Âm mưu sau việc săn quả mây rừng xuất... ngoại?

10:31 26/03/2015

Người dân các tỉnh Tây Nguyên đang kéo nhau vào rừng săn tìm quả mây để bán sang Trung Quốc với giá cao.

Tuy nhiên, điều đặc biệt, tất cả những người đi lấy trái mây và thương lái đều không rõ tác dụng của trái mây rừng này dùng để làm gì? PV đã có cuộc thâm nhập thực tế để tìm hiểu thực hư thông tin dư luận đồn thổi về loại quả này.

Bỏ việc nhà để tìm mây rừng

Những ngày qua, người dân trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên đổ xô nhau vào rừng tìm kiếm trái mây về bán cho cái lái buôn, xuất sang Trung Quốcvới giá cao ngất ngưởng (100 - 170 ngàn đồng/kg). Điều đáng nói, tất cả mọi người, từ dân đi săn mây cho đến những thương lái buôn, đều “mù mờ” trước những thông tin về tác dụng và chức năng của loại trái này.

Mây rừng, Thu mua mây rừng, Thương lái Trung Quốc
Trái mây rừng đang được thương lái thu mua với giá từ 100- 170 ngàn đồng/kg.

Theo thông tin từ người dân và một số thương lái buôn, trái mây được xuất khẩu sang Trung Quốc để làm dược liệu, chữa bệnh và làm đồ trang sức, đồ mỹ nghệ, để trừ tà ma trong gia đình. Người đeo những trang sức có đính kèm những hạt mây sẽ đem lại may mắn và có sức khỏe tốt. Một số thông tin khác lại cho rằng, trái mây được các thương lái Trung Quốc mua về để điều chế dược liệu chữa bệnh, vì thế nên nó có giá cao ngất ngưởng. Được biết, mây là một loại thân dây, thường mọc ở những khu rừng nhiệt đới, những đồi núi đá hay dọc hai bên bờ suối. Thân mây dẻo, đặc ruột, rất thích hợp để làm đồ mỹ nghệ, bàn, ghế...

Qua ghi nhận, ở huyện Di Linh (tỉnh Lâm Đồng), người dân ồ ạt vào rừng tìm kiếm mây. Dọc theo quốc lộ 20 ở các đoạn giao nhau với bìa rừng có thể thấy nhiều thương lái luôn chầu chực để đón lõng người dân đi săn mây rừng về bán.

Ở tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông đã xuất hiện nhiều thương lái tại địa phương bắt đầu thu mua nông sản thành thu mua các loại mây rừng, người dân cũng xì xào thông tin về loại trái này. Ngày 21/3, PV đã tiếp cận một số địa bàn các tỉnh Tây Nguyên để ghi nhận thông tin. Mặc dù, cơn sốt trái mây rừng mới rộ lên trong thời gian chưa đầy nửa tháng, thế nhưng khi đến địa bàn huyện Đắk Song, Krông Nô (tỉnh Đắk Nông) hỏi về loại trái này, người dân ai cũng biết.

Tuy nhiên, thông tin về công dụng, xuất khẩu trái mây rừng đi đâu và để làm gì thì hầu hết mọi người đều mù tịt. “Thương lái tới đặt mua mây rừng, thấy có thu nhập cao hơn ngày công bình thường nên chúng tôi rủ nhau vào rừng săn mây. Còn những lái buôn mua trái mây về xuất khẩu đi đâu hay làm gì chúng tôi cũng không biết”, một người dân tham gia đi hái trái mây rừng cho biết. Qua thông tin từ một số người dân, được biết hiện nay tại xã Quảng Trực (huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) do địa bàn này giáp với rừng nguyên sinh nên người dân tập trung đổ xô về đây săn mây rừng và thu mua rất lớn.

Theo quan sát của PV, dọc theo quốc lộ 14C từ huyện Đắk Song vào huyện Tuy Đức, có khá nhiều các thương lái vẫn tụ tập ở các ngã ba, ngã tư, chốt đón người dân đi săn mây rừng để thu mua.

Mây rừng xuất khẩu sang Trung Quốc làm đồ trang sức, trừ tà ma?

