5 gương mặt triển vọng nhất tại V-Pop từ Vietnam Idol 2013

08:29 17/05/2014

Cùng điểm lại những gương mặt tiềm năng nhất của Vietnam Idol mùa giải thứ 5 cũng như dự đoán con đường phát triển âm nhạc của họ.

Sau 4 mùa Vietnam Idol, điều dễ nhận thấy là sự thành công trong sự nghiệp của một thí sinh không hoàn toàn phụ thuộc vào kết quả cuộc thi. Tại thời điểm này, các thí sinh chỉ mới bước ra khỏi cuộc thi, rời khỏi chỗ dựa tưởng như đã quen thuộc và phấn đấu bước qua hình ảnh thí sinh của chính mình. Khi mọi thứ chỉ mới bắt đầu, rất khó để nói trước ai sẽ thành công, ai sẽ “dậm chân” đứng lại.

Hãy cùng nhìn lại thực lực của từng thí sinh để đánh giá yếu tố 'tiềm năng' đường dài của mỗi thí sinh bước ra từ cuộc thi.

Nhật Thủy

Thực lực của Nhật Thủy không cần bàn cãi khi đã lên ngôi Quán quân mùa Idol thứ 5. Nhật Thủy sở hữu giọng nữ cao trữ tình (lyric soprano) và âm vực trải dài hơn 3 quãng nhưng nổi bật là ở các quãng trên với headvoice (giọng não) linh hoạt và sáng tự nhiên, có thể lên tới quãng 6 (Tiết mục Trót yêu tại đêm Gala 7) không chút khó khăn. Khả năng chuyển giọng tuy chưa thật xuất sắc nhưng khá mượt và nhanh. 

Thủy còn có kĩ năng hát ở quãng sáo – một loại giọng hiếm tự nhiên mà có. Cô đã có dịp trổ tài trong màn trình diễn ca khúc kinh điển Loving you với những pha whistle vang và cao chót vót khiến người nghe phải nổi da gà.

Được đánh giá là giọng ca kỹ thuật tốt nhưng vẫn có cảm xúc chứ không hề khô khan. Nhật Thủy còn điều khiển tốt giọng hát, kiểm soát được hơi thở và lấy hơi rất nghề. Cô thường chọn cách hát ngắt chữ đằm thắm, trữ tình và khéo léo chuyển biến từ nhẹ nhàng ở đoạn đầu và đẩy dần lên cao trào bằng những nốt cao đầy lực như trong màn live Vết mưa gây sốt của mình. Với lối hát tự nhiên, đa dạng không rập khuôn và tư duy xử lí âm nhạc khá thông minh, Nhật Thủy luôn mang đến màu sắc tươi mới và những màn phiêu ấn tượng cho các tiết mục.   
Tuy nhiên, giọng hát của Thủy vẫn còn nhiều khuyết điểm. Cô gặp vấn đề ở quãng trầm, những nốt trầm thường mờ và mất chữ. Những nốt belt (giọng thật) cao thường đanh, chói, thiếu ổn định, phát âm không còn tự nhiên và khá vất vả để lên nốt. Sở hữu giọng “chim hót” đặc biệt nhưng các đoạn whistle chưa thật thuần thục. Điều quan trọng hơn cả là tuy Thủy có giọng tốt nhưng bản chất là thiếu màu sắc riêng, rất dễ bị chìm vào “biển” những giọng ca kỹ thuật tương tự khác.

Trước mắt, sau cuộc thi, Nhật Thủy cần có một số ca khúc hit với cách xử lí mang tính phá cách cao để khẳng định mình và khán giả có thể ghi nhớ sâu sắc hơn. Về giọng hát, Nhật Thủy hoàn toàn có thể hoàn thiện những khuyết điểm bằng luyện tập theo thời gian. Ở Việt Nam, có nhiều ví dụ cho thấy người ca sĩ có thể nổi tiếng vì những khả năng mà người khác không làm được. Nhật Thủy có thể luyện tập để phát triển quãng sáo của mình đến độ thuần thục để tạo thương hiệu “chim hót” cho riêng mình. Bên cạnh đó, việc luyện tập phát âm tiếng Anh cũng hết sức cần thiết. Thủy hát tiếng Anh không hề kém nhưng phát âm còn cứng nhắc và chưa thật chuẩn. Và nếu có thể Nhật Thủy nên học điều chỉnh cách mở khẩu hình từ diva Mỹ Linh – nữ danh ca được cho là có cách mở khẩu hình đẹp nhất Việt Nam, sẽ khiến cô hoàn thiện hơn nữa.

