Girlband Vpop - Bao giờ cho đến ngày xưa?

11:21 02/10/2013

Giữa một rừng nhân tố mới lạ và đầy triển vọng, các girlband Vpop đang lâm vào một thời kì thoái trào nghiêm trọng nhất từ trước đến nay.

Mất hút giữa một Vpop đầy khắc nghiệt

Điểm qua bản đồ Vpop hiện nay, có thể thấy gần không có bất cứ nhóm nhạc nữ nào để lại ấn tượng sâu sắc. Nếu như năm 2012 đánh dấu sự ra đời của nhiều nhóm nhạc nữ với sự PR quá đà thì đến năm nay, hầu như tất cả các girlband này đều chấm dứt hoạt động trong sự tiếc nuối của người hâm mộ.

Làng nhạc việt,Ban nhạc việt,Vpop
P.S.S - Phiên bản nữ của La Thăng

Nhiều nhóm nhạc nữ với ngoại hình chau chuốt, được “chống lưng” bởi nhiều “tiên bối”, khi mới ra đời từng tuyên bố sẽ là những ngọn gió mới thổi vào làng nhạc nước nhà thì đến nay, hầu hết đã chết yểu.Amigo G của Ngân Khánh, Phương Trinh, Lan Trinh đã tan rã vì scandal với ông bầu Hoàng Vũ.B.Sily chỉ còn tồn tại trên danh nghĩa khi mà các thành viên người ra hoạt động solo, còn người thì lại theo chồng bỏ cuộc chơi. Nhiều nhóm nhạc nữ từng “rình rang” khi mới ra đời như Rainbow Girls, Lady Q, P.S.S… cũng chỉ hoạt động cầm chừng, hầu như không có bất cứ hoạt động âm nhạc nào nổi bật nào, thậm chí biến mất khi khán giả chưa kịp nhớ tên…

Làng nhạc việt,Ban nhạc việt,Vpop
Nỗi thất vọng lớn mang tên X5

Từng đình đám, được đầu tư kĩ lưỡng nhất và cũng được kì vọng sẽ làm thay đổi diện mạo của cả nền âm nhạc Vpop, thế nhưng X5 Girls – nhóm nhạc nữ thần tượng đầu tiên ở Việt Nam bước ra từ cuộc thi Sáng bừng sức sống, cũng không tránh khỏi quy luật “sớm nở tối tàn”. X5 là một nhóm nhạc nữ hiếm hoi được tuyển chọn kĩ lưỡng, được công ty quản lí của nhạc sĩ Dương Khắc Linh đỡ đầu và đầu tư nhiều dự án âm nhạc khá chất lượng. Lý do tan rã của girlband này cũng không có gì đặc biệt hơn các nhóm nhạc nữ khác bởi bản thân X5 đã có quá nhiều mâu thuẫn nội tại giữa các thành viên cũng như với công ty quản lí. Bên cạnh đó, sự thay đổi các thành viên liên tục cũng khiến tương lai của X5 trở nên mù mịt, không lối thoát.

Đi tìm nguyên nhân

Tất cả những sự tan rã và ngừng hoạt động đó đã khiến cho Vpop rơi vào thời kì khủng hoảng girlband một cách trầm trọng nhất từ trước đến nay. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng đó?

Trước hết phải khẳng định, ngoài X5, hầu như tất cả các girlgroup kể trên đều không được đầu tư bài bản, không có sự chuẩn bị kĩ càng… Sự “ăn xổi” trong tư duy âm nhạc đã khiến những nhóm nhạc này không đủ sức để “đeo bám” trong một nền âm nhạc khắc nghiệt, có độ đào thải cao như Vpop hiện nay. Nhìn nhận khách quan mà nói, Amigo G, P.S.S, Lady Q… đều chỉ có một vài nhân tố nổi trội về mặt ngoại hình và giọng hát như Gil Lê của X5, Miko Lan Trinh của Amigo G, Đan Cha của Lady Q,Phương Kul của G.Plus… Các thành viên còn lại đều rất nhạt nhòa và không để lại nhiều ấn tượng. Chính sự thiếu nội lực của các girlband này đã “bóp chết” họ ngay từ khi mới ra đời.