Sau một hồi lân la trò chuyện, PV cũng tiếp xúc được với một số thương lái. Trao đổi với PV, một thương lái tên Hạnh (34 tuổi, ngụ huyện Đắk Song) cho biết: “Cách đây hơn một tuần, người dân các huyện khác đổ xô về rừng ở đây để săn tìm mây rừng, vì giá trị lợi nhuận của nó khá cao. Có cầu ắt phải có cung, vì thế chúng tôi cũng chỉ thu mua lại, rồi cung cấp cho các thương lái lớn để kiếm thêm đồng lời thôi. Riêng về việc xuất khẩu đi đâu hay làm gì thì chúng tôi chỉ nghe thông tin là xuất qua Trung Quốc để làm đồ mỹ nghệ trừ tà ma, chứ không biết thực hư thế nào”.

Tại xã Quảng Trực, PV tìm đến đại lý thu mua mây rừng trên địa bàn Bon Bu Dăr để ghi nhận thông tin. Tại đại lý thu mua nông sản V.H, một trong những điểm tập kết khá lớn trái mây rừng, trao đổi với PV, anh H., chủ đại lý cho biết, trong thời gian 10 ngày trở lại đây, một số thương lái lạ từ tỉnh khác đến địa bàn xã để thu mua mây rừng. Những người này đi ô tô và thu mua với giá cao, cứ hai đến ba ngày họ quay lại thu mua hàng một lần. Vì thuận lợi là điểm thu mua nông sản, nên tôi cũng nhập mây của người dân địa phương đi rừng về, sau đó cung cấp lại cho họ để kiếm lời”.

Trong khi đang trò chuyện, một người đàn ông cũng mang bao tải mây rừng đến đại lý của anh H. bán. Tiếp xúc với PV, anh giới thiệu tên Nguyễn Hữu Thao (31 tuổi, trú Bon Bu Dăr, xã Quảng Trực). Anh cho biết: “Cách đây vài tháng có một số thương lái đã vào đây hỏi thu mua trái mây rừng. Thời điểm đó, họ chỉ mua mây với giá 30 ngàn đồng/kg. Một số hộ dân làm nghề rừng trên đường đi bắt gặp những bãi mây. Tiện đường, họ hái mang về bán chứ chưa ai bỏ công việc đi làm cái nghề này. Thế nhưng, vào thời điểm này, nhóm thương lái vào lại hét lên cái giá cao từ 100 ngàn cho đến 200 ngàn đồng/kg. Người dân mới bắt đầu đổ xô nhau đi tìm loại trái này. Những ngày trúng mánh, mỗi người đi săn mây bán được vài triệu đồng.

Mây rừng, Thu mua mây rừng, Thương lái Trung Quốc
Anh Nguyễn Hữu Thao, một người dân làm nghề săn mây rừng trò chuyện với PV.

Cũng theo anh Thao, bên cạnh sự cạnh tranh về những món hời từ rừng xanh, thì cũng có một số người cũng tỏ ra nghi vấn về hình thức thu mua này. Anh Minh (37 tuổi, một người dân xã Quảng Trực) tỏ ra e ngại: “Tôi có một người bạn làm ở Trung Quốc. Sau những thông tin cho rằng trái mây rừng xuất sang Trung Quốc để làm đồ mỹ nghệ, trừ tà ma, tôi có điện sang hỏi. Tuy nhiên, anh này cũng không biết gì về việc dùng trái mây rừng để làm đồ mỹ nghệ hay trừ tà ma gì. Tôi vẫn nghi ngờ đây có phải là những chiêu trò của các thương lái Trung Quốc, giống như những vụ thu mua lá điều khô, rễ tiêu... như trước đây không”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hồng Quân, Chủ tịch xã Quảng Trực cũng xác nhận: “Hiện trên địa bàn xã có nhiều hộ dân đã bỏ việc nhà đổ xô đi tìm trái mây rừng, đa số là đồng bào dân tộc. Bên cạnh đó, cũng có khá nhiều hộ dân chuyển sang nghề mối lái cho các thương lái lạ ở địa phương khác đến thu mua trái mây. Hiện, chúng tôi đã cử một số cán bộ xuống địa bàn để xác minh và điều tra nguồn tin, nhưng vẫn chưa có kết quả”.

