Vén màn sự thật vai trò Giám khảo gameshow

09:00 13/11/2011

Chưa thời nào công việc giám khảo lại thu hút sự chú ý của dư luận như thời này - thời bùng nổ các chương trình giải trí trên truyền hình. Tấp nập đạo diễn, diễn viên, ca sĩ, nhạc sĩ, người mẫu bước vào vị trí cầm cân nẩy mực.

Ngồi trên chiếc ghế nóng nhiều lần, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã chia sẻ góc nhìn của anh về một công việc ngày càng đòi hỏi sự chuyên nghiệp này.

Lộ trình của... vui và rảnh

Các nhà sản xuất mời tôi làm giám khảo thường nói rằng “chương trình này vui lắm, không mất thời gian của anh nhiều đâu”. Thường thì tôi nhận cũng với những lý do thấy chương trình vui vui, sắp xếp được giờ và phần lớn nhận vì mối quan hệ quen biết với các nhà sản xuất.

Vậy là một thời gian tôi bị stress đến nỗi không muốn nghe điện thoại bởi những lời mời làm giám khảo. Từ các chương trình thi hát, múa, diễn xuất... đến các cuộc thi hoa hậu, rồi cả những cuộc thi ở trường học, đến các cuộc thi cơ quan xí nghiệp... Vì biết người ta yêu quý nên mới mời mình nên mỗi lần từ chối là phải suy nghĩ tìm cách nói làm sao không mất lòng. Nhưng tôi dị ứng nhất những lời mời kiểu “anh làm chương trình này tốt cho anh lắm, làm chương trình này anh có nhiều fans, nhiều người thích anh hơn, anh sẽ nổi tiếng hơn...”.


Dũng "khùng"

Thật ra lý do này có thể đúng với các nghệ sĩ biểu diễn vì họ sống bằng công chúng, bằng hình tượng, bằng sự nổi tiếng số đông, Còn với những người làm nghề không phải biểu diễn như chúng tôi thì nhu cầu được công chúng biết đến là gần như không có. Nghề đạo diễn của tôi chẳng liên quan gì đến việc quảng bá “mặt” của mình đến khán giả, vì những đạo diễn, nhạc sĩ chỉ cần các nhà sản xuất, người trong nghề biết là đủ.

Thì đã bảo là do vui mà nhận. Vậy mà tôi đã giật mình khi đọc rất nhiều bài phỏng vấn của những người làm giám khảo, hầu như ai cũng nhận lời làm giám khảo là vì cho vui. Tôi cũng đã trả lời kiểu như vậy.

Đó là câu trả lời hợp lý và không sai với bối cảnh hiện nay ở thị trường chúng ta. Nhưng tôi giật mình là vì nếu suy nghĩ làm cho vui vậy khi hết vui thì không làm nữa hay sao? Mà một "sô" truyền hình thì rất dài, dư luận rất quan tâm, công việc làm giám khảo thật ra rất dễ mất lòng nhiều người và dễ hớ hênh, nên tai nạn bị thiên hạ “ném đá” là “chuyện thường ở huyện”.

Ai đã làm giám khảo đều biết mặt trái này. Nhưng hầu như không ai nhận là đi làm giám khảo để quảng bá hình ảnh của mình, để xây dựng hình tượng trong lòng công chúng. Nhưng thực chất là có chứ không phải không. Xây dựng hình tượng là việc cần thiết và quan trọng trong lĩnh vực giải trí.


Cố gắng nổi trội bằng những cách: ráng làm duyên, ráng gây sốc ráng thu hút sự
chú ý của mọi người về mình.

Và chắc chắn ban tổ chức của một chương trình phải có ý thức xây dựng hình tượng cho những nhân tố quan trọng trong chương trình, vì họ là những nhân tố góp phần xây dựng nên uy tín cũng như tính hấp dẫn. Nhưng khi ý thức xây dựng hình tượng một cách cá nhân và không nằm trong sự tổng thể của chương trình thì sẽ xảy ra những chuyện sau đây:

- Cố gắng nổi trội bằng những cách: ráng làm duyên, ráng gây sốc, ráng thu hút sự chú ý của mọi người về mình. Tất cả điều đó một sô giải trí rất cần, nhưng nó phải nằm trong tổng thể của sô là làm sao cho khán giả quan tâm hoặc yêu quý thí sinh hơn, vì khi khán giả ấn tượng với thí sinh là xem như sô đó thành công.

