Sự thật về nước máy ở Hà Nội luộc thịt không chín

19:37 29/07/2014

Người dân sử dụng nước của Nhà máy nước sạch ở xã Xuân Dương (huyện Thanh Oai, Hà Nội) để luộc thịt, nhưng khi luộc xong thịt vẫn còn nguyên màu hồng.

Điểm “bất thường” này khiến cho người dân vô cùng hoang mang lo lắng, dư luận đặt ra câu hỏi liệu rằng nguồn “nước sạch” ở đây có được đảm bảo?.

Được đầu tư xây dựng với số vốn gần 10,2 tỷ đồng theo chương trình của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Tuy nhiên, nhà máy nước sạch ở xã Xuân Dương (Thanh Oai, Hà Nội) lại đang “dở sống dở chết”. Nguồn nước từ nhà máy này được người dân phản ánh là quá bẩn so với quy định. Bằng chứng là một miếng thịt lợn sau khi luộc vẫn còn nguyên màu hồng.

Nước sạch, Nước máy, Nước chứa hóa chất
Nhà máy nước sạch nằm đối diện với UBND xã Xuân Dương

Những bức xúc của người dân cần lời giải đáp?

Gần đây, người dân thôn Trường Xuân, xã Xuân Dương, huyện Thanh Oai, Hà Nội rất hoang mang về việc nguồn nước của Nhà máy nước sạch của xã Xuân Dương đóng trên địa bàn xã quá bẩn so với quy định.
Cụ thể, vào khoảng cuối năm 2013, Nhà máy nước sạch ở xã Xuân Dương đi vào hoạt động nhằm cung cấp nước sạch cho toàn xã. Tuy nhiên, gần đây một số hộ dân khi dùng “nước sạch” của nhà máy để luộc thịt thì thấy miếng thịt ở bên ngoài vẫn còn nguyên màu hồng nên không ai dám ăn.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Quang (xã Xuân Dương, huyện Thanh Oai, Hà Nội) cho biết: "Mới đây, gia đình tôi có mua miếng thịt lợn về để luộc, nhưng sau khi luộc rất kỹ thì thấy miếng thịt lợn vẫn có màu hồng và không chín. Sau đó gia đình tôi đã quyết định không sử dụng nước mua ở nhà máy nước xã Xuân Dương nữa".

Ngoài ra ông Quang còn cho biết thêm, nhiều gia đình ở trong xã cũng gặp phải hiện tượng luộc thịt lợn mãi không chín mà vẫn có màu hồng giống như nhà ông Quang.

Nước sạch, Nước máy, Nước chứa hóa chất
Dùng “nước sạch” của nhà máy để luộc thịt thì thấy miếng thịt
có màu hồng!

Một người dân trong thôn hài hước nói: “Hai bãi tha ma "khuyến mại" thêm một bãi rác...”. Ý nói rằng trong các giếng nước của nhà máy nước sạch lắp đặt thì có hai giếng hút nước đặt gần nghĩa trang, còn một giếng được đặt gần khu vực bãi rác của làng. Nên người dân lo sợ các chất bẩn ngấm xuống mạch nước ngầm dưới lòng đất, nguồn nước không được đảm bảo. Theo ghi nhận của chúng tôi tại khu vực có một bể hút nước của nhà máy chỉ cách nghĩa trang khoảng 50m và một bể hút nước khác được đặt rất gần khu vực bãi rác. Như vậy, mối lo lắng của người dân xã Xuân Dương là có cơ sở.

Bên cạnh đó, người dân còn bức xúc việc thời điểm ban đầu khi lắp ống dẫn nước và đồng hồ đo nước mỗi nhà phải bỏ ra là 1.500.000 đồng. Thời gian sau đó, mỗi hộ gia đình có nhu cầu lắp nước sạch thì phải mất chi phí gần 2 triệu đồng. Và, giá nước sạch là 5.500 đồng/m3 nước cao hơn so với giá nước sạch ở khu vực thành phố?.

Ông Nguyễn Văn Tiến, Trưởng thôn Trường Xuân cho biết, ông có nghe người dân nói luộc thịt dùng nước sạch của nhà máy thì thịt nó đỏ, sự việc trên cũng được báo về công ty để cho người xuống kiểm tra, thi thoảng có nhà sử dụng nước sạch cũng bức xúc việc này.