Đang tìm hiểu mục đích của thương lái

Thông tin với PV về việc này, ông Nguyễn Ngọc Tài, Chi cục trưởng chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông cho biết: “Cơ quan sẽ phối hợp với một số ban liên ngành, tìm hiểu và điều tra về việc thu mua loại trái này của các thương lái với mục đích để làm gì, xuất đi đâu và thị trường tiêu thụ các loại trái này, tại sao lại biến động đến như vậy. Nếu phát hiện có sai phạm, cơ quan sẽ xử lý và thông tin đến người dân để đề phòng”.

Theo Nguoiduatin.vn
Nguyễn Minh Hồng: Từ ước mơ mức lương 1 triệu đến nữ doanh nhân có doanh thu 300 triệu đồng/tháng

Nguyễn Minh Hồng: Từ ước mơ mức lương 1 triệu đến nữ doanh nhân có doanh thu 300 triệu đồng/tháng

Doanh nghiệp - 18.08.2018

Với cô gái Nguyễn Minh Hồng, mọi điều đều có thể. Chỉ cần có ước mơ và khát vọng - người phụ nữ không ít lần tuyệt vọng ấy đã làm nên những thành...

Có nốt ruồi ở 4 vị trí này, bạn sẽ có cuộc sống như ông hoàng, bà chúa

Có nốt ruồi ở 4 vị trí này, bạn sẽ có cuộc sống như ông hoàng, bà chúa

Kiến thức - 21.10.2016

Sau đây là vị trí những nốt ruồi phú quý mang lại may mắn, giàu có.

Nguy hiểm chết người tiềm ẩn từ biên lai rút tiền tại cây ATM

Nguy hiểm chết người tiềm ẩn từ biên lai rút tiền tại cây ATM

Kiến thức - 18.09.2016

Nếu bạn có thói quen lưu giữ biên lai rút tiền tại cây ATM thì hãy thay đổi nếu không muốn rước họa vào thân.

Khi tiền trong thẻ 'không cánh mà bay', bạn phải làm gì?

Khi tiền trong thẻ 'không cánh mà bay', bạn phải làm gì?

Làm sao - 15.08.2016

Nếu không may mắn gặp trường hợp tiền trong thẻ biến mất, bạn nên bình tĩnh làm theo những bước sau.

Top 6 con giáp thiện lương, cả đời hưởng đại phúc đại lộc

Top 6 con giáp thiện lương, cả đời hưởng đại phúc đại lộc

Đời sống số - 04.07.2016

Dưới đây là top những con giáp thiện lương, cả đời hưởng đại phúc đại lộc.

Cận cảnh nhan sắc em gái Chu Thanh Huyền: Xinh đẹp chẳng kém cạnh chị, góc nghiêng cực nổi bật

Cận cảnh nhan sắc em gái Chu Thanh Huyền: Xinh đẹp chẳng kém cạnh chị, góc nghiêng cực nổi bật

Chuyện làng sao - 8 giờ, 46 phút trước

Nhan sắc em gái Chu Thanh Huyền nhận được nhiều lời khen từ cộng đồng mạng.

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 29/3/2024: Tuổi Thân có những bước tiến quan trọng, Tý vận tài lộc lao đao

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 29/3/2024: Tuổi Thân có những bước tiến quan trọng, Tý vận tài lộc lao...

Đời sống số - 9 giờ, 54 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 29/3/2024.

Nam Em trải lòng sau loạt ồn ào: Tiết lộ sức khỏe dần hồi phục, sợ người hại chết

Nam Em trải lòng sau loạt ồn ào: Tiết lộ sức khỏe dần hồi phục, sợ người hại chết

Chuyện làng sao - 10 giờ, 38 phút trước

Những chia sẻ của Nam Em sau nhiều ồn ào nhận được sự chú ý từ dân tình.