Làng nhạc việt,Ban nhạc việt,Vpop
Hai thành viên cũ của X5 (Jenny và Panda) thành lập JP Girl và vừa cho ra đời sản phẩm mới
nhưng không gây nhiều ấn tượng

Không chỉ vậy, các nhóm nhạc nữ này đều không có những công ty quản lí đủ sức mạnh về truyền thông và tiền bạc để đầu tư lâu dài, cũng như không được định hướng rõ ràng về dòng nhạc và hình ảnh một cách bài bản. Công ty quản lí của Amigo G sau gần 2 năm đỡ đầu như nhóm nhạc này mới bị “vạch mặt” là hầu như không có khả năng để đầu tư các sản phẩm âm nhạc cũng như đào tạo ca sĩ. Trong khi nhiều girlband khác lại ra đời theo kiểu hot girl đi hát, hoàn toàn tự lực cánh sinh và hầu như không có sự đầu tư chuyên nghiệp nào từ một công ty giải trí đơn thuần. Về mặt nội dung, các nhóm nhạc này đều không được định hướng dòng nhạc và hình ảnh một cách bài bản, chuyên nghiệp. Chính sự thiếu rõ ràng và yếu trong khâu tổ chức này đã khiến các girlband Vpop vừa ra đời đã chết yểu ngay tức khắc.

Một nguyên nhân khác là trong ba năm trở lại đây, nền âm nhạc trong nước bị xáo trộn nghiêm trọng bởi những show truyền hình thực tế và những cuộc thi âm nhạc mới lạ, có sức hút lớn. Những thí sinh bước ra từ những show và cuộc thi này nhận được sự quan tâm của công chúng và trở thành những nhân tố hot của Vpop. Do đó, nghiễm nhiên sự quan tâm của khán giả và truyền thông dành cho những girlband vừa yếu về nội lực, vừa thiếu về kĩ năng này trở nên nhạt nhòa. Thiên không thời, địa không lợi, nhân cũng không hòa, tất cả khiến cho các nhóm nhạc nữ Vpop lao đao và rơi vào một kết cục hoàn toàn được lường trước và không thể tránh khỏi.

Bao giờ cho đến ngày xưa?

Nhìn vào thực trạng của tình hình girlband Vpop hiện nay, không ít người tiếc nuối và nhớ về thời hoàng kim của trào lưu ban nhóm nói chung và nhóm nhạc nữ nói riêng vào khoảng 6, 7 năm trước đây.  Khi đó, sự phát triển của dòng nhạc trẻ cùng với ảnh hưởng của các trào  lưu âm nhạc C-Pop và Đài Loan đã sản sinh ra nhiều girlgroup đình đám. Có thể kể đến những cái tên một thời khiến khán giả teen mê đắm như H.A.T với 4 cô gái Lương Bích Hữu, Phạm Quỳnh Anh, Thủ Thủy, Ngô Quỳnh Anh, Mây Trắng với những bản hit nằm lòng giới trẻ… Ngoài ra còn nhiều cái tên khác cũng nổi tiếng không kém như Trio666, Mắt Ngọc, The Bells, J8687…

Làng nhạc việt,Ban nhạc việt,Vpop
Lady Q “kèn trống rình rang” nhưng vẫn không tạo được dấu ấn nào

Ở Kpop, T-Pop hay C-Pop…, mặc cho sự suy thoái của nhiều yếu tố, trào lưu girlband vẫn phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tựu quan trọng với nhiều đại diện tiêu biểu. Trong khi đó, các girlgroup Việt vẫn đang vật lộn với những khó khăn chồng chất và không tìm được bất cứ hướng đi nào khả dĩ để it nhất là quảng bá tên tuổi chứ đừng nói đến chuyện vực lại thời hoàng kim như khoảng 7, 8 năm trước đây.

