Kỳ tích '1-0-2' trong lịch sử: Trận chiến Carthage vượt dãy Alps

08:26 06/09/2014

Ít ai biết rằng, danh tướng Hannibal Barca của đế chế Carthage đã dẫn 70.000 quân băng qua dãy Alps, lập nên kỳ tích có 1-0-2 trong lịch sử.

La Mã là một trong số những đế chế hùng mạnh nhất vào thời cổ đại. Đế chế này đã quật khởi từ một vùng đất nhỏ để trở thành một cường quốc rộng lớn bậc nhất.

Trong quá trình bành trướng của mình, đế chế La Mã đã gây chiến tranh và tiêu diệt rất nhiều đế chế, nền văn minh khác, tiêu biểu trong đó là nền văn minh của người Carthage (đế chế Carthage - đế chế hùng mạnh từng bá chủ khu vực Địa Trung Hải trước thời La Mã).

Đế chế này bị người La Mã hủy diệt qua ba cuộc Chiến tranh Punic (người La Mã gọi người Carthage là Punici, thế nên ba cuộc chiến tranh giữa La Mã và Carthage được gọi là những cuộc Chiến tranh Punic).

Khởi nguồn xung đột giữa người Carthage và người La Mã

Theo nhiều sử liệu, khoảng thế kỷ thứ 9 hoặc thứ 8 TCN, những người đi biển Phoenicia nổi tiếng đã lập nên nhiều thành phố ở ven bờ biển Bắc Phi (ngày nay còn lại các dấu tích của thành phố Carthage ở Tunisia).


La Mã và đế chế Carthage trước Chiến tranh Punic.

Những thành phố này nhanh chóng phát triển, xâm lược các vùng đất xung quanh, hình thành thuộc địa Carthage của người Phoenicia. Vào khoảng năm 650 TCN, Carthage giành được độc lập, thoát ly khỏi người Phoenicia.

Đến thế kỷ thứ 6 TCN, Carthage đã trở thành một đế chế hùng mạnh và xinh đẹp, được nhiều người ca ngợi là “hòn ngọc của Địa Trung Hải”.

Trước khi La Mã trỗi dậy, Carthage là “chúa tể” chân chính của vùng biển Địa Trung Hải với những hạm đội hải quân hùng mạnh và thiện chiến.

Sự quật khởi và bành trướng của người La Mã trên khu vực Địa Trung Hải quá mạnh mẽ nên xung đột giữa Carthage và La Mã là không thể tránh khỏi.

Cuộc Chiến tranh Punic đầu tiên nổ ra từ năm 264 - 241 TCN và đây cũng là lần đầu tiên mà người Carthage nhận lấy thất bại cay đắng trên mặt biển.

Họ phải ký hiệp ước với người La Mã từ bỏ đảo Sicily (thuộc Ý ngày nay). Vì lo ngại sức mạnh của Carthage, La Mã muốn xây dựng một vùng đệm giữa hai đế chế nhằm đảm bảo một sự an toàn nhất định từ trên biển.

Kết quả, họ đã đẩy người Carthage ra khỏi nhiều đảo trên vùng biển Địa Trung Hải. Sau cuộc Chiến tranh Punic lần I, người Carthage đã đáp trả bằng cách gây sức ép cho La Mã khi tăng cường sức mạnh tại châu Âu, đặc biệt tại thuộc địa Tây Ban Nha. Và cũng chính nơi đây, cuộc hành trình của Hannibal bắt đầu.

Hannibal Barca và kỳ tích vượt qua dãy núi Alps

Hannibal Barca (247 – 183 TCN) là một danh tướng người Carthage nổi danh với những chiến công trong cuộc Chiến tranh Punic lần II.

Tên gọi của ông - Hannibal nghĩa là “niềm vui của thần Baal” - vị chủ thần trong tôn giáo người Carthage, còn họ Barca có nghĩa là “tia chớp”.


Chân dung danh tướng
Hannibal Barca.

Ông được xem là một trong những vị tướng quân vĩ đại nhất trong lịch sử cổ đại. Trong chiến trận, ông là vị tướng linh hoạt, sáng tạo, thường có những hành động bất ngờ, độc đáo nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra.

