Hải Yến Idol: Giọng Hát Việt thiếu tôn trọng tác giả

03:19 18/11/2013

(Ngoisao.vn) - Nữ ca sỹ chia sẻ những bức xúc khi Ban tổ chức cuộc thi sử dụng ca khúc độc quyền của mình mà không xin phép.

Trong cuộc thi Giọng Hát Việt 2013 tối ngày 17/11, thí sinh Ngọc Trâm của đội Đàm Vĩnh Hưng đã biểu diễn ca khúc "Những ngày yêu như mơ" trên sân khấu mà chính Hải Yến đã từng thể hiện cách đây không lâu, bạn có ý kiến gì sau khi xem xong tiết mục này?

Yến không theo dõi chương trình tối qua ngay từ ban đầu vì bận chuyện công việc cá nhân. Nhưng khi vừa về tới nhà, Yến bất ngờ nhận được tin nhắn từ một người bạn thân của mình nên mới mở truyền hình lên xem thì chỉ kịp nghe hai câu hát cuối trong phần thể hiện của Ngọc Trâm thôi. Sau khi nghe nhận xét của các Huấn luyện viên thì Yến nghĩ là chắc Ngọc Trâm đã có một màn biểu diễn khá hoàn hảo với ca khúc này.

Được biết Hải Yến đã từng mua độc quyền bài hát “Những ngày yêu như mơ” của Tăng Nhật Tuệ vào tháng 10/2012 để phát hành album đầu tay, việc bây giờ Ban tổ chức sử dụng ca khúc của bạn cho một thí sinh khác hát đã xin phép bạn?

Từ khi tổng duyệt cho tới khi chương trình lên sóng, Yến chưa nhận được bất cứ lời xin phép hay cuộc nhắn tin, điện thoại nào từ phía Ban tổ chức cả. Nhưng Yến nghĩ có thể vì lý do nào đó họ quên hoặc họ không thể liên lạc với Yến chăng?...nên Yến vẫn đang âm thầm chờ đợi phản hồi chính thức từ phía họ dù trong lòng có hơi buồn.

Yến cũng có gọi điện thoại cho tác giả ca khúc - nhạc sỹ Tăng Nhật Tuệ thì anh ấy cũng giống như Yến khi không nhận được lời xin phép nào từ phía Ban tổ chức. Hiện tại cả Yến và Tuệ đều cảm thấy hụt hẫng khi thấy mình bị thiếu tôn trọng. Bản thân trong lòng Yến cũng tự đặt cho mình những câu hỏi để mình có thể bình tĩnh hơn và thoải mái hơn như “Liệu họ không có số điện thoại của mình không? hay “Họ có sự thay đổi bài vào phút chót không?…Yến không muốn nghĩ rằng môt chương trình lớn, chuyên nghiêp như vậy lại bỏ quên những chi tiết công việc theo Yến là không có gì là to tát. Đặc biệt, Yến lại không phải là người thích gây khó khăn cho đồng nghiệp nghệ sỹ bởi bản thân cũng sợ mình bị mang tiếng là gây khó dễ cho đàn em lắm!


Hợp đồng độc quyền ca khúc "Những ngày yêu như mơ" từ tháng 10/2012 giữa Tăng Nhật Tuệ và Hải Yến

Một số tác giả và ca sỹ than phiền khi ca khúc của họ được Ban tổ chức các cuộc thi cho thí sinh hát mà không hề xin phép chủ sở hữu, bạn có ý kiến gì về vấn đề này? 

Khi chưa rơi vào hoàn cảnh này thì Yến cũng suy nghĩ đơn giản rằng: "Khi ca sỹ khác thể hiện ca khúc của mình tức là bài hát đó được càng nhiều người biết đến, càng được phổ biến hơn đến khán giả.”

Nhưng khi rơi vào rồi thì Yến thấy nó thật không ổn chút nào. Một ca khúc mà ca sỹ đã bỏ một số tiền lớn ra mua độc quyền (tất nhiên là lớn hơn so với số tiền mua tác quyền) để mong duy nhất chỉ mình khai thác, sử dụng, thậm chí là cả chiến lược âm nhạc dựa trên ca khúc đó. Rồi để một ngày thấy người khác đứng trên một sân khấu lớn hát lại bài hát đấy mà không phải là chính mình, mà bản thân người ca sỹ ấy cũng không hề nhận được bất cứ một thông báo nào thì nôm na nó như mất của vậy! Rồi còn chưa kể những hệ lụy có thể xảy ra với người thể hiện ca khúc… Nói về hai chiều của vấn đề nhé: Một là, nếu ca sỹ đó hát hay thì hiển nhiên sau chương trình lớn đó, ca khúc này đóng đinh với họ thì mình có mua hay hát độc quyền cũng chẳng để làm gì. Điều thứ hai là nếu ca sỹ thể hiện ca khúc hát thì một bài hát đang thành tâm đắc của mình sau một đêm lên sóng trực tiếp thì có bao nhiêu người chê bài nó không hay. Vâỵ ai sẽ là người thiệt thòi???

