Những vụ giết người, lấy cắp nội tạng gây chấn động dư luận

14:02 23/03/2015

Tội phạm ăn cắp nội tạng đang trở thành vấn nạn nóng trên toàn cầu khi liên tiếp xuất hiện những vụ án khiến thế giới rúng động.

"Quái vật ăn thịt" người ở Trung Quốc

Năm 2012, một vụ án kinh hoàng đã gây chấn động toàn đất nước Trung Hoa khi nghi can giết người hàng loạt Zhang Yongming bị bắt giữ vì tội danh giết người rồi mang nội tạng ra chợ bán.

Theo hồ sơ vụ án ghi lại , tên này đã bất ngờ tấn công các nạn nhân từ phía sau khi họ đi bộ một mình ở gần nhà y. Sau khi giết các nạn nhân, Zhang chặt xác, đốt và chôn thi thể để tiêu hủy bằng chứng. Có nhiều tin đồn cho rằng đây là một vụ ăn thịt người kinh hoàng nhất ở Vân Nam. Dân làng đều gọi Zhang là "Quái vật ăn thịt người". Ngày 28.7.2012, Tòa án Côn Minh (thủ phủ tỉnh Vân Nam) tuyên tử hình Zhang.

Trước đó, năm 2010, tòa án khu Hải Định (Bắc Kinh) đã đưa ra xét xử một đường dây buôn bán nội tạng người, qua đó hé lộ những thủ đoạn tàn nhẫn trong thế giới ngầm này. Vụ việc bắt đầu sau khi Dương Niệm, một thanh niên 19 tuổi, tố cáo với công an về việc bị các đối tượng lừa bán gan nhưng không trả đủ tiền.

Vụ án giết người, Giết người lấy cắp nội tạng, Án mạng kinh hoàng
Zhang bị kết án tử hình.

Niệm nhà nghèo, nghe tin bán nội tạng có thể có nhiều tiền nên đã lên mạng internet tìm người môi giới và gặp ngay một tay "cò mồi" báo giá: "Bán thận giá 45.000 tệ, bán gan giá 40.000 tệ”. Chịu giá trên, Niệm gặp các đối tượng để tiến hành bán gan. Qua tay hai cò, Niệm được đưa đến Lưu Cường Thắng, một ông trùm buôn nội tạng ở Bắc Kinh.

Tay trùm này làm giả chứng minh thư "hô biến" Niệm thành cháu ruột của người nhận gan trong thời gian chỉ một tuần, vì theo quy định của pháp luật TQ, những người cho - nhận nội tạng phải là vợ-chồng, người thân trực hệ hoặc người thân bàng hệ trong phạm vi 3 đời. Sau hơn 10 giờ phẫu thuật, Niệm chỉ còn lại 40% buồng gan.

Thống kê từ Bộ Y tế Trung Quốc cho biết, nguồn nội tạng để thực hiện các ca phẫu thuật luôn trong tình trạng thiếu hụt, đặc biệt là thận. Theo WHO, thận chiếm 75% các thương vụ mua bán nội tạng trên toàn cầu. Trong năm 2010 có 106.879 ca ghép nội tạng ở 95 quốc gia thành viên, cả hợp pháp và bất hợp pháp.

Bé gái Ấn Độ bị tiêm thuốc độc rồi lấy nội tạng

Năm 2013, Bé gái Gurkiren Kaur Loyal, 8 tuổi, quốc tịch Anh, được bố mẹ đưa đến điều trị tại phòng khám tư ở Ấn Độ, sau khi gặp phải một số vấn đề về sức khỏe trong chuyến du lịch tới Punjab, phía tây Ấn Độ.

Theo lời kể của mẹ cô bé, bác sĩ tiêm cho con gái bà loại thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ. Vài phút sau khi tiêm, cô bé tử vong.

"Sau khi bác sĩ tiêm thuốc, tôi thấy mắt con tôi mở to và trợn lên, sắc mặt cũng biến đổi hoàn toàn. Tôi linh tính con bé sẽ chết. Nó vô tội, tại sao lại giết nó?", mẹ cô bé nói.