Hannibal cũng là một nhà quân sự có tầm nhìn chiến lược và một nhà chính trị xuất sắc. Ông đã để lại nhiều bài học trong chiến lược và chiến thuật cho nghệ thuật quân sự thế giới.

Hannibal Barca là con trai của Hamilcar Barca, tổng chỉ huy của quân đội Carthage trong cuộc Chiến tranh Punic lần I. Từ nhỏ, ông đã được giáo dục về rất nhiều những lĩnh vực bởi các danh sư người Hy Lạp và tỏ ra là người toàn diện về nhiều lĩnh vực.

Từ năm 10 tuổi, ông đã hành quân theo cha mình lên vùng đất phía Nam Tây Ban Nha. Trưởng thành, Hannibal nhanh chóng bộc lộ khả năng của mình và trở thành một tài năng quân sự kiệt xuất, lãnh đạo đội kỵ binh chiến đấu ở Tây Ban Nha lập rất nhiều chiến tích huy hoàng.

Ông đã luôn nung nấu trong mình sự căm thù với đế chế La Mã và vẫn mong muốn dẫn quân phục thù đối thủ truyền kiếp của người Carthage.


Hannibal Barca quả quyết:“Chúng ta sẽ hoặc tìm hoặc tạo một con đường”.

Trên đất Tây Ban Nha, cha của Hannibal - Hamilcar Barca hy sinh trong một trận đánh. Anh rể của ông, Hasdrubal thay thế trở thành tổng chỉ huy quân đội. Thế nhưng, năm 221 TCN, Hasdrubal bị ám sát. Do vậy, Hannibal Barca được tôn lên làm tổng chỉ huy quân đội thay cho anh rể ông và được chính quyền Carthage chấp thuận.

Từ đó đến năm 218 TCN, ông đã ráo riết chuẩn bị cho cuộc hành quân sang La Mã. Hannibal nhanh chóng liên minh với các vùng đất có mâu thuẫn với người La Mã nhằm tạo lợi thế cho cuộc hành quân của mình và đặt La Mã vào tình trạng bị bao vây.

Vào năm 219 TCN, Hannibal bao vây, tấn công thành Saguntum - đồng minh của La Mã trên đất Tây Ban Nha và triệt hạ được ngôi thành này sau 8 tháng. Đây là cái cớ để cho cuộc Chiến tranh Punic lần II nhanh chóng bùng nổ.


Hannibal và hành trình vượt dãy Alps.

Người La Mã ráo riết tập trung quân đội chuẩn bị cho cuộc chiến tranh, với kế hoạch dự tính sẽ là cho quân đánh vào đất Tây Ban Nha sau đó tiếp tục đổ bộ sang châu Phi để giao chiến với đế chế Carthage. Thế nhưng, Hannibal đã "nhanh hơn một bước" khi tiến hành cuộc hành trình “không tưởng”.

Mùa thu năm 218 TCN, Hannibal đã cho quân đội Carthage tiến hành một cuộc hành quân chưa từng có. Với số lượng 80.000 - 100.000 quân, ông đã cùng đội quân của mình vượt qua dãy núi Pyrenee, sau đó là dãy Alps - ranh giới tự nhiên tưởng chừng không thể vượt qua của La Mã với nhiều vùng đất khác ở châu Âu để tiến đánh bất ngờ vào hậu phương của La Mã.

Bất chấp sự khắc nghiệt của của khí hậu trên núi cao cùng những kháng cự mạnh mẽ của các bộ lạc, đội quân của Hannibal vẫn quyết chí lên đường. Dọc đường hành quân, Hannibal luôn nói chuyện cùng quân lính, động viên họ hăng hái tiến về phía trước.

Hannibal luôn bình tĩnh để có thể đưa ra những quyết sách lạnh lùng, tỉnh táo. Mặc dù đã nghiên cứu rất kỹ con đường đi cũng như có sự chuẩn bị nhất định nhưng đội quân của Hannibal vẫn gặp một vài khó khăn nhất định như nguồn nước khan hiếm, thời tiết không ủng hộ, núi chắn đường, tuyết lở...

Những khi cùng đường, quân đội của Hannibal đã phải cùng nhau phá vỡ tảng đá to, hay đắp đường cho voi đi để lấy đường tiến quân.