Yến nghĩ bản thân Hải Yến cũng giống như những bạn ca sỹ khác không khắt khe,hay khó khăn với đồng nghiệp hay với Ban tổ chức chương trình đâu nếu họ có một lời xin phép đàng hoàng, tử tế. Chính vì thế, Yến nghĩ những người làm trong chương trình như vậy nên có cách làm việc chuyên nghiệp hơn, cụ thể hơn như: Cho một bộ phận tìm hiểu về vấn đề bản quyền của ca khúc như thế nào và nhạc sỹ, ca sỹ có đồng ý cho sử dụng ca khúc không. Điều đặc biệt từ phía ca sỹ, nhạc sỹ cũng cần biết ai là người thể hiện ca khúc của mình, họ hát như thế nào để họ yên tâm hơn và thấy thoải mái hơn khi thấy đồng nghiệp đứng trên sân khấu hát ca khúc của mình. Yến nghĩ vấn đề ở đây là khâu tìm hiểu bản quyền ca khúc từ Ban tổ chức mà thôi.

Bạn nghĩ sao nếu khán giả cho rằng bạn đã không còn nổi tiếng và cũng không được nhớ tới nên phải sử dụng chiêu trò này để pr cho bản thân?

Câu này Yến nghe quen quá rồi. Trải qua hơn 6 năm đi hát, qua nhiều sóng gió Yến chỉ nghĩ đơn giản thế này “Muốn bước lên cao và đứng trên đó thật vững, thì hãy xây từng hòn gạch để làm bệ đỡ cho mình”  Chứ mấy chiêu PR dựa hơi sự việc kiểu này, Yến nghĩ với con đường Yến đang đi và lựa chọn thì nó không phù hợp. Còn nếu không bê từng hòn gạch xây được tường tốt và leo lên cao thì tốt nhất là nên để nó chôn mình luôn đi chứ cần gì nổi tiếng hay được mọi người nhớ tới bằng mấy chiêu tạo scandal ăn theo kiểu đó. Ai thế nào Yến không biết chứ bản thân Yến không làm được điều đó và có lẽ sẽ cảm thấy nhục nhã khi mình như vậy.

Kế hoạch sắp tới của bạn như thế nào?

Yến đang thưc hiện tiếp chuỗi câu chuyện tình yêu bằng chất liệu Pop Ballad nhẹ nhàng để nối tiếp “Những Ngày Yêu Như Mơ” mà bài hát mở màn chính là “Em (sáng tác: Xuân Phương) đang sử dụng trong bộ phim dài tập “Chạm tay vào nỗi nhớ” được chiếu trên VTV3… Những cung bậc cảm xúc từ lúc mới yêu, trong tình yêu và cả khi kết thúc sẽ được Yến tổng hợp trong single sắp ra mắt khán giả vào những tháng đầu năm 2014 với sự hợp tác, hỗ trợ của nhạc sỹ Xuân Phương.

Yến hy vọng sẽ nhận được những phản hồi tốt từ phía khán giả, mọi người sẽ quen và đón nhận một hình ảnh mới cả về hình thức lẫn âm nhạc mà Hải Yến mang đến. Âm nhạc với Hải Yến là con đường “dài hơi” nơi Yến đang từng bước đi chậm và mang theo viên gạch để xây chỗ đứng của mình trong mỗi bước đi. Nên Yến mong muốn sẽ đứng vững trong lòng khán giả bằng một hình ảnh nghệ sỹ hoạt động âm nhạc chuyên nghiệp và có những sản phẩm tốt chứ không phải nay sandal này, mai scandal khác. Âm nhac là điều nhẹ nhàng bay bổng tuyệt vời nhất mà Yến lựa chọn và quyết định theo đuổi đến cùng.

Cảm ơn Yến, chúc bạn thành công!!!