Vụ án giết người, Giết người lấy cắp nội tạng, Án mạng kinh hoàng
Cô bé Gurkiren Kaur Loyal đã bị lấy cắp nội tạng sau khi các nhân viên y tế Ấn Độ
tiêm một loại thuốc và gây tử vong.

Sau khi bé qua đời, phía phòng khám yêu cầu gia đình ra ngoài để bác sĩ kiểm tra cơ thể bé. Thi thể bé gái được mang về nước theo yêu cầu của gia đình, mà không có bất cứ kết luận nào về nguyên nhân tử vong.

Khi thi thể cô bé được đưa về nước, gia đình nạn nhân phát hiện một vài bộ phận nội tạng của cô bé bị mất.

Cảnh sát Anh và cơ quan y tế nước này đã nhanh chóng vào cuộc điều tra vụ việc. Cơ quan pháp y cũng đang tiến hành khám nghiệm tử thi cho cô bé.

Theo một quan chức Anh, nhiều khả năng cô bé bị các bác sĩ ở phòng khám tư Ấn Độ cố tình giết chết để lấy nội tạng.

Mổ cắp nội tạng sống chấn động dư luận quốc tế

Năm 2006, khu vực Tô Gia Đồn, thành phố Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc đã bí mật thu hoạch nội tạng của các học viện Pháp Luân Công tại các trại tập trung bí mật nhằm buôn bán, sau đó thiêu cháy cơ thể của họ để hủy bằng chứng.

Vụ án giết người, Giết người lấy cắp nội tạng, Án mạng kinh hoàng
Các nạn nhân của đường dây buôn bán nội tạng người bất hợp pháp với những vết sẹo
dài trên cơ thể.

Một nhóm điều tra đã được thành lập để tìm hiểu sự việc. Kết luận rằng, cáo buộc sự việc mổ cắp nội tạng sống từ các học viên Pháp Luân Công là có thật, đây được coi là “một hành động tà ác nhất từ trước đến nay chưa từng có trên hành tinh này”.

Các nhà chức trách cho biết, những hung thủ kia đều vì nhu cầu mà giết người lấy nội tạng. Họ đã giam giữ các học viên Pháp Luân Công trong các trại lao động và sau đó đưa ra sát hại, từ đó mà trục lợi kiếm chác.

Nghi vấn "chợ thịt người" ở Hàn Quốc

Ngày 20/6/2012, Oh Won-chun, 42 tuổi, bị kết án tử hình vì bắt cóc và giết hại một phụ nữ Hàn gốc Trung khoảng 20 tuổi ở thành phố Suwon (Hàn Quốc). Các công tố viên cho biết theo kết quả điều tra thì với một con dao làm bếp, tên sát nhân này đã cắt cơ thể người phụ nữ trên thành 280 phần, sau đó róc thịt và loại bỏ các cơ quan nội tạng. Cảnh sát mới chỉ tìm được 14 trên tổng số 280 phần cơ thể của cô gái xấu số.

Do các vết cắt rất thuần thục và “sạch” khó tin cùng với sự biến mất của các phần thịt nạn nhân nên nhiều giả thuyết đưa ra rằng Oh là kẻ buôn thịt người chuyên nghiệp. Ban đầu, Văn phòng công tố viên Suwon bác bỏ giả thiết trên do nó thật khó tin nhưng rồi họ quyết định điều tra lại vì nỗi lo ngại chợ thịt người lan nhanh gây hoang mang dư luận.

Vụ án giết người, Giết người lấy cắp nội tạng, Án mạng kinh hoàng
Oh Won-chun bị tuyên án tử hình.

Mặc dù phải nhận án tử nhưng Oh Won-chun lại gây tâm lý sợ hãi cho người dân. Nhiều câu chuyện rùng rợn về nạn buôn thịt người xuất hiện liên tục trên mạng. Jeon Byung Hyun – nhà lập pháp thuộc Liên minh Đảng Dân chủ (DUP) đã tích cực đứng ra kêu gọi điều tra nghi vấn chợ thịt người. Joen cũng là người gửi đơn kiến nghị trên cổng thông tin Daum và cho đến 11 giờ ngày 20-6, bản kiến nghị nhận được sự hưởng ứng của 5.898 cư dân mạng.