Thậm chí, nhiều binh sĩ, voi, ngựa chiến đã bỏ mạng giữa đường vì lở tuyết và bão tuyết do phải hành quân trong mùa đông giá lạnh trên núi cao.

Cuộc hành trình “không tưởng” này dài đến 1.600 km. Ròng rã sau 5 tháng, đội quân của Hannibal đã vượt qua dãy Apls, đặt chân lên miền Bắc nước Ý, bắt đầu những cuộc tấn công vào hậu phương của người La Mã.


Hannibal và đội quân của ông vượt qua dãy Alps.

Với kỳ tích vượt qua dãy Alps, quân đội Carthage cũng phải hứng chịu tổn thất nặng nề. Ước tính có khoảng 1/3 đội quân của Hannibal đã vĩnh viễn nằm lại trên con đường đầy khắc nghiệt và gian khổ vượt qua dãy Alps từ Tây Ban Nha sang miền Bắc nước Ý.

Đến được lãnh thổ của La Mã, quân đội của ông chỉ còn lại gần 50.000 người gồm cả bộ binh, kỵ binh và voi chiến. Tại đây, sau khi nhận được một số chi viện từ những đồng minh, ông bắt đầu cuộc tấn công của mình vào vùng đất hậu phương của người La Mã theo kế hoạch.

Cuộc chiến tranh đầy gian khó và kết cục bi thảm

Sau khi đến miền Bắc của La Mã, ưu thế bất ngờ nhanh chóng được thể hiện đội quân của Hannibal đã đánh bại người La Mã ở các trận chiến lớn trên chính đất của người Ý, tiêu biểu là trận Cannae - trận chiến đưa Hannibal trở thành một tượng đài trong lịch sử quân sự thế giới.

Quân đội của ông đã tiêu diệt được một lượng lớn quân đội La Mã, phá hủy nhiều vật tư, công trình xây dựng, cướp được rất nhiều thứ mang về Carthage. Đội quân cô lập thủ đô Roma và buộc người La Mã rơi vào thế bị động trong suốt một thời gian dài.


Quân đội của Hannibal Barca tung hoành trên đất La Mã.

Thế nhưng, một mình Hannibal không thể xoay chuyển được tình thế thất bại của người Carthage. Từ năm 212 TCN, quyền chủ động lại trở lại trong tay người La Mã.

Đến năm 202 TCN, trong trận chiến Zama, Hannibal bị tướng Scipio Africanus của La Mã đánh bại. Đế chế Carthage thất bại trong trận chiến Punic lần II, nền thống trị của Carthage ở Địa Trung Hải sụp đổ.

Hannibal chạy trốn qua nhiều nơi nhưng luôn luôn bị người La Mã săn lùng, đe dọa. La Mã luôn coi ông là mối họa tiềm tàng.

Cuối cùng, vào năm 183 TCN, tại Libyssa trên bờ biển phía đông của biển Marmara (thuộc Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay), Hannibal đã buộc phải uống thuốc độc tự sát vì lo sợ rơi vào tay người La Mã.

Vị tướng lừng danh một thời trong lịch sử cổ đại cuối đời lại sống trong sự lo lắng cho vận mệnh và có một kết thúc đầy bi thảm. Đế chế Carthage sau Chiến tranh Punic lần II như ngọn lửa tàn trước gió, họ mất đi hầu hết lãnh thổ.

Cuối cùng đến năm 146 TCN, trong cuộc Chiến tranh Punic lần III - cũng là lần cuối cùng do người La Mã phát động, đế chế Carthage một thời huy hoàng bị tiêu diệt hoàn toàn. Phần đất đai còn lại bị sáp nhập và trở thành lãnh thổ của La Mã, Carthage hoàn toàn biến mất trong dòng chảy lịch sử.

Mask online
Khi con đưa tay xin tiền, bố mẹ 'có thái độ này' sẽ khiến trẻ ám ảnh con suốt đời

Khi con đưa tay xin tiền, bố mẹ 'có thái độ này' sẽ khiến trẻ ám ảnh con suốt đời

Kiến thức - 24 giờ, 57 phút trước

Người ta nói rằng cha mẹ là giáo viên tốt nhất của con cái, nếu bạn muốn con mình trở thành người như chúng mong muốn, bạn phải cho chúng nền giáo dục mà...

