Nhóm nhạc Việt: Nửa mùa

15:07 26/01/2012

Trong khi số lượng các nhóm nhạc Việt đang ngày càng gia tăng thì câu hỏi về chất lượng, chuyện hợp tan vẫn còn đó.

2011: Nhóm nhạc Việt đang vẫy vùng?

Nếu làm 1 phép tính sơ qua, showbiz Việt đang tồn tại không dưới 10 nhóm nhạc chính thức đang hoạt động. Đó là còn chưa kể đến các nhóm nhạc ít tên tuổi và không thường xuyên xuất hiện trên các sân khấu âm nhạc.

Nhóm nhạc Việt: Nửa mùa, Ca nhạc - MTV, Nhom nhac Viet, 365, V Music, The men, 5 Dong ke,It’s Time Band, Nhac rock, X5
 


5 Dòng kẻ - nhóm nhạc lâu đời và chất lượng hàng đầu của nhạc Việt

“Già làng” nhất trong số các nhóm nhạc còn tồn tại đến thời điểm này và vẫn hoạt động sôi nổi là 5 Dòng kẻ. Dù chỉ hoạt động với 4 thành viên nhưng 5 Dòng kẻ với sự “chèo lái” của thuyền trưởng Bảo Lan vẫn luôn được đánh giá cao cả về tất cả mọi mặt. Các thành viên dù đã khá lớn tuổi song vẫn hoạt động rất năng nổ. Sau khi thành lập năm 2001, 5 Dòng kẻ đã tạo được dấu ấn với hàng loạt các ca khúc hit như: Cỏ và mưa, Độc huyền cầm, Cánh mặt trời,… Trước sự ra đời và phát triển của các nhóm nhạc trẻ hiện nay, 5 Dòng kẻ vẫn bị hạn chế khá nhiều về đối tượng và thị hiếu khán giả.

Ở bảng của nam, The Men được coi là nhóm nhạc “chất” hàng đầu showbiz Việt. Sau khi những AC&M, Quả dưa hấu, Anh Em… tan rã hay thỉnh thoảng mới tái ngộ thì nhóm nhạc này vẫn đang hoạt động rất hăng say. Thành lập vào năm 2008 với hai thành viên Lê Hoàng và Tiến Dũng, The Men theo phong cách lịch lãm bằng những ca khúc chất lượng, không chạy theo thị trường. Vì lí do đó nên các fan của nhóm cũng khá chọn lọc và ít mang tính phong trào. Hiện tại, 2 chàng trai này vẫn đang miệt mài tự làm mới bản thân mình để chinh phục nhiều đối tượng khán giả hơn.


The Men với hình ảnh đầy nam tính

Nếu để nói về tình hình của các nhóm nhạc Việt thì khu vực sôi động nhất chính là đất diễn của các nhóm nhạc trẻ mới được thành lập và đang trên đà phát triển. Bộ đôi “oan gia ngõ hẻm” V Music và 365 trong năm qua đã thỏa sức vẫy vùng trên khắp các sân khấu lớn nhỏ. Nhóm 365 dù chỉ mới thành lập được 1 năm nhưng nhờ ngoại hình bắt mắt, âm nhạc sôi động cùng khả năng vũ đạo rất tốt đã đáp ứng được nhu cầu của số đông khán giả. Nhóm cũng là sự lựa chọn số 1 dành cho những fan mê mẩn các band xứ Hàn đang làm mưa làm gió tại thị trường châu Á bởi phong cách hao hao các chàng trai xứ kim chi. Trong khi đó, đi theo con đường “chính thống” hơn V Music lại nhận được nhiều cảm tình từ phía báo chí cũng như có thành tích tốt tại các giải thưởng âm nhạc.