Minh Thùy

Cô nàng Á quân của Vietnam Idol 2013 cũng là một gương mặt tiêu biểu đầy tiềm năng. Đối lập với trường phái kỹ thuật thanh nhạc của Nhật Thủy, Minh Thùy sở hữu giọng ca bản năng chưa qua đào tạo bài bản. Tuy nhận định rằng có lối hát bản năng mộc mạc, giản dị nhưng Thùy hát khá tốt. Thùy vẫn chinh phục được những nốt cao, vẫn sử dụng được headvoice … Nhưng điểm nổi bật nhất ở Minh Thùy là yếu tố tinh thần, cảm xúc. Chất giọng Thùy có độ khàn, rè mang âm hưởng miền Trung rất đặc trưng, không lẫn trộn. Trong suốt quá trình thi, Minh Thùy đã định hình cho mình phong cách tươi trẻ, hồn nhiên, nhí nhảnh dễ gây thiện cảm với người nghe. Bỏ qua những lỗi về kỹ thuật nền tảng, Minh Thùy luôn truyền tải đến người nghe niềm vui, sự hân hoan, tinh thần lạc quan, yêu đời của mình. 

Trong các phần trình bày của mình, dù là ca khúc mang giai điệu vui (Vì em đã quá yêu anh, Độc bước) hay buồn (Đừng ngoảnh lại, Mong manh tình về, Sao ta lặng im) thì Minh Thùy đều chọn đúng một cách xử lí tươi vui thường lệ. Giám khảo thường chọn cách nói nước đôi (Mỹ Tâm) nhưng đây là một điểm cần điều chỉnh của Thùy. Việc truyền tải đúng tinh thần bài hát là điều rất quan trọng, trong khi đó bản thân Thùy đã sở hữu một giọng hát có tính truyền cảm cao, nhưng nếu biết xử lí ca khúc thêm nhiều sắc thái tình cảm thì tiết mục sẽ trọn vẹn hơn.

Về lâu dài, Minh Thùy cần tham gia khóa học thanh nhạc để tránh trở thành những hiện tượng “sớm nở tối tàn” như nhiều nghệ sĩ đi trước từng nổi lên bằng lối hát bản năng. Đồng thời, việc phát huy ưu điểm là giữ cho tinh thần, tâm hồn luôn tươi trẻ, lạc quan để người yêu nhạc sẽ luôn tìm đến những ca khúc tươi vui mang thương hiệu Minh Thùy khi họ thấy chán nản, mệt mỏi. 

Đông Hùng 

Top 3 Đông Hùng với những tiềm năng bộc lộ rõ nét, nhất là sau cuộc thi Vietnam Idol. Trước tiên, Đông Hùng sở hữu lợi thế về mặt ngoại hình với nụ cười sáng sân khấu và hình thể khá chuẩn. Với chất giọng tốt vốn có, Hùng nên chọn hướng đi là Rock hoặc Dance thời thượng. Ở Việt Nam, số lượng nam rocker không nhiều, mà rocker điển trai như Đông Hùng lại càng hiếm. Qua cuộc thi, Hùng đã chứng tỏ khả năng hát rock rất ổn của mình, đặc biệt là anh dám mạo hiểm chọn cover hit New divide của Linkin Park. 

Với khả năng khuấy động sân khấu tốt, Đông Hùng hoàn toàn có thể theo đuổi dòng nhạc Dance hiện đang rất thời thượng tại thị trường Vpop. Hát tốt, sở hữu những nốt cao chót vót, lại nhảy đẹp và hát tiếng Anh khá chuẩn, Đông Hùng xứng đáng là một gương mặt mới đầy tiềm năng.   

Sự mạnh mẽ, nam tính của Đông Hùng cũng là một lợi thế không nhỏ của anh khi mà nhiều giọng ca nam Vpop đang có xu hướng nữ tính hóa.

Phương Linh 

Ưu thế của cô gái top 4 Vietnam Idol 2013 lại nằm ở cách chọn ca khúc, cách hát, cách xử lí ca khúc đều rất “Tây”. Thậm chí khi Linh hát những ca khúc Việt cũng có cách nhả chữ, xử lí ca khúc đậm chất “Tây” như thế.

Phương Linh một giọng nữ có sở trường về hát nhạc quốc tế. Âm nhạc không có biên giới – nhất là ở thời điểm thị trường âm nhạc đang rất mở như hiện nay – Phương Linh hoàn toàn có đất để phát huy sở trường của mình. Những ca khúc được viết lời 100% bằng tiếng Anh như Emotions của Kimmese hoặc những ca khúc “nửa Tây nửa ta” như Where did we go wrong mà cô từng song ca rất thành công cùng Đông Hùng trong cuộc thi đều đang được các khán giả yêu nhạc đón nhận nồng nhiệt.