Việc nhét chai bia vào cống thật tuyệt vời. Nó giải quyết được một vấn đề lớn cho mọi hộ gia đình. Thật thiết thực

Việc nhét chai bia vào cống thật tuyệt vời. Nó giải quyết được một vấn đề lớn cho mọi hộ gia đình....

Kiến thức - 24 giờ, 57 phút trước

Bây giờ thời tiết ngày càng nóng hơn, những con côn trùng bay nhỏ bắt đầu xuất hiện trong phòng tắm của chúng ta, điều này thật khó chịu. Hôm nay tôi xin chia...

'Mỏ vàng cô đơn' nhất thế giới. Tại sao ở đây nhiều vàng bậc nhất thế giới, nhưng lại hiếm ai dám tới đào?

'Mỏ vàng cô đơn' nhất thế giới. Tại sao ở đây nhiều vàng bậc nhất thế giới, nhưng lại hiếm ai dám...

Kiến thức - 1 ngày trước

Thế giới thật rộng lớn và đầy những điều kỳ diệu, và hiện nay nhiều người bắt đầu đi du lịch để mở rộng tầm nhìn của mình.

Nhờ nhân viên ngân hàng nhắc nhở, tôi nhận ra: Trên 60 tuổi, đi gửi tiền tiết kiệm nhất định phải biết 4 điều sau

Nhờ nhân viên ngân hàng nhắc nhở, tôi nhận ra: Trên 60 tuổi, đi gửi tiền tiết kiệm nhất định phải biết...

Đời sống số - 1 ngày trước

Với sự phát triển không ngừng của xã hội, chất lượng cuộc sống của người cao tuổi đã được cải thiện đáng kể và nhiều người đã tích lũy được không ít tiền của....

Sau ngày 18/4, xui xẻo bị cuốn trôi, bốn con giáp chuẩn bị đón 'đột phá lớn' về tài lộc và tình duyên

Sau ngày 18/4, xui xẻo bị cuốn trôi, bốn con giáp chuẩn bị đón 'đột phá lớn' về tài lộc và tình...

Đời sống số - 1 ngày, 1 giờ trước

Sự giàu có và tự do không phải là một giấc mơ. Vận may của bốn con giáp này sẽ tăng trưởng sau ngày 18/4. Họ sẽ có vận may lớn và thu hoạch...

10 thói quen nhỏ nhưng nguy hiểm làm rò rỉ tiền bạc, hy vọng bạn không mắc phải

10 thói quen nhỏ nhưng nguy hiểm làm rò rỉ tiền bạc, hy vọng bạn không mắc phải

Kiến thức - 2 giờ, 32 phút trước

Việc quyết định tiết kiệm tiền không hề dễ dàng. Tuy nhiên, để lập kế hoạch tốt hơn cho tương lai, bạn cần phải từ bỏ một số thói quen thất thoát tài chính...

Nên lắp đặt chậu rửa đơn hay đôi trong nhà bếp thì tốt hơn? Sau khi nghe phân tích, tôi hối hận vì đã không biết sớm hơn!

Nên lắp đặt chậu rửa đơn hay đôi trong nhà bếp thì tốt hơn? Sau khi nghe phân tích, tôi hối hận...

Kiến thức - 2 giờ, 32 phút trước

Trước khi bạn lắp đặt chậu rửa trong nhà bếp, hãy cùng tham khảo bài viết sau đây.

Bạn có biết những công dụng 'tuyệt vời khác' của dầu xả ngoài xả tóc không? Nhớ đọc nhé, nếu không sẽ tiếc lắm đấy!

Bạn có biết những công dụng 'tuyệt vời khác' của dầu xả ngoài xả tóc không? Nhớ đọc nhé, nếu không sẽ...

Kiến thức - 2 giờ, 32 phút trước

Khi nói đến dầu xả, mọi người đều nghĩ rằng nó là một sản phẩm chăm sóc tóc. Nó thường được sử dụng cùng với dầu gội, có thể đóng vai trò rất tốt...

Bắt đầu từ 2025, đây là 3 đối tượng không được mua, nhận tặng cho đất đai, là những ai?

