5 xu hướng 'gây sốc' của thần tượng Kpop

14:47 10/08/2012

Hiện nay, các công ty Hàn Quốc bắt đầu có những thay đổi trong chiến lược xây dựng ban nhạc thần tượng. Những cái tên hot như SNSD, Super Junior hay tân binh NU’EST, EXO… đều đã và đang tìm kiếm nhân tố nhằm làm mới mình trong mắt fan hâm mộ.

Kể từ thế hệ thần tượng đầu tiên của Kpop như H.O.T, S.E.S hay Baby Vox, làn sóng Hàn đã trải qua hơn 10 năm tấn công vào trái tim của các fan châu Á và dần lan sang các châu lục khác. Mô hình chung của một thần tượng hàng đầu vẫn là ngoại hình, khả năng biểu diễn và tài lẻ.

Trong phương trình đó, các công ty đang dần dần đưa vào những yếu tố mới, nhằm tìm kiếm một nét khác biệt, hoặc một lối đi mới cho những thần tượng thế hệ 9X và 10X đang mọc lên như nấm sau mưa.

1. Ngoại ngữ và quốc tịch

Mặc dù Kpop đã gần như “xưng bá” một phương ở châu Á từ lâu, nhưng thị trường phương Tây mới là đích nhắm trong mơ của các ông trùm quản lý như SM hay JYP. Lee So Man từng đưa “công chúa nhạc pop” BoA Mỹ tiến từ năm 2008 với kế hoạch Best of Asia – Bring on America. Trước đó là những tên tuổi như Rain hay Se7ven. Gần đây nhất là Wonder Girls của JYP. Nhưng tất cả dường như không đạt được hiệu quả như ý muốn.

Sau những thất bại, làn sóng Hàn đã tìm cách xâm nhập bằng những con đường khác, lặng lẽ hơn và khéo léo hơn. Thay vì họp báo đưa “gà cưng” sang Mỹ một cách công khai và đón nhận chỉ trích nếu không thành, công ty SM tổ chức hẳnSMTown Concert quanh thế giới, mang toàn bộ những thần tượng hàng đầu của mình như SNSD, DBSK, Super Juniors sang Mỹ, Pháp… để biểu diễn hàng năm.


Tiffani là phát ngôn viên của SNSD khi đến Mỹ.

Để giải quyết vấn đề ngôn ngữ, rào cản lớn nhất đối với thị trường nước ngoài, trong các nhóm nhạc sẽ “ngẫu nhiên” có ít nhất một thành viên là Hàn kiều, chịu trách nhiệm chính khi họp báo, giao lưu ở nước ngoài. Họ cũng sẽ hát những đoạn lyric tiếng Anh để đảm bảo phát âm chuẩn. SNSD có Tiffany, DBSK trước khi bị tách nhóm có Yoo Chun từng lớn lên ở Mỹ.

Hai nhóm nhạc tân binh ra mắt năm nay như NU’EST có Aron từ Mỹ về, hay Kris của EXO ở Canada, đảm nhiệm phần rap bằng tiếng Anh cho nhóm. Nổi tiếng nhất về ngoại ngữ phải kể đến U-KISS: cựu thành viên Alexander nói được bảy thứ tiếng, các thành viên còn lại người biết tiếng Anh, người biết tiếng Trung.


Kris (tóc vàng) đảm nhiệm phần rap lời Anh cho EXO.

Với những nhân tố này, các nhóm nhạc vẫn hoạt động chủ yếu trên xứ kim chi. Nhưng khi ra nước ngoài, họ sẽ tạo ra sự thân thuộc và gần gũi đối với các fan ở nước sở tại nhờ vào những gương mặt đại diện đó.

2. Từ bỏ vũ đạo theo đội hình

Trong vài năm trở lại đây, công thức “nhảy đẹp” và “nhảy đều” giúp các ca khúc Kpop làm mưa làm gió khắp nơi. Thế nên, không chỉ có song cover (hát lại) mà còn có phong trào dance cover, nhảy theo những điệu nhảy nổi tiếng phổ biến nhưGee (SNSD), Sherlock (SHINEE) hay Fiction (BEAST). Mỗi bài hát ra đời đều cố gắng tìm kiếm những biên đạo nhảy xuất sắc, dàn dựng vũ điệu cuốn hút, hoặc đáng yêu hoặc mạnh mẽ nhưng phổ biến nhất là dễ nhớ, dễ xem. 