Làng nhạc việt,Ban nhạc việt,Vpop

Làng nhạc việt,Ban nhạc việt,Vpop
H.A.T và Mây Trắng, 2 đại diện tiêu biểu cho thời hoàng kim của trào lưu girlband tại Vpop

Bao giờ các girlband Vpop mới được như xưa? Đây hiện vẫn là một bài toán khó bởi trào lưu band nhóm nói chung của Vpop hiện tại đã đi vào thoái trào từ khá lâu và số nhóm nhạc còn trụ lại cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Điều này đã vô hình chung tạo ra một chiếc ‘vòng kim cô” kiềm tỏa sự phát triển của các nhóm nhạc nữ. Việc đầu tư cho một nhóm nhạc nữ vào thời điểm hiện tại là rất mạo hiểm cho bất cứ cá nhân hay công ty giải trí nào bởi số vốn bỏ ra sẽ là không hề nhỏ trong khi lợi nhuận thu về lại thấp hơn so với các ca sĩ solo. Chính bởi vậy, rất khó cho một girlgroup nào đó vào thời điểm này có thể xuất hiện hoặc bứt phá để vực dậy trào lưu nhóm nhạc nữ một thời làm mưa làm gió Vpop.

Đặt niềm tin vào những nhân tố mới

Làng nhạc việt,Ban nhạc việt,Vpop

Trong những tháng gần đây, Vpop xuất hiện một vài girlgroup khá “sáng sủa” và đươc đầu tư nhưYounQ, V-Angels, Bee T… Họ  đều có những sản phẩm ra mắt khá tốt như Weekend, Hello summer của YounQ, Với Anh của V-Angels… Những sản phẩm này đều là bước đệm khá tốt để các nhóm nhạc nữ mới này quảng bá hình ảnh và gây dựng được tên tuổi trong lòng khán giả trẻ Vpop. Tuy vậy, để nói về sự thành công trong tương lai ở thời điểm này có lẽ vẫn còn quá sớm bởi lẽ những rào cản đã kể trên vẫn sẽ là những chông gai mà những chú “ngựa non” này phải vượt qua. Bên cạnh đó, những scandal xảy ra như cơm bữa của Vpop cũng sẽ là những “đối thủ” không hề nhẹ kí mà những chiến binh mới của Vpop sẽ phải đối mặt.

Nền âm nhạc muốn phát triển phải có sự canh tranh và đào thải. Sự trầm lắng của các nhóm nhạc nữ Vpop hiện tại âu cũng xuất phát từ những nhược điểm cố hữu của nền âm nhạc Việt Nam trong nhiều năm. Sự tan rã của những nhóm nhạc nữ mới 1,2 năm tuổi trong thời gian gần đây làm nhiều người tỏ ra hoài nghi về một tương lai tươi sáng của dòng chảy girlband tại Vpop. Tuy nhiên không vì thế mà khán giả không có quyền hi vọng vào sự trỗi dậy trở lại của trào lưu girlgroup này bởi suy cho cùng, bất cứ một xu hướng nào cũng phải chấp nhận quy luật thịnh suy, lên xuống.

Theo Baodatviet.vn
Music Bank Hà Nội 2015: vị trí VIP Lounge được hé lộ

Music Bank Hà Nội 2015: vị trí VIP Lounge được...

Music Bank Hà Nội 2015 chỉ còn 3 ngày nữa là chính thức diễn ra....

Bước nhảy hoàn vũ 2015: những bước nhảy ấn tượng nhất của Chipu

Bước nhảy hoàn vũ 2015: những bước nhảy ấn tượng nhất của Chipu

NHẠC - 25.03.2015

Bước nhảy hoàn vũ 2015 đã qua 9 đêm diễn với các màn nhảy độc đáo của các thí sinh. Đặc biệt, Chipu không ít lần gây ấn tượng mạnh ở các show Bước...

