Bán hàng qua mạng: Khốc liệt và... bát nháo

11:18 25/09/2014

Chỉ cần có hàng, có một website và tài khoản trên mạng xã hội, các forum rao vặt... là có thể “tung hoành” bán hàng qua mạng. Chính điều đó đã làm cho thị trường bán hàng qua mạng cạnh tranh vô cùng khốc liệt và cả sự bát nháo, khó quản lý.

Mua hàng bằng một cú nhấp chuột

Bán hàng qua mạng hay bán hàng online đã trở nên rất phổ biến trong vài năm trở lại đây. Trước đây, chỉ những doanh nghiệp có website bán hàng mới có thể kinh doanh trên lĩnh vực này (vì giá thiết kế web bán hàng trước đây khá cao). Thế nhưng, với sự phát triển của mạng xã hội facebook và các bộ máy tìm kiếm như google, yahoo, bing, giờ đây bán hàng qua mạng không còn là miếng bánh dành riêng cho doanh nghiệp mà dành cho tất cả mọi người. Nhấp chuột chọn một món hàng trên trang web, 30 phút sau hàng đã được giao đến.

Chị Kim Chung - giáo viên Trường Cao đẳng Cộng đồng (Hà Nội) - công việc bận rộn, về nhà lại con cái nên chị chọn mua hàng qua mạng cho tiện.

“Ban đầu tôi chỉ mua quần áo, sau đó thì mua từ máy xay sinh tố đến sách vở, chổi lau nhà, đồ dùng gia đình, cái gì cũng mua qua mạng hết, họ mang đến tận nhà cho mình, đỡ mất thời gian đi lại” - chị Chung nói. Chị Tường Vân - cán bộ phòng Thi hành án quận Thanh Xuân (Hà Nội) còn lướt các trang mạng để sắm đồ sơ sinh.

“Tôi thấy hàng hóa rất phong phú, có rất nhiều món hàng mua được trên các siêu thị trực tuyến mà không thấy bán ở các chợ hay siêu thị” - chị Vân chia sẻ.

Chính vì sự tiện lợi ấy mà những cửa hàng, siêu thị trực tuyến được mở ra, phát triển với tốc độ chóng mặt thời gian gần đây. Những cái tên Lazada, Sendo, Beyeu, Lamdieu Cdiscount, Lamido, Tiki hay Thegioididong đã khuấy động thị trường bán lẻ trực tuyến. Có doanh nghiệp tiết lộ, chỉ 6 tháng đầu năm nay, doanh thu bán hàng online của họ đã đạt tới 1.000 tỷ đồng.

Theo thống kê, hiện có trên 1.100 doanh nghiệp đăng ký website bán hàng qua mạng tại Cục Thương mại điện tử và công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) và khoảng 150 website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử thông qua các sàn giao dịch. Trên thực tế, số lượng các địa chỉ bán hàng trên mạng lớn hơn rất nhiều do các cá nhân, doanh nghiệp thực hiện giao dịch nhưng không đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước.

Bán hàng,bán hàng qua mạng,bán hàng qua mạng: Khốc liệt và bát nháo
Bán hàng qua mạng đã trở nên rất phổ biến trong
vài năm trở lại đây (ảnh minh họa)

Mua rồi miễn đổi

Là một “tín đồ” hàng hiệu, anh Nguyễn Công Định, nhân viên Ngân hàng Agribank tại quận Tân Phú (TP.HCM) thường xuyên sưu tập các sản phẩm thời trang hàng hiệu từ nước ngoài.

Cách đây hơn một tháng, thông qua website “muahanghieu… .vn”, anh Định đặt mua chiếc đồng hồ Rolex (Thụy Sĩ) với giá 650USD, tương đương khoảng 13 triệu đồng. Thấy địa chỉ bán hàng trên chuyên phân phối một số ít nhãn hàng, lại giới thiệu đây là những mẫu hàng cũ, đã qua mùa hoặc hàng trốn thuế nên giá thấp nên anh Định nghĩ mình vớ được món hời, liền hí hửng khoe với bạn bè.

Thế nhưng, chỉ hơn một tuần sau khi nhận hàng, chiếc đồng hồ của anh Định có biểu hiện không phải hàng xịn. Tức vì bị lừa một số tiền lớn, anh Định liên lạc lại với bên bán để phản ánh, liền nhận được câu trả lời như tát nước vào mặt: “Mua đồng hồ Rolex mà có hơn 600USD thì phải biết chắc đó là hàng fake chứ. Thôi cứ an tâm dùng đi, hàng fake loại 1 nên không ai phân biệt được thật giả đâu”.

Chị Lê Ngọc – nhân viên kế toán của một công ty truyền thông trên đường Lê Văn Sỹ (quận Tân Bình, TP.HCM) cho biết, do tin tưởng vào uy tín của một trang web bán hàng theo hình thức mua chung, chị đặt mua một chiếc mền nỉ cho gia đình.