Gee (SNSD) "nổ súng" cho phong trào nhảy theo đội hình.

Thế nhưng, nhảy theo công thức đôi khi trở thành “nhà giam” khiến các thần tượngKpop giống những cỗ máy biết nhảy hơn là ca sĩ. Một món ăn lâu dù ngon cũng làm người ta phải nhàm chán. Song song với phong trào cũ, gần đây, một số nhóm nhạc bắt đầu có những phá cách.

Điển hình và thành công nhất là Big Bang. Ra đời khi làn sóng thần tượng lên cao,Big Bang gần như không chú trọng vào nhảy theo đội hình, các thành viên trên sân khấu thoải mái hát và hoạt động làm nóng sân khấu. Cách biểu diễn ngẫu hứng đó gần với thị trường nhạc Âu Mỹ hơn. Tiếp theo có thể kể đến 2NE1, B.A.P hay gần nhất là BEAST cũng từ bỏ câu chuyện “đẹp và đều” kia trong lần trở lại với Midnight vừa qua.


Big Bang không chú trọng đến vũ đạo nhóm.

3. Giới tính

Nói chung, đã là boyband thì thường hình tượng sẽ có chút nữ tính hóa, trừ kiểu ban nhạc đi theo mẫu hình được mệnh danh là “dã thú” như 2PM. Fan hâm mộ vốn chẳng xa lạ gì với những mỹ nam đẹp hơn con gái ở các ban nhạc nổi tiếng như Hee Chul (Super Junior), Taemin (SHINEE) hay Jaejoong (JYJ).


Hee Chul với màn nhái Lady Gaga kinh điển.

Tuy nhiên, dường như các công ty quản lý bắt đầu muốn “vượt ranh giới” mạnh mẽ hơn nữa. Những năm gần đây, trong nhóm nhạc sẽ có một ca sĩ khiến khán giả nghi ngờ vào mắt mình, không hiểu đó là con trai hay con gái. Trước ngày ra mắt, tân binh NU’EST gây sốc toàn tập khi tung ra teaser của REN: tóc dài bạch kim, gương mặt trái xoan, trang điểm kỹ càng, 99% là một cô gái xinh đẹp trong một ban nhạc nam.


REN gây choáng từ những bức ảnh đầu tiên.

Các diễn đàn xôn xao, vấn đề “giới tính quá đà” trở thành đề tài để mổ xẻ, và tất nhiên REN hay NU’EST dễ dàng trở thành một cái tên đáng nhớ. Sự xuất hiện của REN như một đối trọng cho hình tượng tomboy toàn tập của Amber thuộc f(x). Bên cạnh 4 cô gái xinh xắn là cô nàng Amber tóc ngắn, không bao giờ mặc váy, giọng khàn trầm và tất nhiên trông y như một cậu thanh niên.


Amber (ngoài cùng bên phải) trong đội hình f(x).

Hiện tượng như REN và Amber chưa phổ biến lắm trong Kpop. Nhưng về lâu dài, liệu đây có thành một xu hướng? Thay vì để fan ngất ngây khi mỗi lần thành viên xinh đẹp nhất đóng giả con gái/con trai, thì bây giờ đã có một nhân vật sẽ “đóng vai” này, thỏa mãn mọi mơ ước của các fan nữ 24/24.

4. Fan service

Fan service là một thuật ngữ cực kỳ quen thuộc với những tín đồ của Kpop, dùng để chỉ những hành động như “vô ý hữu tình” của các ca sĩ thần tượng nhằm làm vui lòng fan, cả trên lẫn ngoài sân khấu.


Fan đau đớn khi "cặp đôi" nổi tiếng Yunjae (DBSK) tan rã.