- Cố gắng được lòng mọi người hoặc không mất lòng ai: trường hợp này với tôi là tối kỵ trong một sô truyền hình giải trí, vì nó sẽ dẫn đến nhạt nhẽo, không tạo được kịch tính và thú vị cho sô. Mà ở cái thời buổi nở rộ sô giải trí, sự nhạt nhẽo là cái tội lớn nhất.

Trên con đường ngắn

Nhìn lại các chương trình truyền hình của chúng ta, vị trí ban giám khảo của mỗi chương trình thay đổi xoành xoạch. Trong khi đó, các thành phần ban giám khảo ở chương trình gốc của quốc tế thường đồng hành với nhau nhiều năm liền, họ cùng tạo thương hiệu, bản sắc cho nhau để khán giả thấy sô là nhớ người hoặc thấy người là nhớ sô.

Còn ở VN, những lý do nào khiến họ không đi được với nhau đường dài? Gần như không có hợp đồng dài hạn dành cho ban giám khảo. Bởi vì các sô truyền hình được mua bản quyền đó cũng chưa được mua dài hạn khi các công ty chưa đủ lực về kinh tế, các nhà sản xuất trông mong nguồn tài chính vào nhà tài trợ, họ cũng chẳng biết năm sau có nhà tài trợ nào không. Chưa kể năm sau họ có sóng truyền hình để phát hay không.


trong vai trò là giám khao Cặp đôi hoàn hảo, chị Siu đang bị "đánh mất mình"

Cho nên hầu như sô nào cũng vậy, sau khi tìm được nhà tài trợ, lo được sóng truyền hình thì ban tổ chức mới cuống cuồng tìm và thương lượng hợp đồng với nhân sự. Và vì những người làm giám khảo rảnh thì mới làm, thấy vui mới làm, nên có những trường hợp như sau sẽ xảy ra:

- Giám khảo không có lịch “rảnh” thì phải tìm người khác.

- Mùa "sô" năm trước thành công thì tất nhiên khi thương lượng hợp đồng lại, giám khảo nào cảm thấy mình có ảnh hưởng đến "sô" thì thường tăng giá, mà mỗi năm mỗi ký và thương lượng giá thì nhà sản xuất cũng đau đầu. Năm đầu có thể người làm giám khảo nhận làm cho vui, thử sức mình, nhưng những năm sau thì họ ý thức được mặt trái, mặt phải, họ biết rằng không hẳn chỉ có vui nên họ cũng không còn tha thiết.

- Vì thường gần bắt đầu chương trình mới cuống cuồng tìm giám khảo, nên khả năng hợp tác được với những người mà nhà sản xuất thấy hợp với "sô" là chuyện hên xui. Khi áp lực thời gian cận kề, nhiều khi sự lựa chọn lại rơi vào tình thế bắt buộc phải chọn những gì có thể, chứ không chọn những gì mình muốn. Thế là khả năng của mùa sau lại thay đổi trong sự cuống cuồng. Cái vòng quay cứ thế mà luẩn quẩn, biết trước mà vẫn mắc phải.

 

Cặp đôi hoàn hảo - giám khảo bất nhất

Quay trở lại chương trình Cặp đôi hoàn hảo gần đây, với sự bất nhất của từng đêm thi, từ điểm số cực thấp tới những cơn mưa điểm 9,10, nhiều người băn khoăn không biết thực chất vai trò của các vị giám khảo có được thống nhất với ban tổ chức ngay ban đầu? Ngay cả “chú gà âm nhạc” Lê Hoàng (cách ông tự giễu mình), sau khi được “khán giả chấm thấp” vì sự đanh đá và khắt khe cũng đã có nhiều thay đổi. Những lời nhận xét xóc óc nhưng có tính “dặn dò hành động” đã hoàn toàn mất hẳn trong ba đêm thi gần nhất.
Khi Đàm Vĩnh Hưng sau 15 năm mới “chịu” khoác lên mình bộ dạng phái nữ để biểu diễn thì điểm số gần như cao tuyệt đối (39 điểm) dành cho cặp đôi cũng khiến khán giả khó cảm thấy tin tưởng vào sự công minh của ban giám khảo. Bất ngờ với những chiêu trò trình diễn (hầu hết các thành viên ban giám khảo đều nói vậy), nhưng đằng sau đó hẳn có những vướng vấp về chuyên môn, thậm chí cần phải được nghe chỉ trích thẳng thừng, chê có tính xây dựng hay góp ý gây tranh cãi của những vị cầm cân nẩy mực.