Năm 2011 cũng chứng kiến sự ra đời của nhiều ban nhạc mới đi kèm những ồn ào kéo theo. Đó là It’s Time Band và cơn sốt giải giọng của Mai Quốc Việt. Sau khi xuất hiện trên You Tube với ca khúc Cát bụi giả giọng 13 sao Việt,  It’s Tinme Band nổi lên như 1 hiện tượng. Với sự chăm chỉ đầu tư về thời gian, công sức cũng như khả năng tự chơi các loại nhạc cụ nên nhóm tự tạo cho mình một bản sắc riêng. Cho đến thời điểm hiện tại, It’s Time Band đã có chỗ đứng nhất định khi liên tiếp xuất hiện trên nhiều sân khấu ca nhạc lớn nhỏ. Nhưng nếu xét về vị trí hiện nhóm vẫn chỉ được xếp hàng “chiếu dưới”.


It’s Time Band đang dần khẳng định sự chín chắn hơn trong âm nhạc

Cũng ra mắt ồn ào không kém It’s Time Band là sự ra đời của X5. 5 cô gái bước ra từ cuộc thi Sáng bừng sức sống sau 1 thời gian dài tìm kiếm đã gây thất vọng nhiều cho khán giả. Ngoài vấn đề về ngoại hình chưa thực sự thu hút sau khi thành lập nhóm gần như lặn mất tăm mà chỉ lác đác xuất hiện tại 1 vài sự kiện. Xét về âm nhạc cũng như hình ảnh xây dựng X5 chưa định hình cho mình được 1 phong cách rõ rệt để có thể đứng vững trong làng nhạc Việt đang “bát nháo”.

Nói đến nhóm nhạc Việt không thể không nhắc đến các ban nhạc rock. Thời kì hậu Bức tường, các rock ban như: Re-cycle, Itễu, CuộcSốngS, Quái vật tí hon, Final Stage, Rosewood, Ngũ Cung… mỗi nhóm đều theo 1 hướng đi riêng. Tự sáng tác, tự biểu diễn và chơi các loại nhạc cụ khác nhau nhưng dường như thời điểm hiện tại rock đang dần “mất thiêng”. Ngoài rockstorm được tổ chức hàng năm thì sân chơi dành cho rock còn hạn chế. Ngay cả những tên tuổi gắn liền với dòng nhạc này như Phạm Anh Khoa cũng chưa thực sự nổi bật. Vì vậy các nhóm nhạc này vẫn đang tồn tại khá khó khăn.

Hướng đi nào cho nhóm nhạc Việt?

Một điều dễ nhận thấy đó là xu hướng phân khúc rõ ràng về đối tượng khán giả cũng như xây dựng hình ảnh, phong cách của các nhóm nhạc Việt hiện nay. Những nhóm nhạc hướng đến phần nghe nhiều hơn có thể kể đến: Artista, 5 Dòng kẻ, Mặt trời đỏ, Mặt trời mới… Trong khi đó xét về phần nhìn cũng như hiệu ứng truyền thông thì V Music, 365, The Men, It’s Time Band, X5… lại có thế mạnh hơn.


V Music đang dần khẳng định vị thế nhóm nhạc nam hàng đầu
 trong làng nhạc Việt

Không thể so sánh nhóm nhạc Việt với các band đình đám trên thế giới như: Backstreet boys, ABBA, U2, The beatles hay các nhóm nhạc đình đám châu Á hiện tại như: SNSD, Super Junior, Wondergirls, 2NE1… Vậy con đường nào để các nhóm nhạc Việt sẽ tại và phát triển đồng thời đáp ứng thị hiếu của khán giả.

Trong bối cảnh thị trường âm nhạc đang đều cao cả hai phần nghe và nhìn thì chuyện khán giả đến theo dõi các chương trình ca nhạc không chỉ là nghe nữa mà còn là xem. Vì lí do đó, những nhóm nhạc trẻ đang thu hút khán giả đều đang làm rất tốt phần nhìn từ trang phục, đầu tóc cho đến vũ đạo trên sân khấu. Đại diện cho khunh hướng này có thể kể đến 365, V Music, The Men… Tuy nhiên, với đòi hỏi ngày càng đẹp lên trong mắt công chúng thì những nhóm nhạc có thâm niên hơn như 5 Dòng kẻ, Mặt trời mới… cũng không chịu kém cạnh nhờ sự phối hợp hình ảnh rất duyên dáng. Sự cân bằng yếu tố nghe và nhìn do đó đã và đang được các nhóm nhạc ý thức một cách nghiêm túc hơn rất nhiều.