Phương Mỹ Chi và những bài dân ca say lòng khán giả

Phương Mỹ Chi và những bài dân ca say lòng khán giả

NHẠC - 25.03.2015

Phương Mỹ Chi nổi tiếng với những bài hát dân ca ngọt ngào, sâu lắng và đầy tâm trạng. Phương Mỹ Chi được dự đoán sẽ làm lên làn sóng dân ca mới trong...

Tóc Tiên vì sao dần mất phong độ trong The Remix

Tóc Tiên vì sao dần mất phong độ trong The Remix

NHẠC - 25.03.2015

Tóc Tiên trong phần thi The Remix tuần vừa rồi bất ngờ tụt hạng khiến fan hâm mộ vô cùng lo lắng.Khán giả băn khoăn vì sao Tóc Tiên lại có lựa chọn sai...

Siêu show Kpop Festival: những kiều nữ đa tài nhà Cube - Apink

Siêu show Kpop Festival: những kiều nữ đa tài nhà Cube - Apink

NHẠC - 25.03.2015

Siêu show Kpop Festival có sự góp mặt của Apink hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả nhiều điều bất ngờ. Siêu show Kpop Festival tổ chức vào ngày 28/3 tới tại SVĐ...

Music Bank Hà Nội 2015 lộ sân khấu hoành tráng

Music Bank Hà Nội 2015 lộ sân khấu hoành tráng

NHẠC - 24.03.2015

Music Bank Hà Nội 2015 còn chưa đầy tuần nữa sẽ công chiếu. Các fan đang háo hức ngóng những thông tin mới nhất về Music Bank Hà Nội 2015.

Ai nói mùa hè không thích hợp mặc áo sơ mi? Hướng dẫn bạn cách sử dụng áo sơ mi để trở thành fashionista

Ai nói mùa hè không thích hợp mặc áo sơ mi? Hướng dẫn bạn cách sử dụng áo sơ mi để trở...

Thời trang + - 2 giờ, 46 phút trước

Cái nắng thiêu đốt của mùa hè luôn khiến người ta ngại diện những bộ quần áo nặng nề, đặc biệt là những chiếc áo sơ mi theo nghĩa truyền thống thường bị nhầm...

Cô bé Iran 8 tuổi xinh đẹp đến nỗi bố phải nghỉ việc để làm vệ sĩ cho con, bây giờ cô ấy đã lớn lên như thế này!

Cô bé Iran 8 tuổi xinh đẹp đến nỗi bố phải nghỉ việc để làm vệ sĩ cho con, bây giờ cô...

Tin trong ngày - 2 giờ, 47 phút trước

Mahdis Mohammadi - cô bé đến từ Urmia, Iran khiến cư dân mạng nhiều nước trên thế giới xôn xao vì vẻ đẹp hài hòa giữa phương Đông và phương Tây. Mahdis còn được...

Đây là những ngành học được miễn học phí 100% năm 2024, Tân sinh viên cứ yên tâm đăng ký, yên tâm học

Đây là những ngành học được miễn học phí 100% năm 2024, Tân sinh viên cứ yên tâm đăng ký, yên tâm...

Kiến thức - 2 giờ, 47 phút trước

Hiện nay, bên cạnh những trường tăng học phí thì vẫn có một số ngành đặc thù được miễn, giảm học phí. Đây chính là cơ hội rộng mở cho nhiều trường hợp gia...

Ung thư buồng trứng thường được phát hiện muộn? Bác sĩ: Nếu 4 dấu hiệu sớm này xuất hiện trên cơ thể, bạn cần phải đi khám chữa kịp thời!

Ung thư buồng trứng thường được phát hiện muộn? Bác sĩ: Nếu 4 dấu hiệu sớm này xuất hiện trên cơ thể,...

Chăm sóc sức khỏe - 3 giờ, 7 phút trước

Ung thư buồng trứng là một trong những căn bệnh nguy hiểm đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của phụ nữ trên toàn thế giới. Một trong những nguyên nhân...