Một trong những đặc điểm của một fangirl chính hiệu là ghép đôi các ca sĩ mình thích với nhau, bất kể giới tính. Từng cử chỉ nhỏ nhặt, vô tình của hai thành viên đó sẽ được soi rất kỹ, biến thành hàng trăm những bức ảnh, video fan-made làm bằng chứng cho “tình yêu không lời”. Tất nhiên, đó chỉ là sản phẩm của tưởng tượng nhưng lại đặc biệt phát triển trên các forum.

Các ông bầu đương nhiên nhận ra xu hướng này. Fan service ghép cặp dần dần trở thành một hành động có tổ chức và chiến lược rõ ràng. Không phải chờ ban nhạc ra mắt cả năm trời rồi bạn mới nhận ra nên ghép ai với ai, mà ngay từ đầu, những thành viên có khả năng “đóng cặp” nhất sẽ có xu hướng thân mật hơn những người khác.


SM tung ảnh đôi khi quảng bá EXO...

Công ty sẽ sắp xếp cho hai người đó chụp ảnh đôi nhiều hơn, trên sân khấu đứng cạnh nhau, ngoài đời họ sẽ đi gần, cầm tay hoặc khoác vai ở sân bay… Những cử chỉ đó không có gì hơn ngoài hai chữ “bạn bè”, nhưng trong mắt fan sẽ được thuyết minh theo một lý lẽ hoàn toàn khác.

Khi xem show thực tế Making of a Star của NU’EST, khán giả dễ dàng nhận thấy REN khá gần gũi với Baekho, một thành viên có vẻ ngoài đẹp trai kiểu nam tính. Cao tay hơn cả là SM với tân binh EXO. Có đến 12 chàng trai đẹp hơn hoa, nên ban đầu SM kín đáo ghép cặp khá nhiều người. Dần dần, khi các fan bắt đầu chọn lựa được những cặp đôi ưa thích thì tần suất thân mật của họ sẽ được tăng lên một cách tự nhiên.


...còn lại xin để fan tự tưởng tượng.

5. Tách nhóm nhỏ

Vì sao lại phải tách nhóm để hoạt động riêng lẻ? Đây là một chiến lược kinh doanh của các công ty, nhằm khai thác hết tiềm lực của một số thành viên. Trong một ban nhạc thần tượng, những người có khả năng thanh nhạc cao hơn sẽ bị thiệt khi phải chia đều số lượng câu hát ít ỏi với thành viên khác, nhất là nhóm đông dân nhưSNSD hay Super Junior.


Taetiseo gồm 3 thành viên hát tốt nhất SNSD.

Chính vì thế, một ban nhạc ban đầu 13 thành viên như Super Junior có những nhóm nhỏ như Super Junior – R.K.Y hát ballad, Super Junior M tấn công thị trường Trung Quốc. SNSD có nhóm Taetiseo tập hợp 3 thành viên hát hay nhất, ra mắt thành công với single Twinkle. Big Bang chỉ có 5 thành viên nhưng G-Dragon, T.O.P, Teayang và Seung Ri thường xuyên có dự án hát đơn hoặc đôi. Cô nàng siêu sexy của 4minute HyunA cũng trở nên nổi bật hơn hẳn nhờ 2 hit lớn là Changevà Bubble love khi hát solo. Lần kết hợp của cô với “gà nhà” cùng công ty Hyun Seung (BEAST) thành bộ đôi Trouble Maker năm ngoái đã làm điên đảo các sân khấu ca nhạc.


Bộ đôi Trouble Maker.

Nhóm nhỏ hoạt động song song với nhóm chính nếu thành công sẽ là “một mũi tên trúng nhiều đích”. Danh tiếng gấp đôi cho cá nhân và ban nhạc là điều đương nhiên. Doanh thu từ các sản phẩm âm nhạc là điều tất yếu. Vấn đề chỉ nằm ở khả năng ghép nhóm của công ty có chuẩn xác hay không mà thôi.


Tùy thời điểm, Super Junior có vài nhóm nhỏ khác nhau.

Infonet
Music Bank Hà Nội 2015: vị trí VIP Lounge được hé lộ

Music Bank Hà Nội 2015: vị trí VIP Lounge được...