Cặp đôi hoàn hảo đang có một tuần tạm nghỉ để lên dây cót. Trong khi các thí sinh chuẩn bị tập luyện, nghĩ thêm chiêu trò, ở đâu đó không biết ban giám khảo có đang chuẩn bị cho công việc của mình. Để xóa đi định kiến giám khảo thời nay lên truyền hình muốn nói gì thì nói, muốn đẩy cho ai thì đẩy hoặc né tránh chỉ để “làm sao chê mà không bị mất lòng”, giám khảo phải chuẩn bị bởi thời lượng dành cho những nhận xét công tâm, minh mẫn của giám khảo chiếm không ít sóng truyền hình trực tiếp. Kể cả khi giám khảo có phải tung hứng theo một kịch bản trước đó.
..

 

Tuổi Trẻ
Music Bank Hà Nội 2015: vị trí VIP Lounge được hé lộ

Music Bank Hà Nội 2015: vị trí VIP Lounge được...

Music Bank Hà Nội 2015 chỉ còn 3 ngày nữa là chính thức diễn ra....

Bước nhảy hoàn vũ 2015: những bước nhảy ấn tượng nhất của Chipu

Bước nhảy hoàn vũ 2015: những bước nhảy ấn tượng nhất của Chipu

NHẠC - 25.03.2015

Bước nhảy hoàn vũ 2015 đã qua 9 đêm diễn với các màn nhảy độc đáo của các thí sinh. Đặc biệt, Chipu không ít lần gây ấn tượng mạnh ở các show Bước...

Phương Mỹ Chi và những bài dân ca say lòng khán giả

Phương Mỹ Chi và những bài dân ca say lòng khán giả

NHẠC - 25.03.2015

Phương Mỹ Chi nổi tiếng với những bài hát dân ca ngọt ngào, sâu lắng và đầy tâm trạng. Phương Mỹ Chi được dự đoán sẽ làm lên làn sóng dân ca mới trong...

Tóc Tiên vì sao dần mất phong độ trong The Remix

Tóc Tiên vì sao dần mất phong độ trong The Remix

NHẠC - 25.03.2015

Tóc Tiên trong phần thi The Remix tuần vừa rồi bất ngờ tụt hạng khiến fan hâm mộ vô cùng lo lắng.Khán giả băn khoăn vì sao Tóc Tiên lại có lựa chọn sai...

Siêu show Kpop Festival: những kiều nữ đa tài nhà Cube - Apink

Siêu show Kpop Festival: những kiều nữ đa tài nhà Cube - Apink

NHẠC - 25.03.2015

Siêu show Kpop Festival có sự góp mặt của Apink hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả nhiều điều bất ngờ. Siêu show Kpop Festival tổ chức vào ngày 28/3 tới tại SVĐ...

Music Bank Hà Nội 2015 lộ sân khấu hoành tráng

Music Bank Hà Nội 2015 lộ sân khấu hoành tráng

NHẠC - 24.03.2015

Music Bank Hà Nội 2015 còn chưa đầy tuần nữa sẽ công chiếu. Các fan đang háo hức ngóng những thông tin mới nhất về Music Bank Hà Nội 2015.

Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy... lộ nhan sắc thật vì bị chụp lén khi ngủ

Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy... lộ nhan sắc thật vì bị chụp lén khi ngủ

Chuyện làng sao - 8 giờ, 13 phút trước

Nhan sắc thật của Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy... đã lộ khi ngủ.

Mùa hè bật quạt, tại sao cần đậy khăn lên quạt? Nhiều người chưa biết, đọc xong kiến ​​thức của bạn sẽ được nâng cao

Mùa hè bật quạt, tại sao cần đậy khăn lên quạt? Nhiều người chưa biết, đọc xong kiến ​​thức của bạn sẽ...

Kiến thức - 8 giờ, 16 phút trước

Mỗi mùa hè, hầu hết các gia đình đều sử dụng quạt điện. Tuy nhiên, sau khi vệ sinh quạt điện, không lâu sau bạn sẽ cảm thấy không khí thổi ra ngoài ngày...

Từ 1/5/2024, chủ xe cần lưu ý: Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội! Ai cũng nên biết sớm kẻo mất tiền oan

Từ 1/5/2024, chủ xe cần lưu ý: Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội! Ai cũng...

Kiến thức - 8 giờ, 17 phút trước

Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội?, là thắc mắc được nhiều người quan tâm thời gian gần đây.

