Sự thật 'động trời' về 1.000 phiếu xét nghiệm 'nhân bản'

09:15 18/08/2013

Cầm hai phiếu xét nghiệm huyết học PV cung cấp, anh Nguyễn Văn Vũ (SN 1985, thôn Nội, xã Đức Thượng, Hoài Đức, Hà Nội) run run nhìn về phía cậu con trai chưa tròn hai tuổi của mình.

Anh không thể ngờ được, tất cả các thông số xét nghiệm của con trai mình lại trùng khớp với một người đàn ông 40 tuổi, mắc bệnh tâm thần và một cậu bé 3 tuổi khác. Anh Vũ lắc đầu, nén tiếng thở dài: "Họ nhẫn tâm đem cả sức khỏe, tính mạng của một đứa bé ra để kiếm tiền". Trường hợp của con anh Vũ cũng chỉ là một trong số hàng nghìn trường hợp bị các nhân viên xét nghiệm của bệnh viện đa khoa Hoài Đức lừa đảo.

Bé không tha, già không thương (!?)

Sau khi sắp xếp công việc, chị Hoàng Thị Nguyệt đồng ý dẫn chúng tôi đi gặp những nạn nhân của vụ "nhân bản" phiếu xét nghiệm huyết học "vô tội vạ" ở bệnh viện đa khoa Hoài Đức. Mấy ngày qua, báo chí và người dân các nơi tìm đến chia sẻ, động viên nhiều nên tinh thần của người đàn bà "thép" này đã khá hơn trước. Chị bảo, không còn cảm thấy lo bị vùi dập khi đứng lên tố cáo lãnh đạo bệnh viện như trước nữa. Khoảng 8h sáng, chúng tôi đã có mặt ở cổng bệnh viện đa khoa Hoài Đức. Lúc này, chị Nguyệt đã đứng ở đó chờ trước rồi. Bên cạnh, có mấy bác hàng nước đang xúm xít trò chuyện, bắt tay chị Nguyệt. Thấy PV, chị Nguyệt gật đầu chào rồi cùng chúng tôi lên đường.

Xã Cát Quế (huyện Hoài Đức) cách bệnh viện huyện khoảng 10km. Sau nhiều lần rẽ phải, trái, hỏi thăm cả chục lần, phải khó khăn lắm, chúng tôi mới tìm được đến đội 5. Vừa đến đầu làng, bác Nguyễn Văn Lợi (trưởng đội 5) đã nhận ra chị Nguyệt. Bác vẫy chúng tôi vào quán nước nhà mình nói chuyện. Vừa ngồi xuống, bác Lợi đã động viên chị Nguyệt: "Người dân nơi đây cảm ơn cô lắm. Nhờ có cô thì cái hành động lừa đảo của bệnh viện mới bị lật tẩy. Nếu không có người đứng lên tố cáo, không biết chúng nó còn làm ăn theo kiểu “giết người” đến bao giờ".


Anh Nguyễn Văn Vũ bàng hoàng khi kết quả xét nghiệm của con mình
trùng với một bệnh nhân tâm thần.

Khi chúng tôi hỏi đường vào nhà anh Nguyễn Công Thụ, ông Lợi vui vẻ dẫn vào ngay. Bác trưởng đội 5 nhíu mày bảo: "Anh Thụ bị bệnh tâm thần từ lâu rồi, gia đình luôn nằm trong diện hộ nghèo của xã. Không ngờ bọn nó (bác sĩ ở bệnh viện huyện) còn nhẫn tâm lừa đảo, kiếm tiền trên thân xác người tâm thần. Đúng là hết thuốc chữa rồi". Con đường đất vào nhà anh Thụ ngoằn ngoèo, nhếch nhác, tràn ngập ổ trâu, ổ gà. Căn nhà cấp 4 thấp lè tè là nơi vợ chồng anh Thụ và hai đứa con chui ra chui vào. Hơn mười năm qua, tất cả gánh nặng mưu sinh đều đặt lên đôi vai của chị Nguyễn Thị Đoan (33 tuổi, vợ anh Thụ). Chị có một chiếc xe đẩy bán bánh mì ở chợ đầu thôn. Những lúc bệnh tình ổn định, chồng chị cũng có đi làm thuê kiếm tiền phụ giúp vợ nuôi các con ăn học.