Thế Anh (Nguồn Giadinhvietnam.com)
Music Bank Hà Nội 2015: vị trí VIP Lounge được hé lộ

Music Bank Hà Nội 2015: vị trí VIP Lounge được...

Music Bank Hà Nội 2015 chỉ còn 3 ngày nữa là chính thức diễn ra....

Bước nhảy hoàn vũ 2015: những bước nhảy ấn tượng nhất của Chipu

Bước nhảy hoàn vũ 2015: những bước nhảy ấn tượng nhất của Chipu

NHẠC - 25.03.2015

Bước nhảy hoàn vũ 2015 đã qua 9 đêm diễn với các màn nhảy độc đáo của các thí sinh. Đặc biệt, Chipu không ít lần gây ấn tượng mạnh ở các show Bước...

Phương Mỹ Chi và những bài dân ca say lòng khán giả

Phương Mỹ Chi và những bài dân ca say lòng khán giả

NHẠC - 25.03.2015

Phương Mỹ Chi nổi tiếng với những bài hát dân ca ngọt ngào, sâu lắng và đầy tâm trạng. Phương Mỹ Chi được dự đoán sẽ làm lên làn sóng dân ca mới trong...

Tóc Tiên vì sao dần mất phong độ trong The Remix

Tóc Tiên vì sao dần mất phong độ trong The Remix

NHẠC - 25.03.2015

Tóc Tiên trong phần thi The Remix tuần vừa rồi bất ngờ tụt hạng khiến fan hâm mộ vô cùng lo lắng.Khán giả băn khoăn vì sao Tóc Tiên lại có lựa chọn sai...

Siêu show Kpop Festival: những kiều nữ đa tài nhà Cube - Apink

Siêu show Kpop Festival: những kiều nữ đa tài nhà Cube - Apink

NHẠC - 25.03.2015

Siêu show Kpop Festival có sự góp mặt của Apink hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả nhiều điều bất ngờ. Siêu show Kpop Festival tổ chức vào ngày 28/3 tới tại SVĐ...

Music Bank Hà Nội 2015 lộ sân khấu hoành tráng

Music Bank Hà Nội 2015 lộ sân khấu hoành tráng

NHẠC - 24.03.2015

Music Bank Hà Nội 2015 còn chưa đầy tuần nữa sẽ công chiếu. Các fan đang háo hức ngóng những thông tin mới nhất về Music Bank Hà Nội 2015.

Vướng nghi vấn có chồng doanh nhân, phía Ninh Dương Lan Ngọc chính thức lên tiếng

Vướng nghi vấn có chồng doanh nhân, phía Ninh Dương Lan Ngọc chính thức lên tiếng

Chuyện làng sao - 2 giờ, 18 phút trước

Phía Lan Ngọc có câu trả lời sau khi bị khán giả bàn tán xôn xao.

Hoa hậu Ngọc Châu lại lộ gương mặt khác lạ đến ngỡ ngàng

Hoa hậu Ngọc Châu lại lộ gương mặt khác lạ đến ngỡ ngàng

Chuyện làng sao - 2 giờ, 20 phút trước

Hoa hậu Ngọc Châu khiến ai nấy thảng thốt về gương mặt của mình.

Hoa hậu Đỗ Thị Hà bị soi hint cùng đi du lịch nước ngoài với thiếu gia giàu có

Hoa hậu Đỗ Thị Hà bị soi hint cùng đi du lịch nước ngoài với thiếu gia giàu có

Chuyện làng sao - 2 giờ, 21 phút trước

Cư dân mạng càng thêm nghi vấn Đỗ Hà đã có bạn trai với bằng chứng mới này.

Có một Hòa Minzy 'khác lạ' tại đám cưới Quang Hải, không còn 'quậy banh nóc' như thường thấy

Có một Hòa Minzy 'khác lạ' tại đám cưới Quang Hải, không còn 'quậy banh nóc' như thường thấy

VIDEO - 2 giờ, 22 phút trước

Hòa Minzy diện trang phục đơn giản, nhẹ nhàng, cô góp vui cho đám cưới bằng ca khúc 'Cơn Mưa Tình Yêu', tam ca cùng Văn Toàn và chú rể Quang Hải. Nữ ca...