Tự chơi các nhạc cụ và biểu diễn là thế mạnh của Mặt trời mới

Chuyện tồn tại và làm nên bản sắc riêng biệt cũng là vấn đề đang được đặt ra cấp bách với các nhóm đang hoạt động. Một thực tế cho thấy những nhóm nhạc tự biết sáng tác và chơi các loại nhạc cụ luôn giành được những tình cảm yêu mến của công chúng. Năm 2005 Mặt trời đỏ nổi lên như 1 hiện tượng khi các cô gái trẻ vừa chơi được các nhạc cụ dân tộc vừa hát rất điêu luyện. Mỗi lần xuất hiện trước công chúng họ luôn khiến khán giả thực sự bị cuốn hút bởi phong cách vừa truyền thống vừa hiện đại. Sau này khi chia tách vào tháng 4/2007 nhạc Việt chào đón đến 2 nhóm Mặt trời đỏ khác nhau. Về sau nhóm với 3 thành viên cũ là Thu Thủy, Minh Loan, Hoài Phương đã quyết định đổi tên là Mặt trời mới và vẫn hoạt động cho đến ngày nay.

Cũng theo con đường tự biểu diễn It’s Time Band dù khá mới nhưng cũng tạo được ấn tượng tốt. Vừa biểu diễn các ca khúc cũ nhưng được phối lại theo phong cách mới và các ca khúc tự sáng tác các thành viên của nhóm có thể chơi được các nhạc cụ khác nhau như trống, guitar. Sau khi nổi lên nhờ clip “nhái giọng” có thể thấy rõ rệt sự trưởng thành của It’s Time Band khi biểu diễn trên sân khấu.


Phong cách xứ Hàn của 365 rất được các fan teen ưa chuộng

Có một thực tế dễ cảm nhận đó là sự ảnh hưởng mạnh mẽ của các boyband, girls band xứ Hàn lên thị hiếu và nhu cầu thưởng thức âm nhạc của khán giả Việt. Đi theo con đường “lai” này đại diện tiêu biểu nhất chính là 365. Ngoại hình đẹp, khả năng hát live tốt và đặc biệt vũ đạo rất đẹp mắt 365 ít nhiều đã mang “cơn sốt Hàn Quốc” về Việt Nam. Hiện đây cũng là nhóm nhạc được đào tạo nghiêm ngặt theo kiểu “thiết quân luật” như hầu hết các nhóm nhạc Hàn Quốc hiện nay. Và mô hình mà bà bầu Ngô Thanh Vân đưa ra có vẻ đang rất hợp thời.

Sự thành công của các nhóm nhạc Việt cũng rất cần sự ổn định các thành viên cũng như thời gian hoạt động. Rất nhiều nhóm nhạc được yêu thích vào những thập niên trước đây như: Anh Em, Quả dưa hấu, Mắt Ngọc, Mây Trắng, AC&M, 1088… thường xuyên có sự xáo trộn và sau đó nhanh chóng tan rã. Trường hợp của Mặt trời đỏ và sau này tách thành Mặt trời đỏ và Mặt trời mới được xem như sự điển hình về khả năng bám trụ dù các thành viên không còn vẹn nguyên như ban đầu.

Đã đến lúc nhóm nhạc Việt cần tự mình chuyên nghiệp hóa hơn khi bước vào cuộc đua âm nhạc đang ngày càng có tính cạnh tranh mạnh mẽ.

24h
Rapper nổi tiếng Hàn Quốc bị bắt vì tàng trữ và sử dụng cần sa

Rapper nổi tiếng Hàn Quốc bị bắt vì tàng trữ và sử dụng cần sa

Tin tức - 04.03.2021

Truyền thông Hàn Quốc mới đây đưa tin nam rapper KillaGramz vừa bị bắt vì tàng trữ và sử dụng cần sa.