Anh Thụ, 40 tuổi, bị bệnh tâm thần đã 10 năm. Người đàn ông này vẫn thường xuyên đi khám, xét nghiệm trên bệnh viện đa khoa Hoài Đức. Khi chúng tôi cho chị Đoan xem phiếu xét nghiệm của chồng chị trùng với hai đứa trẻ khác, người đàn bà này giật mình hoảng hốt. Chị Đoan bảo: Anh ấy bị bệnh tâm thần, chẳng lẽ các bác sĩ lại tàn nhẫn đến mức không xét nghiệm chính xác để điều trị cho anh khỏi hoàn toàn. Chồng tôi xét nghiệm định kỳ 4 tháng một lần ở bệnh viện huyện, không biết đã bao nhiêu lần họ lừa dối chúng tôi".

Chị Đoan thật thà: "Tất cả trông chờ vào y đức của các bác sĩ thôi. Chúng tôi là người dân làm ruộng, phun thuốc, bón lúa... thì còn tường chứ thông số xét nghiệm chắc họ có làm sai cũng không thể biết được. Đến giờ, thấy các bác sĩ làm ăn gian dối như vậy, chúng tôi chẳng còn biết tin vào ai".

Rời xã Cát Quế, chị Nguyệt tiếp tục dẫn chúng tôi đến xã Đức Thượng, nơi có hai người trùng thông số xét nghiệm huyết học với anh Thụ. Chị Nguyệt bảo, có hai cháu trai, một 3 tuổi, một gần 2 tuổi. Chuyện một người tâm thần trùng kết quả với hai cháu bé thì quả thật chưa thấy bao giờ. Đến thôn Nội, xã Đức Thượng, chúng tôi không quá khó khăn để tìm được đến nhà anh Nguyễn Văn Vũ (bố đẻ của cháu Nguyễn Đức Khải, SN 2012). Được biết, phiếu xét nghiệm trong tay chúng tôi là từ khi cháu Khải còn đang 11 tháng tuổi.

Sau khi chúng tôi đưa phiếu xét nghiệm có tên cháu Khải, anh Vũ ngẩn người như vừa phát hiện ra điều gì. Chúng tôi tiếp tục đưa phiếu xét nghiệm của anh Nguyễn Công Thụ và nói rằng đây là một bệnh nhân tâm thần, phản xạ tự nhiên, anh đứng dậy, mặt đỏ lừ. Hai tay run run cầm hai phiếu xét nghiệm, có lẽ anh chẳng thể ngờ được, con trai mình lại "trùng máu" với một bệnh nhân đã tâm thần hơn một thập kỷ. Anh Vũ lắc đầu, nén tiếng thở dài: "Họ nhẫn tâm đem cả sức khỏe, tính mạng của một đứa bé ra để kiếm tiền".

Ở dưới nhà, khi nghe thông tin về con trai mình, chị Nguyễn Thị Yến (SN 1989) bỏ dở việc chuẩn bị bữa trưa lật đật chạy lên. Khuôn mặt tái xanh, nước mắt rơm rớm, người mẹ này lay tay chị Nguyệt hỏi dồn: "Thế con em trùng máu với người tâm thần thì có làm sao không chị. Có lẽ chiều nay phải đưa cháu đi lên bệnh viện trung ương khám lại thôi". Được biết, thời điểm cuối năm 2012, khi cháu Khải được 11 tháng tuổi, thấy có biểu hiện bệnh tiêu chảy, vợ chồng chị Yến đưa con lên bệnh viện Hoài Đức khám. Sau khi lấy máu ở đầu ngón tay cháu Khải, một nhân viên nữ bảo chị Yến cứ đưa con lên phòng. Anh Vũ đứng ngoài đợi lấy phiếu xét nghiệm nhưng nhân viên này nói rằng sẽ chuyển trực tiếp lên khoa.

Uất hận, người dân "quây" bệnh viện

Theo thông tin mà PV nhận được, sau khi thông tin "nhân bản" hàng nghìn phiếu xét nghiệm huyết học của bệnh viện đa khoa Hoài Đức bị "bóc mẽ", mấy ngày qua, rất nhiều người đã đến đây để thể hiện sự phẫn nộ. Thỉnh thoảng lại có người đứng trước cửa bệnh viện chửi giám đốc và những người bị "tố" làm việc thất đức. Nói chuyện với PV, bà N. chủ quán nước sát ngay bệnh viện kể lại: "Những người đến đây chửi phần lớn là những bệnh nhân đã từng xét nghiệm ở đây. Tuy nhiên, cũng không ít người thấy quá phẫn nộ trước cách làm ăn gian dối, tàn nhẫn của bệnh viện nên đến đây mắng chửi cho hả dạ. Mấy ngày nay, tôi "rát tai" vì suốt ngày phải nghe những lời quát tháo của họ. Điều này cũng dễ hiểu thôi vì trong một nghề đòi hỏi đạo đức hơn người nhưng các bác sĩ lại làm việc thất đức thì ai chẳng bức xúc. Họ đến đây không vào được bệnh viện nên chửi chán rồi cũng về. Thậm chí, hôm trước còn xảy ra cãi cọ giữa các "nạn nhân" và bảo vệ bệnh viện”.       

