn gián trong nhà, vừa tự nhiên, an toàn vừa hiệu quả

Hóa ra đây là thứ loài gián sợ nhất! Đặt nó trong nhà đảm bảo không còn gián trong nhà, vừa tự...

Kiến thức - 10 giờ, 38 phút trước

Một con gián trong nhà bạn có nghĩa là có hàng ngàn con gián khác trong nhà bạn! Ở Việt Nam, dù có là mùa hè hay không thì gián vẫn luôn có mặt...

Loại trái cây bảo vệ mắt chỉ có vào mùa xuân này bổ dưỡng không kém quả việt quất! Nhiều người chưa biết và cho con ăn!

Loại trái cây bảo vệ mắt chỉ có vào mùa xuân này bổ dưỡng không kém quả việt quất! Nhiều người chưa...

Chăm sóc sức khỏe - 10 giờ, 40 phút trước

Mùa xuân là mùa phục hồi của trái đất. Vạn vật đang dâng trào sức sống. Rau quả tươi theo mùa lần lượt được bày bán trên thị trường, mang đến cơ hội tốt...

Vay vàng trả tiền được không? Câu chuyện em dâu vay chị chồng 10 cây vàng giờ muốn trả tiền gây xôn xao

Vay vàng trả tiền được không? Câu chuyện em dâu vay chị chồng 10 cây vàng giờ muốn trả tiền gây xôn...

Đời sống trẻ - 10 giờ, 40 phút trước

Sau hơn 10 năm vay chị chồng vàng, hiện tại vợ chồng người em lại muốn trả bằng tiền.

5 kiểu người không cần xem tử vi vẫn giàu ú ụ, 'bí mật' này không thầy tướng số nào nói cho bạn

5 kiểu người không cần xem tử vi vẫn giàu ú ụ, 'bí mật' này không thầy tướng số nào nói cho...

Đời sống số - 10 giờ, 41 phút trước

Có những kiểu người không cần xem tử vi, tướng số. Cuộc đời họ được mặc định sẽ an nhàn, sung sướng không lo bị tiểu nhân hãm hại.

Midu đã là một đại gia đỉnh cỡ nào trước khi được gả vào nhà hào môn?

Midu đã là một đại gia đỉnh cỡ nào trước khi được gả vào nhà hào môn?

Chuyện làng sao - 10 giờ, 42 phút trước

Midu giàu sụ ở tuổi 36. Cô là "bà trùm" bất động sản, sở hữu nhiều công ty và khu phức hợp ăn uống mua sắm.

Trước khi công khai con gái, Bảo Anh từng khóc nghẹn khi hát 'Ước mơ của mẹ'

Trước khi công khai con gái, Bảo Anh từng khóc nghẹn khi hát 'Ước mơ của mẹ'

VIDEO - 10 giờ, 42 phút trước

Tong đêm 'Gala nhạc Việt live' số đầu tiên diễn ra vào tháng 6/2023, Bảo Anh hát "Ước mơ của mẹ" tặng mẹ. Có mẹ ngồi xem ngay bên dưới, cô không thể hát...

Bạn muốn hẹn hò: Phó giám đốc công ty sự kiện hóa thân thành chú hề đi hẹn hò khiến bạn gái đổ gục

Bạn muốn hẹn hò: Phó giám đốc công ty sự kiện hóa thân thành chú hề đi hẹn hò khiến bạn gái...

VIDEO - 10 giờ, 42 phút trước

Anh chàng phó giám đốc công ty chuyên về sự kiện, từng trải qua một mối tình duy nhất đã chinh phục thành công cô gái hướng ngoại, yêu thể thao, và đặc biệt...

Âu Hà My - nữ giảng viên hot girl đình đám bất ngờ bay sang Pháp, để làm gì?

Âu Hà My - nữ giảng viên hot girl đình đám bất ngờ bay sang Pháp, để làm gì?

Hotgirl, hotboy - 11 giờ, 2 phút trước

Hậu ly hôn, nữ giảng viên Âu Hà My chia sẻ hành trình của mình khi đặt chân đến vùng đất mới để hoàn thành ước mơ.

Ốc Thanh Vân bị sự cố chảy máu trán, liền réo tên chồng vì lí do này

Ốc Thanh Vân bị sự cố chảy máu trán, liền réo tên chồng vì lí do này

Chuyện làng sao - 11 giờ, 2 phút trước

Ốc Thanh Vân đã có những chia sẻ vừa thương vừa hài khi gặp sự cố chảy máu ở trán.

Ngày 25 tháng 4 (17/3 âm lịch) sẽ tươi sáng và thịnh vượng, ba con giáp sẽ 'rơi vào hố tiền' phát tài cho đến cuối năm

Ngày 25 tháng 4 (17/3 âm lịch) sẽ tươi sáng và thịnh vượng, ba con giáp sẽ 'rơi vào hố tiền' phát...

Đời sống số - 11 giờ, 11 phút trước

Bắt đầu từ ngày mai 25/4, vận thế của bạn sẽ rất thịnh vượng. Được sự giúp đỡ của quý nhân, ba con giáp sẽ kiếm được nhiều tiền.

Linh Rin khoe cận visual ấn tượng, Phillip Nguyễn có ngay hành động thể hiện độ nghiện vợ

Linh Rin khoe cận visual ấn tượng, Phillip Nguyễn có ngay hành động thể hiện độ nghiện vợ

Chuyện làng sao - 11 giờ, 12 phút trước

Nhan sắc của Linh Rin nhận được nhiều lời khen từ công chúng.

Mật độ xương của người đàn ông 66 tuổi ngang bằng đàn ông 30 tuổi, bác sĩ thẳng thắn nói: 4 thói quen sinh hoạt của ông rất đáng học hỏi

Mật độ xương của người đàn ông 66 tuổi ngang bằng đàn ông 30 tuổi, bác sĩ thẳng thắn nói: 4 thói...

Chăm sóc sức khỏe - 11 giờ, 12 phút trước

Mật độ xương giống như những vòng tròn trên thân cây, ghi lại sức mạnh và sự sống động của xương. Ngược lại, tình trạng loãng xương giống như làn gió lạnh lẽo, âm...

Cách khôi phục ảnh đã xóa trên iPhone cực kỳ đơn giản

Cách khôi phục ảnh đã xóa trên iPhone cực kỳ đơn giản

Xài gì - 11 giờ, 12 phút trước

Nếu bạn đã xóa ảnh trên iPhone trong vòng khoảng 1 tháng thì việc khôi phục sẽ vô cùng dễ dàng.

Làm tăng ca sẽ hưởng lương cao, nhưng có một nghề làm quá thời gian quy định sẽ bị phạt, đó là nghề gì?

Làm tăng ca sẽ hưởng lương cao, nhưng có một nghề làm quá thời gian quy định sẽ bị phạt, đó là...

Kiến thức - 13 giờ, 32 phút trước

Theo quy định, nghề này chỉ được làm việc theo một thời gian nhất định. Nếu làm việc vượt quá thời gian quy định sẽ bị xử phạt.