Tiết lộ 'hương liệu Tàu' trong trà chanh, xúc xích, thịt xiên

11:16 29/07/2014

Theo điều tra của chúng tôi, các món ăn, thức uống được gọi là đồ ăn chơi của giới trẻ Hà thành từ trà chanh, trà sữa đến nước ép trái cây hay xúc xích, thịt xiên nướng đều có pha lẫn "hương liệu Tàu" độc hại nhập lậu.

Trong đó, tiết lộ kinh hoàng của đầu nậu "hương liệu Tàu" là có pha chất gây nghiện nên nhiều nam thanh, nữ tú đã "nghiện" một số loại đồ ăn, thức uống của dân ăn chơi chẳng khác gì nghiện chất ma tuý (!?). Các nhà khoa học cảnh báo rằng, lượng độc tố trong "hương liệu Tàu" tích tụ nhiều trong cơ thể sẽ gây ung thư.

Thực phẩm bẩn, Vệ sinh an toàn thực phẩm, Thực phẩm chứa hóa chất
0,5kg bột đậu nành có thể pha được hàng trăm cốc đậu nành.

Trong "hương liệu Tàu" nhập lậu có bột hoa anh túc?

Khảo sát các tụ điểm ăn, uống của giới trẻ ở trên địa bàn Hà Nội, chúng tôi nhận thấy, đồ ăn, thức uống mà giới trẻ ưa thích như trà chanh, trà sữa, xúc xích, thịt xiên nướng... đều có giá rẻ bất ngờ. Cụ thể như nộm bò khô giá khoảng 25.000 đồng/đĩa.

Tuy nhiên, các loại nguyên liệu này có giá rất đắt, ví như thịt bò chính hãng, giá gần 300.000 đồng/kg; lòng bò không dưới 100.000 đồng/kg; đu đủ xanh khoảng 10.000 đồng/kg, ngoài ra còn các loại hương vị tạo màu. Giá món nộm bò quá rẻ khiến chúng tôi nghi ngờ, nguyên liệu để sản xuất nộm bò khô là "lòng bò bẩn" và thịt heo bệnh được tẩm hóa chất, cộng hương liệu bò độc hại.

Các hóa chất độc hại tẩm ướp thịt lợn để tạo mùi thơm đặc trưng của thịt bò và có màu đỏ nâu sẫm đẹp mắt đã được PV lật tẩy trong những bài viết trước. Thịt bò khô không nguồn gốc còn được bảo quản bằng "gia vị Tàu" để giữ cho bò khô cả năm không hỏng. Còn gan bò thực chất là gan lợn được thu mua với giá rẻ, đều là "hàng" không nguồn gốc, sau khi rán sẽ được tẩm ướp qua hóa chất để có màu đẹp, giống thịt bò khô. Đu đủ sau khi nạo nhỏ sẽ được ngâm qua a xít chanh để giữ độ trắng, giòn và giữ nước lâu.

Qua khảo sát các quán xúc xích vỉa hè trên khắp các dãy phố và những nơi gần các cổng trường đại học, cao đẳng, chuyên nghiệp trên địa bàn Hà Nội, chúng tôi phát hiện, xúc xích, nem chua rán bán với giá rất bèo. Xúc xích có giá từ 10.000 - 12.000 đồng/chiếc, nem chua rán 5.000 đồng/cái. Quẩy nóng có độ giòn và rỗng ruột một cách bất thường giống như được tẩm bột khai.

Tìm hiểu một số loại đồ uống ưa thích của giới trẻ như sữa chua mít, sữa đậu nành, trà sữa, sinh tố... cũng có giá rẻ bất ngờ. Cụ thể như giá của một cốc sữa chua mít chỉ 12.000 - 15.000 đồng/cốc. Qua tìm hiểu, để làm ra một cốc sữa chua mít cần những nguyên liệu như thạch, siro, hạt é... Thế nhưng tất cả các loại nguyên liệu này trên thị trường đều rất đắt, nếu tính chi phí nguyên liệu, tiền thuê mặt bằng, thuê nhân viên và các loại tiền chi phí khác thì người bán hàng chỉ có lỗ.