Bảo vệ người tố cáo vụ "nhân bản" xét nghiệm

Mới đây, phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc vừa ký văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng có biện pháp bảo vệ những người tố cáo không bị trù dập, trả thù; đồng thời biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể đã có thành tích dũng cảm đấu tranh, tố cáo các hành vi sai trái, tiêu cực trong công tác quản lý, tổ chức khám - chữa bệnh ở bệnh viện đa khoa Hoài Đức. UBND TP. giao công an TP. Hà Nội chủ động, khẩn trương, sớm có kết luận điều tra vụ án, đảm bảo khách quan, nghiêm minh đối với từng đối tượng, từng tập thể và cá nhân có sai phạm theo quy định của pháp luật. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với sở Y tế, Huyện ủy, UBND huyện Hoài Đức và các đơn vị liên quan có biện pháp bảo vệ những người tố cáo không bị trù dập, trả thù. n đến số đường dây nóng của sở Y tế Hà Nội 043998 5765 để được trợ giúp.

 

Theo Nguoiduatin.vn
Tại sao con người cần lọc nước và đun sôi nước để uống, nhưng các loài động vật khác lại có thể uống trực tiếp? Sự khác biệt là gì?

Tại sao con người cần lọc nước và đun sôi nước để uống, nhưng các loài động vật khác lại có thể...

Kiến thức - 11 giờ, 41 phút trước

Có ba điều kiện cơ bản cho sự sống còn của động vật trên trái đất: nước, oxy và thức ăn. Nếu không có ba điều kiện cơ bản này thì không loài động...

Tự do tài chính là gì? Làm sao để người bình thường có thể đạt được điều này? Người trong cuộc: 3 cách để thực hiện ước mơ

Tự do tài chính là gì? Làm sao để người bình thường có thể đạt được điều này? Người trong cuộc: 3...

Kiến thức - 11 giờ, 57 phút trước

Tự do tài chính, một khái niệm không còn xa lạ với nhiều người, thực chất được định nghĩa khi một người có thể tạo ra nguồn thu nhập thụ động đủ để chi...

Từ tháng 4/2024, đây là những trường hợp được nâng mức hưởng BHYT từ 80% lên 100%

Từ tháng 4/2024, đây là những trường hợp được nâng mức hưởng BHYT từ 80% lên 100%

Kiến thức - 11 giờ, 57 phút trước

Kể từ tháng 4/2024, những đối tượng này sẽ được hưởng tối đa quyền lợi từ Bảo hiểm y tế (BHYT).

Tử vi ngày 29/3: Tứ đại thế lực tranh giành quyền bá chủ, 'ba con giáp bứt phá đổi đời', đại phú đại quý

Tử vi ngày 29/3: Tứ đại thế lực tranh giành quyền bá chủ, 'ba con giáp bứt phá đổi đời', đại phú...

Đời sống số - 12 giờ, 9 phút trước

Ngày 29 tháng 3 mang lại may mắn, sự bảo vệ của Bồ Tát, sự giúp đỡ của ba con giáp thịnh vượng.

Bàn chân có 1 trong 6 dấu hiệu này là quý tướng, chuẩn hơn nhìn mặt, xem bàn chân bạn có không?

Bàn chân có 1 trong 6 dấu hiệu này là quý tướng, chuẩn hơn nhìn mặt, xem bàn chân bạn có không?...

Đời sống số - 12 giờ, 28 phút trước

Sau khi đọc xong bài này, bạn hãy kiểm tra bàn chân của mình nhé, nếu có thì xin chúc mừng!

Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà hạnh phúc lây

Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà...

Chuyện làng sao - 7 giờ, 44 phút trước

Vợ chồng Đông Nhi - Ông Cao Thắng đã hé lộ giới tính “thế lực nhí” thứ 2 với công chúng.

Hotgirl Ceri Thu Hà chia sẻ bí quyết nuôi dưỡng sự nữ tính

Hotgirl Ceri Thu Hà chia sẻ bí quyết nuôi dưỡng sự nữ tính

Đi gì - 7 giờ, 10 phút trước

Sở hữu nét đẹp thuần khiết, ngọt ngào, Hotgirl Ceri Thu Hà luôn xuất hiện với nguồn năng lượng tính nữ, khiến người đối diện cảm thấy dễ chịu khi tiếp xúc, mang đến...