Music Bank Hà Nội 2015 chỉ còn 3 ngày nữa là chính thức diễn ra....

Bước nhảy hoàn vũ 2015: những bước nhảy ấn tượng nhất của Chipu

Bước nhảy hoàn vũ 2015: những bước nhảy ấn tượng nhất của Chipu

NHẠC - 25.03.2015

Bước nhảy hoàn vũ 2015 đã qua 9 đêm diễn với các màn nhảy độc đáo của các thí sinh. Đặc biệt, Chipu không ít lần gây ấn tượng mạnh ở các show Bước...

Phương Mỹ Chi và những bài dân ca say lòng khán giả

Phương Mỹ Chi và những bài dân ca say lòng khán giả

NHẠC - 25.03.2015

Phương Mỹ Chi nổi tiếng với những bài hát dân ca ngọt ngào, sâu lắng và đầy tâm trạng. Phương Mỹ Chi được dự đoán sẽ làm lên làn sóng dân ca mới trong...

Tóc Tiên vì sao dần mất phong độ trong The Remix

Tóc Tiên vì sao dần mất phong độ trong The Remix

NHẠC - 25.03.2015

Tóc Tiên trong phần thi The Remix tuần vừa rồi bất ngờ tụt hạng khiến fan hâm mộ vô cùng lo lắng.Khán giả băn khoăn vì sao Tóc Tiên lại có lựa chọn sai...

Siêu show Kpop Festival: những kiều nữ đa tài nhà Cube - Apink

Siêu show Kpop Festival: những kiều nữ đa tài nhà Cube - Apink

NHẠC - 25.03.2015

Siêu show Kpop Festival có sự góp mặt của Apink hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả nhiều điều bất ngờ. Siêu show Kpop Festival tổ chức vào ngày 28/3 tới tại SVĐ...

Music Bank Hà Nội 2015 lộ sân khấu hoành tráng

Music Bank Hà Nội 2015 lộ sân khấu hoành tráng

NHẠC - 24.03.2015

Music Bank Hà Nội 2015 còn chưa đầy tuần nữa sẽ công chiếu. Các fan đang háo hức ngóng những thông tin mới nhất về Music Bank Hà Nội 2015.

Tại sao mèo lại phát tiếng 'kêu thảm thiết' khi giao phối? Sự khác biệt khi giao phối của mèo và con người là gì?

Tại sao mèo lại phát tiếng 'kêu thảm thiết' khi giao phối? Sự khác biệt khi giao phối của mèo và con...

Kiến thức - 9 giờ, 41 phút trước

Dù bạn ở thành phố hay nông thôn, bạn sẽ luôn nghe thấy tiếng kêu thảm thiết của mèo vào ban đêm. Tất nhiên, chúng ta đã quen với tiếng kêu như vậy và...

Phương Trinh Jolie kỉ niệm 2 năm cưới với Lý Bình bằng bộ ảnh sexy lấp ló vòng một căng đầy

Phương Trinh Jolie kỉ niệm 2 năm cưới với Lý Bình bằng bộ ảnh sexy lấp ló vòng một căng đầy

Chuyện làng sao - 10 giờ, 43 phút trước

Phương Trinh Jolie và Lý Bình đã kỉ niệm 2 năm bên nhau bằng bộ ảnh ngọt ngào.

 Hà Anh tung bộ ảnh bầu bí ở tuần 35: Ái nữ đầu lòng hôn bụng mẹ cực tình cảm, sắc vóc những ngày cuối thai kì gây chú ý

Hà Anh tung bộ ảnh bầu bí ở tuần 35: Ái nữ đầu lòng hôn bụng mẹ cực tình cảm, sắc vóc...

Chuyện làng sao - 10 giờ, 46 phút trước

Hà Anh vẫn rất xinh đẹp ở những tháng cuối thai kì.

Midu và bạn thân cùng phản ứng khi bị cho đã lợi dụng Harry Lu để tạo chiêu trò gây chú ý

Midu và bạn thân cùng phản ứng khi bị cho đã lợi dụng Harry Lu để tạo chiêu trò gây chú ý...