Tuy nhiên, sau khi nhận hàng, chị mới biết sản phẩm vừa cũ, vừa dơ, có cả vết bẩn như vết cà phê đổ trên sản phẩm. Không vừa ý, chị gọi điện cho bên cung cấp đòi trả lại, nhân viên tổng đài bảo rằng, muốn trả hàng thì phải mang lên công ty.

Đồng thời, sẽ không được trả lại tiền mặt mà tiền được nạp vào tài khoản để sử dụng mua một món hàng khác của chính công ty. “Đã không có thời gian mới mua hàng trên mạng, tới hồi họ giao hàng lỗi thì lại vặn vẹo đủ lý do để không giải quyết” - chị Ngọc bức xúc.

Nhận xét về thực trạng này, một chuyên gia về thương mại điện tử nhìn nhận: Hoạt động kinh doanh qua mạng phát triển nhanh chóng vì đây là hình thức tiện lợi, người bán không chịu nhiều chi phí đầu tư mặt bằng, kho bãi và quan trọng nhất là thủ tục hoạt động đơn giản. Trên những diễn đàn hoặc các mạng xã hội, việc giao dịch mua bán của các cá nhân hầu như không chịu sự quản lý của bất cứ cơ quan nào, việc thực thi quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử vẫn chưa cao.

Còn theo Phó Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VINATAS) Vương Ngọc Tuấn, Hội đã nhận rất nhiều đơn khiếu nại liên quan đến chất lượng, nguồn gốc xuất xứ và cả những trường hợp lừa đảo khi giao dịch mua bán qua mạng. Đa số là hàng hóa được cung cấp có chất lượng kém, không giống như quảng cáo. Thậm chí, có cả hàng gian, hàng giả với xuất xứ đa số từ Trung Quốc.

Tại TP.HCM có trên 85.996 tên miền website thương mại điện tử đang hoạt động, thì mới có 2% website đã đăng ký. Để quản lý được các website này cần phải có cơ chế phối hợp giữa Bộ Công Thương và Bộ Thông tin- Truyền thông. Nhiều văn bản quy phạm pháp luật đã được ban hành nhằm tạo hành lang pháp lý lành mạnh cho việc phát triển thương mại điện tử. Tuy nhiên, hiện nay việc quản lý các website thương mại điện tử tại các địa phương đang còn lỏng lẻo, thiếu nhân lực và sự phối hợp của các cơ quan chuyên ngành...

Ông Trần Vinh Nhung -Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM

Để bảo vệ quyền lợi của mình, người mua nên thận trọng và xem xét kỹ các loại hàng hóa được rao bán qua các mạng xã hội, thông tin người bán rõ ràng. Tốt hơn hết, người mua nên tham khảo danh sách các website đã được thông báo, đăng ký trên Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử tại địa chỉ: www.online.gov.vn để có những thông tin đáng tin cậy.

Luật sư Phan Vũ Tuấn (Văn phòng luật sư PHANS)

Danviet.vn
Những kỷ lục kỳ lạ về mắt người

Những kỷ lục kỳ lạ về mắt người

BẠN ĐÃ BIẾT? - 12.05.2015

Những kỷ lục kỳ lạ về mắt người đã được thống kê khiến bạn phải ngỡ ngàng. Sau đây là tổng hợp những kỷ lục kỳ lạ về mắt người mà bạn chưa hề...

Vướng nghi vấn có chồng doanh nhân, phía Ninh Dương Lan Ngọc chính thức lên tiếng

Vướng nghi vấn có chồng doanh nhân, phía Ninh Dương Lan Ngọc chính thức lên tiếng

Chuyện làng sao - 4 giờ, 34 phút trước

Phía Lan Ngọc có câu trả lời sau khi bị khán giả bàn tán xôn xao.

Hoa hậu Ngọc Châu lại lộ gương mặt khác lạ đến ngỡ ngàng

Hoa hậu Ngọc Châu lại lộ gương mặt khác lạ đến ngỡ ngàng

Chuyện làng sao - 4 giờ, 36 phút trước

Hoa hậu Ngọc Châu khiến ai nấy thảng thốt về gương mặt của mình.

Hoa hậu Đỗ Thị Hà bị soi hint cùng đi du lịch nước ngoài với thiếu gia giàu có

Hoa hậu Đỗ Thị Hà bị soi hint cùng đi du lịch nước ngoài với thiếu gia giàu có

Chuyện làng sao - 4 giờ, 37 phút trước

Cư dân mạng càng thêm nghi vấn Đỗ Hà đã có bạn trai với bằng chứng mới này.