Hát cùng một bài dân ca, Phương Mỹ Chi và Hồ Văn Cường ai hơn ai?

Vợ nói quá nhiều có bị coi là hành vi bạo lực gia đình?

Vợ nói quá nhiều có bị coi là hành vi bạo lực gia đình?

Kiến thức - 3 giờ, 7 phút trước

Bạo lực gia đình là hành vi cố ý của thành viên gia đình gây tổn hại hoặc có khả năng gây tổn hại về thể chất, tinh thần, kinh tế đối với thành...

'Mỹ nhân đẹp nhất châu Á' Vương Tổ Hiền 57 tuổi xuất hiện với bụng to bất thường, dấy lên nghi vấn có thai

'Mỹ nhân đẹp nhất châu Á' Vương Tổ Hiền 57 tuổi xuất hiện với bụng to bất thường, dấy lên nghi vấn...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 7 phút trước

Mang danh "mỹ nhân đẹp nhất châu Á" nhưng Vương Tổ Hiền lại có đường tình duyên đầy sóng gió dẫn đến cú sốc phải rời showbiz. Và hình ảnh mới đây lại khiến...

Chỉ duy nhất 1 đối tượng được tăng lương tới 32% từ 1/7/2024, đó là ai? Nhà bạn có ai không?

Chỉ duy nhất 1 đối tượng được tăng lương tới 32% từ 1/7/2024, đó là ai? Nhà bạn có ai không?

Kiến thức - 3 giờ, 7 phút trước

Người được tăng lương lên đến 32% sau cải cách chính sách tiền lương là đối tượng dưới đây!

Phơi quần áo mùa hè, nếu phát hiện điều bất thường này thì chớ có mặc vào người kẻo phải gánh chịu hậu quả khôn lường

Phơi quần áo mùa hè, nếu phát hiện điều bất thường này thì chớ có mặc vào người kẻo phải gánh chịu...

Kiến thức - 4 giờ, 40 phút trước

Vào những ngày hè, mọi người cần kiểm tra thật kỹ quần áo phơi ngoài trời trước khi đem vào nhà để tránh những hậu quả không mong muốn.

1 ngành học của Đại học Ngoại Thương có tỉ lệ 100% việc làm sau khi tốt nghiệp, cực 'khát' nhân lực với mức lương 40 triệu/tháng

1 ngành học của Đại học Ngoại Thương có tỉ lệ 100% việc làm sau khi tốt nghiệp, cực 'khát' nhân lực...

Kiến thức - 4 giờ, 40 phút trước

Theo thống kê, một ngành học tại Đại học Ngoại thương (FTU) có tỷ lệ sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp đạt 100%, minh chứng cho sự hấp dẫn của ngành Kinh...

Không nhận ra nam phụ 'Hậu duệ mặt trời' sau 8 năm, nhìn như ông chú già, tóc tai xuề xòa

Không nhận ra nam phụ 'Hậu duệ mặt trời' sau 8 năm, nhìn như ông chú già, tóc tai xuề xòa

Chuyện làng sao - 4 giờ, 40 phút trước

Từng nổi đình nổi đám với vai nam phụ trong "Hậu duệ mặt trời", hình ảnh hiện tại của nam diễn viên này khiến nhiều người bất ngờ.

Song Hye Kyo 42 tuổi chung khung hình với 'Chu Chỉ Nhược' Cao Viên Viên 44 tuổi, ai mới là người sở hữu nhan sắc đỉnh cao hơn?

Song Hye Kyo 42 tuổi chung khung hình với 'Chu Chỉ Nhược' Cao Viên Viên 44 tuổi, ai mới là người sở...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 7 phút trước

Nữ diễn viên Song Hye Kyo cùng đàn chị Cao Viên Viên có cơ hội tham dự chung sự kiện tại Venice, Ý.