Tuy nhiên, Phương Linh cũng cần nhanh chóng đi học thanh nhạc để hoàn thiện thêm về mặt kỹ thuật cho mình, khắc phục các lỗi mà Linh thường mắc phải trong các tiết mục của Vietnam Idol. Một điểm trừ khá lớn của Phương Linh là thường chọn hát các ca khúc quốc tế nhưng lại hay hát sai lời. 

Phú Hiển

Phú Hiển là gương mặt tiếp tục được xếp vào hàng ngũ những giọng nam cao của Việt Nam. Khi hát ở những quãng cao, giọng anh thường có độ gằn và mái gần giống với nam danh ca Bruno Mars. Ý thức được điều này, trong cuộc thi anh luôn chọn cover những ca khúc của Bruno Mars. Phú Hiển cũng thể hiện rất tốt ở quãng trung-cao với những nốt mạnh mẽ mang chất rock. Nhìn chung, anh có thể chọn phát triển sự nghiệp của mình bằng những ca khúc Ballad trữ tình vốn là ưu thế của giọng cao ấm áp hoặc con đường rock, pop-rock cũng không phải là một lựa chọn tồi.

Ngoài ra, các gương mặt khác trong top 12 như Ngân Hà hoặc Anh Quân cũng đều có những tiềm năng riêng. Việc dừng chân quá sớm ở Vietnam Idol hoàn toàn không quyết định được sự thành công của họ trong bước đường âm nhạc sau này. Một minh chứng cụ thể là Trung Quân Idol tuy dừng chân tại top 8 Vietnam Idol 2010 nhưng tên tuổi anh hiện nay vẫn giữ một vị trí nhất định trong lòng công chúng.

Theo 2sao.vn
Music Bank Hà Nội 2015: vị trí VIP Lounge được hé lộ

Music Bank Hà Nội 2015: vị trí VIP Lounge được...

Music Bank Hà Nội 2015 chỉ còn 3 ngày nữa là chính thức diễn ra....

Bước nhảy hoàn vũ 2015: những bước nhảy ấn tượng nhất của Chipu

Bước nhảy hoàn vũ 2015: những bước nhảy ấn tượng nhất của Chipu

NHẠC - 25.03.2015

Bước nhảy hoàn vũ 2015 đã qua 9 đêm diễn với các màn nhảy độc đáo của các thí sinh. Đặc biệt, Chipu không ít lần gây ấn tượng mạnh ở các show Bước...

Phương Mỹ Chi và những bài dân ca say lòng khán giả

Phương Mỹ Chi và những bài dân ca say lòng khán giả

NHẠC - 25.03.2015

Phương Mỹ Chi nổi tiếng với những bài hát dân ca ngọt ngào, sâu lắng và đầy tâm trạng. Phương Mỹ Chi được dự đoán sẽ làm lên làn sóng dân ca mới trong...

Tóc Tiên vì sao dần mất phong độ trong The Remix

Tóc Tiên vì sao dần mất phong độ trong The Remix

NHẠC - 25.03.2015

Tóc Tiên trong phần thi The Remix tuần vừa rồi bất ngờ tụt hạng khiến fan hâm mộ vô cùng lo lắng.Khán giả băn khoăn vì sao Tóc Tiên lại có lựa chọn sai...

Siêu show Kpop Festival: những kiều nữ đa tài nhà Cube - Apink

Siêu show Kpop Festival: những kiều nữ đa tài nhà Cube - Apink

NHẠC - 25.03.2015

Siêu show Kpop Festival có sự góp mặt của Apink hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả nhiều điều bất ngờ. Siêu show Kpop Festival tổ chức vào ngày 28/3 tới tại SVĐ...

Music Bank Hà Nội 2015 lộ sân khấu hoành tráng

Music Bank Hà Nội 2015 lộ sân khấu hoành tráng

NHẠC - 24.03.2015

Music Bank Hà Nội 2015 còn chưa đầy tuần nữa sẽ công chiếu. Các fan đang háo hức ngóng những thông tin mới nhất về Music Bank Hà Nội 2015.

Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà hạnh phúc lây

Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà...

Chuyện làng sao - 9 giờ, 55 phút trước

Vợ chồng Đông Nhi - Ông Cao Thắng đã hé lộ giới tính “thế lực nhí” thứ 2 với công chúng.