Có một Hòa Minzy 'khác lạ' tại đám cưới Quang Hải, không còn 'quậy banh nóc' như thường thấy

Có một Hòa Minzy 'khác lạ' tại đám cưới Quang Hải, không còn 'quậy banh nóc' như thường thấy

VIDEO - 4 giờ, 39 phút trước

Hòa Minzy diện trang phục đơn giản, nhẹ nhàng, cô góp vui cho đám cưới bằng ca khúc 'Cơn Mưa Tình Yêu', tam ca cùng Văn Toàn và chú rể Quang Hải. Nữ ca...

Là nhân vật chính nhưng Son Ye Jin bỗng bị 'Nữ hoàng phim ngoại tình' hơn cô đến 15 tuổi giật spotlight vì điều này

Là nhân vật chính nhưng Son Ye Jin bỗng bị 'Nữ hoàng phim ngoại tình' hơn cô đến 15 tuổi giật spotlight...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 6 phút trước

Nữ diễn viên Son Ye Jin hiếm hoi chung khung hình với đàn chị Kim Hee Ae khi hai người tham dự một lễ trao giải.

Lời tỏ tình đặc biệt của Quang Hải lần đầu được Chu Thanh Huyền bật mí ngay...

Trong một bữa tiệc tối, nếu sếp giúp bạn lấy thức ăn, những người có EQ thấp sẽ nói “cảm ơn”, những người có EQ cao sẽ làm điều này

Trong một bữa tiệc tối, nếu sếp giúp bạn lấy thức ăn, những người có EQ thấp sẽ nói “cảm ơn”, những...

Kiến thức - 5 giờ, 9 phút trước

Ở nơi làm việc, bạn phải thường xuyên tham dự các sự kiện xã hội, suy cho cùng, sự sắp xếp xã hội của công ty là để nhân viên trong công ty có...

Vợ Phạm Thoại: Quen nhau từ khi tay trắng, khi có tất cả anh rước nàng về dinh

Vợ Phạm Thoại: Quen nhau từ khi tay trắng, khi có tất cả anh rước nàng về dinh

Hotgirl, hotboy - 6 giờ, 32 phút trước

Sau khi loạt ảnh cưới và lễ thành hôn được chia sẻ trên mạng, dân tình mới ngã ngửa khi bà xã TikToker 'chuyên giả gái' Phạm Thoại lại chính là tình cũ của...

Ba con giáp có tố chất thu hút tài lộc năm nay, sẽ gặp nhiều may mắn và khả năng 'lật kèo' thành đại gia!

Ba con giáp có tố chất thu hút tài lộc năm nay, sẽ gặp nhiều may mắn và khả năng 'lật kèo'...

Đời sống số - 6 giờ, 21 phút trước

Trong số 12 con giáp, có 3 con giáp chính có tố chất thu hút tài lộc, tài lộc dồi dào trong năm nay, có cơ hội lật kèo và trở thành người chiến...

Hàng loạt ca biến chứng khi cắt sửa mí chuyên gia Phí Mạnh Cường TMV Davinci khuyến cáo gì khi làm đẹp?

Hàng loạt ca biến chứng khi cắt sửa mí chuyên gia Phí Mạnh Cường TMV Davinci khuyến cáo gì khi làm đẹp?...

Làm đẹp+ - 6 giờ, 25 phút trước

Bác sĩ Phí Mạnh Cường – chuyên gia Thẩm mỹ viện DaVinci cho biết, thời gian gần đây các bác sĩ đã tiếp nhận nhiều trường hợp cắt mí bị hỏng tại các spa...

Sau khi lái xe được 3 năm, tôi nhận ra rằng đây là nguyên nhân cốt lõi dẫn đến nổ lốp và sẽ rất nguy hiểm cho sự an toàn nếu phạm sai lầm

Sau khi lái xe được 3 năm, tôi nhận ra rằng đây là nguyên nhân cốt lõi dẫn đến nổ lốp và...

Đi gì - 7 giờ, 48 phút trước

Khi lái xe, bạn phải thường xuyên bảo dưỡng và thay thế lốp theo đúng thời gian quy định.

Rất nhiều trường hợp bắt buộc phải đổi thẻ Căn cước từ ngày 1/7/2024, riêng 3 đối tượng này không phải đổi

Rất nhiều trường hợp bắt buộc phải đổi thẻ Căn cước từ ngày 1/7/2024, riêng 3 đối tượng này không phải đổi...

Kiến thức - 7 giờ, 10 phút trước

Từ 1/7/2024, Luật Căn cước chính thức có hiệu lực, theo đó, có những đối tượng sẽ phải đổi sang thẻ Căn cước mới.