Theo tiết lộ của anh P., đầu nậu "hương liệu Tàu" vùng biên thì hầu hết các quán giải khát, quán trà sữa, trà chanh “chém gió” cho đến các quán nướng vỉa hè đều nhập hương liệu không rõ nguồn gốc, xuất xứ về pha chế đồ ăn thức uống. Tất nhiên, "hương liệu Tàu" lậu, không nguồn gốc này có chất gây nghiện. Đầu nậu P. thẳng thắn: "Tôi không trực tiếp được chứng kiến quy trình chế biến "hương liệu Tàu" nhưng chắc chắn nó có bột hoa anh túc, bột thân cây anh túc, bột cần sa trộn lẫn vào. Tất nhiên, loại bột này chiếm tỉ lệ rất ít. Điều đó lý giải, vì sao loại "hương liệu Tàu" không nguồn gốc này lại bán chạy...".

Thực phẩm bẩn, Vệ sinh an toàn thực phẩm, Thực phẩm chứa hóa chất

Thực phẩm bẩn, Vệ sinh an toàn thực phẩm, Thực phẩm chứa hóa chất

Theo tiết lộ của anh Thành, đầu nậu buôn "hương liệu Tàu" thì, hương vị dùng nướng thịt có chất của cây anh túc. Chỉ cần cho một chút "hương liệu Tàu" này sẽ khiến cho thịt xiên nướng dậy mùi thơm phức.

Truy lùng "hương liệu Tàu" có chất gây nghiện

Lần theo đường đi của các loại "hương vị Tàu" độc hại được tuồn lậu từ Trung Quốc vào Việt Nam, chúng tôi rất ngỡ ngàng về sự đa dạng chủng loại, hương vị và nguồn gốc xuất xứ của các loại hương liệu này. Theo anh Thành, ông chủ buôn "hương liệu Tàu" ở TP. Lạng Sơn cho biết: "Các loại hương liệu hoa quả như bưởi, cam, xoài, nhãn, dưa hấu, bột sắn dây, nhài, hương chanh đều có. "Hương liệu Tàu" này có đủ các chủng loại bột, nước và không có nhãn mác".

Chúng tôi không khó để tìm mua các loại hương liệu giá rẻ tại chợ Giếng Vuông, chợ Đông Kinh, chợ Đêm (TP. Lạng Sơn). Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại đây có đủ các loại hương liệu hoa quả, tinh dầu thơm nguyên chất, nguyên liệu làm kem, bánh kẹo, nước giải khát, bột màu thực phẩm, bột nở và các phụ gia làm bánh. Tại chợ Giếng Vuông, mỗi can 5 lít các loại hương, xoài, cam giá 55.000 đồng/lít, hương liệu dạng bột có giá 30.000 đồng/lạng. Mỗi chai tinh dầu thơm đi kèm đều có giá rẻ bèo, loại chai 600ml có giá chênh lệch từ 45.000 - 60.000 đồng, tùy loại tinh dầu trái cây. Công thức pha chế được tính theo tỉ lệ 1/5, tức là cứ 100ml hương vị hoa quả thì cho 500ml nước và cho thêm đường, đá vào.

Cụ thể như, muốn làm sữa đậu nành thì chỉ cần một chút bột béo màu trắng đục (giá bán 80.000 đồng/kg). Chỉ cần đun sôi nước rồi cho vài muỗng bột vào khuấy đều lên là có thứ nước màu trắng sữa, thêm ít giọt tạo mùi thơm của đậu nành vào khuấy đều lên là đem bán. Một kg loại bột sữa "hương liệu Tàu" có thể làm ra 200 cốc đậu nành, giá bán mỗi cốc là 5.000 đồng.

Những "hương liệu Tàu" nhập lậu, không nguồn gốc đều vi phạm quy định về nhãn mác hàng hóa vì không có nhãn phụ bằng tiếng Việt. Hương liệu lỏng, đựng trong can không hề có niêm phong.

Theo tiết lộ của đầu nậu Thành thì, tất cả những ông chủ ở các vùng biên nhập hương liệu từ Trung Quốc về Việt Nam sẽ phân phối đi khắp các chợ lớn nhỏ trong cả nước. Tại Hà Nội, phố Hàng Buồm và phố Hàng Bồ (quận Hoàn Kiếm) được coi là "thủ phủ" của các loại hương liệu này. Ngoài ra, khắp các chợ đầu mối, chợ trung tâm và chợ lẻ ở thành phố cũng có bán. Tuy nhiên, do lực lượng chức năng quản lý chặt chẽ nên các loại "hàng" này không được bày bán tự do như trước.