Đối xử tệ với Seventeen, nhà đài KBS nhận vô số chỉ trích từ người hâm mộ

Đối xử tệ với Seventeen, nhà đài KBS nhận vô số chỉ trích từ người hâm mộ

Tin tức - 24.12.2020

Nhà đài KBS hiện đang là chủ đề bàn tán sôi nổi của fan, đặc biệt là người hâm mộ nhóm nhạc nam Seventeen.

Top 15 kênh YouTube của các nhóm nhạc K-Pop gen 3 được đăng ký nhiều nhất

Top 15 kênh YouTube của các nhóm nhạc K-Pop gen 3 được đăng ký nhiều nhất

Tin tức - 09.10.2020

Cùng đoán xem nhóm nhạc nào sẽ soán ngôi đầu bảng xếp hạng?

Lý do khiến Lưu Diệc Phi chia tay Song Seung Hun hóa ra xuất phát từ đằng trai?

Lý do khiến Lưu Diệc Phi chia tay Song Seung Hun hóa ra xuất phát từ đằng trai?

Tin tức - 17.04.2020

Trong khi tình cảm mà Song Seung Hun bỏ ra cho mối tình này nhiều thì Lưu Diệc Phi lại cảm thấy áp lực và không muốn tiếp tục.

Bảo Anh vất vả thoát khỏi vòng vây 3.000 khán giả

Bảo Anh vất vả thoát khỏi vòng vây 3.000 khán giả

Tin tức - 02.11.2017

Sau khi ra mắt ca khúc mới, Bảo Anh đã có màn trình diễn trước 3.000 sinh viên, mang đến cho cô những cảm xúc vỡ òa.

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh bị trừ điểm vì diện trang phục luộm thuộm như đồ ngủ ra sân vận động

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh bị trừ điểm vì diện trang phục luộm thuộm như đồ ngủ ra sân vận động

Chuyện làng sao - 2 giờ, 50 phút trước

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh đã hiếm hoi xuất hiện tại sân vận động cùng ông xã cổ vũ cho đội bóng.

Hoài Lâm bất ngờ chia sẻ bị mắc bệnh, không thể đi hát thời gian qua

Hoài Lâm bất ngờ chia sẻ bị mắc bệnh, không thể đi hát thời gian qua

VIDEO - 2 giờ, 51 phút trước

Giọng ca Hoa nở không màu cho biết rằng bản thân đang mắc bệnh viêm phế quản, ảnh hưởng đến cổ họng nên không thể đi hát thời gian qua.

Khi trồng hoa tại nhà, bạn cần biết rằng bất kỳ loại hoa nào bạn tưới bằng “ngũ loại nước” sẽ phát triển tốt hơn và tốt hơn việc bón phân cho hoa.

Khi trồng hoa tại nhà, bạn cần biết rằng bất kỳ loại hoa nào bạn tưới bằng “ngũ loại nước” sẽ phát...

Kiến thức - 5 giờ trước

Tôi tin rằng phần lớn những người yêu hoa đều đã trồng hoa lâu năm và có bộ phương pháp chăm sóc khéo léo cũng như một số mẹo trồng hoa riêng. Sau khi...

Một đời sống hôn nhân “kiểu mới” đang xuất hiện: vợ chồng không có mâu thuẫn, mẹ chồng - con dâu hòa thuận, gia đình hòa thuận

Một đời sống hôn nhân “kiểu mới” đang xuất hiện: vợ chồng không có mâu thuẫn, mẹ chồng - con dâu hòa...

Đời sống số - 5 giờ, 30 phút trước

Hôn nhân không chỉ là sự kết hợp của hai người mà còn là sự kết hợp của hai gia đình.Và điều này có thể gây ra một số rắc rối trong gia đình,...

Khi xào mướp không thể cho trực tiếp vào nồi. Đây là một mẹo nhỏ. Mướp sẽ có màu xanh như ngọc lục bảo, tươi và không đen

Khi xào mướp không thể cho trực tiếp vào nồi. Đây là một mẹo nhỏ. Mướp sẽ có màu xanh như ngọc...