Tảng vàng 42 nghìn tỷ đồng nằm lộ thiên giữa trời, có thấy trộm cũng không dám mon men, chẳng bao giờ sợ mất cắp

Tảng vàng 42 nghìn tỷ đồng nằm lộ thiên giữa trời, có thấy trộm cũng không dám mon men, chẳng bao giờ...

Kiến thức - 8 giờ, 18 phút trước

Mỗi khi nhìn thấy tảng vàng hàng chục nghìn tỷ này nằm chễm chệ ngay tại lối vào của công viên, nhiều người tự hỏi: Để kho báu giá trị hàng nghìn tỷ nằm...

Hành động đáng chú ý khiến Son Ye Jin bị nghi ngờ có tin vui mang bầu lần hai

Hành động đáng chú ý khiến Son Ye Jin bị nghi ngờ có tin vui mang bầu lần hai

Chuyện làng sao - 8 giờ, 18 phút trước

Dân mạng cho rằng nữ diễn viên Son Ye Jin và ông xã Hyun Bin có thể chuẩn bị lên chức bố mẹ thêm một lần nữa.

Có phải người có mái tóc dày sẽ sống lâu hơn? Tuổi thọ phụ thuộc vào điều gì?

Có phải người có mái tóc dày sẽ sống lâu hơn? Tuổi thọ phụ thuộc vào điều gì?

Chăm sóc sức khỏe - 8 giờ, 18 phút trước

Các hạt melanin trong tóc hình thành nên tóc đen cần phải được cấu tạo từ protein chất lượng cao, nhiều khoáng chất và nhiều vitamin. Ngoài ra, trong y học cổ truyền, người...

Trần Hồng 19 tuổi, Lâm Tâm Như 19 tuổi, Dương Mịch 19 tuổi và Lưu Diệc Phi 19 tuổi: Ai là người đẹp nhất?

Trần Hồng 19 tuổi, Lâm Tâm Như 19 tuổi, Dương Mịch 19 tuổi và Lưu Diệc Phi 19 tuổi: Ai là người...

Chuyện làng sao - 9 giờ, 59 phút trước

Hôm nay hãy cùng ngắm nhìn vẻ đẹp của các sao nữ Hoa ngữ khi họ ở tuổi 19 nhé!

Tivi nào cũng có 1 nút ẩn, khởi động lên xem Youtube không lo bị làm phiền vì quảng cáo

Tivi nào cũng có 1 nút ẩn, khởi động lên xem Youtube không lo bị làm phiền vì quảng cáo

Xài gì - 9 giờ, 59 phút trước

Một trong những phiền toái khi xem Youtube trên tivi thông minh là quảng cáo, nhưng có cách chặn vô cùng đơn giản.

Nam Em tiết lộ thu nhập từ việc bán hàng online, nghe mà choáng

Nam Em tiết lộ thu nhập từ việc bán hàng online, nghe mà choáng

Chuyện làng sao - 9 giờ, 59 phút trước

Hoa khôi Nam Em đã có những chia sẻ về thu nhập từ việc bán hàng online.

Chung cư được giá, có nên chốt lời để đầu tư đất nền không?

Chung cư được giá, có nên chốt lời để đầu tư đất nền không?

Kiến thức - 9 giờ, 1 phút trước

Đây là thắc mắc của nhiều người khi phân khúc chung cư đang lên cơn sốt, dễ bán với giá cao ở thời điểm hiện tại.

Bắt đầu từ mai 27/4, ba con giáp NẮM GIỮ cơ hội, thu nhập sẽ tăng vọt, may mắn sẽ tràn ngập

Bắt đầu từ mai 27/4, ba con giáp NẮM GIỮ cơ hội, thu nhập sẽ tăng vọt, may mắn sẽ tràn ngập...

Đời sống số - 10 giờ, 54 phút trước

Chúc mừng bạn đã có tên trong danh sách! 3 con giáp có ngôi sao tài lộc đang tỏa sáng rực rỡ, bạn sẽ nhận được rất nhiều tiền vào nhà, mọi việc sẽ...

Hương Tràm sau gần 5 năm 'ở ẩn' rời xa showbiz: Nhan sắc thăng hạng, ồn ào lộ hình ảnh bên 2 nhóc tì vẫn chưa hết xôn xao

Hương Tràm sau gần 5 năm 'ở ẩn' rời xa showbiz: Nhan sắc thăng hạng, ồn ào lộ hình ảnh bên 2...