“Việc điều tra phải giải thích rõ mọi khía cạnh chưa rõ ràng của vụ án Oh Won-chun như tại sao Oh lại sở hữu 4 điện thoại, ai là người liên lạc với anh ta? Anh ta có tiền từ đâu?...” – Jeon Byung Hyun cho biết.

Bé gái chết ở Camphuchia và nghi vấn đánh cắp nội tạng

Như tin đã đưa, ngày 26/1/2015, cháu Ngô Ngọc Phút (8 tuổi, học sinh lớp 2 trường tiểu học Bình Mỹ 2, huyện Củ Chi, TPHCM) bị mất tích sau giờ tan học. Một nguồn tin cho hay, trong thời gian cháu Phút mất tích, có số điện thoại nhắn tin yêu cầu gia đình nộp tiền chuộc mạng cho cháu là 5.000 đô la, sau biết gia đình không có tiền nên giảm xuống còn 500 đô la, rồi giảm còn 300 đô la. Một người thân của cháu bé xác nhận có thông tin này nhưng không thể nói rõ, vì phía công an đang điều tra.

Sau khoảng 2 tháng mất tích bí ẩn, gia đình cho biết đã tìm thấy xác bé Phút tại một bãi mía ở khu vực biên giới, thuộc địa bàn Bavet, tỉnh Svay Riêng, Campuchia trong tình trạng đã phân hủy nặng. Xung quanh hiện trường có nhiều casino, trường gà.

Vụ án giết người, Giết người lấy cắp nội tạng, Án mạng kinh hoàng
Nỗi đau của gia đình bên quan tài đứa con gái 8 tuổi.

Gia đình cháu Phút mặc dù không muốn đưa thi thể cháu Phút đi khám nghiệm pháp y, viết đơn xin chịu mọi trách nhiệm, nhưng vụ án có nhiều khuất tất cần phải làm rõ nên gia đình anh Hạnh đồng ý để cơ quan điều tra đưa thi thể cháu Phút đi khám nghiệm…

Ngày 20/3, Công an huyện Củ Chi đã đưa thi thể cháu Phút về Nhà xác Bình Hưng Hòa để khám nghiệm tử thi, làm rõ nguyên nhân gây ra cái chết của cháu bé. Đến chiều tối cùng ngày (20/3), thi thể cháu Phút được chuyển về cho gia đình lo hậu sự. Bé được hỏa thiêu vào sáng 21/3.

Hiện cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ nghi vấn bé Phút bị lấy mất nội tạng nơi đất khách. Thân nhân thì khẳng định ngay hôm nhận xác, bé Phút đã không còn bất kỳ nội tạng nào.

Một số quốc gia buôn bán nội tạng nhiều nhất

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các chuyên gia của Liên Hiệp Quốc (LHQ), hiện ngoài Trung Quốc, một số quốc gia khác như Ấn Độ, Pakistan, Philippines, Thổ Nhĩ Kỳ, Mozambique, Israel, Ai cập, Moldova… được cho là những quốc gia có ngành “công nghiệp” du lịch ghép tạng phát triển hàng đầu thế giới. Ngoài ra, nguồn thận từ các nước còn được bán cho những người giàu có ở các quốc gia vùng Vịnh, Anh và Mỹ.

Buôn bán nội tạng là phạm pháp và hơn thế nữa Luật Nhân đạo quốc tế cấm sử dụng nội tạng và mô của tù binh, kể cả khi có sự đồng ý của họ. Nạn buôn bán nội tạng phục vụ cho các ca cấy ghép đang gia tăng ở nhiều nơi, đặt ra yêu cầu phải có sự hợp tác quốc tế đối phó với vấn đề này. Mới đây, tại trụ sở LHQ ở New York (Mỹ), LHQ và Liên minh châu Âu đã công bố một bản nghiên cứu chung, trong đó đề xuất nghiên cứu và soạn thảo Công ước quốc tế mới về chống buôn bán nội tạng, mô, tế bào của con người.