Là nhân vật chính nhưng Son Ye Jin bỗng bị 'Nữ hoàng phim ngoại tình' hơn cô đến 15 tuổi giật spotlight vì điều này

Là nhân vật chính nhưng Son Ye Jin bỗng bị 'Nữ hoàng phim ngoại tình' hơn cô đến 15 tuổi giật spotlight...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 50 phút trước

Nữ diễn viên Son Ye Jin hiếm hoi chung khung hình với đàn chị Kim Hee Ae khi hai người tham dự một lễ trao giải.

Lời tỏ tình đặc biệt của Quang Hải lần đầu được Chu Thanh Huyền bật mí ngay...

Trong một bữa tiệc tối, nếu sếp giúp bạn lấy thức ăn, những người có EQ thấp sẽ nói “cảm ơn”, những người có EQ cao sẽ làm điều này

Trong một bữa tiệc tối, nếu sếp giúp bạn lấy thức ăn, những người có EQ thấp sẽ nói “cảm ơn”, những...

Kiến thức - 4 giờ, 53 phút trước

Ở nơi làm việc, bạn phải thường xuyên tham dự các sự kiện xã hội, suy cho cùng, sự sắp xếp xã hội của công ty là để nhân viên trong công ty có...

Vợ Phạm Thoại: Quen nhau từ khi tay trắng, khi có tất cả anh rước nàng về dinh

Vợ Phạm Thoại: Quen nhau từ khi tay trắng, khi có tất cả anh rước nàng về dinh

Hotgirl, hotboy - 4 giờ, 16 phút trước

Sau khi loạt ảnh cưới và lễ thành hôn được chia sẻ trên mạng, dân tình mới ngã ngửa khi bà xã TikToker 'chuyên giả gái' Phạm Thoại lại chính là tình cũ của...

Ba con giáp có tố chất thu hút tài lộc năm nay, sẽ gặp nhiều may mắn và khả năng 'lật kèo' thành đại gia!

Ba con giáp có tố chất thu hút tài lộc năm nay, sẽ gặp nhiều may mắn và khả năng 'lật kèo'...

Đời sống số - 5 giờ, 5 phút trước

Trong số 12 con giáp, có 3 con giáp chính có tố chất thu hút tài lộc, tài lộc dồi dào trong năm nay, có cơ hội lật kèo và trở thành người chiến...

Hàng loạt ca biến chứng khi cắt sửa mí chuyên gia Phí Mạnh Cường TMV Davinci khuyến cáo gì khi làm đẹp?

Hàng loạt ca biến chứng khi cắt sửa mí chuyên gia Phí Mạnh Cường TMV Davinci khuyến cáo gì khi làm đẹp?...

Làm đẹp+ - 5 giờ, 9 phút trước

Bác sĩ Phí Mạnh Cường – chuyên gia Thẩm mỹ viện DaVinci cho biết, thời gian gần đây các bác sĩ đã tiếp nhận nhiều trường hợp cắt mí bị hỏng tại các spa...

Sau khi lái xe được 3 năm, tôi nhận ra rằng đây là nguyên nhân cốt lõi dẫn đến nổ lốp và sẽ rất nguy hiểm cho sự an toàn nếu phạm sai lầm

Sau khi lái xe được 3 năm, tôi nhận ra rằng đây là nguyên nhân cốt lõi dẫn đến nổ lốp và...

Đi gì - 6 giờ, 31 phút trước

Khi lái xe, bạn phải thường xuyên bảo dưỡng và thay thế lốp theo đúng thời gian quy định.

Rất nhiều trường hợp bắt buộc phải đổi thẻ Căn cước từ ngày 1/7/2024, riêng 3 đối tượng này không phải đổi

Rất nhiều trường hợp bắt buộc phải đổi thẻ Căn cước từ ngày 1/7/2024, riêng 3 đối tượng này không phải đổi...

Kiến thức - 6 giờ, 54 phút trước

Từ 1/7/2024, Luật Căn cước chính thức có hiệu lực, theo đó, có những đối tượng sẽ phải đổi sang thẻ Căn cước mới.

TikToker 'chuyên giả gái' Phạm Thoại bất ngờ lấy vợ: Những hình ảnh đầu tiên trong hôn lễ được hé lộ

TikToker 'chuyên giả gái' Phạm Thoại bất ngờ lấy vợ: Những hình ảnh đầu tiên trong hôn lễ được hé lộ

Hotgirl, hotboy - 6 giờ, 55 phút trước

Hình ảnh của TikToker 'chuyên giả gái' Phạm Thoại và vợ trong ngày cưới hôm nay (29/3) được lan truyền trên các diễn đàn.