“Người dân ở đây mỗi nhà có một cái bể nước mưa ăn nó quen rồi. Do kinh tế của người dân vẫn còn khó khăn nên tiết kiệm được bao nhiêu thì cứ tiết kiệm. Mỗi nhà có thêm một cái giếng khoan, khoan sâu khoảng 70 – 100m thì nước dùng cũng không có vấn đề gì. Chỉ những nhà không có nước mưa mới dùng đến nước sạch của nhà máy. Nhà nào có nhu cầu thì lắp chứ bây giờ người dân vẫn chưa dùng đến nước của nhà máy....”, Trưởng thôn Nguyễn Văn Tiến cho biết thêm.

Chính quyền địa phương lên tiếng?

Ngày 28/7, trao đổi với phóng viên, ông Phùng Tiến Dũng, văn phòng UBND xã Xuân Dương cho biết: Nhà máy nước sạch ở xã Xuân Dương được đầu tư xây dựng với số vốn gần 10,2 tỷ đồng theo chương trình của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Nhưng vẫn chưa đủ kinh phí, nhà thầu là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Vietcom. Về cơ bản xã có khoảng 60% hộ dân sử dụng nước sạch.

"Khi được hỏi về việc nguồn nước từ nhà máy này được người dân phản ánh là quá bẩn so với quy định và có nhiều hoài nghi về chất lượng xử lý nguồn nước. Bằng chứng là một miếng thịt lợn sau khi luộc vẫn còn nguyên màu hồng. Ông Phùng Tiến Dũng phân trần: "Chúng tôi chưa nhận được phản ánh của người dân gửi đến UBND xã. Tôi có nghe thông tin của người dân về việc thịt lợn sau khi luộc còn nguyên màu hồng. Nếu có trường hợp đó xảy ra, xã sẽ cùng với các cơ quan chức năng xem xét sự việc và có trách nhiệm cụ thể...".

Nước sạch, Nước máy, Nước chứa hóa chất
Một khu vực giếng khoan của nhà máy gần với nghĩa trang​

Còn việc phí lắp đặt đồng hồ đo nước thời điểm sau cao hơn trước, ông Dũng lý giải: Chúng tôi xem xét có nhiều loại đồng hồ đo nước. Đắt hơn so với trước là do đường ống dẫn vào nhà dài hơn so với quy định thì phải chịu thêm tiền. Chi phí lắp đặt đồng hồ đo nước thời điểm lúc đầu tiên là 1.500.000 đồng, trả sau 6 tháng, nếu mà trả sau thì vênh nhau một chút chứ không đến mức giá 2 triệu đồng.
Ông Dũng cho biết thêm: "Nhà nào cũng có bể chứa nước mưa khoảng 10 – 15m3 nước. Nước mưa là nguồn nước truyền thống của người dân sử dụng lâu năm. Nếu công ty bán nước sạch với giá cả không hợp lý thì người dân sẽ không dùng".

Về thông tin có ý kiến của người dân cho rằng khu vực các giếng khoan gần với nghĩa trang và bãi rác nên có thể nguồn nước ở các giếng này không đảm bảo vệ sinh? Ông Dũng cho biết: "Giếng khoan của nhà máy được khoan từ 2 - 3 tháng mới xong, khoan sâu qua tầng đất, đá nên sạch hơn nhiều so với các giếng khoan của người dân. “Nếu thực sự nguồn nước này không đảm bảo an toàn thì người dân có thể lấy mẫu nước để UBND xã phối hợp với Công ty cổ phần đầu tư xây dựng VietCom mang đi kiểm tra...”,ông Dũng cho biết thêm.

Theo Pháp luật việt nam
Hóa ra đây là thứ loài gián sợ nhất! Đặt nó trong nhà đảm bảo không còn gián trong nhà, vừa tự nhiên, an toàn vừa hiệu quả

Hóa ra đây là thứ loài gián sợ nhất! Đặt nó trong nhà đảm bảo không còn gián trong nhà, vừa tự...

Kiến thức - 21 giờ, 16 phút trước

Một con gián trong nhà bạn có nghĩa là có hàng ngàn con gián khác trong nhà bạn! Ở Việt Nam, dù có là mùa hè hay không thì gián vẫn luôn có mặt...