Địa chỉ ăn ngon - 6 giờ, 46 phút trước

Vào mùa hè, nhiệt độ tăng cao, lượng mồ hôi cơ thể con người tiết ra cũng tăng lên. Ngoài việc bổ sung nhiều nước, mướp là một lựa chọn tốt. Trong ngành thực...

Hoài Lâm bất ngờ chia sẻ bị mắc bệnh, không thể đi hát thời gian qua

Sầu riêng nóng hay lạnh? Ăn sai sầu riêng có thể gây hại cho cơ thể không. Có 7 điều cấm kỵ khi ăn sầu riêng

Sầu riêng nóng hay lạnh? Ăn sai sầu riêng có thể gây hại cho cơ thể không. Có 7 điều cấm kỵ...

Chăm sóc sức khỏe - 6 giờ, 3 phút trước

Xin chào tất cả mọi người! Hôm nay chúng ta sẽ nói về một loại trái cây mà nhiều người không hợp vị rất ghét - sầu riêng. Nó được mệnh danh là “Vua...

Sôcôla rất ngon và nhiều trẻ thích, nhưng không nên cho trẻ dưới độ tuổi này ăn

Sôcôla rất ngon và nhiều trẻ thích, nhưng không nên cho trẻ dưới độ tuổi này ăn

Chăm con - 6 giờ, 4 phút trước

Trong thế giới sành ăn đầy màu sắc này, có một hương vị được người lớn và trẻ em vô cùng yêu thích, đó chính là sô cô la không thể cưỡng lại. Màu...

'Lưu Diệc Phi châu Phi' đã trở nên nổi tiếng trên mạng, sau khi xem ảnh của cô, netizen thốt lên: Quá đẹp!

'Lưu Diệc Phi châu Phi' đã trở nên nổi tiếng trên mạng, sau khi xem ảnh của cô, netizen thốt lên: Quá...

Chuyện làng sao - 6 giờ, 10 phút trước

Xinh đẹp và sở hữu vóc dáng hoàn hảo, cô được ví là "Lưu Diệc Phi phiên bản châu Phi".

Sau ngày 15/5, quý nhân chiều lòng, tài vận của ba con giáp rất suôn sẻ, sự nghiệp bước sang trang mới

Sau ngày 15/5, quý nhân chiều lòng, tài vận của ba con giáp rất suôn sẻ, sự nghiệp bước sang trang mới...

Đời sống số - 6 giờ, 25 phút trước

Bắt đầu từ ngày 15/5, vận may của 4 cung hoàng đạo sẽ tăng trưởng, công việc suôn sẻ, sự nghiệp thăng tiến, cuộc sống khởi sắc hơn.

Ăn ổi nóng hay mát? Giá trị dinh dưỡng của ổi là gì?

Ăn ổi nóng hay mát? Giá trị dinh dưỡng của ổi là gì?

Chăm sóc sức khỏe - 6 giờ, 25 phút trước

Xin chào mọi người, hôm nay chúng ta sẽ nói về một loại trái cây rất bổ dưỡng là ổi. Khi nghe đến cái tên này, có thể bạn hơi xa lạ nhưng nó...

Lời khuyên của chuyên gia: Đừng bao giờ làm ba điều này với anh chị em của mình, dù mối quan hệ có tốt đến đâu

Lời khuyên của chuyên gia: Đừng bao giờ làm ba điều này với anh chị em của mình, dù mối quan hệ...

Kiến thức - 6 giờ, 26 phút trước

Tình yêu giữa anh chị em, tình anh em là mối quan hệ gia đình đẹp đẽ trên đời, ngoài cha mẹ ra, họ là những người thân thiết nhất trên đời.

Quý tử của Lan Khuê mỗi ngày đều nịnh mẹ bằng cách đặc biệt, lại còn biết lau nước mắt cho người khác khi buồn

Quý tử của Lan Khuê mỗi ngày đều nịnh mẹ bằng cách đặc biệt, lại còn biết lau nước mắt cho người...

Chuyện làng sao - 7 giờ, 11 phút trước

Quý tử nhà Lan Khuê bộc lộ cách sống tình cảm từ nhỏ.