Chuyện làng sao - 10 giờ, 55 phút trước

Mới đây, Hương Tràm xác nhận đã về Việt Nam và chuẩn bị cho các dự án âm nhạc trong thời gian tới. Hiện, nhan sắc và cuộc sống của nữ ca sĩ xứ...

Trường quốc tế ở Hà Nội chỉ giới quý tộc mới biết đến: Học sinh toàn đỗ Yale, Stanford, chương trình dạy độc nhất tại Việt Nam

Trường quốc tế ở Hà Nội chỉ giới quý tộc mới biết đến: Học sinh toàn đỗ Yale, Stanford, chương trình dạy...

Kiến thức - 10 giờ, 55 phút trước

Trong vài năm qua, các học sinh của trường này đã trúng tuyển vào hàng loạt trường top đầu nước Mỹ và thế giới.

Midu quyết làm điều truyền thống này với chồng thiếu gia trước lễ cưới vào tháng 6

Midu quyết làm điều truyền thống này với chồng thiếu gia trước lễ cưới vào tháng 6

Chuyện làng sao - 10 giờ, 55 phút trước

Midu chuẩn bị làm lễ ăn hỏi với thiếu gia giàu có trước khi tổ chức đám cưới vào tháng 6.

Ảnh độc của MC Thảo Vân lúc 7 tuổi bên mẹ ruột

Ảnh độc của MC Thảo Vân lúc 7 tuổi bên mẹ ruột

Chuyện làng sao - 10 giờ, 55 phút trước

Vốn kín tiếng về đời tư nên có lẽ đây là lần đầu tiên MC Thảo Vân khoe ảnh bên mẹ ruột.

 Sự kiện ra mắt hãng mỹ phẩm Liphip đang gây sốt cho giới trẻ hiện nay

Sự kiện ra mắt hãng mỹ phẩm Liphip đang gây sốt cho giới trẻ hiện nay

Làm đẹp+ - 10 giờ, 4 phút trước

Dự kiến sự kiện ra mắt các sản phẩm makeup mới từ hãng mỹ phẩm Liphip do GS Cosmetic phân phối độc quyền sẽ diễn ra vào ngày 04/05/2024, tại Hà Nội. Sự kiện...

Dương Triệu Vũ nói về lý do Bảo Anh không tìm một đại gia để sanh con cho thoải mái

Dương Triệu Vũ nói về lý do Bảo Anh không tìm một đại gia để sanh con cho thoải mái

Chuyện làng sao - 11 giờ, 43 phút trước

'Misumi là một lựa chọn tỉnh táo của Bảo Anh khi mang vào cuộc đời này… nhiều người sẽ thắc mắc sao Bảo Anh không tìm một đại gia để sanh con cho thoải...

'Đi ngủ đúng vào 3 đêm này, tự rút ngắn tuổi thọ', lời tổ tiên nhắc nhở ngụ ý đêm nào?

'Đi ngủ đúng vào 3 đêm này, tự rút ngắn tuổi thọ', lời tổ tiên nhắc nhở ngụ ý đêm nào?

Kiến thức - 11 giờ, 44 phút trước

Theo lời người xưa thì đây là những giấc ngủ làm giảm tuổi thọ nhất, nghe lý giải vẫn còn nhiều ý đúng.

Hyoyeon (SNSD) và Yoon Bomi (Apink) cùng nhiều nghệ sĩ Hàn bất ngờ bị tạm giữ ở Bali

Hyoyeon (SNSD) và Yoon Bomi (Apink) cùng nhiều nghệ sĩ Hàn bất ngờ bị tạm giữ ở Bali

Chuyện làng sao - 11 giờ, 44 phút trước

Thông tin việc Hyoyeon (SNSD), Yoon Bomi (Apink) cùng nhiều nghệ sĩ Hàn đang bị tạm giữ ở Bali, Indonesia khiến công chúng xôn xao.

Mẹo dùng quạt vừa mát lại ít tốn điện trong mùa hè nóng bức, làm theo sẽ thấy hóa đơn tiền điện cuối tháng 'dễ thở' hơn rất nhiều

Mẹo dùng quạt vừa mát lại ít tốn điện trong mùa hè nóng bức, làm theo sẽ thấy hóa đơn tiền điện...

Làm sao - 12 giờ, 21 phút trước

Không phải ai cũng biết cách sử dụng quạt sao cho vừa tiết kiệm mà lại hiệu quả. Dưới đây là những mẹo sử dụng quạt điện giúp hóa đơn tiền điện nhà bạn...