Chuyện làng sao - 10 giờ, 48 phút trước

Midu và bạn thân là đạo diễn Luk Vân đã có những phản ứng khác nhau khi bị chỉ trích vì được cho rằng lợi dụng Harry Lu.

Từng tỏa sáng hơn Song Hye Kyo, sự nghiệp của nữ diễn viên này hiện 'tụt dốc không phanh'

Từng tỏa sáng hơn Song Hye Kyo, sự nghiệp của nữ diễn viên này hiện 'tụt dốc không phanh'

Chuyện làng sao - 10 giờ, 15 phút trước

Thời điểm khi Song Hye Kyo chỉ đóng vai phụ thì nữ diễn viên này đã trở thành ngôi sao nổi tiếng, nhưng rồi sự nghiệp của cô hiện sa sút thảm hại.

'Hoàng tử nhạc phim' xứ Hàn - Paul Kim tuyên bố kết hôn sau 9 năm hẹn hò nhưng không tổ chức lễ cưới

'Hoàng tử nhạc phim' xứ Hàn - Paul Kim tuyên bố kết hôn sau 9 năm hẹn hò nhưng không tổ chức...

Chuyện làng sao - 10 giờ, 16 phút trước

Ca sĩ Paul Kim mới đây thông báo sắp kết hôn với người yêu sau 9 năm hẹn hò mà không tổ chức đám cưới.

Mẫu nhí Emily Tường Anh gây bất ngờ với phong cách nữ chiến binh tại Icon Fashion Week 2024

Mẫu nhí Emily Tường Anh gây bất ngờ với phong cách nữ chiến binh tại Icon Fashion Week 2024

Hotgirl, hotboy - 12 giờ, 8 phút trước

Tại sự kiện Icon Fashion Week diễn ra hôm 21/4 tại Nhà hát Hòa Bình, giới mộ điệu thời trang đã được thỏa sức ngắm nhìn những "bộ cánh" đặc sắc, phá cách qua...

Midu khóa môi chồng sắp cưới đầy ngọt ngào: 'Tôi đã tìm thấy giấc mơ của mình'

Midu khóa môi chồng sắp cưới đầy ngọt ngào: 'Tôi đã tìm thấy giấc mơ của mình'

VIDEO - 12 giờ, 20 phút trước

'Bước vào cửa hàng Elie Saab đẹp nhất trên đại lộ thời trang Montaigne, ngắm nhìn những bộ váy cưới Haute Couture lộng lẫy kiêu sa và đặt may đo cho mình những thiết...

Áo trắng bị ố vàng đừng vội vứt đi! Chỉ cần 'ngâm nước thế này' là quần áo sẽ trắng phau như mới

Áo trắng bị ố vàng đừng vội vứt đi! Chỉ cần 'ngâm nước thế này' là quần áo sẽ trắng phau như...

Kiến thức - 14 giờ, 29 phút trước

Quần áo màu trắng đều phù hợp dù mặc riêng hay mặc cùng quần jean, quần tây. Tuy nhiên, quần áo màu trắng sẽ ố vàng và có mùi hôi sau khi mặc lâu....

Đi du lịch, say tàu xe và say máy bay, đều rất mệt! Các bác sĩ gợi ý “8 mẹo đơn giản” để tránh chóng mặt. Uống nước và ăn nhiều thực phẩm giàu tinh bột đều có ích

Đi du lịch, say tàu xe và say máy bay, đều rất mệt! Các bác sĩ gợi ý “8 mẹo đơn giản”...

Kiến thức - 15 giờ, 36 phút trước

Hiện nay, du lịch đang bùng nổ và nhiều người sẽ cảm thấy chóng mặt khi lên máy bay hoặc xe buýt du lịch. Trong những trường hợp nghiêm trọng, họ thậm chí có...

Làm được điều này và “sống thêm 15 năm nữa” không phải là mơ

Làm được điều này và “sống thêm 15 năm nữa” không phải là mơ

Chăm sóc sức khỏe - 15 giờ, 36 phút trước

Cuộc sống hiện đại có rất nhiều yếu tố gây bất lợi cho sức khỏe như ô nhiễm không khí, cặn nhựa, ngồi lâu, chế độ ăn nhiều chất béo, nhiều đường… Vì vậy,...