TikToker 'chuyên giả gái' Phạm Thoại bất ngờ lấy vợ: Những hình ảnh đầu tiên trong hôn lễ được hé lộ

TikToker 'chuyên giả gái' Phạm Thoại bất ngờ lấy vợ: Những hình ảnh đầu tiên trong hôn lễ được hé lộ

Hotgirl, hotboy - 7 giờ, 11 phút trước

Hình ảnh của TikToker 'chuyên giả gái' Phạm Thoại và vợ trong ngày cưới hôm nay (29/3) được lan truyền trên các diễn đàn.

Nếu còn nấu bếp gas bạn nhất định phải biết điều này, có thể tiết kiệm cho gia đình kha khá tiền gas mỗi tháng

Nếu còn nấu bếp gas bạn nhất định phải biết điều này, có thể tiết kiệm cho gia đình kha khá tiền...

Làm sao - 7 giờ, 11 phút trước

Những cách này rất đơn giản và sẽ giúp gia đình bạn tiết kiệm khá nhiều tiền gas mỗi tháng đấy!

Chu Thanh Huyền vướng 'đôi môi thị phi' sau đám cưới và 'lỡ miệng' tiết lộ hết những điều giấu kín trong suốt 3 năm yêu Quang Hải

Chu Thanh Huyền vướng 'đôi môi thị phi' sau đám cưới và 'lỡ miệng' tiết lộ hết những điều giấu kín trong...

Hotgirl, hotboy - 7 giờ, 11 phút trước

Hậu hôn lễ, Chu Thanh Huyền viết: 'Hôm nay xong công việc rồi thì em xin được 1 lần phơi bày tất cả mọi chuyện. Che giấu những điều này, khiến em vô cùng...

Địa chỉ mua nước hoa nữ chính hãng uy tín tại Hà Nội

Địa chỉ mua nước hoa nữ chính hãng uy tín tại Hà Nội

Làm đẹp+ - 8 giờ, 46 phút trước

Nước hoa không chỉ là món phụ kiện thời trang “ăn điểm” của nữ giới, mà còn giúp nàng khéo léo thể hiện cá tính và vẻ đẹp nội tâm bên trong, cũng chính...

Gửi 27 tỷ đồng vào ngân hàng 'bốc hơi' còn 43 nghìn: 5 nguyên tắc khi gửi tiết kiệm để không bị mất sạch tiền trong tài khoản

Gửi 27 tỷ đồng vào ngân hàng 'bốc hơi' còn 43 nghìn: 5 nguyên tắc khi gửi tiết kiệm để không bị...

Kiến thức - 9 giờ, 33 phút trước

Sau hàng loạt vụ việc tiền gửi tiết kiệm tại các ngân hàng 'không cánh mà bay' gây xôn xao, chuyên gia chỉ bạn một số nguyên tắc để an toàn hơn khi gửi...

Khám sức khỏe hàng năm có cần thiết không? Danh sách kiểm tra thể chất phải làm cho mọi lứa tuổi, hãy lưu giữ cho gia đình bạn

Khám sức khỏe hàng năm có cần thiết không? Danh sách kiểm tra thể chất phải làm cho mọi lứa tuổi, hãy...

Chăm sóc sức khỏe - 9 giờ, 33 phút trước

Hầu hết các vấn đề xảy ra trong cơ thể đều không xuất hiện một cách đột ngột mà đã tích lũy và phát triển từng bước từ những vấn đề nhỏ thành những...

Người xưa khuyên rằng: '5 thứ được cho, thân mấy cũng đừng nhận', 5 thứ được cho ở đây là gì?

Người xưa khuyên rằng: '5 thứ được cho, thân mấy cũng đừng nhận', 5 thứ được cho ở đây là gì?

Đời sống số - 9 giờ, 33 phút trước

Có những câu nói dân gian từ nghìn đời truyền lại, giờ vẫn đúng! Người xưa nói rằng, có 5 món quà không nên cho hay tặng, ai cũng nên lưu ý!

Cách giáo dục của người cha quyết định số phận đứa trẻ 20 năm sau, lời khuyên các ông bố nên đọc

Cách giáo dục của người cha quyết định số phận đứa trẻ 20 năm sau, lời khuyên các ông bố nên đọc...

Kiến thức - 9 giờ, 34 phút trước

Vai trò của người cha trong việc giáo dục con cái vô cùng quan trọng!

Dự đoán mới nhất của các chuyên gia: Nếu người dân bình thường đổi tiền tiết kiệm lấy 4 thứ này thì 10 năm tới họ sẽ không lo mất giá

Dự đoán mới nhất của các chuyên gia: Nếu người dân bình thường đổi tiền tiết kiệm lấy 4 thứ này thì...

Kiến thức - 10 giờ trước

Trong môi trường kinh tế hiện nay, người dân thường phải đối mặt với áp lực mất giá tiền gửi. Nhiều yếu tố như lạm phát, lãi suất giảm và sự bất ổn của...