5 kiểu người không cần xem tử vi vẫn giàu ú ụ, 'bí mật' này không thầy tướng số nào nói cho bạn

5 kiểu người không cần xem tử vi vẫn giàu ú ụ, 'bí mật' này không thầy tướng số nào nói cho...

Đời sống số - 21 giờ, 19 phút trước

Có những kiểu người không cần xem tử vi, tướng số. Cuộc đời họ được mặc định sẽ an nhàn, sung sướng không lo bị tiểu nhân hãm hại.

Ngày 25 tháng 4 (17/3 âm lịch) sẽ tươi sáng và thịnh vượng, ba con giáp sẽ 'rơi vào hố tiền' phát tài cho đến cuối năm

Ngày 25 tháng 4 (17/3 âm lịch) sẽ tươi sáng và thịnh vượng, ba con giáp sẽ 'rơi vào hố tiền' phát...

Đời sống số - 23 giờ, 49 phút trước

Bắt đầu từ ngày mai 25/4, vận thế của bạn sẽ rất thịnh vượng. Được sự giúp đỡ của quý nhân, ba con giáp sẽ kiếm được nhiều tiền.

Làm tăng ca sẽ hưởng lương cao, nhưng có một nghề làm quá thời gian quy định sẽ bị phạt, đó là nghề gì?

Làm tăng ca sẽ hưởng lương cao, nhưng có một nghề làm quá thời gian quy định sẽ bị phạt, đó là...

Kiến thức - 1 ngày trước

Theo quy định, nghề này chỉ được làm việc theo một thời gian nhất định. Nếu làm việc vượt quá thời gian quy định sẽ bị xử phạt.

Lộ diện chân dung nữ Tổng Giám đốc là 'thuyền trưởng' mới của Vincom Retail

Lộ diện chân dung nữ Tổng Giám đốc là 'thuyền trưởng' mới của Vincom Retail

Kiến thức - 1 ngày trước

Tổng Giám đốc mới của Vincom Retail có hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt là trong mảng kinh doanh bất động sản bán lẻ.

Võ Hạ Trâm tiết lộ tình trạng sức khỏe sau khi mang bầu lần 2 và dấu hiệu bầu bí cực hài

Võ Hạ Trâm tiết lộ tình trạng sức khỏe sau khi mang bầu lần 2 và dấu hiệu bầu bí cực hài...

Chuyện làng sao - 18 phút trước

Võ Hạ Trâm đã đăng tải dòng trạng thái khiến dân tình bật cười vì lần mang thai thứ 2 này của cô.

4 đại kỵ cần tránh trong phong thủy nhà ở khiến gia đình lục đục, vợ bất hạnh, nhanh trí chỉnh lại ngay

4 đại kỵ cần tránh trong phong thủy nhà ở khiến gia đình lục đục, vợ bất hạnh, nhanh trí chỉnh lại...

Phong thủy - 1 giờ, 21 phút trước

Nếu gia đình thường xuyên ở trong trạng thái căng thẳng, bất hòa, hãy xem có phạm những lỗi phong thủy này không?

Trong buổi họp lớp, mọi người đều cười nhạo mức lương 4 triệu của anh! Cuối cùng, khi con trai anh đến đón, tất cả đều chết lặng

Trong buổi họp lớp, mọi người đều cười nhạo mức lương 4 triệu của anh! Cuối cùng, khi con trai anh đến...

Đời sống trẻ - 3 giờ, 36 phút trước

Vào một buổi họp lớp, Tiểu Mã, một người đàn ông với công việc bảo vệ khiêm tốn, đã trở thành tâm điểm của câu chuyện về sự nỗ lực và không từ bỏ...

Trương Bá Chi đổi tên con trai thứ ba theo họ Tạ? Tạ Hiền tổ chức họp mặt gia đình để thông báo tin vui, Vương Phi đã khóc và yêu cầu Tạ Đình Phong giải thích

Trương Bá Chi đổi tên con trai thứ ba theo họ Tạ? Tạ Hiền tổ chức họp mặt gia đình để thông...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 39 phút trước

Vào năm 2018, Trương Bá Chi gây chú ý khi công khai việc hạ sinh đứa con trai thứ ba. Đáng chú ý, trong giấy khai sinh chỉ ghi tên mẹ là Trương Bá...