Thêm 1 khu du lịch quốc gia chỉ cách Hà Nội 200km, được vinh danh là ‘Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới’

Thêm 1 khu du lịch quốc gia chỉ cách Hà Nội 200km, được vinh danh là ‘Điểm đến thiên nhiên khu vực...

Du lịch Việt - 15 giờ, 15 phút trước

Địa điểm này thu hút được đông đảo khách du lịch nhờ khí hậu ôn hòa, địa hình cao nguyên, cảnh sắc thiên nhiên hữu tình.

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Đời sống số - 16 giờ, 55 phút trước

Trong cuộc sống, chúng ta ai cũng mong có được vận may và nguồn tài chính dồi dào. Vậy sau ngày 26/4, con giáp nào sẽ xoay chuyển tình thế, kiếm được nhiều tiền,...

Đậu hũ chiên dầu lạnh hay chiên dầu nóng? Đầu bếp mách bạn cách làm đúng, nhiều người mắc sai lầm chẳng trách bị dính chảo và nát

Đậu hũ chiên dầu lạnh hay chiên dầu nóng? Đầu bếp mách bạn cách làm đúng, nhiều người mắc sai lầm chẳng...

Địa chỉ ăn ngon - 16 giờ, 28 phút trước

Đậu phụ rất giàu protein đậu nành chất lượng cao và chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất, trong đó có hàm lượng canxi cao, vượt xa sữa.

Khi bạn đến tuổi trung niên, việc mang 3 thứ này đến nhà người khác là dấu hiệu của trí tuệ cảm xúc thấp

Khi bạn đến tuổi trung niên, việc mang 3 thứ này đến nhà người khác là dấu hiệu của trí tuệ cảm...

Làm sao - 17 giờ, 31 phút trước

Trong thế giới ngày nay, trí tuệ cảm xúc (EQ) được coi là một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng mối quan hệ lành mạnh và thành công trong giao tiếp...

3 ngành nghề đang 'sốt xình xịch' trong thời đại kỷ nguyên số: Tương lai rộng mở, thu nhập khủng và khát nhân lực

3 ngành nghề đang 'sốt xình xịch' trong thời đại kỷ nguyên số: Tương lai rộng mở, thu nhập khủng và khát...

Kiến thức - 17 giờ, 32 phút trước

Trong thời đại số hóa hiện nay, sự tiến bộ vượt bậc của AI đang ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của cuộc sống, kèm theo nó là sự xuất hiện của những...

Con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu, sắc vóc ngày càng xinh đẹp và nóng bỏng

Con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu, sắc vóc ngày càng xinh đẹp và nóng bỏng

Chuyện làng sao - 17 giờ, 53 phút trước

Cô gái tên Linh Nhi, là trái ngọt tình yêu của Tú Dưa và mối tình đầu. Hiện tại, cô đã 25 tuổi, ngày càng xinh đẹp và cuốn hút, thể hiện niềm đam...

Không muốn rắc rối, khi nhận hàng online đừng vội bóc ra ngay, biết lý do ai cũng muốn làm theo

Không muốn rắc rối, khi nhận hàng online đừng vội bóc ra ngay, biết lý do ai cũng muốn làm theo

Đời sống số - 17 giờ, 54 phút trước

Để tránh những rắc rối trong việc mua hàng online, khi nhận hàng bạn hãy nhớ phải làm điều này.

Hai gái xinh đã sinh con cho cầu thủ nổi tiếng, đến giờ vẫn chưa được mặc váy cưới

Hai gái xinh đã sinh con cho cầu thủ nổi tiếng, đến giờ vẫn chưa được mặc váy cưới

Đời sống trẻ - 17 giờ, 54 phút trước

Dù đã công khai bên nhau đã lâu, con cứng cáp nhưng đến nay Xuân Trường và Bùi Tiến Dụng vẫn chưa tổ chức đám cưới.