Quang Hải đeo phụ kiện 'nữ tính' trong đám cưới, dân tình đoán: 'Đeo hộ vợ'

Quang Hải đeo phụ kiện 'nữ tính' trong đám cưới, dân tình đoán: 'Đeo hộ vợ'

Hotgirl, hotboy - 10 giờ, 38 phút trước

Vốn nổi tiếng với hình ảnh nam tính, quyết đoán trên sân cỏ nhưng trong ngày cưới, cầu thủ Quang Hải lại đeo chiếc vòng khá nữ tính.

Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà hạnh phúc lây

Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà...

Chuyện làng sao - 10 giờ, 45 phút trước

Vợ chồng Đông Nhi - Ông Cao Thắng đã hé lộ giới tính “thế lực nhí” thứ 2 với công chúng.

Được vợ khen nhập tâm quá khi hát hit 'Người yêu cũ', Phan Mạnh Quỳnh phân bua:...

Hotgirl Ceri Thu Hà chia sẻ bí quyết nuôi dưỡng sự nữ tính

Hotgirl Ceri Thu Hà chia sẻ bí quyết nuôi dưỡng sự nữ tính

Đi gì - 10 giờ, 12 phút trước

Sở hữu nét đẹp thuần khiết, ngọt ngào, Hotgirl Ceri Thu Hà luôn xuất hiện với nguồn năng lượng tính nữ, khiến người đối diện cảm thấy dễ chịu khi tiếp xúc, mang đến...

Trương Thế Vinh và Trường Giang liên tục gặp vận xui, Lan Ngọc lên tiếng bênh vực

Trương Thế Vinh và Trường Giang liên tục gặp vận xui, Lan Ngọc lên tiếng bênh vực

Chuyện làng sao - 11 giờ, 30 phút trước

Lan Ngọc đã đăng dòng trạng thái để nói về những sự cố mà Trương Thế Vinh và Trường Giang gặp phải thời gian qua.

Giữa tin tái hợp Kỳ Duyên, Minh Triệu có hành động 'phũ'

Giữa tin tái hợp Kỳ Duyên, Minh Triệu có hành động 'phũ'

Chuyện làng sao - 11 giờ, 33 phút trước

Minh Triệu đã có động thái phủ nhận tin tái hợp Kỳ Duyên.

Khởi My khoe ảnh tình tứ bên Kelvin Khánh hậu đính chính thông tin ly hôn, còn 'dằn mặt' bằng cách này

Khởi My khoe ảnh tình tứ bên Kelvin Khánh hậu đính chính thông tin ly hôn, còn 'dằn mặt' bằng cách này...

Chuyện làng sao - 11 giờ, 34 phút trước

Khung ảnh tình cảm của Khởi My và Kelvin Khánh đang được khán giả chú ý.

Thương Tín phủ nhận chuyện nhận tiền để tố bạn thân một thời, quyết không sao kê

Thương Tín phủ nhận chuyện nhận tiền để tố bạn thân một thời, quyết không sao kê

Chuyện làng sao - 11 giờ, 36 phút trước

Thương Tín lại gây ồn ào mạng xã hội vì những thông tin liên quan đến nhạc sĩ Tô Hiếu.

Phước Sang lộ diện sau cơn đột quỵ, sức khỏe ra sao?

Phước Sang lộ diện sau cơn đột quỵ, sức khỏe ra sao?

Chuyện làng sao - 11 giờ, 37 phút trước

Phước Sang được người bạn là Phương Bình đến thăm và cập nhật tình hình của ông đến với mọi người.

'Thất bại lớn nhất trong cuộc đời là nói ra ba bí mật này cho người khác'. Dù bạn có thân thiết với ai đó đến đâu thì cũng phải kiềm chế

'Thất bại lớn nhất trong cuộc đời là nói ra ba bí mật này cho người khác'. Dù bạn có thân thiết...

Kiến thức - 13 giờ, 22 phút trước

Chúng ta thường nói rằng điều quan trọng nhất trong sự tương tác giữa con người với nhau là sự tin tưởng lẫn nhau. Đúng là chỉ có hai người tin tưởng lẫn nhau...

Tại sao con người cần lọc nước và đun sôi nước để uống, nhưng các loài động vật khác lại có thể uống trực tiếp? Sự khác biệt là gì?