Trương Thế Vinh và Trường Giang liên tục gặp vận xui, Lan Ngọc lên tiếng bênh vực

Trương Thế Vinh và Trường Giang liên tục gặp vận xui, Lan Ngọc lên tiếng bênh vực

Chuyện làng sao - 7 giờ, 29 phút trước

Lan Ngọc đã đăng dòng trạng thái để nói về những sự cố mà Trương Thế Vinh và Trường Giang gặp phải thời gian qua.

Giữa tin tái hợp Kỳ Duyên, Minh Triệu có hành động 'phũ'

Giữa tin tái hợp Kỳ Duyên, Minh Triệu có hành động 'phũ'

Chuyện làng sao - 8 giờ, 31 phút trước

Minh Triệu đã có động thái phủ nhận tin tái hợp Kỳ Duyên.

Khởi My khoe ảnh tình tứ bên Kelvin Khánh hậu đính chính thông tin ly hôn, còn 'dằn mặt' bằng cách này

Khởi My khoe ảnh tình tứ bên Kelvin Khánh hậu đính chính thông tin ly hôn, còn 'dằn mặt' bằng cách này...

Chuyện làng sao - 8 giờ, 33 phút trước

Khung ảnh tình cảm của Khởi My và Kelvin Khánh đang được khán giả chú ý.

Được vợ khen nhập tâm quá khi hát hit 'Người yêu cũ', Phan Mạnh Quỳnh phân bua:...

Thương Tín phủ nhận chuyện nhận tiền để tố bạn thân một thời, quyết không sao kê

Thương Tín phủ nhận chuyện nhận tiền để tố bạn thân một thời, quyết không sao kê

Chuyện làng sao - 8 giờ, 35 phút trước

Thương Tín lại gây ồn ào mạng xã hội vì những thông tin liên quan đến nhạc sĩ Tô Hiếu.

Phước Sang lộ diện sau cơn đột quỵ, sức khỏe ra sao?

Phước Sang lộ diện sau cơn đột quỵ, sức khỏe ra sao?

Chuyện làng sao - 8 giờ, 36 phút trước

Phước Sang được người bạn là Phương Bình đến thăm và cập nhật tình hình của ông đến với mọi người.

'Thất bại lớn nhất trong cuộc đời là nói ra ba bí mật này cho người khác'. Dù bạn có thân thiết với ai đó đến đâu thì cũng phải kiềm chế

'Thất bại lớn nhất trong cuộc đời là nói ra ba bí mật này cho người khác'. Dù bạn có thân thiết...

Kiến thức - 10 giờ, 21 phút trước

Chúng ta thường nói rằng điều quan trọng nhất trong sự tương tác giữa con người với nhau là sự tin tưởng lẫn nhau. Đúng là chỉ có hai người tin tưởng lẫn nhau...

Tại sao con người cần lọc nước và đun sôi nước để uống, nhưng các loài động vật khác lại có thể uống trực tiếp? Sự khác biệt là gì?

Tại sao con người cần lọc nước và đun sôi nước để uống, nhưng các loài động vật khác lại có thể...

Kiến thức - 11 giờ, 41 phút trước

Có ba điều kiện cơ bản cho sự sống còn của động vật trên trái đất: nước, oxy và thức ăn. Nếu không có ba điều kiện cơ bản này thì không loài động...

Phương Oanh khi chào đời nặng 5,2 kg, nay được mẹ ruột truyền bí kíp để 'hai bé rồng' bụ bẫm

Phương Oanh khi chào đời nặng 5,2 kg, nay được mẹ ruột truyền bí kíp để 'hai bé rồng' bụ bẫm

Chuyện làng sao - 11 giờ, 57 phút trước

Khi sắp lâm bồn, diễn viên Phương Oanh rất vui vì được bố mẹ ở quê Hà Nam lên thăm.

Tự do tài chính là gì? Làm sao để người bình thường có thể đạt được điều này? Người trong cuộc: 3 cách để thực hiện ước mơ

Tự do tài chính là gì? Làm sao để người bình thường có thể đạt được điều này? Người trong cuộc: 3...

Kiến thức - 11 giờ, 57 phút trước

Tự do tài chính, một khái niệm không còn xa lạ với nhiều người, thực chất được định nghĩa khi một người có thể tạo ra nguồn thu nhập thụ động đủ để chi...