Shark Bình phản ứng đầy 'bấn loạn' khi Phương Oanh sinh đôi

Shark Bình phản ứng đầy 'bấn loạn' khi Phương Oanh sinh đôi

Chuyện làng sao - 7 giờ, 12 phút trước

Vì quá vui nên Shark Bình đã không tự chủ trong việc đăng dòng trạng thái lên mạng xã hội nhưng không ai hiểu gì.

1 trường quốc tế rộng 3,4ha nằm giữa khu đất vàng thủ đô, học phí hơn 800 triệu/năm, dạy học sinh khởi nghiệp từ 11 tuổi

1 trường quốc tế rộng 3,4ha nằm giữa khu đất vàng thủ đô, học phí hơn 800 triệu/năm, dạy học sinh khởi...

Kiến thức - 7 giờ, 12 phút trước

Tọa lạc tại khu đô thị Vinhomes Ocean Park Hà Nội, Brighton College Vietnam là một ngôi trường quốc tế được xây dựng trên diện tích rộng 3,4ha, phục vụ học sinh từ 5-18...

Cát Phượng đáp 'chất như nước cất' khi được hỏi có nên đánh ghen nếu chồng ngoại tình

Cát Phượng đáp 'chất như nước cất' khi được hỏi có nên đánh ghen nếu chồng ngoại tình

Chuyện làng sao - 7 giờ, 12 phút trước

Nghệ sĩ Cát Phượng đã thẳng thắn giải đáp câu hỏi của nhiều người đặt ra cho mình là có nên đánh ghen không?

Đây là 3 thành phố 'sống chậm' tuyệt vời nhất Việt Nam! Chí ít, bạn cũng nên đến 1 lần để 'chữa lành'

Đây là 3 thành phố 'sống chậm' tuyệt vời nhất Việt Nam! Chí ít, bạn cũng nên đến 1 lần để 'chữa...

Du lịch Việt - 7 giờ, 12 phút trước

Mới đây, tổ chức cộng đồng quốc tế chuyên cung cấp các tour đi bộ Guruwalk cho biết Hà Nội, Hội An và TPHCM trở thành 3 điểm đến của Việt Nam nằm trong...

Bà xã Lý Hải phản ứng bảo vệ con trai lớn khi quý tử liên tục bị trêu chuyện giới tính

Bà xã Lý Hải phản ứng bảo vệ con trai lớn khi quý tử liên tục bị trêu chuyện giới tính

Chuyện làng sao - 7 giờ, 12 phút trước

Minh Hà lịch sự nhưng cứng rắn cho biết con trai đã không thích thì xin mọi người đừng trêu chọc.

Mặc dù chuối rất tốt nhưng những người thuộc loại này nên cố gắng ăn càng ít càng tốt, đặc biệt là loại cuối cùng

Mặc dù chuối rất tốt nhưng những người thuộc loại này nên cố gắng ăn càng ít càng tốt, đặc biệt là...

Chăm sóc sức khỏe - 8 giờ, 7 phút trước

Chuối là loại thực phẩm được mọi người yêu thích. Nó có vị mềm, ngọt và giá cả phải chăng. Chuối là loại trái cây chúng ta thường ăn.

Từ 01/07: Những địa phương này có thể tăng lương tối thiểu vùng lên đến 21%

Từ 01/07: Những địa phương này có thể tăng lương tối thiểu vùng lên đến 21%

Kiến thức - 8 giờ, 18 phút trước

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

Tổ tiên khuyên: 'Người nghèo không dời nhà, người giàu không dời mồ', nửa sau của câu là mấu chốt, rất có lý

Tổ tiên khuyên: 'Người nghèo không dời nhà, người giàu không dời mồ', nửa sau của câu là mấu chốt, rất có...

Kiến thức - 8 giờ, 18 phút trước

Những câu tục ngữ không chỉ là lời nói đơn thuần mà còn là sự tóm lược chân lý từ hàng ngàn năm kinh nghiệm. Trong đó, có câu nói “Người nghèo không dời...