Tại sao con người cần lọc nước và đun sôi nước để uống, nhưng các loài động vật khác lại có thể...

Kiến thức - 14 giờ, 43 phút trước

Có ba điều kiện cơ bản cho sự sống còn của động vật trên trái đất: nước, oxy và thức ăn. Nếu không có ba điều kiện cơ bản này thì không loài động...

Phương Oanh khi chào đời nặng 5,2 kg, nay được mẹ ruột truyền bí kíp để 'hai bé rồng' bụ bẫm

Phương Oanh khi chào đời nặng 5,2 kg, nay được mẹ ruột truyền bí kíp để 'hai bé rồng' bụ bẫm

Chuyện làng sao - 14 giờ, 58 phút trước

Khi sắp lâm bồn, diễn viên Phương Oanh rất vui vì được bố mẹ ở quê Hà Nam lên thăm.

Tự do tài chính là gì? Làm sao để người bình thường có thể đạt được điều này? Người trong cuộc: 3 cách để thực hiện ước mơ

Tự do tài chính là gì? Làm sao để người bình thường có thể đạt được điều này? Người trong cuộc: 3...

Kiến thức - 14 giờ, 58 phút trước

Tự do tài chính, một khái niệm không còn xa lạ với nhiều người, thực chất được định nghĩa khi một người có thể tạo ra nguồn thu nhập thụ động đủ để chi...

Từ tháng 4/2024, đây là những trường hợp được nâng mức hưởng BHYT từ 80% lên 100%

Từ tháng 4/2024, đây là những trường hợp được nâng mức hưởng BHYT từ 80% lên 100%

Kiến thức - 14 giờ, 58 phút trước

Kể từ tháng 4/2024, những đối tượng này sẽ được hưởng tối đa quyền lợi từ Bảo hiểm y tế (BHYT).

Nhan sắc 'khó nhận ra' của diễn viên Thu Hường - vai Thư trong phim 'Của để dành' sau 26 năm

Nhan sắc 'khó nhận ra' của diễn viên Thu Hường - vai Thư trong phim 'Của để dành' sau 26 năm

Chuyện làng sao - 14 giờ, 59 phút trước

Hiện tại ở tuổi 48, nhìn Thu Hường, hầu hết khán giả không tìm ra điểm nào của cô Thư đỏng đảnh, đanh đá trong 'Của để dành' năm nào.

Cho mượn tuổi làm nhà có gặp vận xui hay không? Có nên nhận lời nhờ cậy cho mượn tuổi làm nhà?

Cho mượn tuổi làm nhà có gặp vận xui hay không? Có nên nhận lời nhờ cậy cho mượn tuổi làm nhà?...

Phong thủy - 15 giờ, 56 phút trước

Có rất nhiều người khi được người khác mượn tuổi làm nhà thường băn khoăn không biết là có nên cho hay không? Và khi cho mượn tuổi như vậy có gặp vận xui...

Sau khi cai thuốc lá thành công, phổi có trở lại bình thường được không? Bác sĩ nhắc nhở: Cố gắng không vượt quá độ tuổi này khi bỏ thuốc lá

Sau khi cai thuốc lá thành công, phổi có trở lại bình thường được không? Bác sĩ nhắc nhở: Cố gắng không...

Chăm sóc sức khỏe - 15 giờ, 56 phút trước

Hút thuốc giống như một con dao hai lưỡi, mang lại cảm giác "thoải mái" ngắn hạn nhưng thực tế lại âm thầm lấy đi sinh mạng con người.

Tử vi ngày 29/3: Tứ đại thế lực tranh giành quyền bá chủ, 'ba con giáp bứt phá đổi đời', đại phú đại quý

Tử vi ngày 29/3: Tứ đại thế lực tranh giành quyền bá chủ, 'ba con giáp bứt phá đổi đời', đại phú...

Đời sống số - 15 giờ, 11 phút trước

Ngày 29 tháng 3 mang lại may mắn, sự bảo vệ của Bồ Tát, sự giúp đỡ của ba con giáp thịnh vượng.