Tích tụ mầm bệnh gây ung thư

Theo Nghị định về ghi nhãn đối với hàng hóa nhập khẩu thì những mặt hàng nước ngoài phải được cơ quan quản lý nhập khẩu cho phép nhập. Hơn nữa, hàng hóa nhập khẩu phải được đóng gói, niêm phong, có nhãn phụ dịch ra tiếng Việt để người tiêu dùng biết được thông tin đầy đủ về sản phẩm. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, "gia vị, hương liệu Tàu" dùng làm đồ ăn, thức uống phục vụ giới trẻ đều không rõ nguồn gốc, có chứa chất độc hại. Riêng đối với mặt hàng hương liệu hoa quả còn được chế biến từ phẩm màu, chất tổng hợp, chất nhũ hóa làm cho nước sền sệt. Nếu thường xuyên uống phải loại hương liệu độc hại này, có thể nhiễm khuẩn E.Coli, gây bệnh đường ruột; nặng có thể bị xơ gan, vô sinh, thậm chí gây ung thư.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, trường đại học Bách khoa Hà Nội, thực phẩm muốn bảo quản lâu, phải đảm bảo thanh trùng tốt, bao bì kín được hút chân không. Thực phẩm dù sử dụng chất bảo quản (dung lượng cho phép) cũng chỉ có thời hạn phổ biến là 3 - 6 tháng, lâu nhất là 2 năm. Tuy nhiên, vì lợi nhuận nên nhà sản xuất lại dùng các hóa chất bảo quản không cho phép sử dụng đối với mặt hàng thực phẩm để kéo dài thời gian bảo quản. Nếu sử dụng hóa chất quá giới hạn cho phép sẽ gây nên hiện tượng "ngộ độc trường diễn". Hóa chất độc hại tích tụ trong nội tạng cơ thể, vào não và gây bệnh ung thư. Cụ thể như các chất bảo quản trong xúc xích là kali sorbate và nitrit có tác dụng là làm tươi, đỏ màu xúc xích. Nếu cơ thể tích tụ quá nhiều chất này sẽ phản ứng với axit amin có trong thịt tạo ra samin (chất gây ung thư).

Theo Đời Sống Pháp Luật
Những kỷ lục kỳ lạ về mắt người

Những kỷ lục kỳ lạ về mắt người

BẠN ĐÃ BIẾT? - 12.05.2015

Những kỷ lục kỳ lạ về mắt người đã được thống kê khiến bạn phải ngỡ ngàng. Sau đây là tổng hợp những kỷ lục kỳ lạ về mắt người mà bạn chưa hề...

Gửi 27 tỷ đồng vào ngân hàng 'bốc hơi' còn 43 nghìn: 5 nguyên tắc khi gửi tiết kiệm để không bị mất sạch tiền trong tài khoản

Gửi 27 tỷ đồng vào ngân hàng 'bốc hơi' còn 43 nghìn: 5 nguyên tắc khi gửi tiết kiệm để không bị...

Kiến thức - 2 giờ trước

Sau hàng loạt vụ việc tiền gửi tiết kiệm tại các ngân hàng 'không cánh mà bay' gây xôn xao, chuyên gia chỉ bạn một số nguyên tắc để an toàn hơn khi gửi...

Khám sức khỏe hàng năm có cần thiết không? Danh sách kiểm tra thể chất phải làm cho mọi lứa tuổi, hãy lưu giữ cho gia đình bạn

Khám sức khỏe hàng năm có cần thiết không? Danh sách kiểm tra thể chất phải làm cho mọi lứa tuổi, hãy...

Chăm sóc sức khỏe - 2 giờ, 1 phút trước

Hầu hết các vấn đề xảy ra trong cơ thể đều không xuất hiện một cách đột ngột mà đã tích lũy và phát triển từng bước từ những vấn đề nhỏ thành những...

Người xưa khuyên rằng: '5 thứ được cho, thân mấy cũng đừng nhận', 5 thứ được cho ở đây là gì?

Người xưa khuyên rằng: '5 thứ được cho, thân mấy cũng đừng nhận', 5 thứ được cho ở đây là gì?

Đời sống số - 2 giờ, 1 phút trước

Có những câu nói dân gian từ nghìn đời truyền lại, giờ vẫn đúng! Người xưa nói rằng, có 5 món quà không nên cho hay tặng, ai cũng nên lưu ý!

Cách giáo dục của người cha quyết định số phận đứa trẻ 20 năm sau, lời khuyên các ông bố nên đọc

Cách giáo dục của người cha quyết định số phận đứa trẻ 20 năm sau, lời khuyên các ông bố nên đọc...

Kiến thức - 2 giờ, 1 phút trước

Vai trò của người cha trong việc giáo dục con cái vô cùng quan trọng!