Nếu còn nấu bếp gas bạn nhất định phải biết điều này, có thể tiết kiệm cho gia đình kha khá tiền gas mỗi tháng

Nếu còn nấu bếp gas bạn nhất định phải biết điều này, có thể tiết kiệm cho gia đình kha khá tiền...

Làm sao - 6 giờ, 55 phút trước

Những cách này rất đơn giản và sẽ giúp gia đình bạn tiết kiệm khá nhiều tiền gas mỗi tháng đấy!

Chu Thanh Huyền vướng 'đôi môi thị phi' sau đám cưới và 'lỡ miệng' tiết lộ hết những điều giấu kín trong suốt 3 năm yêu Quang Hải

Chu Thanh Huyền vướng 'đôi môi thị phi' sau đám cưới và 'lỡ miệng' tiết lộ hết những điều giấu kín trong...

Hotgirl, hotboy - 6 giờ, 55 phút trước

Hậu hôn lễ, Chu Thanh Huyền viết: 'Hôm nay xong công việc rồi thì em xin được 1 lần phơi bày tất cả mọi chuyện. Che giấu những điều này, khiến em vô cùng...

Địa chỉ mua nước hoa nữ chính hãng uy tín tại Hà Nội

Địa chỉ mua nước hoa nữ chính hãng uy tín tại Hà Nội

Làm đẹp+ - 6 giờ, 30 phút trước

Nước hoa không chỉ là món phụ kiện thời trang “ăn điểm” của nữ giới, mà còn giúp nàng khéo léo thể hiện cá tính và vẻ đẹp nội tâm bên trong, cũng chính...

Gửi 27 tỷ đồng vào ngân hàng 'bốc hơi' còn 43 nghìn: 5 nguyên tắc khi gửi tiết kiệm để không bị mất sạch tiền trong tài khoản

Gửi 27 tỷ đồng vào ngân hàng 'bốc hơi' còn 43 nghìn: 5 nguyên tắc khi gửi tiết kiệm để không bị...

Kiến thức - 7 giờ, 17 phút trước

Sau hàng loạt vụ việc tiền gửi tiết kiệm tại các ngân hàng 'không cánh mà bay' gây xôn xao, chuyên gia chỉ bạn một số nguyên tắc để an toàn hơn khi gửi...

Khám sức khỏe hàng năm có cần thiết không? Danh sách kiểm tra thể chất phải làm cho mọi lứa tuổi, hãy lưu giữ cho gia đình bạn

Khám sức khỏe hàng năm có cần thiết không? Danh sách kiểm tra thể chất phải làm cho mọi lứa tuổi, hãy...

Chăm sóc sức khỏe - 7 giờ, 17 phút trước

Hầu hết các vấn đề xảy ra trong cơ thể đều không xuất hiện một cách đột ngột mà đã tích lũy và phát triển từng bước từ những vấn đề nhỏ thành những...

Người xưa khuyên rằng: '5 thứ được cho, thân mấy cũng đừng nhận', 5 thứ được cho ở đây là gì?

Người xưa khuyên rằng: '5 thứ được cho, thân mấy cũng đừng nhận', 5 thứ được cho ở đây là gì?

Đời sống số - 7 giờ, 17 phút trước

Có những câu nói dân gian từ nghìn đời truyền lại, giờ vẫn đúng! Người xưa nói rằng, có 5 món quà không nên cho hay tặng, ai cũng nên lưu ý!

Cách giáo dục của người cha quyết định số phận đứa trẻ 20 năm sau, lời khuyên các ông bố nên đọc

Cách giáo dục của người cha quyết định số phận đứa trẻ 20 năm sau, lời khuyên các ông bố nên đọc...

Kiến thức - 7 giờ, 17 phút trước

Vai trò của người cha trong việc giáo dục con cái vô cùng quan trọng!

Dự đoán mới nhất của các chuyên gia: Nếu người dân bình thường đổi tiền tiết kiệm lấy 4 thứ này thì 10 năm tới họ sẽ không lo mất giá

Dự đoán mới nhất của các chuyên gia: Nếu người dân bình thường đổi tiền tiết kiệm lấy 4 thứ này thì...

Kiến thức - 9 giờ, 44 phút trước

Trong môi trường kinh tế hiện nay, người dân thường phải đối mặt với áp lực mất giá tiền gửi. Nhiều yếu tố như lạm phát, lãi suất giảm và sự bất ổn của...