Hotgirl Ceri Thu Hà chia sẻ bí quyết nuôi dưỡng sự nữ tính

Hotgirl Ceri Thu Hà chia sẻ bí quyết nuôi dưỡng sự nữ tính

Đi gì - 9 giờ, 22 phút trước

Sở hữu nét đẹp thuần khiết, ngọt ngào, Hotgirl Ceri Thu Hà luôn xuất hiện với nguồn năng lượng tính nữ, khiến người đối diện cảm thấy dễ chịu khi tiếp xúc, mang đến...

Trương Thế Vinh và Trường Giang liên tục gặp vận xui, Lan Ngọc lên tiếng bênh vực

Trương Thế Vinh và Trường Giang liên tục gặp vận xui, Lan Ngọc lên tiếng bênh vực

Chuyện làng sao - 10 giờ, 40 phút trước

Lan Ngọc đã đăng dòng trạng thái để nói về những sự cố mà Trương Thế Vinh và Trường Giang gặp phải thời gian qua.

Giữa tin tái hợp Kỳ Duyên, Minh Triệu có hành động 'phũ'

Giữa tin tái hợp Kỳ Duyên, Minh Triệu có hành động 'phũ'

Chuyện làng sao - 10 giờ, 43 phút trước

Minh Triệu đã có động thái phủ nhận tin tái hợp Kỳ Duyên.

Khởi My khoe ảnh tình tứ bên Kelvin Khánh hậu đính chính thông tin ly hôn, còn 'dằn mặt' bằng cách này

Khởi My khoe ảnh tình tứ bên Kelvin Khánh hậu đính chính thông tin ly hôn, còn 'dằn mặt' bằng cách này...

Chuyện làng sao - 10 giờ, 44 phút trước

Khung ảnh tình cảm của Khởi My và Kelvin Khánh đang được khán giả chú ý.

Được vợ khen nhập tâm quá khi hát hit 'Người yêu cũ', Phan Mạnh Quỳnh phân bua:...

Thương Tín phủ nhận chuyện nhận tiền để tố bạn thân một thời, quyết không sao kê

Thương Tín phủ nhận chuyện nhận tiền để tố bạn thân một thời, quyết không sao kê

Chuyện làng sao - 10 giờ, 46 phút trước

Thương Tín lại gây ồn ào mạng xã hội vì những thông tin liên quan đến nhạc sĩ Tô Hiếu.

Phước Sang lộ diện sau cơn đột quỵ, sức khỏe ra sao?

Phước Sang lộ diện sau cơn đột quỵ, sức khỏe ra sao?

Chuyện làng sao - 10 giờ, 47 phút trước

Phước Sang được người bạn là Phương Bình đến thăm và cập nhật tình hình của ông đến với mọi người.

'Thất bại lớn nhất trong cuộc đời là nói ra ba bí mật này cho người khác'. Dù bạn có thân thiết với ai đó đến đâu thì cũng phải kiềm chế

'Thất bại lớn nhất trong cuộc đời là nói ra ba bí mật này cho người khác'. Dù bạn có thân thiết...

Kiến thức - 13 giờ, 32 phút trước

Chúng ta thường nói rằng điều quan trọng nhất trong sự tương tác giữa con người với nhau là sự tin tưởng lẫn nhau. Đúng là chỉ có hai người tin tưởng lẫn nhau...

Tại sao con người cần lọc nước và đun sôi nước để uống, nhưng các loài động vật khác lại có thể uống trực tiếp? Sự khác biệt là gì?

Tại sao con người cần lọc nước và đun sôi nước để uống, nhưng các loài động vật khác lại có thể...

Kiến thức - 13 giờ, 53 phút trước

Có ba điều kiện cơ bản cho sự sống còn của động vật trên trái đất: nước, oxy và thức ăn. Nếu không có ba điều kiện cơ bản này thì không loài động...

Phương Oanh khi chào đời nặng 5,2 kg, nay được mẹ ruột truyền bí kíp để 'hai bé rồng' bụ bẫm

Phương Oanh khi chào đời nặng 5,2 kg, nay được mẹ ruột truyền bí kíp để 'hai bé rồng' bụ bẫm

Chuyện làng sao - 13 giờ, 8 phút trước

Khi sắp lâm bồn, diễn viên Phương Oanh rất vui vì được bố mẹ ở quê Hà Nam lên thăm.

Tự do tài chính là gì? Làm sao để người bình thường có thể đạt được điều này? Người trong cuộc: 3 cách để thực hiện ước mơ

Tự do tài chính là gì? Làm sao để người bình thường có thể đạt được điều này? Người trong cuộc: 3...

Kiến thức - 13 giờ, 8 phút trước

Tự do tài chính, một khái niệm không còn xa lạ với nhiều người, thực chất được định nghĩa khi một người có thể tạo ra nguồn thu nhập thụ động đủ để chi...