Dự đoán mới nhất của các chuyên gia: Nếu người dân bình thường đổi tiền tiết kiệm lấy 4 thứ này thì 10 năm tới họ sẽ không lo mất giá

Dự đoán mới nhất của các chuyên gia: Nếu người dân bình thường đổi tiền tiết kiệm lấy 4 thứ này thì...

Kiến thức - 3 giờ, 28 phút trước

Trong môi trường kinh tế hiện nay, người dân thường phải đối mặt với áp lực mất giá tiền gửi. Nhiều yếu tố như lạm phát, lãi suất giảm và sự bất ổn của...

Lời tỏ tình đặc biệt của Quang Hải lần đầu được Chu Thanh Huyền bật mí ngay...

Khi mua trứng vịt lộn, có sự khác biệt lớn giữa việc chọn “vỏ trắng” hay “vỏ xanh”, nên tìm hiểu kỹ trước khi mua

Khi mua trứng vịt lộn, có sự khác biệt lớn giữa việc chọn “vỏ trắng” hay “vỏ xanh”, nên tìm hiểu kỹ...

Kiến thức - 4 giờ, 52 phút trước

Trứng vịt là loại trứng thường gặp trong cuộc sống của chúng ta, ngoài ra còn có trứng ngỗng, trứng cút không thể tách rời khỏi chúng ta. Trứng vịt chứa nhiều chất dinh...

Màu hồng không chỉ dành cho các bé gái! Phối item “hồng” xuân hè như thế này là thời trang mà không cần giả vờ xinh

Màu hồng không chỉ dành cho các bé gái! Phối item “hồng” xuân hè như thế này là thời trang mà không...

Thời trang + - 4 giờ, 6 phút trước

Người ta nói con gái vốn dĩ không thể cưỡng lại được “màu hồng”. Phụ nữ dù ở lứa tuổi nào thì chỉ cần mặc màu hồng là sẽ thấy ngay sự dịu dàng...

Tết Thanh Minh năm nay khác thường, hãy nhớ: “Tứ quả trước mộ không được cúng, cúng xong cũng không được đi ba nơi”

Tết Thanh Minh năm nay khác thường, hãy nhớ: “Tứ quả trước mộ không được cúng, cúng xong cũng không được đi...

Kiến thức - 4 giờ, 6 phút trước

Thời gian trôi qua rất nhanh, ngày tảo mộ đang đến trong nháy mắt, như chúng ta đã biết, ngày tảo mộ là một ngày lễ truyền thống ở nước ta, mỗi khi ngày...

Trắc nghiệm tâm lý: Nếu bạn sống một mình, bạn muốn ở phòng ngủ nào? Xem bạn còn cách sự giàu có bao xa?

Trắc nghiệm tâm lý: Nếu bạn sống một mình, bạn muốn ở phòng ngủ nào? Xem bạn còn cách sự giàu có...

Đời sống số - 4 giờ, 7 phút trước

Hãy cùng nhìn vào 3 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một phòng ngủ mà bạn muốn ngủ ở đó nhất. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu...

Sao Việt 29/3: Hương Tràm lên tiếng về tin đồn bí mật sinh đôi? Ca sĩ Nhật Thủy tranh thủ check-in khi đi lưu diễn nước ngoài

Sao Việt 29/3: Hương Tràm lên tiếng về tin đồn bí mật sinh đôi? Ca sĩ Nhật Thủy tranh thủ check-in khi...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 20 phút trước

Tin sao Việt hot nhất ngày 29/3/2024: Dân mạng xôn xao trước clip Hương Tràm bên hai nhóc tỳ khóc khỉnh làm rộ tin đồn nữ ca sĩ bí mật sinh con ở Mỹ....

Sau khi mất việc làm lao công ở Mỹ, Trang Trần được chồng dẫn đi mua xe ô tô mới

Sau khi mất việc làm lao công ở Mỹ, Trang Trần được chồng dẫn đi mua xe ô tô mới

Chuyện làng sao - 4 giờ, 20 phút trước

Được chồng khuyên mua xe đắt tiền nhưng Trang Trần từ chối. Mẫu xe 7 chỗ cựu người mẫu mới tậu thuộc dòng tầm trung và có giá không quá đắt đỏ nếu mua...

Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà hạnh phúc lây

Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 20 phút trước

Vợ chồng Đông Nhi - Ông Cao Thắng đã hé lộ giới tính “thế lực nhí” thứ 2 với công chúng.