Theo Khoevadep.com.vn
Tại sao con người cần lọc nước và đun sôi nước để uống, nhưng các loài động vật khác lại có thể uống trực tiếp? Sự khác biệt là gì?

Tại sao con người cần lọc nước và đun sôi nước để uống, nhưng các loài động vật khác lại có thể...

Kiến thức - 7 giờ, 26 phút trước

Có ba điều kiện cơ bản cho sự sống còn của động vật trên trái đất: nước, oxy và thức ăn. Nếu không có ba điều kiện cơ bản này thì không loài động...

Tự do tài chính là gì? Làm sao để người bình thường có thể đạt được điều này? Người trong cuộc: 3 cách để thực hiện ước mơ

Tự do tài chính là gì? Làm sao để người bình thường có thể đạt được điều này? Người trong cuộc: 3...

Kiến thức - 8 giờ, 42 phút trước

Tự do tài chính, một khái niệm không còn xa lạ với nhiều người, thực chất được định nghĩa khi một người có thể tạo ra nguồn thu nhập thụ động đủ để chi...

Từ tháng 4/2024, đây là những trường hợp được nâng mức hưởng BHYT từ 80% lên 100%

Từ tháng 4/2024, đây là những trường hợp được nâng mức hưởng BHYT từ 80% lên 100%

Kiến thức - 8 giờ, 42 phút trước

Kể từ tháng 4/2024, những đối tượng này sẽ được hưởng tối đa quyền lợi từ Bảo hiểm y tế (BHYT).

Tử vi ngày 29/3: Tứ đại thế lực tranh giành quyền bá chủ, 'ba con giáp bứt phá đổi đời', đại phú đại quý

Tử vi ngày 29/3: Tứ đại thế lực tranh giành quyền bá chủ, 'ba con giáp bứt phá đổi đời', đại phú...

Đời sống số - 9 giờ, 54 phút trước

Ngày 29 tháng 3 mang lại may mắn, sự bảo vệ của Bồ Tát, sự giúp đỡ của ba con giáp thịnh vượng.

Bàn chân có 1 trong 6 dấu hiệu này là quý tướng, chuẩn hơn nhìn mặt, xem bàn chân bạn có không?

Bàn chân có 1 trong 6 dấu hiệu này là quý tướng, chuẩn hơn nhìn mặt, xem bàn chân bạn có không?...

Đời sống số - 9 giờ, 13 phút trước

Sau khi đọc xong bài này, bạn hãy kiểm tra bàn chân của mình nhé, nếu có thì xin chúc mừng!

Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà hạnh phúc lây

Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 29 phút trước

Vợ chồng Đông Nhi - Ông Cao Thắng đã hé lộ giới tính “thế lực nhí” thứ 2 với công chúng.

Hotgirl Ceri Thu Hà chia sẻ bí quyết nuôi dưỡng sự nữ tính

Hotgirl Ceri Thu Hà chia sẻ bí quyết nuôi dưỡng sự nữ tính

Đi gì - 4 giờ, 55 phút trước

Sở hữu nét đẹp thuần khiết, ngọt ngào, Hotgirl Ceri Thu Hà luôn xuất hiện với nguồn năng lượng tính nữ, khiến người đối diện cảm thấy dễ chịu khi tiếp xúc, mang đến...

Trương Thế Vinh và Trường Giang liên tục gặp vận xui, Lan Ngọc lên tiếng bênh vực

Trương Thế Vinh và Trường Giang liên tục gặp vận xui, Lan Ngọc lên tiếng bênh vực

Chuyện làng sao - 4 giờ, 14 phút trước

Lan Ngọc đã đăng dòng trạng thái để nói về những sự cố mà Trương Thế Vinh và Trường Giang gặp phải thời gian qua.

Giữa tin tái hợp Kỳ Duyên, Minh Triệu có hành động 'phũ'

Giữa tin tái hợp Kỳ Duyên, Minh Triệu có hành động 'phũ'

Chuyện làng sao - 4 giờ, 16 phút trước

Minh Triệu đã có động thái phủ nhận tin tái hợp Kỳ Duyên.