Từ tháng 4/2024, đây là những trường hợp được nâng mức hưởng BHYT từ 80% lên 100%

Từ tháng 4/2024, đây là những trường hợp được nâng mức hưởng BHYT từ 80% lên 100%

Kiến thức - 13 giờ, 8 phút trước

Kể từ tháng 4/2024, những đối tượng này sẽ được hưởng tối đa quyền lợi từ Bảo hiểm y tế (BHYT).

Nhan sắc 'khó nhận ra' của diễn viên Thu Hường - vai Thư trong phim 'Của để dành' sau 26 năm

Nhan sắc 'khó nhận ra' của diễn viên Thu Hường - vai Thư trong phim 'Của để dành' sau 26 năm

Chuyện làng sao - 13 giờ, 9 phút trước

Hiện tại ở tuổi 48, nhìn Thu Hường, hầu hết khán giả không tìm ra điểm nào của cô Thư đỏng đảnh, đanh đá trong 'Của để dành' năm nào.

Cho mượn tuổi làm nhà có gặp vận xui hay không? Có nên nhận lời nhờ cậy cho mượn tuổi làm nhà?

Cho mượn tuổi làm nhà có gặp vận xui hay không? Có nên nhận lời nhờ cậy cho mượn tuổi làm nhà?...

Phong thủy - 14 giờ, 6 phút trước

Có rất nhiều người khi được người khác mượn tuổi làm nhà thường băn khoăn không biết là có nên cho hay không? Và khi cho mượn tuổi như vậy có gặp vận xui...

Sau khi cai thuốc lá thành công, phổi có trở lại bình thường được không? Bác sĩ nhắc nhở: Cố gắng không vượt quá độ tuổi này khi bỏ thuốc lá

Sau khi cai thuốc lá thành công, phổi có trở lại bình thường được không? Bác sĩ nhắc nhở: Cố gắng không...

Chăm sóc sức khỏe - 14 giờ, 6 phút trước

Hút thuốc giống như một con dao hai lưỡi, mang lại cảm giác "thoải mái" ngắn hạn nhưng thực tế lại âm thầm lấy đi sinh mạng con người.

Tử vi ngày 29/3: Tứ đại thế lực tranh giành quyền bá chủ, 'ba con giáp bứt phá đổi đời', đại phú đại quý

Tử vi ngày 29/3: Tứ đại thế lực tranh giành quyền bá chủ, 'ba con giáp bứt phá đổi đời', đại phú...

Đời sống số - 14 giờ, 21 phút trước

Ngày 29 tháng 3 mang lại may mắn, sự bảo vệ của Bồ Tát, sự giúp đỡ của ba con giáp thịnh vượng.

Lộ diện nữ MC dẫn đám cưới Quang Hải, nhan sắc xinh đẹp khiến cô dâu Chu Thanh Huyền cũng phải 'dè chừng'

Lộ diện nữ MC dẫn đám cưới Quang Hải, nhan sắc xinh đẹp khiến cô dâu Chu Thanh Huyền cũng phải 'dè...

Chuyện làng sao - 15 giờ, 39 phút trước

Trong đám cưới Quang Hải, Vũ Quỳnh Trang hay còn được biết đến với nickname Hoa Hậu Vỉa Hè đã có mặt từ rất sớm, lên đồ và đảm nhận vai trò MC hôn...

Hoa hậu Đặng Thu Thảo đúng chuẩn thần tiên tỉ tỉ, một chi tiết không thay đổi sau nhiều năm đăng quang

Hoa hậu Đặng Thu Thảo đúng chuẩn thần tiên tỉ tỉ, một chi tiết không thay đổi sau nhiều năm đăng quang...

Chuyện làng sao - 15 giờ, 39 phút trước

Hoa hậu Đặng Thu Thảo sở hữu phong cách thời trang kín đáo thanh lịch dù trải qua nhiều năm đăng quang.

Ngày Quang Hải cưới Chu Thanh Huyền: Hội tình cũ đồng loạt 'rủ nhau' làm một việc

Ngày Quang Hải cưới Chu Thanh Huyền: Hội tình cũ đồng loạt 'rủ nhau' làm một việc

Hotgirl, hotboy - 15 giờ, 39 phút trước

Trong khi truyền thông đưa tin về đám cưới của cầu thủ Quang Hải và vợ Chu Thanh Huyền thì động thái của hội tình cũ như Nhật Lê, Huỳnh Anh, Huyền My... được...

Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý...

Chuyện làng sao - 15 giờ, 39 phút trước

Võ Hoàng Yến đã có những chia sẻ về tình yêu cũng như hành trình có con của mình.