Bắt đầu từ 2025, đây là 3 đối tượng không được mua, nhận tặng cho đất đai, là những ai?

Kiến thức - 2 giờ, 36 phút trước

Căn cứ khoản 8 Điều 45 Luật Đất đai 2024 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025) quy định các trường hợp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng...

Hậu lên tiếng bảo vệ, Thiều Bảo Trâm bị nghi đang sang Pháp thăm bạn trai kém 10 tuổi

Hậu lên tiếng bảo vệ, Thiều Bảo Trâm bị nghi đang sang Pháp thăm bạn trai kém 10 tuổi

Chuyện làng sao - 2 giờ, 8 phút trước

Nghi vấn Thiều Bảo Trâm đi thăm bạn trai đang gây sốt cõi mạng.

Mĩ nhân được Quang Lê yêu say đắm và từng lộ ảnh giường chiếu giờ ra sao?

Mĩ nhân được Quang Lê yêu say đắm và từng lộ ảnh giường chiếu giờ ra sao?

Chuyện làng sao - 2 giờ, 10 phút trước

Thanh Bi, mĩ nhân được Quang Lê yêu say đắm hiện sống khá kín tiếng.

Võ Hoàng Yến gặp tình trạng đáng lo về sức khỏe khi bầu bí, tiết lộ bản thân cảm thấy buồn

Võ Hoàng Yến gặp tình trạng đáng lo về sức khỏe khi bầu bí, tiết lộ bản thân cảm thấy buồn

Chuyện làng sao - 2 giờ, 12 phút trước

Võ Hoàng Yến đã phải cầu cứu dân mạng về tình trạng này.

Trẻ nói được 4 câu này, tương lai làm nên đại nghiệp, cha mẹ nhất định phải bồi dưỡng

Trẻ nói được 4 câu này, tương lai làm nên đại nghiệp, cha mẹ nhất định phải bồi dưỡng

Chăm con - 2 giờ, 19 phút trước

Nếu ngay từ khi còn nhỏ mà trẻ có thể bộc phát hoặc có những suy nghĩ 'như người lớn' thế này thì tương lai sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn.

Không chỉ Trương Ngọc Ánh lận đận tình cảm, chồng cũ của cô cũng yêu rồi chia tay chóng vánh

Không chỉ Trương Ngọc Ánh lận đận tình cảm, chồng cũ của cô cũng yêu rồi chia tay chóng vánh

Chuyện làng sao - 2 giờ, 19 phút trước

Chồng cũ Trương Ngọc Ánh là Trần Bảo Sơn cũng khá lận đận trong chuyện tình cảm.

Lâm Khánh Chi tố Nguyên Khang 'lơ đẹp' mình và không linh hoạt xử lí tình huống, nam MC cũng đáp trả

Lâm Khánh Chi tố Nguyên Khang 'lơ đẹp' mình và không linh hoạt xử lí tình huống, nam MC cũng đáp trả...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 22 phút trước

Lâm Khánh Chi và Nguyên Khang đã có màn khẩu chiến trên mạng xã hội.

Hôm nay tôi mới phát hiện ra có sự khác biệt lớn như vậy giữa củ sen 7 lỗ và củ sen 9 lỗ. Nhiều người không hiểu nên đừng mua bừa

Hôm nay tôi mới phát hiện ra có sự khác biệt lớn như vậy giữa củ sen 7 lỗ và củ sen...

Kiến thức - 3 giờ, 1 phút trước

Những món ăn làm bằng củ sen luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các gia đình để xua tan cái nắng nóng khó chịu trong những ngày hè. Vì đặc tính thanh...

3 điều khiến một người càng sống càng nghèo nàn, muốn giàu có nhất định phải thay đổi ngay

3 điều khiến một người càng sống càng nghèo nàn, muốn giàu có nhất định phải thay đổi ngay

Làm sao - 3 giờ, 1 phút trước

Sống ở đời, không ai lại muốn mình sống trong cảnh nghèo nàn, cái gì cũng thiếu thốn, ai cũng muốn bản thân giàu có. Tiền bạc, của cải vật chất thật sự giúp...