Khởi My khoe ảnh tình tứ bên Kelvin Khánh hậu đính chính thông tin ly hôn, còn 'dằn mặt' bằng cách này

Khởi My khoe ảnh tình tứ bên Kelvin Khánh hậu đính chính thông tin ly hôn, còn 'dằn mặt' bằng cách này...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 18 phút trước

Khung ảnh tình cảm của Khởi My và Kelvin Khánh đang được khán giả chú ý.

Được vợ khen nhập tâm quá khi hát hit 'Người yêu cũ', Phan Mạnh Quỳnh phân bua:...

Thương Tín phủ nhận chuyện nhận tiền để tố bạn thân một thời, quyết không sao kê

Thương Tín phủ nhận chuyện nhận tiền để tố bạn thân một thời, quyết không sao kê

Chuyện làng sao - 4 giờ, 20 phút trước

Thương Tín lại gây ồn ào mạng xã hội vì những thông tin liên quan đến nhạc sĩ Tô Hiếu.

Phước Sang lộ diện sau cơn đột quỵ, sức khỏe ra sao?

Phước Sang lộ diện sau cơn đột quỵ, sức khỏe ra sao?

Chuyện làng sao - 4 giờ, 21 phút trước

Phước Sang được người bạn là Phương Bình đến thăm và cập nhật tình hình của ông đến với mọi người.

'Thất bại lớn nhất trong cuộc đời là nói ra ba bí mật này cho người khác'. Dù bạn có thân thiết với ai đó đến đâu thì cũng phải kiềm chế

'Thất bại lớn nhất trong cuộc đời là nói ra ba bí mật này cho người khác'. Dù bạn có thân thiết...

Kiến thức - 7 giờ, 6 phút trước

Chúng ta thường nói rằng điều quan trọng nhất trong sự tương tác giữa con người với nhau là sự tin tưởng lẫn nhau. Đúng là chỉ có hai người tin tưởng lẫn nhau...

Tại sao con người cần lọc nước và đun sôi nước để uống, nhưng các loài động vật khác lại có thể uống trực tiếp? Sự khác biệt là gì?

Tại sao con người cần lọc nước và đun sôi nước để uống, nhưng các loài động vật khác lại có thể...

Kiến thức - 7 giờ, 26 phút trước

Có ba điều kiện cơ bản cho sự sống còn của động vật trên trái đất: nước, oxy và thức ăn. Nếu không có ba điều kiện cơ bản này thì không loài động...

Phương Oanh khi chào đời nặng 5,2 kg, nay được mẹ ruột truyền bí kíp để 'hai bé rồng' bụ bẫm

Phương Oanh khi chào đời nặng 5,2 kg, nay được mẹ ruột truyền bí kíp để 'hai bé rồng' bụ bẫm

Chuyện làng sao - 8 giờ, 42 phút trước

Khi sắp lâm bồn, diễn viên Phương Oanh rất vui vì được bố mẹ ở quê Hà Nam lên thăm.

Tự do tài chính là gì? Làm sao để người bình thường có thể đạt được điều này? Người trong cuộc: 3 cách để thực hiện ước mơ

Tự do tài chính là gì? Làm sao để người bình thường có thể đạt được điều này? Người trong cuộc: 3...

Kiến thức - 8 giờ, 42 phút trước

Tự do tài chính, một khái niệm không còn xa lạ với nhiều người, thực chất được định nghĩa khi một người có thể tạo ra nguồn thu nhập thụ động đủ để chi...

Từ tháng 4/2024, đây là những trường hợp được nâng mức hưởng BHYT từ 80% lên 100%

Từ tháng 4/2024, đây là những trường hợp được nâng mức hưởng BHYT từ 80% lên 100%

Kiến thức - 8 giờ, 42 phút trước

Kể từ tháng 4/2024, những đối tượng này sẽ được hưởng tối đa quyền lợi từ Bảo hiểm y tế (BHYT).