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn nghĩ cách nắm tay nào là tình yêu đích thực? Bạn sẽ có cuộc sống như thế nào?

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn nghĩ cách nắm tay nào là tình yêu đích thực? Bạn sẽ có cuộc sống như thế...

Đời sống số - 3 giờ, 40 phút trước

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một cái nắm tay mà bạn thấy là yêu thật nhất. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu trả lời.

Đừng ăn mặc quá nhàm chán trong mùa hè! 5 gam màu này đều trắng sáng, trẻ hóa tuổi tác và sang trọng, phù hợp với phụ nữ trên 40 tuổi

Đừng ăn mặc quá nhàm chán trong mùa hè! 5 gam màu này đều trắng sáng, trẻ hóa tuổi tác và sang...

Thời trang + - 3 giờ, 44 phút trước

Mùa hè luôn là thời điểm lý tưởng để chúng ta làm mới bản thân bằng những trang phục tươi sáng và trẻ trung. Với phụ nữ trên 40 tuổi, việc lựa chọn trang...

Vợ đầu của diễn viên Việt Anh: Từng là BTV tài sắc, sang Mỹ định cư cùng con gái và gặt hái quả ngọt

Vợ đầu của diễn viên Việt Anh: Từng là BTV tài sắc, sang Mỹ định cư cùng con gái và gặt hái...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 40 phút trước

Vợ đầu của Việt Anh là BTV Thùy Linh cực xinh đẹp và thông minh.

Xếp hạng 5 nguyên nhân chính gây tuổi thọ ngắn ngủi trên thế giới: 1 thói quen giết chết 2 triệu người mỗi năm

Xếp hạng 5 nguyên nhân chính gây tuổi thọ ngắn ngủi trên thế giới: 1 thói quen giết chết 2 triệu người...

Chăm sóc sức khỏe - 4 giờ, 40 phút trước

Thói quen sống là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ.

Gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn cần lưu ý gì để hưởng lãi nhiều nhất?

Gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn cần lưu ý gì để hưởng lãi nhiều nhất?

Kiến thức - 4 giờ, 50 phút trước

Sau khi nhận sổ tiết kiệm, người gửi cần lưu ý kiểm tra kỹ các thông tin như tên ngân hàng, loại tiền, số tiền; kỳ hạn gửi tiền; ngày gửi tiền; ngày đến...

Trượt thực hành sát hạch bằng lái B2, làm ngay việc này để được bảo lưu điểm lý thuyết mà không cần thi lại

Trượt thực hành sát hạch bằng lái B2, làm ngay việc này để được bảo lưu điểm lý thuyết mà không cần...

Kiến thức - 4 giờ, 55 phút trước

Thí sinh có thể đăng ký thi lại và đóng lệ phí tại trung tâm đào tạo mà mình theo học, hoặc ngay tại điểm sát hạch khi vừa biết kết quả trượt.

“Kẻ thù không đợi trời chung” của măng xuân, bác sĩ nhắc nhở: Không được ăn chung

“Kẻ thù không đợi trời chung” của măng xuân, bác sĩ nhắc nhở: Không được ăn chung

Địa chỉ ăn ngon - 4 giờ trước

Người ta gọi măng xuân là “Vua rau” mùa xuân, không chỉ tươi mát mà còn vì giá trị nội tại của nó là giàu protein thực vật, vitamin C, vitamin B, chất xơ,...

Bạn không cần cho chuối vào tủ lạnh để bảo quản! Chỉ cần xâu sẽ tươi cả tuần và không hề chuyển sang màu đen

Bạn không cần cho chuối vào tủ lạnh để bảo quản! Chỉ cần xâu sẽ tươi cả tuần và không hề chuyển...

Làm sao - 4 giờ, 23 phút trước

Những mẹo vặt sau đây sẽ giúp bạn bảo quản chuối được lâu hơn.

Tại sao lại có mảnh vải trải ngang trên giường khách sạn? Nhiều người không biết tác dụng, hãy nghe cô dọn dẹp nói thật

Tại sao lại có mảnh vải trải ngang trên giường khách sạn? Nhiều người không biết tác dụng, hãy nghe cô dọn...