Cặp đôi vẫy tay chào tạm biệt sau khi ly hôn, người vợ quay lại ngồi xổm dưới đất khóc, không ngờ giây tiếp theo lại ấm áp đến thế!

Cặp đôi vẫy tay chào tạm biệt sau khi ly hôn, người vợ quay lại ngồi xổm dưới đất khóc, không ngờ...

Đời sống trẻ - 4 giờ, 21 phút trước

Cảnh ly hôn của một cặp đôi ở Quảng Đông, Trung Quốc, giống như một vở kịch tình cảm, khiến người chứng kiến không khỏi xúc động.

Công nương Kate đang trải qua liệu trình hóa trị phòng ngừa để điều trị ung thư? Bác sĩ ung thư đã nói điều này

Công nương Kate đang trải qua liệu trình hóa trị phòng ngừa để điều trị ung thư? Bác sĩ ung thư đã...

Tin trong ngày - 4 giờ, 21 phút trước

Ngày 22/3, Công nương Kate thông báo, cô mắc ung thư và đang ở giai đoạn đầu của liệu pháp hóa trị. Cô cũng bày tỏ mong muốn có "thời gian, không gian và...

Ảnh cũ cách đây 15 năm giữa Song Joong Ki, mỹ nhân 'Vườn sao băng' và sao nữ 'Gia đình là số 1'

Ảnh cũ cách đây 15 năm giữa Song Joong Ki, mỹ nhân 'Vườn sao băng' và sao nữ 'Gia đình là số...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 22 phút trước

Nam diễn viên Song Joong Ki chụp hình vô cùng tình tứ bên cạnh hai ngôi sao sở hữu diện mạo xinh đẹp.

3 vị trí việc làm lương cao dành cho người biết tiếng Hàn, đặc biệt là vị trí thứ 2, thu nhập hàng tỷ/năm

3 vị trí việc làm lương cao dành cho người biết tiếng Hàn, đặc biệt là vị trí thứ 2, thu nhập...

Doanh nghiệp - 4 giờ, 22 phút trước

Bên cạnh nhiều công ty, doanh nghiệp Hàn Quốc đẩy mạnh đầu tư vào nước ta thì làn sóng văn hóa du nhập thông qua âm nhạc, phim ảnh cũng là lý do tiếng...

Ryeowook (Super Junior) thông báo kết hôn với bạn gái idol kém 7 tuổi

Ryeowook (Super Junior) thông báo kết hôn với bạn gái idol kém 7 tuổi

Chuyện làng sao - 4 giờ, 22 phút trước

Trên trang cá nhân mới đây, nam thần tượng Ryeowook (Super Junior) đã thông báo kết hôn khiến nhiều người bất ngờ.

Hà Nhi mang trang sức bạc tỷ của thương hiệu Angel P Jewelry trong MV “Khước Từ”

Hà Nhi mang trang sức bạc tỷ của thương hiệu Angel P Jewelry trong MV “Khước Từ”

Chuyện làng sao - 4 giờ, 22 phút trước

Làng giải trí Việt đã chứng kiến một sự kết hợp ngoạn mục giữa âm nhạc và trang sức cao cấp khi ca sĩ Hà Nhi xuất hiện vô cùng lộng lẫy với món...

Vừa tỉnh lại sau khi tự tử hậu tố chồng cũ bạo hành, Areum (T-ara) lại đối diện việc bạn trai 'dính phốt' lợi dụng mình để moi tiền người hâm mộ

Vừa tỉnh lại sau khi tự tử hậu tố chồng cũ bạo hành, Areum (T-ara) lại đối diện việc bạn trai 'dính...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 57 phút trước

Theo truyền thông,nữ ca sĩ Areum đã tỉnh lại sau thời gian bất tỉnh và điều trị trong bệnh viện. Ngay sau khi tỉnh lại, nữ thần tượng đã lên tiếng trước việc bạn...

Lau sàn nhà bằng nước xả quần áo chắc chắn sẽ khiến bạn bất ngờ, công dụng làm sạch tăng lên gấp bội, thử ngay nhé!

Lau sàn nhà bằng nước xả quần áo chắc chắn sẽ khiến bạn bất ngờ, công dụng làm sạch tăng lên gấp...

Làm sao - 5 giờ, 57 phút trước

Nước xả vải tưởng chỉ để làm mềm quần áo, không ngờ nó cũng là 'bảo bối' lau sàn của nhiều bà nội trợ và nhân viên vệ sinh.