Nhan sắc 'khó nhận ra' của diễn viên Thu Hường - vai Thư trong phim 'Của để dành' sau 26 năm

Nhan sắc 'khó nhận ra' của diễn viên Thu Hường - vai Thư trong phim 'Của để dành' sau 26 năm

Chuyện làng sao - 8 giờ, 42 phút trước

Hiện tại ở tuổi 48, nhìn Thu Hường, hầu hết khán giả không tìm ra điểm nào của cô Thư đỏng đảnh, đanh đá trong 'Của để dành' năm nào.

Cho mượn tuổi làm nhà có gặp vận xui hay không? Có nên nhận lời nhờ cậy cho mượn tuổi làm nhà?

Cho mượn tuổi làm nhà có gặp vận xui hay không? Có nên nhận lời nhờ cậy cho mượn tuổi làm nhà?...

Phong thủy - 9 giờ, 40 phút trước

Có rất nhiều người khi được người khác mượn tuổi làm nhà thường băn khoăn không biết là có nên cho hay không? Và khi cho mượn tuổi như vậy có gặp vận xui...

Sau khi cai thuốc lá thành công, phổi có trở lại bình thường được không? Bác sĩ nhắc nhở: Cố gắng không vượt quá độ tuổi này khi bỏ thuốc lá

Sau khi cai thuốc lá thành công, phổi có trở lại bình thường được không? Bác sĩ nhắc nhở: Cố gắng không...

Chăm sóc sức khỏe - 9 giờ, 40 phút trước

Hút thuốc giống như một con dao hai lưỡi, mang lại cảm giác "thoải mái" ngắn hạn nhưng thực tế lại âm thầm lấy đi sinh mạng con người.

Tử vi ngày 29/3: Tứ đại thế lực tranh giành quyền bá chủ, 'ba con giáp bứt phá đổi đời', đại phú đại quý

Tử vi ngày 29/3: Tứ đại thế lực tranh giành quyền bá chủ, 'ba con giáp bứt phá đổi đời', đại phú...

Đời sống số - 9 giờ, 54 phút trước

Ngày 29 tháng 3 mang lại may mắn, sự bảo vệ của Bồ Tát, sự giúp đỡ của ba con giáp thịnh vượng.

Lộ diện nữ MC dẫn đám cưới Quang Hải, nhan sắc xinh đẹp khiến cô dâu Chu Thanh Huyền cũng phải 'dè chừng'

Lộ diện nữ MC dẫn đám cưới Quang Hải, nhan sắc xinh đẹp khiến cô dâu Chu Thanh Huyền cũng phải 'dè...

Chuyện làng sao - 9 giờ, 13 phút trước

Trong đám cưới Quang Hải, Vũ Quỳnh Trang hay còn được biết đến với nickname Hoa Hậu Vỉa Hè đã có mặt từ rất sớm, lên đồ và đảm nhận vai trò MC hôn...

Hoa hậu Đặng Thu Thảo đúng chuẩn thần tiên tỉ tỉ, một chi tiết không thay đổi sau nhiều năm đăng quang

Hoa hậu Đặng Thu Thảo đúng chuẩn thần tiên tỉ tỉ, một chi tiết không thay đổi sau nhiều năm đăng quang...

Chuyện làng sao - 9 giờ, 13 phút trước

Hoa hậu Đặng Thu Thảo sở hữu phong cách thời trang kín đáo thanh lịch dù trải qua nhiều năm đăng quang.

Ngày Quang Hải cưới Chu Thanh Huyền: Hội tình cũ đồng loạt 'rủ nhau' làm một việc

Ngày Quang Hải cưới Chu Thanh Huyền: Hội tình cũ đồng loạt 'rủ nhau' làm một việc

Hotgirl, hotboy - 9 giờ, 13 phút trước

Trong khi truyền thông đưa tin về đám cưới của cầu thủ Quang Hải và vợ Chu Thanh Huyền thì động thái của hội tình cũ như Nhật Lê, Huỳnh Anh, Huyền My... được...

Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý...

Chuyện làng sao - 9 giờ, 13 phút trước

Võ Hoàng Yến đã có những chia sẻ về tình yêu cũng như hành trình có con của mình.