Kiến thức - 4 giờ, 23 phút trước

Những người thường xuyên đi xa không còn lạ lẫm gì với khách sạn. Có thể bạn đã từng chú ý đến một chi tiết nhỏ trên giường ngủ tại nhiều khách sạn: một...

“Thành phố trong thành phố” đầu tiên và duy nhất của Việt Nam: Sở hữu nơi sẽ trở thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế

“Thành phố trong thành phố” đầu tiên và duy nhất của Việt Nam: Sở hữu nơi sẽ trở thành trung tâm tài...

Kiến thức - 4 giờ, 23 phút trước

Địa danh này là “thành phố trong thành phố” đầu tiên và duy nhất của Việt Nam.

Mối quan hệ với con gái ruột của hai ông bố nổi tiếng Hollywood - Tom Cruise và Brad Pitt hoàn toàn đối lập

Mối quan hệ với con gái ruột của hai ông bố nổi tiếng Hollywood - Tom Cruise và Brad Pitt hoàn toàn...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 23 phút trước

Nếu Tom Cruise hơn chục năm qua không đoái hoài đến Suri thì Brad Pitt lại có tình cảm tốt đẹp với Shiloh.

Loại rau này hiện nay trên thị trường chứa rất nhiều ký sinh trùng, nhiều người thích ăn sống nhưng hậu quả rất nghiêm trọng

Loại rau này hiện nay trên thị trường chứa rất nhiều ký sinh trùng, nhiều người thích ăn sống nhưng hậu quả...

Chăm sóc sức khỏe - 5 giờ, 3 phút trước

Củ niễng ăn ngon và dễ xào nấu nhưng nếu ăn sống sẽ rất nhiều ký sinh trùng.

Thân hình của Tần Lam ở tuổi 45 thật 'điên rồ', cô mặc váy trắng bó sát hay váy đen cắt xẻ đều quá gợi cảm

Thân hình của Tần Lam ở tuổi 45 thật 'điên rồ', cô mặc váy trắng bó sát hay váy đen cắt xẻ...

Thời trang sao - 5 giờ, 4 phút trước

Ở tuổi 45, Tần Lam sở hữu thân hình săn chắc không chút mỡ thừa, vòng eo nhỏ nhắn và đôi chân dài. Cô được xếp vào hàng mỹ nhân duy trì được nhan...

Song Hye Kyo và Gong Yoo được fan 'đẩy thuyền' thành đôi trong phim mới hậu hụt duyên ở 'Hậu duệ mặt trời'

Song Hye Kyo và Gong Yoo được fan 'đẩy thuyền' thành đôi trong phim mới hậu hụt duyên ở 'Hậu duệ mặt...

Truyền hình - 5 giờ, 4 phút trước

Truyền thông Hàn mới đây đưa tin Gong Yoo và Song Hye Kyo đang đàm phán tham gia phim mới của biên kịch Noh Hee Kyung.

Siêu công viên nghìn tỷ rộng gần 200ha tại Việt Nam sẽ mở cửa vào dịp lễ 30/4, đừng bỏ lỡ

Siêu công viên nghìn tỷ rộng gần 200ha tại Việt Nam sẽ mở cửa vào dịp lễ 30/4, đừng bỏ lỡ

Kiến thức - 5 giờ, 28 phút trước

Dịp lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày liên tục, nhất định đừng bỏ lỡ việc đặt chân đến siêu công viên được đầu tư 1.500 tỷ đồng này.

Sao Việt 25/4: Phương Thanh bị 'khủng bố' comment tố ăn chặn từ thiện; Hoa hậu Ý Nhi có động thái đầu tiên sau tin bí mật kết hôn

Sao Việt 25/4: Phương Thanh bị 'khủng bố' comment tố ăn chặn từ thiện; Hoa hậu Ý Nhi có động thái đầu...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 28 phút trước

Tin sao Việt hot nhất ngày 25/4/2024: Bị 'khủng bố' comment tố ăn chặn tiền từ thiện, ca sĩ Phương Thanh có phản ứng. Động thái đầu tiên của Hoa hậu Ý Nhi ít...