Tại sao một số người thường bị coi thường hoặc thiếu tôn trọng? Hóa ra đều do chính bạn

Tại sao một số người thường bị coi thường hoặc thiếu tôn trọng? Hóa ra đều do chính bạn

Đời sống trẻ - 3 giờ, 2 phút trước

Trên phạm vi rộng của giao tiếp giữa các cá nhân, mỗi người đều đóng vai trò của mình và mong muốn được người khác tôn trọng và công nhận. Tuy nhiên, sự thiếu...

7 công việc đang hưởng mức lương thưởng cao top đầu Việt Nam hiện tại, nếu có bạn thì xin chúc mừng

7 công việc đang hưởng mức lương thưởng cao top đầu Việt Nam hiện tại, nếu có bạn thì xin chúc mừng...

Doanh nghiệp - 3 giờ, 2 phút trước

Đây là những công việc đem đến nguồn thu nhập ổn định, bền vững, kỳ thi tốt nghiệp THPT và Đại học sắp tới, các sĩ tử có thể tham khảo trước khi lựa...

Mẹo gửi tiết kiệm dù ít vẫn giúp sinh lời tối đa, biết và áp dụng để tiền lại đẻ ra tiền

Mẹo gửi tiết kiệm dù ít vẫn giúp sinh lời tối đa, biết và áp dụng để tiền lại đẻ ra tiền...

Kiến thức - 3 giờ, 2 phút trước

Khách hàng cần lưu ý một vài mẹo để được hưởng lãi cao khi đi gửi tiết kiệm.

Angelababy bí mật kết hôn với Cổ Thiên Lạc? Cô âm thầm tìm hướng phát triển ở Hồng Kông sau bê bối đời tư

Angelababy bí mật kết hôn với Cổ Thiên Lạc? Cô âm thầm tìm hướng phát triển ở Hồng Kông sau bê bối...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 58 phút trước

Nghi vấn Angelababy và Cổ Thiên Lạc bí mật kết hôn lại bất ngờ rộ lên gây chú ý của công chúng.

Hôm nay tôi mới phát hiện ra trên lọ có một 'cơ chế nhỏ'', có thể mở ra chỉ bằng cú vặn nhẹ, rất thiết thực!

Hôm nay tôi mới phát hiện ra trên lọ có một 'cơ chế nhỏ'', có thể mở ra chỉ bằng cú vặn...

Kiến thức - 4 giờ, 59 phút trước

Bài viết sau sẽ chia sẻ 4 mẹo giúp việc mở lọ trở nên thật dễ dàng.

Nam nữ hẹn hò, khi nào là thời điểm thích hợp để ra mắt bố mẹ và nên gặp bố mẹ bên nào trước?

Nam nữ hẹn hò, khi nào là thời điểm thích hợp để ra mắt bố mẹ và nên gặp bố mẹ bên...

Yêu - 4 giờ, 59 phút trước

Khi nào là thời điểm thích hợp để một cặp đôi yêu nhau quyết định ra mắt bố mẹ sau một thời gian hẹn hò, tìm hiểu? Nên đến nhà gái hay nhà trai...

CMND sẽ bị 'khai tử' từ năm 2025: Những loại giấy tờ người dân cần sửa đổi và cập nhật ngay

CMND sẽ bị 'khai tử' từ năm 2025: Những loại giấy tờ người dân cần sửa đổi và cập nhật ngay

Kiến thức - 4 giờ, 59 phút trước

Theo quy định tại Điều 46 Luật Căn cước, do CMND sẽ bị "khai tử" từ 1/1/2025 nên công dân chỉ còn sử dụng các loại giấy tờ về căn cước như sau: CCCD...

Cơ thể thiếu hụt vitamin nào sẽ khiến tóc bạc? Tóc bạc có nhổ được không? Có lẽ bạn sẽ hiểu sau khi đọc bài viết này

Cơ thể thiếu hụt vitamin nào sẽ khiến tóc bạc? Tóc bạc có nhổ được không? Có lẽ bạn sẽ hiểu sau...

Chăm sóc sức khỏe - 4 giờ, 60 phút trước

Nếu đầu xuất hiện tóc bạc thì bạn đã thực sự già đi hay cơ thể đang thiếu chất dinh dưỡng nào đó?