Từ tháng 4/2024, đây là những trường hợp được nâng mức hưởng BHYT từ 80% lên 100%

Từ tháng 4/2024, đây là những trường hợp được nâng mức hưởng BHYT từ 80% lên 100%

Kiến thức - 11 giờ, 57 phút trước

Kể từ tháng 4/2024, những đối tượng này sẽ được hưởng tối đa quyền lợi từ Bảo hiểm y tế (BHYT).

Nhan sắc 'khó nhận ra' của diễn viên Thu Hường - vai Thư trong phim 'Của để dành' sau 26 năm

Nhan sắc 'khó nhận ra' của diễn viên Thu Hường - vai Thư trong phim 'Của để dành' sau 26 năm

Chuyện làng sao - 11 giờ, 58 phút trước

Hiện tại ở tuổi 48, nhìn Thu Hường, hầu hết khán giả không tìm ra điểm nào của cô Thư đỏng đảnh, đanh đá trong 'Của để dành' năm nào.

Cho mượn tuổi làm nhà có gặp vận xui hay không? Có nên nhận lời nhờ cậy cho mượn tuổi làm nhà?

Cho mượn tuổi làm nhà có gặp vận xui hay không? Có nên nhận lời nhờ cậy cho mượn tuổi làm nhà?...

Phong thủy - 12 giờ, 55 phút trước

Có rất nhiều người khi được người khác mượn tuổi làm nhà thường băn khoăn không biết là có nên cho hay không? Và khi cho mượn tuổi như vậy có gặp vận xui...

Sau khi cai thuốc lá thành công, phổi có trở lại bình thường được không? Bác sĩ nhắc nhở: Cố gắng không vượt quá độ tuổi này khi bỏ thuốc lá

Sau khi cai thuốc lá thành công, phổi có trở lại bình thường được không? Bác sĩ nhắc nhở: Cố gắng không...

Chăm sóc sức khỏe - 12 giờ, 55 phút trước

Hút thuốc giống như một con dao hai lưỡi, mang lại cảm giác "thoải mái" ngắn hạn nhưng thực tế lại âm thầm lấy đi sinh mạng con người.

Tử vi ngày 29/3: Tứ đại thế lực tranh giành quyền bá chủ, 'ba con giáp bứt phá đổi đời', đại phú đại quý

Tử vi ngày 29/3: Tứ đại thế lực tranh giành quyền bá chủ, 'ba con giáp bứt phá đổi đời', đại phú...

Đời sống số - 12 giờ, 9 phút trước

Ngày 29 tháng 3 mang lại may mắn, sự bảo vệ của Bồ Tát, sự giúp đỡ của ba con giáp thịnh vượng.

Lộ diện nữ MC dẫn đám cưới Quang Hải, nhan sắc xinh đẹp khiến cô dâu Chu Thanh Huyền cũng phải 'dè chừng'

Lộ diện nữ MC dẫn đám cưới Quang Hải, nhan sắc xinh đẹp khiến cô dâu Chu Thanh Huyền cũng phải 'dè...

Chuyện làng sao - 12 giờ, 28 phút trước

Trong đám cưới Quang Hải, Vũ Quỳnh Trang hay còn được biết đến với nickname Hoa Hậu Vỉa Hè đã có mặt từ rất sớm, lên đồ và đảm nhận vai trò MC hôn...

Hoa hậu Đặng Thu Thảo đúng chuẩn thần tiên tỉ tỉ, một chi tiết không thay đổi sau nhiều năm đăng quang

Hoa hậu Đặng Thu Thảo đúng chuẩn thần tiên tỉ tỉ, một chi tiết không thay đổi sau nhiều năm đăng quang...

Chuyện làng sao - 12 giờ, 28 phút trước

Hoa hậu Đặng Thu Thảo sở hữu phong cách thời trang kín đáo thanh lịch dù trải qua nhiều năm đăng quang.

Ngày Quang Hải cưới Chu Thanh Huyền: Hội tình cũ đồng loạt 'rủ nhau' làm một việc

Ngày Quang Hải cưới Chu Thanh Huyền: Hội tình cũ đồng loạt 'rủ nhau' làm một việc

Hotgirl, hotboy - 12 giờ, 28 phút trước

Trong khi truyền thông đưa tin về đám cưới của cầu thủ Quang Hải và vợ Chu Thanh Huyền thì động thái của hội tình cũ như Nhật Lê, Huỳnh Anh, Huyền My... được...

Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý...

Chuyện làng sao - 12 giờ, 28 phút trước

Võ Hoàng Yến đã có những chia sẻ về tình yêu cũng như hành trình có con của mình.