Thu nhập 8-10 triệu mỗi tháng, chỉ cách tiết kiệm để mua nhà mua xe

Thu nhập 8-10 triệu mỗi tháng, chỉ cách tiết kiệm để mua nhà mua xe

Kiến thức - 4 giờ, 7 phút trước

Với mức thu nhập tầm trung thì việc mua nhà, mua xe với nhiều người là ước mơ xa vời. Nhưng nếu kiên trị thực hiện theo các cách dưới đây thì mọi việc...

Canh ngao chua - món ăn giải nhiệt cho ngày hè, đây là 2 cách nấu đơn giản

Canh ngao chua - món ăn giải nhiệt cho ngày hè, đây là 2 cách nấu đơn giản

Địa chỉ ăn ngon - 4 giờ, 7 phút trước

Cách nấu canh ngao kết hợp với nguyên liệu quen thuộc sẽ xua tan cái nóng mùa hè. Hãy lưu lại trong sổ tay nấu ăn của mình để làm đa dạng thực đơn...

Cách đọc tin nhắn trên Messenger của Facebook mà đối phương không thể biết được rằng bạn 'đã xem'

Cách đọc tin nhắn trên Messenger của Facebook mà đối phương không thể biết được rằng bạn 'đã xem'

Xài gì - 4 giờ, 7 phút trước

Trong giao diện tin nhắn Facebook Messenger luôn hiển thị trạng thái "đã xem" mỗi khi bạn đọc tin nhắn, điều đó đôi khi khiến người dùng không thấy thoải mái.

Chồng lười biếng, mê game quên cả con, vợ cao tay làm một việc khiến anh sợ đến già

Chồng lười biếng, mê game quên cả con, vợ cao tay làm một việc khiến anh sợ đến già

Tâm sự - 4 giờ, 7 phút trước

Không cần gào thét, quát mắng, sau lần ấy chồng tôi chừa chơi game đến già, tu chí làm ăn, chăm sóc vợ con.

Tác dụng của lá mít, nhiều người không biết tận dụng thật tiếc!

Tác dụng của lá mít, nhiều người không biết tận dụng thật tiếc!

Chăm sóc sức khỏe - 5 giờ, 44 phút trước

Nhiều người nhầm tưởng rằng lá mít là thứ 'bỏ đi'. Nhưng thực ra lá mít có rất nhiều công dụng hữu ích, biết sẽ học theo liền.

Cơ Hội Du Lịch Đài Loan Trọn Gói - Khám Phá Sự Đa Dạng Tuyệt Vời

Cơ Hội Du Lịch Đài Loan Trọn Gói - Khám Phá Sự Đa Dạng Tuyệt Vời

Du lịch nước ngoài - 5 giờ, 46 phút trước

Mùa hè này, du lịch Đài Loan đang thu hút sự chú ý của nhiều du khách nhờ cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, văn hóa đa dạng và ẩm thực độc đáo. Đặc...

Loại cá được coi là 'Chúa tể sông Amazon', ăn cá sấu và cá piranha hung bạo đến mức nào?

Loại cá được coi là 'Chúa tể sông Amazon', ăn cá sấu và cá piranha hung bạo đến mức nào?

Kiến thức - 5 giờ, 51 phút trước

Khi nhắc đến cá sấu và cá piranha, điều hiện lên trong đầu chúng ta là những cảnh tượng hung dữ và tàn bạo. Nói chung, cá chỉ là món ngon trong mắt chúng....

Vy Oanh 'flex' nhẹ hai thứ đáng giá chỉ trong một đoạn clip, nhẫn cỡ khủng nhìn lóa cả mắt

Vy Oanh 'flex' nhẹ hai thứ đáng giá chỉ trong một đoạn clip, nhẫn cỡ khủng nhìn lóa cả mắt

Chuyện làng sao - 5 giờ, 54 phút trước

Ca sĩ Vy Oanh đã đăng tải một đoạn clip gây chú ý lên mạng xã hội.